Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2015

Tham nhũng dự án ODA: "Chi thoải mái như Việt Nam"!?

ĐVO - Rõ ràng những khoản nợ là người dân phải gánh chịu còn những người chịu trách nhiệm hạ cánh an toàn mà không phải chịu trách nhiệm gì.

TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế trung ương đã tỏ ra vô cùng quan ngại trước những thông tin mà Ngân hàng thế giới vừa công bố về tình trạng khiếu nại liên quan đến tham nhũng trong các dự án ở Việt Nam.
Theo đó ông cho rằng vốn ODA thực chất là một khoản vay mà chúng ta sẽ phải trả lại trong tương lai, và kèm theo điều kiện cho vay là những điều khoản có lợi cho các nhà thầu đến từ nước cung cấp ODA. Do vậy việc sử dụng không hợp lý, tham nhũng có nghĩa là đang đẩy gánh nặng lên lưng con cháu về sau.
 VN chống tham nhũng chưa hiệu quả
PV: Thưa ông, liên quan tới việc sử dụng nguồn vốn ODA mới đây Ngân hàng thế giới cho biết, cơ quan này đã nhận tới 189 khiếu nại liên quan đến tham nhũng trong các dự án ở Việt Nam. Số khiếu nại này chỉ đứng sau Ấn Độ, với 306 khiếu nại. Ông bình luận như thế nào về con số này? Xét ở góc độ vĩ mô, điều này sẽ có ảnh hưởng như thế nào tới nguồn ODA trong tương lai?
TS Lê Đăng Doanh: - Có thể thấy rằng tình trạng tham nhũng ở Việt Nam là thông tin đáng nói lên nhất sau thông điệp mà Ngân hàng thế giới đưa ra. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chống tham nhũng ở Việt Nam chưa  hiệu quả.
Việc Việt Nam không chống được tham nhũng sẽ làm nản lòng nhiều nhà tài trợ. Bằng chứng là cơ quan tài trợ của Anh đã ngưng, và tổ chức SIDA của Thụy Điển cũng đã cân nhắc các hoạt động tài trợ vốn cho Việt Nam.
Đứng ở góc độ quốc gia, nhiều nước khác cũng nản vì cơ chế của họ là phải giải trình với Quốc hội về việc sử dụng nguồn vốn đi tài trợ, hiệu quả ra sao. Họ không chứng minh được sự hiệu quả thì chắc chắn sẽ không được chấp nhận.
Do đó việc để xảy ra tình trạng tiêu cực, tham nhũng tại các dự án sử dụng vốn ODA sẽ làm ảnh hưởng tới uy tín của Việt Nam cũng như tiếng nói với các nước trên diễn đàn quốc tế.
Thông điệp Ngân hàng Thế giới đưa ra hết sức quan trọng. Nó cho thấy sự quan ngại của cơ quan này cũng như các nhà tài trợ đối với tình trạng tham nhũng của Việt Nam là rất lớn.
PV: Có một nghịch lý là, dù những sai phạm về ODA đã hơn một lần được chỉ thẳng, những sai phạm đều rõ ràng, có địa chỉ... nhưng phía Việt Nam luôn bị động trong việc phát hiện các sai phạm này. Điều này có thể được lý giải như thế nào thưa ông? Từ những vụ việc đã xảy ra, ông thấy cách Việt Nam phản ứng với những cáo buộc tham nhũng các dự án ODA thế nào?
TS Lê Đăng Doanh: - Có một điều rõ ràng là các sai phạm, tham nhũng trong sử dụng nguồn vốn, các dự án ODA chưa khi nào Việt Nam tự phát hiện được mà chỉ là do báo chí hay các tổ chức nước ngoài, hoặc lộ ra từ một vụ việc có liên quan.
Điều này chứng tỏ cơ chế chống tham nhũng của Việt Nam đang kém hiệu quả không phát huy được tác dụng dù rằng chúng ta đã nói rất nhiều.
Ngay cả các vụ việc tham nhũng trong nước phần nhiều cũng là do báo chí, người dân tố cáo. Còn thực tế các cơ quan thanh tra phát hiện được rất ít. Điều này cho thấy chúng ta đang nói rất hùng hồn nhưng hiệu quả lại hạn chế.
Thậm chí ngay cả khi có những cáo buộc từ phía đối tác thì cách phản ứng với cáo buộc đối với tham nhũng này cũng theo kiểu thiếu cuống quýt. Việt Nam thường không từ chối, không bác bỏ mà nói sẽ nghiên cứu. Điều này cho thấy chính các cơ quan nhận được cáo buộc này cũng không dám quả quyết về sự trong sạch của cán bộ mình.
