Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 5 tháng 1, 2015

“Anh ra làm thủ tướng thì ra, phó làm gì”

Tôi biết ông Bá Thanh vào năm 1998, khi tôi mới chuyển về đài truyền hình. Khi ấy cơ quan tổ chức đá bóng minni giao hữu với văn phòng ủy ban thành phố tại nhà thi đấu Nguyễn Tri Phương. Tôi chưa vợ con nên rảnh rỗi nhiệt tình đi cổ vũ đội nhà. Nghe mọi người chỉ trỏ “Bá Thanh, Bá Thanh”, tôi cũng không quan tâm lắm. Lúc đó ổng chưa có gì đặc biệt trong tôi. Hơn nữa, trước năm 1997, ổng mới là chủ tịch thành phố Đà Nẵng nhỏ thuộc tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng.
Hồi ấy tôi làm phóng viên chuyên về mảng an ninh trật tự nên không có dịp tiếp xúc ổng. Sau này chia tỉnh, tôi lại về Quảng Nam. Nghe mọi người kêu tên ổng như siêu sao, tôi không khỏi mắc cười. Nhìn thằng cha tuổi cũng đã lớn, người vạm vỡ, dáng hùm tướng gấu lừ khừ chạy theo trái banh không chút gì gọi là biết đá bóng, tự nhiên tôi lại thấy ngồ ngộ. 
Sau này mới biết ổng đá không hay nhưng mê bóng đá vào loại số một. Không có trận banh nào ở sân Chi Lăng mà không có mặt ổng. Nhiều lúc máu quá, ổng nhảy xuống sân chỉ đạo làm cho huấn luyện viên mặt xanh như đít nhái. Cũng vì cái máu này mà ổng bị chỉ trích nhiều. Nhất là mỗi lần đội Đà Nẵng thua, người ta lại bảo do Bá Thanh chỉ đạo nên cầu thủ và huấn luyện viên “khớp” đá không được. Trên sân bóng, ổng chạy lăng quăng, cả trận đụng bóng đâu được vài ba lần. Có lẽ vì là sếp nên quân lính thường chuyền bóng cho ổng. Nhưng ổng không cầm được, lần nào cũng mất. Đã thế còn bị cầu thủ bên đội tôi chơi xấu. Ổng quê, mặt hằm hằm. Một lần bị mất bóng, ổng rượt theo đá vào chân đối phương, khiến khán giả trên sân cười vỡ bụng. Lúc ấy, mặt ổng giãn ra có vẻ thoải mái. Sau này, để ý mới thấy ổng sống chân thành, thẳng thắn theo cái cách bị chơi thì chơi lại, hồn nhiên vô tư như đá bóng. Có lẽ cũng chính vậy mà ổng chỉ loanh quanh Đà Nẵng chứ không lên cao được như mong muốn, kỳ vọng của nhiều người.
Sau này, làm phóng viên thời sự, tôi có dịp tiếp xúc với ổng nhiều hơn. Gặp ổng trong các cuộc họp, hội nghị, ổng chỉ đưa mắt chào nhưng không cười. Tôi cũng đáp lại như vậy chứ không xởi lởi, chào hỏi như với các quan chức khác. Giải lao, các phóng viên thường hay quây lại ổng hỏi han, chuyện trò. Ổng cũng có vẻ gần gũi, dễ chịu với cánh nhà báo. Mà thực tế là có rất nhiều nhà báo thân thiết và nhờ cậy ổng. Nói về Bá Thanh, người ta thường nói đến công lao thành tích của ổng đối với Đà Nẵng. Theo cá nhân tôi, không có Bá Thanh thì không có Đà Nẵng như bây giờ. Tất nhiên hệ lụy của nó cũng không phải là ít. Nhưng không có sự phát triển, thay đổi nào mà không phải trả giá.
Thành phố Đà Nẵng mở rộng, khang trang trở thành điểm sáng của cả nước về phát triển hạ tầng, về văn minh đô thị, về xanh sạch đẹp, vân vân thì đằng sau nó là hàng trăm, hàng ngàn người bị thiệt thòi do mất đất sản xuất, bị di dời, giải tỏa. Điều này cũng tất yếu phải chấp nhận, nếu không thì Đà Nẵng chẳng bao giờ có được niềm tự hào hiện tại. Muốn xây cái nhà mới to lớn, đàng hoàng mà không đủ tiền mua miếng đất mới thì cách tốt nhất là đập bỏ nhà cũ sập sệ hoặc bán đi xây chỗ khác. Tôi đã từng nhiều lần đến vùng Nại Hiên, Thọ Quang làm phóng sự nên hiểu cuộc sống của người dân khu nhà chồ, nhà tạm. Nó còn tệ hơn khu nhà ổ chuột trên những bờ kênh đen Sài Gòn. Nhờ có sự quan tâm và quyết liệt của Bá Thanh mà cả vùng Sơn Trà giờ đây trở thành khu đô thị du lịch đầy hứa hẹn. Một khu đô thị mới, một con đường mới đều có dấu ấn Bá Thanh. Ổng đi sâu đi sát đến từng hộ dân để đối thoại, thuyết phục…
