Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Bảy - 14/9/2013

1 - BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Phát động chiến dịch “Kết nối biển Đông (TBNH).  - Tổ chức chiến dịch nhắn tin “Kết nối biển Đông (TTXVN). - Chuyện nhặt ở Trường Sa (TP). Hoàng Quốc Dũng – chiến sĩ trẻ trên đảo Sơn Ca e ngại khi thấy ca sĩ của đoàn nghệ thuật Học viện Âm nhạc Huế xuống ôm để cảm ơn. =>
Gia đình kêu cứu về bản án 15 năm tù của nhà hoạt động ở Phú Yên (VOA). -  Sau các vụ việc xảy ra ở xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc (Nghệ An): Người dân mong có cuộc sống an lành (QĐND).
- Nguyễn Hưng Quốc: Dân chủ và tự do thông tin (Blog VOA).
- LM Phạm Quang Long: Ai sẽ bảo vệ người dân? (Boxitvn).
SUY CẢM VỀ ĐẤT ĐAI (Bùi Văn Bồng).
Những công dân chống tham nhũng ở Việt Nam (Lê Anh Hùng). – Minh Diện: ÁO ĐỤP RẬN ĐÀN (Bùi Văn Bồng).
QH cần ‘quyết lại’ điện hạt nhân (BBC). Vụ này còn nguy hiểm hơn vụ Bô-xít nhiều!
Trung Quốc đi về đâu? (phần 1) (Phan Ba). “… chúng tôi có đủ người có học thức, có thể giúp đỡ những người đang cầm quyền bằng cách tư vấn không tư lợi. Nhưng các lãnh tụ của chúng tôi thì chỉ nghĩ về mình thôi. Họ sợ mất quyền lực và muốn tự quyết định lấy tất cả. Nhưng làm sao mà họ có thể quyết định một mình và dẫn đất nước chúng tôi đi theo một đường hướng đúng đắn được? Làm sao mà họ có thể mang lại cho chúng tôi một tương lai tốt đẹp khi họ không cho chúng tôi cùng suy nghĩ?”
Hải lộ giao thương huyết mạch (Süddeutsche Zeitung/Boxitvn).
-----------------
2 - Đttl - NLG

SỔ TAY THỜI SỰ NLG  NGÀY 14/9/2013 
 (thứ bảy)
 1/ Lược thuật vắn tắt một số thông tin 
1/Nguyễn Trọng Vĩnh: THỰC TIỄN LÀ CHÂN LÝ và "Mấy suy nghĩ về công tác dân vận trong tình hình mới...là hai bài viết tâm huyết đáng lưu ý nhất để chúng ta cùng suy ngẫm cách đánh giá " được" và "mất" trong quá trình phát triển của đất nước cũng như công tác "dân vận" của MTTQVN đang đứng trước những thử thách gì?  Cụ Nguyễn Trọng Vĩnh viết:" Đời sống nói chung có cải thiện so với thời bao cấp, có một số thành tựu trong xây dựng cơ sở hạ tầng như đường sá, cầu, sân bay, bến cảng, chỉnh trang đô thị, có một số khá ngoạn mục như thành phố Đà Nẵng, Nha Trang, … Tuy nhiên, so thành tựu với sai lầm, tổn hại thì sai lầm tổn hại nhiều gấp mấy lần, làm cho dân nghèo, nước yếu"" ...khi "Bộ phận không nhỏ Đảng viên thoái hóa biến chất, suy thoái về đạo đức, lối sống, tham nhũng tràn lan từ dưới lên trên, phần lớn lại nằm trong những đảng viên có chức có quyền, càng cao thì tham nhũng càng lớn, uy tín của Đảng giảm sút, lòng tin của dân đối với Đảng mất dần". Có lẽ lời khuyên giải dưới đây của Tướng NT Vĩnh hẳn không lọt được tai những ai còn khư khư mũ ni che tai? Rằng:"Trước tình hình kinh tế sa sút, đất nước suy yếu, xã hội không có dân chủ tự do, lệ thuộc, ông Lê Hiếu Đằng một người cách mạng chân chính, trên giường bệnh với tinh thần yêu nước và xây dựng, nêu vấn đề lập một đảng mới (Đảng Dân chủ xã hội chẳng hạn) là “đòi hỏi khẩn thiết của cuộc sống”, để cho có sự cải biến tích cực làm cho đất nước phát triển nhanh. Có một đảng mới, có chính danh để đấu tranh nhằm hạn chế những sai lầm của Đảng Cộng sản, để Đảng Cộng sản tự điều chỉnh tốt lên, để có tự do, dân chủ, xã hội lành mạnh là một điều hay.
Chính ông Lê Hiếu Đằng đã viết “Chúng ta đấu tranh với phương châm công khai, minh bạch, ôn hòa, bất bạo động, phản đối tất cả mọi hành động manh động, bạo lực, khiêu khích, gây chiến tranh” và ông cũng viết “Tôi chưa bao giờ nói là chống Đảng Cộng sản hoặc xóa bỏ Đảng Cộng sản”. Vậy có gì là “náo động thiên cung” đâu, mà các vị tiến sĩ, giáo sư, các nhà “bảo hoàng, bảo thủ” nhao nhao phê phán, phản bác lên án ông Đằng bằng cách cắt xén, xuyên tạc, suy diễn, bất chấp sự thật, với những lý luận gượng gạo, nặng về quy chụp theo kiểu “bỏ bóng đá người” thế!

