Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Ông Tri chưa chuẩn về ‘tri’ ?!


Điều mà dân cần ở lãnh đạo, bất kể cấp bậc nào là tài - tâm- ý chí. Cả ba  điều cấu thành nên tiêu chí chuẩn mực của một người đứng đầu, không đồng tiền nào mua nổi.
LTS: Đề xuất luật hóa chuyện chạy chức chạy quyền của PGS.TS Nguyễn Hữu  Tri, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia mới đây tiếp tục gây tranh luận. Xin giới thiệu bài viết của tác giả  Thịnh Hà để bạn đọc cùng trao đổi.
Đề xuất của  nguyên Viện trưởng Viện khoa học hành chính dựa trên hai căn cứ chủ yếu: "Đã là kinh tế thị trường thì chạy là tất nhiên, luật hóa cho tiền chạy nổi lên, dễ kiểm soát" và "trên thế giới ai cũng chạy chức chạy quyền, kể cả Obama".
Vị GS “quên” mất rằng, cũng là chạy nhưng chạy một cách công khai, đàng hoàng bằng chính sức lực, tài năng và ý chí của mình để về đích khác hẳn với chạy tắt, chạy dối gian – chẳng hạn đua xe đạp, đến đoạn đường vắng cho người và xe lên ô tô, chạy vượt lên trước rồi thả xuống.
Từ cái cách tư duy khập khiễng ấy, mà dẫn tới hàng loạt suy diễn xa rời bản chất.
Thứ nhất, đâu phải chỉ đến lúc xuất hiện nền kinh tế thị trường thì người ta mới lo chạy chức quyền. Sử sách ghi rõ từ bao đời nay, các triều đại vua Việt đều cấm chuyện mua bán quan tước, coi đó là chuyện khuất tất không thể chấp nhận.
Thứ hai, ông Tri đã nhầm một cách rất chân thành ở chỗ cách ‘chạy’ vào Nhà Trắng của Tổng thống Obama không giống như ông nghĩ. Tranh cử chức tổng thống tốn rất nhiều tiền vì cần chi phí cho quảng bá hình ảnh, đi lại, tổ chức… Thế nhưng, dù là ai, tốn bao nhiêu tiền đi nữa, nhất định phải có thực tài. Nói chính xác là tài năng của ứng cử viên phải được đa số chấp nhận.
Thứ ba, dùng tiền để vận động tranh cử không hề đồng nghĩa với mua, bán, trong khi ông Tri cho rằng có thể mua để đồng tiền NỔI lên, dễ quản lý. Từ thuở có nhà nước cách đây hàng ngàn năm, chẳng có chế độ nào chấp nhận cách mua quan bán tước cho tiền… nổi lên (và tóm lấy) kiểu như thế.
Điều mà dân cần ở lãnh đạo – bất kể cấp bậc nào là tài- tâm- ý chí. Cả ba điều cấu thành nên tiêu chí chuẩn mực của một người lãnh đạo, không có đồng tiền nào mua nổi.
Cứ giả sử như việc này mà được luật hóa thật, thì điều đầu tiên cần làm đó là phải lập "sàn" giao dịch chạy chức - chạy quyền mà cái giá của nó không thể nào lượng định nổi bởi có chức bằng tiền tức là đầu tư. Đã là đầu tư thì phải tìm cách sinh lợi. Muốn sinh lợi thì phải tăng cường kiếm chác. Quan càng tham vọng kiếm nhiều, dân càng khổ, xã hội hỗn loạn…Hệ lụy tiếp đó là xã hội thêm trì trệ, rối mù, tình trạng tắc trách không được  giải tỏa, sự phức tạp càng tăng.
Trong khi đó, người có nhiều tiền không có nghĩa là người có tài kinh bang tế thế. Tiền do làm ăn bất chính, do buôn bán ma túy, do thừa kế… chẳng liên quan đến khả năng tề gia, trị quốc.
Cái vòng luẩn quẩn đã hiện ra: Ông Tri cho rằng cơ chế hiện nay không cho phép người trưởng non kém ‘thích’ người phó tài nên càng cần phải luật hóa chuyện… chạy. Ông giải thích sao nếu kẻ bỏ ra nhiều tiền để có chức nhưng vẫn hoàn toàn kém tri thức, khả năng để điều hành một bộ máy phức tạp. Người như thế liệu có thể xử lý vấn nạn trưởng kém không thích phó giỏi lâu nay. 
Muốn chọn được người thực tài, có đức, biết rõ điều hơn, lẽ thiệt, hãy có cơ chế cho dân bầu cử dân chủ.
Đừng đổ lỗi cho kinh tế thị trường. Nhiều nước rành rành nền kinh tế thị trường sao ít khi có tham nhũng, ít khi thấy quan chức yếu kém?
Những văn bản trên trời, những đề xuất lạ đời mọc ra ngày càng lắm. Phải chăng hầu hết những sai phạm về cái gọi là ý tưởng ấy cũng bắt nguồn từ chỗ “chạy” mà ra? Những ý tưởng ích nước lợi dân chẳng tiền nào mua được cho dù có chạy bằng cả cơ nghiệp.
Trên đời, có hai cái trong nhiều thứ không thể mua được, đó là đức độ và hiểu biết. Đã là không mua được, thì tại sao lại cần luật hóa cho dễ bán mua?
Thịnh Hà/TVN
----------------

