Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

"Đường xấu mặc kệ, ta chỉ cần nặng túi"!

“Ai nói cũng đúng, có mỗi con đường là sai. Dùng tiền của dân mà làm đường kém thế này thì không chấp nhận được... Không thể đường hỏng mà vẫn ăn ngon ngủ yên được” - Bộ trưởng GTVT chỉ trích gay gắt.Công trình kiểu mẫu cũng... lún

Mở đầu cuộc họp về chất lượng công trình giao thông sáng nay (3/6), người đứng đầu ngành giao thông Vận tải (GTVT) - Bộ trưởng Đinh La Thăng đề cập trực tiếp đến 2 công trình vừa hoàn thành nhưng đã phát hiện hư hỏng là Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 18 đoạn Uông Bí - Hạ Long và Dự án mở rộng quốc lộ 1A đoạn Vinh- Hà Tĩnh và tuyến tránh Vinh.
Yêu cầu không báo cáo dài dòng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị tất cả những Cục, Vụ, Viện, các đơn vị thực hiện dự án nói trực tiếp vào vấn đề, trong đó chỉ ra nguyên nhân công trình kém chất lượng và nhấn mạnh đến giải pháp khắc phục, chấn chỉnh. 
Bộ trưởng Đinh La Thăng: Chất lượng công trình là uy tín, là hình ảnh của ngành GTVT
Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Chất lượng công trình là uy tín, là hình ảnh của ngành GTVT"
Với Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Vinh- Hà Tĩnh và tuyến tránh Vinh do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) là chủ đầu tư theo hình thức BOT, được đánh giá là tuyến đường kiểu mẫu cả về tiến độ và chất lượng, nhưng trước tình hình nắng nóng và mật độ xe quá tải dày đặc, một vài điểm đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu mặt đường bị hằn, lún. 
Ông Lê Ngọc Hoa - Tổng Giám đốc Cienco4 - cho biết: “Không có chuyện trà trộn nhựa, trạm trộn tốt, máy rải mới, công nghệ tốt, thi công dự án đúng quy trình, vật liệu đúng tiêu chuẩn, thí nghiệm kỹ càng, trực tiếp nhập nhựa bồn từ Singapore, bột khoáng, đá cũng được Tổng công ty kiểm soát, không phân xuống các đơn vị… Vậy nhưng lún vẫn xảy ra”.
Nói về nguyên nhân, ông Hoa đề cập đến vấn đề thời tiết nắng nóng và cho biết công ty cũng đã thuê đơn vị kiểm định độc lập để làm rõ hơn nguyên nhân. Trước mắt, Cienco 4 đã triển khai giải pháp như tưới nước trong những ngày nắng to để giảm nhiệt cho mặt đường, phân luồng xe để giảm tải và tránh hiện tượng trùng phục.
Trong khi đó, Dự án mở rộng Quốc lộ 18 đoạn qua Uông Bí - Hạ Long được thông xe kỹ thuật hôm 18/5 nhưng đã phát hiện một số vị trí mặt đường bị hư hỏng cục bộ. Giải thích việc này, ông Lương Đức Minh - Tổng Giám đốc Công ty CP phát triển Đại Dương (chủ đầu tư dự án) khẳng định quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu cũng kiểm soát chặt chẽ quy trình, tiêu chuẩn, kiểm tra móng đường không có hiện tượng gì, nhưng một số đoạn mặt đường bị hằn lún.
“Tất cả đều đúng mà công trình lại kém chất lượng?”
“Mổ xẻ” tình hình đường vừa làm xong đã bị hư hỏng, đa phần các ý kiến nêu ra tại cuộc họp đều cho rằng nguyên nhân chủ yếu do thời tiết. Một số ý kiến nêu lên những vấn đề liên quan trong kiểm soát vật liệu và quy chuẩn vật liệu, thiết bị công nghệ thi công, hệ thống kiểm soát chất lượng dự án và kinh nghiệm thi công. 
Quốc lộ 1A đoạn Vinh- Hà Tĩnh phải tưới nước trong những ngày nắng nóng
Quốc lộ 1A đoạn Vinh- Hà Tĩnh phải tưới nước trong những ngày nắng nóng
Không đồng tình về những lý giải nói trên, Bộ trưởng Đinh La Thăng thẳng thắn: Ai nói cũng đúng, có mỗi con đường là sai. Ở Trung Đông có nóng hơn ở Việt Nam không? Cùng nhập khẩu một loại vật liệu vậy sao Tây làm đường không lún mà Việt Nam lại bị lún? Trước câu hỏi của Bộ trưởng, ông Lê Ngọc Hoa trả lời rằng thi công công trình Việt Nam dùng nhựa tiêu chuẩn khác với các nước do điều kiện đặc thù và do chủ trương lớn.
