Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

ĐỪNG VỘI 'GỬI TRỨNG CHO ÁC' !


     * MINH DIỆN
                  Ông Nguyễn Đức Hải ở số nhà 56 - đường Trần Nhân Tông, tổ 5, phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) có thửa đất số 195, diện tích 94,50 m2, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 00368, do Ủy ban nhân dân  thành phố Đồng Hới cấp ngày 18-7-2002,  ghi rõ: ‘Đất ở 50 m2, đất vườn 44,5 m2. Ông Nguyễn Đức Hải đã làm nhà trên diện tích 50 m2 còn lại 44,5 m2 đất vườn liền kề’…
Ngày 29-12-2009, ông Nguyễn Đức Hải đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của thành phố, xin chuyển mục đích phần diện tích còn lại 44,5 m2 từ đất vườn sang đất ở. Một tháng sau, ngày 28-01-2010, Ủỷ ban nhân dân thành phố Đồng Hới ban hành quyết định số 355/QĐ-UBND  gây ra cuộc khiếu kiện  đến nay chưa chấm dứt.
                                     > Dĩ công vi thượng  
                  Ông Nguyễn Đức Minh, cha  Nguyễn Đức Hải, là người được ủy quyền trong vụ kiện kéo dài, gửi cho tôi tập hồ sơ gần 100 trang. Đọc đi  đọc lại, thấy sự việc không phức tạp, vậy mà bốn năm nay vụ việc chạy lòng vòng từ thành phố lên tỉnh, tỉnh lên trung ương rồi lại về thành phố, đúng như câu vè hài hước: “Trung ương tương tỉnh, tỉnh chỉnh huyện, huyện khiển xã, xã nã thôn, thôn dồn xóm, xóm tóm dân!” Đến nỗi ông Minh phải thốt lên: “Họ biến đất vườn thành đất trồng cây lâu năm dễ như trở bàn tay để vét tiền dân mà cứ ỉm đi!”.
                  Là người thường xuyên theo dõi vấn đề đất đai, tôi nhận ra một điều là  các nhóm lợi ích có rất nhiều thủ đoạn tham nhũng từ đất. Ví dụ lâu nay, họ thường núp bóng chính quyền  thu hồi đất nông nghiệp của dân với giá bồi thường rẻ như như bèo , rồi vạch quy hoạch, chuyển đổi mục đích thành đất ở, lập dự án, bán nền  lại cho dân với  giá lên gấp trăm, ngàn lần mà chẳng hề tốn kém gì. Nay ở Đồng Hới lại biến đất vườn là loại đất phi nông nghiệp, thành đất trồng cây lâu năm, là đất ruộng, đất nông nghiệp, một quy trình ngược lại, cũng nhằm mục đích vét tiền dân, túi tham được lèn thêm chăt.
                  Thửa đất số 195 của ông Nguyên Đức Hải, đã ghi rõ trong sổ đỏ: Diện  94,5 m2, đất ở 50 m2, đất vườn 44,5 m2. Theo quy định, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất  thành phố Đồng Hới   phải  chuyển thẳng 44,5 m2 đất vườn của ông Hải  sang đất ở. Đằng này họ lại bắt chuyển mục đích sử dụng từ “Đất vườn” sang “ Đất trồng cây lâu năm” rồi  sau đó mới chuyền từ “ Đất trồng cây lâu năm” sang “Đất ở”. Tại sao lại phải đi con đường vòng lẩn quẩn như vậy?
                  Xin thưa, nếu để “Đất vườn” nghĩa là loại đất phi nông nghiệp, thì theo Quyết định số 57/2005 ngày 16-11-2005 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Bình, ông Nguyễn Đức Hải không phải nộp tiền chuyển mục đích sử dụng đất, đồng nghĩa với việc chính quyền thành phố Đồng Hới thất thu khoản tiền đó. Nhưng nếu  từ  đất  trồng cây lâu năm nghĩa  là  đất nông nghiệp, chuyển sang đất ở, thì  gia đình ông Nguyền Văn Hải  phải  nộp 100%  tiền  chuyển  mục đích sử dụng đất.  Cụ thể , với diện tích 44,5 m2 đất , ở đường Trần Nhân Tông, thuộc  loại 2, vị trí 1, gia đình ông Nguyễn Đức Hải phải nộp 300 triệu. Đó là theo quyết định 20/20/2010 QĐ-UBND năm 2010 , chứ theo quy định năm 2012 thì số tiền còn lớn hơn nhiều. Vậy là chỉ cần hô “ Biến”  mỗi mét vuông đất,  chính quyền thành phố Đồng Hới đã vét của dân hơn 6 triệu đồng.
