Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

VÀNG VÀ TIỀN

* TÔ VĂN TRƯỜNG
              Kim ngân đúng nghĩa theo quan điểm của người xưa là vàng và bạc nhưng ngày nay cũng có thể hiểu là vàng và tiền. Đúng thế! Ngân là bạc chứ không phải tiền. Vì phương đông từ xa xưa đã có tập tục, quy ước “ngân bản vị” (nén bạc trong quy đổi thương mại), cho nên sau này vẫn thường mệnh danh tiền theo quy ước là bạc (ngân hàng, ngân khố v.v…) .
Trong tiếng Việt có cái hay là vậy : “đồng tiền” rất trọn nghĩa vì khi chưa có tiền bằng giấy thì đại đa số được đúc bằng “đồng” – tuyệt vời vì tiền bằng đồng. Cho tời khi dân châu Á thấy xuất hiện đồng tiền của nước Mỹ được bảo chứng giá trị bằng vàng nên mới gọi là Mỹ kim .
Trong cổ ngữ có câu “kim ngân phá lề luật” ! Và “nén bạc đâm toạc tờ giấy” – mà “tờ giấy” là ám chỉ những văn bản, pháp quy. Dư luận thời gian qua bàn luận nhiều về việc bà  Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Chủ tịch Quốc hội đề xuất xem xét thành lập Bộ Phụ nữ!?
            Có lẽ người đề xướng chưa hiểu rõ vấn đề mình đặt ra  và nhiều người nghe rồi suy diễn không đúng với tinh thần đáng có. Nhìn vào ngân sách của Việt Nam qua số liệu của Ngân hàng thế giới (WB) thì thấy tỉ lệ dành cho quản lý hành chính  tăng hàng năm cao hơn đầu tư cho khoa học công nghệ hay giáo dục và y tế quá nhiều. Điều đó, chứng tỏ sự bất ổn của các chính sách và thể chế.
            Nguyên tắc muốn thành lập một tổ chức, trước hết phải xác định chức năng nhiệm vụ, đối tượng quản lý trên cơ sở khoa học căn cứ vào mối quan hệ sản xuất và lực lượng sản xuất, đáp ứng được yêu cầu của cuộc sống và tình hình thực tế của đất nước.
            Có ý kiến chia sẻ, đồng tình với bà Kim Ngân, cho rằng nếu đã có Ủy ban Thiếu niên Nhi đồng, có Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thì việc thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ là hiển nhiên. Tất nhiên, là Bộ Phụ nữ có sức mạnh chính quyền hơn Hội, những quyết định của Bộ có tầm cỡ chính quyền, có uy lực hơn. Nước ta, tuy đã thống nhất từ nhiều thập kỷ, nhưng vì sản xuất nông nghiệp vẫn còn chật vật, tập tục phong kiến vẫn còn không ít, nên phụ nữ còn chưa thực sự được giải phóng, tiếng nói của đoàn thể không mạnh, vai trò của Hội còn lu mờ.
Tuy nhiên, nếu có Bộ Phụ nữ rồi, tình hình có cải thiện được hơn không? Vai trò của người mẹ, người vợ liệu hy vọng sẽ có một bước ngoặt lớn?. Theo logic của bà Kim Ngân thì có lẽ cần  thành lập Bộ Thanh niên trước tiên vì Thanh niên là rường cột, nắm tương lai vận mệnh của Quốc gia. 
GS Nguyễn Lang cho biết trước kia đã từng có tình trạng Liên hiệp xã  đấu tranh đòi thành lập Bộ liên hiệp Hợp tác xã. Nay thành lập Bộ Phụ nữ, thì có thành lập Bộ thanh niên, Bộ công đoàn vv.... không?  Bộ là cơ quan làm chức năng quản lý Nhà nước, vậy chức năng này có liên quan gì đến việc quản lý Nhà nước đối với Hợp tác xã,  Phụ nữ, thanh niên, công đoàn, gì không?. Còn đối với Phụ nữ, thanh niên, công đoàn, ... thì quản lý Nhà nước về phát triển phụ nữ, thanh niên, công đoàn là gì ? Nếu thêm các Bộ phụ nữ, thanh niên thì các Bộ Lao động, Thương binh và xã hội, Bộ Văn hóa Du lịch & thể thao sẽ làm gì, có chồng chéo nhau không?
Nhiều ý kiến bình luận những chàng ga lăng vẫn nịnh đầm rằng không nên đánh phụ nữ dù bằng nhành hoa, nhưng nếu nhành hoa hồng có gai thì khác lắm đấy. Cái việc đề xuất lập Bộ phụ nữ nghe ngồ ngộ quá, khi phụ nữ được đặt vào vị trí quá cao, được tung hô quá mức thì hay bị tẩu hoả nhập ...mê man các hotgirl trên showbiz  cũng vậy mà. Phải chăng chức năng nhiệm vụ của Bộ phụ nữ có thể có các Cục/Vụ như Cục Chống bạo hành, Cục chống quấy rối tình dục, Vụ Thời trang, Vụ Giải phẫu thẩm mỹ, Tổng cục sinh con theo ý muốn và tất nhiên phải có Bộ phận Một cửa! vv...    
