Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2013

HẬU QUẢ CỦA ‘TƯ DUY NGƯỢC’

* LÊ PHÚ KHẢI - trả lời PV
Ông Lê Phú Khải, tuy là một phóng viên kỳ cựu của Đài truyền hình Trung Ương nhưng không bao giờ gia nhập Đảng Cộng sản mặc dù cả gia đình ông hầu hết là Đảng viên thâm niên. Lý do nào dẫn đến việc từ chối gia nhập Đảng của ông Lê Phú Khải được Mặc Lâm tìm hiểu thêm qua bài phỏng vấn sau đây:
- Mặc Lâm: Như chúng tôi được biết ông là một phóng viên kỳ cựu của Đài Truyền hình Trung ương Việt Nam và xuất thân từ một gia đình hầu hết là Đảng viên Đảng Cộng sản nhưng chỉ có ông là không gia nhập Đảng. Xin được hỏi ông lý do nào ông chọn thái độ đứng ngoài Đảng thưa ông?
Nhà báo Lê Phú Khải
- Ô. Lê Phú Khải: Là vì tôi đọc sách triết học rất nhiều, tôi thấy một xã hội có đối thoại thì mới tiến bộ được. Nếu độc thoại thì không thể nào khá được. Chính vì vậy nhận thấy mình không hợp với một xã hội độc thoại, một Đảng độc thoại như thế.
Đường lối của Đảng phải do đảng viên góp ý thì nó mới thành đường lối. Đàng này đảng viên phải nghe ý kiến nghị quyết của trên xuống và phải chấp hành thì quá phi lý. Đó là tư duy ngược! Ví dụ như báo Nhân dân nói “đưa nghị quyết đảng vào cuộc sống” như vậy là nghị quyết đảng từ trên trời rơi xuống à? Phải nói là đưa cuộc sống vào nghị quyết đảng mới đúng, để từ đó mới trở thành nghị quyết của Đảng. Đó chính là “Nhận thức luận”  của Lenin đấy. “Từ trực quan sinh động tới tư duy trừu tuợng”.
Tôi có anh bạn ở Cà Mau ra Bắc tập kết sau này anh ấy làm chức cũng lớn. Một lần anh ấy về quê anh ấy bảo: “má ơi nhà mình xa quá”. Bà má nổi đóa bả chửi: “chỉ có mày đi xa chứ nhà mình đâu có xa!” như vậy là tư duy ngược rồi còn gì nữa?
- Mặc Lâm: Thưa ông, tuy nhiên có một nghịch lý là từ đó đến nay đã gần 70 năm, số lượng đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn tăng không ngừng, cho đến nay đã có hơn ba triệu Đảng viên so với ngày đầu là 5.000 người. Câu hỏi đặt ra là tại sao số luợng cứ tăng mặc dù sai lầm vẫn rõ ràng như vậy?
- Ô. Lê Phú Khải: Chính vì nó tăng như thế cho nên nó mới sai lầm! Bởi vì người ta cần chất lượng chứ không ai cần số lượng. Anh càng tăng bao nhiêu thì chứng tỏ cái chất lượng của anh bấy nhiêu. Số lượng không nói lên điều gì cả khi ngày xưa chỉ có 5.000 đảng viên nguời ta vẫn làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám. Bây giờ kết nạp cả học sinh, sinh viên vào Đảng nữa. Đảng lãnh đạo tuyệt đối thế thì học sinh lãnh đạo thầy à? Nó phi lý ở chỗ đó.
Như trong bài viết của anh Lê Hiếu Đằng tôi thấy anh ấy viết rất đúng. Trong trường phổ thông cũng kết nạp học sinh vào đảng, thế thì cái thằng học sinh trong lớp nó còn coi thầy ra cái gì nữa? Vì nó là Đảng cơ mà! còn thầy là nguời ngoài đảng thì làm sao thầy dạy được? như thế có phải là tư duy ngược hay không?
