Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

ÁO ĐỤP RẬN ĐÀN

          
     * MINH DIỆN
                   BVB - Theo báo Pháp Luật và trang mạng Vnconomy, 6 tháng đầu năm 2013, Thanh tra chính phủ đã thực hiện 4.724 cuộc thanh tra hành chính, 89.281cuộc thanh tra chuyên ngành, và 3.745 cuộc thanh tra do bộ, ngành và địa phương thực hiện, tại 283.183 đơn vị , cá nhân trên cả nước.
                    6 tháng = 180 ngày = 4.320 giờ, tính cả chủ nhật, ngày lễ. Từ đó suy ra, mỗi ngày có 543 đoàn thanh tra, kiểm tra và mỗi giờ thanh tra, kiểm tra được 65 đơn vị, cá nhân.  Không biết Thanh tra chính phủ có phép Lão Tôn đi mây về gió và có những phép màu gì nữa mà tài tình thế?
 Cũng theo hai tờ báo trên, thanh tra trung ương đã phát hiện sai phạm 12.225 tỷ đồng, 452 hec-ta đất, thanh tra các địa phương phát hiện 1.447 tỷ, và thanh tra  ngân hàng phát hiện 682 tỷ đồng , 562 lượng vàng và 50.000 đô la. Tổng số tiền, vảng ấy quy ra bằng  683 triệu đô la Mỹ.
                  Nếu so với GDP bình quân thu nhập của Việt Nam năm 2012 là 1.407,11  đô la thì số tiền sai phạm, nói trắng ra là tham nhũng  gấp  485.429 lần. Con số báo cáo, thống kê ở nước ta về mọi phương diện vẫn là những màn múa rối với những kịch bản theo trường phái trừu tượng! 
                  Trong một bức thư đăng trên mạng, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều viết : “Bạn có tin không, bình quân mỗi tháng người nông dân Hà Đông quê tôi chỉ có thu nhập 40.000 đồng”. Chao ôi, nếu vậy số tiền tham nhũng kia gấp 34 triệu lần mức thu nhập trong một tháng của người nông dân xứ lụa!? Ấy là chưa kể 452 hec ta đất vàng, đất bạc!
               Tại cuộc họp  Uỷ ban tư pháp của Quốc hội ngày 7-9 mới đây, bà Lê Thị Nga nói : “Nạn tham  nhũng đang đe dọa sự tồn vong của chế độ!”. Cũng tâm trạng ấy, đại biểu  Lê Như Tiến (Quảng Ninh) nói cụ thể hơn: “Quốc nạn tham nhũng đục khoét ngân khố quốc gia, khuynh đảo chính sách , thao túng quyền lực, tha hóa con người,  làm mất niềm tin và suy kiệt nhựa sống xã hội!”. Đến bà Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, một người từng lạc quan cho rằng “Chủ nghĩa xã hội của chúng ta tự do dân chủ gấp vạn lần chủ nghĩa tư bản” mà cũng phải thốt lên: “Ăn của dân không từ một thứ gỉ. Liều vác- xin con con của trẻ em cũng ăn. Ngay tiền của các cháu dân tộc thiểu số mà hiệu trưởng còn biển thủ!”…
              Không phải bây giờ tham nhũng mới trầm trọng như vậy. Càng không phài đó là “Mặt trái của kinh tế thị trường”. Đã lâu trong lòng xã hội ta tiểm ẩm mối nguy cơ tham nhũng. Từ năm 1948 đã xuất hiện Trần Dụ Châu, nhưng do chiến tranh, kinh tế quá nghèo nàn lạc hậu, kỷ cương phép nước còn  nghiêm, nên nó chưa bùng phát.
         Sau giải phóng, đặc biệt từ đầu thập niên 90 thế kỷ trước, tham nhũng đã được báo động là “Quốc nạn” . Vụ “sốt giá xi măng” 1995 và vụ “Thủy cung Thăng Long” 1998 gây chấn động cả nước,và  Phó thủ tướng Ngô Xuân Lộc đã bị miễn nhiệm (11-12-1999). Cứ tưởng biện pháp răn đe ấy làm các quan tham  chùn tay, nào ngờ họ vẫn “liều mình như chẳng có”. Tham  nhũng hối lộ tung tóe từ trên xuống, dưới lên,  từ trung ương đến địa phương .
             Đầu năm 2005, trả lời phỏng vấn của báo Tuổi Trẻ, nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu nói : “Ngay ở xã tôi, làm cái cống cũng bị xơi mất hơn một nửa. Tôi về thì bà con bảo: Hai trăm triệu mà xơi trăm hai, còn có tám chục. Đấy, mới là công trình nhỏ thôi đấy!”.
              Ngày 9-12-2005,  Luật phòng chống tham nhung ra đời , thể hiện quyết tâm  của Đảng , Nhà nước trên mặt trận nóng bỏng.  Người ta nói “Thượng phương bảo kiếm” đã được rút ra khỏi bao và vung lên trừng trị bọn “giặc nội xâm” cứu nguy dân tộc .
              Nhưng “Thượng phương bảo kiếm” ấy chỉ “trảm” được vài quan tham nhãi nhép tép riu , những kẻ mũ cao áo dài vẫn ung dung tự tại, và  tham nhũng vẫn phát huy sức mạnh tiềm tàng của nó. Vụ PMU 18 chưa kết thúc thì vụ đề án 112 xảy ra, rồi vụ tiền polyme ở công ty Securency Úc, sau đó Vinashin, Vinalines chấn động cà thế giới. Biểu đồ tham nhũng  như  hình loa kèn, càng ngày càng phình to ra và nghiêm trọng hơn .
               Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đứng trước cử chi thành phố Hồ Chí Minh than : “Trước đây chỉ có một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều  sâu lắm, nghe mà thấy xấu hổ. Cả một bầy sâu ăn hết phần của dân!”. Một người trầm tĩnh như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng “hết sức sốt ruột”. Ông nói : “Tham nhũng tiêu cực nhìn vào đâu cũng tháy, sờ vào đâu cũng có!” và “Một bộ phân không nhỏ cán bộ đảng viên trong đó có cán bộ lãnh đạo đã suy thoái biến chất, có nguy cơ làm ảnh đến sự tồn vong của chế độ!”.
