Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

NÚT THẮT KHÓ GỠ (!?)

      * MINH DIỆN
                Mở đầu bản “Tuyên ngôn cộng sản” ngày 21-2-1848, của Frierid Engel và Karl Marx viết: “Lịch sử của tất cả các xã hội tồn tại từ trước tới nay chỉ là lịch sử đấu tranh giai cấp!”.
                Trong bản tuyên ngôn lịch sử chấn động thế giới đó, Marx và Enggel  đã phân tích sự hình thành của giai cấp tư sản và giai cấp vô sản cùng  mâu thuẫn đối kháng cùa hai gia cấp này, và khẳng định: “Sự sụp đổ của của giai cấp tư sản và thắng lợi của giai cấp vô sản là tất yếu!”.
Nguyên nhân thắng lợi tất yếu của chủ nghĩa cộng sản, Marx- Engel đặt vào vị trí con người cộng sản. Marx- Engel viết: “Họ là những người thuộc các dân tộc khác nhau, đặt lợi ích hàng đầu và bảo vệ lợi ích đó không phụ thuộc vào dân tộc mà cho toàn thể giai cấp vô sản. Trong các giai đoạn khác nhau của cuộc đấu tranh, giữa tư sản và vô sản, họ luôn luôn đại biểu cho lợi ích cho toàn bộ phong trào và quyền lợi của người nghèo!”.
                       > Cộng sản – Từ lý luận đến thực tiễn  
                       > ‘Bê tông hóa’ tư duy  
               Marx-Engel không quan tâm tới bất kỷ một hình thức thỏa hiệp, hòa hoãn nào, chỉ có một biện pháp duy nhất cho cuộc đấu tranh là: “Cộng  sản chỉ  đoạt được mục đích bằng việc dùng bạo lực lật đổ toàn bộ trật tự xã hội hiện hành. Mặc cho các giai cấp thống trị run sợ trước một cuộc cách mạng cộng sản chủ nghĩa. Trong cuộc cách mạng ấy, những người vô sản chẳng mất gì hết, ngoài những xiềng xích trói buộc họ. Họ sẽ giành được cả thế giới”.
                Marx – Engel đã vạch ra muc tiêu và chương trình hành động của tổ chức cộng sản quốc tế  gồm mười điểm như sau:
               1-Tước đoạt sở hữu ruộng đất và trao nộp tô vào quỹ chi tiêu của nhà nước.
               2-Xây dựng thuế lũy tiến cao.
               3-Xóa bỏ quyền thừa kế.
               4-Tịch thu tài sản của tất cả những kẻ lưu vong và những kẻ phản bội.
               5-Tập trung tín dụng vào tay nhà nước thông qua một ngân hàng quốc gia với tư bản của nhà nước, và ngân hàng này sẽ nắm độc quyền hoàn toàn.
               6-Tập trung tất cả các phương tiện vận tải vào trong tay nhà nước.
               7-Tăng thên số công xưởng nhà nước và công cụ sản xuất, khai khẩn đất để cày cấy và cải tạo ruộng đất trong một kế hoạch chung.
                8- Thực hành nghĩa vụ lao động đối với tất cả mọi người, tổ chức các đội quân công nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp.
                 9- Kết hợp nông nghiệp, thi hành những biện pháp nhằm làm mất dần sự khác biệt giữa thành thị và nông thôn.
                 10- Giáo dục công cộng và không mất tiền cho tất cả trẻ em. Xóa bỏ việc sử dụng trẻ em trong các công xưởng như hiện nay. Kết hợp giáo dục với sản xuất vật chất.
                Hơn 160 năm trước, lãnh tụ lỗi lạc của cộng sản thế giới đã mơ ước, và đinh ninh sẽ xây dựng thành công Chủ nghĩa công sản (Commũnis) trên toàn thế giới, với cấu trúc kinh tế, xã hội và hệ tư tưởng phi nhà nước dựa trên sở hưu chung. Đó là một xã hội không có giai cấp, không có nhà nước,quân đội, không có áp bức,bóc lột, mà trong đó, các quyết định về việc sản xuất cái gì, theo đuổi những chính sách gì được lựa chọn một cách dân chủ, cho phép mọi thành viên của xã hội tham gia vào quá trình quyết định ở cả hai mặt chính trị và kinh tế . Việc sản xuất và phân phối được tiến hành công bằng giữa các công dân, tiến tới mọi người tự giác say mê làm việc, say mê sáng tạo,xóa bỏ hết tư hữu, năng xuất lao động rất cao, của cải làm ra dồi dào tới mức phân phối theo nguyên tắc: “Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu”, loài người trên trái đất này hòa hợp thành một khối thống nhất trong  một “Thế giới đại đồng!” …
                Ngày ấy  Marx, 30 tuổi.  Con người vĩ đại  đã kế thừa tư tưởng triết học biện chứng của Hegel, nhưng bằng phương pháp duy vật đã phân tích và lên án chủ nghĩa tư bản  khi nó đã đạt thắng lợi tuyệt đối, trước sự suy tàn của chủ nghĩa xã hội không tưởng. Tuyên ngôn cộng sản cho ra đời chủ nghĩa xã hội khoa học, như Marx nói, là: “ để đập lại câu chuyện hoang đường về bóng ma cộng sản!”.
                                                       *           *            *
                  Hơn 160 năm đã qua, Marx và các học trò của ông đã biến chủ nghĩa xã hội từ lý thuyết thành thực tiễn, chứng minh cộng sản không phải là một “bóng ma” mà hiện hữu trên thế gian. Nhưng Marx đã mâu thuẫn với chính mình, khi phủ nhận lịch sử loài người sẽ không còn đấu tranh giai cấp, vì ảo tưởng chủ nghĩa cộng sản thắng lợi hoàn toàn là tất yếu. Thực tế chủ nghĩa cộng sản không nhân đạo, nhân  văn  như  Marx- Engel tuyên bố, và nó  chỉ bắt đẩu ở thế kỷ 19, nở rộ và suy tàn ở thế kỷ 20.
               Hãy chứng minh thự tế đó ở  Liên bang Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô-viết (Liên Xô).
               Kể  từ cuộc  khi Cách mạng tháng mười 1917 thành công, lật đổ chế độ Sa Hoàng do Lê Nin lãnh đạo, Chủ nghĩa Marx-Lenin đã trở thành kim chỉ Nam, Liên Xô chiếm 1/5 quả địa cầu  với lá cờ đỏ búa liềm thêu  hàng chữ CCCP là  niềm tin và hy vọng của loài  người trên khắp thế giới.  “Lê nin, ấy là nguồn điện lực, với Xô Viết , làm thiên đường sáng rực!” (Tố Hữu)
                 Trong chiến tranh thế giới thứ hai Liên Xô đã tỏ rõ sức mạnh đoàn kết các dân tộc chống phát xít Đức, và những năm 60  thế kỷ trước, Liên Xô liên tiếp hoàn thành vượt mức chỉ tiêu các kế hoạch 5 năm, khoa học phát triển vượt bực, là nước đầu tiên đưa người vào vũ trụ trước Mỹ.  Đảng cộng sản Liên Xô tuyên bố “Chủ nghĩa xã hội đã hoàn toàn thắng lợi, Liên Xô bước sang thời kỳ Chủ nghĩa xã hội phát triển và bắt đầu xây dựng Chủ nghĩa cộng sản”.