Tôi không phải là đảng viên cũng không phải là nguời cách mạng nhưng tôi là nguời tư duy, và tôi thấy như thế là tư duy ngược cho nên dứt khoát tôi không vào Đảng. Tôi không thể chấp nhận cái tư duy ngược như vậy.
- Mặc Lâm: Chúng tôi được biết ông là một phóng viên kỳ cựu của đài Truyền hình Trung Ương và từng có dịp gặp gỡ các nhân vật cao cấp trong chính phủ trong đó có Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ông từng nói Thủ tướng Đồng là người có thái độ “kiêu ngạo cộng sản”. Theo ông thì đây là bản tính cá nhân hay nảy sinh từ hệ thống Đảng Cộng sản khiến cho Đảng viên thâm nhiễm cá tính này?
- Ô. Lê Phú Khải: Không phải riêng ông Đồng đâu, rất nhiều người có chức có quyền như vậy. Do họ không đối thoại mà chỉ độc thoại nên họ rất chủ quan. Họ chỉ cho ý kiến của mình là đúng mà thôi.
Tôi nhớ ngày xưa khi ông nội tôi làm thư ký cho Toàn quyền Đông Duơng thì ông nội tôi kể khi đi đâu thì Toàn quyền cũng mang theo kỹ sư hay các nhà chuyên môn để nghiên cứu việc trồng cây gì nuôi con gì… Toàn quyền Đông Dương không có “quyết”. Chính anh kỹ sư phải xem phải suy nghĩ để “quyết” sau đó có biên bản đàng hoàng. Anh quyết, anh tham mưu sau này có chuyện gì tôi lôi cổ anh ra, như thế mới là khoa học.
Còn bây giờ, một ông lớn xuống. Cây gì ổng thích thì bảo trồng cây đó và không ai được cãi cả. Nay trồng cây này, mai trồng cây kia mà không thăm hỏi gì cả thì chết dân!
Không thể nào tư duy xuôi chiều được mà phải tư duy nhiều chiều và có đối thoại thì mới tìm ra chân lý. Điều đó là quá rõ ràng, là ABC về triết học.
             Tôi là một công dân, tôi sống trong chế độ Đảng cầm quyền thì tôi phải chấp nhận vì trước hết tôi phải sống đã. Tuy nhiên tôi không vào Đảng vì lý do đó.
- Mặc LâmTrước tình cảnh mà ông gọi là tư duy ngược ấy thì đề nghị của ông Lê Hiếu Đằng như ông đã biết là thành lập Đảng Dân chủ Xã hội để đối trọng với Đảng Cộng sản Việt Nam phải chăng là cơ hội để Đảng Cộng sản có dịp tự thay đổi tư duy của mình qua phản biện của Đảng kia hay không?
- Ô. Lê Phú Khải: Tôi thấy là quá đúng rồi chứ gì nữa? Đây là cơ may cho Đảng Cộng sản vì bây giờ có những người ôn hòa, nhiệt huyết, tâm huyết… rất nhiệt huyết trong những vấn đề của đất nước thì người ta góp ý với Đảng để cùng với Đảng đối lập về tư duy để có đường lối đúng xây dựng đất nước. Đây là cơ may của Đảng Cộng sản.
Những người này đều có “lý lịch” cùng chung với Đảng Cộng sản và đó là những người yêu nước chân thành. Họ chủ truơng ôn hòa từ trước tới giờ và rất đứng đắn.
- Mặc LâmMột lần nữa xin được cảm ơn ông.
---------------

