Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

THUA THẰNG CẮT TÓC


 * BÙI VĂN BỒNG
          Lưng đã còng, da tai tái do di chứng bệnh sốt rét rừng, ông đi tập tễnh, bước thấp, bước cao. Chân phải ông bị thương từ thời kháng chiến chống Pháp, trong rừng chiến khu. Tóc bạc, da nhăn nhúm, ông dã 83 tuổi. Năm 1946, đang là học sinh, ông xung phong vào  “Thanh niên Tiền phong” đi đầu trong đoàn biểu tình, thị uy tham gia chống thực dân Pháp xâm lược. Rôi ông vào Vệ quốc quân. 
Ông có tên thường gọi là Mười Nghề. Nhưng ông nói, chẳng có nghệ nào, ngoài cái nghề đi bộ đội chống Pháp, chống Mỹ rồi đi đánh Polpot ở Campuchia. Năm 1987, hàm trung tá, chuyển ngành ra ngoài làm chuyên viên ở Tỉnh ủy, rồi nghỉ hưu. Ông cười: “Tôi mang tên Mười Nghề, cuối cùng thấy có cái nghệ chẳng ra nghệ gì cả là đi bộ đội và làm chính trị cấp “trợ lý”, “chuyên viên” lương ba cọc ba đồng, từ bao cấp cho đến bao biện. Nay có đồng lương hưu chết đói, không đủ đi chợ. Tăng lên được mấy đồng lương từ tháng 7 mà hai tháng nay chưa nhận được ‘tiền tăng’ đó, hỏi Bảo hiểm chính sách xã hội thành phố, người ta nói chưa có tiền, nợ cán bộ thôi”. Mười Nghề nói rằng, từ thằng lính trận chuyển ra ngoài, nay cũng nhiều tay có kinh tế vững, nhưng mình không có nghề bằng họ và cũng không thể làm được cái nghệ như họ. Tôi hỏi: "Nghề gì?". Ông cười mỉa mai: "Lưu manh! Lưu manh chức quyền!".              
           Ông tâm sự:
- Tôi 65 năm tuổi đảng, nay mới thấy sự bất công cũng ở ngay trong đảng, chưa nói đến đủ thứ chuyện đảng, chính quyền đối xử với dân, chưa nói đến toàn xã hội.
 Tôi hỏi:
-         Sao ông nói vậy?
Ông kể: Hôm rồi, đi khám bệnh, gặp người bạn xưa. Ông ta năm nay cũng 82 tuổi rồi. Ông ta là Ba Nhẫn. Năm xưa là Tuyên giáo thuộc Khu ủy. Nay ông ta cũng yếu lắm rồi. Có đứa con út, sinh muộn, năm nay đã 26 tuổi, thi trượt trong nước. Ông Ba Nhẫn cũng thuộc hàng ‘hưu trí giàu’ nên có tiền gửi con sang Mỹ học. Đứa con về thăm nhà, nói: “Bố cũng tốn nhiều tiền với con rồi. Nhưng bên đó, sinh hoạt đắt đỏ, cũng phải tiết kiệm lắm mới đủ tiền theo học. Trong khi đó, con cháu của mấy ‘ông bự’ đang ở Trung ương, Bộ này, Ban kia được Mỹ tài trợ khá đậm, sướng!
            Mười Nghề cười nửa miệng:
- Hừ, đời cũng lạ. Trước đây có một ông Tư Lễ trong tỉnh ủy, được tiêu chuẩn cho con đi học ở Rumani. Học bên đó hơn một năm, thằng con viết thư về nói là bố có cách nào giúp cho sang Mỹ học. Không ngờ ‘tổ chức’ lại nắm được thư đó. Ông ta bị kỷ luật, khai trừ đảng, cho nghỉ việc. Thằng con cũng bị cho thôi học dở chừng, về nước làm…dân đen. Tội danh: “Đang học ở nước XHCN mà mơ tư bản. Sai lập trường quan điểm, nguy cơ sau này thành ‘thế lực thù địch’”… Nhưng rồi, chính cái ông đứng ra kiểm điểm và kỷ luật đồng chí mình hà khắc, cực đoan, áp đặt  như vậy, thì mấy năm sau ông ta lại gửi con sang Mỹ học. Tôi hỏi ông ta: “Tại sao ông kỷ luật Tư Lễ mà lại cho con sang Mỹ học”. Ông ta trả lời tỉnh bơ: “Việc phải thế, thời điểm phải thế, học ở Mỹ đào tạo ngon hơn LX,TQ, có giá trị văn bằng hơn”. Tôi gặng lại: “Thế tại sao ông lên bục ca ngợi CNXH ở Trung Quốc, ông cũng phê phán Mỹ và các nước tư bản rất gay gắt, nay ông không gửi con sang Trung Quốc học, mà lại gửi sang Mỹ?”. Ông ta cười xòa, trả lời chung chung, kiểu ‘chạy làng’: “Thời thế, thế thời nên cần phải thế, ông không hiểu, đừng hỏi nhiều.”. Nghe ông ta nói đến thế thì tôi im, coi như tê cứng cái đầu. Không ngờ, ông ta còn theo lẻo: "Ông đừng có mà lắm chuyện, nói là chuyện khác, nói được lòng cấp trên, dưới thì không dám cãi rồi, mình lại được thăng tiến, không sai quan điểm lập trường... Còn làm việc gì lại là chuyện khác, phải tính có lợi mới làm...Việc nhà khác, việc đảng là khác à nghen!".