22 nhận xét:

  1. Tin:
    Blogger Đoan Trang trở về Việt Nam
    Nhà báo Phạm Đoan Trang, thường được gọi là Đoan Trang, về lại Việt Nam sau khi hoàn tất chương trình học về Chính sách Công bằng học bổng tại Đại học Nam California, Mỹ. Cô nói: “Em cũng có thể ở lại Mỹ được, Em có cơ hội gia hạn visa, có thể ở lại lâu dài cũng được. Ở Mỹ có sự tự do rất lớn là điều em rất thèm muốn. Nhưng cuối cùng cảm giác muốn sống, trải nghiệm, được viết ở Việt Nam lớn hơn”.
    Cô nhận xét: Nước Mỹ là một thế giới trái ngược hẳn Việt Nam. “Nước Mỹ quá phồn vinh và quá tôn trọng nhân quyền. Cảnh sát được huấn luyện để bảo vệ Hiến pháp, bảo vệ nhân quyền. Quan niệm của họ là luật pháp là công cụ bảo vệ tự do cho con người chứ không phải công cụ bảo vệ chế độ”.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi xưa đi học THPT thầy giáo bắt phân tích hai câu tục ngữ: “không thầy đố mày làm nên” và câu “ học thầy không tày học ban” . Hai câu đó có vẻ mâu thuẫn nhau thuẫn nhau theo logic toán học. Nhưng thực tế hai câu đó lại bổ sung cho nhau và đã đc xác định là đúng đắn. Cuộc sống thực tế với nhiều hoàn cảnh khác nhau và mỗi hoàn cảnh đó những nội dung đúng đắn có sự hợp lý đặc thù. Vấn đề chạy chức chạy quyền cũng thế.
      Từ xưa trong giới quan trường người ta đã đúc kết là: có những việc cứ làm nhưng không đc nói ra và có những việc cứ nói ra nhưng làm hay không còn tùy thuộc hoàn cảnh. Phải chăng việc chạy chức chạy quyền là việc không nên đc nói ra nhưng có thể làm. Vậy thì bài viết này cũng là “ cái tai” của con voi mà thầy bói mù sờ thấy chứ không phải là con voi hoàn.chỉnh
      Cho nên cứ tranh luận công khai chứ đừng xúc phạm nhau quá đáng. Nếu không nói rõ thì lại thiệt thòi cho người lương thiện, tử tế.
      Bởi vì trong xã hội thì người lương thiện tử tế thường bị thiệt còn kẻ núp danh nhười tử tế làm việc tiểu nhân lại thường đắc chí.

      Xóa
  2. Nãnh đạo bây giờ coi thiên hạ chả là cái gì! Nói năng đần độn nhưng vênh váo!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với một nhà trí thức, cần hiểu câu naỳ: "知之 爲 知之 不知 爲不知 是 知 也"
      (Tri chi, vi tri chi; bất tri, vi bất tri; thị tri dã".

      Xóa
    2. VN ta có câu nói tương tự:" Biết nói biết, không biết nói không biết, ấy là biết vậy ."