Người ta thường ca ngợi Bá Thanh là người cứng rắn, cương quyết nhưng tôi lại thấy ở ổng tính hảo hớn, đại hiệp của một kẻ dám làm, dám chịu. Cái cách ổng mở đường và giải tỏa hành lang để khai thác quỹ đất là cách làm sáng tạo, chấp nhận đương đầu. Không như nhiều nơi, chỉ thu hồi đất để mở mỗi con đường. Vì vậy nhà cửa hai bên cái lồi, cái lõm, cái xẹo bên này, cái ngã bên kia nhếch nhác luộm thuộm. Đó là chưa kể người bị giải tỏa thì mất đất, mất nhà phải đi nơi xa sinh sống, người được mở đường thì hơn trúng số, chỉ một đêm, miếng đất chó ỉa thành ra đất vàng, ôm trong tay cả tỷ bạc mà không phải bỏ ra một xu nào, nó tạo ra sự bất công giữa kẻ đi người ở… Bá Thanh làm khác nên đường phố Đà Nẵng không chỉ thẳng thớm mà nhà cửa hai bên đường cũng khang trang, nhà nước có thêm một khoản tiền để chăm lo chu đáo cho người bị giải tỏa, đa phần những người ra đi đều cảm thấy không bị thiệt thòi. Không ở đâu như Đà Nẵng, nhiều người dân mong được giải tỏa để ra mặt tiền, được xây nhà mới rộng rãi hơn, trong đó có tôi, he he…
Làm báo đi nhiều, nghe nhiều nên tôi cũng thấy quý ổng dù lần nào gặp cũng chỉ đưa mắt chào nhau chứ chưa bao giờ bắt chuyện. Nếu có công việc thì cứ đường công văn chuyển đến văn phòng, hẹn phỏng vấn thì câu hỏi gởi trước, đến giờ là hỏi, hỏi xong cám ơn rồi về chứ cũng không trà dư tửu hậu. Hình như thế, ổng lại quý mình. Một lần vào năm 1999, tôi đi theo đoàn của thủ tướng thăm bà con vùng B Đại Lộc, Quảng Nam bị thiệt hạ do lụt lớn. Lúc đi, tôi theo xe Quảng Nam. Đến địa phận Đà Nẵng thì xe Quảng Nam quay về. Hồi đó tôi một mình ôm cái Camera AG quay băng VHS nên chẳng được ai đón, nhờ xe Đà Nẵng về, ai cũng bảo xe đủ người. Bí quá, tôi đến gặp Bá Thanh, “anh nói giúp em một tiếng để em quá giảng về với”. Ổng không nói gì, vẫy chú văn phòng tới. Thế là tôi được mời lên xe. Theo phép lịch sự, tôi cám ơn, ổng cũng chỉ nhướn mắt mà không thèm mở miệng ừ.
Tiếp xúc với người khác ổng kiệm lời. Nhưng nói chuyện trước hội đồng nhân dân, ổng là nhà hùng biện. Hầu như đến kỳ họp hội đồng nhân dân, người dân Đà Nẵng thường ngồi trước ti vi để nghe ổng nói. Lúc làm chủ tịch ủy ban thì ổng giải trình, khi làm bí thư, chủ tịch hội đồng nhân dân thì ổng chất vấn. Vai nào cũng tròn trịa và giỏi giang. Trên mạng còn lưu clips ổng nói chuyện trước hàng ngàn cán bộ, công chức thành phố tại cung thể thao Tiên Sơn. Ổng nói nguyên một buổi, không cần nhìn giấy. Nhưng nói cái gì ra cái nấy, từ chuyện nhỏ đến chuyện to. Nói đến đâu người ta há hốc mồm ra nghe và nhớ tới đó. Tôi là đứa khó tính cũng phải nể . Ổng nói những chuyện quốc gia đại sự mà như lão nông đang kể chuyện mùa vụ nên dễ đi vào lòng người. Ổng cũng biết pha trò cho câu chuyện đỡ nhàm chán, khô khan. Ổng ví công chức như con cá heo trong rạp xiếc, cho ăn mới chịu làm, không cho thì cứ ì ra đó. Người ngồi dưới nghe vậy cười ồ nhưng ngẫm lại thấy bóng dáng mình trong đó lại đau. Nói về tệ nạn nước mình không quy trách nhiệm cá nhân mà toàn đổ lỗi tập thể, sai phạm không xử lý cụ thể mà chỉ rút kinh nghiệm, ông chốt “không biết sợi dây kinh nghiệm nó dài bao nhiêu mà rút hoài không thấy hết”. Người nghe cười nhưng thấm thía…
Kể về Bá Thanh có thể kể cả ngày không hết chuyện. Người dân Đà Nẵng tự hào vì có một vị chủ tịch, bí thư như ổng. Ổng có nhiều giai thoại. Khen cũng cũng có mà chê cũng nhiều. Làm người sống ở giữa đời phải có khen có chê, chứ nếu chỉ chê là bỏ, còn chỉ khen cũng cần xem lại. Thường thì loại tròn như hòn bi lăn đâu cũng không làm mích lòng ai mới được tất tần tật đều khen. Ánh trăng rằm vằng vặc vô tư là cảm hứng của thi nhân, là niềm vui của trẻ em trần thế nhưng lại là nỗi muộn phiền của dân đạo chích. Nên Bá Thanh được khen và bị chê cũng là chuyện thường tình. Khen thì báo chí đã nhiều. Chê chỉ là giai thoại mồm người nọ qua miệng người kia. Mà nghĩ dân cũng gian, chế chuyện như thật. Rằng giờ giải lao họp quốc hội, ổng ra hành lang ngó nghiêng khoảng sân rộng trước tẩm lăng, có người đến hỏi, có chi mà ngắm kỹ rứa, ổng không trả lời mà hỏi lại theo đúng chất Quảng Nam. “Chừng ni phân ra cũng được mấy trăm lô, hỉ?”. Rồi người ta còn chế bài hát “Đà Nẵng quê ta giải phóng rồi” của Phan Huỳnh Điểu thành “Trời của Thanh, đất của Thanh, con chim trên cành là của Tuấn Anh”. Tuấn Anh là chủ tịch thành phố lúc ấy, bây giờ là bộ trưởng văn thể du. Hình như chưa ép phê, người ta sửa lại: “Trời của Thanh, đất của Thanh, con chim trên cành cũng của Bá Thanh, con chim trong quần là của Tuấn Anh”. Ý chê trách là ổng ôm hết, không chừa ai cái gì và lão kia chỉ là bù nhìn. Với tầm đó, trước Bá Thanh không bù nhìn mới lạ. Tôi không biết sự tình, nghe sao kể vậy, chứ thực lòng cũng không tin. Ngay như cái việc mỗi lần điện qua văn phòng ủy ban đề nghị bổ sung giấy mời xem pháo hoa là y như rằng được nghe “Vụ ni anh Thanh ảnh duyệt từng cái một rồi, tụi tui không giải quyết được mô”. Bố khỉ, làm gì ba cái giấy mời mà đến mức bí thư phải duyệt từng cái một. Nói thế chẳng phải là xúc phạm cả một bộ máy tham mưu giúp việc của thành phố sao…
