* MINH DIỆN
Ông Nguyễn
Đức Hải ở số nhà 56 - đường Trần Nhân Tông, tổ 5, phường Đồng Phú, thành phố Đồng
Hới (Quảng Bình) có thửa đất số 195, diện tích 94,50 m2, giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất số 00368, do Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới cấp ngày 18-7-2002, ghi rõ: ‘Đất ở 50 m2, đất vườn 44,5 m2. Ông Nguyễn
Đức Hải đã làm nhà trên diện tích 50 m2 còn lại 44,5 m2 đất vườn liền kề’…
Ngày 29-12-2009, ông Nguyễn Đức
Hải đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của thành phố, xin chuyển mục đích
phần diện tích còn lại 44,5 m2 từ đất vườn sang đất ở. Một tháng sau, ngày 28-01-2010,
Ủỷ ban nhân dân thành phố Đồng Hới ban hành quyết định số 355/QĐ-UBND gây ra cuộc khiếu kiện đến nay chưa chấm dứt.> Dĩ công vi thượng
Ông Nguyễn Đức Minh, cha Nguyễn Đức Hải, là người được ủy quyền trong vụ
kiện kéo dài, gửi cho tôi tập hồ sơ gần 100 trang. Đọc đi đọc lại, thấy sự việc không phức tạp, vậy mà bốn
năm nay vụ việc chạy lòng vòng từ thành phố lên tỉnh, tỉnh lên trung ương rồi lại
về thành phố, đúng như câu vè hài hước: “Trung ương tương tỉnh, tỉnh chỉnh huyện,
huyện khiển xã, xã nã thôn, thôn dồn xóm, xóm tóm dân!” Đến nỗi ông
Minh phải thốt lên: “Họ biến đất vườn thành đất trồng cây lâu năm dễ như trở
bàn tay để vét tiền dân mà cứ ỉm đi!”.
Là người thường xuyên theo dõi vấn đề đất đai,
tôi nhận ra một điều là các nhóm lợi ích
có rất nhiều thủ đoạn tham nhũng từ đất. Ví dụ lâu nay, họ thường núp bóng
chính quyền thu hồi đất nông nghiệp của
dân với giá bồi thường rẻ như như bèo , rồi vạch quy hoạch, chuyển đổi mục đích
thành đất ở, lập dự án, bán nền lại cho
dân với giá lên gấp trăm, ngàn lần mà chẳng
hề tốn kém gì. Nay ở Đồng Hới lại biến đất vườn là loại đất phi nông nghiệp,
thành đất trồng cây lâu năm, là đất ruộng, đất nông nghiệp, một quy trình ngược
lại, cũng nhằm mục đích vét tiền dân, túi tham được lèn thêm chăt.
Thửa đất số 195 của ông
Nguyên Đức Hải, đã ghi rõ trong sổ đỏ: Diện
94,5 m2, đất ở 50 m2, đất vườn 44,5 m2. Theo quy định, Văn phòng đăng ký
quyền sử dụng đất thành phố Đồng Hới phải chuyển thẳng 44,5 m2 đất vườn của ông Hải sang đất ở. Đằng này họ lại bắt chuyển mục
đích sử dụng từ “Đất vườn” sang “ Đất trồng cây lâu năm” rồi sau đó mới chuyền từ “ Đất trồng cây lâu năm”
sang “Đất ở”. Tại sao lại phải đi con đường vòng lẩn quẩn như vậy?
Xin thưa, nếu để “Đất vườn” nghĩa
là loại đất phi nông nghiệp, thì theo Quyết định số 57/2005 ngày 16-11-2005 của
Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Đức Hải không phải nộp tiền chuyển
mục đích sử dụng đất, đồng nghĩa với việc chính quyền thành phố Đồng Hới thất
thu khoản tiền đó. Nhưng nếu từ đất trồng
cây lâu năm nghĩa là đất nông nghiệp, chuyển sang đất ở, thì gia đình ông Nguyền Văn Hải phải nộp
100% tiền chuyển mục đích sử dụng đất. Cụ thể , với diện tích 44,5 m2 đất , ở đường
Trần Nhân Tông, thuộc loại 2, vị trí 1,
gia đình ông Nguyễn Đức Hải phải nộp 300 triệu. Đó là theo quyết định
20/20/2010 QĐ-UBND năm 2010 , chứ theo quy định năm 2012 thì số tiền còn lớn
hơn nhiều. Vậy là chỉ cần hô “ Biến” mỗi
mét vuông đất, chính quyền thành phố Đồng
Hới đã vét của dân hơn 6 triệu đồng.
