Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 1 tháng 6, 2014

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Chủ Nhật - 1-6-2014

  1 -  


Tin tức sẽ được cập nhật vào lúc 4h00, 8h00, 13h30 và 18h30 giờ Hà Nội mỗi ngày.
'Kiện TQ như thế nào thì hiệu quả nhất?' (BBC) - Đâu là 'đường đi nước bước' tốt nhất nếu VN 'kiện TQ' cả vụ giàn khoan lẫn chủ quyền biển đảo, theo PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao.
'Dù thế nào ngư dân cũng nên kiện TQ' (BBC) - Ý kiến luật sư nói các vụ kiện của ngư dân Việt Nam ra quốc tế dù thế nào cũng sẽ đem lại lợi thế cho Việt Nam trước Trung Quốc.
'VN đã sẵn sàng kiện TQ vụ giàn khoan' (BBC) - Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng nói nước này 'đã chuẩn bị xong' và 'sẵn sàng' kiện Trung Quốc về vụ giàn khoan 981, theo Bloomberg.
Thái Lan sẽ hoãn bầu cử một năm (BBC) - Lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự tại Thái Lan nói sẽ hoãn bầu cử trong hơn một năm để tạo thời gian cho hòa giải chính trị và cải cách.
Hoa Kỳ yêu cầu Thái Lan phục hồi thể chế dân chủ (VOA) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel yêu cầu các nhân vật lãnh đạo cuộc đảo chánh ở Thái Lan trả tự do cho những người bị bắt và tổ chức bầu cử ngay lập tức
Thái Lan không tổ chức bầu cử Quốc hội đến cuối 2015 (RFI) - Lãnh đạo quân đội nắm quyền tại Thái Lan sau đảo chính, tướng Prayuth Chan-Ocha hôm qua 30/05/2014 đã lên truyền hình thông báo chương trình hành động của chính quyền quân sự, theo đó trong vòngít nhất một năm nữa sẽ không có một cuộc bầu cử nào được tổ chức, từ nay đến đó một« Hội đồng cải cách» sẽ tiến hành thay đổi căn bản hệ thống chính trị Thái Lan.
TQ đang 'gây bất ổn' trên Biển Đông (BBC) - Bộ trưởngQuốc phòng Hoa Kỳ cáo buộc Trung Quốc "gây bất ổn" trên Biển Đông và gọi đây là hành động đe dọa quá trình phát triển của khu vực về lâu dài.
Thư kêu gọi lên án hành động đàn áp hoạt động nhân quyền (RFA) - Chúng tôi, các tổ chức Xã hội dân sự và bảo vệ nhân quyền của Việt Nam, cùng nhau bày tỏ sự quan ngại và bất bình về các vụ bạo lực xảy ra đối với những người hoạt động nhân quyền ôn hòa trong thời gian gần đây.
'Quan hệ VN và nước bạn TQ vẫn tốt đẹp' (BBC) - Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nói quan hệ Việt-Trung vẫn "phát triển tốt đẹp" và so sánh xung đột hiện nay trên Biển Đông với 'mâu thuẫn gia đình'.
Dân biểu Mỹ ép VN về quyền của công nhân (BBC) - 153 Dân biểu đảng Dân chủ hối thúc Đại diện Thương mại Hoa Kỳ gây sức ép đàm phán quyền người lao động tại bốn nước tham gia TPP trong đó có Việt Nam.
Trung Quốc vẫn duy trì tàu quân sự bảo vệ giàn khoan HD981 (RFA) - Đã sau một tháng, giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc vẫn hoạt động trong khu vực đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
VN gởi thư đến LHQ phản đối TQ vi phạm chủ quyền (RFA) - Phái đoàn đại diện thường trực của Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc vào ngày thứ tư vừa qua đã gửi thư cho ông tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, Ban Ki-moon đề nghị lưu hành công hàm của Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi cho Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối việc Bắc Kinh không chịu chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982.
“Những người khốn khổ” ở Việt Nam (BBC) - Cần một Victor Hugo mới để viết “Những người khốn khổ” của Việt Nam năm 2014.
Tình hình sức khỏe nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa trong tù (RFA) - Tù nhân chính trị, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa thông tin ra cho gia đình biết ông bị chữa trị sai cách khiến cho tình trạng thể xác của ông tiếp tục đớn đau trong Trại giam An Điềm, tỉnh Quảng Nam.
