Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

TẠI CÁI NGỰC LÉP HAY NÃO TRẠNG TEO TÓP ?


* TÔ VĂN TRƯỜNG
 Trước thực trạng giao thông “hỗn loạn” tai nạn kinh khủng của đất nước, mỗi năm cướp đi sinh mạng của khoảng 12 nghìn người (tương đương với quân số 1 sư đoàn) gây nên  thảm cảnh đau thương cho biết bao gia đình. Những người có trách nhiệm lại mới có “sáng kiến” đưa ra dự thảo để tham gia thi lấy bằng lái ô tô, xe máy, người dân cần phải vượt qua hàng chục tiêu chuẩn về sức khỏe, trong đó có tiêu chuẩn muốn cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy 50 phân khối  trở lên (bằng lái A1,B1)  thì bộ ngực phải đảm bảo có số đo không dưới 72 cm...
Vậy, tai nạn tại ‘bộ ngực’ chứ không phải ‘bộ chủ quản’ hay ‘bộ liên quan’!? Hóa ra, thơ Tố Hữu trong bài “Huế tháng Tám” lại vận vào đúng tháng Tám này:
" Ngực lép bốn nghìn năm
Trưa nay cơn gió mạnh
Thổi phồng lên ..
Tim bỗng hóa mặt trời”
Những câu thơ hào sảng ấy  phải chăng chỉ ra cho Bộ Y tế và Bộ Giao thông Vận tải hiện thời có “cơ sở” luận giải  thì chính những bộ “ngực lép” đã có sức lay trời, chuyển đất làm nên những sự kỳ diệu cho đất nước. Mà ở đây, “ngực lép” cũng được hiểu theo đúng nghĩa đen, khi những người nông dân gày còm, ốm yếu vừa ôm ngực, vừa lao lên cướp súng giặc, diệt giặc cứu nước.
Ấy vậy, mà ngày nay một số hậu duệ  của những người “ngực lép” năm xưa lại không muốn cho những người “ngực lép” thời nay sử dụng một trong những vật dụng khiêm tốn của thời hiện đại là chiếc xe máy! Thế mới nên chuyện. Ngực lép hay phồng là do thực thể của mỗi người, dòng giống và điều kiện sống nữa. Những tầng lớp người dân nghèo khổ làm sao có bộ ngực nở nang để được quyền đi xe máy?
Nhìn ra thế giới, người đẹp Hollywood Angelina Jolie đã hy sinh bộ ngực đẹp của mình để phòng chống bệnh ung thư, vậy mà cô nàng vẫn ung dung được phép  lái xe ở ngay nước Mỹ và ở nhiều nước khác. Cô đã có biện pháp ‘dứt điểm’ để phòng thủ và hạn chế tối đa khả năng tai nạn ung thư cho bản thân mình bằng cách chọn phương án ‘ngực lép’.
Còn phương án ngăn cản người ‘ngực lép’ không được cầm lái liệu có tác dụng gì cho chúng ta giảm tai nạn giao thông ở nước ta hay không? Tai nạn giao thông xảy ra luôn luôn là tổng hợp rất nhiều các yếu tố không may xảy ra cùng một lúc, có các yếu tố bất ngờ và cả yếu tố phân tâm của lái xe,  yếu tố do chất lượng cầu đường, ánh sáng, độ thông thoáng, tình trạng tâm lý, và có không ít chi phối bất ngờ do may rủi…
Tai nạn giao thông ở nước ta vào hàng cao nhất trên thế giới, nhưng đã có những giải pháp gì để giảm bớt tai nạn? Trong quy hoạch giao thông, điều đặt ra đầu tiên là làm sao giúp cho người cầm lái được thuận tiện nhất, có tầm nhìn rộng nhất, có diện tích lòng đường để xoay sở tối đa, đạt được sự tập trung cao nhất ở các điểm nút, tiếng Anh dùng cụm từ rất dễ hiểu là “user-friendly”. Còn nhìn cách của chúng ta thì rất sợ, vì hình như chúng ta không lấy an toàn của con người là trọng tâm của giao thông. Thấy rõ cách quy hoạch và thu xếp giao thông của chúng ta đang tiềm ẩn bao nhiêu hiểm hoạ, mà con người sử dụng giao thông dù có biết là nguy hiểm đó mà cũng khó tránh vì hạ tầng giao thông nó là như vậy rồi.