                Qủa thực Liên Xô đã là một cường quốc trên thế giới, có thời gian là ‘siêu cường’ và Đảng cộng sản Liên Xô đã thực hiện được hầu như tất cả tham vọng lớn về quân sự, chính trị, ngoại giao, và cả về khoa học kỹ thuật. Về kinh tế mức tăng trưởng của Liên Xô từ năm 1981 đến 1985 vẫn từ 1,9 đến 2,1 %. Liên Xô chiếm gần 2/3 sản lượng dầu mỏ thế giới , nên việc tăng giá dầu năm 1973 thu lợi nhuận rất lớn.(Dù giá dầu thô năm 1986 có giảm nhưng ngay sau đó tăng trở lại, vẫn không bị ảnh hưởng nhiều). Mức thâm hụt ngân sách của Liên Xô  năm 1986 chưa tới 9 % ,  mức lương  từ năm 1985 đến 1990  vẫn tăng bình quân 7% . Về quân sự không ai có thể chối cãi Liên Xô là một siêu cường. Với hàng triệu binh lính hải lục không quân tinh nhuệ, làm chủ khoa học kỹ thuật và vũ khí chiến lược tối tân , toàn bộ tướng lĩnh sỹ quan cao cấp đầu là đảng viên cộng sản gắn bó máu thịt với chế độ xã hội chủ nghĩa. Liên Xô không có phong trào mít tinh biểu tình, không có những cuộc cách mạng hoa nhài, không có bất kỳ một thế lực thù địch nào có thể tồn tại trong lòng chế độ cộng sản cứng  hơn sắt thép và không có bất kỳ sức ép nào từ bên ngoài...
                 Thế mà  ngày 19-8-1991, toàn bộ cái thành trì chủ nghĩa xã hội ngạo nghễ  đã tồn tại 74 năm  ấy, đã đổ sụp như tòa lâu đài xây trên cát, kéo theo toàn bộ mô hình xã hội chủ nghĩa  Đông Âu.
                 Hơn hai chục năm qua, trên thế giới đã có rất nhiểu công trình nghiên cứu về hiện tượng lịch sử đó, đưa ra nhiều nguyên nhân sâu xa và trực tiếp , cà bên trong và bên ngoài,  để cắt nghĩa và lý giải  tại sao chế độ xã hội chủ nghĩa  lại thất bại thảm hại như thế.
                 Có người cho rằng, vào năm đầu thập kỷ 70, thế kỷ trước, từ việc khan hiếm dầu mỏ, giá dầu tăng đột biến, gây khủng hoảng kinh tế, kéo theo khủng hoảng môi trường, dân số và khủng hoảng chính trị tòan cẩu, thì Liên Xô thu lợi vì có sản lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới, nên Đảng cộng sản Liên Xô  chủ quan, duy ý chí  cho rằng: “Quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa không chịu tác động của cuộc khủng hoảng đó”.
                                                     *           *            *
                 Sau cuộc khủng hoảng, các nước phương Tây đã ngồi lại với nhau, mổ xẻ sai lầm, tìm biện pháp  mới, và họ đã thay đổi hoàn toàn tư duy để thích ứng.  Cấu trúc kinh  tế  được chuyển  sang mô hình  khu vực hóa, toàn cầu hóa, cấu trúc  chính trị đa phương đưa xã hội loài người chuyển sang nền văn minh mới không đối đầu, xóa tan tảng băng chiến tranh lạnh. Trong khi đó Đảng cộng sản Liên Xô vẫn bảo thủ cho rằng “Chủ nghĩa xã hội là ưu việt nhất, và bản thân họ chẳng có gì sai mà phải sửa”. Tại Đại hội đảng cộng sản Liên Xô lần thứ 26, tháng 11-1982, Tổng bí thư  Brezhev vẫn mạnh miệng tuyên bố: “Liên Xô vững mạnh hơn bao giờ hết tư tường Marx- Lenin bách thắng sẽ  đè bẹp mọi trở ngai trên con đường tiến lên chủ nghĩa cộng sản!”.
                 Ngờ đâu Liên Xô sụp đổ, càng không thể tưởng tượng  cái thảm họa lớn nhất  thế kỷ 20 sảy ra nhanh như gió. Nhà sử học Adam Ulam viết: “Không một chính phủ của một quốc gia nào có quyền lực vũng chắc như chính quyền Liên bang Xô-viết, không có một thước đo nào trước 1985 cho thấy một thảm họa đang lù lù xộc tới chính phủ này”.
                Nhưng cái  ngày 19-8-1991 đen tồi ấy đã sảy ra. Nó xảy ra như trong một giấc mơ. Không ầm ĩ, không một tiếng súng nổ. Tất cả lực lượng quân đội, và hải quân  không hành động chống lại cuộc đổi thay chế độ. Hai  mươi xe tăng được điều tới chiến lũy ở phố Arbat, thủ đô Matxcva, nhưng không bắn một viên đạn nào.
                Nguyên nhân gì dẫn tới kết cục đó?
                Tạp chí cộng sản số 13, tháng 7-2003 viết: “Nguyên nhân cơ bản do Đảng cộng sản Liên Xô và các nước Đông Âu đã mắc sai lầm rất nghiêm trọng về đường lối chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đó là đường lối hữu khuynh cơ hội, xét lại, thể hiện trước hết ở những người lãnh đạo cao nhất”. Giáo sư Nguyễn Đức Bình, nguyên Ủỷ viên Bộ chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương đảng cộng sản Việt Nam viết: “Cuộc cải tổ của Gobachev được các nước phương Tây cổ vũ, hậu thuẫn, cải tổ như thế mà chế độ không sụp đổ mới đáng ngạc nhiên!”.
                  Theo  Gobachev thì “Stalin đã dạy người lãnh đạo cách đấm tay xuống bàn, nhưng tôi không muốn làm như thế”. Và theo  nhà sử học Adam Ulan thỉ: “Gobachev muốn sửa sai nền kinh tế chính trị một cách dè dặt, không ngờ chính sự dè dặt đó lại làm quả bóng vỡ tan ra !”. Nhưng có người kết tội Gorbachev là kẻ phản bội, đã bán đưng Liên Xô. Lịch sừ  rồi sẽ phán xét một cách công bằng.
                 Có điều mọi người biết là không chỉ Gorbachev, Ensin mà nhiều người trong lãnh đạo chóp bu của đảng cộng sản Liên Xô đã nhìn thấy sự bế tắc của mô hình kinh tế-chính trị tập trung quan liêu bao cấp dựa theo nguyên lý xóa bỏ hoàn toàn tư hữu như Tuyên ngôn cộng sản của Marx - Engel . Cơ cấu ấy hoàn toàn dựa trên sự giáo điều, không tôn trọng  quy luật  khách quan, triệt tiêu vai trò cá nhân, triệt tiêu tính sáng tạo, tính cạnh tranh lành mạnh và tính năng động. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến tệ bè phái, đặc quyền đặc lợi, độc tài, xa rời quần chúng, tham nhũng  đặc biệt tước đoạt quyền tự do dân chủ và nhân phẩm con người.
               Ngay từ năm 1963, Khrutsop, Tổng bí thư Đảng cộng sản Liên Xô, đã nói về nhân vật số 2, sau Lênin: “Trong ngôi nhà Stalin dựng lên, chứa đầy sự dối trá và khủng bố!”.
              Tham quyền cố vị, độc tài và dối trá không chỉ riêng Stalin, mà là căn bệnh nhiều lãnh đạo chóp bu trong điện Cremli mắc phải.
                  Bregionep xuất thân từ một người thợ, từng trải qua cuộc chiến tranh vệ quốc chống phát xít Đức, giản dị, khiêm tốn, chí công vô tư. Nhưng sau khi trở thành Tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô, Chủ tịch Đoàn chủ tịch Xô Viết tối cao và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Liên Xô thì  dần dần biến thành một con người khác. Chính ông đã đưa quân đội sang đàn áp phong trào dân chủ ở Tiệp Khắc, và bỏ tù nhà bác học hạt nhân Nga nổi tiếng thế giới Akharop cùng hàng ngàn  trí thức đối lập.  Từ  từ khi thay thế Khrutsop vào tháng 11-1964, Bregionep bỏ nếp sống giàn dị, thích đi săn, thích xe hơi sang trọng, thích phụ nữ đẹp và thích chung quanh mình những kẻ nịnh hót. Với đặc quền đặc lợi ấy, Bregionep  đã cố bám chiếc ghế quyền lực cao nhất cho tới lúc chết gục ngay trên chiếc ghế đó.