Ngày 28-3-2012 , Ủy ban nhân dân thành phố Đồng
Hới có công văn số 214 UBND-TNMT, trả lời
đơn khiếu nại cùa ông Nguyễn Đức Minh,
khẳng định rằng họ đã làm đúng. Công văn đó có đoạn viết: “Việc quy đổi mục
đích sử dụng đất đối với đất vườn sang đất
trồng cây lâu năm thực hiện theo quy định tại điều 67, điều 87 Luật đất đai năm
2003”.
Thật
trớ trêu, tại Điều 67, “Quy định về nội dung đất sử dụng có thời hạn”, và Điều
87 , “Quy định về việc xác định đất ở đối với trường hợp có vườn ao” của Luật đất đai năm 2003, không có mục nào quy định về việc biến đất vườn
sang đất trồng cây lâu năm như công văn 214 của ủy ban nhân dân thành phố Đồng
Hới viện dẫn.
Ngày
20-11-2012, trên trang 7 báo Quảng Bình
đã đăng bàì “ Đất vườn “biến” thành đất trồng cây lâu năm”, trong đó có đoạn viết
: “ Đối chiếu vào quy định tại các điều 67 và điều 87 cùa Luật đất đai năm
2003, và khoản 2 , điều 8, Quyết định số 57/2005/QĐ/ UBND, ngày 16-11-2012 cùa UBND tỉnh, chúng tôi nhận
thấy việc phản ảnh của ông Minh là có cơ sở, đề nghị UBND thành phố Đồng Hới cần
xem xét lại việc trả lời nói trên cho ông Minh”
Ông Nguyễn Đức Minh nói với tôi: “ Chẳng những
họ không trả lời tôi mà còn đề nghị báo Quảng Bình không đăng tiếp vấn đề biến
đất vườn thành đất trồng cây lâu năm”.
Ông Nguyễn Đức Minh bức xúc: Không
chỉ riêng gia đình tôi mà nhiều người
dân Đồng Hới đã bị oan ức như vậy. Văn phòng đăng ký quyền sử
dụng đất thành phố này đã “biến” hàng chục héc ta đất vườn thành đất trồng cây lâu năm ngay từ
khi làm thủ tục chuyền nhượng quyền sử dụng
đất. Cùng một quyển sổ đỏ, trong tay người
chuyển nhượng ghi đất vườn, sang tay người nhận chuyển nhượng biến thành đất trồng cây
lâu năm...
Ai cũng biết mỗi mảnh đất đều thấm
mồ hôi và máu nhân dân. Đồng Hới , Quảng
Bình từng quằn quại trong mưa bom bão lửa , máu xương của người dân nơi đây trộn
lẫn trong từng tấc đất. Đã không đền đáp
công lao và vì cái tình nghĩa sâu nặng ấy mà
khoan sức dân thì thôi , lại cố tình đánh tráo khái niệm, lắt léo, bắt chẹt bòn
rút dân như thế?
Nhưng đâu chỉ Đồng Hới. Tại phường Tân Thới Nhất,
quận 12, thành phố Hồ Chí Minh đang xảy ra chuyện trớ trêu hơn.
Dự án
xây dựng Depo tàu điện ngầm Tham Lương có từ năm 2003, và đã ra quyết định thu
hồi hàng chục héc ta đất . Quyết định ký
ngày đó nhưng mãi 5 năm sau mới tiến hành bồi thường cho dân. Theo quy định đền bù thời
điểm nào áp giá bồi thường thời điểm đó và theo giá thị trường, nhưng ở đây vẫn bồi thường theo giá của
năm 2003. Dân thắc mắc , khiếu nại không ai thèm giải quyết. Họ cưỡng chết, ép nhận tiền, ai không nhận họ bỏ tiền vào kho bạc nhà nước. Sự
việc tưởng thế là quá đáng lắm rồi, nào ngờ giữa tháng 9 vừa qua , Ban bồi thường giải phóng mặt bằng lại “mời” 13 hộ dân đến thông báo thu hồi tiếp gần
80.000 m2 đất để mở rộng Depo. Hỏi sẽ bồi
thường theo quy định nào? Đáp vẫn áp giá bồi thường của năm 2003 với lý do “đã có
quy hoạch từ ngày đó rồi”.
Quy hoạch
thế nào dân không hay biết? Mười năm qua
chưa hề có một quyết định , một văn bản nào về việc thu hồi đất và viêc bồi thường
giải phóng mặt bằng khu đất này, đùng một cái ép dân như vậy.