                 Ngày 16-6-2006, Thủ tướng Phan Văn Khải ngậm ngùi ngỏ lời xin lỗi nhân dân vì “tình trạng tham nhũng nghiêm trọng” và xin từ nhiệm trước nhiệm kỳ một năm. Tân thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên thay, hăng hái hứa: “Tôi kiên quyết và quyết liệt chống tham nhũng. Nếu không chống được tham những tôi xin từ chức ngay!”.
                 Tại Hội nghị Trung ương  lần thứ 5,  Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng  nhận xét: “Công tác phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu”. Và  ngày 23-11-2012, với 94,9% số phiếu,  Quốc hội khóa XIII, đã biểu quyết thông qua “Luật sửa đổi bổ sung một  số điều  Luật phòng chống tham nhũng” và thành lập “Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng” do đích thân Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng ban, thay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, đồng thời Ban nội chính,  Ban kinh tế trung ương  được tái lập. Phen này Đảng quyết liệt ra tay thực hiện bằng được  mục tiêu: “Ngăn chặn từng bước, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí , tạo bước chuyển biến rõ rệt, để giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế-xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân, xây dựng Đảng , Nhà nước trong sạch vững mạnh; đội ngũ cán bộ công chức kỷ cương , liêm chính!”(Nghị quyết TW 4).
                Nhưng vẫn chưa thấy chuyển biến nào rõ rệt cà. Theo đánh giá của Tổ chức minh bạch quốc tế  TI (Transparency Iternational) năm 2012, điềm số của Việt Nam tăng nhẹ tử 2,9 thang 10 lên 31 thang 100,  nhưng vẫn bị tụt 11 bậc, không những so với quốc gia tiên tiến mà cả với các nước trong khu vực.
               Nguyên nhân nào đã khiến việc chống tham nhũng của Việt Nam cam go, trớt trơ, lình xình như vậy?
               Có một công thức như sau: Tham nhũng (Conruption) = Độc quyền + Bưng bít thông tin (Discretion) - Trách nhiệm giải trình (Accounlabity). Độc quyền hay độc tài bao giờ cũng gắn chặt với bưng bít thông tin, và  thiếu minh bạch, đó là mảnh đất mầu mỡ đề tham nhũng sinh sôi phát triển. Phải chăng chúng ta đang sở hữu toàn dân mảnh đất đó?
                 Chủ tịch tổ chức minh bạch quốc tế Peter Eigen phát biểu  trên hẵng tin Routers: “Tham những lảm giảm hiệu năng hoạt động của chính phủ Việt Nam, bên cạnh các vấn đề như thiếu giải trình,thiếu minh bạch và guồng máy hành chính cồng kềnh, các nhóm đặc quyền, đặc lợi, trong khi chính quyền đặt trọng tâm trong vấn đề an ninh!”.
                 Thiếu minh bạch, thiếu giải trình, đặc quyền đặc lợi do đâu sinh ra? Cách đây hai năm, giáo sư Hoàng Tụy đã nói thẳng là do cơ chế. Ông viết: “Tham nhũng ở ta là căn bệnh của cơ chế, đã ngấm vào  máu rồi!”. Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu  đồng ý như vậy và ông cộng thêm vào yếu tố con người. Ông nói “Tệ nạn tham nhũng ở ta do  cơ chế và con người mà ra!”.
                Cái cơ chế ấy như một tấm huân chương, mặt phải thêu dệt lộng lẫy nhưng mặt trái  nham nhở nhiều nút thắt, xù xì, xám đen như màu han gỉ!
                 Thử nhìn vào cơ chế tiền lương và cơ chế cán bộ, công chức xem có đúng là một nguyên nhân gây ra tham nhũng không? Marx viết: “Tiền công không phải là  giá cả hay giá trị của lao động mà chỉ là hình thái cải trang của giá trị hay giá cả của lao động!”. Trên cơ sở triết học đó, nhà nước ta đưa ra một khái niệm rất hay về  tiền lương: “Đó là một trong những động lực kích thích mọi người làm việc hăng say, tất cả  đều phụ thuộc vào năng lực, trình độ của người lao động!”
                 Lý thuyết như vậy, nhưng thực tế tiền lương ở ta không trả theo năng lực của người lao động, không kích thích mọi người làm việc hăng say, và cán bộ, công chức không được tuyển dụng theo trình độ và công việc của mỗi người.  Thực tế mức lương của  Việt Nam rất thấp, thấp hơn cả những nước nghèo nhất thế giới hiện nay như Cộng hòa Haiti, Cộng hòa Guinea Xich Đạo, Cộng hòa dân chủ Côngo. Tháng 7 vừa qua nước ta mới nâng mức lương cơ bản lên 1.150.000 đồng,  ương đương 54, 8 đô la/tháng, trong khi mức lương cơ bản ở Congo 214 đô la.  
                  Nhưng cán bộ, công chức Việt Nam hiện nay lại giàu sang, sung sướng hơn công chức  những nước Thái Lan, Hàn Quốc, và ngay cà Singapore. 
                  Tôi đã tìm hiểu, Singapore lương khởi điểm công chức là 1.300 đô la và lương cấp thứ trưởng 40.000 đô la, nhưng hầu như không ai có biệt thự riêng, xe hơi ngoại sang trọng. Họ ở  chung cư, đi làm bằng xe buýt, ăn uống rất tiết kiệm. Ở Việt Nam, lương khởi điểm 54,8 đô la, lương cấp thứ trưởng 523,5 đô la (chỉ bằng khoảng 1,3% ở Singapore), mà ông bà nảo cũng nhà cao cửa rộng, có ông bà không chỉ một mà hai ba căn. Những bữa tiệc chừa mứa rượu ngon và sơn hào hải vị thường xuyên bày ra trước mắt. Các  vị đầy tớ của dân ấy miệng  leo lẻo kêu  lương bèo,  mà mặt béo, bụng  kễnh ra, măt nung núc nhờn mỡ.
                Thử hỏi tiền đâu ra?
