* TS. TÔ VĂN TRƯỜNG
Cần phải thay đổi tư duy, đi vào cái gốc của vấn đề,
là phát triển nông thôn bao gồm cơ chế chính sách, phát triển cơ sở hạ tầng,
khoa học công nghệ và giáo dục đào tạo. Đó mới là tiền đề để phát triển “tam
nông” bền vững…
Nông thôn, trong nền kinh tế thị trường, vẫn luôn là
một thế mạnh và cả thế…yếu của đất nước.
Ngày 27/6/2013 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ
trì phiên họp thường kỳ của Chính phủ với sự tham gia của lãnh đạo các tỉnh
thành phố trong cả nước. Cuộc họp đánh giá nền kinh tế đang dần hồi phục, kinh
tế vĩ mô bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, đúng hướng. Tuy nhiên,
vấn đề nổi lên trong kinh tế hiện nay là sụt giảm tăng trưởng trong nông
nghiệp, thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ và so với nhiều năm trước. Đây là vấn
đề nóng nhất đang được cả xã hội quan tâm.
Sáng 1-7 mới đây, trong phiên khai mạc Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ VI, Hội NDVN, diễn ra tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng đã nhấn mạnh: "Hội Nông dân
Việt Nam (NDVN) phải kiên quyết đấu tranh chống
tư tưởng xa rời nông thôn, coi thường nông nghiệp, xem nhẹ vai trò người nông
dân trong quá trình phát triển".
Phú quý giật
lùi
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, tính đến tháng 6/
2013 so với năm 2012, có thể thấy nền nông nghiệp của nước ta đang đi vào con
đường “phú quý giật lùi”:
-
Diện tích trồng lúa gạo không tăng nhưng năng suất giảm.
-
Giá xuất khẩu hàng nông nghiệp giảm, đặc biệt là gạo -13%, hạt tiêu -11%
-
Giá xuất khẩu cà phê không giảm nhưng xuất khẩu giảm - 22%.
-
Giá nhập khẩu thức ăn gia súc tăng 24%, cộng với thực trạng nhập lậu
thịt từ Trung Quốc thì ngành chăn nuôi coi như… “đi tong”!
-
Trong cả nước, giá các hàng nông sản giảm trong khi hàng công nghiệp và
dịch vụ tiếp tục tăng.
Nổi lên, là hiện tượng cả bốn ngành trồng trọt, chăn
nuôi, lâm nghiệp và thủy sản mấy năm nay đều chững lại, theo chiều hướng đi
xuống. Khó khăn lớn nhất của ngành nông nghiệp hiện nay, là nhu cầu của thị
trường giảm, giá lúa xuống thấp ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất khẩu gạo và
thu nhập của người nông dân.
Đương nhiên, trong cái yếu vẫn có cái mạnh. Điểm mạnh
của nông nghiệp VN có thể thấy ở một loạt vấn đề sau:
- Khả năng nắm bắt khoa học công nghệ
của người nông dân Việt Nam
giờ đây khá cao. Nông dân mình có thể học tập và nhanh chóng áp dụng được các
thành tựu khoa học kỹ thuật nếu họ thấy có lợi.
- Nông nghiệp VN có mức độ đa dạng về
các vùng sinh thái: Bảy vùng sinh thái nông nghiệp khác nhau với hệ thống cây
trồng vật nuôi đa dạng, phong phú.
- Hệ thống hạ tầng cơ sở trong nông
nghiệp đã được xây dựng. Việt Nam có hệ thống kênh mương, hồ đập thủy lợi, trạm
bơm tưới tiêu, hệ thống đê bao khá hoàn chỉnh.
- Có định hướng về chính sách “tam
nông”, đó là phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Người nông
dân luôn thua thiệt
Nhưng điểm yếu của nông nghiệp của VN cũng lộ rõ hơn
lúc nào hết:
Thứ nhất, nông dân không được tổ chức.
Mặc dù số lượng nông dân rất nhiều, gần 70% dân số
sống ở nông thôn và khoảng 60% lực lượng lao động hoạt động trong lĩnh vực nông
nghiệp, nhưng nông dân VN không có tiếng nói, và lao động sản xuất của họ không
được tổ chức.
Nói
như vậy, nhiều người sẽ có thể bắt bẻ lại rằng ở VN đã có tới 370 ngàn tổ hợp
tác, trong đó khoảng 1/3 là các tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp
và hơn 19 ngàn hợp tác xã (HTX), trong đó hơn 9000 HTX nông nghiệp. Về con số,
đúng là như vậy thật, nhưng vẫn có thể nói nông dân VN không được tổ chức theo
đúng nghĩa của nó.
Có rất nhiều dự án, chương trình hỗ trợ hình thành các
tổ hợp tác, HTX nông nghiệp, nhưng các tổ chức này hầu hết chỉ tồn tại một cách
hình thức, chưa thể trở thành các tổ chức mà ở đó các thành viên là người nông
dân sản xuất qui mô nhỏ có thể tự hỗ trợ nhau thông qua tổ chức của mình.
Điều này khác với quan niệm phổ biến hiện nay là
"làm thế nào để tổ hợp tác và HTX giúp được nông dân".? Chính vì quan
niệm như vậy nên người ta cố công đi hỗ trợ thành lập các tổ hợp tác và HTX, mà
về bản chất không thực sự dựa trên nguyên tắc tự nguyện, cùng có lợi, nên dẫn
đến tổ hợp tác và HTX thường mang tính hình thức. Sau khi kết thúc dự án hay
chương trình thì các tổ chức này cũng tan rã hoặc chỉ tồn tại trên giấy.
Thứ hai, chính sách của Nhà nước luôn ưu ái cho doanh
nghiệp.
Hầu hết các chính sách của Nhà nước chỉ giúp doanh
nghiệp làm giàu chứ không mang lại lợi ích gì cho nông dân, nếu có cũng không
đáng kể. Ví dụ chính sách tạm trữ lúa gạo, hàng năm Nhà nước phải bỏ ra hàng
trăm tỷ đồng để hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp tạm trữ lúa gạo cho nông dân.
Doanh nghiệp được vay vốn không phải trả lãi để mua
lúa lúc giá rẻ và chờ đến khi giá cao thì bán, như vậy là doanh nghiệp được
hưởng lợi “kép”. Nhà nước trợ giá các đầu vào cơ bản cho sản xuất phân bón như
điện, than, khí đồng hành nhưng khi sản xuất còn chưa đủ đáp ứng nhu cầu thì
doanh nghiệp lấy lý do phân bón có thể bị buôn lậu để nâng giá bán ngang bằng.
Thậm chí cao hơn so với giá phân bón nhập khẩu của
Trung Quốc khi mà nước này áp dụng thuế xuất khẩu. Có khi lên tới 135%, thậm
chí 180% cộng với chi phí bảo hiểm, chi phí vận chuyển, bốc xếp, lãi suất vay
vốn ngân hàng, vv…
Nhưng khi mà
sản xuất đã vượt nhu cầu thì doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón lại đang
lập đề án đề nghị Nhà nước hỗ trợ họ xuất khẩu phân bón, có chính sách hạn chế
nhập khẩu phân bón để bảo hộ sản xuất trong nước.
Về chính sách thuế đối với ngành sản xuất thức ăn chăn
nuôi, Nhà nước áp dụng thuế suất, thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn nuôi
từ 0 đến 5%. Điều này, gây khó khăn cho người trồng ngô và đậu tương trong nước.
Trong khi đó lấy cớ giá nguyên liệu cho thức ăn chăn nuôi tăng, các doanh
nghiệp sản xuất tăng giá vô tội vạ làm cho người chăn nuôi điêu đứng và luôn
trong tình trạng thua lỗ.
Khi
không thể đòi hỏi giảm thêm thuế suất, thuế nhập khẩu nguyên liệu thức ăn chăn
nuôi nữa thì các đơn vị này lại yêu cầu Nhà nước giảm nốt thuế VAT đối với thức
ăn chăn nuôi!? Nhưng hãy thử nghĩ xem, ngay cả khi Nhà nước bỏ 5% thuế VAT đi,
thì giá thức ăn chăn nuôi cũng chỉ có thể giảm tối đa được 5%. Con số này chẳng
thấm vào đâu so với mức tăng giá thức ăn chăn nuôi trung bình hàng năm lên tới
trên dưới 30%.
Thứ ba, kinh tế vùng rất yếu.
Hay nói khác đi, là không có qui hoạch vùng, không có
chiến lược phát triển kinh tế vùng một cách bài bản, khả thi.
Các tỉnh mạnh ai, người đó làm chạy theo GDP (tư duy
nhiệm kỳ), cho nên ngân sách đã hạn hẹp lại đầu tư manh mún, dẫn tới hiệu quả
đầu tư thấp, chỉ số ICOR cao ngất ngưởng so với các nước trong khu vực.
Hệ thống hạ tầng cơ sở đã khá đầy đủ nhưng lại thiếu
kinh phí duy tu bảo dưỡng nên xuống cấp. Hơn nữa, hệ thống hạ tầng cơ sở như hệ
thống thủy lợi chỉ phục vụ tưới tiêu cho cây lúa là cây lương thực chính, nhưng
không phải là cây mang lại nguồn thu nhập chính cho nhà nông. Ngược lại, các
cây trồng có giá trị cao thì không được hưởng lợi từ hệ thống hạ tầng cơ sở
khác như điện, giao thông vận tải, dẫn tới khả năng cạnh tranh của nông sản VN
thấp.
Thứ tư, khâu tổ chức sản xuất rất manh mún, mạnh ai
nấy làm.
Nhà
nước lẽ ra chỉ đặt ra luật, giám sát việc thực hiện nhưng lại cũng tham gia sản
xuất kinh doanh và… bỏ bê công tác kiểm tra, giám sát. Do vậy tình trạng thật
giả lẫn lộn diễn ra thường xuyên và chẳng có ai chịu trách nhiệm, cuối cùng chỉ
có nông dân lĩnh đủ.
Tình trạng các công ty bán giống kém chất lượng cho
nông dân đến khi mùa màng thất bát thì đổ vấy cho thời tiết, biến đổi khí hậu
để trốn tránh trách nhiệm. Các đoàn công tác cũng được cử xuống địa phương để
kiểm tra nhưng rồi những kết luận vòng vèo, chung chung, thế là hòa cả làng.
Tình trạng gà loại thải, cá hồi, cá tầm, rau củ, trứng
gà, vịt của Trung Quốc nhập khẩu tràn lan với giá rẻ mạt không chỉ làm người
nông dân điêu đứng, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Chừng nào,
xã hội còn có sự lập lờ, không sòng phẳng giữa các thang giá trị, chừng nào cơ
quan quản lý có trách nhiệm còn chưa phân biệt được giữa thật và giả, người làm
tốt và không tốt thì rất khó có thể phát triển.
Thứ năm, chiến lược phát triển nông nghiệp của ta có
vấn đề.
Chúng ta áp dụng mô hình "hai tăng" (tăng
sản lượng và tăng vốn) để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp. Các quan chức chỉ
luôn luôn “xui” nông dân sản xuất ra thật nhiều sản lượng (như biến vụ ba trồng
lúa ở vùng lũ đồng bằng sông Cửu Long thành chính vụ) nhưng tiếc thay, trong
thực tế, nguồn cung càng nhiều thì người nông dân càng bị… ép giá.
Anh Bảy Nhị (nguyên Chủ tịch tỉnh An Giang) là nông
dân chính hiệu, am hiểu thực tế, tư duy sắc sảo, đánh giá cho rằng, lâu nay
nông nghiệp ta mạnh là do nông dân ta thông minh và siêng năng. Đặc biệt, nông
dân vùng đồng bằng sông Cửu Long vựa lúa của cả nước, có kỹ năng sản xuất thuộc
loại hàng đầu ASEAN, chủ yếu là tự lực chứ chưa phải nhờ khoa học kỹ thuật,
doanh nghiệp và chính sách “ba nhà” (Nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà
khoa học) hỗ trợ như nông dân Thái Lan, Malayxia vv...