Chín trong 13 hộ có đất bị thu
hồi không thèm tới dự cuộc họp do Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 12 tổ
chức. Bốn người tới dự cuộc họp đều không đông tình với cách ép dân của chính
quyền. Ông M, tuyên bố thẳng : “ Tôi đã bị thu hồi
8000 m2 đất làm Depo năm 2003, bây giờ tôi chỉ còn lại một tý đất , nếu
không bồi thường thỏa đáng mà cố ép thì tôi sẽ thí cái mạng
này như Đặng Ngọc Viết cho các người coi!”
Cũng ở thành phố Hổ Chí Minh, từ
năm 2004 ra quyết định thu hồi gần 1000 ha đất khu vực Bắc Củ Chi làm dự án “
Làng đại học quốc tế Malayia”. Toàn bộ khu vực đó bị phong tỏa , không ai được
phép mua bán sang nhượng, chuyển đổi mục đích , đầu tư xây dựng. Cũng từ đó, mỗi
hộ dân có đất phải ký không biết bao
nhiêu loại giấy tờ , bị kêu lên kêu xuống Ban bồi thường giải phóng mặt bằng
huyện Hóc Môn bao nhiêu lần. Sổ đỏ trong tay mình nhưng quyền sử dụng trong tay
Ban quản lý dự án. Hỏi giá bồi thường bao nhiêu không ai trả lời. Hỏi bao giờ bồi
thường nói lấp lửng sắp , cứ chờ!
Mới vài ngày trước, ủy ban nhân dân phát xã Tân Thới Nhì, phát giấy mời các hộ dân có đất bị thu hồi lên họp
triển khai phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Giấy mời phát thứ 4, thứ năm vội vã thu lại, với
chỉ một câu giải thích ngắn gọn trong nội bộ : “Chủ đầu tư không có tiền!”
Giấy phép đầu tư đã trao , và đích thân ông chủ tịch thành phố mang tên
Bác đã long trọng dự lễ động thổ gần 10 năm trước. Suốt ngần ấy năm người dân không hề biết
cái dự án đó hình thù ra sao, mặt
mũi nhà đầu tư thế nào, quyền lợi được
gì, chỉ cung cúc thực hiện nghĩa vụ chi tiền, bỏ công sức làm theo yêu cầu của chính quyền. Ông Út Thắng ở đường Đặng Công Bỉnh, xã Tân Thới
Nhì, huyện Hóc Môn, nói với tôi : “ Tôi sống ở đây đã 59 năm mà vẫn không được
yên thân trên mảnh đất bố mẹ mình khai khẩn, vì
chẳng có quyền gì!”
Vậy mà bảo chủ trương “Dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra!” đã đi
vào cuộc sống, và bà phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan không hề biết ngượng khi phát biểu “ Chế độ ta tự do
dân chủ gấp vạn lần chế độ tư bản” ?
Ngày 24-9-2013, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh
Hùng nói: “Kỳ họp thứ 6 là lần thứ 3 Quốc hội xem xét dự án Luật đất đai sửa đổi.
Đây là điều rất bất bình thường , bởi các luật khác chỉ có kéo dài hai kỳ họp”.
Vâng bất bình thường thật! Nhưng
bất bình thường vì cái gì? Phải chăng vì Hiến Pháp là nền tảng của Luật pháp chưa được
thông qua? Mà Hiến pháp chưa được thông qua vì Điều 4, và điều quy định đất đai sở hữu toàn
dân do nhà nước quản lý chưa đồng thuận? Nếu vậy thì không phải là bất bình thường
mà là rất bình thường ở một thể chế dân chủ.
Từ xưa đến nay, đã thành nhu cầu thiết thân trong cuộc sống của mọi con người, mọi dân tộc. Đất với dân gắn bó như máu thịt. Vương triều Lý hơn 200 năm huy hoàng bị súp đổ do chính sách bất công làm người cày không có ruộng. Nhà trần 175 năm với chiến công oanh liệt 3 lần đánh tan quân Nguyên Mông từ Trung quốc tràn sang, nhưng suy vi vì bọn quan tham chiếm đất đầy nhân dân vào đói khổ, lại không nghe lời ngay thẳng của Chu Văn An trừ “nhóm lợi ích”, cuối cùng rơi vào tay nhà Hồ... Lịch sử đã chứng minh các đế chế dựng nghiệp lớn từ Đất và sụp đổ cũng vì Đất. Đất là Dân. Mà “Đẩy thuyền cũng là dân lật thuyền cũng là dân!” .