Ngành giao thông  nước ta bỏ ra bao nhiêu tiền để xây đường, khi công bố lưu thông, là đạt tốc độ 100 km/giờ thế nhưng tốc độ tối đa lưu thông thực tế vẫn chỉ cho 40 hay 50 km/giờ.
Ngực to,  ngực nhỏ quả là cách nghĩ khiên cưỡng của những người có trách nhiệm lập ra quy định.  Phải xây dựng quy tắc, quy định và luật trên cơ sở an toàn và lợi ích của con người. Trong việc cấp giấy phép lái xe không hề có việc giáo dục người lái xe quy tắc ứng xử trong giao thông, mà chỉ là những quy định đi đường máy móc và “não trạng có vấn đề” như vấn đề ngực to, ngực lép.
Quy tắc ứng xử trong giao thông có việc phải giao lưu bằng mắt với những đối tác (các xe khác đang giao thông)  để hiểu ý nhau để cùng nhau di chuyển an toàn. Quy tắc ứng xử cũng bao hàm việc phải có ý thức nhường nhịn nhau trên đường. Không phải cứ cầm lái là sẵn sàng vào trận 'tao phải, mày trái' mà là vì sự an toàn cho chính mình và cho những người khác. Rất hiếm khi thấy người cầm lái chạy chậm lại để cho người ta qua đường, hoặc cho xe khác rẽ phải, rẽ trái. Phổ biến là vọt lên như đe dọa khách bộ hành, và vọt lên để cắt cúp trong các lối rẽ, là hành vi 'ma lanh' chỉ vì mình, mà không hề có sự cân nhắc gì tới sự an toàn giao thông chung, trong đó có vấn đề an toàn cho chính họ.
Quy tắc ứng xử cũng phải có cả việc cấm tình trạng dùng còi để thể hiện 'ý chí' của người cầm lái. Việc dùng còi đã đến mức không thể nào chịu nổi, là đề tài cho khách du lịch tới Việt Nam tha hồ bình luận, là sự khác người 'ta chẳng giống ai' mà chưa có những biện pháp cơ bản để khắc phục. Gần đây, đã có những chiến dịch , những phong trào, huy động thanh niên tình nguyện giăng biểu ngữ 'xin' mọi người bớt còi, có cảnh sát phạt xe còi to trong thành phố, mang lại những tác động rất tốt. Nhưng phong trào đến rồi phong trào đi, sau một thời gian rồi đâu lại vào đấy. Đáng lẽ việc dùng còi như thế nào cũng phải được cho vào thành một phần của việc cấp bằng lái.
Ô nhiễm tiếng ồn đã là một vấn đề được thế giới quan tâm, nhưng trong các quy tắc quy định và biện pháp thực thi của chúng ta không cho thấy chúng ta có giác ngộ vấn đề này. Ngay trong vấn đề đào tạo, huấn luyện để cấp phép cho người lái taxi cũng vô cùng khiếm khuyết, họ phải qua kỳ thi trả lời các câu hỏi về 'Mác Lê" (cho đúng phép áp dụng với cơ sở đào tạo),  ít được giáo dục về ứng xử như là một người cung cấp dịch vụ. Vì họ học lý thuyết như vẹt nên những điều quan trọng trong điều lệ giao thông cũng thành trò cười 'biết chết liền" tức là họ chẳng cần biết, miễn sao có cái bằng lái để xin được việc là xong. Đáng lẽ ra,  họ phải được giáo dục để thực sự là những 'đại sứ du lịch', vì hỏi có khách nào tới VN mà không dùng taxi? 
Nếu nhìn vào bức tranh giao thông của VN thì còn nhiều bức xúc lắm, nhưng thật khó tin thấy có ai giàu trí tưởng tượng đến mức coi vấn đề ngực to, ngực lép lại là bức xúc hàng đầu được quy định luật pháp phải ưu tiên quan tâm!!!
Thế hóa ra:
“Năm xưa ngực lép đã phồng
Mà nay nghèo khó nên không thấy gì
Hóa ra đất nước thịnh suy
Cứ nhìn bộ  ngực ắt thì biết ngay
Hóa ra tai nạn mỗi ngày
Chỉ do ngực lép làm tay lái quảng
Sinh ra quy định trái ngang
Cho anh bơm ngực giúp nàng lái xe”
He…He…!
TVT
---------------
(Bản gốc của tác giả gửi BVB)