                Một cô giáo vỡ lòng, lớp một, lương bét nhất trong ngành giáo dục, một ngành rên xiết vì nghèo vẫn phây phây vì ăn tiền chạy trường, chạy lớp trái tuyến, và tiền đóng góp của phụ huynh vào cái gọi là “phí tự nguyện”. Một nhân viên bán chuyên nghiệp làm trật tự đô thị ở phường, chỉ được hưởng trợ cấp 1/2 định suất , khoảng 600.000 đồng một tháng, mà sáng cà phê chiều nhậu, tiền bạc rủng rỉnh vì bóp hầu bóp cổ những người buôn bán nhỏ hè phố, bắt chẹt những lái xe đỗ mép vỉa hè... Một thượng sỹ cảnh sát giao thông mỗi tháng  kiếm được  vài  chục triệu tiền mãi lộ... Cán bộ, đảng viên  chức vụ càng to, càng lắm quyền,  càng giàu. Giàu nhờ tham nhũng, hối lộ, đục khoét dân.  Tổ chức minh bạch quốc tế đã tiến hành cuộc điều tra độc lập, hỏi 100 người Việt Nam thì 30 dân người trả lời phải hối lộ các cấp chính quyền, hỏi 100 doanh nghiệp thì  75  doanh nghiệp trả lời phải bôi trơn cho quan chức. Đó là con số khiêm tốn, thực tế lớn hơn nhiều. Một tờ báo Nhật Bản đã đăng: “Không hiểu toàn  bộ guồng máy chính quyền Việt Nam sẽ hoạt động thế nào nếu không được bôi trơn bằng hối lộ!”.
            Lương ít bổng nhiều, và cơ chế xin cho trong  tuyển chọn, sắp xếp cán bộ, công chức làm cho nạn mua bán chức quyền phát triển.  Mỗi lần cơ cấu, sắp xếp nhân sự, tuyển công chức là một lần “Thềm dưới nháo nhào mua bán chức, Ghế trên vênh váo mặt quan tham!” Ông Trần Trọng Dực, Chủ nhiêm Ủy ban kiểm tra thành ủy Hà Nội, nói giữa cuộc họp Hội đồng nhân dân thành phố: “Tôi xin mách với các đồng chí lãnh đạo quận huyện, là Trưởng phòng nội vụ quận huyện đang là đầu mối tiếp nhận hồ sơ và nhận tiền của các thí sinh để được đỗ công chức và số tiền không dưới 100 triệu!”(Nguồn báo Tiền Phong).
                 Một  chức nhân viên quèn cấp quận, huyện đã có giá 100 triệu,thử hỏi các cấp cao hơn là bao nhiêu?  Quan chức đã trở thành một thứ hàng hóa mang tính đặc thù. Một gã bán đồ bành có thể mua được cái ghế chính khách! Vì mua bán nên không chọn được người tài đức. Quan chức bán mua nên đâu có toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân. Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thừa nhận hiện trạng  30% quan chức làm việc trễ nải,  và 30 % quan chức “sáng cắp ô đi tối cắp về”. Cần phải nói thêm là, họ không  chỉ  “sáng cắp ô đi, tối cắp về” mà   bày mưu gian , kế ác vơ vét tiền của, phá nước, hại dân.
                  Phạm Thanh Bình, Phạm Chí Dũng  trổ mánh mua  xà lan quá đát của Italia  về biến thành “tàu du lich  khách sạn 5 sao”, mua  ụ tàu thanh lý sắt vụn cùa Nga về biến thành ụ tàu hiện đại, mua  hàng chục con tàu viễn dương già nua về mông má thành tàu mới, và  vung tay quá trán đầu tư chứng khoán, bất động sản  để tham nhũng, dẫn đến hậu quả  phá nát Vinashin, Vinalines. 
                 Trần Xuân Gía dâng “bảo bối” cho Nguyễn  Đức Kiên  và nhóm lợi ích tài chính lũng đoạn ngân hàng, tham nhũng gần ngàn tỷ.  Đặng Hùng Võ ký bừa cho tập đoàn  Ecopark chiếm đất Văn Giang gây rối loạn kỷ cương. Giám đốc bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Nguyễn Trí Liêm nghĩ ra cách nhân bản xét nghiêm máu để tham ô tiền bảo hiểm y tế. Và  mới đây , Lê Thanh Sơn, Trần Thiện Hà, Trần Trọng Huệ...có "sáng kiến" ký hợp đồng mùa vụ, thay hợp đồng thường xuyên ăn hớt tiền cùa hàng trăm người lao động để lĩnh lương khủng  hàng tỷ đồng một năm. ("Sáng kiến..." là từ dùng như lời khen của Chủ tịch T.p Lê Hoàng Quân khi nói về vụ này).
                Cái cơ chế lương bổng và cán bộ công chức còn sinh ra nhiều tiêu cực khác không kể hết ,đặc biệt là nạn hố lộ.  Ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng thanh tra Chính phủ nói: “ Có lần họ đã mang đến chỗ tôi cả trăm ngàn đô la!”. Trước đó nguyên Tổng bí thư Lê Khà Phiêu trả lời báo Tuổi Trẻ :
              “ - Tôi nói thật, có chuyện họ đến biếu tiền, năm ngàn mười ngàn chứ không ít.
               - Năm , mười ngàn đô?
                - Đô chứ. Lúc tôi làm thường trực Bộ chính trị đã có rồi, lúc làm tổng bí thư cũng có!” (Nguổn báo Tuổi Trẻ)
                Tham nhũng, hối lộ, lãng phí tràn lan, nhưng phát hiện khó, xử không nghiêm vì thiếu minh bạch, công khai, và  cơ chế bảo vệ cán bộ , đảng viên. Báo chí là công cụ hữu hiệu  để công khai hóa, minh bạch hóa  bị trói buộc bằng những quy chế  bảo mật, phát ngôn. Đơn  thư tố cáo, khiếu kiện của dân không giải quyết đến nơi đến chốn mà trả về cho đối tượng bị tố cáo, khiều khiện.  Mạng thông tin Internet bị coi là bịa đặt thông tin, là "thế lực thù địch" lợi dụng  chống phá chế độ. Quan tham ẩn mình trong tháp ngà , được bao bọc , canh gác tử xa.  Tham nhũng, hối lộ đã đến mức báo động đỏ, “ một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên, trong đó nhiều người ở vị trí  lãnh đạo đã thoái hóa biến chất có nguy cơ đến sự tồn vong của chế độ ”,  mà năm 2010 chỉ có 19 cán bộ đảng viên bị xử lý hình sự, năm 2011 không có ai, năm 2012 có 9 người( Nguồn Báo Pháp luật). Sáu tháng đầu năm nay, như bào cáo sơ kết của Thanh tra nhà nước, 283.183 đơn vị cá nhân vi phạm, số tiền lên tới 683 triệu đô la, 452 hec ta đất,  mà chỉ chuyển sang cơ quan công an điều tra 56 vụ gồm 43 đối tượng.