Nói đến độ sâu sát quần chúng, nhân dân, Bá Thanh là số một. Họp hội đồng nhân dân, có những vụ việc giám đốc sở không nắm nhưng ổng rõ từng nơi. Cơ quan tôi có cái cây trên vỉa hè chìa vô hàng rào, che mất cửa sổ nhìn ra cái “viu” rất đẹp của phòng làm việc sếp. Tôi được giao xử vụ này. Làm công văn qua sở xây dựng. Mấy ngày sau, công ty cây xanh xuống cắt, nhưng chỉ có một đoạn ngắn. Tôi muốn cắt dài thêm tý nữa cho thoáng, nên năn nỉ, em làm vô khúc nữa, nếu phát sinh chi phí anh bồi dưỡng riêng, nhưng chú công nhân thẳng thừng “ Không thêm được nữa anh ơi. Đường ni Bá Thanh hay đi làm, nhìn cái cây cụt ngủn không giống ai, ổng đuổi việc chứ không chơi đâu anh”. Nhìn vẻ mặt nghiêm trang của chú công nhân, tôi tin là chú ta sợ thật chứ không phải chê tiền. Kể chuyện này để thấy, ổng sâu sát đến mức nào, chứ không qua loa, đại khái, cưỡi ngựa xem hoa như các quan chức khác.
Bá Thanh là mẫu người dám nghĩ, dám làm dám đương đầu với dư luận. Ổng chính là người nghĩ ra lập đội thanh niên xung kích để giữ gìn trật tự đô thị. Lúc đầu người ta bảo như vậy là sai luật, sai nghị định này, quyết định kia… Ổng vẫn làm. Và hiệu quả thấy rõ. Đà Nẵng được văn minh, trật tự như bây giờ cũng một phần là nhờ đội thanh niên xung kích ngày đêm nhắc nhở mọi người dựng xe theo lằn, theo vạch, buôn bán vệ sinh, ngăn nắp. Giờ không còn đội thanh niên xung kích nữa nhưng thói quen dựng xe máy đúng vạch đã ăn vào nếp sinh hoạt đô thị của cư dân Đà Nẵng. Vừa rồi, đọc báo thấy Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh mở trung tâm xã hội để bảo trợ người lang thang xin ăn. Chuyện này Đà Nẵng đã làm cả chục năm trước. Lúc ấy người ta cũng ì xèo rằng như vậy là vi phạm nhân quyền, là vi phạm quyền tự do lao động vân vân. Ổng vẫn quyết làm. Và kết quả là Đà Nẵng không còn người lang thang xin ăn làm mất vẻ mỹ quan, văn minh của một thành phố du lịch mà mới rồi được xếp vào hàng thu hút du khách bậc nhất châu Á. Ổng giải thích đơn giản, xin ăn là vì không có nhà ở, cơm ăn, áo mặc. Tui đưa vô đó cơm bưng tận miệng, nước rót tận mồm ngày đủ ba bữa. Áo quần tử tế, ốm đau có người chữa trị, rồi suốt ngày nằm coi ti vi. Sướng rứa hà cớ chi không chịu mà đòi đi lang thang xin ăn. Nói vậy là ổng biết chắc, ăn xin cũng có năm ba loại, loại ăn xin thiệt được vô trung tâm bảo trợ là mừng. Còn ăn xin dỏm, nghe nói trung tâm là chạy mất dép vì “ngỗng” này thu nhập vào loại khá, cả triệu bạc mỗi ngày. Có người ngày lê la xin tiền lẻ, tối tắm rửa thơm tho vô vũ trường em út. Ổng nắm thóp nên dám làm. Thấy hay, các địa phương khác giờ mới bắt chước. Rứa đó, hay chưa chắc được ủng hộ ngay.
Nhìn ổng lành lạnh, im im vậy chứ đối xử với cánh nhà báo cũng dễ chịu. Ai gặp khó khăn, kêu với ổng là ổng giúp. Thiếu chỗ ở, xin đất cũng không đến nỗi khó khăn. Nói là xin nhưng thực chất là mua giá nhà nước, chênh lệch thị trường có thời điểm cả tỷ đồng. Khai ra mang tiếng nói xấu đồng nghiệp nhưng nhiều người nhờ ổng mà khá, có nhà mặt tiền. Tôi thì không nhờ cậy được miếng đất nào nhưng nhờ ổng mà nhập được cái hộ khẩu. Từ Quảng Nam ra lại Đà Nẵng cả chục năm tôi vẫn chưa nhập hộ khẩu. Lúc lấy vợ sinh con thì đều địa phương khác chuyển đến. Khi con vào lớp một mới giật mình nhớ cái hộ khẩu. Nhờ ông bạn quen làm cảnh sát một chuyên về hộ khẩu thì mới biết mình thuộc diện khó nhập. Lão ta bày hết cách nọ đến cách kia vẫn không được. Nghĩ lão vòi nhậu, mời đi nhậu nhưng cũng không xong. Lẽ nào nhà báo lại phải chung tiền mới nhập được hộ khẩu nên huỵch toẹt, nếu Bá Thanh ký được không. Lão kia ồ lên “rứa thì còn chi bằng”. Thế là tôi tìm gặp ổng. Chờ cuộc họp báo thành phố kết thúc, tôi chìa đơn nói “anh ký em phát cho em nhập khẩu với”. Ổng đọc lướt, lấy bút phê “đồng ý nhập khẩu” rồi ký cái xoẹt. Tôi thở phào sung sướng. Mấy “nhà báo nhớn” chạy lại hỏi dồn “xin đất hả”. Tôi cười ra vẻ bí hiểm cho mấy lão tức chơi, rồi đi nhanh ra cửa, vẫn nghe tiếng xuýt xoa tiếc rẻ đằng sau. Đưa tờ đơn có chữ ký của ổng cho lão bạn, lão cầm lên trưởng phòng ký chuyển về quận. Thế là tôi thành công dân Đà Nẵng. Nếu không nhờ ổng không biết bao giờ mới được đi …bầu cử.