Từ xưa đến nay, đã thành nhu cầu thiết thân trong cuộc sống của mọi con người, mọi dân tộc. Đất với dân gắn bó như máu thịt. Vương triều Lý hơn 200 năm huy hoàng bị súp đổ do chính sách bất công làm người cày không có ruộng. Nhà trần 175 năm với chiến công oanh liệt 3 lần đánh tan quân Nguyên Mông từ Trung quốc tràn sang, nhưng suy vi vì bọn quan tham chiếm đất đầy nhân dân vào đói khổ, lại không nghe lời ngay thẳng của Chu Văn An trừ “nhóm lợi ích”, cuối cùng rơi vào tay nhà Hồ... Lịch sử đã chứng minh các đế chế dựng nghiệp lớn từ Đất và sụp đổ cũng vì Đất. Đất là Dân. Mà “Đẩy thuyền cũng là dân lật thuyền cũng là dân!” .
Tôi còn nhớ tại kỳ họp thứ 5,
ngày 21-6-2013, với số phiếu 292/ 348, Quốc hội đã hoãn thông qua dự án Luật đất
đai sửa đổi cũng vì “vướng” Hiến Pháp, và thiếu dân chủ. Theo ông Đặng Hùng Võ,
còn một nguyên nhân khác ,đó là “Dự án còn chịu sự vận động của các nhóm lợi
ích, cần phải cảnh giác loại bỏ”.
Ông Đặng Hùng Võ nói: “Dự án còn chịu sự
vận động của
các nhóm lợi ích, cần phải
cảnh giác loại bỏ!?
Thử hỏi
các nhóm lợi ích đó nằm ở
đâu và liệu có loại bỏ
được không?
Cứ như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng
nói, là một "bộ phân không nhỏ"
trong đó có cả cán bộ ở vị
trí lãnh đạo đã thoái hóa biến chất,
thì các nhóm lợi ích nằm
trong đó chứ ở đâu xa lạ? Một thực tế là những
năm qua hầu hết các "nhà suy thoái", các đại
gia đều phất lên từ
đất, mà muốn phất
lên thì phải có cá nhân hoặc cơ quan quyền lực
chống lưng.
Mối quan hệ giữa
các đại gia giàu sổi nhờ
đất với quan chức
chính quyền chưa
bao giờ khăng khít như hiện nay. Những biến
tấu từ đất ruộng
sang đất ở, từ đất
vườn sang đất trồng
cây lâu năm, những cuộc giải
tỏa như ở
Văn Giang, Quảng Ninh, Hà Nam giành đất cho các đại
gia đều do chính quyền thức
hiện. Các Trung tâm phát triển
quỹ đất mang lợi
ích cho ai có lẽ không cần phải
nhiều lời. Bởi thế
cảnh giác với nhóm lợi
ích cũng chính là cảnh giác với cán bộ
chức quyền, mà cán bộ
chức quyền lại là người hoạch định chế
độ chính sách, thì cảnh giác sao đây? Và dẫu có nhìn mặt
đặt tên thì có loại ra được khi Hiến pháp vẫn duy trì một
chế độ không phân quyền
tam lập, thiếu sự minh bạch
hóa, và người dân chưa có quyền tự do dân chủ
thực sự?
Có lẽ vì thế dư luận cũng như sở nguyện chúng của số đông người dân đều quan niệm rằng: Đừng
vội mừng nếu
Luật đất đai được thông qua , vì không khéo lại "đem trứng gửi
cho ác"!
Kỳ họp thứ 6 cùa Quốc hội sắp tới có thông
qua được dự án Luật đất đai sửa đổi không, và dự án đó có loại được các nhóm lợi
ích ra không? Câu trả lời còn ở thì tương lai!
Cái kiểu cư xử với Đất với Dân như
đang diễn ra ở Đồng Hới, ở thành phố Hồ Chí Minh và nói chung 63 tỉnh, thành ở
đâu cùng nhiều phức tạp, khiếu kiện rùm beng, thì hậu quả như Đoàn Văn Vươn ở
Tiên Lãng, Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình khó tránh khỏi. Mỗi vụ việc khieu kiện về
đất đai của dan oan bị ngâm kéo dài thời gian, đùn đẩy nhiều nơi, đắp dày những
bộ hồ sơ khiếu kiện, những thủ đoạn chiếm đất, gia tăng ‘sức mạnh quyền lực’ cưỡng
chế thu hồi đất, những chức sắc cầm quyền và các đại gia phát phì rất nhanh do
liên tục ‘bình phương’ lợi ích vơ vét đất
của dân. Tất cả những thủ đoạn, biểu hiện, biện pháp ấy, họ đang gieo,
đang tưới vào những mầm rối loạn bất ổn ngày càng sinh sôi từ đất đai.