                Ngày 28-3-2012 , Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới có công văn số 214 UBND-TNMT,  trả lời đơn khiếu nại cùa ông Nguyễn Đức Minh,  khẳng định  rằng họ đã làm đúng.  Công văn đó có đoạn viết: “Việc quy đổi mục đích sử dụng đất đối với đất vườn  sang đất trồng cây lâu năm thực hiện theo quy định tại điều 67, điều 87 Luật đất đai năm 2003”.  
                Thật trớ trêu, tại Điều 67, “Quy định về nội dung đất sử dụng có thời hạn”, và Điều 87 , “Quy định về việc xác định đất ở đối với trường hợp có vườn ao”  của Luật đất đai năm 2003,  không có mục nào quy định về việc biến đất vườn sang đất trồng cây lâu năm như công văn 214 của ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới viện dẫn.
               Ngày 20-11-2012, trên trang 7  báo Quảng Bình đã đăng bàì “ Đất vườn “biến” thành đất trồng cây lâu năm”, trong đó có đoạn viết : “ Đối chiếu vào quy định tại các điều 67 và điều 87 cùa Luật đất đai năm 2003, và khoản 2 , điều 8, Quyết định số 57/2005/QĐ/ UBND,  ngày 16-11-2012 cùa UBND tỉnh, chúng tôi nhận thấy việc phản ảnh của ông Minh là có cơ sở, đề nghị UBND thành phố Đồng Hới cần xem xét lại việc trả lời nói trên cho ông Minh”
               Ông Nguyễn Đức Minh nói với tôi: “ Chẳng những họ không trả lời tôi mà còn đề nghị báo Quảng Bình không đăng tiếp vấn đề biến đất vườn thành đất trồng cây lâu năm”.
               Ông Nguyễn Đức Minh bức xúc: Không chỉ riêng gia đình tôi mà nhiều  người dân  Đồng Hới đã  bị oan ức như vậy. Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố này đã “biến” hàng chục héc ta  đất vườn thành đất trồng cây lâu năm ngay từ khi  làm thủ tục chuyền nhượng quyền sử dụng đất. Cùng một quyển sổ đỏ, trong tay  người chuyển nhượng ghi đất vườn, sang tay người  nhận chuyển nhượng biến thành đất trồng cây lâu năm...
              Ai cũng biết mỗi mảnh đất đều thấm mồ hôi và máu nhân dân.  Đồng Hới , Quảng Bình từng quằn quại trong mưa bom bão lửa , máu xương của người dân nơi đây trộn lẫn trong từng tấc đất.  Đã không đền đáp công lao và vì cái tình  nghĩa sâu nặng  ấy  mà khoan sức dân thì thôi , lại cố tình đánh tráo khái niệm, lắt léo, bắt chẹt bòn rút  dân như thế?
                 Nhưng đâu chỉ Đồng Hới. Tại phường Tân Thới Nhất, quận 12, thành phố Hồ Chí Minh đang xảy ra chuyện trớ trêu hơn.
                Dự án xây dựng Depo tàu điện ngầm Tham Lương có từ năm 2003, và đã ra quyết định thu hồi hàng chục héc ta đất .  Quyết định ký ngày đó  nhưng mãi 5 năm sau  mới tiến hành  bồi thường cho dân. Theo quy định đền bù thời điểm nào áp giá bồi thường thời điểm đó và theo giá thị trường, nhưng  ở đây vẫn bồi thường theo  giá  của năm 2003. Dân thắc mắc , khiếu nại không ai thèm giải quyết. Họ  cưỡng chết, ép nhận tiền, ai  không nhận họ bỏ tiền vào kho bạc nhà nước. Sự việc tưởng thế là quá đáng lắm rồi, nào ngờ giữa tháng 9  vừa qua , Ban bồi thường giải phóng mặt bằng  lại “mời” 13 hộ dân đến thông báo thu hồi tiếp   gần 80.000 m2 đất  để mở rộng Depo. Hỏi sẽ bồi thường theo quy định nào? Đáp  vẫn áp  giá bồi thường của năm 2003 với lý do “đã có quy hoạch  từ ngày đó rồi”.
                 Quy hoạch thế nào  dân không hay biết? Mười năm qua chưa hề có một quyết định , một văn bản nào về việc thu hồi đất và viêc bồi thường giải phóng mặt bằng khu đất này, đùng một cái ép dân như vậy.
                Chín trong 13 hộ có đất bị thu hồi không thèm tới dự cuộc họp do Ban bồi thường giải phóng mặt bằng Quận 12 tổ chức. Bốn người tới dự cuộc họp đều không đông tình với cách ép dân của chính quyền. Ông M, tuyên bố thẳng : “ Tôi đã  bị thu hồi  8000 m2 đất làm Depo năm 2003, bây giờ tôi chỉ còn lại một tý đất , nếu không  bồi thường  thỏa đáng mà cố ép thì tôi sẽ thí cái mạng này như Đặng Ngọc Viết cho các người coi!”