Tôi có người bạn là giáo sư tiến sĩ, hàm Thứ trưởng đã nghỉ hưu, bình luận rất dí dỏm nguyên văn như sau: “Tiếc quá, già mất rồi, nếu không thì tôi ủng hộ bà Kim Ngân để có hy vọng được làm bộ trưởng cái bộ ấy.” . Nói dayz chứ không phải dayz,  ai người ta cho đàn ông làm bộ trưởng bộ của ‘phái đẹp” ấy  nhỉ?
  Theo thiển nghĩ của người viết bài này, việc tách ra / nhập vào hoặc “mọc” ra những cơ cấu hành chính, những tổ chức này nọ như đã từng có và lặp đi, lặp lại nhiều lần, có những trường hợp không căn cứ vào chức năng hữu hiệu cần thiết cho xã hội mà là để có cớ bổ nhiệm thêm chức tước hoặc tăng quyền hạn cho ai đó, nhóm người nào đó – mà cái “quyền” lại gắn liền với cái “lợi” vì các cương vị đều có kèm theo lương bổng – tất cả các loại lương bổng đều gõ vào đầu dân.
Thể chế trùng lặp, nhiều người bú vào bầu sữa ngân sách, lại lắm quan lại, chức tước là một sự bòn mót tế nhị vào dân, “trăm dâu đổ một đầu tằm” ! Trời thì cao, đất thì dày – dân biết kêu ai ?! Trong khi nhiều người dân nhất là ở  vùng sâu, vùng xa,  nhà cửa dột nát, con cái sài đẹn, làm ăn xo xúi đủ đường, nợ nần chồng chất, trăm thứ bà rằn mà bàn tới việc làm mâm, làm cỗ sao đang!
Chức bộ trưởng ngày xưa ở các triều đình gọi là thượng thư là cấp cao nhất (thượng) để hoạch định ra sách lược (thư) cần phải có để quản chế cho một mặt thiết yếu nào đó của xã hội. Vậy, việc bày ra cho đủ mâm đủ bát, cho sang, cho xôm tụ thì cái chức thượng thư  lại là hạ sách!
            Nhìn chung trong xã hội, phụ nữ thường chịu thiệt thòi hơn nam giới trong đường công danh vì họ vừa lo sự nghiệp, vừa làm chức năng người Mẹ, lại còn phải chăm lo ngọn bếp lửa hồng trong gia đình. Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam là tổ chức chính trị - xã hội trong hệ thống chính trị, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam; phấn đấu vì sự phát triển của phụ nữ và bình đẳng giới. 
            Phụ nữ cần có chính sách, chứ không thể đã có Hội phụ nữ rồi lại thành lập Bộ phụ nữ (Sở Phụ nữ, Phòng phụ nữ), rồi sau này có người nổi hứng lại đề nghị thành lập Bộ Trẻ em và nhi đồng, Bộ Người cao tuổi, Bộ Dân tộc thiểu số,  Bộ Trí thức và Việt kiều vv…Cần nhớ rằng theo nguyên tắc quản trị, đối tượng quản lý của bộ/ngành không thể là một bộ phận lãnh thổ, không thể là bộ phận dân cư. Nhìn lại lịch sử nước nhà năm 1945 thời Chính phủ của ông Trần Trọng Kim có thành lập Bộ thanh niên do ông Phan Anh làm Bộ trưởng bởi vì lúc đó không có tổ chức đoàn thanh niên, không có Liện hiệp hội thanh niên. Bộ thanh niên lúc đó thực chất chỉ để cổ vũ cho phong trào thanh niên Phan Anh.  Khi Cụ Hồ Chí Minh thành lập Chính phủ lâm thời thì trong nội các không có Bộ Thanh niên.
Theo tôi biết trên thế giới chỉ có vài nước như Anh, Úc, New Zealand, Thụy Điển, Afghanistan có Bộ phụ nữ nhưng nước họ không có Hội liên hiệp phụ nữ và thể chế như ở nước ta. Vẫn biết, phụ nữ rất quan trọng và là một nửa phần hơn của thế giới. Về thuật ngữ " bình đẳng giới " ( Gender equality ) cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt còn có rất nhiều vấn đề cần được xem xét ở nhiều góc nhìn khoa học khác nhau. Nó có thể đúng và phù hợp ở một phạm vi hẹp về " nhân quyền" nhưng khó có thể phù hợp về các mặt giới tính, thiên chức và sinh học vv…  
 Trong lúc cái không khí dân chủ đang lan tỏa khắp bàn dân thiên hạ thì việc một nữ chính khách cấp cao, có cao hứng lên mà đề xuất thêm một Bộ này, một ngành nào đấy cũng là chuyện bình thường vì phụ thuộc vào tầm nhìn, tư duy chiến lược của mỗi người. Bất cứ một thể chế nào, hành chính và chính trị mà không chuyên nghiệp thì người dân dưới chế độ ấy sẽ lĩnh đủ mọi hậu họa.
Cái không bình thường ở đây là đất nước đang trăn trở đến mức báo động về nợ công, nợ xấu đầm đìa, trong khi các cấp, các ngành đang lo sốt vó về chuyện phải giảm biên chế theo yêu cầu của Đảng, Quốc hội và Chính phủ thì cái đề xuất “trên trời” thành lập Bộ phụ nữ liệu có khả thi, liệu có làm người ta thêm ngưỡng mộ cái vương miện hoa hậu của quý bà không?
TVT (Tác giả gửi BVB)
            