Một dạo người ta đồn ầm là ổng chuẩn bị ra làm bộ trưởng bộ đất đai, rồi sẽ làm phó thủ tướng. Kết thúc một cuộc tiếp xúc cử tri ở phường, được mời ở lại ăn cháo gà đêm với cán bộ phường, ổng được ông chủ tịch phường là lính cũ thời hợp tác xã xun xoe “mừng anh sắp ra làm phó thủ tướng”. Ổng không nói không rằng. Tôi buộc miệng phang luôn “anh ra làm thủ tướng thì ra, phó làm gì”. Cả bàn im re bà rè. Ổng nhìn tôi cười hự lên một tiếng khẽ. Đó là tôi nói thực lòng chứ chả nịnh bợ gì vì với tính cách quyết đoán, cách nghĩ, cách làm ấy, nếu trưởng thì giúp dân, giúp đời được nhiều. Chứ phó chỉ là kẻ giúp việc, ăn theo nói leo chứ có quyết được đâu. Biến sở trường là quyết đoán thành sở đoản là phụng mệnh thì cũng chỉ là hư danh, vinh thân phì gia chứ hay ho gì. Sau đận ấy, cũng ít nghe đồn thổi chuyện đi ở của ổng nữa
…Ngày xưa Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Văn Thoại được dân địa phương lập miếu ghi thờ công trạng. Tôi đồ rằng Bá Thanh sau này cũng vậy. Dân vốn sòng phẳng, nghĩa tình. Bốn mươi năm giải phóng, Đà Nẵng qua nhiều đời chủ tịch, bí thư. Nhưng thử hỏi mấy ai làm được cho địa phương, cho người dân nhiều như ổng. Bá Thanh có câu nói thường được nhắc nhiều “có thi đâu mà biết nhất hay nhì”. Vì vậy tôi không dám chắc là ổng nhất nhưng hỏi dân xem họ nhớ ai. Nhớ ông bí thư lúc nào cũng cười lấy lòng đến nỗi cái miệng nhu ra thành tật không khép được môi chuyên đi đọc thơ hay ông trán hói béo phị nói không ra hơi. Dù hai ông kia được cất nhắc ngồi trên đầu thiên hạ và cả đầu ổng nữa.
Nhưng mà ổng cũng không phải tất cả đều hay. Nhân vốn vô thập toàn. Như vậy mới là người. Trong cuộc chơi với đồng chí tướng. Người ta chê ổng tàn nhẫn, người ta bất tỉnh còn cho khiêng ra tòa. Tôi không cho vậy là dở, khiêng ra tòa chỉ là bề ngoài phản cảm dễ nhận thấy. Cái dở nằm ở chỗ khác. Trong võ có đòn gọi là “đòn hy sinh”. Khi ra đòn này, đối thủ chết mà mình cũng không hy vọng sống. Người ta chỉ dùng nó khi ở thế cùng đường để bảo vệ danh dự. Ổng đường còn dài mà đã sớm dùng đòn hy sinh, kéo một ông tướng chễm chệ trên cao ra vành móng ngựa. Tướng kia thân bại danh liệt thì làm sao mà ổng có thể ngồi yên trong khi ông tướng kia đâu phải là không có dây mơ rễ má… Ổng làm được nhiều cho Đà Nẵng nhưng vô tình cũng tạo ra một đám kiêu binh ăn theo danh tiếng, uy quyền. Những lọ những kiểng và cái đám vác tráp theo hầu đôi khi làm cho nhiễu sự. Ngay cả giám đốc sở cũng chả dám trái lời đám ấy. Đành rằng một họ làm quan nhưng đừng thái quá cũng đừng bất cập, nếu được như vậy sẽ tốt biết bao. Nhiều khi một ổ mối cũng phá hỏng một con đê. Nhiều lần ổng cũng nhắc nhở, cảnh cáo đám kiêu binh song không có giải pháp rốt ráo nên nó như con rầy nâu nhỏ xíu cũng hại được mùa màng. Nhưng tôi tin rằng, trước sau thì đám ấy cũng sẽ thê thảm vì đã là loài ký sinh, một khi vật chủ không còn thì làm sao mà tác oai tác quái …
Tôi viết những dòng này về Bá Thanh bằng tất cả sự tôn trọng và ngưỡng mộ ổng. Sẽ có người thắc mắc vì sao dám gọi cụt ngủn Bá Thanh mà không kèm danh xưng ông, ngài. Xin thưa, với người dân Đà Nẵng, Bá Thanh là người nhà, là anh, là bạn nên gọi vậy cho chân tình, thân mật nhưng cũng không kém phần tôn trọng, kính nể. Không như với nhiều quan chức khác, trước mặt họ gọi bằng ông, chưa kịp quay lưng đã gọi bằng thằng: “thằng bí thư, thằng chủ tịch”.
Nhà báo Nguyễn Khánh Hiền (VTV Đà Nẵng)
(FB Lê Nguyễn Hương Trà)/Việt nam Thời báo/
--------------