      Xóa
  3. Bài viết đóng góp sâu sắc.
    Học và có băng cấp thật thì chỉ có tri thức trong không gian nhỏ mà thôi.Người có tri thức bao giờ họ cũng có " tâm và tài ".Trong cán bộ của Nhà nước thì là " hồng và chuyên ",thiếu chỉ một coi như vô dụng,thiếu cả hai coi như tên phá hoại.
    Kinh tế thị trường không hề là nguyên nhân đẻ ra hư hỏng trong xã hội,mà tạo ra môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế.
    Làm lãnh đạo một quốc gia hay một tỉnh,TP không hiểu kinh tế thị trường hay lạm dụng nó thì đất nước hay tỉnh,TP đó thiệt hại lớn,có thể dẫn đến sụp đổ cả một Nhà nước.
    Bất kì một đảng nào và đi với nó là chính phủ mà không tự hoàn thiện,loại trừ những ý chí và tri thức lỗi thời do thiếu tri thức ) thì chỉ kéo dài sự tổn thất cho chính quốc gia mình và cho nhân loại.Từ đó có biểu hiện đổ nợ nạn tham nhũng.Âm mưu tham nhũng như tế bào nắm,khi thời tiết khí hậu mùa đông thuận thì nó bung lên,hay nuôi cấy trong nhà theo phương pháp công nghiệp thì ...MỌC NHƯ NẤM vậy.
    Việt Nam là nước có nền VĂN HÓA ở hàng số một thế giới,chúng ta tin rằng luôn có một tập thể có tri thức lãnh đạo thay nhau lãnh đạo đất nước.
    Về nhân quyền như ý kiến dư luận cả trên VOA.
    Chế độ CSVN làm gì có nhân quyền mà có nhà báo Đoan Trang làm báo tự do,hay có hoạt động gì đó của ông Phạm ...Lợi nói về Nhà Nước Việt Nam hổng có Internet cho ông.
    Chỉ có nước MỸ mới có nhân quyền,quan chức họ đi góc nào cũng nói nhân quyền...Và dùng nhân quyền như cái thòng lọng.Vì sao Mỹ nhân quyền số một,vì nhà nhà phải tự vũ trang bằng súng để tránh bị giết chết bất kì,sắp đến cá nhân cũng vũ trang kể cả học sinh nhỏ tuổi,nếu không muốn bị giết.Chính phủ nào mà không nhân quyền là ông cho lật đổ,để chúng nó tự giết nhau loạn xạ đến khi thấy dân mình chết quá mới tỉnh ngộ.
    Ở cái xóm nhỏ của mình,có 2 ông tổng thống làng,một ông thoát thân kịp khi nhận ra cái chân lí nhân quyền nó quá lạ với văn hóa dân tộc của xóm mình.
    ...Bất kì lãnh đạo quốc gia nào không có tri thức,hệ thống quản trị đất nước thiếu tri thức thì đó là tội lỗi với dân tộc và cả với lịch sử...đương nhiên nó sẽ bị loại trừ theo nhiều phương thức khác nhau.
    Tàu ngầm hạt nhân,máy bay tiêm kích siêu âm,vũ khí điện từ...không thể bảo vệ nỗi cái thân anh đâu khi mà tri thức kém cõi,văn minh dỡ dang,trịch thượng,hỗn xượt,giác mơ hảo huyền độc ác.
    Công Sơn thấy đề tài này hay nên tham gia nhiều chủ đề trong 1.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Công Sơn viết gì thế nhỉ! Đành rằng ông viết nhiều chủ đề trong một (nội dung) nhưng chẳng có cái chủ đề nào là thống nhất với nhau cả, nó cứ đá nhau và lẫn lộn
      sao ấy. Ông viết " chế độ CSVN làm gì có nhân quyền...."có nghĩa là ông phê phán một XH tại Việt Nam mất tự do, cần đấu tranh để có nhân quyền cho xã hội.Ấy thế mà ông lại phê phán nhân quyền bên nước Mĩ với giọng nói của mấy tay Tuyên giáo của đảng. Hai Dê tôi là dân đen học hành chẳng có, thực khó hiểu với nội dung còm của ông. Ông có thể viết minh bạch lại để dân tôi còn hiểu với chứ.

      Xóa
    2. Cong Son viết rõ ràng (dù khẳng định mình phe nào) thì mất thương hiệu CS. CS là ông kẹ đối với mấy người trẻ dân chủ đấy. Nhưng đọc riết họ sẽ học được bản lĩnh. Cám ơn Cong Son, theo cách nào đó.

