Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

CLB Yêu Thơ - 7

* PHAN LIÊN KHÊ

XÓM LÀNG VÀO THU
        - Xa quê, anh có nhớ không,
Những mùa hoa cải ven sông nở vàng.
       Gió reo, rơi chiếc lá bàng,
Trời cao, mây trắng, xóm làng vào thu.
          
        Lắng nghe văng vẳng tiếng ru,
Tuổi thơ ngày ấy bỗng như hiện về.
       Xanh xanh thảm cỏ bờ đê,
Nghìn năm thấm đậm hồn quê, tình người.

       Anh đi khắp chốn xa xôi,
Bao nhiêu lần đã bồi hồi nhớ thương?
       - Bây giờ tóc ngả màu sương,
Hướng về quê cũ mà vương tơ lòng.

       Mùa thu hương cốm thơm lừng,
Cho anh xin được vui cùng xóm thôn.
-------------------


MÌNH ƠI!
       Mình ơi, mình hãy ngồi đây
Cùng tôi ăn miếng trầu cay đã nào.
       Ngày xưa môi thắm má đào,
Lời ca tiếng hát ngọt ngào say mê.
       Đường làng xanh ngắt hàng tre,
Bên nhau mình bước đi về sớm hôm.
       Tảo tần với việc nhà nông,
Siêng năng cày cấy, nặng bông lúa vàng.
       Ngày tôi tạm biệt xóm làng,
Bước chân mình tiễn, hai hàng lệ rơi.
       Thương người chinh chiến xa xôi,
Nhà tranh, sớm tối mình ngồi chờ mong.
       Còn đâu gót đỏ như son,
Tháng ngày chăm sóc đàn con nên người.
       Ruộng đồng ngô, lúa tốt tươi,
Dù cho khô héo làn môi, hỡi mình.
       Nhớ câu “ngả nón trông đình,
Đình bao nhiêu ngói, thương mình bấy nhiêu”
       Tâm hồn chứa chất thương yêu
Dù cho tuổi đã về chiều mình ơi!
       Nhẹ nhàng mình lại cùng tôi,
Nghiêng đầu chung chiếc gương soi thuở nào.
       Lắng nghe tiếng gió rì rào
Cầm tay, tưởng đã lạc vào ngày xanh.
-------------------


       BẠN GIÀ THĂM NHAU
       Tuổi già thường đến thăm nhau,
Cầm tay muốn nói những câu tâm tình.
       Bạn ơi, non nước thanh bình,
Núi sông một giải, chúng mình vui thay.
       Quê hương đổi mới từng ngày
Nhớ thương đồng đội, giờ này nơi đâu.
       Ơ kìa, sương điểm mái đầu,
Trán nhăn, gối mỏi, nhuộm màu thời gian.
       Ngày nào ra Bắc vào Nam,
Xông pha trận mạc dâng tràn sức xuân.
       Đường dài giục giã bước chân,
Mấy lần đạn réo, mấy lần bom rơi.
       Bao đêm thức với sao trời
Nhìn bông sim tím, nhớ người ta yêu.
       Nhớ khi lội suối, băng đèo
Nghe con chim hót, những chiều hành quân.
       Nhớ khi nhạt muối, thiếu cơm,
Có tình đồng đội quý hơn bạc vàng.
       Bạn ơi, giải đất phương Nam
Hoa thơm, trái ngọt, nắng tràn là đây
       Mà ta gắn bó bấy nay,
Mến yêu, xin nhận đất này là quê hương!
                Phan Liên Khê
       (Thượng tá cựu chiến binh)
 
-----------------
* Mời bạn đọc, bạn thơ Xem từ CLB Yêu Thơ - 1 
------------

3 nhận xét:

  1. Tôi là CCB ở Đăc Lắc, chùm thơ rất hay, cảm động. Cảm ơn đồng đội Phan Liên Khê và trang mạng của Đại tá Bùi Văn Bồng.

    Trả lờiXóa
  2. Lục bát Hải Bìnhlúc 05:41 19 tháng 8, 2013

    Xin góp ý: "Dải đất", chứ không phải "Giải đất". Vô phép, xin lượng tình.

    Trả lờiXóa
  3. Xa quê anh có nhớ không?
    Bú mẹ xứ Lạng, chết nằm Năm Căn.
    Nếu còn sống được kiếp sau
    Anh thề không rời làng mình lũy tre.

    Trả lờiXóa