"Không ai có thể bắt một đất nước có chủ quyền
mạnh như Việt Nam
phải cải cách được. Vấn đề cuối cùng là thực tâm có muốn cải cách hay không
thôi", ông Nguyễn Xuân Thành nêu quan điểm.
Liệu có thể yên tâm rằng, hội nhập là con đường vòng
để tháo gỡ những nút thắt khó khăn hiện nay? So với láng giềng, Việt Nam đang ở
đâu? Tuần Việt Nam
giới thiệu phần tiếp theo cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc
chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, nhà nghiên của Viện Rajawali về châu
Á thuộc trường Harvard Kennedy.
Nợ xấu là vấn đề lớn nhất
Nợ xấu là vấn đề lớn nhất
Trong bối
cảnh hiện nay, ông có cho rằng hội nhập sẽ góp phần cải cách nền kinh tế Việt Nam ? Khi gia
nhập WTO ta cũng có nhiều hy vọng như vậy song thực tế nhiều cam kết WTO vẫn
chưa được thực hiện?
- Thực ra quan điểm và kỳ vọng đó cũng không hoàn toàn
đúng vì chưa có cơ sở. Không ai có thể bắt một đất nước có chủ quyền mạnh như
Việt Nam
phải cải cách được.
Vấn đề cuối cùng là thực tâm có muốn cải cách hay
không thôi.
Đương nhiên, cái gì cũng cần có điều kiện và cái giá
của nó.
Có nhiều đặc
điểm tương đồng với Việt Nam, nhưng công cuộc cải cách của Trung Quốc đang diễn
ra mạnh mẽ hơn. Ông nhìn nhận vấn đề này thế nào?
- Bản chất của vấn đề này là lợi ích và chi phí từ
chính những người làm chính sách. Đó là cán cân để họ lựa chọn.
Nếu lợi ích của việc thay đổi chính sách thấp hơn chi
phí thì người làm chính sách sẽ nghiêng về lợi ích. Trung Quốc đã cải
cách mạnh mẽ bởi họ thấy rõ tầm quan trọng mà cải cách sẽ mang lại. Việt Nam
thì nhìn nhận khác, thấy rõ lợi ích của cải cách nhưng chi phí quá lớn
nên e dè!
Ông có thể
giải thích rõ hơn?
-
Tôi nói thẳng nhé: vấn đề lớn nhất hiện nay là nợ xấu của các ngân hàng. Trước
mắt phải xử lý nợ xấu, sau đó về lâu dài phải xử lý vấn đề sở hữu chéo, xây
dựng hệ thống giám sát bảo đảm sự hoạt động an toàn của ngân hàng và các tổ
chức tín dụng.
Làm rốt ráo thì nợ xấu giảm đi, ngân hàng mạnh lên, sẽ
tiếp tục cho vay, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhưng Chính phủ đã tuyên bố
không bỏ tiền nhà nước ra xử lý thì lấy đâu để giải quyết vấn đề vướng mắc của
ngân hàng hiện nay?
Chúng ta hãy xem nhiều nước xử lý vấn đề này, ví dụ
Hoa Kỳ.
Là đất nước có nền kinh tế thị trường mạnh, sở hữu nhà
nước rất thấp nhưng khi hệ thống ngân hàng đổ vỡ, Chính phủ Hoa Kỳ bỏ tiền ra
xử lý dù nợ xấu do các ngân hàng tư nhân gây ra. Đấy là bỏ ra chi phí để đạt
được lợi ích lâu dài.
Trong khi đó, ở Việt Nam , Chính phủ không chấp nhận trả
mức chi phí đó nên ngân hàng phải tự cứu lấy mình. Ngân hàng giữ lại nợ xấu đó
để xử lý dần dần. Làm như vậy thì mất thời gian chứ không thể nhanh được?
Thứ hai là cải cách doanh nghiệp nhà nước (DNNN).
Ai cũng biết DNNN hoạt động không hiệu quả. Ở đây có
sự mâu thuẫn rất lớn: trong thời kỳ kế hoạch tập trung thì quản lý rất chặt
chẽ. Ông giám đốc không có quyền gì cả, chỉ biết nhận vật tư và sản xuất theo
số lượng được giao. Sản phẩm làm ra có người đến lấy. Chuyển qua cơ chế thị
trường, trao cho ông giám đốc quyền tự chủ thì lẽ ra phải được tự chủ đầu tư,
kinh doanh chứ. Nhưng đến khi kinh doanh sai, đầu tư ra ngoài không hiệu quả,
rồi để tham những dẫn đến đổ bể thì bảo là "buông lỏng quản lý"?
Ông Nguyễn Xuân Thành |
Làm sao ông Bộ trưởng có thể giám sát được tất cả hoạt
động của một tập đoàn? Ngay cả ông Chủ tịch tập đoàn và ông Tổng giám đốc cũng
không thể biết hết các công ty con của mình làm ăn ra sao. Không thể lúc nào
cũng giám sát hết được và không thể mọi cái đều duyệt, đều phải đi xin phép
được. Lẽ ra DN phải hoạt động theo tín hiệu của thị trường và chịu sự giám sát
của thị trường.
Tôi không chỉ định anh làm dự án này hay dự án kia;
không buộc ngân hàng phải cho anh vay. Anh cứ làm như một DN bình thường. Các
ngân hàng sẽ thẩm định để cho vay.
Nhưng ta không làm đựoc điều đó. Về bản chất, nhà nước
vẫn muốn dùng DNNN là công cụ của chính sách.
Tư duy này đến nay vẫn chưa thay đổi được, đúng hơn là
chưa muốn thay đổi.
Ở các nước vẫn có DNNN nhưng họ không dùng DNNN là
công cụ điều chỉnh chính sách vĩ mô. Nên khi cần cải cách họ làm rất dễ dàng.
Đầu tư công cũng như vậy. Ai cũng biết hai tỉnh nằm
cạnh nhau thì không việc gì phải cần hai cái sân bay hoặc hai cảng biển. Đây là
lợi ích. Nếu phối hợp lại chúng ta sẽ loại bỏ được nhiều dự án lãng phí, như
thế sẽ mang lại lợi ích lớn cho quốc gia vì tiết kiệm được nhiều tiền. Nhưng
chi phí mất đi là không có tiền cho các đơn vị thực hiện dự án! Vậy là người ta
cứ thế làm.
Chuyện cải cách thể chế cũng như vậy. Luật đất đai có
nhiều bất cập, nói rất nhiều nhưng đưa lên bàn cân thì chi phí vẫn lớn hơn lợi
ích cho nên khó thay đổi.
Nhưng, tôi vẫn muốn nhắc lại, là nền kinh tế Việt Nam vẫn có tính
năng động đặc biệt, không những không đổ vỡ mà còn tiếp tục tăng trưởng dù là
chậm! Chính điều đó khiến áp lực thay đổi, áp lực cải cách chưa đủ mạnh.
Nhìn qua láng
giềng gần trong ASEAN, hiện có Myanmar đang được xem là "ngôi sao"
cải cách được chú ý. Theo ông họ đã có bước đi như thế nào?
-
Phải thận trọng khi nói về Myanmar .
Họ khác với Việt Nam
là cải cách chính trị trước. Nhìn vào thấy như vậy nhưng bên trong còn rất
nhiều vấn đề.
Hiện tôi đang làm việc bên Myanmar và tôi đã nghiên cứu quan
sát nhiều ở đây. Myanmar
đang phải đối phó với thách thức còn nhiều hơn ở Việt Nam . Sự trì trệ
còn nhiều hơn. Myanmar đang
như Việt Nam
vào thời kỳ bắt đầu đổi mới những năm cuối thập niện 80 và đầu 90.
Điều khác nhau là khi Việt Nam bắt đầu đổi mới thì chưa có
tầng lớp đại gia và nhóm lợi ích. Còn Myanmar chưa đổi mới đã có tầng lớp
này khá mạnh.