      Xóa
  4. Nói như ngài (Bất) Tri này thì thằng giặc Tàu có
    khả năng và điều kiện nhất để mua hết mọi chức
    quyền ở nước ta hiện nay.Bởi vì chúng đang tìm
    cách Hán hóa và nô dịch dân tộc từ xưa mà đều
    thất bại nhưng nay có kẻ nội gián cho chúng !

    Trả lờiXóa
  5. Sao dám đánh đồng khái niệm, gọi việc ứng cử và vận động cho người dân bầu cử cho mình là chạy chức được?
    Trình độ cở Viện trưởng viện hành chính quốc gia mà chỉ hiểu biết như thế này thôi sao? Tui nghĩ cái chức này chắc cũng do chạy mà có thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Đích thị cái bằng tiến sĩ của lão Nguyễn hữu Tri này là bằng mua thôi.
    Không có nơi nào trên thế giới đào tạo ra một tiến sĩ có trình độ quái gở như thế.

    Trả lờiXóa
  7. nguyễn ái quốclúc 15:07 29 tháng 1, 2015

    nói như ông Tri thế thì các sinh viên mới ra trường lấy đâu tiền để chạy , chỉ có các quan chức được Đảng Cộng Sản bảo lãnh cho ăn cắp mới có tiền chạy , cho nên bây giờ tôi mới hiểu tại sao người ta thích chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản đến như thế .Còn ông Tri nói tổng thống ÔBAMA cũng phải chạy tiền là quá ngu , tỏ ra chẳng hiểu sự dân chủ trong cách tuyển chọn người tài của các nước tư bản

    Trả lờiXóa
  8. ban than tu ' chay chuc, chay quyen' da ham chua su xau xa va den toi roi. The ma ke lam khoa hoc dau nganh kia lai muon luat hoa no thi tra trach sao cai dat nuoc nay no mat van den the

    Trả lờiXóa
  9. Đào Nguyên Phươnglúc 15:22 29 tháng 1, 2015

    'Tri' là biết. Nhưng trong lĩnh vực (vấn đề) này ông Tri không biết gì, nói lung tung, vừa xa thực tế, vừa vô nguyên tắc và thiếu logic.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vậy là bạn gặp kẻ vô Tri rồi.

      Xóa
    2. Con người ta thường thiếu cái gì thì mơ về cái đó. Đặt tên Tri đích thị là thiếu tri rồi! Bằng TS thì có thể không phải ts tri mua, nhưng phương pháp “nghiên cứu” để có luận án TS là “copy paste”. Xem kiến thức bài viết này của 1 nhân vật đầu ngành lại là TS thì quá rõ.

      Xóa
  10. Xin được nói thật như thế này ( không cần phân tích dông dài ) , tay PGs-Ts Nguyễn hữu Tri đích thị là một kẻ " cò mồi " và thần kinh có vẻ không được bình thường ! Việt nam của chúng ta hiện nay xuất hiện khá nhiều những kẻ mang học hàm học vị " chót vót " nhưng lại bị thiểu năng trí tuệ , chỉ được cái hay " nổ " và loạn ngôn . Hậu quả của việc có quá nhiều hội thảo , hội nghị khoa học bàn những chuyện " trên trời " , không giống ai !!!

    Trả lờiXóa
  11. Tên này đúng là Bất Tri! Tiền để chi phí tranh cử, chứ đâu phải tiền đút lót để chạy có được chưc vụ đó chứ?!
    Tiền để chi phí tranh cử, nhưng sẽ không quyết định kết quả bầu cử.
    Bọn này - đã ngu còn tỏ ra tinh tướng nguy hiểm!
    Thấy mặt bọn đần này là muốn chửi thề!

    Trả lờiXóa
  12. trình độ "ný nuận" cuả ông này cũng ngang tâm với cựu CT Ng Minh Triết " nước mỹ cũng đâu có đa dảng, chỉ có 2 đảng giành nhau thôi"

    Ếch ngồi đáy giếng, chả hiểu gì về bầu cử ở mỹ cả
    ở mỹ tiền chỉ được dùng để quảng cáo rầm rộ , còn quyết định vẫn là lá phiếu của dân .. chứ không phải tiền đút cho quan trên để đắc cử như ở VN ...