             -- -------------

23 nhận xét:

  1. Bài viết thật hóm hỉnh và thuyết phục. Kim Ngân ở vị trí ít va chạm như bên hành pháp cho nên được tín nhiệm cao nhưng xem ra tư duy còn có vấn đề

    Trả lờiXóa
  2. Đặng Đức Phonglúc 18:12 22 tháng 1, 2015

    Tôi có một ý kiến nho nhỏ, xinh xinh: Đề nghị rằng - Cụ Nông đang mạnh lắm, để cụ nghỉ dài dài cũng hơi bị phí, nên "tái cơ cấu" cho cụ làm Bộ trưởng Bộ Đờn ông. Ha...ha...

    Trả lờiXóa
  3. Đất nước nghèo nàn, nuôi đám công chức săng cắp ô đi tối cắp về đã đủ mệt nhoài , không giảm bớt đi lại còn đòi đẻ thêm Bộ phụ nữ là cái quái gì thế nhỉ. Tôi thích nhất chức năng nhiệm vụ của Bộ phụ nư mà tác giả nêu ra các cục. vụ nghe mà chít cười Anh Bồng chuyển bài này cho bà Kim Ngân và đám tham mưu của bà đọc nhé.

    Trả lờiXóa
  4. Kim Ngân đừng bắt chước bà Trần Lệ Xuân, đưa 'Vấn đề phụ nữ' ra để 'pha loãng dư luận', khi Nội các...à quên , tình hình cu Ba đang căng thẳng...

    Trả lờiXóa

  5. Về bà Kim Ngân, nhiều người ở tỉnh Hải Dương nơi bà Kim Ngân đã có thời gian về làm bí thư tỉnh ủy theo hình thức luân chuyển cán bộ vẫn còn nhớ thời đó bà Ngân đã làm nổi đình nổi đám dự án trồng hoa hồng ở 3 Hợp tác xã thuộc tỉnh Hải Dương trên diện tích khoảng 120 ha.
    Tiền vốn cho dự án ngân hàng Nông nghiệp phải cung ứng. Giống hoa nhập từ Đài Loan được cung cấp cho dự án với giá cắt cổ, phân vi sinh Nhân văn do công ty của GS Nguyễn Lân Dũng cung cấp. Tuy nhiên sau khi trồng hoa không phát triển được. Không có sản phẩm nên tiền công trả cho người lao động cũng không trả được, tiền thuê đất của nông dân thì nợ tới 3 năm. Cuối cùng tỉnh phải lấy ngân sách ra để bù. Nông dân thiệt hại nhưng bà Ngân vẫn thăng quan tiến chức lên là Bộ Trưởng bộ Lao động, TB, XH và tiếp tục tiến lên đến tận bây giờ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗi TÂN QUAN cứ phải làm một cái gì đó cốt sao.., ầm ĩ, cơ quan truyền thông "Nịnh" vào, sau khi đánh bóng tên tuổi (Tức là hoàn thành nhiệm vụ), dân mất đi một đống của rồi ... thôi!
      Các bác thử nhìn quanh các quan từ Giám đốc trở lên mà xem, tôi nói có oan không!