                Cũng ở thành phố Hổ Chí Minh, từ năm 2004 ra quyết định thu hồi gần 1000 ha đất khu vực Bắc Củ Chi làm dự án “ Làng đại học quốc tế Malayia”. Toàn bộ khu vực đó bị phong tỏa , không ai được phép mua bán sang nhượng, chuyển đổi mục đích , đầu tư xây dựng. Cũng từ đó, mỗi hộ dân  có đất phải ký không biết bao nhiêu loại giấy tờ , bị kêu lên kêu xuống Ban bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Hóc Môn bao nhiêu lần. Sổ đỏ trong tay mình nhưng quyền sử dụng trong tay Ban quản lý dự án. Hỏi giá bồi thường bao nhiêu không ai trả lời. Hỏi bao giờ bồi thường nói lấp lửng sắp , cứ chờ!
                Mới vài ngày trước,  ủy ban nhân dân phát xã Tân Thới Nhì, phát  giấy mời các hộ dân có đất bị thu hồi lên họp triển khai phương án bồi thường giải phóng mặt bằng.  Giấy mời phát thứ 4, thứ năm vội vã thu lại, với chỉ một câu giải thích ngắn gọn trong nội bộ : “Chủ đầu tư không có tiền!”
                Giấy phép đầu tư đã trao  , và đích thân ông chủ tịch thành phố mang tên Bác đã long trọng dự lễ động thổ gần 10 năm trước.  Suốt ngần ấy năm người dân  không hề biết  cái dự án đó  hình thù ra sao, mặt mũi nhà đầu tư thế nào, quyền lợi  được gì, chỉ cung cúc thực hiện nghĩa vụ chi tiền, bỏ công sức làm  theo yêu cầu của chính quyền.  Ông Út Thắng ở đường Đặng Công Bỉnh, xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn, nói với tôi : “ Tôi sống ở đây đã 59 năm mà vẫn không được yên thân trên mảnh đất bố mẹ mình khai khẩn, vì  chẳng có quyền gì!”
               Vậy mà  bảo chủ trương  “Dân biết dân bàn dân làm dân kiểm tra!” đã đi vào cuộc sống, và bà phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan không hề  biết ngượng khi phát biểu “ Chế độ ta tự do dân chủ gấp vạn lần chế độ tư bản” ?
                Ngày 24-9-2013, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: “Kỳ họp thứ 6 là lần thứ 3 Quốc hội xem xét dự án Luật đất đai sửa đổi. Đây là điều rất bất bình thường , bởi các luật khác chỉ có kéo dài hai kỳ họp”.
              Vâng bất bình thường thật! Nhưng bất bình thường vì cái gì? Phải chăng   vì Hiến Pháp là nền tảng của Luật pháp chưa được thông qua? Mà Hiến pháp chưa được thông qua vì  Điều 4, và điều quy định đất đai sở hữu toàn dân do nhà nước quản lý chưa đồng thuận? Nếu vậy thì không phải là bất bình thường mà là rất bình thường ở một thể chế dân chủ.
            Từ xưa đến nay, đã thành nhu cầu thiết thân trong cuộc sống của mọi con người, mọi dân tộc. Đất với dân gắn bó như máu thịt. Vương triều Lý hơn 200 năm huy hoàng bị súp đổ do chính sách bất công làm người cày không có ruộng. Nhà trần 175 năm với chiến công oanh liệt 3 lần đánh tan quân Nguyên Mông từ Trung quốc tràn sang, nhưng suy vi vì bọn quan tham chiếm đất đầy nhân dân vào đói khổ, lại không nghe lời ngay thẳng của Chu Văn An trừ “nhóm lợi ích”, cuối cùng rơi vào tay nhà Hồ... Lịch sử đã chứng minh các đế chế dựng nghiệp lớn từ Đất và sụp đổ cũng vì Đất. Đất là Dân. Mà “Đẩy thuyền cũng là dân lật thuyền cũng là dân!” .
              Tôi còn nhớ tại kỳ họp thứ 5, ngày 21-6-2013, với số phiếu 292/ 348, Quốc hội đã hoãn thông qua dự án Luật đất đai sửa đổi cũng vì “vướng” Hiến Pháp, và thiếu dân chủ. Theo ông Đặng Hùng Võ, còn một nguyên nhân khác ,đó là “Dự án còn chịu sự vận động của các nhóm lợi ích, cần phải cảnh giác loại bỏ”.
          Ông Đng Hùng Võ nói: “D án còn chu s vn đng ca các nhóm li ích, cn phi cnh giác loi b!?
           Th hi các nhóm li ích đó nm đâu và liu có loi b được không?