    Ông này nói năng ..xứng đáng là ..đảng viên, dưới sự dẫn dắt của Ng Phú Trọng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông NMT tôi biết. Vì cũng là loại ếch ngồi đáy giếng, "an toàn" cho "đại kụk", nên "được" ngồi ở vị trí đó thời gian. "Sức mình cũng yếu lắm rồi... Làm được tới đâu hay tới đó..." (?!) - là lời ông ta bộc bạch với thân cận khi "được giao nhiệm vụ".
      Đầu bếp dở, sao có món ngon?...

      Xóa
  13. Qua sự việc này ( ông PGs-Ts Nguyễn hữu Tri kêu gọi cho chạy chức chạy quyền bằng tiền một cách công khai ) chứng minh cho chúng ta thấy một thực tế là : một đất nước nhan nhản Gs , Ts nhưng toàn Gs-Ts " giấy - nổ " , chẳng làm nên trò trống gì ! Đúng là một lũ " nói như rồng leo , làm như mèo mửa " ! Đã không biết thì im cái mồm lại , lại còn " lý luận " : tổng thống Obama cũng chạy chức chạy quyền bằng tiền ! Ôi , Tri ơi là Tri , có lẽ ông MẤT TRÍ rồi thì phải !!!

    Trả lờiXóa
  14. À, ra thế!
    Lâu nay trong xã và ngoài tổng, các cụ thường nói các "Ní Nuận", khoa học, các PGS,TS của đảng là những nhà "ní nẽ" minh họa, ăn theo và phù họa (không phát minh, sáng kiến) về "đường lối, chính sách" chủ quan và duy ý trí của người lãnh đạo, các bộ ngành; "không làm sáng tỏ và phát kiến" được thứ gì. Nay qua "đề xuất luật hóa chuyện chạy chức chạy quyền của PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia mới" hay các Cụ làng tôi bàn tán và nói có lý và có thực tế. Thế mới rõ ! Chức danh PGS.TS và tư duy "sáng tạo, đề xuất" của Nguyễn Hữu Tri thể hiện đầy đủ "nội dung khoa học" của "ní nuận" minh họa, ăn theo và nói dựa. Vì, thực tế không ngăn được nạn "chạy chức chạy quyền" đang đồng loạt "đồng khởi" trong cán bộ công chức, kể cả kẻ bán hàng rong muốn vào nhà nước, làm công chức, ồng này bà kia như một tỉnh miền núi, cạnh làng tôi hiện nay !.Thế mới rõ, lực lương thạc sỹ, tiến sỹ, GS, PGS về xây dựng đảng và hành chính quốc gia của Việt Nam phát triển nhanh và nhiều nhất nhì so các quốc gia khác cũng là có lý. Ý các cụ nghĩ sao ?
    À, còn một điều mới ngộ ra. Lực lương các nhà khoa học của đảng và nền hành chính quốc gia Việt Nam đông (cùng một loại khuôn) và nhiều (cùng sao chép lại) nên dân tộc Việt Nam loai hoay mãi về "ní nẽ" đảng cầm quyền và xây dựng nhà nước pháp quyền vẫn còn như gà vướng tóc của các bà, các cô vô ý chải tóc thải ra. Thế mới hay! Lối mòn tư duy trong lũy tre làng, của tâm lý đám đông trẻ con đến nay tuy là thạc sỹ, tiến sỹ, GS, PGS danh tiếng vẫn như xưa, chưa thoát Con để làm Người nhìn xa, trông rộng, hiền năng và tài đức như các cụ xưa mơ ước.
    Đó, chỉ trong chưa hết tháng 1 năm 2015 mà có mấy bác PGS, TS (Vũ Minh Giang, Nguyễn Hữu Tri.....) toàn những thầy giáo một thời có tiếng ở các trung tâm đào tạo nhân tài cho đất nước nay thành những PGS, TS có "tai tiếng" "ní nuận" chung chung, "ní nẽ" minh họa chủ trương, đường lối của đảng và nhà nước
    .Buồn và thất vọng!
    Phí công sức của Dân tôi lo lao động và đóng thuế nuội bộ máy hành chính có những nhà PGS, TS "ní nuận" trên trời, dưới biể như thế! .
    Ngẫm nghí thấy lạ!

    Trả lờiXóa