               Tờ báo “Tiếng vọng hành tinh” mô tà những năm tháng cuối đời cùa Bregionep như sau: “Con người lực lưỡng đẹp trai, Bregionep đã biến thành một lão già lụ khụ, và ông ta trở thành con tin của một hệ thống chính trị mà mình tích cực tham gia”. Thật mỉa mai khi Lênnin từng lên án chế độ Sa Hoàng  tham quyền cố vị trong  khi Bregionep  đã 18  năm liên tục làm Tổng bí thư đảng cộng sản Liên Xô, chủ tịch Đoàn chủ tịch Xô Viết tối cao và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Liên Xô,  mà vẫn bám riết lấy cái ghế ấy khi đã già nua lẩm cẩm.
               Tờ báo “Tiếng vọng hành tinh” viết: “Ngày 25-9-2982, Bregionep đến Ba Cu, thủ đô nước cộng hòa Adecbaigian, để trao Huân chương Lê Nin lần thứ hai cho nước cộng hòa này. Bregionep phải chống gậy, có hai người dìu mà vẫn bị ngã chúi xuống. Mặc dù diễn văn đã được bộ phận thư ký chuẩn bị sẵn , nhưng do tuổi già , mắt kém, lúc giở cặp ra, bài nói chuyện ở nơi này ông đã nhầm sang nơi khác. Lợi dụng lúc đọc hết câu và tiếng vỗ tay trong hội trường vang lên, Giaida Aliep, Bí thư Thứ nhất Ban chấp hành Trung ương đảng cộng sản Adecbaigian, đã rút bài nói chuyện khác đặt lên trước mặt nói: “Thưa đồng chí Bregionep, phài đọc bài này ...”
                 Hai tháng trước khi chết gục trên trước ghế ngồi làm việc, Bregionep còn kịp ký lệnh đưa thêm quân sang Afghanistan và bãi bỏ lệnh  đặc xá  8 nhà báo và 15 trí thức dân chủ sắp hết hạn tù.
                 Boris Ensin đã viết trong hồi ký cùa mình: “Tôi đã chân thành tin vào các lý tưởng về sự công bằng đo đảng tuyên truyền, và cũng có cảm giác ấy khi gia nhập đảng, nghiên cứu toàn bộ các hiến chương, các chương trình và các giáo điều, đọc lại các tác phẩm cùa Lenin , Marx và Engel. Nhưng rồi tôi thất vọng...”
                 Alexsander Yakolev nói với Tổng bí thư Gorbachev sau 10 năm làm Đại sứ Liên Xô tại Canada: “Đủ lắm rồi, chúng ta không thể sống thế này thêm nữa! Chúng ta phải xét lại đường lối , tư duy, quan điểm về quá khứ, hiện tại và tương lai của chúng ta. Chúng ta không thể sống mãi như chúng ta đang sống, một cách sống nhục nhã ngoài sức tưởng tượng!”.
                Eduard Shevaknadze nguyên bộ trường Ngoại giao Liên Xô: “Mọi thứ đầu đã thối nát. Phải thay đổi thôi!”.
              Sakharov, nhà bác học hạt nhân bị Bregionep bỏ tù đã tổng kết trong quá trình tồn tại, cứ 12 năm Liên Xô đàn áp các nước “anh em” một lần, cụ thể năm 1956 đưa quân sang Hunggari, 1968 sang Tiệp Khắc, 1980 sang Ba Lan, ở trong nước  chính quyền  thẳng ta đàn áp các nhà dân chủ đối lập, trong 20 năm đã bắt hơn 3.000 người đi tù và đẩy ra nước ngoài, báo chí bị cấm đoán, những tác phẩm văn học nổi tiếng bị cấm xuất bản, và ông nói thẳng: “Mô hình của chúng ta không tổn tại được ví nó không tôn trọng con người. Đó chính là cốt lõi của vấn đề!”.
               Từ bản Tuyên ngôn cùa đảng cộng sàn 21-2-1948, khái niệm chủ nghĩa xã hội ra đời. Có rất nhiều thứ chủ nghĩa xã hội manh mún, bắt chước, áp đặt, phát triển rồi lụi tàn. Chủ  nghĩa xã hội của Marx-Lenin  đã trài qua thử thách, có thời kỳ lên đỉnh cao chót vót, nhưng rồi tụt xuống đáy vực. Hiện tại chỉ còn bốn nước trên thế giới theo chủ nghĩa xã hội là Việt Nam, Trung Quốc, Cu Ba, Triều Tiên. Bốn nước ấy có chủ nghĩa xã hội của riêng mình. Trung Quốc có: “Chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc”. Việt Nam có: “Chủ nghĩa xa hội kinh tế thị trường”, Cu Ba vừa rồi cũng phát tín hiệu: "CNXH màu sắc Cu Ba"...Dù là hình thức nào thì quyền lợi dân tộc cũng phải đặt lên trên hết. Do đó điều cốt yếu nhất trong Tuyên ngôn cộng sản có lẽ không còn giá trị: “Đặt lợi ích hàng đầu và bảo vệ lợi ích đó không phụ thuộc vào dân tộc, mà cho toàn thể giai cấp vô sản!”.
            Điều còn nguyên giá trị cùa Tuyên ngôn cộng sản là: “Các quyết định về sản xuất cái gì, theo đuổi những chính sách gì, được lựa chọn một cách dân chủ, cho phép mọi thành viên của xã hội tham gia trong quá trình quyết định cả hai mặt chính trị và kinh tế!”.
             Nói như vậy thì không ai cãi để làm gì.  Nếu thực hiện đúng như thế, chứ không phải trá hình, thì quyền con người trong chế độ xã hội chủ nghĩa sẽ được tôn trọng, và điều mà nhà bác học Sakharop cho là “cái cốt lõi của vấn đề” được giải quyết...
              Liệu có trở thành hiện thực trong quá trình cải tổ, cải cách, mở cửa và đổi mới của Đảng cộng sản Việt Nam? Xem trong cách làm và bản lĩnh chí quyết, hầu hết người ta đều có lý do để băn khoăn: Liệu rằng công cuộc và những hô hào "chỉnh đốn đảng" vốn đã kéo dài dây dưa nhiều năm sẽ mạng lại những gì? Đi đến đâu?...“Bao nhiêu lợi quyền tất qua tay minh” – giai cấp vô sản đã nắm quyền lực trong tay từ rất lâu rồi, nhưng một khi vẫn ‘bảo thủ, bài cũ say làm’, bị hút theo cái đà ‘đâm lao” trước đây với thứ cái gọi là vũ khí “chuyên chính vô sản” (chuyên chính trở lại với chính giai cáp mình ư!?), qua đó phớt lờ những gíá trị và nhu cầu chính đáng của dân chủ - nhân quyền, thì hậu họa sẽ rất lớn, tình huống khôn lường, yếu tố  bất ngờ dễ bị bung xé. bất cứ lúc nào.  Nhưng, khốn nỗi, biết đâu, cho đến lúc này mà có ai đó vẫn rất chủ quan và qua tự tin nghĩ rằng: Đảng cộng sản Việt Nam vĩ đại, 'đạo đức, văn minh' có tài tháo gỡ hiện tình, vượt qua thử thách hơn các nước Đông Âu và Liên Xô? Chẳng lẽ có động cơ cao chót vót: "Người ta không trụ được, không làm được, mà mình trụ được, làm được; mình có sao người ta mới khen mình chứ!?". Để rồi nổi danh thế giới, đi vào 'lịch sử nhân loại' chưng? Nhưng, phần lớn mọi thất bại năng nề, trả giá đau đớn đều do chủ quan, xa rời thực tế, thiếu sự thức thời. Tôi nghĩ, một thể chế đã rơi vào thảm trạng phơi bày lồ lộ trong thực tế: “Một bộ phận không nhỏ đảng viên có chức có quyền suy thoái, biến chất, tham nhũng(theo HNTW4), trong đó những biểu hiện chỉ “khoác áo cộng sản”, thực chất là thứ trá hình, là ‘tư sản đỏ’ không phải là ít, lại bị ‘bê tông hóa tư duy’ đến mức khô cứng, giáo điều, thậm chí ấu trĩ, thực dụng đã “vàng hóa, nạm ngọc” trên các ghế quyền lực núp danh bản chất giai cấp vô sản…thì cái nút thắt ấy không dễ gỡ ra, cho dù nhiều người vẫn kiên trì nuôi hy vọng !
  M D
------------------
+ Bài liên quan:
------//--------