38 nhận xét:

  1. Độc đảng toàn trị khác gì chơi cờ tướng một mình. Quân đen quân đỏ đều do 1 người cầm quân, thằng thua phía bên nào đều không quan trọng...Và kết cục là không thể đánh giá đúng khả năng tiến bộ của người cầm quân...Đảng CS Việt Nam là vậy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi bầu cử Tổng bí thư, Bí thư Tỉnh ủy, huyện-quận ủy, danh sách 01, bầu 01. Có nước nào trên thế giới như nước mình không? Áp đặt quá, mất dân chủ triệt để!

      Xóa
    2. Chưa bầu đã biết trúng , cười phành phạch .

      Xóa
  2. Từ ĐẢNG ở đây và hay gọi là TỪ chí cho nhóm lãnh đạo cao của đảng.
    Trong Đảng thực tế có cái nạn và họa này,nạn tư duy ngược.
    Song không phải ở đâu và lúc nào cũng như thế,Nếu thế thì làm gì có sáng tạo và chiến thắng,,ngày nay thì đạt thành công.
    Đảng chỉ đạo thế này,lãnh đạo thế kia,chẳng qua là đám nịnh nọt.Hay như vừa rồi là nghe phổ biến nghị quyết,chứ không hề học nghị quyết...âu cũng là cách làm cho đảng lụi tàn.
    Lịch sử cũng chỉ ra ,có biết bao nhóm lãnh đạo cao,đứng đầu đã lợi dụng vị trí của mình để đẩy ĐCSVN xuống lầy.
    Ngày xưa có Hồ Chủ tịch,Phạm Văn Đồng Võ Nguyên Giáp chống chèo,không thì cũng tiêu rồi. Cách mạng không thể chơi kiểu Lương Sơn Bạc.Kể cả hôm nay trong lĩnh vực kinh tế như vừa qua.
    Anh Lê Phú Khải,không vào đảng là sai lầm,thiếu ý chí đấu tranh cho dân tộc,không đảng viên thì góp ý và đấu tranh cho cái đúng thì ai nghe?Họ chắc ghét anh,không phân công làm lãnh đạo,nhưng có trình độ thì vẫn là chuyên viên bậc cao,và thừa sức lái cho sự lãnh đạo của đảng vào quĩ đạo đúng nhất.Đơn vị làm đúng hơn dù cấp trên chỉ đạo ba trợn.
    Ví dụ,nếu ba tôi không là đảng viên,thì xã của tôi ít nhất rụng mười cái đầu ưu tú trong cải cách ruộng đất,Nếu Công Sơn không phải là đảng viên,thì cũng khối cái đầu bốc hơi sau giải phóng và không là chuyên viên cao sau hòa bình thì hàng ngìn người vượt biên chỉ làm mồi cho cá,31 tàu cảng khơi cỡ lớn chở suốt ba năm đâu ít,và bao nhiêu việc trời đất khác về ruộng đất,về độc tài lương thực,nó quá vô lí và vô đạo đức trong độc quyền kinh doanh và định đoạt giá cả,kể cả hôm qua và ngay cả hôm nay.
    Đường lối và chính sách cách mạng và ĐCSVN không hề có như thế.Nhưng họ tùy tiện nhân danh đảng buộc cả xã hội làm theo mệnh lệnh của HỌ.
    Tư duy ngược là phương pháp tối ưu mà lực lượng phản gián sử dụng,nhằm là suy yếu toàn diện hoặc từng mặt đất nước và dân tộc Việt Nam,cho đến khi phải làm nô lệ.
    Công Sơn là tên thực của giòng họ lê công,nhưng là bóng ma trên các nẻo đường cách mạng.
    Xin chào và cảm ơn các bạn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những năm 1960, ngoài Bắc người ta đã phải viết tắt Trung Ương là TW rồi. Biết sao không? Nếu viết tắt là "TƯ" thì coi bộ tự vạch tim đen cụa mình ra.

      Xóa
  3. Cảm ơn nhà báo Lê Phú Khải đã nói lên những điều tâm huyết - chúc ông mạnh khỏe .