         C như Tng bí thư Nguyn Phú Trng nói, là mt "b phân không nhỏ" trong đó có c cán b v trí lãnh đo đã thoái hóa biến cht, thì các nhóm li ích nm trong đó chứ ở đâu xa lạ? Mt thc tế là nhng năm qua hu hết các "nhà suy thoái", các đi gia đu pht lên t đt, mà mun pht lên thì phi có cá nhân hoc cơ quan quyn lc chng lưng. Mi quan h gia các đi gia giàu si nh đt vi quan chc chính quyn chưa bao gi khăng khít như hin nay. Nhng biến tu t đt rung sang đt , t đt vườn sang đt trng cây lâu năm, nhng cuc gii ta như Văn Giang, Qung Ninh, Hà Nam giành đt cho các đi gia đu do chính quyn thc hin. Các Trung tâm phát trin qu đt mang li ích cho ai có l không cn phi nhiều li.  Bi thế cnh giác vi nhóm li ích cũng chính là cnh giác vi cán b chc quyn, mà cán b chc quyn li là người hoch đnh chế đ chính sách, thì cnh giác  sao đây? Và du có nhìn mt đt tên thì có loi ra được khi Hiến pháp vn duy trì mt chế đ không phân quyn tam lp, thiếu  s minh bch hóa, và người dân chưa có quyn t do dân ch thc s?
             Có l vì thế dư luận cũng như sở nguyện chúng của số đông người dân đều quan niệm rằng: Đng vi mng nếu Lut đt đai được thông qua , vì không khéo li  "đem trng gi cho ác"! 
              Kỳ họp thứ 6 cùa Quốc hội sắp tới có thông qua được dự án Luật đất đai sửa đổi không, và dự án đó có loại được các nhóm lợi ích ra không? Câu trả lời còn ở thì tương lai!
            Cái kiểu cư xử với Đất với Dân như đang diễn ra ở Đồng Hới, ở thành phố Hồ Chí Minh và nói chung 63 tỉnh, thành ở đâu cùng nhiều phức tạp, khiếu kiện rùm beng, thì hậu quả như Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Đặng Ngọc Viết ở Thái Bình khó tránh khỏi. Mỗi vụ việc khieu kiện về đất đai của dan oan bị ngâm kéo dài thời gian, đùn đẩy nhiều nơi, đắp dày những bộ hồ sơ khiếu kiện, những thủ đoạn chiếm đất, gia tăng ‘sức mạnh quyền lực’ cưỡng chế thu hồi đất, những chức sắc cầm quyền và các đại gia phát phì rất nhanh do liên tục ‘bình phương’ lợi ích vơ vét đất  của dân. Tất cả những thủ đoạn, biểu hiện, biện pháp ấy, họ đang gieo, đang tưới vào những mầm rối loạn bất ổn ngày càng sinh sôi từ đất đai. 
           Sau gần 2 năm NQTW4 có 'cơ' nhưng không gặp 'thời', cố 'vận' mà khó 'hành', thực tế hiện nay sờ sờ trước mắt thần dân thiên hạ: Các nhóm lợi ích - "bộ phận không nhỏ"- vẫn đang bất cấp pháp luật hoành hành trên những bất công, những oan khốc khổ đau của người dân, với những động thá rất trắng trơn chẳng coi ai ra gì, và (họ) đang cố kết lại với nhau để bám riết vào những điều luật của Hiến pháp, của luật đất đai mà giữ Quyền, giữ Lợi cho họ. Tham nhũng đã từng được ví như những con sâu, con mọt, như con bạch tuộc… còn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì ví “tham nhũng như ngứa ghẻ”. Nếu nói cho đủ nghĩa thực tế, thì : "Chồng tham nhũng chỉ như gãi ngứa ghẻ"! Tham nhũng, chiếm dụng, gây mất dân chủ về  đất đai là sự trực tiếp kích ừng làm cho nảy nở nhiều mầm loạn. Những điều khoản trong luật đang có lợi cho họ liệu rằng họ có dễ sửa đổi, cải tiến vì lợi ích nhân dân, quốc gia, dân tộc? 
           Thế nhưng, sắp tới lại đem luật đưa ra cái "bộ phận không nhỏ' ấy mà thảo luận, chỉnh sửa, phê duyệt thì khác nào 'gửi trứng cho ác'? Đừng, đừng việc gì vội vàng mà đi "ép" phải thông qua luật cho kỳ được trong QH khoá này như vậy. Rất nhiều thực tế đã chỉ ra rằng: Quan điểm, đạo đức, lối sống, động cơ nào thì đẻ ra lý thuyết, văn bản ấy. Chừng nào chưa có những nhận thức quan điểm mới, thực sự "dĩ công vi thượng", thực sự vì dân vì nước, chua có được dàn nhân dàn sự mới, có tâm và có tầm xứng đáng, chưa cho ra được thể chế mới mà đi sửa Hiến pháp, sửa Luật đất đai trong 'dàn bộ sậu' này thì khác nào tăng thêm cho họ cái quyền vừa đá bóng vừa thổi còi?!
 M D
----------------