                Điều tra là một chuyện, đưa ra xét xử lại là chuyện khác. Ông Phan Trung Lý , Uỷ viên thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm ủy ban pháp luật cùa quốc hội nhận xét: “ Án an ninh trong quà trình điều tra phát hiện ra tội phạm,  án kinh tế,  tham nhũng lúc đầu rầm rộ, càng điều tra càng teo lại!”
                Điều 25 Bộ luật hình sự miễn truy cứu trách nhiệm  hình sự nếu  đối tượng là cán  bộ tham nhũng, nhận hối lộ  thành phẩn khai  báo và nộp lại tiền tham những hối lộ.  Điều 47 Bộ luật hình sự  lại cho quyết định hình phạt dưới khung  nếu có ít nhất 2 tình tiết giảm nhẹ. Cán bộ đảng viên nào mà không có ba, bốn tình tiết giảm nhẹ , vì nhân thân ai cũng  tốt,  huân chương đầy ngực.  Cơ chế bảo vệ nội bộ như thế,lại có tư tưởng chỉ đạo  “ trong tình thương yêu đồng chí, lấy giáo dục răn đe làm chính” thì  dẫu có kiện toàn  bộ máy chống tham nhũng tới đâu, hô hào  cỡ nào cũng khó đẩy lụi được tham nhũng.
               Ông Lê Tuyền , nguyên Phó chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nói: “ Lâu nay phát hiện ra tham nhũng chủ yếu là từ dư luận báo chí, chứ chính bản thân đơn vị , tổ chức có người tham nhũng có phát hiện ra đâu. Người dân biết hết, nhưng phát hiện, tố cáo  mà không xử lý khiến họ xói mòn niền tin!”  Chẳng những không xử lý tham nhũng , mà người chống tham nhũng có khi còn mang vạ. Ông Nguyễn Văn Ch.,  một thiếu tá  cựu chiến binh, người từng nổi tiếng đấu tranh chống tham nhũng mấy năm trước, bị kết tội  gây mất đoàn kết nội bộ,  bị khai trừ khỏi đảng và bị bọn côn đổ đánh gẫy nguyên một hàm răng “cho mày câm miệng lại”, đau xót nói với tôi : “Bây giờ  nhiễu nhương quá. Cái thời  áo đụp rận đàn ông ạ!”.  Vừa qua chị Dương Thu Thủy phát hiện, tố cáo ông Trạm trưởng Nguyễn Đức Đạo tham nhũng, cũng bị de dọa và gây sức ép nên không nhận giải thường.
               Ở Hy Lạp thời cổ đại, người ta đã lấy 2/3 tài sản thu hồi được cùa quan tham  thưởng cho người phát hiện, tố cáo. Vị  quan chức tham nhũng bị tước quyền công dân, hủy bỏ sinh mạng chính trị và bị coi là kẻ ô nhục. Ở Byzanhum , thế kỷ 11, quan chức tham nhũng bị chọc mủ mắt và bị thiến. Ở La Ma bất kể quan chức to đến đâu nếu tham nhũng đều phạt treo cổ.Hiện tại nước Mỹ, Anh, Pháp vẫn giữ hình phạt rất nghiêm khác với quan chức tham nhũng,còn ở ta lại có vẻ nương nhẹ. Ở nước ta thời phong kién có nhiều triều đại cũng rất nghiêm trị tham nhũng, dù quan chức cỡ nào mà tham nhũng bị phát hiện phải cách chức, tịch thu và truy thu hết gia sản, không cho ở thành thị, quê gốc đâu cho về đó làm thứ dân.  Riêng chịu nhục với xóm làng, nơi ai cũng biết ông từng vênh vang ghế này chức nọ, đã là hình phạt nặng nề, sống không bằng chết!
              Tổng bí thư Tập Cận Bình viết trên tờ “Nhân dân nhật báo” của Đảng cộng sản Trung Quốc: “Trong những năm gần đây, một số nước đối mặt với nhiều vấn đề âm ỷ khiến dư luận công chúng sôi sục, gây tình trạng bất ổn về dân sự khiến chính quyền sụp đổ. Trong tất cả những bất ổn này, tham nhũng là một nhân tố quan trọng... Tham nhũng mà tồi tệ hơn thì kết cục duy nhất là dấu chấm hết cho đảng và nhà nước!” .
              Giáo sư Hoàng Tụy viết: “Trong những năm gần đây, ai còn chút liêm sỉ đều coi tham nhũng là quốc nạn. Trong xã hội ta, mọi người đều lên án tham những , nhưng không phài ai cũng tuyên chiến quyết liệt với quốc nạn này!”.
             Giáo sư Hoàng Tụy cho rằng các luật chống tham nhũng và các biện pháp đưa ra vẫn chỉ là phương pháp cổ điền mà ta đã sử dụng mấy chục năm trước, bây giờ chưa có gì mới. 
         “Cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe, giáo dục” như TBT Nguyễn Phú Trọng coi là thực hiện NQTƯ 4 thành công, thực ra chỉ có hiệu quả khi mà đại đa số cán bộ công chức không cần, không muốn, không có điều kiẹn tham nhũng. Còn với hiện trạng bây giờ thì phài thay đồi cơ chế đề giống như Singapore, cán bộ công chức chằng những không muốn, khồng cần mà còn không dám, không thể tham nhũng.
             Cơ chế của ta hiện nay tạo quá nhiều thuận lợi cho tham nhũng lợi dụng, như chiếc áo chắp vá cho loài rận ẩn núp. Phải chăng đã đến lúc thực hiện cơ chế công khai, minh bạch hóa, như ông James Anderson, chuyên viên cao cấp của ngân hàng thế giới khuyến nghị: “Càng công khai minh bạch thì tham nhũng càng ít!” . Hóa ra, nhìn thẳng vào thực tế, các biện pháp và những nỗ lực thực thi xử lý tham nhũng chỉ chắp vá như 'áo đụp' còn cả bầy sâu vẫn nhung nhũc như 'rận đàn'. 
     M D
----------------