    Trả lờiXóa
  4. Đảng không lo cho dân nữa đâu mà chỉ lo độc quyền "Đảng lãnh đạo tuyệt đối" thế thôi.
    Phải chăng Vinashin là điển hình về "Đảng lãnh đạo tuyệt đối" trong thời kỳ kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa? Quả đấm thép của thủ tướng đã đấm vỡ mặt dân đen chúng em, nhân loại đều biết cả còn gì nữa…
    Quê em những học sinh ngoan, giỏi đậu đại học với mức trên 20 điểm ra trường hơn 4 năm nay chưa được vào Đảng công việc nhiều người còn bấp bênh. Thế mà mấy người học kém ở lại địa phương chịu khó nịnh bợ, điếu đóm, bưng bê hầu hạ chủ tịch bí thư bây giờ đã là Đảng viên tốt nghiệp đại học tại chức là cán bộ lãnh đạo cả rồi đấy. Chất lượng Đảng viên hiện nay ra sao dân cũng thấy quá rõ!!!!

    Trả lờiXóa
  5. Ông Lê Hiếu Đằng phát biểu rất có tinh thân xây dựng. Vậy mà các tờ báo QĐND, ND, Đại đoàn kết, và cả tờ lá cải Việ Nam cộng hòa, đang xúm vào đánh hội đồng ông bằng mớ lí luận cù nhầy, nhăng cuội đấy! Buồn cho dân trí của nhiều người nước mình, kể cả các vị có học hàm, học vị cao nữa. Buồn đến tê tái!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mai này rồi còn bới ra các DLV để phản biện nữa đây , lối cũ khó bỏ , chẳng qua cũng bo bo quyền chức địa vị , bổng lộc cả mà thôi , họ chả cộng sản cộng siếc , nước non gì đâu , thời của những con người chính trực và ngay thẳng đã qua lâu rồi .

      Xóa
    2. Thật đáng buồn, họ cũng mang danh là giáo sư, tiến sĩ mà vẫn dùng lý luận cùn để chỉ trích bài viết của Ông Lê Hiếu Đằng. Những người này chỉ vì quyền lợi cá nhân mà họ đã bán mình cho quỷ dữ. Họ chà đạp lên mọi thứ. Mỗi sáng nghe VTV1 nói về những bài báo này trên QĐND tức muốn lộn ruột, ói máu, muốn đấm thẳng vào mặt những kẻ ăn cơm nhân dân mà ám hại nhân dân, khoác áo nhân dân để phục kích nhân dân.

      Xóa
  6. Trường hợp của tôi rất giống bác Phú Khải, cả nhà tôi(các anh chị) tất tật đều là đảng viên đảng cộng sản, duy nhất tôi thì không, mặc dầu được mời vào nhiều lần. Từ lâu tôi nhận thấy muốn vào đảng(csvn) thì phải biết hy sinh lòng tự trọng, mà tôi thì không thể làm điều đó. Việc các anh chị tôi là đảng viên đcsvn không làm cho tôi kính nể họ hơn, bởi tôi biết đó chỉ là vì "cơm áo gạo tiền", hoặc chỉ vì "tâm lý đám đông".
    Trong tôi từ nhiều chục năm nay chưa bao giờ đcs là "đỉnh cao trí tuệ" cả.

    Trả lờiXóa
  7. Đảng không lo cho dân nữa đâu mà chỉ lo độc quyền "Đảng lãnh đạo tuyệt đối" thế thôi.
    Phải chăng Vinashin là điển hình về "Đảng lãnh đạo tuyệt đối" trong thời kỳ kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa? Quả đấm thép của thủ tướng đã đấm vỡ mặt dân đen chúng em, nhân loại đều biết cả còn gì nữa…
    Quê em những học sinh ngoan, giỏi đậu đại học với mức trên 20 điểm ra trường hơn 4 năm nay chưa được vào Đảng công việc nhiều người còn bấp bênh. Thế mà mấy người học kém ở lại địa phương chịu khó nịnh bợ, điếu đóm, bưng bê hầu hạ chủ tịch bí thư bây giờ đã là Đảng viên tốt nghiệp đại học tại chức là cán bộ lãnh đạo cả rồi đấy. Chất lượng Đảng viên hiện nay ra sao dân cũng thấy quá rõ!!!!