38 nhận xét:

  1. Học, nghiên cứu, giảng dạy lý luận, ai cũng thuộc lòng câu: "Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng" và "Thực tiễn là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong toàn bộ lý luận của Nác'. Thế nhưng, khi lãnh đạo thì quan liêu, xa rời thực tế, sợ sự thật, né tránh vùi lấp khuyết điểm, cho dù những sự thật đau lòng và báo động những nguy hại. Bài học Đông Âu, Liên Xô mà không thấm được, thì bó tay rồi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ta mà lãnh đạo xây dựng thành công CNXH, "tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc" vượt lên hơn hẳn CNTB thì ta nổi tiếng nhất thế giới, kỷ lục đại Guiness!

      Xóa
  2. Chú Diện và chú Bồng, nói thế này, là đúng sự thật, nhưng có bị lãnh đạo "lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội" cảnh cáo không ?
    Cảm phục các chú!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những nội dung như thế này, thực trạng đã nêu trong bài thì các tài liệu, bài viết, cũng như nghị quyết kiểm điểm, đánh gia đều có cả rồi, còn rõ, sâu, đày đủ và thẳng cánh hơn. Cảm ơn ND 19:08 đã đọc và chia sẻ! (BVB)

      Xóa
    2. Tán thành trả lời của bác Bồng.
      Vấn đề là các vị "bộ phận không nhỏ" có chịu đọc hay không?
      Đọc rồi có đủ trình độ hiểu hay không?
      Hiểu rồi có làm được hay không?...
      Nhưng nếu họ làm đúng đường lối của đảng, thực sự tôn trọng đân chủ, thì họ ăn cái gì?
      Cho nên họ mới cố tình làm trái, bất chấp
      cũng vì mượn danh đảng để trục lợi mà thôi!
      Chính họ đang phá đảng,
      nhưng ai đụng đến thì họ lu loa lên
      là "thế lực thù địch"!

      Xóa
    3. Bác Trần Liễu nói phải. Bọn quan tham mượn danh Đảng để trục lợi, chúng chỉ vinh thân phì gia bòn thiên hạ thôi bác ạ.Chính họ đang phá đảng, nhưng ai đụng đến thì họ lu loa lên là "thế lực thù địch"!

      Xóa
  3. toi tro lai nuoc Duc thong nhat sau 20 nam (1990-2010) Tuong Carl Marx duy nhat con lai truoc Ga Chemnitz va cung la que huong Ong.thoi khac nay cac phuong tien truyen dong loat tong ket , ket qua 20 nam ...Phan Dong Duc hien nay da co doi thay nhung nhung viet tich cua CNXH van con an khuat .co ve nhu ngyoi Duc muon giu lai nhung qua buon de nhac nho the he sau. Sau that bai tai CONG XA PARIS ,Marx va Engel da cho sua lai la CHU NGHIA CONG DONG chu khg phai CNCS nhu Lenin sau nay( vi do nguoi Nhat dich sai tu PUPLICHMUS chu khg phai COMMUNISMUS.

    Trả lờiXóa
  4. Trịnh Đình Hằnglúc 19:44 7 tháng 9, 2013

    Tôi thực sự ấn tượng, ghi nhận phân tích chuẩn xác đoạn này trong bài "Cộng sản-Từ lý luận đến thự tiễn" đăng từ năm ngoái của Đại tá BVB:
    ... Các Mác: “Hình thái xã hội trong đó sự tự do sẽ được thực hiện và sự thỏa nguyện sẽ giành được, sẽ không phải là xã hội thu nhỏ của những cá nhân hoạt động không phụ thuộc nhau như phái tự do chủ nghĩa hình dung, mà là một xã hội hữu cơ trong đó các cá nhân hòa nhập vào một toàn thể to lớn hơn nhiều, và do đó thỏa mãn hơn so với cuộc sống riêng rẽ của họ”. Vậy, tự nhìn lại thực trạng Đảng ta hiện nay, hơn 3 triệu Đảng viên, các nhà lãnh đạo từ địa phương đến Trung ương, Bộ, ngành,… đã hòa nhập vào thực tế đời sống, như cấu thiết thân, tâm tư nguyện vọng của người dân lao động được bao nhiêu?/...

