Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

‘Vụ Phương Uyên khó tạo tiền lệ’

Trong phiên xử phúc thẩm hôm thứ Sáu ngày 16/8, Tòa án nhân dân tỉnh Long An đã giảm án đáng kể cho cả hai bị cáo. Theo đó, Phương Uyên vừa được giảm nửa bản án vừa được cho hưởng án treo và được thả tự do ngay tại tòa, còn Nguyên Kha cũng được giảm phân nửa bản án xuống còn bốn năm tù giam. Bản án phúc thẩm đã làm nhiều người bất ngờ. Đáng chú ý là hai bị cáo này bị xét xử theo điều 88 Bộ Luật hình sự với tội danh ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ – một tội danh bị chính quyền xem rất nghiêm trọng mà trước giờ hầu như không bị cáo nào được giảm án.
           Một vị luật sư có kinh nghiệm trong các phiên tòa mang tính chính trị ở Việt Nam bình luận rằng việc giảm án cho Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha sẽ không tạo tạo tiền lệ cho các phiên tòa tương tự về sau.
 ‘Yếu tố bên ngoài’
Trao đổi với BBC, luật sư Hà Huy Sơn, người từng bào chữa cho Phương Uyên trong phiên sơ thẩm, nói rằng việc giảm án này có thể không phải dựa trên bản chất sự việc hay tranh tụng tại tòa.
Qua kinh nghiệm của tôi, người ta (tòa án) không xem xét ý kiến của luật sư hay bản chất sự việc là mấy,”ông nói, “Thường phúc thẩm giữ nguyên bản án sơ thẩm.”
Do đó ông nhận định rằng việc tòa án Long An tha cho Phương Uyên có thể là ‘do yếu tố bên ngoài’.
"Tôi cho rằng Phương Uyên phải vô tội. Tất cả bản án dù nhẹ đến đâu thì cũng không công bằng" - Luật sư Hà Huy Sơn - “Có thể là do áp lực hay tính toán gì đấy chứ chưa hẳn là sự độc lập của Hội đồng xét xử,” ông nói và cũng cho biết là ông bất ngờ với bản án. Có thể là do áp lực xã hội, có thể là do nhu cầu của Nhà nước,” - ông nói thêm và phán đoán rằng vào lúc này Việt Nam cũng đang muốn cải thiện về thành tích nhân quyền trong mắt của cộng đồng quốc tế.
Do việc xét xử trong các phiên tòa mang tính chính trị như thế này ‘không căn cứ theo quy định của pháp luật’ nên ông Sơn cho rằng từ phiên tòa này ‘không có căn cứ để cho rằng các phiên tòa tương tự có hy vọng giảm án hay không’.
'Không công bằng'
Luật sư Sơn, cũng là người từng bào chữa cho blogger Điếu Cày, tức ông Nguyễn Văn Hải, người bị cáo buộc với tội danh tương tự như của Phương Uyên.
'Giảm án là do yếu tố bên ngoài'
LS Hà Huy Sơn nhận định việc giảm án Phương Uyên không xuất phát từ bản chất vụ việc mà là 'yếu tố bên ngoài'.
Điểm khác biệt mà ông Sơn nêu ra là vụ Phương Uyên ‘không liên quan đến một tổ chức chính trị gì, một đảng phái chính trị gì cả’.
Chính quyền Đảng Cộng sản Việt Nam đặc biệt nhạy cảm với những ai có liên quan đến Đảng Việt Tân, một đảng phái chính trị của người Việt ở hải ngoại vốn thách thức quyền thống trị của Đảng Cộng sản.
Mặt khác, luật sư Sơn cũng nhận định có lẽ việc Phương Uyên là một sinh viên trẻ tuổi cũng là một yếu tố khác biệt để tòa xem xét vì ‘đó chỉ là nhận thức của tuổi trẻ thôi chứ không phải thành kiến hay hằn học gì đó’.
Tuy nhiên, ông cho rằng mặc dù bản án đối với Phương Uyên đã được giảm đáng kể nhưng đối với ông vẫn là ‘không công bằng’.
“Tôi cho rằng Phương Uyên phải vô tội. Tất cả bản án dù nhẹ đến đâu thì cũng không công bằng,” ông nói.
(Theo BBC tiếng Việt)
--------------

15 nhận xét:

  1. Theo một cách nào đó, TAND Long An đã có hơi hướng ngả theo "thế lực thù địch"? Hoặc là họ đột nhiên trở nên đàng hoàng. Dù sao cũng đã có một phàn công lý ở đây. Chuyện này làm liên tưởng tới những nước mà một số cơ quan pháp luật độc lập với chính phủ (còn đối với "tôn chỉ" của các đảng phái họ càng không quan tâm - họ chỉ hành xử theo phương châm Đúng/Sai trong cuộc sống con người).