Sau gần 2 năm NQTW4 có 'cơ' nhưng không gặp 'thời', cố 'vận' mà khó 'hành', thực tế hiện nay sờ sờ trước mắt thần dân thiên hạ: Các nhóm lợi ích - "bộ phận không nhỏ"- vẫn đang bất cấp pháp luật hoành hành trên những bất công, những oan khốc khổ đau của người dân, với những động thá rất trắng trơn chẳng coi ai ra gì, và (họ) đang cố kết lại với nhau để bám riết vào những điều luật của Hiến pháp, của luật đất đai mà giữ Quyền, giữ Lợi cho họ. Tham nhũng đã từng được ví
như những con sâu, con mọt, như con bạch tuộc… còn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
thì ví “tham nhũng như ngứa ghẻ”. Nếu nói cho đủ nghĩa thực tế, thì : "Chồng tham nhũng chỉ như gãi ngứa ghẻ"! Tham nhũng, chiếm dụng, gây mất dân chủ về đất đai là sự trực tiếp kích ừng làm cho nảy nở nhiều mầm loạn. Những điều khoản trong luật đang có lợi cho họ liệu rằng họ có dễ sửa đổi, cải tiến vì lợi ích nhân dân, quốc gia, dân tộc?
Thế nhưng, sắp tới lại đem luật đưa ra cái "bộ phận không nhỏ' ấy mà thảo luận, chỉnh sửa, phê duyệt thì khác nào 'gửi trứng cho ác'? Đừng, đừng việc gì vội vàng mà đi "ép" phải thông qua luật cho kỳ được trong QH khoá này như vậy. Rất nhiều thực tế đã chỉ ra rằng: Quan điểm, đạo đức, lối sống, động cơ nào thì đẻ ra lý thuyết, văn bản ấy. Chừng nào chưa có những nhận thức quan điểm mới, thực sự "dĩ công vi thượng", thực sự vì dân vì nước, chua có được dàn nhân dàn sự mới, có tâm và có tầm xứng đáng, chưa cho ra được thể chế mới mà đi sửa Hiến pháp, sửa Luật đất đai trong 'dàn bộ sậu' này thì khác nào tăng thêm cho họ cái quyền vừa đá bóng vừa thổi còi?!
Thế nhưng, sắp tới lại đem luật đưa ra cái "bộ phận không nhỏ' ấy mà thảo luận, chỉnh sửa, phê duyệt thì khác nào 'gửi trứng cho ác'? Đừng, đừng việc gì vội vàng mà đi "ép" phải thông qua luật cho kỳ được trong QH khoá này như vậy. Rất nhiều thực tế đã chỉ ra rằng: Quan điểm, đạo đức, lối sống, động cơ nào thì đẻ ra lý thuyết, văn bản ấy. Chừng nào chưa có những nhận thức quan điểm mới, thực sự "dĩ công vi thượng", thực sự vì dân vì nước, chua có được dàn nhân dàn sự mới, có tâm và có tầm xứng đáng, chưa cho ra được thể chế mới mà đi sửa Hiến pháp, sửa Luật đất đai trong 'dàn bộ sậu' này thì khác nào tăng thêm cho họ cái quyền vừa đá bóng vừa thổi còi?!
M
D
----------------
Bác Diện nói đúng, lâu nay theo dõi, cả thảo luận trên nghị trường QH, cái vụ Hiến pháp, Luật đất đai sửa đổi này còn nhiều phức tạp quá. Cứ thế này, liệu rằng thông qua, ban hành rồi chưa chuẩn, chưa thực sự dược nhân dân và thực tế chấp nhận, chưa phù hợp, thì các khóa sau có phải sửa lại hay không? Cho nên, tôi tán thành ý kiến mà nhiều ĐB QH cùng nêu, ông Dương Trung Quốc cũng phát rất rõ: Đừng việc gì phải vội mà gượng ép, chín non thông qua, ban hành tại QH khóa này> Cẩn trọng đẻ HP-PL có sưcs sống bền vững lâu dài vẫn hơn!
Trả lờiXóaBài viết rất có chiều sâu, phân tích rõ về nhiều khía cạnh , những tồn tại về đất đai hiện nay.