Những chính sách phát triển kinh tế của họ có rất
nhiều trục trặc và đang ở tầm khác xa Việt Nam
mà họ đang phải học tập Việt Nam
rất nhiều. Việt Nam đang có
quá nhiều khu công nghiệp còn Myanmar
đang xoay xở làm thế nào để có được khu chế xuất như Tân Thuận của Việt Nam .
Việt Nam
đã có điện lưới quốc gia còn Myanmar
chưa, nông dân còn thắp đèn. Xay lúa còn chạy máy phát điện chạy bằng dầu
diesel. Trong sản xuất nông nghiệp, năng suất lúa của nông dân Myanmar chỉ bằng ½ năng suất lúa của nông dân
Việt Nam .
Nếu so sánh thì nên so sánh Việt Nam với Thái Lan và Trung Quốc.
Trở lại những
vấn đề của Việt Nam, ông có dự cảm gì hoặc dự báo tình hình gì ở Việt Nam trong năm
2014?
-
Nếu nhìn về trung hạn thì trong năm 2014 tăng trưởng kinh tế vẫn thấp. Kỳ vọng
xuất hiện sự tăng trưởng nhanh chưa có.
Nhưng về điều tiết vĩ mô sẽ kỳ vọng có một số thay đổi
như sự nới lỏng có giới hạn. Chính phủ đã đề nghị Quốc hội nới lỏng trần bội
chi, phát hành trái phiếu. Chính sách tiền tệ có sự hỗ trợ một phần việc thúc
đẩy tăng trưởng tín dụng...
Tức
cũng là "tinh chỉnh" chính sách vĩ mô trong bối cảnh cần tái cấu trúc
một cách mạnh mẽ.
Xin cảm ơn
ông!
**
Nền kinh tế Việt Nam
vẫn có tính năng động đặc biệt, không những không đổ vỡ mà còn tiếp tục tăng
trưởng dù là chậm! Chính điều đó khiến áp lực thay đổi, áp lực cải cách chưa đủ
mạnh.
Duy
Chiến (thực hiện)/VnN
---------------
Cải cách kiểu gì kinh tế ngày càng thê thảm , chỉ có mấy ông quan tham và nhóm lợi ích dựa vào chính sách của chính quyền ngày càng giàu còn người dân thì phá sản, kiệt quệ , hiện nay ngay tại TP HCM là TP lớn và năng động nhất VN đang báo động vì nạn đói quá phải đi ăn cướp...., “Em thất nghiệp, cứ đói lên đói xuống, quay về quê gia đình cũng nghèo khó, tham gia đi cướp chỉ để kiếm sống qua ngày và mua sắm quần áo cho cái Tết này” - Nguyễn Chí Danh (SN 1996, quê Sóc Trăng) – thành viên nhỏ nhất băng cướp khai báo một cách đơn giản.
Trả lờiXóa(Trích http://vietnamnet.vn)
Ông Nguyễn Xuân Thành này nói văng mạng. Tinh thần người dân VN hiện nay bị đàn áp nặng nề bởi những bất công trong xã hội. Giải quyết được việc này, mọi chuyện sẽ tốt. Ông chống mắt lên mà coi, Myanmar vài năm nữa sẽ cho VN ngửi khói! Họ có được tự do tinh thần, họ cứ thế mà đi lên!
Trả lờiXóaĐất nước muốn phát triển chúng ta không thể cải cách nửa vời với những cái đầu có bộ óc quan điểm sơ cứng duy ý chí.Không thể có kinh tế thị trường và định hướng XHCN vì nó đối lập, mâu thuẫn đối kháng không thể tồn tại. cái tồn tại là kinh tế thị trường, cái không tồn tại và không có thực là ĐỊNH HƯỚNG XHCN.mà các nhà lãnh đạo tự chế tác ra nó không có trong thực tế...