11 nhận xét:

  1. Luật là Tao
    Tao là Luật
    Rừng, Rú gì cũng kệ
    Tao thích thế
    Lợi cho Tao cái đã...
    Đã ban ra là phải làm
    Không nói nhiều
    Hốt liền, nhốt ngay!

    Trả lờiXóa
  2. Người ta Ban hành Văn bản pháp quy này là "đạo đức, văn minh" đấy chứ, cũng rất thông minh: Ngực - là Vòng 1, mà Vòng 1 trong thi cử, bằng cấp, tuỷen dụng, học hành, bầu bán gì cũng là Đầu tiên, Vòng 1 là Tiền đâu? Vòng 1 mà lép, coi như vứt, kể cả mua xe và bằng lái cũng...Dẹp luôn!

    Trả lờiXóa
  3. Từ ngày bắt đội mũ bảo hiểm, số người "theo ông bà" vì tai nạn giao thông không giảm; lại còn tăng thêm một số người chết vì bị CAND đánh dã man do không đội mũ bảo hiểm!
    Thật cám cảnh cho xứ này, mạng người như rơm rác!
    Hay là do ăn nhiều "cao lương mỹ vị" - óc heo, óc khỉ - mà sinh ra lắm thứ vằn vện như vậy?!

    Trả lờiXóa
  4. Óc như con tép thôi mà
    Nhảy lên lãnh đạo ba hoa, cửa quyền
    Hội nghị phát biểu huyên thuyên
    Làm cho thiên hạ tức điên cả đầu
    Ban hành văn bản không đâu
    Đi đâu chỉ thấy gật đầu...phong bao
    Thế mà lên chức, chẳng sao
    Thường xuyên quà cáp mời chào ...cấp trên
    Cấp trên "quyết liệt" nhận liền
    Ngày mai đưa nữa ta liền ...tăng lương!

    Trả lờiXóa
  5. Một mớ luật, nghị định vớ vẫn u mê rãnh hơi: Cách đây không lâu ta còn nhớ bằng đại học cho mẹ VN anh hung chứ . Gần hơn nữa, dự luất cấm chụp hình các anh '' còn đảng còn mình''. Ôi đỉnh cao trí tuê, đảng ta quang minh!

    Trả lờiXóa
  6. Ý thức là ở cái đầu
    Chứ đâu ở ngực - Tây, Tàu cười cho...
    Làm quan thì ngực mới to...
    Nhưng mà bé óc, nên cho về vườn...

    Trả lờiXóa
  7. CSVN ngày càng sinh ra nhiều quái thai: Một thằng hiệu trưởng một trường quê tự cho mình một luật mới": Cô giào phải khai ra tên ai là tác giả của cái thai mới cho nghỉ chế độ thai sàn: http://nld.com.vn/2013082610325915p0c1017/ep-co-giao-khai-tac-gia-cai-bau.htm.

    Đúng là CSVN sắp đến hồi mạt vận mới sinh ra lắm yêu ma quái quỷ. Một thằng CS con như hiệu trưởng này cũng tự đặt ra cho mình một luật chơi riêng dể hành hạ những người dưới quyền mình. ĐÂY ĐÚNG LÀ DÂN CHỦ CSVN VẠN LẦN HƠN BỌN TBCN!

    Mà cũng nên soi lại thằng hiệu trưởng này có bằng cấp không? Hay lại là "bằng thi hộ" như một quái thai ngay giữa thủ đô Hà nội này, mà đây lai là một thằng CS giám đốc một sở lớn của Hà nội: http://nld.com.vn/2013082601160796p0c1002/len-chuc-giam-doc-so-sau-2-nam-dinh-chuyen-thi-ho.htm.

    ĐỒNG CHÍ 3X CHẮC CŨNG PHẢI KHÓC VÌ NHỮNG THẰNG ĐỆ TỬ NÀY: Tao đã vô học lỡ làm bậy nhiều chuyện rồi mà chúng mày còn hơn cả tao nữa: không học mà vẫn có bằng! Thế này thì chết thật. Làm tao mất lòng tin quá, dân không tin tao, bây giờ tao cũng không tin vào mấy thằng như chúng mày nữa, đứa thì luật rừng, đưa thì học giả! Mất LÒNG TIN CHIẾN LƯỢC quá!

    Trả lờiXóa
  8. Quy định về thể trạng là bắt chước kiểu phát xít, nhưng nhẹ hơn để không mang tiếng là phát xít và xứng danh mác xít . Theo phát xít thì nếu không đáp ứng những điều kiện về thể trạng, người đó cần được tiêu diệt, mác xít chỉ triệt tiêu con đường sống của họ để họ tự hủy diệt .

    Con người Xã Hội Chủ Nghĩa đang thành hình . Một cách quái đản và bệnh hoạn, nhưng cũng đang thành hình qua những chính sách này.

    Trả lờiXóa
  9. Sao không thấy qui định về vòng 3 nhĩ ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cụ Tổng Nông muốn ra quy định Vòng 3 - phía trước ít nhất phải như em Tâm!

      Xóa