Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Khóa cổng giữ cho... "trong sạch"?!

Gợi ý của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về nghi ngại chạy chức của dư luận, theo Trưởng Ban Tổ chức TƯ Tô Huy Rứa, là đáng suy nghĩ, từ đó tính toán, cân nhắc và giải quyết.
Phát biểu kết luận hội nghị toàn quốc công tác tổ chức xây dựng Đảng hôm nay (29/1), ông Tô Huy Rứa nhận định: “Việc này dư luận đang quan tâm lắm, nói rất nhiều. Điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo TƯ mới đây chỉ ra nạn chạy chức, chạy quyền, chạy tội là điều bức xúc thứ hai của người dân, chỉ sau tham nhũng”.
'Tôi cũng trăn trở'
Vấn đề này, Trưởng Ban Tổ chức TƯ khẳng định không phải “không nghĩ gì, không làm gì”. “Từ ngày về làm công việc này, tôi cũng trăn trở suy nghĩ lắm, xem điều người ta vẫn hay nói về cái ‘chạy’ này, thì những người liên quan trực tiếp là những người làm công tác tổ chức như thế nào. Cố gắng nghĩ cách để vừa nâng cao chất lượng công việc, đồng thời hạn chế những thiếu sót này”.
Ông Tô Huy Rứa khẳng định: Việc luân chuyển theo yêu cầu của hội nghị TƯ 4 đã được làm bài bản, không phải theo cách cũ làm ào ạt khiến người ta nghĩ là chạy được.
"Trước hết là xin chủ trương có nên tiếp tục luân chuyển không vì qua tổng kết thấy việc này có nhiều ưu điểm mà cũng có nhiều nhược điểm cần nghiên cứu. Ban Bí thư thảo luận và thấy phải giữ việc luân chuyển vì gắn với quy hoạch, cái gì không đúng, không tốt phải sửa", ông Tô Huy Rứa nói.
"Tiếp theo là xây dựng tiêu chí: người trẻ, từ vụ trưởng trở lên, có trong quy hoạch của ban ngành TƯ lên chức vụ cao hơn, chứ không phải bất cứ ai. Luân chuyển về địa phương nào cũng có tiêu chí: trung tâm kinh tế văn hóa lớn, những nơi khó khăn, vùng biên giới, hải đảo, những nơi cần tăng cường đội ngũ, để cán bộ về học hỏi, rèn luyện, rèn giũa.
Trong 63 tỉnh, thành phải xét địa phương nào đủ điều kiện mới luân chuyển về, kể cả cán bộ của TƯ cũng để địa phương cân đối, sắp xếp. Khi thông qua mới thông báo cho các ban ngành TƯ giới thiệu cán bộ, mỗi đơn vị chỉ 2-3 người. Ban Tổ chức TƯ xét từng tiêu chí, chỉ là vụ phó, hay tuổi cao, hay không có quy hoạch lên cao hơn… đều không đưa vào danh sách. Sau đó lại thảo luận với địa phương để thống nhất".
Bộ lọc dày thì khó chạy lắm
6 nơi đồng ý thì mới trình Ban Bí thư và Ban chấp hành TƯ, Trưởng Ban Tổ chức TƯ tin rằng “quy trình chặt chẽ như thế thì khó chạy lắm”.
“Làm sao chạy được cả 6 nơi? Việc lất phất gặp ông này, ông khác có thể có, nhưng những người được nhất định không phải những người này. Bộ lọc đó là tương đối dày, nhiều cơ quan ban ngành đánh giá, đâu phải Ban Tổ chức TƯ muốn đưa ai đi là đi”, Trưởng Ban Tổ chức TƯ nhận định.
Nhưng "nghe vậy người ta vẫn chưa tin" nên Ban Tổ chức TƯ đề xuất một quy chế: Quy định kỹ hơn đối với những người làm hoặc liên quan đến công việc này.
“Chúng tôi dự kiến, trong thời kỳ đang làm quy trình xét đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển…, tức là từ khi Ban Tổ chức TƯ bắt đầu nhận hồ sơ cho đến khi kết thúc, tất cả cán bộ Ban Tổ chức TƯ không được tiếp xúc với đối tượng có tên trong danh sách xem xét, dưới bất kỳ hình thức nào dù ở nhà, cơ quan hay quán xá, để cán bộ được thanh thản, công tâm, khách quan", ông Tô Huy Rứa nói. "Khi nêu ra, các đồng chí liên quan thấy thoải mái lắm, sẵn sàng làm ngay”.
Đồng thời, Trưởng Ban Tổ chức TƯ chính thức qua lãnh đạo Ban Tổ chức các tỉnh, thành đang dự hội nghị, thông tin đến các cơ quan, ban ngành rằng: Những người liên quan đến đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển… không được đến Ban Tổ chức TƯ, không được gặp các cán bộ của Ban Tổ chức TƯ từ trưởng ban trở xuống, liên quan đến công việc này.
"Cán bộ Ban Tổ chức TƯ vi phạm sẽ bị xử lý, còn người thuộc diện xem xét, nói không nghe mà cứ lên gặp, nếu bị phát hiện sẽ hậu chỉnh. Yêu cầu đúng đắn thế mà không thực hiện thì không đủ điều kiện đề bạt”, ông Tô Huy Rứa nói.
“Rất mong các đồng chí cùng chúng tôi thấu hiểu ý kiến của người đứng đầu Đảng”, Trưởng Ban Tổ chức TƯ hy vọng tinh thần này sẽ góp phần khắc phục việc mà Tổng bí thư đã có ý kiến.
              Chung Hoàng/VnN
----------------