    Trả lờiXóa
  2. Chính quyền VNCH luôn đặt cộng sản ngoài vòng pháp luật.Ai rãi truyền đơn,rãi cờ mặt trận GPMNVN,thì bị bắt và tra tấn cỡ gì,và tù cỡ nào.Chị Võ Thị Thắng,chỉ đi biểu tình với bạn cho vui,bị bắt vì đẹp,khi ấy chị chưa tròn 18 tuổi,học sinh đệ nhất tương đương lớp 12 bây giờ.Khi bị bắt,vào tù thì chị bị giác ngộ cách mạng ngay,khi ra Côn Đảo chị mới vào đảng cộng sản.Vòa đảng lúc bấy giờ như cầm chắc cái chết.Nhưng chị chấp nhận.
    Tôi cũng thế,nhưng chỉ 13 tuổi,một năm sau tôi được tỉnh trưởng phóng thích,nhân lễ Vu Lang năm 1965.
    Chị Thắng và tôi vẫn còn sống đây.Xin BBC cần thì tìm đến.
    Phương Uyên có tội,rất rõ ràng.Vì sao SBTN công bố trên đài...lại là âm mưu.Tội ấy và cụ thể con người ấy thì mức án đó là hợp lí,không cần ai can thiệp.Nhưng công bố tuyên cho cố lại là tính toán,một tính toán có kế hoạch không cần thiết và tốn kém
    Qua kinh nghiệm bản thân,tôi thấy rằng Đây là trò chơi không cần thiết kể cả phía Mỹ và CQ Việt Nam.
    Vì lẽ gì vị án đến tận Bộ chính trị,tận tổng thống Mỹ...Còn Phương Uyên sẽ trả giá đắc trong cuộc đời,tiền thu ở MỸ thì họ xài,còn ân hận thì riêng Uyên mang.
    Nhân vụ này,tôi mong rằng tất cả các bạn có trí thức của các quốc gia nên thôi đâm sau lưng dân tộc Việt Nam.Họ quá đau khổ cả trăm năm qua rồi,Con cá con tôm,ống thép cũng bị đánh.
    Nước Mỹ tôn trọng tự do,nhân quyền cá nhân hơn,còn Việt Nam tôn trọng tự do nhân quyền của dân tọc hơn cá nhân.
    Có nhiều bạn phản ứng với tôi,nhưng tôi vẫn khẳng định để cùng ngiên cứu:
    Việt Nam là một quốc gia thống nhất cả ngìn năm.Nước Mỹ chưa là 1 quốc gia,là hợp chúng quốc đên nay chưa thống nhất.
    Cộng đồng dân tộc Việt Nam là một dân tộc đã thống nhất hơn 400 năm qua.Công đồng nhân dân MỸ chưa là một dân tộc,đến giờ còn nhiễu nhương,thể hiện rõ qua luật cư trú.
    Do vậy ép Việt Nam nhập khẩu lối sống Mỹ bằng các thủ đoạn đã qua là vô ích.Ngay cả hầu hết viên chức VNCH xưa còn phải ọi ra,không thể nhập khẩu cái quái lạ cho dân mình.
    Nhân quyền giết tổng thống bằng đâm lê,rồi bắn.Dân chủ,nhân quyền đẩy hàng loạt lính vào họng đại bác,đại liên vào xe tăng cho chết sạch để khỏi tốn tiền.Mình đánh trực diện còn thua chịu hết nỗi vậy mà cứ đẩy Việt Nam hóa cho chúng cùng giết nhau cho đáng kiếp,dù tốn tiền của dân Mỹ.
    Hãy nhìn và thấy các âm mưu chống cộng sản VN rồi chống cộng không muộn.Không chỉ Uyên đâu mà ngay cả số vị cao cấp đang nằm trong bộ máy này đấy.
    Gây rối và phá hoại đất nước Việt Nam là tội ác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi cũng đang muốn cho Mỹ nó vào đây các " Bố " ơi , sao ní nuận nắm thế , đang khổ bỏ bu đây !

      Xóa
    2. Gây rối và phá hoại như kiểu phí chồng phí, tiêm vắc xin giết hại trẻ mới chào đời, cướp đất nông dân bán cho tư bản đỏ, tư bản nước ngoài, tham nhũng tràn lan từ trên xuống dưới, từ Bắc vào Nam thì là tội ác gì thưa bác?

      Xóa
    3. Tóm lại, ông ND 10:18 có phải ông mới trốn trại tâm thần ra ? Bác sĩ của trại đang tìm ông đó.

      Xóa
    4. e nac danh 10 : 18 ve trai mau uong thuoc .