XóaBài viết nêu vụ việc, minh chứng , dẫn liệu sâu, chọn lọc, đề xuất hay, rất kịp thời hợp thời cuộc và cả thời sự-chính trị bối cảnh hiện nay. Người viết đã thể hiện tính trung thực và thẳng thắn xây dựng. Cảm ơn tác giả MD và trang blog chất lượng, nhiều thông tin kịp thời, giá trị của Đại tá BV-Bồng.
Trả lờiXóaThông qua HP,, bộ luật mà có lợi cho dân cho nước, giúp cho kinh tế xã hội phát triẻn, pháp luật được thực thi hiệu quả cao hơn, thực hiện được như khẩu hiệu Nhà nước Pháp quyền thì nên làm> Còn nếu không thì đừng vội. Ta có kinh nghiệm rồi, riêng Luật Đất đai 2003 mà sửa liên tục 3 năm liền QH khoá XII), thử hỏi, cãi nhau ầm xoè, nhưng sửa xong chưa biết đi vào đời sống trúng hay trật mà QH họp năm trước mới sửa, họp năm sau lại sửa, làm liên tục như thế 3 năm liền? Quá lạ! ? Tác dụng gì? QH cũng lắm thời gian quá ta?
XóaTôi đã từng nhiêu fnăm công tác ở Tỉnh uỷ Đòng Tháp, có ông chú bị mất đát, thua thiệt, rơi vào cảnh di làm thuê, làm mướn, mà tôi cùng còn thấp cổ bé họng' chẳng giúp được gì.
Trả lờiXóaNgười ta quyên flực cao hơn, có quyền quyết định, qutết nhanh gọn hơn. Tôi thấy bài viết này rất đúng thực trạng về đất đai và sở nguyện ngừoi dân. Và cũng tán thành với tác giả, QH cần xem xét kỹ, nếu như HP-PL cần sửa, bổ sung lân fnày mà chưa được Chuẩn đến mức ít phải Chỉnh thì đừng vội thông qua, đừng vội Ban hành. Cảm ơn
"Rất nhiều thực tế đã chỉ ra rằng: Quan điểm, đao đức, lối sống, động cơ nào thì đẻ ra lý thuyết, văn bản ấy. Chừng nào chưa có những nhận thức quan điểm mới, thực sự "dĩ công vi thượng", thực sự vì dân vì nước, chua có được dàn nhân dàn sự mới xứng đáng, chưa cho ra được thể chế mới mà đi sửa Hiến pháp, sửa Luật đất đai trong 'dàn bộ sậu' này thì khác nào tăng thêm cho họ cái quyền vừa đá bóng vừa thổi còi?!"
Trả lờiXóa-- Cái kết bài viết rất chuẩn, trúng ý bọ lắm. Cảm ơn nhà báo!
Chĩ có tham nhũng đất đai mới có tiền tĩ , chứ tham nhũng vặt như hành dân làm các loại giấy tờ chĩ kiếm tiền triệu mà thôi, việc đầu tiên là lập ra một khu qui hoạch treo, dự án treo gì đó làm cho người dân mệt mõi sống` chết`trong khu qui hoạch một thời gian dài, sau đó lập ban đền bù giải tỏa với giá rẽ sau đó bán lại giá cao gấp trăm lần, hiện nay vấn nạn qui hoạch treo như một đốm lửa âm ĩ cháy trong lòng người dân TP HCM , chỉ cần có ai đó cầm đuốc chích vào ngọn lữa ngầm qui hoạch treo nó sẽ cháy bùng lên thành một đám cháy khổng lồ !!!
Trả lờiXóaMot bai viet rat cu the va chinh xac vach mat quan tham an dat.Luat nam trong tay bon quan tham thi cang tao dieu kien cho bon chung an bam hon.Rat cam phuc hai bac Minh Dien Bui Van Bong.Hai bac dung la ban dan
Trả lờiXóaĐịch là ai địch đâu xa
Trả lờiXóaChính quyền làm bậy rõ là địch dân
Tham quan là lũ địch gần
XóaNằm trong lòng đảng hại dân ngày ngày
Địch gần là lũ tham quan
Bởi đảng dung dưỡng nên ngày càng tham
Coi thường pháp luật, khinh dân
Là lũ quan đảng, quan tham cùng bầy
Lũ này phải diệt trước tiên
Mới giữ được nước, mới còn lòng dân.
...ba tấm hình trên...đã nói lên tấc cả...Có áp bức sẽ có đấu tranh....chống áp bức....đó là quy luật muôn đời....
Trả lờiXóaĐàn kêu tính tịch tình tan..
xưa nay Trâu nó....nghe đàn hay đâu
buồn cho cái bọn ngu lâu
tham lam, ngu dốt...làm sầu...nhân gian
chừng nào nước mất nhà ...tan
đỉnh cao trí tuệ....chuyện sang tội đồ
Người dân nên cố thủ quyết giữ những gì mình đang có. Đừng nghe lời phỉnh phờ dối trá.
