Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2013

SUY CẢM VỀ ĐẤT ĐAI


* BÙI VĂN BỒNG
Nhà cao kia là của những ai
Phố phường kia là của những ai
Những ai giàu sang phú quý
Những ai vung tay tiền tỉ?...
Chúng tôi
Những nông dân, cần có đất...
Đất là nơi hoang hóa thuở xa ưa
Tô tiên chúng tôi khai hoang, phục hóa
Mồ hôi rơi trên cỏ dại đầm hoang
Mồ hôi trộn đất nâu
Chăm chỉ cày sâu cuốc bẫm
Phận quê mùa chân lấm tay bùn
Nhưng, chúng tôi tự nuôi mình và nuôi sống xã hội
Đất là nơi sớm hôm thân cò lặn lội
Đất là nơi mớ rơm rối làm ổ suốt mùa đông
Đất là nơi đứa trẻ sinh ra ngực đón gió ruộng đồng
Là nơi thành vợ thành chồng đẹp tình yêu đôi lứa
Là nơi cọng rạ khô còn giữ lửa
Ngọn cỏ úa cũng đi vào ca dao
Con cào cào búng qua ngọn lúa
Rơm rạ cuối mùa nên nhà nên cửa
Dù làm thân trâu ngựa
Nhà nông vẫn sáng nụ cười...
Đất là nơi dấu chân trần nguwọc xuôi gánh gồng từ tấm bé
Về già, dấu gậy dẫn lối đi
Đất là nơi máu rơi cho cờ thắm Kinh kỳ
Những cái chết bởi đòn roi, bom đạn
Những cuộc đời hằn luống cày trên trán
Những bàn tay ngậm nứt nẻ mùa khô hạn
Những gót chân bên mâm cơm dính bùn
Mùa đói cọng muống già ôm hạt gạo
Nghèo rau cháo - không lừa đảo gian tham
Nhưng khúc hát vẫn sâu đằm
"Ai ơi bưng bát cơm đầy..."
Từ đất lại ngân vang...

Kìa! Ngươi là ai mà dám ngang tàng
Đánh xe từ thị thành về đây chiếm đất
"Sở hữu toàn dân" - đừng đem con mồi tẩm mật
Ngọt ở đầu môi mà tan tạ đất đai
Toàn dân - Vậy của ai, ai được làm chủ đất?
Sở hữu và sử dụng, sao khéo nhập nhằng
Chúng tôi là nông dân cần có công bằng
Trăng là trắng, đen là đen, không nhập nhèm hai mặt
Chúng tôi cần có đất
Và đất cần có chúng tôi...
Đừng đem vàng son làm lóa mắt con người
Đừng lấy quyền hành - hành dân như lấy roi đuổi đàn cừu vào hang tối
Đấu tranh đòi đất đai của chính mình
Chúng tôi vô tội
Kẻ gian ác tham lam ôm khư khư mớ quyền hành làm tới
Nông dân đem mạng mình ra đánh đổi
Giành lại đất, giữ yên nhà...
BVB
---------------

17 nhận xét:

  1. Hàn Trường Khanhlúc 20:56 13 tháng 9, 2013

    Bài thơ viết theo thể tự do mà rất tự nhiên, bộc lộ tâm trạng nhà nống sâu sắc. cảm ơn nhà thơ Bùi Văn Bồng cho thưởng thức để suy cảm chiều rộng, chiều sâu cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  2. ... "Chúng tôi là nông dân cần có công bằng
    Trăng là trắng, đen là đen, không nhập nhèm hai mặt
    Chúng tôi cần có đất
    Và đất cần có chúng tôi..."
    > rất đúng , chuẩn không cần chỉnh!