    Trả lờiXóa
  8. Hồi hơn 25 tuổi mới biết tên Thủ tướng nước mình, gần 30 tuổi mới biết nước mình có tới 4 ông vua: 1 ông Tổng Bí Thư, 1 ông Chủ Tịch Nước, 1 ông Chủ Tịch Quốc hội và 1 ông Thủ Tướng. Bởi vì lí do đơn giản là chưa bao giờ thấy ông nào đối thoại hùng biện. Và cuối cùng là ra đường cứ thấy treo khẩu hiệu đảng CSVN quang vinh là đứa nhỏ như tôi hồi đó cũng tự biết là : thằng tâm thần, ai đi tự khen mình.
    Hồi nhỏ chỉ biết vừa sợ vừa bực mình nhất là mấy tên công an phường. Đều đều nó tới nhà nói chuyện với ông già, vỗ vai cười cười là ông già móc túi ra đưa tiền cho nó. Một năm mấy lần như vậy. Con nít nó nhìn và không phải không hiểu. Lớn lên đi học cũng học giỏi lịch sử đảng, tư tưởng HCM nhưng thích nhất là đọc cái sách bàn luận về triết học Đức của Marx, Hegen, ... Lớn chút nữa mới hiểu tại sao ba là đảng viên từ sớm mà má thì người ta năn nỉ cả chục năm cũng không thèm vào. Làm công chức nhà nước như má cũng đã là môi trường dễ thoái hóa, má nói nếu còn vào đảng nữa thì không biết còn giữ mình được không. Giờ ba má về hưu chẳng nợ ai, chẳng hại ai, tiền hưu tháng chưa tới 4 triệu mà an nhàn. Thằng con thì việc làm bấp bênh, đang thất nghiệp, nhưng cũng như ba má nó, không lấy của ai, cũng không hại ai. Thế là được rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô đồng chí! (Không cần là dảng viên cũng có thể gọi nhau là đồng chí)

      Xóa
  9. Luật VN không cấm lập Đảng mới.
    VN đang rất cần 1 cuộc cách mạng xã hội để thay đổi thể chế chính trị - để dân không bị nghèo khổ, đất nước được tự do và không bị tụt hậu.

    Trả lờiXóa
  10. Ông Lê Hiếu Đằng là một con người yêu nước chân chính - một nhân cách lớn.
    Đả đả bọn bồi bút xu nịnh, hại dân, hại nước!

    Trả lờiXóa
  11. Ông Lê Hiếu Đằng là một con người yêu nước chân chính - một nhân cách lớn.
    Đả đả bọn bồi bút xu nịnh, hại dân, hại nước!

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn Bác Bồng đã đưa về trang nhà bài phỏng vấn rất hay với người thật ,việc thật , rất đáng lưu tâm và suy nghĩ .

    Cảm ơn nhà Báo Lê Phú Khải đã trần tình rất tâm huyết .


