Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

CLB Yêu Thơ - 8

TÙNG LÂM (Hà Lan)
T.L: Chuyện kể rằng: Ngày xưa cô ấy đi du kích. Bỗng nhiên bị pháo kích và nhảy xuống một hầm, tránh pháo cùng với một anh du kích khác. Ôm nhau tránh pháo mấy phút rồi tương tư cả đời, nhưng chiến tranh đã chia cắt họ...Cho đến 40 năm sau họ mới lại gặp nhau và lại yêu nhau. Tùng Lâm thấy chuyện hay quá, lãng mạn quá nên viết lại thành thơ để bù đắp một phần nào những mất mát mà cuộc chiến tranh tàn khốc đã cướp đi bao tình yêu đôi lứa. T.L  viết  bài thơ này sau khi cô ấy kể và gửi tặng cô ấy. Nghe bài thơ, ‘cô du kích’ nay tuổi xế chiều, đã khóc...
                   TA VỚI MÌNH
                              Tặng cô Bích Hoàn
Hôm nay ta mới gặp mình
Lòng còn trong trắng như tình ban sơ
Nào thương, nào nhớ, nào chờ
Nào  lo, nào ngượng, nào mơ ngày đầu...

            Nhớ thời xưa ấy bên nhau
Vào sinh ra tử biết đâu lúc nào.
Bên rừng gió thổi rì rào
Mình canh ta ngủ, ngàn sao mơ cùng.

Bỗng nhiên pháo nổ đùng đùng
Vội vàng kéo xuống trú chung một hầm
Ngây thơ hai đứa thì thầm
Vô tình  tay cứ mãi cầm tay ai…

Cả hai người nóng bừng tai
Ngượng ngùng... rồi bỗng cả hai phá cười.
Hình như pháo tắt lâu rồi
Nhưng mà hai đứa vẫn ngồi bên nhau

Mình nhìn trước, lại xem sau
Không ai trông thấy kéo mau lên hầm.
Ta về không ngủ mắt quầng
Mình về đêm trắng âm thầm nhớ ta.

Bỗng dưng mình phải đi xa
Chia tay chưa kịp nói ta thương mình.
Mong ngày thống nhất hoà bình
Bắc Nam sum họp chúng mình gặp nhau.

Chiến tranh năm tháng bể dâu
Người đi biền biệt, tình đầu xót xa.
Một mình ta lại với ta
Ngày mong, đêm nhớ, lệ nhoà bình minh.

Phải chăng duyên nợ ba sinh
Hợp tan, tan hợp cho tình khổ đau.
            Sương sa đọng trắng mái đầu
Long đong, lận đận, gặp nhau cuối đời

Mừng vui nước mắt cứ rơi
Thẹn thùng muốn nói những lời năm xưa...
Mời người ở lại ăn trưa
Vũng Tàu trời nắng bỗng mưa thình lình
Trầu vàng, cau chín thắm tình
Bao năm mong đợi cho mình bên ta..
Hà Lan, 16-Aug-2000.
T.L
-----------------

2 nhận xét:

  1. Lời thơ thật buồn da diết .
    Chúc mừng Bác Tùng Lâm về một bài thơ hay , nhưng tôi ngờ ngợ từ " Họ " ở đây có phải chính là Bác không Bác Lâm , nếu đúng thì càng mừng cho các Bác có được khoảnh khắc lãng mạn ít có trong đời . Giờ tóc đã bạc cả rồi , con cháu thông cảm thôi , mà Bác ở tận Hà Lan lo gì .
    Chiến tranh thật ác liệt và đầy chết chóc , nhưng nếu là tôi ( nếu thôi ) tôi sẽ mong cho nó bắn mấy ngày luôn cho " Đã " , sống chết chả biết thế nào , cứ bắn thoải mái .

    Mấy lời " Bình Loạn " chúc các Bác vui .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  2. Đọc thơ mà ham làm du kích quá !

    Trả lờiXóa