Trả lờiXóaUBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định số 57/2005/QĐ - UBND ngày 16/11/2005 - Ban hành Quy định hạn mức giao đất ở và hạn mức công nhận diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Điều 11 ghi: "Việc xác định hạn mức công nhận diện tích đất ở theo quy định tại Điều 8 và Điều 9 của Bản Quy định này được áp dụng đối với các trường hợp đã được cấp GCNQSDĐ trước ngày Bản quy định này có hiệu lực thi hành và các trường hợp chưa được cấp GCNQSDĐ.
Trả lờiXóaTrường hợp đã cấp GCNQSDĐ thì UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát, hướng dẫn để xác định lại hạn mức công nhận diện tích đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định tai Bản Quy định này; hộ gia đình, cá nhân không phải nôp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch giữa diện tích đất ở được xác định lại và diện tích đất ở ghi trên GCNQSDĐ. Trong trường hợp trước đây hộ gia đình, cá nhân đã chuyển nhượng quyền SDĐ mà người nhận chuyển nhượng đã nộp tiền SDĐ do chuyển mục đích SDĐ thì nay không thực hiện việc thoái thu tiền sử dụng đất, ..." Thế nhưng từ ngày QĐ số 57 có hiệu lực (26/11/2005) cho đến nay, phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Đồng Hới không rà soát, hướng dẫn để xác định lại hạn mức công nhận diện tích đất ở cho dân mà dùng công nghệ "biến" đất vườn, ao trong cùng một thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư đô thị thành đất trồng cây lâu năm để buộc dân phải nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích SDĐ. Đề nghị UBND thành phố Đồng Hới cho dừng ngay công nghệ "biến" đất vườn ao trong cùng một thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư đô thị thành đất trồng cây lâu năm, thực hiện nghiêm chỉnh QĐ số 57/2005/QĐ - UBND của UBND tỉnh Quảng Bình cho dân được nhờ đồng thời thoái thu (trả lại tiền) cả gốc lẫn lãi vay ngân hàng cho những hộ gia đình, cá nhân bị thu sai quy định của nhà nước từ ngày 26/11/2005 cho đến nay; Xin cám ơn TS Nguyễn Xuân Diện và Đại tá Bùi Văn Bồng.
Nóng vội quá, nóng vội quá: "Xin cám ơn TS Nguyễn Xuân Diện và Đại tá Bùi Văn Bồng. " nhầm cái này thì những lời nói trên khó tin được lắm. Xin nhắc là: Nhà báo Minh Diện
XóaĐất đai của dân đổ mồ hôi xương máu chúng định cướp trắng.
Trả lờiXóaNói chuyện phải trái không được thì dùng súng.
Đoàn Văn Vươn-Đặng Ngọc Viết muôn năm!
Tổng Trọng nói muốn giữ vững vai trò lạnh đạo của đảng, nghĩa là giữ vũng thành trì tham nhũng vì phần lớn đảng viên thoái hóa biến chất tham nhũng nắm quyền lãnh đạo rồi .ĐÚNG LÁ LÚ !
Trả lờiXóaNGƯỜI DÂN NAM BỘ:
Trả lờiXóa-Luật đất đai của ai?
-Dạ của nhóm lợi ích!
-Nhóm lợi ích của ai?
-Dạ của đảng?
-Thế thì tao ỉa vào cái luật khốn nạn đó nghe chưa?
Theo một thành viên ban soạn thảo dự luật sửa đổi, để giải quyết những vấn đề vướng mắc trong việc thi hành Luật Đất đai hiện tại như việc thu hút đầu tư, xác định giá đất, giải phóng mặt bằng, trước mắt Chính phủ sẽ bổ sung và sửa đổi một số nội dung đã được quy định trong một số nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Trả lờiXóaNgay từ năm 2008, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Phùng Văn Nghệ, mặc dù dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này chưa trình ra Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 tới đây như dự kiến, nhưng bằng việc sửa đổi một số nội dung quan trọng tại một số nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, những vấn đề vướng mắc nhất về quy hoạch kế hoạch sử dụng đất và tài chính đất sẽ được tháo gỡ dần.