35 nhận xét:

  1. Tôi rất mong Bác Nguyễn Phú TRọng đọc bài báo này.
    Cảm ơn nhà báo minh Diện-Nhà báo Bùi Văn Bồng.

    Trả lờiXóa
  2. Bài của anh Minh Diện thật chính xác, tuy nhiên hơi dài.
    Thực ra, một tay thứ trưởng Bộ Xây dụng Việt Nam đã công khai phát biểu trên báo chí: trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và các dự án ODA, 33% kinh phí rơi vào tay những nhóm thế lực duyệt/thanh kiểm tra dự án. Còn lại 30% nữa thì rơi vào tay bọn chạy thầu, chủ đầu tư và bôi trơn quan chức địa phương. Chỉ còn lại 37% kinh phí để thi công.

    Thế cho nên chất lượng công trình rất xấu và nhất là trong lĩnh vực giao thông. Tui Đinh La To bây giờ đang tìm cách đổ tội cho xe chở quá tải làm hỏng cầu đường để che mắt thiên hạ. Chắc là chỉ làm trò múa rối với các đại biểu quốc hội thôi.

    Thế cho nên chúng mới giàu nhanh, giàu quá mức tưởng tượng đến nỗi nhiều chuyên gia nước ngoài đến Việt nam làm việc đều mắt tròn mắt dẹt khi thấy các quan chức nhà ta đi xe hơi cao cấp, ở biệt thự, ăn tiệc theo kiểu đốt tiền! Họ nói Việt Nam sướng vậy mà sao cứ nghèo mãi?

    Điều này xin để anh 3X giải thích. Chắc là anh 3X lại lặp lại điệp khúc: Việt Nam đang quyết liệt vươn lên một tầm cao mới! Và muốn được như vậy thì xin quốc tế tiếp tục viện trợ ODA cho Viêt Nam.

    Có lẽ con số nợ thật của Việt Nam đã vượt quá 100% GDP rồi mà tụi 3X vẫn đang tìm cách dấu diếm. Sau này con cháu Việt Nam sẽ è cổ ra mà trả nợ dài dài trong khi tụi quan chức này đã cao chạy xa bay sang các nước Tư bản dãy chết rồi, để cảnh dân Việt Nam sống chết mặc bay, chúng tao qua cầu rồi, đầy túi rồi, chúng mày ở lại lo thắt lưng buộc bụng như dân Hy Lạp mà trả nợ nhé! Đó là cái cảnh nhãn tiền mà Việt Nam sẽ phải chứng kiến trong khoảng 5 năm nữa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những ngày này, nều ai đi trên tuyến quốc lộ qua đoạn Quảng Nam sẽ thấy rất rõ tình trạng tham nhũng: Mở rộng tuyến quốc lộ qua Quảng Nam mà chỉ nạo vét sơ sải khoảng 80cm độ sâu, sau đó đổ đất núi lên và lèn chặt, và cuối cùng thì đổ một lớp đá dăm mỏng và tráng một lớp nhựa mỏng khoảng 10cm mà tụi thi công thường phải làm vào ban đêm hoặc khi mưa gió để ít người mhìn thấy.

      Trong khi theo quy chuẩn, phải lót đá hộc ở độ sâu 1,5m, sau đó là các lớp đá cuội, sỏi, cát... làm nền rồi mới đến đá dăm và lớp trên cùng thì phải là bê tông nhựa.

      Tụi nó tính với nhà nước giá làm đường từ 10 - 12 triệu USD/1km còn làm thì với kiểu thi công này chắc chưa tới 1 triệu USD/km.

      Thử hỏi sao chúng không giàu được và sao đường không lún và hư ngay sau trận mưa đầu tiên

      Thế mà khi báo chí hỏi thì bộ hạ của Đinh La To vẫn trả lời nhơn nhơn: đường lún là bình thường vì nền đất yếu, và còn ngang nhiên cắm biển "ĐƯỜNG CHỜ LÚN", Rồi lại tiếp tục xin ngân sách để chi cho "BÙ LÚN".

      Thật là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam, đáng để ghi vào sách kỷ lục Guiness. Nhưng mà không ai cười nổi!

      Xóa
    2. Số nợ lớn nhiều.
      GDP thấp hơn rất nhiều.

      Xóa
    3. Mọi người xem bộ hạ của Đinh La To làm ăn như vậy bảo sao D. L. TO không giàu được: http://dantri.com.vn/su-kien/duong-vua-lam-xong-da-lay-dat-va-thay-nhua-779104.htm.
      (Dân trí) - Mới thi công xong, một số đoạn đường trên QL14 đoạn từ TP Kon Tum (Kon Tum) đến TP Pleiku (Gia Lai) đã xuống cấp ngay lập tức. Có đoạn được chủ đầu tư “vá” bằng đá sỏi, có đoạn được “vá” bằng… đất.

      Ông Nguyễn Bá Thanh chẳng phải đi đâu cả mà điều tra, cứ ngồi nhà, đọc báo, lấy tin và kéo D.L. To đi xem những gì báo nói xem hắn ta trả lời ra sao?
      Nếu không trả lời được thì ông cứ BẮT HẾT, NHỐT HẾT, KHÔNG NÓI NHIỀU!

      Nhưng ông có dám làm không, hay lại sợ Đ. L. TO méc anh 3X?

      Xóa
  3. Hoa cả mắt, chóng hết cả mặt vì số liệu tham nhũng.

    Vậy nên, hỏi sao mà CHỐNG HOÀI không hết !