Ông Huỳnh Ngọc Sỹ (nguyên Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM) bị kết án tù vì nhận hối lộ liên quan dự án ODA. Ảnh: TL
Ông Huỳnh Ngọc Sỹ (nguyên Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM) bị kết án tù vì nhận hối lộ liên quan dự án ODA. Ảnh: TL
Hiểu lầm tai hại
PV: Nhiều chuyên gia đã chỉ thẳng, Việt Nam có sự ngộ nhận về ODA, coi đó là một nguồn viện trợ không hoàn lại nên đầu tư chưa hiệu quả. Thưa ông, liệu có thể coi đây chính là một trong những nguyên nhân tạo ra những tham nhũng, tiêu cực trong các dự án ODA hay không và vì sao?
TS Lê Đăng Doanh: - Đây là một sự hiểu lầm rất tai hại khi nghĩ rằng đây là khoản biếu không.
Trên thực tế nguồn tài trợ ODA là tiền vay. Mà thường thì những khoản tiền vay được hay xin được thì chi tiêu rất tùy tiện mà không biết rằng chúng ta đang tiêu những khoản tiền sẽ phải gánh trên lưng của con cháu sau này.
Phải thừa nhận một điều chúng ta đang sử dụng nguồn vốn rất lãng phí và tùy tiện. Điều này từng được Đại biểu Quốc hội Trần Du Lịch nêu thẳng trên diễn đàn Quốc hội về tình trạng ăn nhậu vô tội vạ ở nước ta nhưng rồi vẫn quyết toán được.
Trong khi đó ở nhiều nước cuối tháng 12 người ta không mời được cơm vì ngân sách chưa có. Chính vì tình trạng chi mạnh tay và thoải mái như ở Việt Nam nên mới có chuyện nợ công rồi tăng chi.
Cá nhân tôi cũng từng nhận được nhiều ý kiến chia sẻ của những người bạn nước ngoài. Họ ngạc nhiên trước việc ăn nhậu, tiệc tùng, tiếp khách của Việt Nam.
Có những dịp kỷ niệm mới đây mà Đại sứ quán các nước được mời tới 2 tuần liền với những bữa tiệc hoành tráng mà họ không hiểu được nguồn tiền chi trả cho những khoản này.
Việc thiếu kỷ luật trong chi tiêu sẽ là nguyên nhân khiến chúng ta lún sâu vào những khoản nợ nần. Do đó chúng ta cần phải nghiêm túc hơn nữa. Với tham nhũng phải có biện pháp nghiêm chỉnh hơn.
PV: - Nhìn lại về nguồn ODA, chúng ta hiện nay đang phải đối mặt với những vấn đề như sau: sử dụng không hiệu quả, thất thoát, lãng phí trong việc sử dụng vốn, tham nhũng ODA. Trong khi đó, Việt Nam đã bắt đầu phải đi vay để trả lãi vay và trả nợ nước ngoài, nợ công đã tiệm cận mức trần. Ai sẽ là người phải gánh chịu hệ quả trực tiếp từ những vấn nạn trên? Ai sẽ phải chịu trách nhiệm vì để người dân phải gánh chịu hệ quả như vậy?
TS Lê Đăng Doanh: - Rõ ràng những khoản nợ là người dân phải gánh chịu còn những người chịu trách nhiệm sẽ hạ cánh an toàn, không phải chịu trách nhiệm gì.
Chính phủ đã trình trước Quốc hội rõ ràng con số, năm 2013 vay 40.000 tỉ đồng để đảo nợ, năm 2014 là 70.000 tỉ đồng và sẽ tiếp tục vay đảo nợ trong năm 2015...
Đảo nợ là nói theo thuật ngữ của ngân hàng, nhưng nói theo cách thông thường của người dân là phải vay chỗ nọ đập chỗ kia. Là tình trạng giật gấu vá vai.
Và tình trạng này kéo dài thì như tôi đã nói ở trên là chúng ta đang tiêu tiền đẩy gánh nặng lên lưng con cháu sau này.
Trong khi đó nếu để nói về trách nhiệm thì từ trước đến nay chưa có trường hợp nào bị xử lý trách nhiệm trừ ông Trần Văn Truyền, Tuy nhiên, phương án xử cũng rất nhẹ nhàng.
Từ những vụ việc đã qua tôi chưa tìm thấy điểm nào để thuyết phục mình rằng tình trạng tham nhũng ở Việt Nam sẽ được cải thiện sớm, nghiêm khắc và triệt để như những gì mong muốn.
Xin trân trọng cảm ơn Tiến sĩ!
Bích Ngọc (thực hiện)
-------------