Bình Nhưỡng kết án một người Hàn Quốc tù chung thân vì tội gián điệp (RFI) - Hãng thông tấn Pháp AFP hôm nay 31/05/2014 dẫn nguồn tin của hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA cho biết một người Hàn Quốc đã bị kếtán chung thân khổ sai vì tội làm gián điệp.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chỉ mặt Trung Quốc gây bất ổn tại Biển Đông (RFI) - Sau Thủ tướng Nhật Bản, hôm nay 31/5/2014, tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên tiếng tố cáo mạnh mẽ Trung Quốc đang có« những hành động đơn phương gây bất ổn» tại Biển Đông đồng thời cảnh báo Washington sẽ không thụ động nếu trật tự thế giới bị đe doạ.
Hai tàu tuần duyên TQ lại đi vào vùng biển Senkakư/Điếu Ngư (RFA) - Lực lượng tuần duyên Nhật Bản hôm nay cho biết hai tàu tuần duyên của Trung Quốc lại đi vào vùng biển quần đảo Senkakư dưới quyền quản lý của Nhật mà Trung Quốc đòi chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.
Shangri-la: Mỹ ủng hộ kế hoạch (RFI) - Chiến lược an ninh khu vực của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được Hoa Kỳ công khai hậu thuẫn. Tại Diễn đàn an ninh khu vực Shangri-La, Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tuyên bố Nhật Bản sẽ phải năng động hơn trong vai trò bảo vệ an ninh khu vực và Hoa Kỳ hết lòng yễm trợ.
Trung Quốc giận dữ sau cáo buộc của Bộ trưởng Chuck Hagel (RFA) - Trung Quốc có phản ứng giận dữ sau khi nghe phát biểu của bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel cáo buộc Bắc Kinh về những hành động bị cho là gây bất ổn ở khu vực Biển Đông.
Kế sách khôn ngoan của Philippines với TQ (BaoMoi) - Philippines không những bảo vệ các yêu sách của mình theo luật pháp quốc tế; mà còn áp dụng nó để thách thức các yêu sách của TQ trên các diễn đàn khác nhau. "Phát súng" đầu tiên được khai hỏa vào 5/4/2011.
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ cáo buộc TQ gây bất ổn ở Biển Đông (RFA) - Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, Chuck Hagel, hôm nay lên tiếng cáo buộc những hành động gây bất ổn của Trung Quốc trong khu vực Biển Đông.
Mỹ - Trung cáo buộc qua lại tại Thượng đỉnh An ninh Á châu (RFA) - Hoa Kỳ và Trung Quốc hôm qua lên tiếng cáo buộc qua lại tại Hội nghị Thượng đỉnh An Ninh Á Châu lần thứ 13 diễn ra ở Singapore sang ngày thứ hai.
Vì an ninh châu Á, Nhật Bản đối trọng với Trung Quốc (RFI) - Trung Quốc đơn độc tại Diễn đàn An ninh ChâuÁ Shangrila diễn ra hàng năm tại Singapore. Hành động gây bất ổn định của Bắc Kinh bị Washington cảnh cáo trong khi Tokyo, nhân danh hòa bình khu vực tuyên bố sẽ chủ động hơn và giúp đỡ nhiều hơn các quốc gia Đông NamÁ bị Trung Quốc lấn hiếp.
Tướng Phùng Quang Thanh phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-la (RFA) - Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam, tướng Phùng Quang Thanh hôm nay cũng có bài phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-la.
Đối thoại Shangri-La: Việt Nam yêu cầu TQ rút ngay giàn khoan (BaoMoi) - Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Việt Nam luôn mong muốn khu vực duy trì hòa bình, ổn định, cùng hợp tác phát triển.
Tập Cận Bình nói gì về tình hình Biển Đông hiện tại? (BaoMoi) - (PetroTimes) - Bất chấp những diễn biến căng thẳng trên Biển Đông gần đây do hành động ngang ngược của Trung Quốc, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Malaysia Najib Razak cuối ngày hôm qua (30/5), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn nhận định: tình hình Biển Đông “nói chung là ổn định, nhưng cũng đã nổi lên những dấu hiệu thu hút sự quan tâm của Bắc Kinh”.
Độc giả thế giới phản ứng với lý lẽ của Chủ tịch Trung Quốc về Biển Đông(BaoMoi) - VOV.VN - Rất nhiều độc giả tỏ ra không còn lòng tin vào Trung Quốc và các tuyên bố nước này đưa ra liên quan đến các vấn đề chủ quyền.
Đối đáp nảy lửa Việt Nam, Australia, Mỹ - Trung Quốc ở Shangri-La (BaoMoi) - (Kienthuc.net.vn) - Bộ trưởng bộ quốc phòng nhiều nước châu Á – Thái Bình Dương lên tiếng phản đối những hành động khiêu khích của Trung Quốc ở biển Đông cũng như biển Hoa Đông.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Khởi kiện Trung Quốc chỉ là giải pháp cuối cùng (BaoMoi) - (VTV Online) - Trả lời câu hỏi tại Đối thoại Shangri-La 2014 về việc liệu Việt Nam có khởi kiện Trung Quốc lên Tòa án quốc tế, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh cho rằng, đó chỉ là giải pháp cuối cùng.
Khả năng và hạn chế (BaoMoi) - Tại Diễn đàn an ninh Shangri-La ở Singapore, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tuyên bố nước này sẽ đóng vai trò lớn hơn đối với an ninh khu vực và ủng hộ các quốc gia Đông Nam Á bị Trung Quốc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông. Thông điệp đó vừa nhằm vào nội bộ Nhật lại đồng thời hướng về phía Trung Quốc và các nước ở Đông Nam Á.
Shangri-La 2014: Trung Quốc bị chỉ trích rát mặt (BaoMoi) - Nhiều quốc gia đưa ra tuyên bố chủ quyền trên biển Đông nhưng Mỹ khẳng định chỉ có Bắc Kinh gây bất ổn
Bộ trưởng Chuck Hagel: Mỹ sẽ “không ngoảnh mặt làm ngơ” (BaoMoi) - (CAO) Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm thứ bảy cáo buộc Trung Quốc “gây bất ổn” Biển Đông và nói hành động của Bắc Kinh đe dọa đến tiến triển dài hạn của khu vực.
Mỹ sẽ không thụ động nếu trật tự thế giới bị đảo lộn (BaoMoi) - Trang web của Bộ Quốc phòng Mỹ đưa tin phát biểu tại Đối thoại Shangri-La sáng 31-5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã cáo buộc Trung Quốc gây bất ổn trên biển Đông và cảnh báo Mỹ sẽ không thụ động nếu trật tự thế giới bị đe dọa.
Cựu lãnh tụ sinh viên Thiên An Môn: Washington đã làm ngơ! (RFI) - Sài Linh (Chai Ling), cựu lãnh tụ sinh viên biểu tình ở Thiên An Môn năm 1989 hôm 29/05/2014 trước Quốc hội Hoa Kỳ khẳng định, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc vào thời đó đã thổ lộ là Washington không hề ngó ngàng đến phong trào.
Thiên An Môn, đêm dài đẫm máu vẫn ám ảnh người cựu sinh viên (RFI) - Một phần tư thế kỷ đã trôi đi sau khi quân đội Trung Quốc đànáp đẫm máu phong trào dân chủ ở quảng trường Thiên An Môn, cựu lãnh tụ sinh viên Ngô Nhĩ Khai Hy (Wuer Kaixi) đêm đêm vẫn giật mình thức giấc, bịám ảnh bởi kỷ niệm về các bạn học bị sát hại.
Trung Quốc hậu Thiên An Môn: Dùng kinh tế và công an bịt miệng phản kháng(RFI) - 25 năm sau khi nghiền nát« Mùa Xuân Bắc Kinh», sự độc tôn lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc lại càng được củng cố mạnh mẽ hơn bao giờ hết, và giờ đây, để làm việc này, thay vì dùng xe tăng súng đạn, Bắc Kinh dùng tăng trưởng kinh tế và bộ máy kiểm soát khổng lồ của công an và cảnh sát để bóp nghẹt mọi sự phản kháng.
Đức Giáo Hoàng : Syria là nạn nhân của (RFI) - Chỉ riêng tại thành phố Alep, 2000 thường dân trong đó có 567 trẻ em đã thiệt mạng vì bom lửa của chế độ Damas tính từ đầu năm đến nay. Chiến cuộc đã làm hơn 160.000 thường dân tử vong không kể 200.000 nạn nhân chết vì thiếu thuốc men và 9 triệu người tỵ nạn. Đức Giáo Hoàng Phanxicô bất bình lênán của sự vô cảm của thế giới.
Phiến quân Syria giết chết binh sĩ chính phủ trong vụ nổ dưới đường hầm (VOA)- ​Các nhân vật tranh đấu Syria cho biết chiến binh nổi dậy đã kích nổ 1 đường hầm mà họ chứa đầy chất nổ tại thành phố Aleppo, giết chết ít nhất 20 chiến binh thân chính phủ
TRUNG QUỐC (RFI) - Các nhật báo ra ngày cuối tuần dành khá nhiều trang cho thời sự tại Trung Quốc, đặc biệt là trước ngày kỷ niệm cuộc đànáp đẫm máu phong trào sinh viên đòi dân chủ tại Thiên An Môn. Trước tiên, nhật báo Le Monde quan tâm đến cộng đồng người Ki-Tô giáo tại thành phốÔn Châu qua bài viết :« Đất Thánh‘‘Jerusalem’’ của Trung Quốc đang gặp nguy hiểm».
Biển Đông : Việt Nam lại (RFI) - Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng trong bài trả lời phỏng vấn được đăng trên bản tin của hãng Bloomberg hôm nay 31/05/2014 tuyên bố, Việt Nam đã chuẩn bị các chứng cứ để khởi kiện Trung Quốc về việc xâm phạm chủ quyền biển đảo, và đang nghiên cứu thời điểm thuận lợi nhất để nộp đơn kiện. Việt Nam cũng đã gởi công hàm phản đối Trung Quốc lên Liên Hiệp Quốc.
Kiev tố cáo Nga tuyên truyền dọn đường xâm lược Ukraina (RFI) - Hôm nay, 31/05/2014, Ukraina tố cáo Nga mở chiến dịch tuyên truyền để biện minh cho hành động« xâm lược» của họ sắp tới vào vùng miền đông và làm tổn hại đến tính chính đáng của tổng thống tân cử Petro Porochenko.
Dân biểu Mỹ kêu gọi Pháp không bán chiến hạm cho Nga (RFI) - Hôm qua 30/05/2014 ba dân biểu Mỹ đã lên tiếng kêu gọi Pháp không thực hiện hợp đồng bán hai chiến hạm Mistral cho Nga, thay vào đó nên bán hay cho NATO thuê lại.
Tro núi lửa Indonesia khiến nhiều chuyến bay ở Úc bị hủy (RFA) - Tro núi lửa Sangeang Api ở Indonesia khiến cho nhiều chuyến bay đi và đến thành phố Darwin của Australia phải bị hủy hôm qua.
TT Obama sẽ gặp TT tân cử Ukraine tại Ba Lan vào tuần tới (RFA) - Tổng thống Hoa Kỳ Barrack Obama vào tuần tới sẽ gặp tổng thống tân cử của Ukraine tại thủ đô Vác xa va của Ba Lan.
Mỹ quan ngại việc blogger TQ bị sa thải sau khi gặp NT Kerry (RFA) - Hoa Kỳ hôm qua lên tiếng bày tỏ ‘lo lắng’ sau khi có tin cho biết một người viết blog ở Trung Quốc bị sa thải sau lần gặp mặt với bộ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry khi ông này đến thăm Bắc Kinh hồi tháng 2 vừa qua.
Nghệ sĩ tên tuổi trong tuồng Thuyền Ra Cửa Biển (RFA) - Nghe dĩa hát Thuyền Ra Cửa Biển, thì những người từng đi coi cải lương đã thấy rõ hãng dĩa đã mời toàn diễn viên gạo cội thay thế cho một số diễn viên lúc tuồng trình diễn trên sân khấu với thành phần như sau: Đệ nhứt danh ca Út Trà Ôn lừng danh tên tuổi, ai ai cũng nghe tên.
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ dùng hơi cay giải tán biểu tình (VOA) - Lực lượng an ninh ra tay trấn áp sau khi Thủ tướng Erdogan cảnh báo giới trẻ chớ tham gia tụ tập kỷ niệm một năm những cuộc biểu tình chống chính phủ
Quân nhân Mỹ được Taliban trả tự do ở Afghanistan (VOA) - Trung sĩ Bowe Bergdahl được phóng thích sau khi Hoa Kỳ thỏa thuận thả 5 gười bị giam giữ tại nhà tù Vịnh Guantanamo
Nữ tử tùở Sudan sinh con (VOA) - Một phụ nữ Sudan bị tuyên án tử hình vì không chịu bỏ đạo Cơ đốc đã sinh con trong tù. Bà này cũng có 1 đứa con trai. Cả hai đứa con hiện giờ ở chung với bà trong tù
12 thường dân thiệt mạng vìmìn ở miền đông Afghanistan (VOA) - Phát ngôn viên chính phủ nói rằng vụ nổ xảy ra sáng sớm hôm nay khi những thường dân, trong đó có 7 phụ nữ, đi trên hai chiếc xe trong quận Giro của tỉnh Ghazni
17 người thiệt mạng trong vụ đột kích ở biên giới Pakistan (VOA) - Quân đội Pakistan cho biết 16 phiến quân và 1 binh sĩ chính phủ thiệt mạng trong 1 vụ đột kích vào 1 tiền đồn biên giới trong vùng bộ tộc bất ổn ở miền tây bắc
Ông Mutharika tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Malawi (VOA) - Ông Mutharika, 74 tuổi, lãnh tụ đảng Dân chủ Tiến bộ, đã tuyên thệ tại thủ đô thương mại Blantyre. Ông kêu gọi các đối thủ của ông giúp ông tái thiết đất nước
Washington xác nhận kẻ nổ bom tự sát ở Syria làcông dân Mỹ (VOA) - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thừa nhận 1 người đàn ông tự xưng là Abu Hurayra al-Amriki, đã tham gia 1 vụ nổ bom tự sát, chính là người đến từ nước Mỹ
Xung đột trên biển Đông tạo hậu quả khôn lường cho khu vực và thế giới(BaoMoi) - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn với hãng tin Bloomberg (Mỹ) ngày 30.5 về vụ việc Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển VN.