29 nhận xét:

  1. Càng đọc những bài viết như của nhà báo Nguyễn khánh Hiền với những cái " ĐƯỢC và CHƯA ĐƯỢC " của ông Nguyễn bá Thanh thời ông là lãnh đạo Tp Đà Nẵng tôi càng thấy tiếc cho ông và cái Tp miền Trung ấy ! Thà rằng với con người như vậy cứ để họ là " khẩu đội trưởng tốt " còn hơn là " điều lên làm cán bộ đại đội " nhưng chính lại là làm hại họ ! Nhất là trong bối cảnh đất nước ta trong đám " lãnh đạo đất nước , Thạch Sanh thì ít Lý Thông thì nhiều " . Thật buồn cho ông Bá Thanh và buồn cho cái đất nước này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiiéc cho cả chúng ta nữa chứ, ổng ngồi trưởng ban nội chính chưa kịp làm gì mà đã bao kẻ sợ ? Giá như ổng tai qua nạn khỏi thì nước nhà có phước ! Đất Hà thành còn lưu giữ hai danh nhân đất Quảng: Hoàng Diệu và Nguyễn Tri Phương. Dù sao đi nữa ông Bá Thanh không thẹn với hai đấng tiền liệt.

      Xóa
  2. Tôi có một điều lấy làm lạ là - nghe nói NBT lả người con ưu tú của Đà Nẵng và với những công lao đóng góp và xây dựng của ông, Đà Nẵng hiên nay được ca tụng con rồng hay là viên ngọc sáng quí gì đó trong những quốc gia Đông Nam Á. Một thành phố đẹp phố và minh nhất cả nước.Có các hạ tâng cơ sở được phát triển nhất cả nước. Có nhiều khu du lịch sinh thái vv. và v v....... Người Đà Nẵng tự hào và biết ơn ông NBT Nhưng tại sao lại không nghe thấy người dân của các thành phố khác như Sài Gòn , Hà Nội di chuyển đến Đà Nẵng sinh song làm ăn nhiều bằng số lượng người Đà Nẵng di chuyển vào Sài Gòn đi học và đi làm. Tôi có tới Đà Nẵng 3 lần, công nhận có sự phát triển trong xây dựng thành phố nhưng về mặt kinh tế thì không có điều kiện để nắm rõ chỉ thấy khi đi ăn hay đi mua săm thì thấy và nghe giọng Đà Nẵng hiện diện hầu hết khắp nơi trong cũng như ngoài nước nên lấy làm lạ. Đà Nẵng có thật sự là một thành phố phatys tireenr nhất nước không ????

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ĐN.chỉ là thành phố làm ra cho khách du lịch,
      chứ thực chất không có thế mạnh nào cả,nên
      dân địa phưong khó kiếm ra việc làm.Đó là lý
      do tại sao dân ĐN.tìm việc nơi khác.
      Tôi có người cháu tốt nghiệp đại học kinh tế,
      thương mại mà mấy năm không tìm ra viêc,
      đành phải làm người chạy nhong nhong ngoài
      đường giao sữa Vinamilk !
      Nói thật,ĐN.phất lên nhờ bán đất cho tư bản
      nước ngoài đầu tư,kể cả triệu phú thể thao
      đánh gôn người Úc là Greg Norman cũng có
      mảnh đất đầu tư làm sân gôn,chứ ngoài ra
      là zêrô,không có gì cả !

      Xóa
    2. Công lao của ông Thanh là đã làm thay đổi diện mạo của ĐN một cách ngoạn mục từ một thành phố nhỏ ven biển miền trung trở thành nơi đáng sống nhất VN . Điểm nhấn là hạ tầng cơ sở và các công trình công cộng như cầu cống quy hoạch rất tốt , là các chương trình 5 không , ba có ... Chứ về mặt phát triển kinh tế công nghiệp thì sao bằng Sài Gòn được . Nếu ông Thanh còn làm thì ĐN có cơ hội phát triển hơn nữa , hoặc nếu ông ngồi được vào ghế nguyên thủ quốc gia thì có lẽ VN sẽ có nhiều ĐN xanh ,sạch , đẹp hơn nữa .