23 nhận xét:

  1. Bác Diện nói đúng, lâu nay theo dõi, cả thảo luận trên nghị trường QH, cái vụ Hiến pháp, Luật đất đai sửa đổi này còn nhiều phức tạp quá. Cứ thế này, liệu rằng thông qua, ban hành rồi chưa chuẩn, chưa thực sự dược nhân dân và thực tế chấp nhận, chưa phù hợp, thì các khóa sau có phải sửa lại hay không? Cho nên, tôi tán thành ý kiến mà nhiều ĐB QH cùng nêu, ông Dương Trung Quốc cũng phát rất rõ: Đừng việc gì phải vội mà gượng ép, chín non thông qua, ban hành tại QH khóa này> Cẩn trọng đẻ HP-PL có sưcs sống bền vững lâu dài vẫn hơn!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài viết rất có chiều sâu, phân tích rõ về nhiều khía cạnh , những tồn tại về đất đai hiện nay.

      Xóa
  2. Bài viết nêu vụ việc, minh chứng , dẫn liệu sâu, chọn lọc, đề xuất hay, rất kịp thời hợp thời cuộc và cả thời sự-chính trị bối cảnh hiện nay. Người viết đã thể hiện tính trung thực và thẳng thắn xây dựng. Cảm ơn tác giả MD và trang blog chất lượng, nhiều thông tin kịp thời, giá trị của Đại tá BV-Bồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thông qua HP,, bộ luật mà có lợi cho dân cho nước, giúp cho kinh tế xã hội phát triẻn, pháp luật được thực thi hiệu quả cao hơn, thực hiện được như khẩu hiệu Nhà nước Pháp quyền thì nên làm> Còn nếu không thì đừng vội. Ta có kinh nghiệm rồi, riêng Luật Đất đai 2003 mà sửa liên tục 3 năm liền QH khoá XII), thử hỏi, cãi nhau ầm xoè, nhưng sửa xong chưa biết đi vào đời sống trúng hay trật mà QH họp năm trước mới sửa, họp năm sau lại sửa, làm liên tục như thế 3 năm liền? Quá lạ! ? Tác dụng gì? QH cũng lắm thời gian quá ta?