      Xóa
    2. Hải Dương: Hoa hồng làm khổ dân
      Đức Kế | 19:22 ngày 16 tháng 03 năm 2005
      http://www.tienphong.vn/Kinh-Te/hai-duong-hoa-hong-lam-kho-dan-4173.tpo

      Viễn cảnh cánh đồng hoa 600 triệu đồng/ha được khởi công tại Hải Dương cách đây hơn 1 năm vừa tan thành mây khói…


      Trong khi cả nước đang ì ạch triển khai mô hình cánh đồng lúa 50 triệu đồng/ha thì tại Hải Dương, người ta đặt mục tiêu cánh đồng hoa 600 triệu đồng/ha. Dự án trồng hoa hồng ở Gia Lộc (Hải Dương) trở thành tâm điểm của dư luận.

      Những người quan tâm trải qua hết bất ngờ này đến bất ngờ khác, bởi diện tích gần 50 ha đưa vào thử nghiệm trong tháng 3/2004 đã có những tín hiệu đáng mừng; rồi gần đây, một vài phương tiện thông tin đại chúng vui mừng thông báo tin: Hoa hồng đã phát triển tốt, có thể xuất khẩu, người dân đã thu lời (dẫu còn ít ỏi), tương lai cho vùng hoa Gia Lộc đã xán lạn…

      Trớ trêu thay! Tận mắt chứng kiến phần lớn cánh đồng hoa đang còi cọc, lụi tàn… mà không khỏi đau buồn.

      Tại cánh đồng hoa, một người dân xã Gia Xuyên cho biết, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp năng suất và chất lượng cánh đồng hoa. Ngay khi nhập cây giống, qua quan sát, bà con đã thấy có nhiều cây không có rễ, hoặc rễ bị thối… Số cây này không được phun thuốc phòng ngừa nên bệnh rễ thối đen phát tán, lây lan mạnh. Nhiều người dân xã Gia Xuyên cho biết thêm, khoảng 20 sào hoa hồng ở Gia Xuyên được bón quá nhiều phân (5,4 tấn phân/sào) nên sau thời gian ngắn, cây hoa đều bị chết…

      Cũng giống như Gia Xuyên, xã Đoàn Thượng có 37 ha trồng hoa, cũng là xã có diện tích trồng hoa lớn nhất theo dự án cánh đồng hoa 600 triệu đồng/ha tại Gia Lộc. Mặc dù chưa thống kê cụ thể về tình trạng hoa tại đây nhưng qua quan sát và phản ánh của người dân trong xã thì số lượng hoa chết chiếm tới 30%, hoa còi cọc 50%.

      Theo nhận định của nhiều người, dự án cánh đồng hoa 600 triệu đồng/ha tại Gia Lộc đến nay cơ bản đã… phá sản, bởi khoảng 40 ha/50 ha diện tích trồng hoa đã thất thu. Mặc dù trước khi bắt tay thực hiện dự án, những rủi ro, khó khăn đã được tính toán kỹ nhưng vì làm ẩu, thiếu cơ sở thực tế… nên mới ra nông nỗi này.

      Xóa
  6. Bài viết lập luận chắn chắn thuyết phục, nhiều đoạn rất dí dỏm , đắt giá. Hay.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có điều là phải nhặt ra một hạt sạn,chứ không
      thì răng bị mẻ hay gãy luôn ! Đó là Úc,New ZL.
      không hề có cái bộ gọi là Bộ Phụ Nữ !