    Trả lờiXóa
  5. Công Sơn đã trình nên thành lập lại'Đảng Nhân Dân cách mạng" và dần thay thế nắm chính quyền khi Ai đó bị hỏng.
    Chủ nghĩa Mác lâu quá rồi,nay biến thể hết rồi.Khi còn sỗng Bác Hồ cũng đã không chịu.
    Sự rã của Liên -Xô chính là kinh tế.Ở Việt Nam ngày nay rã đám cungc vì kinh tế,từ đó đẻ ra tham ô,tham nhũng khó khăn phục,nên có nhiều ý kiến xét lại cơ chế chính trị là vậy.
    Cải cách chính trị ở Việt Nam không dễ,nhưng không phải là không được.Nếu không cải cách thì đổ mà chậm,cải cách sai thì đổ lẹ,lúc bấy giờ Đất nước nó rối loạn ghê gớm,chém giết nhau cũng tàn khốc đấy.Hiện nay còn hận thù quá mà,lại rước quỉ sứ về xâm lược nữa.
    Lẽ ra Công Sơn đứng ra gánh vác việc này,nhưng mõi lắm rồi.Đấy,nó có chồng có con mà còn bao cấp,thằng đang học thì tay có tật đều đều...Ngay trong nhà thôi mà chủ nghĩa xã hội còn sụp đây,huống chi cả nước cả thế giới.
    Chúng ta phải công nhận ông MÁC viết lung tung,nhưng rất nhiều điểm còn rất phù hợp,nhưng chúng có làm đâu,ví như " nguyên tắc lợi nhuận bình quân".
    Chú nghĩa tư bản có khối điều hay,và nó luôn bổ sung và loại trừ,do vậy nó thích ứng và phù hợp với loài người,nhưng cũng khối tệ hại mà không chính phủ nào giải nổi.
    Chủ nghĩa tư bản-xã hội như ĐỨC ,Nhật,Thụy Điển,suy cho cùng khắc phục được nhược điểm của 2 chủ nghĩa trên.Thời Ông Kiệt,ông Linh,ông Khải muốn đưa nước ta theo chủ nghĩa tư bản-xã hội.Nhưng bị loại ngay,mười cho qua TÀU nhặt mấy tờ pho-to coppy về,nhưng thiếu dấu,về làm sai tùm lum ra.
    Nói về chủ nghĩa thì không có cái nào trúng đâu lại sinh nổ súng với nhau là chắc.Thôi thì cứ thay dần dần,nhưng không chơi kiểu đưa vào bộ CT lại đầy qua Mặt trận thì toi.Đúng là thèm hoa một bước,lệ hoa mấy hàng.
    Thực tiển nước TA chả có chủ nghĩa nào mà theo được cả,nguyên liệu thức ăn gia súc,gia cầm,thủy sản,cho cún...mà nhập khẩu thì thua.Còn mới tò te làm giám đốc hết hạn mà năm sau là tham,giám đốc công ty niêm yết mà ăn cướp trắng...thì không có chủ nghĩa nào chịu thấu,VÀ khẳng định rằng chẳn đế quốc nào mà nó bao cân.Mỹ nó ngán Ngụy đến tận cổ,nên nó giũ cái rẹt.Tàu nó ngán TA không kém gì MỸ,quá hổn làm nó điếc.
    Con đường phát triển duy nhất của VIỆT NAM là vượt trùng dương bằng mái chèo,như xưa vượt CÔN ĐẢO vậy thôi.
    Chủ nghĩa DÂN TỘC đây mà còn chưa xong,vì hiện hành cái nhủ nghĩa cục bộ địa phương nó chi phối ngay trong cả li cà phê.
    Công Sơn nói vui mà đúng,xin chia xẻ vậy,giống như Tomahawk mang BOM 250 kg mà bắn máy bay thay cho Patriot bị ế.

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Dũng Oanhlúc 20:48 7 tháng 9, 2013

    TBT Nguyến Phú Trọng - Bài nói huyện tại Cu Ba...Nói thì hay lắm:
    "... Chúng ta cần một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội. Chúng ta cần một xã hội hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, chứ không phải cạnh tranh thắng – thua vì lợi ích vị kỷ của cá nhân và các phe nhóm. Chúng ta cần sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, chứ không phải để khai thác, chiếm đoạt tài nguyên, tiêu dùng vật chất vô hạn và hủy hoại môi trường. Và chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có"...
    - Còn thực tế thì sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thực tế ? Chúng ta có một xã hội, mà ở đó, nhóm hơn 3 triệu người (đảng viên cộng sản VN), thống trị và chỉ có họ, mới ĐƯỢC PHÉP là LÃNH ĐẠO, còn hơn 80 triệu người khác, phải tuân theo!

      Xóa
    2. Bài nói chuyện thì chắc chắn là hay rồi , nay Fidel đã già và luôn ốm , nên ông không thể tiếp tục thuyết pháp được nữa , nên ông NPT đã chớp lấy cơ hội ngàn vàng này để lên lớp nhân dân Cu Ba , chắc ông muốn xô đổ kỷ lục về nói dai , nói dài cùa Fidel .

      Trong các bức hình khi ông NPT nói chuyện tại trường đảng cao cấp Nico Lopet , không hiểu sao tôi lại thấy xuất hiện mấy chiếc bao tải ở bên cạnh , hình như là mấy bao gạo , có vẻ ông NPT muốn dùng Gạo để " Tải Đạo " của mình chăng ? , việc này chứa nhiều ẩn ý lắm đây ! .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
  7. Phạm Quang Khảilúc 21:01 7 tháng 9, 2013

    Đừng, đừng nói bảo thủ, giáo điều, oan cho người ta:
    Cộng sản là rát sáng tạo, chịu đổi mới:
    - Sáng tạo đổi mới thủ đoạn tham nhũng để khỏi bị lộ, lần sau ăn đậm hơn lần trước.
    - Sáng tạo cách đối phó, quan hệ, lo lót, ăn chia để chạy tội.
    - Sáng tạo tìm đúng cửa chạy chức chạy quyền
    - Sáng tạo cách tuyên truyền để "an dân' xoa dịu cho dân nghe theo mà tin họ hơn
    - Sáng tạo giáo huấn để đảng viên biết "Tuyệt đối trung thành"...
    Tóm lại: Trên thế gian này, cộng sản là tài giỏi nhất!

    Trả lờiXóa
  8. < Nhưng, khốn nỗi, biết đâu, cho đến lúc này mà có ai đó vẫn rất chủ quan và qua tự tin nghĩ rằng: Đảng cộng sản Việt Nam vĩ đại, 'đạo đức, văn minh' có tài tháo gỡ hiện tình, vượt qua thử thách hơn các nước Đông Âu và Liên Xô? Chẳng lẽ có động cơ cao chót vót: "Người ta không trụ được, không làm được, mà mình trụ được, làm được; mình có sao người ta mới khen mình chứ!?". Để rồi nổi danh thế giới, đi vào 'lịch sử nhân loại' chưng? Nhưng, phần lớn mọi thất bại năng nề, trả giá đau đớn đều do chủ quan, xa rời thực tế, thiếu sự thức thời.>
    -- Đoạn này rất chuẩn, không cần chỉnh!

