Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 12 tháng 1, 2015

'Vườn ươm tài năng' của Gs. Ngô Bảo Châu


Ngôi biệt thự 9 phòng nghỉ bên bờ biển GS Ngô Bảo Châu được tặng sau khi đoạt giải thưởng Fields (năm 2010) đã trở thành 'Vườn ươm tài năng' với kỳ vọng là nơi khởi nguồn, vun đắp cho các thế hệ tài năng, đặc biệt là học sinh giỏi ở các vùng khó khăn.
Ngày 10/1, tại đảo Tuần Châu, TP Hạ Long (Quảng Ninh), GS Ngô Bảo Châu đã tổ chức lễ ra mắt trung tâm  "Vườn ươm tài năng", có trụ sở tại ngôi biệt thự mà "chúa đảo" Tuần Châu Đào Hồng Tuyển tặng cho ông khi đạt giải thưởng Fields danh giá năm 2010.
GS Ngô Bảo Châu cho biết, lúc nhận món quà từ doanh nhân Đào Hồng Tuyển, ông đã dự định không dùng cho cá nhân hay gia đình mà sử dụng vì mục đích cộng đồng. Ý định thành lập một trung tâm ươm mầm, nuôi dưỡng tài năng nảy sinh từ tháng 9/2014, khi ngôi biệt thự được nhiều thành viên trong cộng đồng toán học Việt Nam chung sức hoàn thiện. GS Ngô Bảo Châu mong muốn đây sẽ là nơi khởi nguồn, vun đắp cho các thế hệ tài năng, đặc biệt là những học sinh giỏi ở các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. "Vườn ươm tài năng" cũng là điểm gặp gỡ giao lưu của các nhà khoa học hàng đầu trong nước và quốc tế.
Để "Vườn ươm tài năng" đi vào hoạt động, GS Ngô Bảo Châu đã gửi gắm Nhà giáo ưu tú Phạm Văn Hùng - thầy giáo dạy toán của ông khi còn là học sinh chuyên toán - làm người phụ trách điều hành.
Ngôi biệt thự có 9 phòng nghỉ với 15 giường, một phòng hội thảo với sức chứa 70-80 đại biểu, có sảnh rộng phục vụ cho giải lao giữa giờ, bể bơi và đặc biệt có một bãi tắm riêng trên bờ biển vịnh Hạ Long. Sở Kế hoạch Đầu tư Quảng Ninh đã cho phép "Vườn ươm tài năng" hoạt động trên ba lĩnh vực: tư vấn giáo dục, lưu trú ngắn hạn và tổ chức các sự kiện văn hóa, khoa học, giáo dục. Công ty sẽ hoạt động theo phương châm không vì lợi nhuận của bất kỳ cá nhân nào, các khoản tiền thu được sau khi trừ chi phí bảo dưỡng vận hành sẽ đầu tư cho các hoạt động khoa học, giáo dục. Đồng thời, quá trình hoạt động này sẽ là bước thử nghiệm cho kế hoạch dài hơi hơn của công ty, nhân rộng ra tại Hà Nội, Quy Nhơn và một số địa phương khác.
Trước lễ ra mắt, "Vườn ươm tài năng" đã chủ động tham mưu, làm cầu nối cho Sở GD&ĐT Quảng Ninh với lãnh đạo Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán tổ chức, mời các giáo viên nhiều kinh nghiệm tham gia giảng dạy cho các khóa bồi dưỡng cho hơn 100 học sinh giỏi tại Quảng Ninh. Trong tương lai, "Vườn ươm tài năng" sẽ tiếp tục đồng hành cùng ngành GD&ĐT Quảng Ninh hiện thực hóa ý tưởng của các cấp lãnh đạo trong công cuộc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. 
Dự kiến trong năm 2015, "Vườn ươm tài năng" sẽ phối hợp với các tổ chức, cá nhân để tổ chức các hoạt động bồi dưỡng năng khiếu, bồi dưỡng giáo viên, các hội nghị hội thảo khoa học… Công ty cũng kỳ vọng có điều kiện để thực hiện mong muốn của Giáo sư Ngô Bảo Châu là đưa các em nhỏ ở Cao nguyên đá Đồng Văn, trẻ em nghèo ở các vùng núi về đây để các em được thưởng ngoạn kỳ quan mà thiên nhiên ban tặng cho Việt Nam.(Theo Tiền Phong)
--------------

7 nhận xét:

  1. Bảo trọng nhé... GS ơi... Bao gương tày liếp rồi...

    Trả lờiXóa
  2. Giao su NGO BAO CHAU,
    Toi, LE MAI LINH, thi si, xin ngo loi chao va hoan nghenh VIEC LAM CUA BAN.
    Tu ban , hy vong nhung tri thuc khac cung THUC TINH them.Nhung, CON EN NGO BAO CHAU cung kho dem toi MUA XUAN trong THE CHE CONG SAN. Vay mong ban va nhung tri thuc khac , THAM GIA VAN DONG THAY DOI CHE DO, MUA XUAN DAN TOC den SOM HON, thi viec lam cua BAN moi co ket qua lon.
    Lan chot, toi THI SI, xin bai chao NGO BAO CHAU.
    Chuc EM khoe manh, gop phan lon lao vao viec thay doi VIET NAM, CUU NUOC, CUU DAN.
    LE MAI LINH, 74 tuoi. THI SI/ NHA VAN.

    Trả lờiXóa
  3. Bọn tham nhũng cấp cao đâu, hãy mau mỗi thằng góp cho GS Châu 1 tỉ đồng, để GS Châu làm cái việc chính đáng cho đất nước. Thằng nào trái lệnh, tao oánh bỏ mẹ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Chúng tớ theo gương ... Mỗi thằng đều có nhiều biệt thự và ao cá rồi. Nhưng tiền đố cậu tìm thấy vết tích? Nên không có đâu mà đóng góp.
      Đêm qua tui mơ gặp ..."

      Xóa
  4. Giáo sư dầu sao cũng đã thể hiện tinh thần " Tôi không thích cộng sản " rõ nét . Cảm ơn giáo sư .

    Hy vọng một câu TÔI KHÔNG THÍCH CỘNG SẢN , sẽ được diễn tả bằng nhiều hình thức công khai , như lời ví của GS cảnh tỉnh về một đàn cừu vô thức .

    Trả lờiXóa
  5. Nếu không phải thành phần ( 5C ) thì có được đào tạo ở vườn ươm tài năng nào đi nữa , khi chế độ đảng trị , lợi ích nhóm đang thâu tóm quyền hành , thì người tài giỏ cũng không được trọng dụng .

    Trả lờiXóa
  6. Nói thật với GS, ngài đang tính làm việc cầm đèn chạy trước ô tô. Thứ họ cần nhồi vào sọ thanh thiếu niên không phải như ngài mong đâu.

    Trả lờiXóa