      Xóa
  3. Tôi đã từng nhiêu fnăm công tác ở Tỉnh uỷ Đòng Tháp, có ông chú bị mất đát, thua thiệt, rơi vào cảnh di làm thuê, làm mướn, mà tôi cùng còn thấp cổ bé họng' chẳng giúp được gì.
    Người ta quyên flực cao hơn, có quyền quyết định, qutết nhanh gọn hơn. Tôi thấy bài viết này rất đúng thực trạng về đất đai và sở nguyện ngừoi dân. Và cũng tán thành với tác giả, QH cần xem xét kỹ, nếu như HP-PL cần sửa, bổ sung lân fnày mà chưa được Chuẩn đến mức ít phải Chỉnh thì đừng vội thông qua, đừng vội Ban hành. Cảm ơn

    Trả lờiXóa
  4. Đồng Văn Sanh (Đồng Hới)lúc 18:54 27 tháng 9, 2013

    "Rất nhiều thực tế đã chỉ ra rằng: Quan điểm, đao đức, lối sống, động cơ nào thì đẻ ra lý thuyết, văn bản ấy. Chừng nào chưa có những nhận thức quan điểm mới, thực sự "dĩ công vi thượng", thực sự vì dân vì nước, chua có được dàn nhân dàn sự mới xứng đáng, chưa cho ra được thể chế mới mà đi sửa Hiến pháp, sửa Luật đất đai trong 'dàn bộ sậu' này thì khác nào tăng thêm cho họ cái quyền vừa đá bóng vừa thổi còi?!"
    -- Cái kết bài viết rất chuẩn, trúng ý bọ lắm. Cảm ơn nhà báo!

    Trả lờiXóa
  5. Chĩ có tham nhũng đất đai mới có tiền tĩ , chứ tham nhũng vặt như hành dân làm các loại giấy tờ chĩ kiếm tiền triệu mà thôi, việc đầu tiên là lập ra một khu qui hoạch treo, dự án treo gì đó làm cho người dân mệt mõi sống` chết`trong khu qui hoạch một thời gian dài, sau đó lập ban đền bù giải tỏa với giá rẽ sau đó bán lại giá cao gấp trăm lần, hiện nay vấn nạn qui hoạch treo như một đốm lửa âm ĩ cháy trong lòng người dân TP HCM , chỉ cần có ai đó cầm đuốc chích vào ngọn lữa ngầm qui hoạch treo nó sẽ cháy bùng lên thành một đám cháy khổng lồ !!!

    Trả lờiXóa
  6. Mot bai viet rat cu the va chinh xac vach mat quan tham an dat.Luat nam trong tay bon quan tham thi cang tao dieu kien cho bon chung an bam hon.Rat cam phuc hai bac Minh Dien Bui Van Bong.Hai bac dung la ban dan

    Trả lờiXóa
  7. Địch là ai địch đâu xa
    Chính quyền làm bậy rõ là địch dân

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tham quan là lũ địch gần
      Nằm trong lòng đảng hại dân ngày ngày
      Địch gần là lũ tham quan
      Bởi đảng dung dưỡng nên ngày càng tham
      Coi thường pháp luật, khinh dân
      Là lũ quan đảng, quan tham cùng bầy
      Lũ này phải diệt trước tiên
      Mới giữ được nước, mới còn lòng dân.

      Xóa
  8. ...ba tấm hình trên...đã nói lên tấc cả...Có áp bức sẽ có đấu tranh....chống áp bức....đó là quy luật muôn đời....
    Đàn kêu tính tịch tình tan..
    xưa nay Trâu nó....nghe đàn hay đâu
    buồn cho cái bọn ngu lâu
    tham lam, ngu dốt...làm sầu...nhân gian
    chừng nào nước mất nhà ...tan
    đỉnh cao trí tuệ....chuyện sang tội đồ

    Trả lờiXóa
  9. Người dân nên cố thủ quyết giữ những gì mình đang có. Đừng nghe lời phỉnh phờ dối trá.