      Xóa
    3. Hỏi là đã trả lời

      Xóa
  3. Nói Bá Thanh trong sạch thì dân không tin, nhưng ăn được làm được thì dân ok và đó là sự lựa chọn tốt nhất trong tình hình hiện nay. Nhờ có ông mà Đà Nẵng có được bộ mặt như ngày hôm nay. Tôi nhớ trước năm 1997, QN - ĐN tiêu điều xác xơ dưới thời Nguyễn Văn Chi, Trần Đình Đạm, những kẻ hỗn ăn nhưng bất tài. Đến thời Trương Quang Được cũng chẳng khá hơn. Nhưng từ khi ông bắt đầu làm chủ tịch thì ĐN có sự thay đổi. Nay nếu đúng ông bị ám sát thì đây là bước thụt lùi quá lớn cho công cuộc chống tham nhũng hiện nay. Ngày đầu năm, ông Trương Tấn Sang nói lòng dân là quốc bảo, các ông nên kiểm điểm lại mình, có thật là các ông xem trọng dân đến mức đó chưa, đứng nói suông nữa, nói chỉ để mà nói thì ai chẳng nói được, dân bây giờ tinh lắm, ai coi trọng họ, làm gì cho họ, họ đều biết hết.Dù còn vấn đề này nọ nhưng tôi tin người dân Đà Nẵng sẽ mãi nhớ đến Bá Thanh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng như vậy ! Vì đẩy thuyền là dân và lật thuyền cũng là dân .

      Xóa
    2. Thực ra ông Nguyễn Bá Thanh đuợc lòng dân Đà Nẵng vì ông không ăn bẩn của dân, giá ông ấy mềm dẻo và rộng lượng với xứ đạo Cồn Dâu thì qủa thật là hoàn hảo. Nhưng ồng NBT cũng khôn khéo kiếm tiền qua các dự án với ngoại quốc trong việc mở các đại khách san 5-6 sao nên cũng có tài sản lớn Điều này đa số người dân chấp nhận vì chế độ nào, ở đâu cũng thế, hợp đồng thì phải có phần trăm, có lại qủa là lẽ tự nhiên. ( TV )

      Xóa
  4. Nói như nhà báo báo NKH thì Bá Thanh không thể là một người cs , đừng nói chi đến lãnh đạo cs , lãnh đạo thành uỷ , trưởng ban nội chính trung ương !

    Cũng như nếu nghe bài phát biểu của Bá thanh trước 4500 đại biểu qua clip trên mạng , chúng ta sẽ thấy được Bá Thanh vượt ra ngoài lằn ranh của tập thể Đảng .

    Cái tôi , cái tự chủ cúa Bá Thanh chính là cái tự do phát tiết , tạo nên Bá Thanh với thành phố Đà Nẵng như một huyền thoại . Một huyền thoại trong lòng XHCN VN do Đảng csvn lãnh đạo .

    Cái bất quy luật không do Đảng chỉ đạo , Đảng quản lý , may mà thành công nhưng nếu sơ hở thất bại , chắc hẳn ĐẢNG chẳng tha & đừng hòng được che chắn !

    Đưa ông về Trung ương , mang cả hai ý nghĩa cả thương lẫn ghét , trọng lẫn khinh mà quan trọng nhất chính là bứng gốc một tai hoạ cho Đảng trong tương lai . Chính là yếu điểm chính trị Trương duy Nhất đã lường trước , nên can ngăn ông , khiến Trương duy Nhất vào tù .

    Thành phần nào xem ông là lực cản đối trọng nhất . Có lẽ chính là Trung Quốc ! Ông bị thọ độc sau chuyến sang TQ . Loại chất độc phóng xạ không thể có ở môi trường bình thường dầu cho ở cấp nhà nước , cũng như xử dụng nó phải ở tầm cỡ chuyên gia điệp vụ cao cấp đặc tình bí mật .

    Bị loại ra khỏi thành phần uỷ viên BCT là bước tiên khởi cho một vấn nạn nguy hiểm , vấn nạn phải đối diện với nhiều thế lực chống đối đầy quyền uy cấp nhà nước . Trong đấy không thể tránh được những khuôn mặt âm thầm bán nước cầu vinh , làm tay sai cho ngoại bang TQ .

    Ông Trọng muốn dùng Bá Thanh như tấm khiêng đỡ đạn tham nhũng , nhưng cốt cách chính ông khiến ông trở thành con dao hai lưỡi vừa đâm kẻ địch vừa đâm cả chính phe mình . Vì ai ? Vì lương tâm phát tiết , vì lời hứa trước đây , vì danh dự và trách nhiệm trước nhân dân và tổ quốc . Bá Thanh như con hổ sổ lồng , không triệt ắt gây hiểm hoạ cho những kẻ manh tâm làm tay sai TQ kể cả những kẻ xâm phạm tài sản đất nước , mặc nhiên trở thành những đại gia , những nhà tư bản đỏ bí mật .

    Ông thọ độc , nhưng tất cả truyền thông nhà nước không dám lên tiếng xác nhận dùm ông ! Vì họ biết chắc đây không phải là thế lực thù địch chống cộng gây nên , chính phe ta hại phe mình . Nên truyền thông nhà nước , các cán bộ lãnh đạo nhà nước chuyển hướng Bá Thanh bị đầu độc , là loại tin tức nhằm chia rẽ nội bộ ..!

    Nếu Đảng cần bịt đầu mối , gia đình Bá Thanh sẽ chấp nhận im lặng theo hướng của nhà nước . Nhưng những thế lực lợi ích nhóm sẽ không thể bỏ qua vì đây là dịp để chụp mủ lẫn nhau , chiếc mũ này chỉ ngán duy nhất đàn anh TQ .

    Việt Nam loạn. TQ càng dễ bề lợi dụng mua chuộc cán bộ lãnh đạo cao cấp VN . Thành phần hám lợi danh cần tìm chổ dựa lưng khi thất sủng hay bị phanh phui tội lỗi như Nguyễn văn Truyền . Cái nhược điểm của VN bị TQ khống chế hơn nửa thế kỷ qua phát xuất từ dấy . Nguyễn bá Thanh lây nhiễm phóng xạ rõ ràng vì không tùng phục theo chỉ thị của quan thầy BK .