    Trả lờiXóa
  9. Bài viết của MD công phu thế mà nhiều người còm còn lúng túng,đặc biệt có dư luận viên còn dọa BVB và MD. Tôi chỉ xin kể tóm tắt một chuyện có thật giúp mọi người suy ngẫm : Một anh học xong đại học sư phạm được giữ lại trường. Sau đó được đi học CHÍNH TRỊ rồi về một trường ĐẢNG(Nguyễn Ái Quốc) giảng về chủ nghĩa Mác-Lênin Sau này chuyển về một huyện làm cán bộ ban tuyên giáo, Liên xô sụp đổ... Anh ta vẫn nghèo, sau lên phó bí thư và sau tranh được chức chủ tịch huyện một khóa .Anh kiếm vội được cái nhà sang sang...bố trí cho mấy đứa con vào các vị trí trước khi mãn nhiệm. Khi về nghỉ cũng xin nghỉ sinh hoạt đảng luôn .Anh chủ tịch kế vị anh ta cũng thế vơ mạnh hơn kiếm được nhiều hơn khi nghỉ cũng nghỉ sinh hoạt đảng luôn... Đây là chuyện có thật không hề bịa đặt nói xấu tí ti nào đâu ./..

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đấy là tính cách của dan tộc Việt: Hèn.
      Thế mới tháy cảm phục thế hệ trẻ Blogger: Dấn thân!

      Xóa
  10. Mác và học trò của Mác mắc một sai lầm rất ngớ ngẩn là họ chẳng hiểu gì về bản chất của con người .Một con người từ lúc lọt lòng mẹ đã hìnnh thành phản xạ tự bảo vệ để sống sót(phản xạ này có ở tất cả các loaì) .Đó là tính cá thể;bầu vú của người sinh ra tôi là của tôi .Cái tôi là bản năng.Một xã hội văn minh là xã hội biết tôn trọng cái tôi .Cái tôi và cái chúng ta(tập thể) phải có sự hài hòa .Sai lầm của Mác và học trò của ông là không thấy cái TÔI .Học thuyết của Mác chú trọng đến cái chúng ta(tập thể) phủ nhận cái tôi .Nhưng cái TÔI vẫn cứ tồn tại và phát triển và được ngụy trang trong cái vỏ tập thể như một sinh vật ký sinh .XHXHCN như một vật chủ ,cái tôi được nuôi dưỡng trong vật chủ XHXHCN sẽ xơi sạch sẽ vật chủ xhxhcn ;điề u này đã xẩy ra ở Liên xô và các nước Đông Âu và các nước xhcn còn lại sớm hay muộn đều có kết cục như thế
    N.V.T.đại tá ccb Hà Tĩnh


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tư tưởng của Mác mới chỉ quanh quẩn trong bản ngã cái tôi tầm thường của loài vật,chưa chạm tới tầm cái tôi cao thượng của con người.

      Mác mối nhìn thấy cái tham vật chất của mấy nhà giầu thời tiền tư bản ,chưa nhìn ra trong các yếu tố cấu thành cái tham của nhà tư bản chứa đựng sự cống hiến lớn lao cho nhân loại.

      Bill Gates chẳng hạn,nếu không vì sự văn minh và bớt khổ cho nhân loại ông ta cần gì phải say mê ,khiêm tốn giản dị và cống hiến cho nhân loại nhiều công sức,thành tựu và tiền của đến thế...

      Không Mác,có thể nhân loại đã không phải đổ nhiều máu đến thế trong cuộc đấu tranh giai cấp nồi da nấu thịt nhưng không có tham vọng cống hiến của các nhà khoa học ,các nhà kinh tế,các đầu tư,các nhà tư bản xã hội văn minh chắc còn xa vời.

      Xóa
  11. Karl Marx ư? Hãy chịu khó lặn lội tới nước Đức mà tìm hiểu. Học xong, ngài viết nhiều đơn xin việc mà chẳng ma nào nhận vì chữ của ngài quá xấu (nói như ta là "chữ gà bới"). Thời may gặp Engels, ông này con nhà giàu, dư tiền, cũng thuộc kiểu quậy, khoái làm chuyện "mới lạ". Vậy là Engels chu cấp tiền để Marx viết đủ thứ, mà cả Trung Quốc cũng cho là "không hẳn đúng".
    1/4 sự thật không phải là sự thật.

    Trả lờiXóa
  12. Độc-Lập hay Tay sai?
    Tôi năm nay 71 tuổi, đang sống ở nước ngoài, xin đóng góp vào loạt bài của Đặng Chí Hùng về cái gọi là độc lập của HCM.
    Trải qua dòng lịch sử nước nhà, các vua của đất nước ta, ai cũng phải chịu nhục có lẽ là quỳ gối để tiếp nhận chiếu chỉ của vua Tàu phong vương cho mình. Sau đó sứ-gỉa Tàu về nước. Vua quan ta họp nhau bàn luận, tổ chức việc cai trị ra sao thì không hề phải thông báo, chứ chẳng có chuyện phải xin phép vua Tàu. Đó là sự thực được trình bày rõ ràng qua các sách sử của nước nhà.
    1/ Trái lại HCM phải trình cho Liên-Xô (LX) chương trình “Cải cách ruộng đất”. Một chương trình hoàn toàn thuộc về nội trị của đất nước! Trước khi thực hiện thì gởi người qua Tàu để học cách làm. Cứ tạm coi là đi tu nghiệp về chuyên môn, có thể chấp nhận được. Nhưng trong khi thực hiện thì có các cố vấn Tàu và phải xin phép. Việc bà Cát Hanh Long bị giết vì HCM không thể xin được là một bằng cớ về việc làm tay sai, không có thực quyền.
    2/ Trong khi đảng cộng sản VN họp hành để thảo luận về các chương trình làm việc, một việc hoàn toàn thuộc về nội bộ của đảng minh. HCM đã mời đại diện Tàu tham dự (xin ai biết rõ việc này bổ túc dùm). Đây là một bằng chứng khác về việc làm tay sai.
    3/ Thực chất của cái gọi là “Nghĩa vụ quốc tế” chính là làm tay sai cho LX. Khi thế giới phân chia thành hai khối Tư-bản và Cộng-Sản. LX muốn bành trướng vùng ảnh hưởng của mình, thì chỉ thị cho đàn em cung cấp người, anh cả chỉ cung cấp vũ-khí.

    Trả lờiXóa
  13. Bất kỳ một chủ thuyết một chủ nghĩa nào cũng hướng đến con người, vì con người.Một chủ nghĩa mà không tôn trọng con người như Skharop nói thì vứt.Đảng cộng sản Việt Nam từ khi giành được chính quyền đến nay đã thức hiện những chính sách cực kỳ phi nhân đạo , như cải cách ruộng đất, đàn áp Nhân Văn -Giai Phẩm, bỏ tù không tuyên án hàng ngàn sỹ quan , công chức chế độ cũ, cải tạo công thương nghiệp, đẩy người vượt biên, thu hồi đất của dân...Điểu cốt lõi Sakharop nói:"CHÚNG TA KHÔNG TÔN TRÔNG CON NGƯỜI" đang hiện hữu ở Việt Nam ai chũng biết, nhưng các lãnh đạo cộng sản Việt Nam dối trá, vô liên xĩ gấp nhiểu lần các nhà lãnh đạo cộng sản Liên Xô, nên vẫn leo lẻo nói nhân đạo, nhân văn như TBT Nguyễn Phú Trọng. Bài báo của anh MD-BVB phân tích một cách đúng đắn vạch ra cái cốt lọi mang tính triết học: Nếu không tôn trọng con người thì dù giàu có,mạnh mẽ tới đâu cũng không tồn tại.Bài báo sâu sắc và đậm chất nhân văn ở chỗ đó. Kính phục.(Vũ Hạnh, Hà Nội)

    Trả lờiXóa
  14. Thế là "thế lực thù địch" tham lam, khốn nạn ăn hết cả phần dân!
    "thế lực thù địch" tham lam, vừa ăn, vừa phá làm đất nước kiệt quệ mà miệng luôn giảng đạo he he !

