Translate

Trang BVB1

Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

Việt Nam 'đội sổ về đóng góp cho nhân loại'

Việt Nam bị một bảng xếp hạng đặt ở vị trí ‘đội sổ’ về đóng góp tổng thể cho nhân loại.
Good Country Index là bảng xếp hạng mới ra mắt của một tác giả, nhà tư vấn chính sách Simon Anholt.
Kết quả của bảng xếp hạng nói Ireland đứng đầu thế giới, còn Iraq, Libya và Việt Nam ‘cùng xếp hạng dưới đáy’, theo báo BấmThe Independent của Anh.
Trong ba nước này, Việt Nam (thứ 124) đứng sau cả Iraq (123) và chỉ trên có Libya (125).
 Good Country Index dựa trên các khảo sát của các tổ chức quốc tế như Liên Hiệp Quốc và World Bank.
Các đánh giá đóng góp của 125 nước dựa trên bảy tiêu chí về thành tích như khoa học công nghệ, văn hóa, hòa bình và an ninh quốc tế, trật tự thế giới, khí hậu, thịnh vượng, bình đẳng, sức khỏe...
Nhân giải bóng đá World Cup ở Brazil,
người Việt làm cúp để kinh doanh

Trong các yếu tố được xem xét có số lượng sinh viên nước ngoài học tại nước đó, tiền dành cho gìn giữ hòa bình, số lượng giành giải Nobel.
Ireland đứng đầu, và cùng nhóm đầu bảng là các nước vùng Bắc Âu được cho là “có đóng góp chung nhiều nhất cho nhân loại và hành tinh”, hơn hẳn các khu vực khác trên thế giới.
Anh Quốc đứng thứ bảy và Hoa Kỳ đứng thứ 21 trong khi Kenya đứng thứ 26 trên toàn cầu nhưng là quốc gia đứng đầu châu Phi vì đã “nêu ví dụ đầy cảm hứng” về đóng góp có ý nghĩa xã hội.
Tác giả báo cáo nói với báo Financial Times: “Một nước thành công vẫn chưa đủ. Họ phải đóng góp gì đó cho nhân loại.”
Một số kết quả xếp hạng gây tranh cãi, ví dụ về văn hóa, Bỉ được xếp thứ nhất. Ai Cập cũng xếp đầu về đóng góp cho hòa bình và an ninh quốc tế, mặc dù đang hỗn loạn về chính trị trong nước.
Ông Anholt giải thích những yếu tố nội địa không được ông tính, mà chỉ tính đóng góp của nước đó với thế giới bên ngoài.
“Đức là nước được quản trị rất tốt, nhưng tôi muốn hỏi là Đức làm được gì cho tôi, một công dân Anh?”
Năm 2009, ông Simon Anholt được trao giải Nobels Colloquia, được trao bởi một ủy ban gồm 10 người từng nhận Nobel về Kinh tế.
Nhiều hạng mục khác nhau
Trong 10 nước đứng đầu thế giới thì chín nước thuộc khu vực Tây Âu, tính tổng thể.
Tuy thế, các chỉ số cụ thể của từng nước lại khác.
Ví dụ, Bỉ đứng đầu thế giới về đóng góp văn hóa, Tây Ban Nha về chăm sóc y tế.
Hoa Kỳ bị tụt xuống hàng thứ 21 vì ‘bị điểm xấu trong mục đóng góp cho hòa bình và an ninh quốc tế’, theo bài báo của Independent.
Nga bị xếp hạng 95, gần với Honduras và Cộng hòa Dân chủ Congo.
Trong bảng xếp hạng này, người ta đánh giá các quốc gia theo những tiêu chí: Khoa học - Công nghệ, Văn hóa, Hòa bình và An ninh Quốc tế, Trật tự Thế giới, Biến đổi Khí hậu, Thịnh vượng - Bình đẳng, Sức khoẻ và Vui sống.
Ngoài các hạng mục này, người ta cũng đưa vào các tiêu chí như số sinh viên nước ngoài đến du học, số tiền một nước bỏ ra để gìn giữ hòa bình và đóng góp cho sự phát triển quốc tế cũng như số giải Nobel có được.
Trong ba nước cuối bảng thì Việt Nam lại có xếp hạng cao hơn hẳn hai nước kia về đóng góp Văn hóa vì đạt vị trí 76 so với Iraq (116) và Libya (124).
Còn về Thịnh vượng và Bình đẳng, Việt Nam đạt mức 79, cao hơn hẳn Trung Quốc (108).
Ngoài ra còn xếp hạng tổng thể (Overall Rankings), theo đó tại châu Á, Trung Quốc đứng thứ 107 thế giới, thua xa Ấn Độ (thứ 81).
Hiện chưa rõ dư luận Việt Nam nghĩ gì về bảng xếp hạng này của Good Country Index.
Hồi đầu năm 2011, một khảo sát quốc tế khác lại cho rằng người Việt Nam 'lạc quan nhất thế giới', với 70% người tham gia nói tự tin về triển vọng kinh tế nước này năm 2011.
Khảo sát về chỉ số lạc quan do tổ chức nghiên cứu dư luận BVA của Pháp và Viện Gallup của Mỹ thực hiện ở 53 quốc gia.
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có chỉ số lạc quan về kinh tế cao nhất, còn Pháp thì 'đội sổ' với 61% người được hỏi tỏ ra bi quan về tình hình kinh tế trong năm đó.(BBC)
----------------