      Xóa
  7. Phạm Quỳnh Hươnglúc 19:33 22 tháng 1, 2015

    Thành lập bộ mới? Mục tiêu của bộ là gì? Chức năng của bộ là gì?
    Nhiệm vụ của bộ là gì?
    Nếu trả lời được những nội dung trên, và câu trả lời phải thật thuyết phục thì chúng ta sẽ bàn tiếp có cần thiết có bộ mới hay không.
    Có cần phân biệt đối xử với đàn ông, đàn bà?
    Vì sao lại phải có bộ riêng cho phụ nữ? Một lần trong lớp học có một số bác sỹ người Pakistan. Họ theo đạo hồi. Hình như trong đạo hồi quy định phụ nữ không được ngồi ngang hàng với đàn ông, mà phải ngồi ở vị trí sau. Trong lớp học bố trí 1 bàn lớn ở giữa phòng để học viên ngồi xung quanh. Một đầu bàn bố trí bảng để giảng viên có thể viết. Đầu kia của bảng bố trí màn hình để giảng viên có thể chiếu từ máy chiếu. Thường những BS Pakistan đến lớp rất sớm, và họ ngồi ngay phía gần sát với bảng, tức là sát với giảng viên. Những người đến sau thì cứ thế ngồi vào phía sau, xa bảng, xa giảng viên. Mọi người cũng không ai thắc mắc gì. Học được 2 buổi như vậy, đến buổi thứ 3, khi các BS Pakistan đã ngồi đúng vị trí, thì giảng vào, và ngồi ở phía đối diện. Vì hôm đó cần dung đến máy chiếu. Các BS Pakistan đồng loạt đứng dậy và chuyển về ngồi vào vị trí sát với giảng viên ở phía đối diện. Cả lớp cũng chẳng ai bảo sao. Chắc mọi người nghĩ rằng các BS muốn ngồi gần màn hình để nhìn cho rõ. Đến hôm sau, các BS Pakistan chuyển sang ngồi ở phía gần màn hình. Nhưng giảng viên lại vào ngồi vào phía đối diện, gần với cái bảng. Các BS Pakistan lại đồng loạt đứng lên và chuyển đến vị trí gần giảng viên. Cả lớp cảm thấy hơi lạ, đặc biệt là BS người Philipin. Nhưng không ai nói gì. Lúc này các BS Pakistan lên tiếng. Họ phản đối giảng viên vì đã có hành vi coi thường đàn ông, coi thường BS Pakistan. Cô giảng viên xinh đẹp lộ vẻ ngạc nhiên nói rằng cô không thấy mình có hành vi gì như vậy không. Các BS Pakistan đã giải thích: cô đã khiến cho các BS Pakistan đáng ra ngồi ở vị trí xứng đáng ở trên thì lại thành ngồi ở vị trí không xứng đáng ở cuối bàn. Cô giảng viên lại càng tỏ ra ngạc nhiên, không hiểu. Và thế là các BS đã tỏ nhã ý giảng giải cho cô và cả lớp về vị trí danh giá của đàn ông và đặc biệt của BS ở Pakistan. Lúc này thì cả lớp đã hiểu. Cô giáo liền nói rằng thứ nhất ở nước tôi – Thái Lan, hiến pháp và Vua đã cho rằng mọi người đều bình đẳng, đàn ông, đàn bà, người già, người trẻ, … đều bình đẳng. Họ có quyền ngồi ở đâu họ muốn. Ai đến trước ngồi trước. Thứ hai, nước tôi tuân theo những giá trị chung của quốc tế về quyền bình đẳng cho phụ nữ và trẻ em. Vì vậy tôi không đồng ý, và không có nghĩa vụ tuân theo những điều các ông nói. Các BS Pakistan rất bất bình vì họ không thể ngờ được lại có người phản đối những điều mà đối với họ là hiển nhiên. Họ nói ở nước họ, đàn ông, đàn bà luôn luôn phân biệt. không có gì chung được cả. Lúc này cô giáo quay ra hỏi ý kiến cả lớp. Mọi người đều bảo ở nước tôi cũng như ở Thái Lan. Theo hiến pháp mọi người đều bình quyền. Đàn ông, đàn bà không có gì phân biệt cả. Bỗng 1 BS Philipin nói: ở nước tôi có nơi đàn ông, đàn bà riêng, không được chung. Các BS Pakistan hồ hởi vì có được đồng minh. Cả lớp thì đổ dồn mắt nhìn BS Philipin một cách ngạc nhiên. Cô giáo mời BS Philipin nói rõ hơn. Anh này nói: ở nước tôi, khi đi toilet đàn ông, đàn bà nhất thiết phải riêng. Còn những thứ khác thì không phân biệt. Trong phòng khám của tôi, tôi không phân biệt đối xử với đàn ông, đàn bà. Các BS Pakistan giận tím mặt. Còn cả lớp thì nhìn nhau, cười mỉm.

