Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

TS Bá “thách đấu” Thứ trưởng Bộ GTVT... 100 tỷ đồng

TS Trần Đình Bá vừa gửi thư ngỏ tới Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông để "thách đấu" 5 triệu USD (khoảng 100 tỷ đồng) về tốc độ "đường sắt đồ cổ" khổ 1 mét…
Đường sắt Việt Nam khổ 1m thuộc đường sắt cổ “thời tiền sử”, nay già cỗi chạy “chậm như rùa” gây ra rất nhiều vụ lật tàu kinh hoàng. Điển hình là vụ Bàu Cá – Đồng Nai (1982) làm chết hơn 200 người, bị thương hàng trăm người khác, toàn bộ tổ lái thiệt mạng. Thảm họa này vượt qua cả vụ  ngày 25/4/2005 tại Amagasaki - Nhật Bản trên khổ đường sắt 1.067m làm 107 người chết, 562 bị thương. Đó là bài học đắt giá cho Cục Đường sắt Việt Nam.
Sau 9 năm “nâng cấp đường sắt 120 km/h”, hành trình Bắc - Nam vẫn chưa vượt qua 32 tiếng, lật tàu vẫn diễn ra như... cơm bữa: trong sân ga, trên đường thẳng, trên đèo, lật cả đầu máy khi chạy không tải…
Ông Bá cho rằng: “Tuyên bố đường đơn hiện đại khổ 1m cũng có thể chạy tàu tối đa lên 120 km/h như ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ…, với tốc độ trung bình 80-90km/h, hành trình Bắc Nam xuống còn 21-23 giờ là phi khoa học để tiếp tục bảo vệ một dự án đã quá sai lầm và đang thất bại thảm hại”…
Cũng theo TS Bá, không mở rộng, hiện đại được đường sắt quốc gia khổ 1.435m thì vai trò của 300 tiến sỹ bộ GTVT và vai trò của Thứ trưởng GTVT phụ trách Cục Đường sắt cùng tất cả các tiến sỹ ở các cục, vụ viện đường sắc Việt Nam trở thành vô dụng!
                  >> Đọc tiếp/Nguồn   
-------------------

16 nhận xét:

  1. Chuyên gia, ts Đông đã tính toán kĩ, nắm chắc phần thắng, bỏ túi trăm tỷ ngon ơ, không nhận lời thách của ông Bá thì hèn quá. Nhưng nghe lão Bá, ngồi lên đoàn tàu cho chạy Hà nội- Sài gòn trong 28 giờ nhỡ nó lật thì sao ? Kế hoạch, dự án của bộ mà sai thì cả nước chịu. Tàu mà lật thì chỉ mình toi. Chả dại.
    Nhưng chót nổ rồi, từ chối thế nào đây? Thượng sách phải học ở các đại quan: lờ.
    Mới thấy ở ta nổ được cứ nổ, có làm được không kệ cha nó.

    Trả lờiXóa
  2. Còn thêm cái vụ sân bay Long Thành nữa,... không biết cái Long Thành ngụy trang cho cái gì mà kiên quyết làm.
    Người ta còn phải đưa khá nhiều công ty xí nghiệp ra khỏi tp HCM thì không biết sợ cái gì mà phải làm cái Long Thành. Hay là bị ai target nên phải phòng ngừa một cái?
    Còn cái vụ tàu lửa này, tôi nghĩ nên giữ lại 1 ít để làm du lịch. Cải tạo lại tàu thật chuyên nghiệp, phục vụ chất lượng tốt giá tốt, món ăn vùng miền... tôi tin rằng một chuyến tàu lửa chậm 31 tiếng nhưng trải dài theo tổ quốc sẽ được khách du lịch ưa thích. Đừng vội phá bỏ cái cũ vì đồ cũ cứ cho nó hoạt động tình trạng tốt như cũ đều có thể đưa vào kinh doanh dịch vụ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lại nói sân bay Long Thành, mình tìm một lát thì thấy sân bay Charle De Gaulle cao nhất cũng mới chỉ đưa đón hơn 50 triệu hành khách một năm (thứ ba châu Âu), chẳng hiểu TP. HCM hơn TP. Paris cái gì mà dự kiến sb Long thành có 100 triệu lượt khách vào năm 2020, từ đó "quyết tâm" đầu tư để sớm đưa vào sử dụng!