    Trả lờiXóa
  3. Trịnh Đình Hằnglúc 02:45 14 tháng 9, 2013

    "Tô tiên chúng tôi khai hoang, phục hóa
    Mồ hôi rơi trên cỏ dại đầm hoang
    Mồ hôi trộn đất nâu
    Chăm chỉ cày sâu cuốc bẫm
    Phận quê mùa chân lấm tay bùn
    Nhưng, chúng tôi tự nuôi mình và nuôi sống xã hội.."
    > Thế đấy, hàng ngày họ ăn cái gì để sống mà đi cướp đất của dân?

    Trả lờiXóa
  4. Bác Bồng bắn bổng...bắn mênh mong
    dân ta mất đất...đứng chổng....mông
    kiện thưa quá chán, nên dồn nén
    xả súng nổ....đoàng...thế là....xong
    không biết ông TRỜI có thấu không...?
    DÂN ĐEN quá khổ ....bởi bất công
    cùng đường...mạng sống đem ra...thí
    chạnh lòng....câu kết... thơ BÁC BỒNG

    Trả lờiXóa
  5. Hỏi trời - trời chẳng tháu
    Hỏi đất - đất bó tay
    Ta, ra tay
    trừng trị lũ gian tham cướp đất của ta!

    Trả lờiXóa
  6. Nguyễn Dũng Oanhlúc 06:39 14 tháng 9, 2013

    Bài thơ hay, rất sâu sắc, đọc thấy đau mà càng thương cảm với những cảnh đời còn trần ai cơ khổ!

    Trả lờiXóa
  7. Chúng tôi cần có đất
    Và đất cần có chúng tôi...
    Đừng đem vàng son làm lóa mắt con người
    Đừng lấy quyền hành - hành dân như lấy roi đuổi đàn cừu vào hang tối
    Đấu tranh đòi đất đai của chính mình
    Chúng tôi vô tội
    - Hay, đúng tâm trạng và nội tình hiện nay. Nông dân mà mất đất như quan chức mất ghế, sống bằng gì? Quan chức mất ghế còn lương hưu, chính sách, của tham cất giấu, nông dân mất đất sống bằng gì?

    Trả lờiXóa
  8. Lâu rồi từ thủa Hùng Vương
    Nông dân tôi vẫn bán lưng cho Trời
    Bán mặt cho Đất? Được không?
    Chúng nó lấy hết, còn mong nỗi gì.
    Nay tôi ngửa mặt kêu Trời
    Hãy cứu lấy Đất của người lầm than!

    Trả lờiXóa
  9. Trương Định Hảilúc 07:30 14 tháng 9, 2013

    Trăm năm trong cõi người ta
    Chữ Quyền, chữ Lợi quả là hợp nhau
    Đất đai chiếm đoạt nát nhàu
    Những điều trông thấy mà đau đớn lòng
    Đảng ta dẹp hết Bao Công
    Quan tham được thể thông đồng đại gia
    Nông dân mất đất kêu la
    Lũ quan tham vẫn ì ra ...kệ đời!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dân làng uất quá...phải chơi
      đùng..đoàn súng nổ lệ rơi đau lòng

      Xóa
  10. Đất và nhà của anh VIẾT tại Thái Bình đang sinh sống ỗn định có điện tích hơn 200m2 bị giải tỏa được nhà nước đền 500 triệu, nếu không nhận tiền thì nhà nước bán một lô đất khác ( tái định cư ) chĩ có 70m2 giá 600 triệu , thữ hõi nếu gia đình các bạn nếu lâm vào cãnh khốn cùng như vậy có sẵn sàng liều mạng hay không ???

    Trả lờiXóa
  11. Súng nay hết còn là đạn Hoa Cải ! Đạn nã chỉ vào sọ những tên trùm cướp đất !
    *******************************************



    Để tưởng niệm Anh hùng Dân oan Đặng Ngọc Viết sau
    khi hành quyết những thằng trùm đầu sỏ cướp đất anh
    đã trốn về Quê Nhà vào trong Chùa khấn sám hối với
    Đức Phật và đã tự sát bằng cách tự bắn vào đầu... ..