Trả lờiXóaPhải rồi - muốn theo cái đúng mà cứ "định hướng" về cái ngu lâu? Bởi cứ chết lên chết xuống! Thật ra, tôi thấy chúng rất quếc luệq "định hướng" về tham nhũng!
XóaCả nước, toàn dân toàn đảng dù có nỗ lực cả trăm năm nữa, cuối TK 21 vẫn chưa có CNXH, (TBT Nguyễn Phú Trọng) ... thì cứ hô hào xây để làm gì, và xây không được gì cả, xây sao nổi? Vì lẽ đó, cần khách quan, biên chứng, tỉnh táo xem lại.
XóaViệc này hỏi mấy mụ Tú bà sẽ có câu trả lời chính xác.
Trả lờiXóaThằng cha Thành này không biết là người Việt trong nước hay Việt kiều mà "nịnh thối" các quan CS VN nghe cứ như là Đảng viên CS cũng không bằng.
Trả lờiXóa"... một đất nước có chủ quyền mạnh như Việt Nam ...", ông Nguyễn Xuân Thành nêu quan điểm.
Trả lờiXóaE rằng có 1 nước nhớn " Ngộ không tồng ý với quan điểm của nị, Thành à..."
Cái gì VN mà chả nhất chả nhì.
Trả lờiXóaMỳ ăn ma học cả đời chạ đuổi kịp VN. Học là phải mất phí.
Bài đầu tiên: Nói là 1 chuyện - Làm là 1 chuyện khác - Nói và làm lại là 1 chuyện hoàn toàn khác.
Bạn xuân thành GĐ viện... ở miệt Ha-vớt mà chạ có cái chức danh gì nhẩy?
Trả lờiXóaVề đây, về đây ..... anh thủ sẽ phong cho vài chức danh...
Lấy tiền chùa cấp cho căn hộ cao cấp......
Lập hẳn cho 1 cái viện.....mà ngồi ngâm kứu chủ chươn chính xách....
Đặc cách phá khung cơ chế, trả hẳn lươn 5 tr kụ mượt/mon.
Đ/c không đọc kỹ. Có chức danh đấy - "nhà nghiên của"
XóaCâu hỏi dễ mà khó: "thực tâm có muốn cải cách hay không"?
Trả lờiXóa1. Cải cách thật sự: Mở đường cho đất nước phát triển, dù có phải lẽo đẽo sau thiên hạ nhưng còn mở ra được cơ hội không đến nỗi thua chị, kém em. Chỉ tội mỗi tội mất "lợi ích nhóm";
2. Cải cách bằng "hô khẩu hiệu": Ngược lại với mệnh đề trên, nhưng sẽ được một nồi "lẩu thập cẩm" lý luận về "đổi mới".
Đảng CSVN, đội tiền phong của ... dân tộc VN hãy tự chọn, hiện giờ chưa ai có thể làm thay!!!
Ông NXT.vân chưa học được tính nói thẳng mà còn có thói quen
Trả lờiXóa"nói vòng vo tam quốc" của giới khoa bảng người VN.nói chung,
dù ông học và làm việc cho Mỹ qua chương trình Fulbright.
Điều nữa là ông ta nói năng mềm mỏng qúa hoá nhu nhược,ngay
cà xu nịnh để đạt "đắc nhân tâm".Có lẽ ông ta chỉ học được tinh
thần thực dụng của người Mỹ nên chỉ nghĩ đến "được việc" cho
ông ta,còn mặc kệ nước mình đang đi về đâu chăng ?
Hình như đây là mẫu người ích kỷ,chỉ biết lợi cho mình và mackeno !
VN tự mình cầm tù trong cái gọi là '' định hướng XHCN '' .Cái gì cũng gắn đuôi ĐHXHCN ,ngay cả LS cũng ĐH XHCN'' thì còn gọi gì là lịch sử nữa .
Trả lờiXóaBản thân các vị đó cũng 0 thể dịnh nghĩa được ĐHXHCN là gì chứ chưa nói đến hiểu nó