    Trả lờiXóa
  15. Thế là "thế lực thù địch" tham lam, khốn nạn ăn hết cả phần dân!
    "thế lực thù địch" tham lam, vừa ăn, vừa phá làm đất nước kiệt quệ mà miệng luôn giảng đạo he he !

    Trả lờiXóa
  16. Thế là "thế lực thù địch" tham lam, khốn nạn ăn hết cả phần dân!
    "thế lực thù địch" tham lam, vừa ăn, vừa phá làm đất nước kiệt quệ mà miệng luôn giảng đạo he he !

    Trả lờiXóa
  17. Tôi cũng thấy bí quá. Có ai chỉ giùm lối thoát trong danh dự, không bị treo cổ như vợ chồng nhà Cescu bên Rumani?

    Trả lờiXóa
  18. Có những cái hiển nhiên lù lù trước mắt ai cũng thấy, cũng phải suy nghĩ (làm báo như MD còn thấy tận chân tơ kẽ tóc). Vậy mà sao nhiều vị vẫn vô tình hay cố tình không thấy, vẫn "ní nuận" quanh co, bảo thủ, cố chấp ? Chỉ thiên hạ sai, Đảng anh minh không bao giờ sai, cứ phải tin tưởng tuyệt đối.(?)

    - Liên xô, thành trì CM, quê hương của CNXH, quốc gia thuộc loại hùng cường từng đánh thắng phát xít, từng xây dựng thành công CNXH với hệ thống quyền lực, sức mạnh nằm trọn trong tay đảng cs. Ấy vậy mà chỉ trong một ngày 19.8.1991 sụp đổ như lâu đài xây trên cát, kéo theo cả mấy nước cs đông âu đổ theo, không một tiếng súng phản vệ, không lực lượng nào chống đối -kể cả quân đội xo viết- hùng mạnh. Cuộc đổi ngôi này xem ra dễ dàng và khôi hài nhất trong lịch sử "đấu tranh giai cấp"

    - CNTB cứ tưởng sẽ, đã giẫy chết từ sau thời cụ Mác. Vậy mà đến hôm nay vẫn thấy nó sống khỏe và ngày càng văn minh, hoàn thiện. Hoàn thiện những cái chưa hoàn thiện một cách bài bản,tự nhiên. Cái gì chưa hợp lí thì bỏ đi khỏi cần nghị quyết của bộ này, bộ kia,ông nọ ông kia. Ai cũng tin là nó sẽ càng ngày càng hoàn thiện và phát triển. Đơn giản vì nó hợp quy luật tự nhiên và lòng người.

    - Việt nam ta, hơn nửa thế kỷ vẫn loay hoay với cây gì, con gì. Ngành nào, địa phương nào cũng "mũi nhọn", không biết đâu là mũi nhọn thật sự,kinh tế trì trệ, xã hội xuống cấp, lòng người đảo điên. Chỉ có nghị quyết của đảng là vẫn lạc quan, kiên trì, giữ vững. Mặc dù cũng đã phải thừa nhận "một bộ phận không nhỏ đảng viên có chức có quyền suy thoái ,biến chất, tham nhũng"

    Lãnh đạo VN chắc cũng nhìn thấy vấn đề nhưng cách giải quyết lại rất bế tắc,lúng túng. Vì sao vậy ? Đúng như MD nói vì họ đã bị rơi vào cái nút thắt : bê tông hóa tư duy.
    Không phá vỡ khối bê tông này, ai đảm bảo sẽ không xảy ra một ngày 19.8 nữa ?.(lại 19.8)

    Chủ ngĩa Mác không sai, nhưng chưa thể nói tuyệt đối đúng với thực tế. Cái sai là ở người vận dụng đã lí tưởng, thần thánh hóa nhưng lại chỉ vận dụng những "đề xuất" thiếu thực tế của nó. Nắm được chính quyền ở vài nơi lại cho là nhờ áp dụng sáng tạo chủ nghĩa Mac-lê mà thành công, là sẽ khắc phục được mọi trở ngại, sẽ tiến lên muôn năm, mãi mãi,sẽ toàn dân ấm no, sung sướng. Cứ bê tông hóa tư duy như thế thì có ngày đưa nhau xuống hố cả nút.

    Cách mạng thành công nhờ có đảng lãnh đạo -đúng- Đảng lãnh đạo được là nhờ đi trúng vào nguyện vọng của Dân, đâu phải nhờ chủ nghĩa này kia. Nay Đảng suy tôn chủ nghĩa,không cần biết đến nguyện vọng của Dân, liệu Dân có còn cần Đảng ?

    Trả lờiXóa
  19. Nói chi tội ông CÁC MÁC,nuôi 1 vợ và sáu đứa con,còn nghề nào hơn là viết.Đố AI mà đọc chỉ 1 nửa sách của Ông đã xuất bản.Khi có tiền ông cũng sang ANH sống và yên nghỉ.
    Con cháu của ông ở VN hiện nay,nghe đâu cũng kiếm chác,gom tiền chạy sang MỸ.Nước MỸ là nơi chứa chấp bọn hư đốn này,do vậy dù mời mọc Hoàng Kiều Trang chả dám sang đó ở.
    Thế giới ngày nay không nơi nào coi chủ nghĩa nào là đúng đâu,và chả AI dại theo chủ nghĩa nào cả.
    ĐCSVN và nhất là chính quyền VN lấy kim chỉ nam là cuộc sống của NHÂN DÂN.Lo ăn ở cho 90 triệu dân đủ điên đầu rồi.Hơn nửa ngân sách quốc gia là thu từ các mỏ dầu,không có chắc vượt biên cũng hết nửa dân số.Tuy nhiên ngày nay cũng cố vượt biên,nếu có điều kiện,vì tương lai con em chúng ta mà.
    Hơn 100 năm nửa kinh tế Việt Nam mới bằng Hàn Quốc bây giờ,lại cứ lo chống cộng,bên kia lại cứ lo ngày đêm chống lại các thế lực thù địch,rồi biểu tình...nay lại có vụ tôn giáo nhảy ra.Kiểu này không chết đói là may,chứ làm gì mà phát triển kinh tế.Một ngày không xa,chủ doanh nghiệp Việt Nam toàn là người nước ngoài,cổ phần cũng của nước ngoài tất.Người Việt chúng ta sẽ quay lại làm thuê như thời PHÁP cai trị mà thôi.
    ĐCSVN không có cơ chế độc tài đâu,do vậy không ai thèm treo cổ bạn cả.Sai lầm thì đảng nào trên thế giới này chả vướng,sửa sai thì chỉ có Việt Nam là quá chậm.vì theo chế độ " VUA TẬP THỂ" từ xưa nay.
    Chỉ có cái việc sợ Mỹ nhảy vào,vậy mà ngồi NGÓ miết miêt...làm cho cả triệu người chết vì ngồi Ngó.Còn buồn cười là sợ vi phạm tờ giấp lộn,kí tá nhùng nhằng.
    Yếu và nghèo làm cho người ta sợ và hèn.
    Hoàng Kiều Trang thực lòng,xin dâng.