16 nhận xét:

  1. Cực kỳ hay,lý thú quá ! Xin trân trọng và hết lòng cảm ơn tác giả công trình nghiên cứu Simom Anholt / Xin cảm ơn chủ nhân blog Đại Tá Bùi văn Bồng đã cho xuất hiện những bài viết rất có giá trị và rất lý thú- chúc đại tá những gì tốt đẹp nhất !

    Trả lờiXóa
  2. Mấy ông Good Country Index ơi! VNCS "đóng góp" nhiều nhất cho nhân loại đấy chứ - cái khoản tham nhũng ý!

    Trả lờiXóa
  3. Việt Nam là "Lương tâm thời đại"( Tố Hữu), ăn đứt phần còn lại của thế giới. Ai xếp sao mặc họ, ta cứ coi ta là nhất, vậy là đủ.

    Trả lờiXóa
  4. Ông Simon Anholt thân mến.
    Tôi là người Việt Nam nên rất sửng sốt nghe tin "Việt Nam đội sổ về đóng góp cho nhân loại" Có thể có một sự nhầm lẫn nào đó chăng?
    Chúng tôi vẫn là "lương tâm thời đại", là "tấm gương cổ vũ nhân dân các nước đang bị áp bức" kia mà?
    Đảng của chúng tối là "đỉnh cao trí tuệ", là "văn minh", "đạo đức", có người từng nói :"Hạnh phúc biết bao khi sáng ngủ dậy thấy mình là người Việt Nam"
    Dẫu biết rằng chỉ ở ngoài lãnh thổ Việt Nam thì sự thật mới được tôn trọng nhưng vẫn bị sốc nặng vì vẫn không thể tin được là dân Việt bị quả lừa vĩ đại.

    Trả lờiXóa
  5. Ông Simon này cố ý...quên đóng góp của TBT NPT về lý luận "định hướng XHCN" được phổ biến và tung hô ở Cuba và ...suýt nữa thì được mang sang xứ sở samba.
    Đúng là "lùn" về tương lai học.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quên cả công lao ông chủ tịch Triết sang CU BA gạ gẫm hai nước chúng ta thay phiên nhau GÁC cho nhân dân thế giới ngủ ! ? Đúng là hâm thật,hâm ơi là hâm!!! lãnh đạo VN toàn những ông ăn nói hâm hâm làm sao ý!lạ thật!!!

      Xóa
  6. "Hồi đầu năm 2011, một khảo sát quốc tế khác lại cho rằng người Việt Nam 'lạc quan nhất thế giới', với 70% người tham gia nói tự tin về triển vọng kinh tế nước này năm 2011."
    Cái này ở VN gọi là "Lạc quan tếu". VN còn có một thuật ngữ rất là hay ho "Tự hào vì chúng ta thua trong thế thắng!"?!
    Hôm kia, đọc báo thể thao, có một phóng viên bình luận về thất bại của đội tuyển Tây Ban Nha: "Chẳng cái gì tồn tại mãi được, dù trước đó rất mạnh mẽ. Đó là quy luật cuộc sống!". Ông bạn le luỡi lắc đầu: "Thằng này mà nói chuyện chính trị thì..."

    Trả lờiXóa
  7. ô sin và cave việt nam giá rẻ nhất thế giới, chất lượng lại có thương hiệu sao không nhắc vào đây??