Trung Quốc đưa 2 tàu vào vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi)- Theo AFP, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết sáng 31-5, hai tàu tuần duyên Trung Quốc đã tiến vào vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tố cáo Trung Quốc gây bất ổn ở biển Đông (BaoMoi)- Ngày 31-5, Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á (Đối thoại Shangri-La) lần thứ 13 bước sang ngày làm việc thứ hai. Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh khẳng định: Trung Quốc phải rút giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) khỏi vùng biển Việt Nam, còn Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tố cáo Trung Quốc gây bất ổn ở biển Đông.
1 tháng giàn khoan và toan tính lộ rõ của TQ (BaoMoi) - Hôm nay, 1/6, tròn một tháng kể từ khi TQ hạ đặt trái phép giàn khoan di động Hải Dương 981 sâu trong vùng thềm lục địa và đặc quyền kinh tế của VN.
Mỗi ngư dân, một người lính (BaoMoi) - Chỉ trong 10 ngày cuối tháng 5-2014, ngư dân Nguyễn Sương (TP Đà Nẵng) đã cho hạ thủy 2 tàu cá đều có công suất máy 1.150 CV, thuộc hàng lớn nhất TP Đà Nẵng hiện nay. Đó là chiếc ĐNa 90604 TS, hạ thủy ngày 22-5 và chiếc ĐNa 90603 TS, hạ thủy ngày 24-5. Mỗi chiếc đầu tư 5 tỉ đồng.
Trung Quốc gây bất ổn trên Biển Đông (BaoMoi) - QĐND - Trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, dư luận quốc tế tiếp tục dành cho Việt Nam sự ủng hộ mạnh mẽ, đồng thời cho rằng, Trung Quốc cần ngừng ngay các hành động đơn phương trên Biển Đông.
Đối thoại vì hòa bình và an ninh khu vực (BaoMoi) - QĐND - Những diễn biến nguy hiểm gần đây tại Biển Đông là chủ đề chiếm lĩnh Đối thoại Shangri-La lần thứ 13. Hầu như tất cả các đại biểu dự cuộc đối thoại đều bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước hành động của Trung Quốc đang đe dọa nghiêm trọng tới lợi ích cốt lõi của toàn khu vực, chính là hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không. Tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 13, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam đã có bài phát biểu đầy tính xây dựng vì lợi ích của Việt Nam, cũng vì chính lợi ích của khu vực và cộng đồng quốc tế.
Bộ trưởng Phùng Quang Thanh: Quân đội 2 nước phải hết sức kiềm chế(BaoMoi) - Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Đối thoại Shangri-La lần thứ 13 với chủ đề “Quản lý những căng thẳng chiến lược” sáng 31-5, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đánh giá cao “chính sách hòa bình tích cực” của Nhật Bản được Thủ tướng Shinzo Abe trình bày tối 30-5.
Chiếc mặt nạ "trỗi dậy hòa bình" đã rơi (BaoMoi) - TTO - Tuyên bố “trong máu người Trung Quốc không có gen xâm lược” của ông Tập Cận Bình ngày 15-5 ngày càng trở nên lố bịch khi thế giới tiếp tục chứng kiến những gì giới lãnh đạo Trung Quốc làm đang đi ngược hoàn toàn những gì họ nói.
Sức mạnh của lẽ phải và hòa bình (BaoMoi) - QĐND - Trung Quốc Tân văn ngày 29-5 đưa tin, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, người phát ngôn Cảnh Nhạn Sinh khi đề cập tới hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, có nói rằng: “Có một vài tình huống căng thẳng là do nước khác gây ra. Trung Quốc chủ trương giải quyết bất đồng thông qua đối thoại, hiệp thương, góp phần duy trì hòa bình, ổn định ở Nam Hải (tức Biển Đông-PV), phù hợp với lợi ích của các bên”.
Đêm nhạc Bốn mùa yêu thương hướng về biển Đông (BaoMoi) - TTO - Tối 31- 5, không gian trữ tình vườn Cơ Hạ (TP Huế) tiếp tục sáng đèn với chương trình ca nhạc “Bốn mùa yêu thương” nhằm hướng về biển Đông máu thịt.
Việt Nam đang là mục tiêu trong "chính sách xoay trục của Mỹ" (BaoMoi) - Đây là phân tích đăng ngày 29.5 của Shannon Tiezzi, biên tập viên của trang Diplomat trong bối cảnh căng thẳng ở Biển Đông đã lan nhanh qua các nước Nhật, Philippines và Úc.
Việt Nam gửi Công hàm phản đối Trung Quốc lên Tổng Thư ký LHQ (BaoMoi) - Phái đoàn Đại diện Thường trực nước ta tại LHQ đã gửi thư cho Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun đề nghị lưu hành Công hàm của Bộ Ngoại giao nước ta gửi Bộ Ngoại giao Trung Quốc, phản đối việc Trung Quốc không chấm dứt các hoạt động vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo quy định của Công ước LHQ về Luật Biển năm 1982, mà cả Việt Nam và Trung Quốc đều là thành viên. Phái đoàn đại diện thường trực nước ta tại LHQ đề nghị Tổng Thư ký LHQ cho lưu hành văn bản trên như một tài liệu chính thức của Khóa 68 Đại hội đồng LHQ.
Tình hình biển Đông 31/5: TQ tăng cường máy bay chiến đấu (BaoMoi) - (ĐSPL) - Hiện Trung Quốc có 3 máy bay chiến đấu hoạt động tại khu vực giàn khoan 981, gồm máy bay cánh bằng, bay ở độ cao 150-200 m và máy bay chiến đấu ở độ cao khoảng 1.500 m.
Công nhân ngành điện: “Tiếng hát hướng về biển đảo quê hương” (BaoMoi) - Tối 30/5 tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa tỉnh Bình Định, Công ty Điện lực Bình Định đã tổ chức chương trình văn nghệ Tiếng hát hướng về biển đảo quê hương và trao tiền ủng hộ phong trào “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.
Đối thoại Shangri-La: Các nước bày tỏ lo ngại về tình hình Biển Đông (BaoMoi) - (VTV Online) - Hầu như tất cả các nước thông qua các bài phát biểu, tham luận hay qua các cuộc tiếp xúc song phương với đoàn Việt Nam đều bày tỏ lo ngại về tình hình hiện nay trên Biển Đông.
Bị Mỹ “dằn mặt” về biển Đông, Trung Quốc tức tối (BaoMoi) - Một quan chức quân đội Trung Quốc hôm 31/5 đã lên án Mỹ “đe dọa” nước này, sau khi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ mạnh mẽ cáo buộc Bắc Kinh châm ngòi cho những căng thẳng ở biển Đông, tại Đối thoại Shangri-la đang diễn ra ở Singapore.
Bản tin 20H: Mỹ kiên quyết phản đối Trung Quốc hăm dọa tại Biển Đông(BaoMoi) - TPO - Mỹ kiên quyết phản đối bất cứ quốc gia nào hăm dọa, cưỡng ép, và đe dọa sử dụng vũ lực để khẳng định chủ quyền của mình. Trung Quốc lên án Mỹ đe dọa, chỉ trích đích danh.
Mỹ, Nhật, Australia liên tiếp lên án Trung Quốc (BaoMoi) - Bộ trưởng quốc phòng các nước Mỹ, Australia và Nhật Bản đã ra một tuyên bố chung yêu cầu Trung Quốc làm rõ các đòi hỏi chủ quyền trên cơ sở luật pháp quốc tế.
Bị "vây" tại Shangri-La, Trung Quốc tức tối (BaoMoi) - (NLĐO)- Tướng Trung Quốc hôm 31-5 lên án Mỹ đưa ra “các đe dọa” sau khi Bắc Kinh bị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cáo buộc “châm ngòi căng thẳng trên biển Đông”.