Đề nghị các vị cho đăng toàn văn bài “Viết trên gường bệnh” của ông Lê Hiếu Đằng và những bài của các tác giả đồng tình với ông Đằng lên các báo “lề Đảng” song song với các bài phản bác của các vị, để công chúng bàn luận xem chân lý thuộc về ai. Có thế mới công bằng". Coi bộ hơi khó đấy nha.
Cụ  Nguyễn Minh Đào trong bài "Mấy suy nghĩ về công tác dân vận trong tình hình mới..."đã nói một cách thẳng thắn "  Nghị quyết Trung ương bảy đề ra các nhiệm vụ, giải pháp công tác dân vận với những quan điểm chung chung, khái niệm trừu tượng, mơ hồ rất xa rời thực tế không thể thực hiện được!", rằng "Đảng muốn nắm dân, tạo dựng niềm tin người dân với Đảng, không thể bằng tuyên truyền, giáo dục, vận động với lời nói chung chung, sáo rổng mà chỉ có những chủ trương, chánh sách hợp lòng dân, hợp xu thế thời đại đáp ứng yêu cầu cuộc sống người dân, tạo điều kiện cho người dân được tự do làm ăn và được nói những gì họ muốn nói vì lợi ích của họ, không trái lợi ích đất nước" . Đồng tình với GS Tương Lai trong phát biểu gần đây, cụ Đào viết "Mới đây, Bộ Chánh trị cử ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chánh trị làm Chủ tịch Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, để khẳng định Đảng coi trọng vai trò, vị trí của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bố trí một Ủy viên Bộ Chánh trị làm Chủ tịch chưa có tiền lệ, cho xứng tầm. Việc Bộ Chánh trị bố trí một ông Ủy viên Bộ Chánh trị đãm nhận vị trí nầy, tôi nghĩ dù là ông Nguyễn Thiện Nhân hay bất cứ ông nào khác, cũng không thể nhờ cái “mác” Ủy viên Bộ Chánh trị mà có thể nâng cao vai trò, vị trí Mặt trận Tổ quốc trong đời sống chánh trị của đất nước" đồng thời đề xuất "Muốn làm được điều như ông Tương Lai nói, Đảng phải chấp nhận một cơ chế cho Mặt trận và các đoàn thể  có vai trò độc lập trong cuộc sống, xác định Mặt trận và các đoàn thể là tổ chức xã hội của dân, hoạt động trong khuôn khổ pháp luật, quan hệ bình đẳng với tổ chức đảng và chánh quyền".
Liệu các vị lãnh đạo Đảng có cho rằng những ý kiến nêu trên là suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống như phát biểu phê phán gần đây của TBT  Nguyễn Phú Trọng?
2/Với luận điệu cũ rích, phe diều hâu ở Bắc Kinh vẫn nắn gân các nước trong khu vực, kêu gọi chuẩn bị ra tay hành động về quân sự Tướng Trung Quốc: Hải quân phải chuẩn bị đấu tranh... tìm cách gạt bỏ sự có mặt của Hoa Kỳ trên & trong cuộc tranh chấp trên biển Đông "Trung Quốc cảnh báo Mỹ chớ thành bên thứ 3 ở Biển ..."song song với việc gây căng thẳng đến cực độ trên vùng biển Hoa Đông với hải quân Nhật Bản, đồng thời duy trì sức ép nặng nề về quân sự ở vùng biển tây Philippines trên Trường Sa. Bắc Kinh đã cố tình đẩy Quan hệ Trung-Nhật rơi xuống vực thẳm sâu nhất trong hơn 40 năm qua !