32 nhận xét:

  1. 'Tôi cũng trăn trở'?
    Mấy lão dạo này coi bộ không ngủ hay sao? Cứ trăn trở, trở trăn hoài? Thôi, đừng ba xạo nữa! Nghe thối lắm!
    Hồi còn làm việc, tôi cảm thấy mình không thể làm tốt việc đó là từ chối ngay.

    Trả lờiXóa
  2. Qui trình này đã làm từ DH11 rồi có phải giờ mới có đâu . Vậy mà một khóa đã qua nhưng thực tế chẳng chứng minh được điều gì tốt hơn , thâm trí lại có hiệu ứng ngược.

    Trả lờiXóa
  3. Những người như lão Lú, lão R. này... chỉ đang cố tồn tại mà không có cuộc sống chân chính đúng nghĩa.

    Trả lờiXóa
  4. Mấy mươi năm ráng bịt cho kín , bây giờ đã hoá thành giòi .! Bể hủ , bể bình ... ! Lúc nhúc bầy gòi , sâu bọ .

    Giòi , sâu , bọ , con này muốn diệt con kia để chứng minh , mình trong sạch , để chứng tỏ có khả năng lãnh đạo . Hỏi dân tình xem có được không ?

    Xem ra vở tuồng , Đảng lãnh đạo nhân dân cần phải END rồi !