=========
  2 - Viet-Studies

BIẾT NGƯỜI, BIẾT TA: Học giả Trung Quốc phản biện những lập luận của Việt Nam về Công hàm Phạm Văn Đồng (Dân News 29-5-14) -- Nên đọc bài này để bớt "tự sướng" ◄◄◄
Có phải Mỹ đã nói thế này không? "Mỹ sẽ không ngồi yên khi trật tự thế giới bị đe dọa" (TT 31-5-14) -- Đây là một ví dụ cho thấy báo chí Việt Nam (không chỉ tờ Tuổi Trẻ) vô tình hay cố ý đăng sai lệch nguyên văn.  Nguồn tin trên AFP (mà báo này trích) dẫn lời của Chuck Hagel như sau: "The United States will not look the other way when fundamental principles to the international order are being challenged."  Báo Tuổi Trẻ dịch là: "Washington sẽ không ngồi yên khi trật tự thế giới bị đe dọa và có bất kỳ quốc gia nào phớt lờ luật pháp quốc tế".  "Will not look the other way" (không nhìn chỗ khác, không bỏ qua) là nhẹ hơn "không ngồi yên" (có ý sẽ "động thủ"!).  Mỹ hoàn toàn có thể không quay mặt nhìn chỗ khác, thậm chí "quan ngại", nhưng không nhích một ngón tay!.  "Fundamental principles to the international order" (những nguyên tắc căn bản cho trật tự quốc tế) là cụm từ có tính .. "triết lý" hơn là chỉ bốn chữ "trật tự thế giới" như được dịch. (Có thể hiểu: Nếu "trật tự thế giới" có thay đổi, song chừng nào mà trật tự ấy vẫn giữ những "nguyên tắc căn bản" thì Mỹ cũng OK!!!)
Dù chồng tôi đánh đập tôi mỗi ngày, gia đình tôi vẫn êm ấm: 'Quan hệ VN và nước bạn TQ vẫn tốt đẹp' (BBC 31-5-14) -- Đại tướng Phùng Quang Thanh nói hơi giống... Tập Cận Bình: Chủ tịch Trung Quốc phủ nhận căng thẳng ở Biển Đông (VnEx 31-5-14) -- Xi says China won't stir trouble in South China Sea (Reuters 31-5-14)
Nguyễn Chí Vịnh không nghĩ là Việt Nam xích lại gần Mỹ: China hits back after US criticises maritime claim strategy (FT 31-5-14) -- "Chi Vinh Nguyen, Vietnam’s deputy defence minister, told the Financial Times that the situation near the oil rig was “very serious not only for Vietnam but also for the region and the world”, but when asked whether it was pushing Hanoi closer to Washington, he said: “I don’t think so”.   Thêm một điều mà Phạm Bình Minh phải giải thích cho John Kerry (cố ý của Nguyễn Chí Vịnh?). Báo VN không nói gì cả về phát biểu ấy của ông Vịnh: Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh: Không thể chấp nhận hành động của TQ (VNN 31-5-14)
Một bài phân tích hết sức quan trọng: U.S. Sway in Asia Is Imperiled as China Challenges Alliances (NYT 30-5-14) -- "China is betting that America, tired and looking inward, will back off ... eroding its traditional place of influence in Asia and enhancing China’s power◄◄◄
Trung Quốc lên án Mỹ, Nhật: China Accuses U.S. and Japan of Sowing Discord in Asia-Pacific (NYT 30-5-14)
Điều gì làm châu Á trằn trọc suốt đêm: What Keeps Asia up at Night: China's Regional Objectives (National Interest 30-5-14)
Một bài tổng kết rất dể hiểu về Piketty và chủ nghĩa tư bản: Savage capitalism is back – and it will not tame itself (Guardian 30-5-14) -- Cho những "aficionados" về hiện tượng Piketty: Everything You Need to Know About Thomas Piketty vs. The Financial Times (NYT 30-5-14)
Đại gia Việt, người lâm bệnh, kẻ lâm nguy (VNN 31-5-14) -- Có ai lâm bồn không?
Một bài có ý ủng hộ "xã hội dân sự" lọt được vào báo lề phải! Đóng góp đáng nể của 'báo chí công dân' (infonet 31-5-14)


Vài giải pháp cho Việt Nam (Blog Jonathan London 30-5-14) -- Ý kiến của J. London và Vũ Quang Việt
GDP Việt Nam có thể giảm đi 1% vì khủng hoảng giàn khoan: Chinese rig tensions risky for Vietnam's economy (UPI 30-5-14) Clashes With China Hit Vietnamese Stocks (WSJ 29-5-14) ◄
Khi Đội trưởng Công an Gò Dầu lên làm Bộ trưởng, nói về kinh tế: “Không phải điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế vì biển Đông” (VnE 30-5-14) -- Có cảm tưởng là truiớc khi ra họp báo, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên được phụ tá đưa cho 3 tờ giấy có sẵn câu trả lời (nhiều hơn thì ông không đọc kịp), bảo ông học thuộc lòng.  Ra họp, ông chỉ "trả bài", không dám chệch đi một câu, vì chính ông cũng không hiểu ông nói gì.