    Trả lờiXóa
  10. UBND tỉnh Quảng Bình đã có quyết định số 57/2005/QĐ - UBND ngày 16/11/2005 - Ban hành Quy định hạn mức giao đất ở và hạn mức công nhận diện tích đất ở cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Điều 11 ghi: "Việc xác định hạn mức công nhận diện tích đất ở theo quy định tại Điều 8 và Điều 9 của Bản Quy định này được áp dụng đối với các trường hợp đã được cấp GCNQSDĐ trước ngày Bản quy định này có hiệu lực thi hành và các trường hợp chưa được cấp GCNQSDĐ.
    Trường hợp đã cấp GCNQSDĐ thì UBND các huyện, thành phố chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường rà soát, hướng dẫn để xác định lại hạn mức công nhận diện tích đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân theo quy định tai Bản Quy định này; hộ gia đình, cá nhân không phải nôp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chênh lệch giữa diện tích đất ở được xác định lại và diện tích đất ở ghi trên GCNQSDĐ. Trong trường hợp trước đây hộ gia đình, cá nhân đã chuyển nhượng quyền SDĐ mà người nhận chuyển nhượng đã nộp tiền SDĐ do chuyển mục đích SDĐ thì nay không thực hiện việc thoái thu tiền sử dụng đất, ..." Thế nhưng từ ngày QĐ số 57 có hiệu lực (26/11/2005) cho đến nay, phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Đồng Hới không rà soát, hướng dẫn để xác định lại hạn mức công nhận diện tích đất ở cho dân mà dùng công nghệ "biến" đất vườn, ao trong cùng một thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư đô thị thành đất trồng cây lâu năm để buộc dân phải nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích SDĐ. Đề nghị UBND thành phố Đồng Hới cho dừng ngay công nghệ "biến" đất vườn ao trong cùng một thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư đô thị thành đất trồng cây lâu năm, thực hiện nghiêm chỉnh QĐ số 57/2005/QĐ - UBND của UBND tỉnh Quảng Bình cho dân được nhờ đồng thời thoái thu (trả lại tiền) cả gốc lẫn lãi vay ngân hàng cho những hộ gia đình, cá nhân bị thu sai quy định của nhà nước từ ngày 26/11/2005 cho đến nay; Xin cám ơn TS Nguyễn Xuân Diện và Đại tá Bùi Văn Bồng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nóng vội quá, nóng vội quá: "Xin cám ơn TS Nguyễn Xuân Diện và Đại tá Bùi Văn Bồng. " nhầm cái này thì những lời nói trên khó tin được lắm. Xin nhắc là: Nhà báo Minh Diện

      Xóa
  11. Đất đai của dân đổ mồ hôi xương máu chúng định cướp trắng.
    Nói chuyện phải trái không được thì dùng súng.
    Đoàn Văn Vươn-Đặng Ngọc Viết muôn năm!

    Trả lờiXóa
  12. Tổng Trọng nói muốn giữ vững vai trò lạnh đạo của đảng, nghĩa là giữ vũng thành trì tham nhũng vì phần lớn đảng viên thoái hóa biến chất tham nhũng nắm quyền lãnh đạo rồi .ĐÚNG LÁ LÚ !

    Trả lờiXóa
  13. NGƯỜI DÂN NAM BỘ:
    -Luật đất đai của ai?
    -Dạ của nhóm lợi ích!
    -Nhóm lợi ích của ai?
    -Dạ của đảng?
    -Thế thì tao ỉa vào cái luật khốn nạn đó nghe chưa?

    Trả lờiXóa
  14. Theo một thành viên ban soạn thảo dự luật sửa đổi, để giải quyết những vấn đề vướng mắc trong việc thi hành Luật Đất đai hiện tại như việc thu hút đầu tư, xác định giá đất, giải phóng mặt bằng, trước mắt Chính phủ sẽ bổ sung và sửa đổi một số nội dung đã được quy định trong một số nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
    Ngay từ năm 2008, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai Phùng Văn Nghệ, mặc dù dự thảo Luật Đất đai sửa đổi lần này chưa trình ra Quốc hội tại kỳ họp tháng 10 tới đây như dự kiến, nhưng bằng việc sửa đổi một số nội dung quan trọng tại một số nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, những vấn đề vướng mắc nhất về quy hoạch kế hoạch sử dụng đất và tài chính đất sẽ được tháo gỡ dần.
    Cũng theo ông Nghệ, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sở dĩ phải tạm dừng trình Quốc hội vì qua hai phiên thảo luận, Chính phủ cho ý kiến rằng, cần cân nhắc kỹ thêm những nội dung sửa đổi, bổ sung vì đất đai là lĩnh vực nhạy cảm. Bất cứ một sự thay đổi quá lớn nào về chính sách cũng có thể ảnh hưởng đến đời sống người dân.
    Bên cạnh đó, còn nhiều vấn đề cần phải nghiên cứu, học tập kinh nghiệm nước ngoài để có điều kiện chuẩn bị kỹ hơn. Chính phủ chỉ đạo trước mắt ưu tiên tập trung sửa đổi, bổ sung một số Nghị định thi hành Luật Đất đai để tháo gỡ các vướng mắc cấp thiết nhất.
    Hiện nay các địa phương thực hiện việc xác định giá đất để bồi thường theo từng dự án mà không áp dụng bảng giá đất do UBND cấp tỉnh đã ban hành. Việc áp dụng như vậy làm phát sinh khiếu kiện, người dân luôn yêu cầu xác định lại giá đất khi thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ về giá đất.