    Trả lờiXóa
  5. Trước hết xin nói lại rõ,
    Hiên nay trang BLOG này đã vươn lên tầm thế giới,vượt xa VOANEWS.com về tự do ngôn luận.Và tự nhiên trở thành loại hình báo độc đáo,trở thành đối thủ đáng gờm của báo mạng Hoa Nam tình báo. Do vậy bất cứ ai cũng thể hiện chính mình.
    Về đề tài,nào trăn trở,nào khóa cổng,nào giữ cho trong sạch,
    Bạn RỨA lên làm trưởng cũng là bất đắc dĩ thôi.,không phải " nghề " của anh.
    Khởi đầu chạy chức chạy quyền là từ chạy và mua bằng " chuyên viên chính,chuyên viên cao cấp".
    Vì sao ?
    Có kẻ bán thì có người mua....từ đó sinh ra tệ nạn.Hết tệ nạn này đến tệ nạn khác....
    Hoạt động bán mua luôn xuất hiện đầu cơ,lũng đoạn,triệt nhau đến sử dụng luật mới ban....Đến mức có luật " chống bán phá giá " công chức,để giữ giá cao.
    Từ xưa tới nay,các quốc gia đều diễn ra mua bán chức quyền,quyền lực cả....Nhờ thế mà sau một quản thời gian thì xuất hiện cách mạng và thay đổi chế độ đương thời.
    Ở xứ văn minh thì sau cuộc cách mạng,chính quyền mới lên thay họ bỏ tù và tịch thu tài sản ráo trọi,lại không chỉ tay trắng mà còn nhục ê chề.Có tên chạy thoát ra nước mẫu quốc,nhưng sống còn thua chuột.
    Ở xứ kém văn minh hơn thì họ tha hồ chém giết,treo cổ thủ lĩnh,tài sản sung công một phần,còn thì chia nhau.
    Ở xứ cực độ cao nhân quyền,tuân thủ theo nguyên tắc dân dinh điền hay di cư,hay gốc từ mua bán nô lệ...thì họ sớm bỏ nhảy,gọi là từ chức,nhưng nhiều khi cũng bị nhận nước chết luôn,nghĩa là cố chạy nhưng không thoát.
    Ở xứ thường tự xưng thiên triều,rồng bay...sợ mang tiếng xấu,nên lùa hổ vào "cấm cung " và phải tự dùng dây điện có lõi đồng cưa cổ cho chết
    Nói chung ,sau khi thu gom tiền bán chức,bán quyền....thì lạ là đều bị đẩy vào vòng " nhân quả ",sụp đổ tất tần tật.
    Ba triệu quân cũng sụp.Nửa triệu quân ngoại quốc và cả triệu quân nội địa chống lưng cũng chết.Máy bay máy bò,tàu ngầm tàu nổi,tiền đô bạc tệ,lí thuyết hùng tráng,chủ nghĩa mênh mang....đều vô dụng và bán ve chai không ai mua.Hàng không mẫu hạm mà bán có 1 hào.
    Thôi chớ dùng những từ mĩ miều,xưa nay điều động là quá thường tình,ông thì từ bắc vào Nam,ông thì từ Nam ra Bắc....có dùng cái từ đầy mánh mung luân chuyển đâu.Đ/C to nhất hi sinh thì ngay lập tức Đ/C phó lên thay.Cả ban chỉ huy hi sinh thì lập tức cấp dưới lên thay.Hay lô cốt cứng quá thì đảng viên phải nhào vô dập tắc chứ không phải nhào vô tự tử nhé.Một ổ đề kháng quá mạnh,đảng viên phải nghĩ kế và xông vào tiêu diệt,không thể để nó bắn gãy lưng sạch,hay sự thật còn đây,
    Chỉ có duy nhất một y tá Nguyễn Thị Vân ,thuộc D 7 tỉnh đội Quảng Ngãi đã đánh bại cả đại đội đang rất hung hản nhào vào tiêu diệt... Đấy có qui hoạch đâu nào.
    Hay anh HUẾ,từ học sinh lớp ba,thành kĩ sư,giám đốc nhà máy đương Quảng Ngãi,có qui hoạch đâu,đùng vào tỉnh ủy Nghĩa Bình,rồi trở thành chủ tịc tỉnh...lẽ ra thì anh lên phốc bí thư,nhưng đè dể đưa lão ăn cắp thép,tay ăn phong bao về gọi là luân trong qui hoạch...và nó phá nát đến từng trái tim của cả " người mẹ đào hầm " của anh Bùi Minh Quốc hay Dương Hương LY cũng dược.
    Chú RỨA à,thầy cả ơi,đóng cửa là từ diệt đấy.
    Hổng thấy Mỹ giàu mạnh cỡ gì sao nhưng chuyên đóng cửa thiên hạ,tự nhiên là đóng cả cửa chính mình mà tự diệt đó sao.cả năm 2014 mà thu chỉ có nửa chi ngân sách...biết bao giờ trả cho nỗi gần mười tám ngìn tỉ đây,xa với quá nên bạn bè nó xa dần dần,trong lòng nó sang ngang cả,nhưng dã bộ còn tình.
    Hổng thấy chú rông trong mơ cạnh ta sao,từ mơ đến mộng du và chiu xuống biển ĐONG mà tưởng đó là thiên đường.
    Qui luật nhân quả rồi đến điều bất biến mà Bác HỒ dặn dò quá kĩ 'Hồng -Chuyên "
    Vài lời gởi gắm,Công Sơn xin cảm tạ.Vì nhân dân cả thôi mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảnh giác với con người 2 mặt CS ! Hắn giả vờ ca ngợi TỰ DO NGÔN LUẬN nhưng thực ra là ''CA NGỢI CHỈ ĐIỂM'' đấy ! Hãy cảnh giác CS!