      Xóa
  3. Ong nay chac o tang lop boc lot. Ai cung nghi nhu ong thi ca the gioi nay chac dang o che do chiem huu no le va chang co mot cuoc cach mang nao. Nuoc my non tre nhung no la con dai bang la noi hoi tu cua khoa hoc van hoa va chinh tri tan tien. Neu con tu suong voi nghin nam van hien thi co den nghin nam nam nua cung chi la con ga que ma thoi

    Trả lờiXóa
  4. Ông này nếu là DLV thì chưa đạt yêu cầu vì viết rất hớ , nếu ông tập làm DLV thì cũng nên xem lại kiến thức trước khi xung trận . Nếu theo lập luận của ông " Phương Uyên có tội,rất rõ ràng." mà nay " Bỗng dưng " được tha thì ông phải kiện tòa mới đúng chứ - sao có tội mà vẫn tha ? . Mọi bàn luận ở đây chỉ là phỏng đoán , nếu muốn biết tường tận xin mời chất vấn bộ chính trị để đỡ mất thì giờ .

    Trả lờiXóa
  5. Bà con ơi. Ông 10:18 là Ông-Môt-Xị đấy. Vui đáo để. Đừng chấp nê ông ta.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ầy zà ! Cảm ơn , lâu lâu không thấy Ông Triệu Lương Dân lên tiếng cho đủ bộ .

      Xóa
  6. Công Sơn là lính đặc biệt trước 1965,sau khi ở tù ra mới 15 tuổi thật là đưa lên VP huyện ủy ngay,sau bị đưa về tỉnh,ở tỉnh đói quá,đi mót cũ mì mà chảy nước mắt đấy.
    Văn hay và chữ đẹp nỗi tiếng khu 5 đấy.Máu nghề làm báo,xông pha chiến trường,bắt học nhiều thứ quá,nên ba trò thủ thuật như quan hệ MỸ Việt qua vụ cháu Uyên,chẳng lạ.
    Sắp đến còn nhiều pha,nhiều trò nữa về dân chủ và nhân quyền,cứ tham gia cho rõ,ở đây chả hèn làm DLV.
    Vì người TA đâm vào tương lai con trẻ nước Việt này,Công Sơn rãnh tham gia cho vui.
    Vì sao trước TÒA mà dám nói : Tôi chống đảng cộng sản? Các bạn tự tìm hiểu đi.Đó là lời khiêu khích để cố tình được ở tù thêm,trong khi cha mẹ trông về muốn chết.
    Nhưng BCT đã biết và không chấp,lệnh là thi hành.Và nó có kết quả quá khả quan trước dư luận.đặc biệt là ở MỸ,Và là thất bại cay đắng của bọn Việt TÂN,được anh cả CIA đỡ đầu.Không có trợ cấp của anh Cả thì chỉ đi ăn mày,ở Mỹ ai thuê.
    Từ ngày Mỹ tham gia chống cộng sản Việt Nam,kể từ 1950 đến ngay hôm nay,xin lỗi các bạn là họ sử dụng các chính sách lỗi thời,theo đuôi,phản tác dụng,tốn quá nhiều tiền.
    Ngay các bạn chộng cộng ở trong nước hiện nay,các bạn cũng không biết chống kiểu gì.
    Phương Uyên là gì mà chống cộng,coi chừng Việt Tân thuê người giết quách cháu Uyên đấy.
    Kế hoạch hậu chiến,tên,địa chỉ cống đầy đủ đến 90% nhân vật,nhờ thanh ký hộ.Nhưng cộng sản có thanh lý đâu.
    Thôi sắp đến sẽ cho ra tù sạch,cứ dịp lễ là giảm án tùy thích thôi mà.Ai đi Mỹ sẽ hỗ trợ tiền thật.
    Con đường đi tới thiên đường tự do rộng mở,chỉ tốn tiền máy bay 1 vòng thôi.Sao lại không sử dụng là khách du lịch,đến đó ở luôn,xin tị nạn chính trị,Khi chịu hết nỗi thì bay về,ai làm gì hại các bạn đâu.
    Bất kì người Việt nào về nước sống không ai dám đuổi.chết mang về nước chôn đố ai cấm.

    Trả lờiXóa
  7. DLV nên học văn phong của Công Sơn. Mới đầu đọc cũng nhức đầu. Sau lại thấy tội cho ông này, một người cố gắng theo gót Lỗ Tấn (nhưng 1.000 năm nữa chưa chắc theo nổi).

    Trả lờiXóa
  8. phương uyên để không củng chết, cần gì bỏ tù

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trịnh Đình Hằnglúc 20:15 19 tháng 8, 2013

      Chính xác:
      Hãy nhớ lấy lời tôi

      Tố Hữu
      Có những phút làm nên lịch sử
      Có cái chết hóa thành bất tử
      Có những lời hơn mọi bài ca
      Có con người như chân lý sinh ra.
      Nguyễn Văn Trỗi!
      Anh đã chết rồi
      Anh còn sống mãi
      Chết như sống, anh hùng, vĩ đại...

      Xóa
    2. "phương uyên để không củng chết, cần gì bỏ tù". Vá ai cũng vậy thôi. Có điều, nhiều người phải ngả nón chào Ph.U. đấy.

      Xóa