8 nhận xét:

  1. Dòng trên ". . . chưa khi nào VN tự phát hiện được . . . " dòng dưới : " cơ chế chống tham nhũng của VN đang kém hiệu quả . . . " , như vậy có chống đâu mà . . hiệu quả ? một khi chống thì không thể tham , khi bắt được kẻ tham thì tiền bạc của nhân dân nó tẩu tán hết rồi , lúc đó không phải là hiệu quả mà là . . . hậu quả !

    Trả lờiXóa
  2. không thể chống tham nhũng được vì ...chuột nhiều quá đầy cả bình ... chống tham nhũng thì lấy ai làm việc ?

    Trả lờiXóa
  3. Tin cực nóng!
    Cục trưởng Đường sắt VN Nguyễn Hữu Thắng được phát hiện chết tại cơ quan. Nguyên nhân tử vong chưa được công bố.
    Cuối giờ làm việc hôm nay 22/1, cán bộ công nhân viên Cục đường sắt Việt Nam phát hiện ông Nguyễn Hữu Thắng đã chết bất thường trong phòng làm việc.
    Ông Nguyễn Hữu Thắng từng bị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng quyết định tạm đình chỉ chức vụ ngày 25/4.
    Lý do là ông Thắng có phát ngôn không đúng và thiếu trách nhiệm liên quan Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành.
    Ông Nguyễn Hữu Thắng được một nhân viên của Bộ Giao thông Vận tải phát hiện đã chết tại phòng riêng ở cơ quan chiều 22/1. Sáng cùng ngày, ông Thắng vẫn làm việc và tham gia họp, báo cáo về đề án thu hút nguồn lực xã hội hóa và hạ tầng ngành đường sắt.
    Theo một đại biểu dự họp buổi sáng, ông Thắng không có biểu hiện bất thường vào thời điểm này. Một lãnh đạo ngành đường sắt bày tỏ, ông rất bất ngờ vì cái chết của Cục trưởng bởi chiều nay hai người vẫn cùng làm việc trong một cuộc họp và ông Thắng hoàn toàn bình thường.

    Trả lờiXóa
  4. Biết rồi,khổ lắm nói mãi! Chống tham nhũng,tiêu diệt tham nhũng thì lấy ai làm việc,lấy ai xây dựng CNXH ở Tổ Quốc này.Nhớ cho rằng xây dựng CNXH phải là con người CS có tư tưởng XHCN.Và hơn nữa như ngài Tổng bí thư đáng kính của đảng ta đã từng nói (đại ý)diệt tham nhũng sẽ vỡ mất bình đó à.
    Còn nợ nần thì sợ gì, đất nước ta rừng vàng biển bạc,nhân dân ta cần cù,chăm chỉ,thế hệ này chưa trả được thì thế hệ mai sau,và mai sau nữa nữa.
    Vì thế các đ/c cứ yên tâm mà nắm tay chèo,ăn cho nhiều,cho khỏe, mặc ai kêu,ai mắng vì đặc tính của các đ/c chúng ta là vậy! Cứ hô vang xây dựng CNXH (nhưng hết thế kỉ này XH ta đã có XHCN chưa),và cứ thế mà mần!

    Trả lờiXóa
  5. không làm thế thi lương bộ trưởng, thủ tướng ...lấy tiền đâu cho con đi du học ...

    Trả lờiXóa
  6. Khi không có danh dự, cụ thể là trong kinh tế, người ta sẽ lấy chuyện tư lợi làm đầu. Trong óc chỉ quanh quẩn nghĩ chuyện ăn cho mập thây!

    Trả lờiXóa
  7. Có lẽ không riêng cá nhân tôi khẳng định chắc chắn rằng : với cơ chế lãnh đạo như hiện nay và có thể nhiều năm sau nữa không thể chống được tham nhũng ! Nói như ông quan thanh tra Huỳnh phong Tranh , trước bàn dân thiên hạ rằng : tình hình tham nhũng 3 năm qua là ỔN ĐỊNH ( và sẽ ổn định trong nhiều năm tiếp theo nếu như không muốn nói là sẽ LIÊN TỤC PHÁT TRIỂN ) ! Hễ cứ nói nhiều , tố cáo nhiều các ông quan - đảng viên tham nhũng , ăn cắp , suy thoái biến chất ... thì lại bị các ông bà " vua tập thể " chụp cho cái mũ : nói xấu chế độ , bôi nhọ lãnh đạo , chống phá nhà nước XHCN ... !!! Làm sao các ông có thể chống được tham nhũng khi mà 10 ông Quan - đảng viên thì có đến 11 ông " nhúng chàm " ! Vậy thì ông nào dám chống ông nào ? Ông chức vụ " lớn " thì ĂN TO , ông có chức vụ " nhỏ " thì ĂN VỪA VỪA . Các ông cho dân biết là lương thủ tướng chỉ có 14 triệu/tháng , vậy còn các ông bà " bộ thứ trưởng , cục vụ viện " cho đến các ông bà quan đầu tỉnh , đầu huyện , đầu xã lương một tháng sẽ là bao nhiêu ? trong khi các ông các bà đều là đảng viên và phải thực hiện " 19 điều cấm kỵ " ... nhưng thiên hạ đều thấy một điều là tài sản của các ông , bà nào là " nhà lầu , xe hơi " con cái đều " du học nước ngoài " , hết vila đến " phủ điện " , bao nhiêu lô đất mà toàn là " đất vàng " ... Vậy thì ở đâu ra ??? Không lẽ " ông bà , cha mẹ " của các ông để lại , nhưng khổ một điều là đa số các ông các bà đều xuất thân với một lý lịch ( khi kết nạp đảng ) : bần cố nông , dân ngèo thành thị hoặc " tứ cố vô thân " ! Ấy thế mà chỉ sau một thời gian ngắn " được đảng phân công " chức vụ quản lý , lãnh đạo ... thì không hiểu " tiền tài , nhà đất " ở đâu lũ lượt đổ vào nhà các ông các bà , thánh thật ! Bày ra cái trò " kê khai tài sản " thì các ông các bà đều thuộc loại " đủ ăn đủ ở " không dư một tí tẹo nào , nếu có thì toàn là của " con cháu " ăn nên làm ra cả , thật " hài " hết chỗ nói ! Qua những điều " mắt thấy tai nghe " về " thân phận " các ông các bà như vậy thì thử hỏi có ông , bà nào còn " dã tâm " chống tham nhũng ? Một ví dụ " tày trời " đó là " quan thanh tra " Trần văn Truyền , với những cái ngữ ấy thì đến " tết tây đen " các ông mới chống được tham nhũng - ăn cắp , chắc chắn là như vậy . Tham nhũng đã trở thành QUỐC NẠN , đã gây tổn hại to lớn đến UY TÍN CỦA ĐẢNG CSVN như vậy mà ông tổng Trọng còn lớn tiếng : đánh chuột sợ vỡ bình ! Thật lú lẫn nặng nề .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói thật tôi là một người dân nhìn vào các ông lảnh đạo Đât Nước mà không phục chút nào hết - Các ông được Đảng phân công nhưng trình độ chuyên môn không có hoặc có cũng trong giáo điều CS mà thôi - Không thực tế nói có làm không - Tổ Quốc các ông bỏ một bên không đoái hoài chỉ lo bảo vệ Đảng còn Dân không cần biết tủi nhục mặc kệ - Bây giờ nhìn các ông từ BCT đến các UVTW ông nào trong sạch đâu - Ông nào trong sạch mấy ông đưa lên để Dân xem - Ngó bộ không có rồi thì đừng nói nhiều Dân hết tin - Thôi thì các ông cứ Thần Thánh hoá đi - Các ông quên Thần Thánh bác Lú để bây giờ sắp về vườn Lú thêm nặng - Làm Lảnh Đao Đất Nước mà người Dân không phục thì làm sao Đất Nước tiến lên được - BUỒN THAY .

      Xóa