Nguyễn Bắc Son vẫn luyến tiếc 16 chữ vàng! Việt Nam chỉ chống lại hành động TQ xâm phạm chủ quyền (infonet 30-5-14) -- Nguyễn Bắc Son: "Việt Nam kiên quyết đề nghị Trung Quốc phải rút giàn khoan này, trên cơ sở giữ vững tình cảm hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc" BULLSHIT!
Xã luận ỡm ờ trên New York Times: Template for the South China Sea (NYT 29-5-14) -- Ỡm ờ, ba phải, không bên ai!  Chán thật!
Chiến tranh có thể xảy ra:  China's Ready to Rumble (Businessweek 29-5-14) Joshua Kurlantzick: "Experts used to say Beijing would never resort to military action over disputed waters. This time may be different"   Đừng nhầm với bài  Vietnam: Ready to Rumble (FT 28-5-14) của Michael Peel.  Đừng quên bài: Tại sao Việt Nam không thể nương nhờ láng giềng để chống Trung Quốc: Why Vietnam Can't Count on Its Neighbors to Rally Against China (Businessweek 27-5-14)
Báo Nhân Dân không nói về vụ giàn khoan nữa, trở lại hung hăng bảo vệ chế độ: Sự thật về "đấu tranh dân chủ" trên Facebook! (ND 30-5-14)
Kinh nghiệm đau lòng của một người Việt Nam ở Trung Quốc: For One Woman, ‘Uighur-Vietnamese Days’ in China (NYT 30-5-14)
'Chưa nhận sổ hưu đã chết, bảo hiểm cái gì?' (VTC 30-5-14) -- Theo một mô hình kinh tế (hình như của Ed Lazear) mà tôi biết thì (ít ra là ở Mỹ) tuổi về hưu "tối hảo" là 57 tuổi!  Nghỉ hưu sớm quá thì không dành dụm được nhiều tiền để sống thoải mái sau khi về hưu, nghỉ hưu trễ quá thì hưởng thụ chẳng được bao lâu thì đã ngủm!
TPP: Trade Opponents Attack Potential Pacific Deal (FP 29-5-14) --""It is clear that Vietnam, in particular, must do substantial work to achieve a minimally acceptable level of respect for workers' rights for a trading partner of the United States,"
Trung Quốc và Nhật sẽ chạm trán ở Shangri-La: Japan and China Face Off on Asian Security (WSJ 30-5-14) -- Japan PM Says Supports Southeast Asia Efforts on Freedom of Sea, Air (Reuters NYT 29-5-14) Japan Offers Support to Nations in Disputes With China (NYT 30-5-14)
Mỹ muốn Nhật và Đại Hàn can dự nhiều hơn vào Đông Nam Á: New threats will not distract U.S. from Asia, Hagel says (Reuters 29-5-14) --"A senior U.S. defense official said that the United States was also keen to see both South Korea and Japan further expand their engagement in Southeast Asia"
Fareed Zakaria khen Obama: Obama’s leadership is right for today (WP 29-5-14)

==========
 3 - Đttl - NLG 


------------
2014-05-30 7:21 GMT+07:00 Hong Le Tho <hongletho@gmail.com>:


==========

4 nhận xét:

  1. Cảm ơn ĐT BVB !
    Đối thoại Shangri-la: - Thất vọng do/thuộc về ta !
    Người ta làm hại dân ta !

    Trả lờiXóa
  2. Tôi k thể vào được các bài có nhan đề trong trang 'LG điểm tin' là tai làm sao? và bản thân khá lạc hậu với ITN? kể cả một số trang Bôxit...Làm cách nào khắc phuc mong trang bác Bồng hướng dẫn cài đặt cụ thể !xin cảm ơn!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Copy LINK bài cần đọc, dán vào: http://ninjacloakproxy.com/index.php?

      Xóa
  3. Anh Bồng ơi!
    Hình như ông TT 3D và ông Đại tướng đầu triều đang làm cái trò "ông nói gà, bà nói vịt".
    Giữa lúc nước sôi lửa bỏng này, dân đen chúng tôi biết nhại theo quạc quạc hay ò ó o đây!

    Trả lờiXóa