Cũng theo ông Nghệ, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sở dĩ phải tạm dừng trình Quốc hội vì qua hai phiên thảo luận, Chính phủ cho ý kiến rằng, cần cân nhắc kỹ thêm những nội dung sửa đổi, bổ sung vì đất đai là lĩnh vực nhạy cảm. Bất cứ một sự thay đổi quá lớn nào về chính sách cũng có thể ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề cần phải nghiên cứu, học tập kinh nghiệm nước ngoài để có điều kiện chuẩn bị kỹ hơn. Chính phủ chỉ đạo trước mắt ưu tiên tập trung sửa đổi, bổ sung một số Nghị định thi hành Luật Đất đai để tháo gỡ các vướng mắc cấp thiết nhất.
Hiện nay các địa phương thực hiện việc xác định giá đất để bồi thường theo từng dự án mà không áp dụng bảng giá đất do UBND cấp tỉnh đã ban hành. Việc áp dụng như vậy làm phát sinh khiếu kiện, người dân luôn yêu cầu xác định lại giá đất khi thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ về giá đất.
May loi tam quyet do soan tren dt do ko co thoi gian nen ko duoc tron ven mong ban doc thong cam.tran trong .
Trả lờiXóaĐất là xương máu của dân
Trả lờiXóaThàng nào đụng đến phải dấn nát xương!
Tỏng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói chống tham nhũng như gãi ghẻ thì vội thông qua Luật đất đai làm gì, ví bon tham những đang là bộ phận lớn trong đàng, trong quốc hội và tất cả các tổ chức .Chừng nào chống được tham những hãy thông qua Hiến Pháp, luật đất đai .
Trả lờiXóaNhư vậy Đảng - Nhà nước VN có nhiều cán bộ bậy bạ quá. Dân khốn khổ, ai oán và căm thù bọn chúng là phải.
Trả lờiXóaỞ thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình không chỉ khi chuyển mục đích SDĐ thì đất vườn, ao trong cùng một thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư đô thị bị "biến" thành đất trồng cây lâu năm mà khi chuyển quyền sử dụng đất thì đất vườn, ao ( trên giấy chứng nhận QSDĐ của người chuyển nhượng) cũng bị "biến" thành đất trồng cây lâu năm (ghi trên giấy chứng nhận QSDĐ của người nhận chuyển nhượng) gây thiệt hại cho người nhận chuyển nhượng QSDĐ, bởi vì: khi chuyển mục đích SDĐ phần diên tích đất trồng cây lâu năm sang đất ở họ phải nộp tiền SDĐ bằng 100% chênh lệch giữa giá đất ở với giá đất nông nghiệp. Lẽ ra phần diện tích đất vườn, ao nhận chuyển nhượng nếu được công nhận là hạn mức diện tích đất ở theo QĐ 57 của UBND tỉnh thì họ không phải nộp tiền SDĐ, trường hợp phần diện tích đất vườn,ao đó không được công nhận là hạn mức diện tích đất ở thì họ phải nôp tiền SDĐ bằng 50% chênh lệch giữa giá đất ở với giá đất nông nghiệp (theo quy định tại khoản 2a, Điều 6, NĐ 198/2004/NĐ -CP);
Trả lờiXóaĐôi điều với ông "Nóng vội quá": Nếu tôi đoán không nhầm thì ông cũng là một nhà "Đất học" của thành phố Đồng Hới, vậy xin hỏi ông mấy điều:
- Công văn số 214 ngày 28/3/2012 của UBND thành phố Đồng Hới cho rằng: " Việc quy đổi mục đích SDĐ đối với diện tích đất vườn ... sang đất trồng cây lâu năm thực hiện theo quy định tại Điều 67, Điều 87 Luật Đất đai năm 2003... " có đảm bảo cơ sở pháp lý hay không?
- Như vậy trong cùng một thửa đất gồm đất ở (thuộc nhóm đất phi nông nghiệp) và đất trồng cây lâu năm (thuộc nhóm đất nông nghiệp) xin ông cho biết căn cứ vào bản Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nào của UBND tỉnh Quảng BÌnh?
- Phần đất ở phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, còn đất trồng cây lâu năm thì phải nộp thuế SDĐ nông nghiệp hay cũng nộp thuế SDĐ phi nông nghiệp thưa ông?"
Việc "biến" đất vườn, ao thành đất trồng cây lâu năm gây thiệt hại cho người SDĐ từ khi QĐ số 57 của UBND tỉnh có hiệu lực đến nay đã gần 8 năm rồi, không phải "nóng vội quá"nữa đâu ông ạ;
Chúng ta đang học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó có lời dạy của Người: "Việc gì có lợi cho dân thì làm. Việc gì có hại cho dân phải tránh". Chào ông.