    Do đấy , Nguyễn bá Thanh bị đầu độc bằng phóng xạ là sự thật . Nhưng ai đã quyết tâm thực hiện tội ác này ? Chắc hẳn là một bí mật có thể hiểu , nhưng khó được xác nhận , khi con đường xây dựng XHCN của VN và TQ vẫn đang tiến hành theo " Định hướng " của TQ ....!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trương Minh Tịnhlúc 20:40 5 tháng 1, 2015

      Nhận xét của 13:07 hay. Sâu sắc. Bạn phải (hoặc đã từng) giữ chức vụ gì đó.

      Xóa
    2. phải nói anh/ chị... co bác.... có môtj cái nhìn khách quan. thông minh nhạy bén. bản thân con tuy mới chỉ là thế hệ mới của VN (19t) nhưng con rất quan tâm tới vấn đề xã hội. con tin cũng có nhiều bạn trẻ như vậy..
      nhưng tiếc rằng ở đây ng ta k suy nghĩ đc thế này. mà chỉ ùa theo dư luận :( gió thế nào thì chiều ấy
      phải công nhận NBT là một ng quan có tài nhưng cách ông xử lý thì chưa tuyệt đối. ông đứng trong sáng thì khó lòng nào ngừa đc kẻ trong tối. nguy hiểm rình rập
      tiếc thay cho một vị lãnh đạo...
      bây giờ việt nam cũng đành ngậm ngùi mà khép tiếng vụ này,, như một điều tất yếu bảo vệ cái ta hơn cái tôi ( nước mất thì còn đâu mà tranh với giành) và chắc rằng NXP-NTD hay ai đó đó đã tính tới đc bước này rồi nên mới độc tay hại mà chẳng sợ gì....... cái tôi của các tên lãnh đạo yếu hèn nó hơn cái ta vì dân tôc, nó bủn xỉn ở chỗ: tưởng là một chiêu độc ( nhếch môi ngồi cười vì biết ai mà chẳng làm đc gì nhau) nhưng ôi thôi...... trong mắt chúng cháu- một thế hệ mới- các anh/ chú/ lãnh đạo ( ng đã âm mưu, góp phần âm mưu....) ôi thật "..." ( con thiết nghĩ k nên nói ở đây vì cư dân mạng chửi nhiều con không muốn ùa theo.. vì ko cong từ nào để có thể kinh hơn nên xin phép im lặng). Những kẻ "tầm thường" ngay từ trong cốt cách làm những chuyện " tầm thường" ( mang tâm địa một loại thú) chỉ để chứng minh họ không hề " tầm thường".......
      buồn thay... mà chắc là đang rất căm hận với những dòng nước mắt rớt xuống trên bàn phím này.........
      chỉ là muốn giải tỏa cảm xúc này.......... đau nhưng ko biết thế nào. một vị lãnh đạo con ngồi hàng giờ để nghe. rồi cười tủm tỉm. bác ơi. bác thiệt thú vị...................
      đời không xấu bởi những kẻ xấu mà là sự im lặng của những người tốt!

      Xóa
  5. Thật hay giả ?
    Sang nay, một lãnh đạo uy tín và thân cận nói với mình: "Hình người đàn ông đầu trọc" nói là Nguyễn Bá Thanh điều trị ung thư tại Mỹ là hình ghép. Họ cố tình chia rẽ nội bội cộng sản VN. Thật hay giải nhỉ ? Chắc Trời Đất, Quỉ Thần cũng bó tay.
    Thời đại @ này tốt nhất là "Xòe tay @ chấm (.) em chân dài, là cái chắc...!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nội bộ luôn cắn nhau như chó từ ngày lập nước . Người dân Tin hay không thì quan trọng gì , ngoài ra còn tin tức từ gia đình ông ấy nữa chứ . Chiếc đồng hồ dây đen , hai tai trái hoàn toàn giống nhau . Không là Bá Thanh thì còn ai vào đây .

      Xóa
    2. "một lãnh đạo (cộng sản) uy tín"? HoangGia quả là người biết đùa đấy nhỉ?

      Xóa
  6. giá như ko có ông nguyễn bá thanh,thì dân đà nẳng vẩn còn nghĩa địa của ông bà tổ tiên khi chết thì còn chổ mà chôn và còn những sân vận động của các phường xã để chiều chiều lũ thanh thiếu niên đá bống,và ko có cái nợ theo giá vàng mà 90% dân đà nẳng bây giờ đang gánh,có ai hiểu cho hởi một bộ phận đảng viên đà nẳng

    Trả lờiXóa
  7. Sống trong 1 thể chế mà chính quyền không để cao sự
    minh bạch nhưng chỉ muốn toàn tình trạng tù mù thì việc
    triệt hạ hay giết chết ai đó là điều qúa DỄ LÀM !
    Do đó,người dân cần phải cảnh giác,phản đối và phải tìm
    cách thoát khỏi sự cai trị bí mật kiểu đảng cướp !
    Hình như NBT.trở thành huyền thoại là nhờ những ký giả
    gốc Quảng Nam trụ trì ở Tuổi Trẻ,nhất là Thanh Niên với
    Nguyễn Công Khế ?