“Tiêu chuẩn khác là tiêu chuẩn gì? Ai đưa ra chủ trương lớn đó? Chủ trương của tôi là chất lượng công trình, chủ trương của tôi là đường không được phép cao hơn nhà dân. Tại sao nước ngoài họ làm được mà ta không làm được? Làm đường xong khi trời nóng thì bảo dân không được đi vì sợ lún, nghe thế mà chấp nhận được à? Tưới nước và phân luồng xe cho khỏi lún vậy thì làm đường chỉ dành để đi khi trời mưa à? Sao vô lí vậy?”.
Trong cuộc họp, rất nhiều ý kiến được đưa ra, ai nói cũng đúng, người phát biểu sau nhận xét người phát biểu trước đúng, như vậy thì chỉ có mỗi đường là sai, đường kém là tại thời tiết Việt Nam, do biến đổi khí hậu, vậy thế giới có biển đổi khí hậu không? Có nóng không? Có mưa không? Vậy sao đường của họ vẫn tốt?” - Bộ trưởng Thăng gay gắt.
Nói đến đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng một lần nữa nhấn mạnh với tất cả lãnh đạo chủ chốt của các Cục, Vụ, Viện và các đơn vị thực hiện dự án ngay tại cuộc họp rằng tiền làm đường của nhà nước chính là tiền thuế của dân đóng góp, tiền huy động theo hình thức nào cũng là tiền của người dân đóng góp, vì thế phải nghĩ đến việc dùng tiền của dân thế nào cho hiệu quả.
“Chưa nói đến thất thoát, tiêu cực, mà ở đây phải dùng đến trí tuệ, khoa học công nghệ để làm sao dùng tiền cho hiệu quả. Dùng tiền của dân mà làm đường kém thế này thì không chấp nhận được, phải có lương tâm và trăn trở về điều đó chứ không thể đường hỏng mà vẫn ăn ngon ngủ yên được” - Bộ trưởng nói .
Sẽ xử lý “tội”… tốt
Từ năm 2011 đến nay đều lấy năm chất lượng công trình, tháng nào lãnh đạo Bộ GTVT cũng họp ít nhất là 1 lần, thường là 2-3 lần bàn về chất lượng công trình. Tại các cuộc họp đều đưa ra tất cả các giải pháp, từ quản lý con người, hoàn thiện thể chính sách, khoa học công nghệ… Nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng nhìn nhận hiệu quả chưa cao, cụ thể là chất lượng vẫn còn nhiều vấn đề, đòi hỏi phải chấn chỉnh, khắc phục ngay. 
Tất cả làm đúng mà đường vẫn kém chất lượng?
"Tất cả làm đúng mà đường vẫn kém chất lượng?"
Tại cuộc họp này, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc nhở Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông - Trần Xuân Sanh: “Tôi đã trao quyền cho anh nên đề nghị anh Sanh phải mạnh tay hơn nữa chứ không thể ngại vì nghĩ cho đơn vị, nếu anh không mạnh tay thì cuối năm sẽ xử lý anh vì “tội” anh… tốt, chứ không phải vì anh kém. Cuối năm nay, nếu như chất lượng công trình không cải thiện thì tôi sẽ chuyển anh đi làm việc khác”.
Bộ trưởng giao Thứ trưởng Đông tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách, rà soát lại các tiêu chuẩn, quy chuẩn và mục tiêu số 1 là đảm bảo chất lượng, không hi sinh chất lượng để đổi lấy tiến độ, tiến độ nhanh để ra 1 sản phẩm hỏng thì làm làm gì.
Lưu ý tới việc nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, từ Bộ trưởng, Thứ trưởng, Vụ trưởng, Giám đốc công ty, xí nghiệp, Đội trưởng, Tổ trưởng, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định nếu sai phạm sẽ xử lý người đứng đầu, làm không được thì phải thay.
Bộ trưởng yêu cầu tất cả các nhà thầu chính không được thuê thầu phụ làm việc chính của gói thầu, vì làm như thế là bán thầu, đồng thời nâng cao hiệu lực và hiệu quả Thanh tra…
“Chất lượng công trình là uy tín, là hình ảnh của ngành GTVT. Khoe thành tích nhưng chất lượng công trình kém tức là cả ngành GTVT kém, mà trước hết là con người kém” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Châu Như Quỳnh