      Xóa
    2. Hôm vừa rồi tôi đang đi trên đường Trần phú TP Nha Trang thì nhìn thấy một tên chột một mắt rất giống Công Sơn, tôi vòng xe lại hắn phát hiện ra tôi liền lẻn vào con hẻm chốn mất.

      Xóa
    3. Nặc danh03:22 nói dối! Tui bị bại liệt,sao đi?

      Xóa
  6. Thấy mặt Tắt Ti Vi.

    Không xem, thì bảo là khinh
    Xem thì thấy bực, thấy khinh hơn nhiều.
    Mấy thằng chém gió giáo điều
    Nói thì ra vẻ, làm điêu bỏ xừ.

    Bực mình tắt mẹ cái vù
    Tiết kiệm tiền điện, đỡ ù, điếc tai.
    Ti vi bà để bà xài
    Chứ đâu phải để điêu ngoa xạo bà!

    Trả lờiXóa
  7. Cách đây vài năm,con gái cha nội Rứa,24 tuổi,tốt nghiệp đại học báo chí,hàm thạc sĩ,luận văn của cô ta nói về xây dựng đảng,bị ông ta đặt "nhầm" vào vị trí chủ tịch hội đồng quản trị tổng công ty vinaconex.Thành tích của tổng công ty đó là làm vỡ đường ống dẫn nước về Hà Nội 10 lần.Vậy mà vẫn được đánh giá là "nằm trong giới hạn cho phép".
    Lũ chuột khốn nạn của tổng lú con nào cũng béo mập

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rứa này có thời làm bí thư thành ủy Hải Phòng Không ra cơm cháo gì (H/P chỉ có thời ông Đoàn Duy Thành làm bí thư T.U là thành công nhất, ông có tri thức và hiểu biết sớm nhất về kinh tế thị trường, thương mại quốc tế. Năm 1980 mở intershop đầu tiên ở VN, cửa hàng miễn thếu trong cảng HP...) Ông Rứa tiếp quản cơ sở vật chất Ông Thành để lại mà không phát huy được, cách đây chưa lâu lại vụ bổ nhiệm cô con gái mới 23-24 tuổi trái nghề, trái nghành, chưa qua thời gian thử việc mà ngồi nhầm ghế lãnh đạo cao nhất của một tổng công ty nhà nước đứng đầu về nghành xây dựng VN, Ông coi cái quốc gia này là nhà riêng của bố con ông rồi còn gì nữa...Bây giờ lại chém gió nữa ông có thấy ngượng không ?

      Xóa
    2. CŨNG NHƯ CÁC BẠN SINH VIÊN VỪA TỐT NGHIỆP, TLH MANG HỒ SƠ XIN VIỆC NHIỀU NƠI. CÔNG TY VINACONEX NHẬN TLH VÀO LÀM VIỆC VÀ CHO THỬ VIỆC Ở VỊ TRÍ CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ TỔNG CÔNG TY. SAU VÀI THÁNG THỬ VIỆC THẤY CÔNG VIỆC KHÔNG PHÙ HỢP VỚI KHẢ NĂNG THÌ XIN THÔI. CÓ GÌ ĐÂU MÀ DƯ LUẬN CỨ ẦM Ĩ LÊN THẾ !

      Xóa
    3. Hì hì ...nghe bạn Nặc danh 23:57 nói thế nên tôi sẽ khuyên thằng con vừa học xong nên đi xin làm việc ''THỬ'' chức GIÁM ĐỐC nếu họ cho làm phó Giám đốc hay thấp hơn thì không nên nhận việc!

      Xóa
  8. Kẻ tâm tư người trăn trở....quan thầy nước ta mot bụng bồ tát!
    Cô con gái của Tô Huy Rứa không biết học ra trường được mấy năm thế mà đã lên làm quan to. Từ lúc thôi việc không biết lúc này có công nương làm gì?

    Trả lờiXóa
  9. Nhắc ông TB Tổ chức: Nguyên TBT LKP nói: Ung thư đã di căn.
    Vậy bài thuốc nào hiệu lực, hiệu quả?
    Đỗ Thịnh / 73 tuổi / Hà Nội, 0167.8462.640, dothinh1@yahoo.com

    Trả lờiXóa
  10. BVB gửi Công Sơn
    Được biết CS là bạn đọc thường xuyên của trang mạng này. Và CS cũng tham gia nhiều Comt. BVB không phân biệt cách thức, văn phong và nội dung các comt của bạn đọc, trù khi chửi mắng tục tĩu, đưa ra cách nhìn cá nhân ít phổ quát ít tính quần chúng, hoặc dùng những câu chữ quá xúc phạm người khác. Công Sơn không như vậy, nhưng các comt của CS ít thuyết phục bà con Làng Mạng vì bạn (anh, ông - hoặc bà) viết dài dòng, ít tập trung chủ đề, nhiều khi thành lan man, khó hiểu, không sát nội dung bài viết, đi xa vấn đề bài viết đã hiện trang. Bạn đọc phản ứng nhiều. Nhưng đọc comt của CS, chúng tôi không thể xoá, vì dù sao cũng là ý kiến dân chủ (trang mạng là diễn đàn chính trị-xã hội rộng rãi). Mong CS đọc kỹ bài và tham gia comt những ý kiến hay, sâu sắc, thuyết phục hơn. Chúc vui, khoẻ!.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhiệm vụ mà đảng giao cho CS vào đây là để làm phân tâm bạn đọc mà bác.Càng có nhiều người để ý hoặc nổi cáu với CS thì càng "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ"

      Xóa
    2. Thằng này vào sả rác nhà Bác Bồng ....làm cho người đọc chúng tôi thấy hôi tanh !

      Xóa
    3. Thay mặt Cong Son cám ơn bác Bồng. CS là bệnh nhân mà chúng tôi đang quản lý. Phương pháp chữa bệnh của chúng tôi với ông ta là mạnh dạn cho CS có ý kiến trong mạng xã hội, nhất là trang của bác. Điều này có thể làm cho đầu óc ông ta điều hòa, cân bằng.
      Chúng tôi chỉ muốn đề nghị những còm chửi ông ta quá nặng bác có thể đừng đưa ra. Chúng sẽ chặn lại sự tỉnh táo của Cong Son. Chúng ta sẽ thuyết phục CS bằng những ý tứ phê phán vừa phải và thấu tình đạt lý.
      (Nhưng thật sự khó hy vọng vào chuyện phục hồi của CS. "Chúng tôi đã cố gắng hết sức...")
      (Bác sĩ Lưu Thừa Kỳ)

      Xóa
    4. Haha Đại tá nhắc rồi đấy, Công Sơn đang mần ở cấp nào, có nghe không đấy.

      Xóa
  11. Mục đích của công sơn ,không phải là com nghiêm túc mà là xả rác bừa bãi ,làm bẩn nhà bác ,giống kiểu phân trộn mắm tôm của bọn côn an ,tạo mùi lạ.Bác Bồng nên dọn đi thì hơn,vì đây là loại tâm thần có định hướng.

    Trả lờiXóa
  12. Rất cảm ơn anh BỒNG,
    Thật ra em từ Mỹ,bạn từ Úc gởi về khên ngợi trang này lắm,nên Công Sơn mò vào,biết từ đó.
    Nói không lan man đâu.Nhưng cộng nhận là có dựa chủ đề và nói nhiều chủ đề quá bức xúc.Nói thật là đuôi một con mắt rồi đấy mà còn hăng,có vui nữa.
    Các bạn VNCH chửi quá,nên thỉnh thoàng cũng nói động để ách bớt thôi.
    Anh Bồng biết chán là ra khỏi TP Cần Thơ là các đồng chí ta đều ngán.
    Tình hình chung riêng gì cũng đáng lo cả.Công Sơn lại đi các tỉnh xuống tận nông thôn nhiều,càng lo chứ.
    Thôi cảm ơn các bạn nhiều,rãnh là viết cả trên VOA đấy.Họ cũng đăng nhiều dù khó chịu.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thằng nầy Công An chứ Công Sơn gì ! Mỹ nào? Mỹ Tho hả? Muốn mữa....

      Xóa
    2. Mỹ Đình đấy. Nơi chuyên bán danh dự - bán độ!

      Xóa
    3. Ông CS lại ''lan man, khó hiểu'' nữa rồi thế mới chết!!!

      Xóa
  13. Tay Rứa này đúng là ngu thiệt.
    Thời buổi này cần gì phải gặp mặt trực tiếp, cần gì phải đưa phong bì mới mua bán được chức.
    Bây giờ muốn mua bán chức vụ thì chỉ cần gặp trên mạng Internet, tiền thì chuyển khoản.

    Trả lờiXóa
  14. Cac ong cu cai kieu cap tren co quyen cat nhac cap duoi thi thanh ra xui chung no phai chay chuc chay quyen. Tat ca la tai cac ong het

    Trả lờiXóa
  15. đâu có dại mà ra mặt, có đường dây hết.

    Trả lờiXóa
  16. hỏi ông Rứa biết bà Nhung không ? Nghe nói bà này nhận tiền ghê lắm ?

    Trả lờiXóa
  17. TÔ HUY RỨA Bây giờ lại chém gió nữa ông có thấy ngượng không ?
    Chủ tịch tỉnh Thanh hóa trước đây cấm đi tết cấp trên
    thì năm đó quà biếu tết lại tăng và đậm hơn
    Chúng nói 1 đàng, làm 1 nẻo lâu nay rồi !!!

    Trả lờiXóa
  18. ông Tô Huy Rứa nhận định: “Việc này dư luận đang quan tâm lắm, nói rất nhiều. Điều tra dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo TƯ mới đây chỉ ra nạn chạy chức, chạy quyền, chạy tội là điều bức xúc thứ hai của người dân, chỉ sau tham nhũng”.
    Thưa anh Tô Huy Rứa, chạy chức, chạy quyền là tham nhũng đấy, làm sao đứng sau được. Hối lộ tiền, tài sản, nhà cửa đất đai để lên chức lên quyền là tham nhũng. Luật hình sự còn thiếu một tội danh tham nhũng nữa là "hối lộ tình dục" anh Rứa ạ. Anh nên góp ý bổ sung tội này. Một thực trạng không cò nghi ngờ tính xác thực là phần lớn cán bộ được bổ nhiệm ở các cấp đều do "chạy chức, chạy quyền" hết, đúng tên của nó là tham nhũng đấy. Ẩn số của nạn này đã có, nó to chình ình mà các anh cố tình không biết. Anh cứ thử thống kế một vụ của bộ ngành, ban đảng trung ương xem có bao nhiêu vụ trưởng, phó vụ trưởng (mà các anh gọi là "hàm" rất nhố nhăng), bao nhiêu chuyên viên nhân viên thì biết. Có vụ tới 3/4 là vụ trưởng, phó vụ trưởng. Thực trạng này chứng minh số vụ trưởng, phó vụ trưởng đó là những kẻ ăn hại, người làm thực sự mới là số chuyên viên, nhân viên ít ỏi trong một cái vụ đó đấy thưa anh. Họ đang ăn trên mồ hôi nước mắt của người dân đóng thuế, họ đang ăn trên ngối trốc, bóc lột sức lao động của những chuyên viên, nhân viên trong cơ quan của họ. Các anh nói nhiều, nhưng chẳng làm được gì là do đâu? Hãy suy nghĩ để có phương cách đúng trong công tác cán bộ. Rất khó trong tình hình hiện tại, nhưng không phải không làm được nếu có tâm vì dân vì nước, vì sự tồn tại của ĐCSVN với vai trò là người lãnh đạo đất nước phát triển với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng văn minh. Nếu cứ cung cách như hiện nay hì cả trăm nam nữa cũng không đạt được tiêu chí này đâu anh Rứa ạ. Với đội nguxcasn bộ có bằng cấp thạc sĩ, tiến sĩ thuộc loại đông nhất thế giới so với số dân, nhưng 3/4 là Ths, TS bằng thật, học đểu thì đất nước này còn khốn khó lắm anh Rứa.

    Trả lờiXóa