             Ông Mười Nghề là người tham gia giải phóng thành phố và chứng kiến nhiều cảnh ngang trái, bất công, tham nhũng  sau giải phóng. Ông vò đầu, làm bung lên mấy sợi tóc bạc: “Cán bộ cấp cao, có chức có quyền, chiếm dụng những ngôi dinh thự, biệt thự lớn của sĩ quan và nhà tư bản thời Mỹ-ngụy bỏ lại. Sau này, nhà nước kêu trả, nhưng các vị có kế sách hợp thức hóa giấy tờ, chiếm hết. Nhiều ông bây giời vẫn giàu sụ là nhờ tài sản, nhà cửa thu được của ‘trào ngụy’ thua chạy đấy. Như ông Ba Nhẫn gửi con đi học tại Mỹ vừa kể trên là cũng nhờ chức quyền lúc đó mà chiếm được mấy căn nhà. Nay cứ bán dần, khối tiền!”. Trong hơn 3 triệu đảng viên hiện nay, những đảng viên hưu trí nhiều thành tích, chiến công như ông Mười Nghề không hiếm. Do họ nêu cao đạo đức cách mạng chân chính, thực sự tấm lòng vì dân vì nước, do họ không tham, không thủ đoan trong cuộc sống, không hề "lợi dụng chức vụ, quyền hạn, dùng quyền lực chạy mánh, lừa đảo". Ông Mười Nghề tuy nghỉ hưu, lương hưu chằng thấm gì, như gần 20 năm qua vẫn nhiệt tình tham gia không lương làm bí thư chi bộ,  nay già thì làm Tổ trưởng dân phố, lo cho dân phố rất chu đáo, tận tụy ngày đêm mà không hề vụ lợi. Chỉ có cái bọn đề  ra nghị quyết mới sường,. Còn những đảng viên già, hưu trí ở cơ sở, thực lòng vì dân vì nước mới khổ, vất vả, sống cảnh khó-nghèo, chịu nhiều thiệt thòi. Nhưng được bà con rất tín nhiệm, gợi khen cân thành. Đó gọi là 'cốc mò cò xơi'.
           Tôi nói: “Bác Mười năm nay 83 tuổi rồi, còn đi tận Vĩnh Thạnh cách đây 70 cây số thăm cháu. Khỏe thật!”. Ông thở dài:
- Khỏe gì đâu, việc cần đi phải đi. Con gái tôi nói thuê xe tắc xi, lâu rồi  về thăm bên ngoại, tiện thể thăm và động viên thằng cháu giúp, mong nó học tốt. Mệt thở không ra. Tuy xa nhưng có tắc xi đón rước tận nơi, đi được”.
Tôi hỏi:
- Tại sao ông lại phải gửi chau svề nông thôn, học tận Vĩnh Thạnh/
 Ông lại vò đầu
- Vì tôi bị thua thằng cắt tóc!
- Sao kỳ vậy?
- Cái gì mà kỳ với chả cục? Nó có tiền, mình có danh, có tiêu chuẩn, nhưng không bằng nó.
                               > Đóng tiền...lớp 1 
                          > Nghìn đô...’heo vàng’ vào lớp 1 
                          > Nỗi uất ức của người cha… 
           Ông Mười Nghề ‘tường thuật’ rằng nhà trường nói số lượng học trường “điểm” nay có hạn, phải ‘xét kỹ các đối tượng’, cháu ông vào lớp 1 thì ông phải làm giấy đề nghị, bảo lãnh, có thể xếp diện chính sách. Ông làm giấy tờ đủ cả. Nhưng năm lần bảy lượt đến hỏi đều bị lắc đầu, chưa duyệt. Buộc ông phải gửi cháu về quê ngoại để học, chẳng lẽ để cho cháu  mình mù chữ. Trong khi đó, thằng cắt tóc quê tận Long Mỹ ( Hậu Giang) không có hộ khẩu ở thành phố này. Nó lên đây thuê chỗ mở tiệm cắt tóc, nhưng nghe nói còn buôn bán gì nữa mà tiền xủng xỉnh ra phết. Dư luận rằng hắn buôn hàng cấm, có "người chức năng" bảo kê. Hắn “tiên tệ hóa thủ tục” rất nhanh. Thế là con nó được vào học.
            Rồi ông chép miệng:
- Cựu trào kháng chiến, trải ba cuộc chiến tranh, nhưng nghèo, lương hưu không đủ tiêu vặt, chợ búa, bênh cũng không dám nua thuôc tốt, bảo hiểm y tế cũng có ăn nhằm gì đâu. Mang danh 65 năm tuổi đảng, nhưng chức quyền thấp, lại nghe lời đảng dạy phải trong sạch, liêm khiết, gương mẫu…Thế nên con cháu cũng bị thiệt thòi. Hứ, thua thằng cắt tóc!
BVB
------------------

22 nhận xét:

  1. Bài rất thực tế. Khắp trong Nam ngoài Bắc đều thế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lãnh đạo khoác áo đảng cộng sản để vụ lợi bây giờ đang cướp công Tiền Bối và biến Cách mạng thành Thọ Mạng hơn 90 tuổi nhờ Thuốc Tàu, nhờ tiền tham nhũng, nhờ con làm cực lớn nuôi dưỡng!

      Xóa
  2. Bài viết rất hay, đọc thật sự tâm đắc, đâu phải tay Cộng sản nào cũng sâu mọt. Nhưng sâu =sâu mọt có quyền sinh quyền sát, quyền ăn bát đái mâm". Ông Phú Trọng còn thả lỏng, bênh che, chỉ cánh cáo răn đe lũ quyền cao chức trọng là Tư sản Đỏ thì ông Trọng mang tiếng nhục khnôg kém Đỗ Mười, Nông Đức Mạnh Vô Tâm .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có cái chính sách ưu tiên nào bằng Yêu Tiền!

      Xóa
  3. Bác đãng viên này [ Bác Mười nghề ] không sáng suốt, không tài tình rồi! Suy ra con cháu của Bác này củng thế : không sáng suốt không tài tình !

    Trả lờiXóa
  4. 65 năm tuổi đảng? Đảng thuộc loại thọ rồi...

    Trả lờiXóa
  5. Lỗi lầm ,luồn lọt,lại làm to
    Thăng thắn ,thật thà ,thường khốn khó

    Trả lờiXóa
  6. Nhờ hàng chục triệu đảng viên, người dân "khờ dại"như ông Mười Nghề đây, lũ chóp bu láu cá của ĐCSVN mới có ngai vàng, phè phưỡn trên mồ hôi, nước mắt và xương máu của người Việt mình suốt mấy thập kỷ qua.
    Khốn nạn quá!
    Cuộc cách mạng VN gian nan xương máu bị lũ tư bản đỏ hôm nay như 3D đánh cắp sạch thành quả mất rồi.

    Trả lờiXóa
  7. thế mà các ông nắm quân đội, lại im hơi lặng tiếng để cho lũ khốn nạn ấy nó hoành hành nhân dân và phá tan cái đất nước này rồi mới chịu hả,

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. HiHi !
      Ông ơi . Quân dội thì phần tử cơ hội, LUỒNG LÁCH , LƯƠNG LẸO cũng dầy ra dấy và nhưng tay này thì có quyền lực và có lính trong tay. Chúng nó dại gì làm như ước muốn của bạn . Những người lính có thể làm như bạn nói thì hoặc là về hưu hoặc là không nắm dược quyền gì trong quân dội hoặc cũng THẬT THÀ THẲNG THẮNG như bác MƯỜI NGHỀ

      Xóa
  8. "Cướp" chính quyền.
    Và tiếp tục...

    Trả lờiXóa
  9. Các bạn nói đúng, thanh2 quả của các tiền bối CM đã bị đánh cắp.

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn Đại tá - Nhà báo Bùi Văn Bồng về nhiều bài viết đầy trách nhiệm, tâm huyết, chứa chan lòng yêu nước, thương dân!
    Xã hội đầy bất công như thế đó. Mong các chiến sĩ lực lượng vũ trang (Quân đội- Công an) trong thực thi công vụ đừng cạn tình, cạn nghĩa với dân dân oan.

    Trả lờiXóa
  11. Cảm ơn Đại tá - Nhà báo Bùi Văn Bồng về nhiều bài viết đầy trách nhiệm, tâm huyết, chứa chan lòng yêu nước, thương dân!
    Xã hội đầy bất công như thế đó. Mong các chiến sĩ lực lượng vũ trang (Quân đội- Công an) trong thực thi công vụ đừng cạn tình, cạn nghĩa với dân dân oan.

    Trả lờiXóa
  12. Gìờ chỉ còn 1 cách cuối cùng cho nước VN là phải đánh và cho đi cải tạo các tư bản đỏ.Thì đất nước VN mới khá được.

    Trả lờiXóa
  13. Nghiêm Chiến Thắnglúc 00:34 24 tháng 8, 2013

    Tôi biết ông Mười Nghề sống rất liêm khiết, trung thực, gương mẫu. Bà con trong khu phố đều quý mến, nói là :"Đảng viên phải như ông Mười thì dân ai còn có chỗ chê nữa". Vợ ông bị bệnh tim, chữa trị tốn rất nhiều tiền, nhiều khi ông phải đi vay nợ chữa bệnh cho vợ. May có ông và các con dồn sức quan tâm bà ấy cũng sống đến gần 70 tuổi, rồi bà ấy phải 'đi' trước ôn, chết cách đây 5 năm rồi. Người CCB, cựu trào cách mạng đóng góp nhiều cho xã hội, cho đất nước như ông Mười Nghề nay đang bị thế hệ lãnh đạo hiện thời cướp công, phá nát truyền thống dân tộc, đục ruỗng nền kinh tế đất nước.

    Trả lờiXóa
  14. Có một quan niệm kinh hoàng đang xảy ra tại đất nuớc "rừng vàng biển bạc" - là người-xấu mới đúng chuẩn, mới là "tốt"?! Còn người nào tốt thực sự thì bị coi là nguy hiểm, là thế lực thù địch! Tôi phát ghen với những người dân Việt Nam sống ở nước Việt Nam 100 năm nữa, chẳng hạn - họ sẽ có được cuộc sống khác bây giờ.

    Trả lờiXóa
  15. Ông Mười Nghề với hàm trung tá, chuyển ra ngoài làm ở Ban nội chính Tỉnh ủy. Bản chất là người lính, ông làm việc có nguyên tắc, trung thực, thẳng thắn, không bỏ qua những vụ việc vi phạm pháp luật của cán bộ, đảng viên.
    Dạo đó, có người đem tiền đến nhà giúp ông làm nhà vì ông ở nhà cấp 4 chật chội, ông không nhận mà còn khuyên đừng làm thế,...
    Cho nên: Ông về hưu không ôm theo gì cả, lương nhà nước cho nhiêu hưởng bấy nhiêu.
    > Thẳng thắn thật thà thường thua thiệt
    Lọc lừa, luồn lách lại lên lương!

    Trả lờiXóa
  16. Nguyễn Dũng Oanhlúc 06:04 24 tháng 8, 2013

    Với đảng này đã thành 'truyền thống quý báu', họ chọn ê-kíp, phe nhóm, đảng phái ngay trong đảng (đa đảng ngầm, phân nhánh, chia nhóm) làm gì có đoàn kết nhất trí cao khi tốt-xấu lẫn lộn, mà xấu được trọng dụng hơn tốt?
    Họ cần kết thành nhóm lợi ích, gian cùng gian, tham cùng tham với nhau (Như bây giờ, đảng viên trung thực, liêm khiết, nghèo liệu có ai được vào Thường vụ, Trung ương?). Ai trung thực, thẳng thắn cứ bị đẩy ra rìa. Họ "Nói như rồng leo / Làm như mèo mửa, kiểu như cái ông lãnh đạo đã kỷ luật Tư Lễ trong bài này.

    Trả lờiXóa
  17. Người ta cứ hô hào, ca tụng CNXH, Trung Quốc là "cùng ý thức hệ", là 16 chữ vàng, 4 tốt, là hữu nghị truyền thống...Và họ vẫn phê phán Chủ nghĩa tư bản, muốn hạ bệ các nước tư bản, rồi "thế lực thù địch" chủ yếu từ các nước tư bản, nhưng kẻ rình rập xâm lược ngay bên cạnh thì vẫn được họ tâng bốc, ca ngợi. Hơn nữa, đã vậy, tại sao không có vị lãnh đạo, đại gia nào gửi con sang Trung Quốc học, mà toàn gửi đi Mỹ, Úc, Nhật, Singa, Inđo, Anh...để học, tu nghiệp? Ôi, hội chứng đạo đức giả, dối lòng, cơ hội và thực dụng, nhưng vẫn xưng tụng là Trung Kiên, là giữ vững quan điểm, lập trường đạo đức cách mạng...

    Trả lờiXóa
  18. web bạn mình đọc rất hưu ích bên mình là dịch vụ trung tam day nghe toc mong được hợp tác với bên bạn

    Trả lờiXóa