    Trả lờiXóa
  4. Bác Minh Diện quả là một nhà báo hiểu sâu và có tâm. Đọc bài này của bác thấy căn bệnh tham nhũng rành rành và thuốc chữa không phải là không có. Nhưng mà đảng không chữa đúng bài. Để bảo vệ chế độ độc tài đảng cố tình bưng bít sự thật, bao che tham quan. Cơ chế hay chính là chế độ này như chiếc váy đụp cho loài rận ẩn nấp hút hết máu tấm thân gầy ốm đất nước.Phải đốt chiếc váy đụp(Phải gọi là chiếc váy mới đã gọi chiếc áo nhẹ quá)thì đàn rận mới chết!
    Cám ơn hai bác Bùi Văn Bồng -Minh Diện đã cho bạn đọc những bài báo tâm huyết.
    (lÊ THU TRANG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếng địa phương ở Hà Tĩnh gọi con rận là con Trận, gọi cái váy là cái Mấn. Con trận mấn!

      Xóa
  5. "Con ơi nhớ lấy câu này
    Cướp đêm là giặc cướp ngày là quan"
    Bây giờ cả ngày lẫn đêm
    Quan là giặc, giặc là quan nháo nhào!
    Bác Hồ với cả Bác Mao
    Sinh ra một lũ nháo nhào giặc quan!

    Trả lờiXóa
  6. Ở Byzanhum người ta chọc mủ mắt quan tham để không nhìn thấy tiền khỏi dậy lòng tham,thiến để khỏi đẻ ra giống tham. Ở ta mù bẩm sinh như Huỳnh Là vẫn tham và
    90 tuổi như Đỗ Mười vẫn tòi ra thằng cu con đề nối dõi quan tham.Thế cho nên chả có cách gì chống được tham nhũng ổ ta cả. Đảng ta đó trăm tay nghìn mắt, đảng ta đây xương sắt da đồng cơ mà.Đảng muôn năm! Tham nhũng muôn năm!

    Trả lờiXóa
  7. Phải cảm ơn người viết và người đăng. Họ là người vừa có tâm, có tầm và dũng cảm. Một bài báo có sức mạnh hơn cả trăm tòa soạn chính thống! Ta có ngàn nhà báo ăn lương Nhà nước mà tui chẳng biết tên của một ai!? kể cả tổng biên tập! Vì tất cả các nhà báo chỉ có một tên chung; suy nghĩ như nhau, bình luận như nhau.

    Trả lờiXóa
  8. Chuyện quan chức ta tham nhũng, tham đến mức độ nào thì ai cũng biết từ lâu. Biện pháp, giải pháp chống tham nhũng có hiệu quả cũng có thừa nhưng tham nhũng vẫn cứ lan tràn và ngày càng gia tăng về mức độ. Nói thế, nói nữa chỉ thêm mệt.
    Vấn đề đặt ra ở đây là ông Nguyễn Phú Trọng có dám chọn một điểm đột phá không? Theo cảm nhận của tôi, ông Trọng đã từng có ý tưởng đó và thậm chí đã thực hiện suýt thành công trong năm 2012, khi ông đã buộc được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận hết sai phạm trong cuộc kiểm điểm của Bộ Chính trị, ngay sau vụ bắt Nguyễn Đức Kiên. Tuy nhiên, đến phút chót, ông đã thất bại vì thiếu một chút bản lĩnh và có sơ sót trong phương pháp. Năm nay, ông cũng đã rút kinh nghiệm và đang cố gắng làm bằng việc lập 7 đoàn kiểm tra chống tham nhũng.Tôi cho rằng đay là cách làm khéo hơn trước, theo kiểu buông lưới từ xa để thắt dần. Vấn đề là , ông có đủ bản lĩnh và đủ người trợ lực để kéo cái túi lưới rất nặng khi đã thắt được rồi không? Nếu không kéo hẳn lên được, túi lưới sẽ lại "tụt nõ", con cá lớn sẽ thoát còn người cất lưới bị mất đà cũng nhào theo, chết chìm dưới nước.
    Bất luận như thế nào cũng nên có một sự đánh giá công bằng cho ông Nguyễn Phú Trọng.Tôi tin, ông ấy là người tử tế. Nếu ông ấy không thành công thì đó chỉ là vì " lực bất tòng tâm" thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. theo tôi, Nguyễn Phú Trọng, là người tử tế, nhưng không dám "xóa điều 4 hiến pháp". Mà như thế, thi vẫn là độc tài của đảng cộng sản và dân sễ không ai hưởng ứng. Như thế " lực bất tòng tâm" là phải rồi.

      Xóa điều 4 hiến pháp, tức là đảng cộng sản (không phải là nhân dân VN) tự lấy đá, ghè vào chân mình, thì cũng chẳng ai làm.

      Xóa
    2. Nếu là "người tử tế", phải có một đất nước tử tế chứ?

      Xóa
  9. MD viết dài nhưng tham nhũng ở xứ ta bây giờ không bút nào tả xiết, đây mới chỉ là mấy nét chấm phá tả cảnh mà đã thấy rợn người rồi.

    Tác hại của TN thì ai cũng thấy,từ dân đến lãnh đạo. Chống sao đây ?
    Hành pháp không làm nổi, phải (hay bị) đẩy sang cho bên đảng, tbt phụ trách trực tiếp. Tưởng đảng chỉ lãnh đạo, vạch đường lối. Nay đảng phải trực tiếp sắn tay áo làm luôn. Âu cũng là chuyện chẳng đặng đừng.Nói lên chính phủ quá yếu, quá kém hay đã đầu hàng, thỏa hiệp với TN. Bận thì không phải rồi vì CP có hẳn một ban chống TN chuyên lo việc này sao không theo NQ của đảng mà làm, không làm được là vì sao. không thấy giải thích, giải trình và cũng không thấy ai phải chịu trách nhiệm.Chuyển sang cho đảng là xong. Chờ xem đảng tài giỏi cỡ nào. Mất ban chống TN thì lập ban chống tội phạm thế vào. ok

    Đảng làm liệu có hơn gì không ? thấy chém gió thì cũng ghê lắm nào ra nghị quyết chỉnh đốn, nào lập ban nội chính từ tw đến địa phương , nào học tập tấm gương đạo đức HCM, nào huấn thị, răn đe, phủ dụ....đủ cả rất rùm beng mà tbt gọi một cách hình ảnh là nhóm lò. Cứ làm như bây giờ mới có TN, mới phải nhóm lò để chuẩn bị chống.