26 nhận xét:

  1. đinh la làng....
    tất cả đều đúng mà vẫn xảy ra tai nạn nhẩy...?
    tất cả đều đúng mà vưỡn không đúng nhỉ...?
    tất cả đều đúng mà vãn kém chất lượng hỉ...?

    Trả lờiXóa
  2. Cần 1 cái đinh đóng vô đầu con la cho nó thăng......sớm.........

    Trả lờiXóa
  3. Nhật đã đình chỉ ODA. La To vẫn nói cán bộ của hắn "trong sạch"? Nói dối lem lẻm, cái lũ hại dân hại nước!

    Trả lờiXóa
  4. ...bộ trưởng Thăng khẳng định;nếu sai phạm phải xử lý người đứng đầu,làm k được thì thay!Quá hay quá đúng!Một nếu sai xử lý thì lấy đâu người làm việc -NSH ?Hai nếu đúng như thế thi lấy đâu ra VINASIN VINALAI BÔXIT...Lấy đâu ra HD981?Đảng Ta đảng tàu k cho phép X Y Z xử lý Rút dây đông rừng?
    Chất lương công trình là uy tín,là hình ảnh ngành GTVT? Không những thê mà còn là bộ mặt của các quan tham trong nền KTTT định hướng XHCN?
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  5. Trong các đời bộ trưởng bây giờ cũng le lói lên 1 ngôi sao tuy ko sáng lắm nhưng cũng được phết đấy chứ..mong sao nó ko sớm tắt như Ngài trưởng ban Nội chính. Ung hộ bác Thăng 2tay 2chan...hi

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đinh La To.

      Xóa
    2. Tôi ủng hộ Loa To Rè mạnh hơn - 2 tay 3 chân!

      Xóa
  6. La Thăng đang cố PR hình ảnh bản thân để lấy điểm cho Đại hội đảng sắp tới đó mà. Nói thật, quan bây giờ nó tham lắm, nhiều mưu ma chước quỷ lắm. Lê Ngọc Hoa, tức Hoa "Tòng" nó trả lời kiểu trớt quớt thế mà La Thăng cũng éo bắt bài nó được. Trần Xuân Sanh thì biết éo gì mà đòi quản lý chất lượng công trình giao thông? Gần như 100% quan chức hiện nay làm việc éo phải vì cái tâm, vì quốc gia, vì lợi ích dân tộc đâu. Tất cả bọn chúng chỉ tìm cơ hội để đớp và đớp thôi. Tàu Khựa mới đưa giàn khoan HD 981 vào mấy bữa mà đến công sở nào cũng nghe bọn nó than: :mịa thằng Tàu, không biết tuổi động viên quân dịch là bao nhiêu? Mình có phải đăng lính nếu oánh nhau không?" Còn các bà, các chị cán bộ thì rỉ tai nhau: "Dân Hà Nội, Sài Gòn làm hộ chiếu cho các bé cả rồi, các mẹ tính sao chứ Tàu nó sang thì tếch éo kịp đâu". Thế đó, cán bộ, công chức VN bây giờ là thế hết cả. Cũng không trách được, nhà dột từ nóc dột xuống. Vô phương cứu chữa rồi, chỉ có nước phá mẹ nó cái nhà dột nát, xây dựng lại nhà mới thôi.

    Trả lờiXóa
  7. xã hội ngày nay nó giống như bức tranh không lời của họa sỉ biếm họa

    Trả lờiXóa
  8. Thời tiết Châu Âu còn khắc nghiệt hơn ở VN , mùa hè cũng nóng trên 40 độ có những ngày 43-45 độ , mùa đông âm 20-35 độ , chênh lệch và thay đổi thời tiết như vậy là ghê gớm hơn VN nhiều , đường của họ mấy chục năm nay chẳng có vấn đề gì , đường chất lượng kém lại đổ tại khí hậu là bịp , đại bịp . Mà cái ông Thăng này , không thấy ông ra trận bao giờ , chỉ thấy ông to mồm khi " Thu dọn chiến trường " .

    Trả lờiXóa
  9. Nói mãi rồi cũng lòi ra rồi kìa" do điều kiện đặc thù và do chủ trương lớn". Ha ha ha, thưởng nóng ngay cho ông Lê Ngọc Hoa, chỉ được cái nói thật " chủ trương lớn = đường chưa nghiệm thu đã hỏng", cười phát nựa : Ha Ha Ha h a.a.a.a.a!

    Trả lờiXóa
  10. Có tin đồn rằng Ông Nguyễn bá Thanh (Trưởng ban nội chính Trung Ương )bị ung thu nặng và sắp chêt , bệnh cũng giống như ông Trung tướng Công An Phạm bá Ngọ vậy,có đúng không,xin đại tá Bồng chỉ giúp.-Xin cám ơn Đại Tá nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông Bá Thanh vừa đi dự phiên Tòa Kiên Bạc. Còn khỏe chán. Ông ta bây giờ "sáng cắp ô đi, tối cắp về (hưu)", sướng ra phết. Khôn đáo để...

      Xóa
  11. Nhật Bản nói sẽ chỉ phê duyệt các dự án dùng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) nếu Việt Nam hoàn tất điều tra cáo buộc bê bối tại một dự án đường sắt.
    Đại diện chính phủ Nhật Bản đã thông báo cho phía Việt Nam về quyết định này tại một cuộc họp song phương nhằm phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong các dự án sử dụng ODA.
    Thông tin trên trang web của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Việt Nam cho biết cuộc họp này đã diễn ra hôm 2/6, với sự chủ trì của Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông và ông Kimihiro Ishikane, Vụ trưởng Vụ hợp tác Quốc tế của Nhật Bản.
    Trong khi đó, các cơ quan truyền thông Nhật Bản nói Tokyo sẽ đình hoãn việc cho vay ODA giai đoạn 1 của dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1. Theo thông cáo báo chí của Sứ quán Nhật tại Hà Nội, Nhật sẽ ngưng giải ngân “các hợp đồng bị phát hiện có tiêu cực theo báo cáo của bên thứ ba của Công ty JTC”.
    Nhưng, rất trơ trẽn, bộ trưởng Giao thông VN Đinh La Thăng nói ông Tường là người “đạo đức trong sáng”. (Nguyễn Đạt Tường Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam)

    Trả lờiXóa
  12. Không được bịa đặt!
    Cũng như ở các bộ khác, công chức của bộ GTVT đều là đảng viên.
    Cầu đường hư hỏng là do có người hoặc ô tô xe máy đi qua, đó là chưa kể gà qué trâu bò nhiều khi cũng tham gia giao thông.
    Không thể lấy lý do cầu đường hỏng để yêu cầu công chức GTVT uống trà hay cà phê suốt đêm để họ ngủ không được ngon.
    Tất cả những ai lấy lý do cầu đường hỏng để nói lời ảnh hưởng tới danh hiệu đảng viên của công chức nhà nước đều là những kẻ suy thoái vĩ đại và không xứng đáng với danh hiệu CON NGƯỜI MỚI XHCN.
    Nhân đây tôi cũng mon men trình một sáng kiến nhằm nâng cao tuổi thọ của cầu đường Việt Nam : sau khi cắt băng khánh thành ta dùng dây thép gai rào lại, không cho bất cứ người nào, vật nào, con nào đi qua. Trộm nghĩ, nếu được áp dụng thì ngân sách sẽ được lợi hàng tỷ đồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. lời bác tồ.
      muốn xây dựng CNXH, cần những con người mới XHCN.......