    Trả lờiXóa
  8. Bài "Vàng và tiền" mang tính thời sự. Có lẽ nên lập Bộ về giới để quản lý cả phụ nữ, nạm giới và giới thứ 3 vì giới 3 đang ngày càng tăng (cả trên thế giới và ở VN) , lại đang gây nhiều rắc rối, phức tạp khi xây dựng Hiến pháp và các Luật khác.
    Nếu có Bộ về giới thì có thể hạ thấp hoặc giải tán Hội phụ nữ.và các hội khác liên quan, tiện cho việc giảm ngân sách chi cho các hội này.

    Trả lờiXóa
  9. Lâu lắm rồi mới vào được trang của bác Bồng. Đoán là "các đồng chí ấy" đang chuẩn bị cho Đại hội 12 nên mở chiến dịch đánh sự thật. Buồn quá !
    Nay thấy lại trang web thân quen, mừng hết biết.
    Xin chào bác Bồng cùng anh chị em commenters.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn Nd 20:59, cáp quang biển cả nửa tháng nay có sự cố. Từ 16h đến nay khá hơn. Chắc vài hôm nữa là thông.
      Nếu máy tính của bạn cài đặt thêm phần mềm Hotspot Shield thì cập nhật thông tin nhanh hơn. Chúc các bạn đọc Làng Mạng khỏe, vui, nhiều may mắn!

      Xóa
    2. Bạn tôi sài 3G của Vietnamobil, thêm UltraSurf14.05, vào đọc trang của Nhà văn ào ào, đã lắm. Dù các mạng khác có bị đơ những ngày hôm nay.

      Xóa
  10. Bác Bùi Văn Bồng là sỹ quan quân đội, nhà báo nhà thơ trí tuệ, tâm huyết và tư duy luôn đi cùng với sự phát triển của đất nước. Blog của Bùi Văn Bồng được nhiều người đón đọc vì thông tin đa chiều, thảng thắn nhưng vẫn mang tính xây dựng. Mong rằng bạn đọc chúng ta cùng chung tay với đại tá BVB là khi comment có thể bày tỏ hết suy ngẫm của mình, có văn hóa để người ta không có cớ thổi còi việt vị làm khó người chủ blog BVB đáng kính .

    Trả lờiXóa
  11. Tôi dùng thang kproxy.com hoăc zend2. Com là có thể vượt tường vào thăm các bác dễ dàng

    Trả lờiXóa
  12. Phamtayson.wordpress.com/
    Có phần điểm tin hàng ngày và còm thoải mái

    Trả lờiXóa
  13. Người đời thương nói Kim Ngân (đồng tiền) xuyên thủng các luật lệ, ở đây Kim Ngân lại bằng xương bằng thịt không biết sức mạnh sẽ đến đâu. Chờ xem

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kim Ngân này... e rằng bị người khác "xuyên thủng".

      Xóa
  14. Bạn ND nhặt hạt sạn bài viết cho rằng Úc và Newzeland không có Bộ phụ nữ . Ngược lại, tôi đồng tình với tác giả bài viết là các nước trên có Bộ phụ nữ. Bộ trưởng Bộ phụ nữ của Newzealand là bà Louise Upston. Chi tiết theo đường link sau đây NZ: http://mwa.govt.nz/

    Trả lờiXóa
  15. Tóm lại, VN phải hòa nhập - thế giới có Bộ gì, ta có Bộ đó - kể cả Bộ Đần Độn nếu cần.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Việt Nam thường khổ và thiệt hại vì lũ..lụt. Cần phải có Bộ Lấn Lũ (lú lẫn)!

      Xóa
  16. So sánh các nước có Bộ phụ nữ (dù trên thế giới chỉ có rất ít nước có ) rất khập khiễng vì thể chế khác nhau. Ngay nước Mỹ hùng cường như thế họ đâu có Bộ phụ nữ.

    Trả lờiXóa