    Nhân dân vãn tạo cơ hội để Đảng lập công. Nhưng xem ra cơ hội này rồi cũng sẽ bị bỏ qua. Vì TN sinh ra từ cơ chế mà cơ chế này thì đảng chưa muốn bỏ. Không biết rồi đảng xoay trở thế nào.

    Cái áo vá chằng vá đụp là môi trường cho rận sinh sôi còn tiếc gì mà không vứt đi,đốt đi hè.

    Trả lờiXóa
  10. Hay hay .hay qua va dung su that
    Tham nhung lam mat long tin cua dan vao dang va chinh phu.dieu nay bac tbt bac ttuong biet ro hon ai het neu cac bac khong lam duoc nhu cac bac noi thi .Su ton vong cua che do.......toi chi la mot nguoi dan thuong ....
    Chuc bac bong luon khoe manh.Chao Bac!

    Trả lờiXóa
  11. 6 tháng = 180 ngày = 4.320 giờ, tính cả chủ nhật, ngày lễ. Từ đó suy ra, mỗi ngày có 543 đoàn thanh tra, kiểm tra và mỗi giờ thanh tra, kiểm tra được 65 đơn vị, cá nhân. Không biết Thanh tra chính phủ có phép Lão Tôn đi mây về gió và có những phép màu gì nữa mà tài tình thế?
    Cũng theo hai tờ báo trên, thanh tra trung ương đã phát hiện sai phạm 12.225 tỷ đồng, 452 hec-ta đất, thanh tra các địa phương phát hiện 1.447 tỷ, và thanh tra ngân hàng phát hiện 682 tỷ đồng , 562 lượng vàng và 50.000 đô la. Tổng số tiền, vảng ấy quy ra bằng 683 triệu đô la Mỹ.
    1 báo cáo láo.
    Nên kỷ luật ngay người soạn thảo báo cáo này

    Trả lờiXóa
  12. nhân dân sắp lật thuyền của các quan rồi đấy, liệu thần hồn http://www.baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/treo-co-vi-chua-nhan-duoc-tien-den-bu-dat-2354817/

    Trả lờiXóa
  13. Báo cáo láo, láo không tưởng tượng đươc. Tôi đọc báo lề phải cũng nêu con số đúng như bác Diện đã thống kê. Đề nghị thanh tra ngay khoản tiền công tác phí chi cho gần 90.000 cuộc thanh tra trong 6 tháng đầu năm. Sao vô lý đến như thế mà Thường vụ quốc hội cũng ngổi vẻnh tai lên nghe nhỉ.Các ông đâu phải một lụ ngốc?

    Trả lờiXóa
  14. "4.724 cuộc thanh tra hành chính, 89.281cuộc thanh tra chuyên ngành, và 3.745 cuộc thanh tra do bộ, ngành và địa phương thực hiện, tại 283.183 đơn vị , cá nhân trên cả nước"?
    4.724 + 89.281+ 3.745 = 97.750 lượt! Vậy làm sao thực hiện, tại 283.183 đơn vị, cá nhân được?
    Cái tật nói láo trắng trợn không bỏ! Hoặc bị điên nặng? Cầu trời cho dân ta thoát khỏi mấy ông ngoại "Bác sĩ khen tao - tao bị tâm thần!"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Báo cáo thì cứ vậy thôi
      Tớ thích "báo láo' xem đời biết chăng
      Tại vì báo chí lăng nhăng
      Cứ thấy con số là phăng lên liền
      Đâu ngờ Minh Diện tương lên
      Phơi ra con số cho trên đau đầu
      Đau đầu cũng có sao đâu
      Cấp trên còn muốn bắc cầu nhiều hơn
      Bệnh ưa 'thành tích' lên cơn
      Thì báo cáo láo còn hơn...Báo mù...

      Xóa
  15. Đây này: Bình Dương chỉ có gần 1,7 triệu dân, nhưng chỉ hai đợt đồng góp ý liến xây dựng Hiến pháp 1992 đã có 44.459.628 ý kiến đóng góp. Như vậy từ đưa trẻ trong bao thai cho đến mồ mả lôi lên chưa chắc đủ số người đó:
    Theo báo cáo, trong đợt 2, toàn tỉnh đã tiếp tục tổ chức được 207 hội nghị, hội thảo với 20.393 người tham dự, in ấn và phát 10.000 bảng so sánh Hiến pháp 1992 kèm bản thuyết minh gửi đến các tổ chức công đoàn cơ sở trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh đã phát 258.091 phiếu lấy ý kiến nhân dân, thu về 220.885 phiếu, đạt 85%. Tổng số các ý kiến đóng góp trong đợt 2 là 33.268.532 ý kiến. Trong đó, có 28.894.551 ý kiến tán thành, 1.871 ý kiến góp ý sửa đổi, 424 ý kiến bổ sung nội dung mới, 638 ý kiến không tán thành.
    Như vậy, cả đợt 1 và đợt 2, toàn tỉnh có 44.459.628 ý kiến đóng góp. Trong đó, tổng số ý kiến tán thành là 44.455.188; tổng số ý kiến không tán thành là 657 ý kiến; tổng số ý kiến góp ý sửa đổi là 2.666 ý kiến; tổng số ý kiến góp ý bổ sung 1.117"....
    http://www.binhduong.gov.vn/vn/news_detail.php?id=10164&idcat=17&idcat2=32

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. He..he...Như vậy,trừ trẻ em và người già ốm đâu tàn tật, mỗi người dân trong độ tuổi phải góp ý được khoảng 40 ý kiến (nhưng với điều kiện phải phải huy động được 100%, kể cả người đi làm ăn xa, người đang nằm viện) ...
      Bình Dương là tỉnh lắm mồm
      Góp ý Hiến pháp ôm đồm vậy sao?
      Ý kiến ra, ý kiến vào
      Khen cho một tỉnh phong trào rùm beng

      Xóa
    2. Vậy là Bình Dương phải năn nỉ những người đã chết của tỉnh 200 năm trước cho ý kiến?!

      Xóa
  16. Nói mãi, chán rồi! Ra tay đi thôi! Viết ơi!