3/Như hôm qua, những con số cực đẹp trong lần lấy phiếu "tín nhiệm" nhữngcán bộ lãnh đạo các cấp vừa rồi đã gây không ít xôn xao và lo ngại về phương thức và nội dung của phiếu tín nhiệm theo 3 mức độ(tếu), cho rằng Vừa qua lấy phiếu tín nhiệm không thực chất trong đó dẫn ý kiến của đại biểu Ksor Phước nêu "thực tế, tại một số tỉnh, đại biểu của HĐND có nhiều phiếu tín nhiệm cao, chiếm đến hơn 50%, “y chang như Quốc hội”... “Từ đó thấy giá trị thực tế của việc lấy phiếu tín nhiệm của chúng ta để làm gì, không phải là ca ngợi nhau” (!). Về đề tài tương đối "nóng nầy, điểm qua, đã có một chùm, như sau: Dân muốn rõ ràng tín nhiệm hoặc bất tín nhiệm (LĐ). - Chỉ lấy phiếu tín nhiệm chức danh khối hành pháp và tư pháp (PLTP).  Nên có đánh giá trách nhiệm người bỏ phiếu tín nhiệm (DV). - Đề xuất lấy phiếu tín nhiệm theo hai mức (TP). - Đã là lấy phiếu tín nhiệm thì chỉ có “tín nhiệm và không tín nhiệm thế thôi? (Tầm nhìn). - Có nên lấy phiếu tín nhiệm với cơ quan dân cử? (ĐĐK).
Liên quan đến sự kiện bắn súng vào cán bộ đất đai ở Thái Bình, ngày 13/9, vẫn có nhiều bài viết phân tích, trong đó cho biết tại phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ,một số đại biểu đã đặt lại vấn đề, cho rằng"Vụ xả súng ở Thái Bình cho thấy thu hồi đất đai luôn căng thẳng và phức tạpbiến tài nguyên đất thành những điểm hỏa gây bất ổn sâu sắc trong đời sống chính trị, xã hội và kinh tế. Bài "Tiếng súng Tiên Lãng, tiếng súng Thái Bìnhcủa Võ Văn  Tạo là đáng chú ý hơn cả. Sau khi điểm lại sự kiện xảy ra ở Tiên Lãng(Hải Phòng), tác giả viết khá gay gắt "Từ nhiều năm nay, bên cạnh phản biện của giới trí thức, nhiều chuyên gia, nhà quản lý trong bộ máy nhà nước đã phân tích rõ tác hại của chính sách quy định đất đai là “sở hữu toàn dân, do nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý” và khuyến cáo cần phải khẩn trương thay đổi. Trên thực tế, cái gọi là sở hữu toàn dân chỉ là khái niệm hoàn toàn rỗng tuếch, không hơn không kém. Chẳng người dân nào được coi là chủ sở hữu đất đai. Nhà nước trong trường hợp này cũng vậy, chẳng có nhà nước cụ thể nào hết, chỉ có giới chức trong cuộc toàn quyền tự tung tự tác. Thích thì thu hồi, đền bù bèo bọt như bố thí, bất cần người dân mất đất sống chết ra sao. Không thuận hả? Sẵn quân quyền trong tay: cưỡng chế! Cho dân chúng tụi bay biết thế nào là chuyên chính!". ...
                       >> ĐỌC TIẾP/Nguồn  

---------------------- 
3 - 
TIN LÃNH THỔ

TIN XÃ HỘI

TIN KINH TẾ

…  TIN VĂN HÓA GIẢI TRÍ

TIN THẾ GIỚI
                   >>  ĐỌC TIẾP/Nguồn  
-------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét