Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Thủ đoạn tham nhũng tinh vi mới trong XDCB

CNT - Cây cầu tỉ đô ăn vay lớn nhất Đông Nam Á, biểu tượng hữu nghị Việt Nhật, cầu dây văng được đồn thổi là sử dụng công nghệ hiện đại nhất, thời gian qua đã gắn liền với bao tai tiếng. Nào là chậm tiến độ, tiêu cực trong giải phóng mặt bằng, cố tình làm sai quy hoạch, thi công ẩu, mất an toàn rơi cả thanh sắt lớn xuống đường gây thương tích cho người tham gia giao thông, chất lượng công trình kém với nhiều vết rạn nứt. Biểu tượng hữu nghị Việt Nhật vừa rồi lại xuất hiện một hình thức tham nhũng mới, rất tinh vi và mở đường cho tham nhũng tại các siêu công trình khác trong cả nước.
Nhà thầu Tokyu xây dựng cầu Nhật Tân, với sự đồng thuận cao của Bộ GTVT, đã đòi Việt Nam bồi thường 155 tỉ đồng do chậm giao mặt bằng. Theo văn bản số 1665/TTg-CN ngày 17/10/2009 của Thủ tướng Chính  phủ (do ông Nguyễn Sinh Hùng ký thay), giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình trên cả nước được tách thành các dự án độc lập và phải giao UBND tỉnh, thành phố có dự án đi qua tổ chức thực hiện, sau đó bàn giao cho chủ đầu tư mặt bằng sạch để triển khai xây dựng công trình. Như vậy, công tác GPMB tại dự án cầu Nhật Tân hoàn toàn thuộc trách nhiệm của UBND TP Hà Nội (quy định rất rõ) vốn là nguyên nhân chính gây chậm tiến độ khiến nhà thầu Tokyu đòi Việt Nam đền 155 tỉ, và công tác này hoàn toàn độc lập với dự án xây dựng cầu (Bộ GTVT làm chủ đầu tư).
Tuy nhiên, Bộ GTVT đã cố tình “lập lờ” trách nhiệm trên. Được các quân sư tư vấn, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cùng Đinh bộ trưởng rất sốt sắng trong việc giải quyết đền bù cho nhà thầu này. Với tốc độ chóng mặt, hồ sơ đòi đền bù của nhà thầu đã nhanh chóng vượt qua hàng chục cửa ải giấy tờ của các bộ chức năng với sự “đồng thuận cao” của các bộ này và lập tức có mặt trên bàn Thủ tướng vào cuối tháng 7/2013 để chờ phê duyệt. Để xoa dịu dư luận, quan chức các bộ gọi đây là khoản mà Việt Nam “hỗ trợ” nhà thầu và họ rất lúng túng, bất nhất khi trả lời phóng viên các báo. Trong khi Việt Nam còn đang bưng bít thông tin thì tờ Thời báo Nhật Bản (Japan Times – ngày 12/8/2013) đăng bài công khai thông tin nhà thầu Tokyu đã chiến thắng trong vụ kiện đòi Việt Nam ĐỀN BÙ 155 tỉ đồng (họ dùng chữ ĐỀN BÙ chứ không phải từ HỖ TRỢ mà quan chức Việt Nam cố tình nói trẹo đi).
Cần khẳng định việc Bộ GTVT (chủ trì) tự ý lấy 155 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước (vốn là tiền thuế của dân) để đưa cho nhà thầu thuộc dự án mình quản lý là việc làm đầy khuất tất. Có thể kể ra một vài chi tiết: Thứ nhất, Bộ này cùng các Bộ chức năng không dám công khai hạng mục cùng đơn giá đền bù cho nhà thầu. Theo quy định của Việt Nam, mọi cho phí công trình đều phải tính toán theo đơn giá xây dựng của Bộ XD và Bộ Tài chính ban hành. Thứ hai, cần có cơ quan giám định độc lập thực hiện giám định những thiệt hại mà nhà thầu đòi đền bù. Việc này không thể làm theo kiểu nhà thầu nộp hồ sơ kê hàng trăm tỉ thiệt hại lên rồi một cơ quan cỏn con của Bộ GTVT chóng vánh chấp nhận nó như là chân lý để làm cơ sở đền bù. Thứ ba, nếu vụ việc chỉ dừng lại ở mức độ tranh chấp kinh tế thì phải được giải quyết bằng tài phán của cơ quan trọng tài độc lập, còn nếu lên đến mức độ kiện tụng thì phải giải quyết bằng quyết định của tòa án có thẩm quyền. Thứ tư, giải phóng mặt bằng tại cầu Nhật Tân là trách nhiệm của UBND TP Hà Nội. Tại sao Bộ GTVT lại quá sốt sắng nhảy vào gánh trách nhiệm thay UBND TP Hà Nội một cách vô nguyên tắc (trong khi ai cũng biết các vị rất giỏi cái món đùn đẩy trách nhiệm)? Thứ năm, khoản đền bù không thể lấy từ bất cứ nguồn nào khác mà phải lấy từ ngân sách thuộc TP Hà Nội quản lý. Việc Bộ GTVT (chủ trì) giải quyết đền bù cho nhà thầu theo cách của riêng họ là hoàn toàn trái với các quy định về đơn giá định mức, quy định về quản lý xây dựng cơ bản, quy định về giải phóng mặt bằng, quy định về quản lý ngân sách và đặc biệt trái với văn bản 1665/TTg-CN ngày 17/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ (do ông Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng ký thay, mà ông này đang làm Chủ tịch Quốc hội).
Việc Bộ GTVT (chủ trì) cố tình làm trái các quy định hiện hành của Việt Nam trong giải quyết “đền bù” 155 tỉ cho nhà thầu nước ngoài đã mở đường cho một hình thức thất thoát, tham nhũng mới trong xây dựng cơ bản. Đó là thông đồng với các nhà thầu để kiện chính mình, sau đó mình lại là người đi giải quyết việc lấy ngân sách nhà nước “đền” lại cho nhà thầu. Tại Việt Nam, trẻ con lên 3 cũng biết rõ những đồng tiền trên cuối cùng sẽ rơi vào túi nào. Hiện tại, vài chục nhà thầu Trung Quốc trong các dự án xây dựng khắp cả nước đang chờ tiền lệ này xong xuôi sẽ làm hồ sơ đòi Việt Nam đền bù (hầu hết các công trình lớn của Việt Nam hiện do Trung Quốc thi công). Như vậy, hệ lụy của việc Bộ GTVT cố tình làm trái pháp luật là vô cùng lớn. Nó khuyến khích các nhà thầu thay vì làm ăn nghiêm chỉnh, lại tìm mọi cách lợi dụng kẽ hở trong quản lý nhà nước, cấu kết với quan chức để tham ô từ ngân sách nhà nước dưới hình thức mới rất tinh vi.

(Theo Cầu Nhật Tân)
-------------------

16 nhận xét:

  1. Ô hô...Đúng là Thăng. Bao lời ngon ý đẹp lúc lên nắm quyền nói ghê lắm, cuối cùng...thăng theo gió luôn.

    Trả lờiXóa
  2. Chán chuyện tham nhũng lắm rồi...
    .Nước đổ đầu vịt cả thôi bác hì
    Thôi đừng suy nghĩ làm chi....
    Mất đân mất nước còn gì để tham???

    Trả lờiXóa
  3. Thằng điện, thằng xăng,..., nay lại thằng giao thông, thằng xây dựng cứ lỗ, cứ ăn chơi hết tiền thì lại được "bú" bầu sữa thuế mát lành của nhân dân. Còn mấy đứa X. S. T ...thì chả làm đồ đốt gì. Chỉ chết nhân dân.

    Trả lờiXóa
  4. Đã chuyển tiền cho Tokyu chưa?

    Trả lờiXóa
  5. Theo thảo dân thì nói ngắn gọn như thế này cho dễ hiểu:Còn Đảng còn tham nhũng,Còn Thăng còn thất thoát ! Còn Đảng còn độc tài,Còn Thăng còn tăm tối !!

    Trả lờiXóa
  6. Đ.L.TO là một trong những biểu tượng của giới quan chức VN, một trong những đệ tử ruột của 3X: ngu dốt, liều lĩnh và tham nhũng. Vụ Vinashin mà chúng ta cứ tưởng là thất thoát lớn nhất VN hoá ra không phải. Khi Đ.L TO làm ở Dầu khí, khoảng 30% lượng dầu khai thác được đã bị bán thẳng theo hình thức trao tay giữa biển mà chỉ có 3X mới biết. để đầy nhanh tiên độ ăn cướp này, khoảng 20% lượng dầu nữa không được khai thác hết để đóng giếng nhanh. Hàng chục ngàn tỷ đồng khác được chi sai, đầu tư ngoài ngành...
    Khi Đ.L To được 3X cho làm GTVT, ngoài những việc tham nhũng như bài này ra, La To còn la lung tung về việc hô hào chống ùn tắc giao thông bằng cách không cho phát triển xe cộ, hạn chế xe đi lại... làm thiệt hại cho nhà nước mỗi năm trên dưới 3 tỷ USD tiến thuế, góp phần làm tan nát và lụn bại các doanh nghiệp cơ khí và dịch vụ ô tô...
    Tên này và 3X nếu còn làm nữa thì Việt Nam còn đói nghèo dài dài.

    Trả lờiXóa
  7. Đinh La Thăng là bí thư thường trực của đảng ăn cướp 3X.
    và Việt Nam còn đảng 3X thì sẽ còn bị lũng đoạn, từ đó dẫn đến mất dân chủ và lệ thuộc 3Tàu (3T). HÃY NHỚ LÀ 3X VÀ 3T LÀ MỘT!

    TẠI SAO LẠI NHƯ VẬY?

    Những người cộng sản Việt Nam hôm nay cũng đã khác rất xa với những chiến sĩ cộng sản có lý tưởng của các thế hệ đi trước. Ít nhất những thế hệ đi trước họ còn tin vào lý tưởng và họ đã xả thân vì dân tộc, vì lòng yêu nước, vì mong muốn cháy bỏng có được một nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, Độc lập - Tự do - Hạnh Phúc. Còn hôm nay, hãy nhìn vào Việt Nam, nhìn vào kết quả Hội nghị Trung Ương 6, rồi đến Trung Ương 7, nhìn vào sự bất lực của chính Ngài Tổng Bí Thư, ngài Chủ tịch nước thì thấy rằng Đảng cộng sản Việt Nam đã không còn, nó đã bị Đảng X chi phối. Đất nước đang bị thống trị bởi tham nhũng, bởi cường quyền, bởi bất công, bởi độc tài...

    Sự thất bại của Đảng cộng sản trong Chỉnh đốn Đảng, trong đổi mới, trong việc chống tham nhũng mới thực sự là mối bận tâm của giới chóp bu Hà Nội và sâu xa hơn hết. Cũng chính sự bất lực của giới chóp bu Hà Nội tại Hội nghị Trung Ương 6 và TƯ 7 hiển hiện đã làm cho họ giật mình nhận ra mối đe doạ thật sự sẽ dẫn đến diệt vong của Đảng cộng sản Việt Nam không phải mấy Bloggers, không phải Trần Huỳnh Duy Thức, không phải Cù Huy Hà Vũ, không phải Điếu Cày, Tạ Phong Thần, không phải Phạm Chí Dũng, không phải Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất, càng không phải cô sinh viên bé nhỏ Nguyễn Phương Uyên.... mà Đảng cộng sản sẽ sụp đổ, diệt vong bởi chính từ trong nội bộ Đảng đang bị nhuộm màu thành Đảng X.

    TRÁCH NHIỆM NÀY AI CHỊU?

    Chẳng có ai hiểu Cộng sản hơn chính Người cộng sản. Họ đã thuộc nằm lòng cái "trách nhiệm tập thể" mà sau này còn được phát triển thành "Trách nhiệm chính trị" được bổ sung vào ngôn ngữ từ điển của Đảng cộng sản Việt Nam mà nhân dân định nghĩa:

    "Trách nhiệm chính trị" là thứ trách nhiệm mặc sức làm giàu, mặc sức ra những quyết định vi hiến, mặc sức tham nhũng, mặc sức cướp phá nền kinh tế, mặc sức bảo kê cho các bố già đen được trá hình nhẹ nhành bởi ngôn từ 'Lợi ích nhóm', mặc sức xây dựng một thể chế chính trị "cha truyền con nối", mặc sức bắt cóc, cầm tù, bịt miệng nhân dân.... NHƯNG 'KHÔNG BỊ KỶ LUẬT' và "Trách nhiệm chính trị" còn đồng nghĩa: Con ông cháu cha được miễm nhiễm với pháp luật!!!!

    ĐỂ BẢO VỆ CHO MÌNH, ĐẢNG 3X PHẢI LIÊN KẾT VÀ CHỊU THẦN PHỤC 3T, VÌ ĐANG CS 3T CŨNG CÙNG MỘT PHƯƠNG THỨC NHƯ VẬY.

    THẬT ĐÁNG THƯƠNG CHO NHÂN DÂN VIỆT NAM, CHO ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM 4000 NĂM VĂN HIẾN!!! ĐÃ ĐÁNH THẮNG NHỮNG ĐỘI QUÂN XÂM LƯỢC LỪNG LẪY MÀ BÂY GIỜ KHÔNG ĐÁNH NỔI ĐỘI QUÂN Ô HỢP CỦA 3X+3T! MÀ NĂM 1946 TA CÒN GỌI LÀ BỌN TÀU PHÙ!

    CÓ LẼ VIỆT NAM BÂY GIỜ THIẾU MỘT QUANG TRUNG THỜI HIỆN ĐẠI, QUÉT SẠCH BỌN VUA LÊ CHÚA TRỊNH, ĐANH TAN TÁC 20 VẠN QUÂN THANH MÀ TỤI 3T VỀ ĐẾN NƯỚC VẪN TIM ĐÂP CHÂN RUN.

    Trả lờiXóa
  8. Tham nhũng đang thời...tham nhũng...tăng
    Ai chê..? ai chửi...ta cứ ăn
    đương quyền đương chức ...bao lâu nữa ?
    Dân hờn...nước mất...có còn ...chăng ????

    không biết quan mình có....nhớ không...?
    khi xưa chui trốn....ở trong đồng
    Dân nuôi...dân giấu...nên còn sống
    nay giàu...quên tuốt...có nên không...?


    Trả lờiXóa
  9. Nghe 3X đang lên lớp các đồng nghiệp và bè lũ đảng 3X tại Tp HCM: "Tp HCM cần xử nghiêm tham nhũng": http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/136330/thu-tuong--tp-hcm-can-xu-nghiem-tham-nhung.html

    Còn 3X và đảng tham nhũng 3X thì sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kẻ có tội khi chưa vào tù hay cố tạo cho mình một vỏ bọc đẹp đẽ lắm.

      Xóa
  10. HÃY XEM BÈ LŨ ĐẢNG 3X NGU DỐT, LIỀU LĨNH, THAM NHŨNG ĐẺ RA NHỮNG ÒÓN NGƯỜI LIỀU LĨNH VỚI SỨC KHOẺ BỆNH NHÂN: http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/136218/bi-tuyen-giap--bac-si-bao-coi-ao-sieu-am----nguc.html.
    ĐẰNG SAU CỦA NHỮNG VIỆC NÀY LÀ GÌ? CÓ GIỐNG BỆNH VIỆN HOÀI ĐỨC CỦA BÀ TIẾN, MỘT TRONG NHỮNG ĐỆ TỬ NGU DỐT VÀ HÁO DANH CỦA 3X KHÔNG?

    Trả lờiXóa
  11. Còn đây là đệ tử phá rừng nguyên sinh làm giàu ở Hà Tĩnh của Hùng hói (CTQH NSH) làm những việc ngông cuồng, không coi đồng tiền ra gì (vì đó là tiền ăn cắp được): http://vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/136309/can-canh-nha-137-ty-nu-dai-gia-dap-bo.html
    Trong khi cũng chính tại Hà Tĩnh, quê của Y thị, có rất nhiều gia đình nông dân thu nhập 1 ngày không được 20 ngàn đồng! đến nỗi phóng viên phải rơi nước mắt khi phỏng vấn: http://dantri.com.vn/nhip-song-tre/anh-phong-vien-khoc-truoc-6-em-nho-mo-coi-gay-xuc-dong-cu-dan-mang-764761.htm.

    THẾ NÀY MÀ 3X VÀ BÈ LŨ LUÔN MIỆNG KHOE VỚI ASEAN: ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN VIỆT NAM ĐANG LÊN MỘT TẦM CAO MỚI, CÒN BÀ PHÓ DOAN THÌ: "Ở Việt Nam bây giờ không còn khoảng cách giàu nghèo và Việt Nam dân chủ bằng vạn lần các nước tư bản (!).
    HU1 HU!, THẬT LÀ BÓ TAY CHẤM CƠM VỚI NHỮNG ĐỈNH CAO TRÍ TUỆ NGU DỐT+LIỀU LĨNH+THAM LAM NÀY

    Trả lờiXóa
  12. Chán nhỉ? Tên bây giờ thường cứ "ngược" với người. Tức là Thăng cứ làm Giáng hết mọi chuyện mà lão ta nắm.

    Trả lờiXóa
  13. Dù là tên gì, thực chất tên cúng cơm của bọn này là TIỀN mà thôi, ẩn dưới những khuôn mặt nung núc!

    Trả lờiXóa
  14. "Việc Bộ GTVT (chủ trì) giải quyết đền bù cho nhà thầu theo cách của riêng họ là hoàn toàn trái với các quy định về đơn giá định mức, quy định về quản lý xây dựng cơ bản, quy định về giải phóng mặt bằng, quy định về quản lý ngân sách và đặc biệt trái với văn bản 1665/TTg-CN ngày 17/10/2009 của Thủ tướng Chính phủ (do ông Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng ký thay, mà ông này đang làm Chủ tịch Quốc hội)." là trò phản dân hại nước

    Trả lờiXóa
  15. Đ.L to rất là rộng rãi vì tiền kiếm được quá dễ. Một người bạn ắc ơ của Đ.L to sang liên hệ công việc được Đ.L to tặng ngay 1000 USD, bố bạn ấy và thủ trưởng của người bạn ấy cũng được Đ.L to gửi 2 phong bì tiền không biết là bao nhiêu? Nghe nói những người bạn thân Đ.L to còn tặng cả căn hộ . Đ.L to muôn muôn năm

    Trả lờiXóa