Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

Hãy thay đổi những gì đã lỗi thời


* LÊ HÙNG
Cuộc trường chinh của dân tộc Việt Nam suốt 20 năm “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” đã về đích thắng lợi vào ngày 30.4.1975. Non sông đã liền một dải! Sau 40 năm nhìn lại, thế hệ những người làm nên chiến thắng và cả những người bại trận đều đã già, người còn - người mất. Thế hệ những người sinh ra sau 1975 - con cháu của cả bên thắng lẫn bên thua - hiện đang là lớp người gánh vác nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

1. Thế hệ sinh ra thời hậu chiến đang chiếm số đông trong số hơn 90 triệu dân nước Việt. Họ không bị vướng bận nhiều với quá khứ chiến tranh, chia cắt. Cần được huy động tối đa trí tuệ và sức lực để đưa đất nước lên một tầm cao mới.
Mong ước là vậy. Nhưng trên thực tế, nhiều chính sách hiện nay vẫn chưa tạo sự công bằng cho cống hiến. Trên danh nghĩa ta có một nền hành chính do dân và vì dân, tạo thuận lợi cho sự cống hiến của mọi công dân, nhưng vẫn đang nặng về “xin-cho”. Đi học ư? Phải có đơn! Đi làm ư? Đơn! 
Ngay cả trường hợp người dân bị oan sai cũng phải có đơn - muốn cơ quan gây oan sai cho mình xin lỗi công khai hoặc bồi thường cũng phải có đơn! Trong khi các nước quanh ta mỗi năm đón hàng chục triệu khách du lịch, mọi thủ tục đón khách được đơn giản tối đa, thì ở ta muốn nhập cảnh ư - phải có đơn xin thị thực. Sao không đơn giản là tờ khai nhập cảnh như các nước đang làm? Tóm lại, trong nền hành chính nước ta hiện nay, người dân có nguyện vọng gì đều phải có đơn gửi cơ quan công quyền.
2. Ta hãy xem một bộ hồ sơ xin việc của một công dân gửi tới bất cứ đâu, từ cơ quan nhà nước, doanh nghiệp (DN) tư nhân, đầu tư nước ngoài… đều bao gồm: Đơn; Lý lịch; Bằng cấp; Hộ khẩu; Chứng minh thư (công chứng). Trong túi hồ sơ này, ta hãy xem bảng lý lịch tự thuật, không biết do ai soạn thảo và từ khi nào mà ở các cửa hàng sách, báo, văn phòng phẩm, tạp hóa… đều có bán một túi hồ sơ có mẫu đơn và mẫu lý lịch in sẵn, chỉ cần điền vào rồi xin xác nhận của chính quyền phường, xã. 
Sẽ không có gì đáng nói, nếu chỉ là những khai báo về nhân thân, nhưng nội dung của mẫu sơ yếu lý lịch đã không còn phù hợp với xã hội hiện nay. Nó mang nặng tính phân biệt khi yêu cầu khai báo thành phần gia đình từ hồi cải cách ruộng đất, cải tạo công thương nghiệp - thời kỳ đã trôi qua quá lâu. 
Bản mẫu còn yêu cầu cá nhân phải khai mình thuộc thành phần và tôn giáo gì - trong xã hội văn minh, bao dung tôn giáo đang được đề cao, quyền có đức tin là quyền của mỗi người, không cần phải khai báo với ai. Việc khai có phải là đoàn viên hay đảng viên chỉ nên dành cho các trường hợp xin tuyển dụng vào các cơ quan Đảng, Nhà nước. Còn đi học, đi làm thì chỉ cần học giỏi, làm chăm là đạt yêu cầu rồi. 