      Xóa
  13. Chia nhau hết rồi còn đâu ! 1000 tỷ cho công trình-thì thực tế có 1 tỷ được dùng ( còn lại 999 tỷ bốc hơi !!! )

    Trả lờiXóa
  14. Tôi là cán bộ Tổng 4. Thực ra đường hỏng là do không phải chất lượng vật liệu kém mà do tiến độ thi công quá nhanh và chú trọng tới hình thức bên ngoài. Trời mưa cũng phải thảm thi thế nào chả sụt với chả lún. Ông Lê Ngọc Hoa đang muốn chạy chức thứ trưởng bộ giao thông nên khi nào cũng yêu cầu các đơn vị phải làm nhanh, phải đạt được mốc này, mốc kia.
    Tổng công ty XDCTGT4 trước đây là một tập thể đoàn kết, vững mạnh nhưng sau khi vị Tổng giám đốc này lên lãnh đạo thì chỉ chạy đua đánh bóng tên tuổi. Trong đợt cổ phần hóa ngành giao thông vừa qua, lợi dụng chính sách này, ông đã bán đứt một số đơn vị thành viên và bán Tổng công ty cho một số đối tác thân cận và bản thân ông cũng góp vốn phần lớn. Vậy là tài sản nhà nước đã thành tài sản cá nhân.
    Còn về riêng dự án BOT bến thủy, nói là vốn BOT nhưng thực ra là nhà nước vay tiền nhà nước thôi. Quản lý thì lỏng lẻo, nếu xem xét kỹ phương án thu hồi vốn sẽ không khả thi (do bộ tài chính duyệt). Tổng 4 đã bắt tay với BIDV để thực hiện dự án. Tiền nhà nước vay được cứ vay, còn khi nào trả và trả bằng cách nào tính sau (dự tính khi tăng phí cầu bến thủy dân sẽ kêu khi đó Bộ GTVT sẽ mua lại quyền thu phí thế là hòa cả làng)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dùng tiền các Công ty để PR cho bản thân và chạy chức PCT tỉnh Nghệ an rồi đó .

      Xóa
  15. Tại sao dự án giao thông lại siêu lợi nhuận ư. Tại vị nhà nước (Bộ xây dựng) đã ban hành Định mức sai bét nhè mà vẫn được áp dụng hàng chục năm (Cọc khoan nhồi, Đóng nhổ cọc ván thép, Lao lắp vẩn chuyể dầm) thực tế hao phí chỉ bằng 1/10, 1/20. Vì vậy tạo ra giá trị thặng dư khoảng 40%. Phần thặng dự này được chia chác từ khi bắt đầu lập dự án bao gồm Thiết kế, lãnh đạo bộ giao thông, Tư vấn giám sát, Thanh tra, Kiểm toán, nhà thầu. Bên cạnh đó các bên còn cấu kết kê khai khống các khối lượng. Tóm lại về chất lượng công trình sẽ không ảnh hưởng nhiều mà do Chi phí lập dự án đã được đẩy lên ngay từ đầu.

    Trả lờiXóa
  16. Đừng nghe thăng nói,hãy nhìn mặt đường là biết mặt thăng! Ai quen mấy ô ở bô gt cho nhắn một lời:đoạn đường tư dâu giây đi phan thiết đường còn rất tốt,nhiều đoạn như đương băng sb,nhưng họ cày lên làm lại,bây giờ như đường trường sơn thời chiến tranh,trong khi đó bao đường khác như quốc lộ 14 toàn ổ voi thì không sửa,tất cả lái xe đều bức xúc thấy tiền tấn bị đốt không thương tiếc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đường 14 đang mở rộng đấy thôi? Ông Thăng là "Người Cộng sản chân chính". Chưa nghe nói ổng tham ô tham nhũng bao giờ! Ông ấy rất nghèo, nghèo đủ thứ.

      Xóa
  17. Nếu không điều độ việc ăn uống, ních cho đã, khuôn mặt sẽ trở nên giống bị down - vuông và đần độn.

    Trả lờiXóa
  18. Chất lượng công trình là do con người quyết định, trước hết ;à người đứng đầu các công trình. Nhưng tình hình hiện nay chát lượng CT kém là do các vụ trưởng, Giám đốc, Tổng Giám đốc TCT chưa được luân chuyển về "rèn luyện"ở chức danh Phó Chủ tịch tỉnh.

    Trả lờiXóa
  19. Ăn cắp là truyền thống cố hữu của lãnh đạo và tổ chức các công trình dự án. Tôi đỗ ai tìm được công công trình dự án nào mà lãnh đạo và bên A, B không thất thoát vào túi cá nhân ??????

    Trả lờiXóa