    Trả lờiXóa
  8. Tuy VN có là độ sổ về đóng góp văn minh tiến bộ nhân quyền văn hoá tài chính...cho TG? nhưng VN góp phần làm bành trướng CNCS Ở tk trước? ngăn chặn CN BT ĐẠI HÁN thời PK và nay góp phần lam cái thây ma CNXH CNCS chết dở sống dở và tiêp tay cho GIẤC MỘNG TH của Đại hán?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  9. Về việc VC kiện TC: Sau khi "Cân nhắc kiện", nay nghe đồn là "Có động thái kiện"? Giống bộ phim truyền hình nhiều tập câu khách nhỉ?

    Trả lờiXóa
  10. Chẳng phải tới bây giời mới biết Việt nam ta,dưới sự lãnh đạo tài tình sáng suốt của tập đoàn đỉnh cao trí tuệ đảng bác mới lòi ra cái đuôi...anh bạn tôi vào đảng từ năm 80.ngày ra quân,anh giao giảng với chúng tôi về tính ưu việt của cnxh con đường mà bác vĩ đại chọn...tôi còn nhớ lời anh ta; các cậu có biết tại sao kinh qua bao nhiêu nước tư bản rốt cục bác lại chọn con đường đến với cnxh...là vì người đã sớm nhận ra chủ nghĩa tư bản sa đoạ,thối nát,bất công và bóc lột người...và đang giãy chết...hơn chục năm sau anh ta chở về từ trời Âu,nơi mà ngày vào đảng anh đinh ninh nó đang giãy chết,nói với chúng tôi: mẹ kiếp đảng bác hoá ra là bọn đá cá lăn dưa xuyên tạc trắng trợn sự thật...nếu giờ mà cho tôi một điều ước tôi sẽ ước ị vào mồm bọn chúng

    Trả lờiXóa
  11. Năc danh 21:54 kể chuyện hay thật đấy,tớ nghĩ là có nhiều đảng viên CSVN đang dùng tiền vơ vét được từ nhân dân VN để chạy vạy tìm manh mối cho ra một thẻ xanh thẻ tím gì đó của Mỹ, để mong có thể cư trú trên đất Mỹ (mặc dầu việc làm này với kết quá rất mong manh- điều này cho thấy rằng chúng cực kỳ thèm khát muốn được là công dân Mỹ,mà cũng lạ,Mỹ đang giãy chết mà!!! CHẮC LÀ MẤY THẰNG NÀY MUỐN TỰ TỬ !!!-CƯỜI RA NƯỚC MẮT !!! còn miệng ăn,hết miệng nói là thế !!! )

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lãnh đạo ai cũng (bề ngoài) chê Mỹ, hữu nghị với giặc Tàu, nhưng lại cho con sang Mỹ và các nước Tư bản du học...Không ai gửi con cháu sang học nơi 'LÒNG TIN CHIẾN LƯỢC".

      Xóa
  12. Nói một đàng làm một nẻo là BẢN CHẤT CỐ HỮU CỦA NGƯỜI CỘNG SẢN !!!

    Trả lờiXóa
  13. Việt Nam dùng công nghệ thế giới để tạo ra ngôi nhà thông minh theo công nghệ hàng đầu thế giới. Và VN tự hào về nó cứ như chính mình phát minh ra. Các nhà báo thì viết như thể Apple, Google, Microsoft đang cố chạy theo Việt Nam về công nghệ nhà thông minh. So với dân tộc Do Thái thì VN không đọ được vào đâu nhưng nổ và vẽ thì VN không thua ai. Vẫn còn cái kiểu thủ dâm tinh thần như thế này thì đúng là còn phải sống trên thiên đường dài dài cho tới khi thế giới nó tát một phát rơi xuống địa ngục chứ không phải mặt đất.

    Trả lờiXóa
  14. VN cũng có đóng góp với thế giới đấy chứ,cụ thể là phép dùng CNXH làm công cụ để để giành chủ quyền dân tộc từ tay thực dân (phá bỏ được chế độ thực dân cũ , tuy hơi tùy tiện và không lường hết sự dính líu khó thoát ra sau này ) và trong tương lai không xa VN cũng sẽ là quốc gia đóng góp vào kho tàng văn hóa thế giới phương thức dùng chủ nghĩa dân tộc để thoát ách CNXH không tưởng.

    Trả lờiXóa