Nói tự lực không có nghĩa "ba nhà" không có
tác động, nhưng có với liều lượng… không đáng kể, so với kết quả về lượng vật
chất mà họ tạo ra.
Sau 10 năm đổi mới, người nông dân VN hăng hái, tạo ra
thành quả rõ rệt về phát triển nông nghiệp. Nhưng từ sau năm 2000, cạnh tranh
quốc tế gay gắt, thị trường tiêu thụ sản phẩm, nhất là lúa gạo ngày càng khó
khăn. Yếu kém của quản lý và doanh nghiệp làm cả ngành cá tra chết, nay thì tới
lúa gạo (lưu ý là chỉ có gạo VN sụt giá bán không được, chứ gạo các nước khác
không giảm giá - Bản tin FAO tháng 5/2013).
Hiện đại và
“vô định”…
Đó là bức tranh tổng thể và cũng là nguyên nhân tồn
tại của nền nông nghiệp nước ta.
Nghề
trồng lúa ở đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt chủ yếu vùng tứ giác Long Xuyên
(An Giang và Kiên Giang) bây giờ đã chạm đến “bờ” hiện đại: Gieo trồng giống
xác nhận (mua của công ty), cơ giới hóa- điện khí hóa các khâu làm
đất, tưới tiêu, thu hoạch, sấy, vận chuyển...
Nhưng còn tiêu thụ sản phẩm và lợi tức thì chạm bờ
"vô định"!
Nhân công hồi giữa thế kỷ 20 về trước là mướn năm,
mướn mùa là phổ biến, sau đó mướn tháng, mướn ngày. Còn bây giờ thì mướn
ngày là phổ biến và bắt đầu người ta mướn tính giờ ở một số khâu sản xuất. Tình
hình đó đặt ra: Lao động dịch vụ nông nghiệp chuyên môn hóa cao, cạnh
tranh mạnh và cũng phân hóa giàu nghèo rất nhanh, vì nó theo hướng hiện đại
mà khâu quản lý sản xuất của ta còn ở tầm của gần cuối thế kỷ 20.
Mới đây, tôi đi khảo sát thực tế ở xã Vân Trường,
huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Bà con nông dân cho biết trung bình nhà có ba
nhân khẩu (thanh niên hầu hết bỏ quê đi làm ăn xa) được 1, 2 sào/ đầu người,
tính ra một năm mỗi người được bốn tạ thóc bán được hai triệu đồng. Nhưng chi
phí giống, tiền thuê cày, cấy, thu hoạch hết khoảng 1.200.000 đồng- 1.500.000
đồng (chưa kể các khoản phải đóng góp cho HTX vv...).
Đời sống nông dân rất bấp bênh, nghèo khổ. Ở xã có nhà
thờ khang trang là do con em đi làm ăn ở xa và Việt kiều gửi tiền về xây dựng
là chủ yếu.
Các giải pháp
Trước hết, phải
thay đổi ở khâu tổ chức sản xuất với bốn nội hàm:
- Chính sách
quản lý vĩ mô (bao gồm Luật Đất đai, khoa học công nghệ, tài chính - tín dụng,
thuế khóa)
- Pháp luật và chế tài.
- Loại hình quản trị (công ty, trang trại, HTX...).
- Tôn trọng người nông dân với tư cách là
người chủ thực sự.
Có hai việc quan trọng cần phải thực hiện sớm. Đó là:
1) Gia tăng năng suất, đảm bảo vệ sinh an toàn thực
phẩm. Giá trị cạnh tranh thì phải đầu tư cho khoa học- công nghệ để tạo ra công
nghệ sản xuất và cơ chế chính sách quản lý mới.
2)
Để cho nông dân tiếp thu được khoa học- công nghệ, thì nông dân phải được đào
tạo để trở thành nhà nông chuyên nghiệp, không phải kiểu nông dân “cha truyền
con nối” như ngày xưa. Nông dân đương chức, phải được đầu tư đào tạo dưới hình
thức khuyến nông theo vùng nông nghiệp sinh thái và khuyến nông của các doanh
nghiệp mua nông sản, tạo ra tầng lớp mới “thanh nông tri điền” bằng đào tạo
chính quy thông qua các trường ĐH nông nghiệp và trung cấp của cả nước.
Chúng ta không thiếu các chuyên gia nông nghiệp giỏi,
và cơ sở đào tạo mà chỉ thiếu đầu tư và cơ chế chính sách thích hợp.
Làm được các việc nói trên, sẽ tạo ra hình thức tổ
chức sản xuất theo hoạt động “Contract Farming”, là hình thức tổ chức quản lý
theo chuỗi giá trị ngành hàng, năng suất từ nông trại đến bàn ăn.
Trong đó, hai chủ thể quan trọng nhất là nhà nông và
nhà doanh nghiệp. Nhà doanh nghiệp có trách nhiệm cung ứng đầu vào (đặc biệt
giống xác nhận) và khuyến nông để nông dân biết thực hiện quy trình sản xuất
nông nghiệp tốt (GAP- Good Agriculture Practice).
Nhà doanh nghiệp đảm bảo mua, chế biến, bảo quản và
sản xuất tiêu thụ sản phẩm cho nông dân với giá lợi ích hài hoà cho cả hai bên.
Nhà nước chỉ làm chính sách như khuyến khích tích tụ ruộng đất, đầu tư cho giáo
dục, và khoa học- công nghệ, thay đổi cơ chế quản lý khuyến nông, quản lý khoa
học và quản lý đào tạo.
Vĩ thanh
Cho đến nay, dù là một nước nông nghiệp nổi tiếng,
xuất khẩu lương thực cũng Nhất-Nhì thế giới, nhưng nhà nông vẫn rơi vào cảnh
nghèo nàn, nhiều khi cùng quẫn. Họ là người nuôi sống toàn xã hội, nhiều đại
gia phất lên nhờ kinh doanh lúa gạo và các loại nông sản xuấ khẩu. Liệu rằng họ
có nghe, có nhớ câu ca: “Ai ơi bưng bát
cơm đầy / Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần !”? Cuối 1998, trong lần họp
tổng kết dưới sự chủ tọa của Bộ trưởng Lê Huy Ngọ, tôi đã phát biểu đại ý: Bộ
mang tên là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho nên hoạt động chỉ tập
trung vào vế đầu- phát triển nông nghiệp- đó chỉ là cái ngọn. Cần phải thay đổi
tư duy, đi vào cái gốc của vấn đề là phát triển nông thôn bao gồm cơ chế chính
sách, phát triển cơ sở hạ tầng, khoa học- công nghệ và giáo dục- đào tạo. Đó
mới là tiền đề để phát triển “tam nông” bền vững….
Sâu
xa hơn, muốn “chấn hưng” được vấn đề nông nghiệp, nông thôn, nông dân, phải thay
đổi được cái gốc của vấn đề. Có nghĩa là phải dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật
để tái cấu trúc cơ chế quản lý kinh tế, xã hội- chính trị, thông qua sửa Hiến
pháp, sửa Luật Đất đai, tái cơ cấu hệ thống ngành quản lý nông nghiệp, cơ cấu
lực lượng lao động nông thôn. Từ đó mới tái cơ cấu ngành hàng và thị trường.
Một vấn đề khác phải thực hiện đồng thời, là tái cấu
trúc hệ thống quản lý giáo dục- đào tạo mà trọng tâm là vì con người tự do, vì
một thế hệ nông dân mới sau năm 2020.
T.V.T
(Bản gốc - tác giả vừa gửi đến BVB)
----------------
Nông dân làm giàu cho nhiều người. Nhưng ai thương người nông dân nào? Chẳng ai cả, trừ chính họ. Họ vẫn như tự loay hoay trong cõi hỗn mang.
Trả lờiXóa
Trả lờiXóaNông dân miền Bắc đang suy nghĩ tự cung , tự cấp với nông nghiệp và lương thực , thực phẩm .
1. Điều kiện để tổ chức nông dân chuyên nghiệp không có đâu .( Diện tích đất , quy mô sản xuất lấy đâu ra)
2 . Lập trang trại chăn nuôi phụ thuộc thức ăn nhập khẩu không đảm bảo tiêu chuẩn , giá đắt , hàng nhập lậu và dịch bệnh.... chỉ có lỗ.
3 .Tận dụng lương thực và thức ăn khai thác tại chỗ đảm bảo an toàn cho sản phẩm phục vụ cho chính gia đình .
4 . Mất niềm tin vào nhà nước , nhà khoa học và doanh nghiệp đồng thời mất luôn niềm tin vào sản phẩm của cả những nông dân chuyên canh.
5.Đảng ta ra nghị quyết thì giỏi , các nhà khoa học lý thuyết cũng khá . Nhưng cứ xem nông thôn Việt Nam sẽ như thế nào trong những năm tới.
Nhìn lại thì thấy thật đáng sợ. Quốc gia nông nghiệp sau bao nhiêu năm giải phóng mà căn cơ tự cường nông nghiệp vẫn còn lập cập về nội lực.
Trả lờiXóaĐiều này nếu gặp bác sĩ sẽ nói " Chúng ta sống nhưng đang liên tục chảy máu".
Bài viết rất tâm đắc, trách nhiệm và giàu kiến thức. Tiếc rằng, những cái "đầu đất" chúng nó không nghe đâu...
Trả lờiXóaThời buổi này, chế độ này, nói thẳng, nói thật chúng nó còn ghét nữa cơ!
Ta đang tự ăn thịt mình.
Trả lờiXóaBác Trường là nhà khoa học có tâm với Đất Nước, nhưng như bài viết này thì thấy còn nhiều vấn đề phải giải quyết lắm. Thương thay cho Đất Nước tôi -<< Nhà nghiên cứu có tiếng Adam Fforde vừa có bài viết nói Việt Nam là 'đất nước không vua' và ngày càng trở nên ....>>
Trả lờiXóaCó lẽ có đến 80% người dân Việt Nam là nông dân hoặc gốc gác nông dân ( chỉ tính 3 đời trở lại). Ai cũng hiểu nỗi khó khăn nhọc nhằn của người nông dân và mảnh ruộng là miếng cơm manh áo của họ cho nên Bác Hồ đã đưa ra khẩu hiệu: Người cày có ruộng, bây giờ lấy đất nông nghiệp là dự án BĐS, KCN nhiều quá không hiểu nông dân thế nào khi không còn ruộng! Rất ủng hộ chủ trương khi lấy đất lúa thì phải có ý kiến của TT.
Trả lờiXóaBài này tổng hợp nghi quyết và báo cáo của các nhà khoa học quản lý.Cụ thể cho nông nghiêp có thể làm ngay và làm được.Sản phẩm NN cần : Đầu vào - năng suất ,chất lượng - đầu ra:
Trả lờiXóa- Đầu vào: Giống -thức ăn - phân bón - thuốc thú y , bảo vệ thực vật :Đầu vào quyết định nhất nhưng bao nhiêu cán bộ nông nghiệp,hội nông dân , các nhà khoa học ăn lương ai làm được gì?.Nhà nước quản các tập đoàn lớn lỗ dài nhưng không đầu tư và quản lý vật tư nông nghiệp.Hậu quả là sản phẩm nông nghiệp chúng ta đang sử dụng và xuất khẩu độc hại ra sao.....?
- Đầu ra :Báo, đài ( Nhà nước đầu tư và trả lương) nào giúp tiếp thị quảng cáo định hướng người dùng .Hàng Trung quốc chở bằng ô tô nhập lậu, độc hại sao vẫn chui lọt ( Công an, Quản lý thị trường rất đông)
Cứ họp , cứ tổng kết mà con lợn , mớ rau sạch không xong , chết là cái chắc.
Toàn là võ mồm, bây giờ nhà nào có ruộng hầu như thuê từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch, tính đi tính lại thì chỉ hòa vốn may còn có gạo ăn gọi là chống đói - thế thì hỏi làm sao mà phát triển được. Phát triển Tam Nông: Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn, đó là mục tiêu, còn giải pháp thì sao? Tôi chưa thấy ai đưa ra được giải pháp hợp lí trong tình hình hiện nay.
Trả lờiXóa