    Trả lờiXóa
  15. May loi tam quyet do soan tren dt do ko co thoi gian nen ko duoc tron ven mong ban doc thong cam.tran trong .

    Trả lờiXóa
  16. Đất là xương máu của dân
    Thàng nào đụng đến phải dấn nát xương!

    Trả lờiXóa
  17. Tỏng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói chống tham nhũng như gãi ghẻ thì vội thông qua Luật đất đai làm gì, ví bon tham những đang là bộ phận lớn trong đàng, trong quốc hội và tất cả các tổ chức .Chừng nào chống được tham những hãy thông qua Hiến Pháp, luật đất đai .

    Trả lờiXóa
  18. Như vậy Đảng - Nhà nước VN có nhiều cán bộ bậy bạ quá. Dân khốn khổ, ai oán và căm thù bọn chúng là phải.

    Trả lờiXóa
  19. Ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình không chỉ khi chuyển mục đích SDĐ thì đất vườn, ao trong cùng một thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư đô thị bị "biến" thành đất trồng cây lâu năm mà khi chuyển quyền sử dụng đất thì đất vườn, ao ( trên giấy chứng nhận QSDĐ của người chuyển nhượng) cũng bị "biến" thành đất trồng cây lâu năm (ghi trên giấy chứng nhận QSDĐ của người nhận chuyển nhượng) gây thiệt hại cho người nhận chuyển nhượng QSDĐ, bởi vì: khi chuyển mục đích SDĐ phần diên tích đất trồng cây lâu năm sang đất ở họ phải nộp tiền SDĐ bằng 100% chênh lệch giữa giá đất ở với giá đất nông nghiệp. Lẽ ra phần diện tích đất vườn, ao nhận chuyển nhượng nếu được công nhận là hạn mức diện tích đất ở theo QĐ 57 của UBND tỉnh thì họ không phải nộp tiền SDĐ, trường hợp phần diện tích đất vườn,ao đó không được công nhận là hạn mức diện tích đất ở thì họ phải nôp tiền SDĐ bằng 50% chênh lệch giữa giá đất ở với giá đất nông nghiệp (theo quy định tại khoản 2a, Điều 6, NĐ 198/2004/NĐ -CP);
    Đôi điều với ông "Nóng vội quá": Nếu tôi đoán không nhầm thì ông cũng là một nhà "Đất học" của thành phố Đồng Hới, vậy xin hỏi ông mấy điều:
    - Công văn số 214 ngày 28/3/2012 của UBND thành phố Đồng Hới cho rằng: " Việc quy đổi mục đích SDĐ đối với diện tích đất vườn ... sang đất trồng cây lâu năm thực hiện theo quy định tại Điều 67, Điều 87 Luật Đất đai năm 2003... " có đảm bảo cơ sở pháp lý hay không?
    - Như vậy trong cùng một thửa đất gồm đất ở (thuộc nhóm đất phi nông nghiệp) và đất trồng cây lâu năm (thuộc nhóm đất nông nghiệp) xin ông cho biết căn cứ vào bản Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nào của UBND tỉnh Quảng BÌnh?
    - Phần đất ở phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, còn đất trồng cây lâu năm thì phải nộp thuế SDĐ nông nghiệp hay cũng nộp thuế SDĐ phi nông nghiệp thưa ông?"
    Việc "biến" đất vườn, ao thành đất trồng cây lâu năm gây thiệt hại cho người SDĐ từ khi QĐ số 57 của UBND tỉnh có hiệu lực đến nay đã gần 8 năm rồi, không phải "nóng vội quá"nữa đâu ông ạ;
    Chúng ta đang học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó có lời dạy của Người: "Việc gì có lợi cho dân thì làm. Việc gì có hại cho dân phải tránh". Chào ông.

    Trả lờiXóa