    Trả lờiXóa
  20. Công cuộc đổi mới đất nước và chỉnh đốn đảng có thể kéo dài 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nắng, Tp HCM, Cần Thơ và khắp các tỉnh, thành cả nước còn có thể bị tàn phá, tham nhũng còn tràn lan trắng trợn hơn, bởi hàng loạt quy hoạch, dự án treo, công trình ảo, lạm phát có thể tốc độ phi mã, tranh chấp đất nông nghiệp, tranh chấp công trình đô thị còn phức tạp kéo dài...Song, nhân dân VN quyết không sợ....Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng ...Việt Nam vẫn là Việt Nam...

    Trả lờiXóa
  21. Một bài " Luận " về Marx và CNXH rất hay của nhà báo Minh Diện mà tôi được đọc , không hằn học , không cay độc nhưng những luận cứ mà ông nêu ra để chứng minh đã làm chúng ta thấm thía . Khi thực tế là đúng thì tức là Marx và con đẻ của ông là CNXH đã sai .

    Thật lạ lùng là CNTB không sản sinh ra những nhà lý luận kiệt xuất , được tung hô và thờ phụng như thần thánh , không có các viện hoặc trung tâm nghiên cứu hoành tráng và đồ sộ về tư tưởng con người , không có các giáo huấn đanh thép dể " Định Hướng tư tưởng " , không có các cuộc cách mạng long trời lở đất , nhưng vì sao CNTB ngày càng phát triển và " Béo phây phây " . Lời giải thích thì rất nhiều , nhưng hiện thực đời sống ( mức sống cao , dân trí phát triển , môi trường sống an toàn và lành mạnh ) ở các nước tư bản phát triển có lẽ là đúng hơn cả , và tự nó đã biến học thuyết của Marx trở nên tầm thường , cũng như biến những học trò của ông thành những kẻ khoác lác và dối trá có hạng .

    165 năm sau khi Marx tiên đoán : " Sự sụp đổ của giai cấp tư sản và thắng lợi của giai cấp vô sản đều là tất yếu " trong tuyên ngôn của đảng cộng sản ,ngày nay đã được thực tế chứng minh theo chiều ngược lại . Nhưng thảm hại thay , để chứng minh được điều này thì hàng chục triệu sinh mạng đã phải chết một cách oan khuất và uổng phí , một cái giá vô cùng chênh lệch và đắt đỏ mà loài người được chứng kiến chỉ để chứng minh cho một luận thuyết gói gọn trong 20 từ .

    Marx chưa từng đến Việt Nam trên thực tế , nhưng tư tưởng và học thuyết của ông đã xuất hiện ở đây từ khá lâu , nơi đây các " Trò Ngoan " của ông vẫn đang mải miết xây dựng CNXH theo ông mà chưa thể biết là bao giờ và khi nào thì xong , chỉ biết rằng với những gì mà nhân dân Việt Nam đang phải gánh chịu hôm nay , thì nếu ông còn sống , không hiểu ông có còn hứng thú muốn đến đây để chứng kiến và " thưởng ngoạn " những thành quả " vĩ đại " đã đạt được này hay không ?

    Xin chân thành cảm ơn hai Bác Bùi Văn Bồng - Minh Diện vì đã đăng và viết một bài rất hay với những đề tài rộng mở và tạo nhiều cảm xúc cho người đọc . Chúc các vị mạnh khỏe , bình an

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  22. Đảng cs VN ngoài miệng vẫn tôn thờ chủ nghĩa Mac- lê. Nhưng trong bụng họ thừa biết cái hay, dở của Mác-lê rồi. thực chât họ đang tôn thờ chủ nghĩa gì hè? chắc là chủ nghĩa đại Hán hay chủ nghĩa Makeno. Cứ xem việc họ làm thì thấy: hội nghị đảng không thèm treo hình hai ông tây có râu nữa, Dân oan đi khiếu kiện họ làm lơ, khoảng cách giàu-nghèo giữa cán bộ đảng viên và phần lớn dân chúng ngày càng cách xa...

    Trả lờiXóa
  23. Theo cách nào đó, tuyên bố “Sự sụp đổ của của giai cấp tư sản và thắng lợi của giai cấp vô sản là tất yếu!” của Marx luôn đúng, nếu coi “giai cấp tư sản" là bọn giàu có nhờ những thủ đoạn bất minh..

    Trả lờiXóa
  24. Nặc danh 15-10 viết rất hay và đúng. Chắc ông này không phải loại bình dân như tôi mà học hành đến nơi đến chốn.Chủ nghĩa tư bản không chết bời nó biết sừa sai, biết đào thải cái cũ, như trong bài báo MD đã viết : " Sau cuộc khủng hoảng các nước tu bản đã ngồi lại với nhau vạch ra sai lầm và tìm ra hướng đi thích hợp" Trong khi đó đảng cộng sản Liên Xô vẫn : " Bản thân mình chằng có gì sai mà phải sửa".
    Đảng cộng sản Việt Nam hiện nay đã biết nhiều cái sai nhưng không sửa. Đó là cái nút rất khó gỡ vì nó thuộc bàn chất mất rồi.

    Trả lờiXóa
  25. Thời buổi hiên nay thật hiếm thấy một nhà báo nào có cái tâm như hai ông nhà báo CCB Minh Diện và Bùi Văn Bồng. Bài các ông viết và đăng thể hiện ý thức trách nhiệm với dân với nước, đóng góp rất chân thành với đảng. Không biết các ông lãnh đạo đảng có chịu đọc không ?( Vũ Hoàng Phúc, Trường đại học Bách khoa TP HCM)

    Trả lờiXóa
  26. Kính gửi anh Bồng : Thực ra (họ) chẳng có ai nghĩ lại về lý luận đâu , kể cả ông TBT : "thực tiễn quyết định ý thức" gì đâu! Trên diễn đàn họ nói khác , khi nhận phong bì lại khác. Dân có phản ánh , chỉ trích là họ đe nẹt , trấn áp liền . Cứ xem cái vụ tố cáo "nhân bản các xét nghiệm của BV Hoài Đức" là rõ thôi.

    Trả lờiXóa
  27. Đã nghèo đói ,thua xa người ta về kỹ thuật công nghệ khoa học lại cứ đòi làm bố, dạy khôn thiên hạ thì không phải là Mac-Le mà là chủ nghĩa Chí Phèo chính hiệu rồi đó thưa mấy bác mấy bác giáo điều !

    Trả lờiXóa
  28. Mũi nhọn à,VN có đấy bac T.H ạ:Mũi nhọn tham nhũng đó.

    Trả lờiXóa
  29. Cám ơn bác M.Diện, có thêm một bài phân tích đơn giản, dễ hiểu, đại chúng. Các nhân vật đó hiện nay "... bị ‘bê tông hóa tư duy’ đến mức khô cứng, giáo điều..." thực chất là họ biết hết, có vậy họ mới cầm quyền mọi người được. "cái nút thắt ấy không dễ gỡ ra..." em cũng thấy chỉ có cách cắt tổ nó đi.

    Trả lờiXóa
  30. K. Marx là một danh nhân. Và A. Hitler cũng là một danh nhân. Như vậy, danh nhân là "người có tiếng tăm" - tốt hoặc xấu.

    Trả lờiXóa