    Trả lờiXóa
  8. Ở VN hiện nay cán bộ Đảng - Nhà nước không là kẻ tham lam. tàn ác lưu manh thì rất khó tồn tại.
    ĐCS TQ là vua và ĐCS VN là tay sai, là con rối của Thiên triều dân đã biết rõ điều đó.
    NBT đã bị TQ và bọn lợi ích nhóm trong ĐCS VN tay sai của TQ đầu độc ám hại.
    Khi nào từ bỏ ĐỘC ĐẢNG + ĐỘC TÀI; bỏ điều 4 hiến pháp thì mới có dân chủ, VN mới phát triển được và xã hội VN mới tránh được bất công, đói nghèo, tù oan, lạc hậu...

    Trả lờiXóa
  9. Nguyễn Bá Thanh cũng như Võ Nguyên Giáp - nửa này nửa nọ. Khi ông "đi" rồi, thiên hạ sẽ quên ông ngay thôi.
    Còn "vụ việc" của ông, người ta đang dìm vào tăm tối...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng !
      Thường chết là hết.
      Nhưng Tướng Võ Nguyên Giáp và Trưởng ban Nguyễn Bá Thanh chết chưa phải là hết, mà dư âm cuộc đời còn được nhân dân bàn thảo, thêu dệt...hoài hoài.
      Dân Việt thường quên Vua, nhưng rất nhớ Tướng là vậy.
      Sống làm Tướng, chết thành Thánh là qui luật muôn đời, truyền kiếp dân tộc...!

      Xóa
  10. Trương Minh Tịnhlúc 20:32 5 tháng 1, 2015

    Bài viết hay. Chân thực.

    Trả lờiXóa
  11. Dù khẳng định chưa có tin chính thức nhưng TP.Đà Nẵng đã có cuộc họp để bàn phương án đón và chữa trị trong trường hợp ông Nguyễn Bá Thanh được đưa về nước.
    Ngày 5/1, nguồn tin từ thành ủy Đà Nẵng cho biết, cuộc họp được tiến hành vào chiều cùng ngày. Thông tin này được ông Võ Công Trí, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Đà Nẵng xác nhận.
    Theo ông Trí, cuộc họp nhằm chuẩn bị các phương án đón tiếp chu đáo, tránh sự bị động. Cụ thể, thành phố đã giao Sở Y tế chuẩn bị đầy đủ phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ chữa trị; giao phía Cảng hàng không chuẩn bị tốt công tác nếu người nhà đưa ông Thanh về chữa trị.
    Cũng theo Phó Bí thư Đà Nẵng, hiện vẫn chưa nghe thông tin chính thức việc ông Nguyễn Bá Thanh được đưa về nước.
    Trong khi đó trao đổi với PV chiều 5/1, ông Phạm Phú Mỹ, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng kiêm Giám đốc an ninh sân bay cũng khẳng định, đơn vị chưa có thông tin gì về việc chuyên cơ chở ông Nguyễn Bá Thanh sẽ đáp về đây trong ngày mai (6/1 - PV).
    “An ninh sân bay thì ngày thường cũng được luôn được đảm bảo để phục vụ tốt hành khách. Chỉ khi có tin chính thống thì có thể mới được tăng cường an ninh”, ông Mỹ cho biết.
    Đà Giang - Cao Nam(Vietnamnet)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chưa có gì chính xác cả đâu . Đà nẵng chỉ là thành phố trực thuộc Trung ương . Ông Thanh thuộc ban bảo vệ sức khỏe TU đảm trách và quyết định , có thể họ còn đang “ Nghe “ . Vì vậy nhiều khả năng viện 108 có thể là một lựa chọn vào phút chót , vì nó không gây ồn ào , lại gần Trung ương , dễ “ Chăm sóc “ mà bây giờ là lúc cần yên lặng tối đa . Ông Phạm quý Ngọ cũng “ Đi êm “ từ đây . Có thể ở đó “ tay nghề “ họ ngọt hơn các nơi khác .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
  12. Thích Nói Thậtlúc 23:59 5 tháng 1, 2015

    "Nhân vô thập toàn " . Cá nhân tôi thích những người lãnh đạo có cá tính như ông Nguyễn Bá Thanh . Gía như ông đừng ra HN nhận cái chức "chẳng ai muốn làm " ấy thì tốt hơn . Làm chính trị phải "láu cá " và bè cánh .Với vốn tính bộc trực , lại độc thân mà nhận cái chức trưởng ban ấy thì rõ ràng là không ổn rồi !

    Cầu mong cho ông qua khỏi bạo bệnh này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đôc thân tại chổ thì chính xác hơn nhưng bác
      viết thế dễ nghĩ là không hay chưa có vợ !

      Xóa
  13. Một mình Bá Thanh không thể xoay chuyển trong vòng luẫn quẩn của chế độ cộng sảm, một đám người tốt lộn xộn không thể làm nên một dân tộc hung mạnh. May mà một số thành phố đại loại đủ ăn, thừa mứa ở một nhóm người ... Cái tệ hại vẫn tràn khắp trên mặt đất hình chữ S. 50/50!

    Dưới chế độ độc đảng, thì chắc chắn Tương lai đất nước VN này vẫn lùng bùng vẫn luẫn quẩn, vẫn chọn tiếp con đường tiến lên làm nô lệ đời mới ... Cứ luận ra rồi sẽ rõ.
    Thời thế, thế thời phải thế!

    Trả lờiXóa
  14. Những ai yêu tư do, lẽ phải và yêu nước chân chính chắc chắn sẽ mến phục, kính trọng NBT

    Trả lờiXóa
  15. Trâu bò húc nhau,cẩu hợi ...tranh nhau ăn .'tọa sơn quan hổ đấu' con nào yếu ,thất thế con ấy chết.Ngư ông đắc lợi là chú 3 X Y Z, 3 Tàu?
    NGLUY

    Trả lờiXóa