      Xóa
    2. Hi... hi... Bọn mình định xơi một tí mà nghe khó quá!... Nhất định phải tìm cách khác thôi. Nếu không, lấy đâu ra mà đám mõm các quan...?

      Xóa
    3. Trung Quốc bay vào chăng ? Chỉ có dân số cỡ TQ chen vào và có nhu cầu bay qua bay lại thì mới cần dự đoán 100 triệu lượt khách ?

      Xóa
  3. vụ đổ tàu nhanh Nha Trang Sài Gòn năm 1982 tại Bầu cá huyện Thống Nhất tỉnh Đồng Nai làm chết 250 người...400 người bị thương. lúc đó tàu chạy vận tốc 115 km/h. Vào cua bị trật bánh.
    Vậy với tốc độ 200km/h thì thảm họa còn gấp nhiều lần...

    Trả lờiXóa
  4. Gần 80 năm sau mà xe lửa Việt Nam vẫn chỉ có tốc độ như khi Pháp thiết kế năm 1936: Sài gòn - Hà Nội 36 tiếng.
    Bộ GTVT có lẽ từ đời ông Đào Đình Bình cho đến này không làm được cái gì cho ra hồn, lại bị nhóm lợi ích của cả Việt Nam và Nhật xỏ mũi để lừa bán cho được những công nghệ cũ mà Nhật muốn thải ra.

    Giống như dự án điện hạt nhân cũng vậy, bauxite cũng vậy, đang bị lừa với những công nghệ cũ và thảm hoạ chực chờ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lo gì. "lực lượng LÃNH ĐẠO NHÀ NƯỚC" Việt nam (theo điều 4 hiến pháp), có công cụ "chuyên chính vô sản" và "đấu tranh giai cấp", với 3-4 triệu đảng viên cộng sản, sẽ khắc phục "Trích: "công nghệ cũ và thảm hoạ chực chờ!"".

      Xóa
  5. Nếu cứ bàn cãi, sao ta không làm đường sắt một ray. Bảo đảm chạy tốt, đỉnh cao trí tuệ tốc độ đưa hành khách tới... địa ngục!

    Trả lờiXóa
  6. Các ông nói cùn quá! Hồi đó người Pháp, chứ không phải cách mạng, làm khổ đường sắt 1 metre vì nó mang tính thời điểm, không cần tốc độ cao. Nay phải làm khác đi chứ, trong đặc thù nước VN dài từ Bắc xuống Nam. Khổ đường sắt 1,435m là tiêu chuẩn hiện nay, không làm được coi như thất bại. Nhìn thẳng vào sự thật này đi. Các ông bớt, chính xác là ngừng, phá hoại xã hội thì sẽ đủ tiền làm bất cứ thứ gì.
    Cũng khuyên TS Trần Đình Bá đừng thách đấu. Ông có khả năng thắng được bọn cờ gian bạc lận không?

    Trả lờiXóa
  7. Hiện nay ở VN "thế lực thù địch" đang ra sức vơ vét bằng mọi giá trước khi hết nhiệm kỳ

    Trả lờiXóa
  8. các dự án đều là bầu sữa mẹ , là nguồn dinh dưỡng nuôi trẻ nhỏ ( nhóm lợi ích )

    Trả lờiXóa
  9. Thỉnh thoảng người Pháp lại gửi văn bản qua nói tòa nhà XYZ nào đó mà họ xây dựng khi trước nay đã hết hạn an toàn, hãy phá bỏ. Tại sao họ không làm như vậy với hệ thống đường sắt đơn 1m ở VN?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì đường sắt do ông nhà nước quản lý, dính với ông chí phèo này, tây cũng ngán bạn ạ.
      Thông báo, cảnh báo, cấp báo... Chí cần cóc gì. Chí "thừa khôn" để tự lập dự án rồi.

      Xóa
  10. Khách quan mà nói, mấy ông coi quốc gia này là cái gì mà đem ra cá độ với nhau. Làm ơn nghiêm túc đi. Ai chẳng biết đi xe lửa ở Việt Nam cứ như cách đây 100 năm. Ôm khư khư là sao?!

    Trả lờiXóa
  11. Sự thật là, nếu bọn tư bản xấu xa Pháp Lang Sa không làm ra hệ thống đường sắt ở xứ Việt Nam thì nay ta không có thứ này để tranh luận đâu. Thứ này khó mà tạo ra từ những người nói nhiều làm ít.

    Trả lờiXóa