Xã phê: "Gia đình không chấp hành chủ trương, chính sách..." - Cái chỗ hở "hợp pháp"
để mặc cảm, trù dập, kìm hãm nhau và ăn tiền...
        Trong khi con cái của những người sinh ra sau 1975 đã bước vào đời, đi học, đi làm, nhưng tờ khai lý lịch vẫn yêu cầu khai bố mẹ trước Cách mạng Tháng Tám làm gì, ở đâu, trong kháng chiến chống Pháp làm gì ở đâu, từ năm 1955 làm gì ở đâu? Xin thưa, thế hệ đó nếu còn thì cũng đã “xưa nay hiếm” rồi! Đến thế hệ cha mẹ của các cháu sinh ra khi nước nhà đã thống nhất còn không hề biết đến chiến tranh, hay những biến cố mà mẫu lý lịch yêu cầu thì làm sao các cháu khai được gì?
3. Vậy mà các công dân trẻ vẫn phải điền vào những hướng dẫn vô lý năm này qua năm khác. Tất nhiên chỉ là chung chung, thậm chí là bịa cho có. Mỗi năm có hàng triệu bản sơ yếu lý lịch như thế được khai và xin xác nhận ở chính quyền phường, xã. 
Ở các thành phố còn có thể dễ dàng xin xác nhận, chứ còn ở vùng nông thôn thì không đơn giản. Khi có người xin xác nhận lý lịch, việc đầu tiên ông xã kiểm tra xem gia đình này còn thiếu nghĩa vụ gì chưa đóng góp không? Đã đăng ký nghĩa vụ quân sự chưa? Nếu chưa thực hiện thì còn lâu mới được xác nhận, hoặc nếu muốn xác nhận thì “phải biết điều” với các “quan” xã. 
Mà xác nhận của ông phường, ông xã nội dung ra sao? Chỉ là UBND phường, xã xác nhận ông, bà… ở tại… có địa chỉ tại phường, xã. Chủ tịch (phó chủ tịch) ký tên - đóng dấu. Hết! Chỉ vậy thôi. Xác nhận cũng như không. Vì theo yêu cầu của nhà tuyển dụng, trong túi hồ sơ đều có hộ khẩu, chứng minh thư công chứng rồi thì cần gì đến xác nhận vô thưởng vô phạt của ông phường, xã nữa? Nhưng không có nó thì hồ sơ coi như chưa đầy đủ, không được tiếp nhận. Khổ thế!
Đã đến lúc cần có cải cách triệt để trong những thủ tục giấy tờ, nhân thân để mỗi công dân Việt Nam khi lớn lên trong một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất không phải vướng bận với quá khứ. Làm sao để thế hệ trẻ hôm nay không còn mặc cảm về thành phần, tôn giáo hay bên nọ bên kia. Cần bãi bỏ những mẫu giấy tờ đã lỗi thời như mẫu lý lịch tự thuật. Công dân khi đi làm, đi học đã có chứng minh thư công dân. Nhà nước đang dần triển khai quản lý hồ sơ công dân từ khi sinh đến khi mất. Nếu những ngành nghề nào cần kiểm tra lý lịch kỹ càng hơn, đã có lý lịch tư pháp của ngành tư pháp cấp lâu nay.
Hãy để cho thế hệ trẻ hiện nay, sống ngẩng cao đầu và cống hiến thật nhiều cho đất nước.
L.H/LĐO
-------------

11 nhận xét:

  1. Bạn không biết chế độ XHCN "ưu việt" mới vậy à? Họ muốn nắm cổ người dân từ phường, xã cho thật sát sao bằng cách quản lý nhân khẩu, (ngòa quản lý hộ khẩu) thì cũng phải tạo cớ cho đám quan xã, phường ra oai hành và móc túi dân chút chứ. Như các nước tư bản, nếu anh xin việc, thì hồ sơ là một bản tự giới thiệu về kết quả học tập, các chuyên môn mình đã từng trải qua và khả năng cũng như mong muốn của mình được làm việc gì, ở đâu, kèm chứng minh thư và bằng cấp, thế là đủ. Còn đi học là bắt buộc và không phải đóng học phí. Nhà nước tạo điều kiện cho học sinh tới trường nào gần nhất. Nếu không, họ sẽ hỗ trợ tiền xe. Chẳng ai truy hỏi tình trạng gia đình bạn, nếu bạn không tự cảm thấy nhà mình không đủ ăn, không có tiền mua sách vở, phải làm đơn xin trợ cấp xã hội.