    Vào trụ sở tỉnh Thái Bình bắn 4 tên trùm !
    Đầu chúng bể đầy máu như bể chum
    Thằng Phó giám đốc Trung tâm quỹ đất
    Mất mạng tại Bệnh viện Việt Đức liệm chùm
    3 thằng đầu nậu cán bộ trung tâm ấy
    Trọng thương chờ gặp Quỷ vương sói hùm
    Bắn xong trốn lên chùa cầu Phật sám hối
    Rồi tự sát bắn vào đầu mình bậc Anh hùng
    Dân oan đều phát lệnh hành quyết Quan đỏ
    Bằng đạn thật vào sọ chúng chắc hết nhọt ung !


    TRIỆU LƯƠNG DÂN


    Súng đã nổ dưới khung trời Tiên Lãng – Đạn đã nổ dưới vòm trời không Thái Bình – và còn tiếp nữa .. ..
    ******************************************************************

    Tiên Lãng : Phật tiên xa tránh âm binh
    Thái Bình cũng chẳng có yên bình
    Súng nổ vang trời Thái Bình + Tiên Lãng
    Hoan hô Dân oan xử Quan đỏ tử hình !
    Thơ xin chào tiễn đưa Người Hành quyết
    Xác quan dâm tham ném xuống sông Thái Bình
    Giải phóng mặt bằng – ma cải cách ruộng đất
    Đại lộ Đoàn Văn Vươn dẫn tới Bình minh
    Hoa Cải nay đã thành viên đạn đồng chữ nổi
    Bắn toang sọ lũ Đỉnh cao trí tuệ tài tình !
    Đích ngắm Dân lành xứ đạo Mỹ Yên sắp tới
    Bọn cường hào ác bá Nghệ An đất điêu linh
    Kế tiếp đám chủ mưu tầm cao Ba Đình – Hà Nội
    Đẻ Luật quái thai đất đai lừa dối gây bất bình
    « Sở hữu toàn dân » chúng dâng Nước cho giặc Hán
    Xả đạn vào đầu lũ gây ác cứu hàng triệu sinh linh

    TRIỆU LƯƠNG DÂN

    Trả lờiXóa
  12. Nổ, nổ , nổ nữa đi, chúng ta quyết vùng lên giữ nhà, giữ đất và quan trọng nhất là giữ phẩm giá của mình, xưa theo Đảng hy vọng giữ được đất, nay thắng lợi lũ hung tàn trở mặt cướp đất dân đen. Không! dân ta thà hy sinh tất cả chứ quyết không thể sống kiếp nô lệ trá hình nhục nhã thêm lần nữa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chính xác, biết là có gây tiếng nổ, cùng lắm đạn hoa cải, có nổ chúng cũng không sợ. Anh Viết đã nổ ngay trúng đầu chức quyền đầu têu cướp đất ở cái Trung Tâm Quỷ đất(con quỷ, không phải quỹ) thì mới đúng đối tượng tác chiến!

      Xóa
  13. Bài thơ suy cảm rất trữ tình mà sâu sắc, chọn lọc hình tượng, vấn đề. Bài thơ không dài mà đi suốt chiều dài đất nước. cả nước ta nay nông dân lâm vào tình cảnh như vậy!

    Trả lờiXóa
  14. Tranh chấp đất đai, khiếu kiện của dân oan có thể kéo dài 10 năm, 30 năm hoặc lâu hơn nữa. cả nước nát nhàu, bị đại gia và chính quyền băm nhỏ, tàn phá, gom túi riêng giàu sụ...Nhưng đảng ta quyết không sợ. "Không có gì quý hơn quyền lực và quyền lơi". ...Sông có thể cạn, núi có thể mòn, nhưng Hiến pháp và Luật đất đai quy định "sở hữu toàn dân" quyết không thay đổi!

    Trả lờiXóa
  15. Dù cho có đốt cháy dãy Trường Sơn nhưng chúng ta quyết giải phóng ...mặt bằng cho được

    Trả lờiXóa