    Trả lờiXóa
  17. Xin mách nước với các bác trong Bộ chính trị và ban chấp hành Trung ương:

    -Đã là kinh tế thị trường thì cơ chế quản trị Nhà nước phải đa nguyên chính trị,tam quyền phân lập thì mới kiểm soát được quyền lực ,mới chống được tham nhũng mới bảo vệ được chế độ;bằng không,

    _Đề nghị các bác triệt để áp dụng học thuyết của Marx ,xóa bỏ kinh tế thị trường ,chỉ tồn tại duy nhất kinh tế Nhà nước và kinh tế tập thể cho đúng với cương lĩnh kiên định đường lối XHCN,như thế sẽ phù hợp với cơ chế Đảng lãnh đạo toàn diện và mới không có gì để tham nhũng và chế độ thì như ngôi nhà chống sơn son thiếp vàng chả có tý gió bụi nào đọng lại để mà nhòm mà ngó .

    Trả lờiXóa
  18. Xét đúng ra thì bài này chưa thấm vào đâu với thực trạng tham nhũng của nước nhà . Nhưng hình dung nó cũng là "bản án chế độ thực dân" còn nói như mấy người làm ở các ngành tố tụng hình sự thì nó là một bản cáo trạng hùng hồn với nhiều viện dẫn chứng cứ sinh động. Nhiều người tưởng các vị không biết. Các vị biết rất rõ là khác.Ông không ở nhà to, đi xe đắt tiền thì con ông sử dụng, do đó không thể không biết. Chỉ có điều việc phát động, hô hoán chống tham nhũng có thật tình hay không?
    Cần phải sửa luât hình sự như ý một vị ở hội thảo tại hà nội về tham nhũng ở Việt nam:anh giàu lên bất minh là tham nhũng. Luật của ta hiện nay là: có nhiều lợi thế cho tham nhũng như MD viết là đúng./.

    Trả lờiXóa
  19. Người đời chưởi tham nhũng , chống tham thậm Chí ...bắt bỏ tù , xử tử hình tham nhũng .

    Nhưng nhìn trước , nhìn sau cả hai mặt đều tham nhũng . Nhìn phải nhìn trái cũng là tham nhũng . Rồi nhìn lên trên nhìn xuống dưới cũng toàn tham nhũng . Thân này ở giữa biết làm sao đây .

    Sáu mặt trước , sau , phải , trái , dưới , trên đều tham nhũng . Muốn sống được cũng đành phải tham nhũng mà thôi .

    Hết đường chọn lựa , biết nói sao bi giờ . Chống tham nhũng ư ! Chẳng khác chi bẻ gậy chống trời .

    Nào có ai muốn hối lộ cho thiệt phần mình . Nên kẻ nào to mồm cho rằng mình không Cần lối lộ bất kỳ ai , đây chính là kẻ tham nhũng đệ nhất hạng trong xã hội này .

    Mình nói vậy , mong rằng bà con hiểu nhiều cho mình hơn . Còn chống thì mình chả dám , Sáu mặt nó ép thằng dân này sặc máu chết ngay tức thì .

    Trả lờiXóa
  20. Vậy ta cố gắng chống tham nhũng thụ động - hạn chế tối đa đưa tiền cho bọn sâu. Nhiều người có tâm lý "Đồng tiền đi trước đồng tiền khôn"? Khôn cái gì chứ? Đại Ngu Đần thì có! Số phận chúng ta Trời Đất định đoạt, chứ không phải bọn Sâu Róm!

    Trả lờiXóa
  21. Lộ 91 B Cần Thơ đầu tư tốn kém, ăn vốn lại được đâu ftư trở lại...dềnh dang thi công cả chục năm, vừa đưa váo sử dụng đã sụt, lún. Tiền vào túi nhà đầu tư, nhà thầu và nhét mồm cả cấp chính quyền quản lý.
    Đường lớn mới mở 47 km Cần Thơ - Vị Thanh, đầu tư 3,5 tỉ đồng vừa đưa vào sử dụng mấy tháng cũng sụt lún nham nhỏ. Bà Doan nói: Chúng no ăn không từ một thứ gì.

    Trả lờiXóa
  22. Hy vọng bà Doan bực mình quá, quyết định ra tay! Chứ ông có mái tóc đẹp nói hoài dân nghe "oải" quá. Không muốn nghe nữa!

    Trả lờiXóa
  23. Trân trọng cảm ơn Anh Minh Diện và Anh Bùi Văn Bồng đã "Giải phẫu" ÁO ĐỤP RẬN ĐÀN trước thực trạng bê bối-bế tắc-suy tàn về mọi mặt của đất nước do " BỌN GIẶC NỘI XÂM ĐANG ẨN NẤP Ở TRONG CÁC CƠ QUAN CÔNG QUYỀN, Ở CÁC CẤP,CÁC NGÀNH GÂY RA " ! ( Xin hai Anh lượng thứ và sửa chữ "Phạm Chí Dũng " thành " Dương Chí Dũng " -thuộc Vinalines. Kính chào hai Anh !

    Trả lờiXóa
  24. Tôi thấy mấy ông cán bộ thôn, xã lương thấp, còn trình độ thấp hơn lương của họ rất nhiều.

    Thế mà họ cứ giàu có, đánh bạc - trai gái, ăn chơi đủ kiểu. Hách dich, tham lam, đểu giả nhưng chúng có đầy giấy khen.

    Dân rất bức xúc mà chẳng ai làm gì được bọn chúng cả

    Trả lờiXóa
  25. Tôi thấy mấy ông cán bộ thôn, xã lương thấp, còn trình độ thấp hơn lương của họ rất nhiều.

    Thế mà họ cứ giàu có, đánh bạc - trai gái, ăn chơi đủ kiểu. Hách dich, tham lam, đểu giả nhưng chúng có đầy giấy khen.

    Dân rất bức xúc mà chẳng ai làm gì được bọn chúng cả

    Trả lờiXóa
  26. Ông Trần Văn Truyền, nguyên Tổng thanh tra Chính phủ nói: “ Có lần họ đã mang đến chỗ tôi cả trăm ngàn đô la!”.....Quý vị hảy về xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre xem dinh thự của nguyên Tổng Thanh tra Chính phủ Trần Văn Truyền và không biết bao nhiêu nhà đất khắp nơi thì rõ. Tiền ở đâu ra ???

    Trả lờiXóa