    Trả lờiXóa
  2. Những mẫu đơn,lí lịch đó đã kìm hãm,đè nén biết bao số phận con người,tước đoạt biết bao cơ hội của vươn lên,cống hiến.Chỉ có những "đỉnh cao trí tuệ" mới nghĩ ra được nó,còn những nước xung quanh ta làm sao mà nghĩ ra được.
    "Đó chính là nét ưu việt của chế độ ta" câu nói cửa miệng của anh hùng Hồ Xuân Mãn
    Chỉ có thay đổi chế độ độc đảng bằng chế độ dân chủ đa nguyên thì mọi cái sẽ thay đổi theo,trong đó có những lá đơn và bản khai lí lịch phản động kia

    Trả lờiXóa
  3. "Kon người mới XHCN" đương nhiên phải khác với loài người rồi!
    Đơn từ dán đầy mình!

    Trả lờiXóa
  4. Cái ấp chiến lược đã được nâng cao thành các thành trì kiên cố Xã chiến lược, Huyện chiến lược, Tỉnh chiến lược, Nước chiến lược vì các lẽ sau:
    - Quản lý thông tin ,kìm kẹp hoạt động phát triển bằng các thời gian chết ( xin xỏ, chờ đợi các loại đơn từ, xét duyệt......chưa nói là các sự vòi vĩnh, thờ ơ, hận thù, ác cảm cá nhân...).
    - Các hàng rào vô hình của các chính sách, thủ tục, quy định, quan niệm, tư tưởng cũ kỹ....
    nói vui là không làm thế thì cán bộ chơi hết à?
    - Thân thế của người ta cũng bị đem ra phơi bày. ta biết rằng nếu bố của Mao chủ tịch xin việc vào nhà nước là không thể vì không phải đảng viên .....nói hài hước vì nhân thân không quyết định đến bản chất con người ta.
    - Tư tưởng truyền bá khắp nơi, từ đứa bé chưa biết chữ cũng viết được mười trang sống và học tập theo gương bác hồ vĩ đại. nó cũng chẳng biết bác hồ là ai mà cứ như nhà sử học hay nhà văn sơn tùng vậy ( vui nhưng mà thật) còn cái người hiểu rõ và nhận thức tốt, đỉnh cao của trí tuệ thì hiểu là học tập thì phải làm cho nhà mình thành cung vua kiểu mới.
    - Từ các cấp chồng chéo các bộ máy, đoàn thể.........cơ man nào cán bộ lĩnh lương.
    - Tư duy làm nhà nước để hưởng lương chú không phải là lý tưởng làm cho mình, làm cho xã hội.
    Tư tưởng dòng họ, bè phái, không muốn ai hơn mình.
    Nhiều quá.............còn thế này thì mình sau Lào và Cambodia là không bàn cãi.
    - Lãnh đạo đát nước cũng có tư duy tốt lắm nhưng khổ nỗi cái cùm là định hướng đản, họ không làm ngoài khuôn khổ đó được, ngay bác Giáp cũng phải im lặng đó là ví dụ lịch sử.
    Không bàn nữ, dân den nông cạn chỉ hiểu mơ hồ là vậy.
    Nội dung không có ý châm chọc hay đả kích ai, tổ chức nào. chỉ là suy nghĩ cá nhân.
    Mong bác Bồng đừng đăng.

    Trả lờiXóa
  5. Năm 1977 mỗi năm tôii phải làm đến 3 tờ kê khai lý lịch,tôi khai anh tôi người đi Mỹ là mất liên lạc, ,công an phường không chịu ký, tôi nói không có ký tôi sẽ nghỉ việc, anh ta cũng không ký, tôi xin nghỉ việc ,nhưng văn phòng gọi tôi xuống nài nỉ khuyên không nên nghỉ vì xã hội sẽ vào nề nếp không cho người đi buôn bán, tôi nại cớ lương không đủ tiêu nên quyết không quay trở lại. Xã hội Việt theo cách công an trị nên đi đâu họ cũng đòi phải kê khai lý lịch nhiều lần để dễ bề dò xét cá nhân.

    Trả lờiXóa
  6. Không có chế độ nào mà nhà nước kiểm soát để
    quản lý chặt chẽ người dân như Cộng Sản.
    Đó là lý do tại sao chế độ này ĐỘC TÀI và HIỂM
    ÁC vượt xa phong kiến,tư bản và phát xít !

    Trả lờiXóa
  7. Trong thủ tục hành chính của các cấp chính quyền VN hiện nay , công dân , hoặc doanh nghiệp , cần hoặc có việc gì liên quan đến cá nhân hay tập thể thì đều phải làm( đơn) . Để những ông quan từ cấp xã, phường . . Huyện . . . Tỉnh . . . Trung ương xem và xét , khi họ xem và xét thì quyền uy cá nhân họ sẽ lộng hành , và tham nhũng , lợi ích nhóm có cơ hội nhũng nhiễu người dân và các doanh nghiệp . Còn họ ( chính quyền ) tự ý chặt phá hàng nghìn cây xanh ở đường phố thủ đô , san lấp cả đoạn sông Đồng Nai , họ có cần đơn từ gì đâu . Chế độ đảng trị , chế độ XHCN là vậy đó.

    Trả lờiXóa
  8. Xã hội XHCN bày ra lắm thủ tục, quy định nhiêu khê, vô lý, và nhiều buồn cười.
    Viết đơn kêu oan, kêu bị vi phạm quyền tự do công dân, bị vi phạm nhân quyền, vẫn phải đưa lên đầu tờ đơn ncaau khẩu hiệu muôn thuở: ,...Độc lập-Tự do-Hạnh phúc". Đơn ly hôn cũng phải "...Hạnh phúc". Được tự do hạnh phúc rồi, ai viết đơn làm gì?

    Trả lờiXóa
  9. Chủ nghĩa lý lịch của cs sẽ tiếp tục kìm hãm biết bao kiếp người mà thay vì những con người đó sẽ cống hiến nhiều hơn cho dát nước! Cái sự khốn nạn của chủ nghĩa lý lịch chắc hẳn sẽ còn tồn tại mãi với cái chế độ này! Buồn cho đất nước, cho dân tộc!

    Trả lờiXóa
  10. Thích Nói Thậtlúc 20:05 2 tháng 5, 2015

    Để trở thành quan chức của chế độ ,đảng đã chọn lý lịch 3 đời "trong sạch" . Sau đó phải bắt buộc học và tốt nghiệp trường đảng sơ , trung , cao cấp chính trị lý luận . Nhưng thực tế là đến gần 100% quan chức vẫn tham nhũng , đục khoét phá hoại đất nước . Thế nhưng đảng vẫn làm như vậy. Tôi không hiểu trường kia họ dạy gì ?. Họ có dạy quan chức phải sống đạo đức , văn minh không !

    Cái cách xét lý lịch 3 đời và cái trường lý luận kia trên thực tế không có hiệu quả sao họ không hủy bỏ ?. Sao đầu óc lãnh đạo "cs" VN lại thủ cựu như vậy !

    Trả lờiXóa
  11. VK Trần Trường sau khi bị chính ảo tưởng của mình là thân bại danh liệt khi quay lại VNcs (anh ta phải mò cua bắt ốc để sống qua ngày vào năm cuốu trong 8 năm ở VN, thậm chí bà vợ còn bị trở nên điên, tâm thần), lại ngậm ngùi "trở về nước (Mỹ)", tuyên bố: "Nước Mỹ được điều hành bởi trí tuệ. Tại VN chỉ biết đến tiền. Tòa án chỉ biết đâm thọc 2 bên để moi tiền!" (giống tuồng nói về quan huyện thời phong kiến)

    Trả lờiXóa