    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  13. 3X nói: "trong chuyến thăm Myanmar, ngoài việc trao đổi về hợp tác song phương, tôi với cương vị chủ tịch ASEAN đã chuyển tới chính phủ và nhân dân Myanmar thông điệp của ASEAN, mong muốn Myanmar triển khai có hiệu quả lộ trình dân chủ vì hòa bình và hòa hợp dân tộc, tổ chức bầu cử công bằng, dân chủ với sự tham gia của tất cả đảng phái, qua đó để sớm ổn định và tập trung phát triển đất nước". (Xem http://phapluattp.vn/20100409113013464p0c1013/asean-va-trung-quoc-se-som-hop-ve-van-de-bien-dong.htm).
    HAY THẬT, TÀI THẬT, TÀI ĐẾN THẾ LÀ CÙNG, TIÊN SƯ ANH 3X!
    ANH ĐI DẠY NGƯỜI KHÁC THÌ GIỎI MÀ ANH LÀM CHO ĐẤT NƯỚC THÌ QUÁ TỆ.
    Người ta nói mình phải bằng 10 người khác mới dạy cho người ta một, còn 3X chỉ bằng một mà đòi dạy cho người ta 10!
    HU HU!, HI HI! KHÓC 3 TIẾNG! CƯỜI 3 TIẾNG, BÓ TAY CHẤM CƠM!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng nói thế mà oan cho anh 3X. Anh đọc vanh vách lên như vậy, xong! Anh phát biểu hay vậy, xong! ...Nhưng rồi chính anh 3X cũng đâu nhớ mình đọc gì, nói gì! Tât cả là do "bộ máy" soạn sẵn. Liên quan đến ngoại giao, Bộ ngoại giao phải chuẩn bị. Liên quan đến tài chính, Bộ Tài chính phải chuẩn bị sẵn văn bản, rồi Bộ, nào ngành nào tùy theo từng hội nghị, từng chuyến thăm phát biểu phải viết sẵn cho các anh PT,S,H,D,X,Y,Z....được Bộ CT, Ban BT cử dích danh, dự và phát biểu, đọc. Mình cứ tưởng các anh ấy phát biểu chỗ này, nơi kia, tại sao quên? Không phải đâu, đừng làm oan cho họ. Kẻ viết ra những phát biểu ấy xong viẹc, đã cắp ô vè nhà ngáy khò...rồi!

      Xóa
    2. Ủa, thê ra 3X là Loa Phường à? hay là người phát ngôn? thế thì làm thủ tướng làm chó gì?
      Nói vậy chắc 3X tức chết mất,

      TAO LÀ THỦ TƯỚNG ĐÂY, TỤI MÀY LÀM GÌ ĐƯỢC TAO! LUẬT LÀ TAO (LOI C'EST MOI!, lời nói của Vua Louis 14, Pháp),
      3X đã hét lên như vậy khi ra nghị định 72 và vô số nghị định khác vi hiến, vi phạm pháp luật mà có ai làm gì được đâu? cả BCT cả TBT cũng chẳng làm gì 3X được kia mà?

      Xóa
  14. Hàn Trường Khanhlúc 09:41 24 tháng 8, 2013

    Trả lời phỏng vấn rất chân thực, hay, chuẩn xác, có chọn lọc. Cảm ơn NB Lê Phú Khải đã trải lòng cùng chúng tôi! Cảm ơn trang của Đại tá đã đăng bài này để rộng đường dư luận..

    Trả lờiXóa
  15. "Là vì tôi đọc sách triết học rất nhiều, tôi thấy một xã hội có đối thoại thì mới tiến bộ được. Nếu độc thoại thì không thể nào khá được"..
    >Rất nhất trí. Độc thoại là đi ngược quan điểm của Mấc: "Con người là tổng hòa các mối quan hệ xã hội"...Đã độc đảng, lại lãnh đạo kiểu độc thoại, thì Ta là nhất trên đời, quyền sinh quyền sát, mọi quyền lực trên tay ta hết. Thế thì Chủ nghĩa cộng sản cho ai, vì ai!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đây nữa, tôi tán thành lý giải này: "Ví dụ như báo Nhân dân nói “đưa nghị quyết đảng vào cuộc sống” như vậy là nghị quyết đảng từ trên trời rơi xuống à? Phải nói là đưa cuộc sống vào nghị quyết đảng mới đúng, để từ đó mới trở thành nghị quyết của Đảng. Đó chính là “Nhận thức luận” của Lenin đấy. “Từ trực quan sinh động tới tư duy trừu tượng”...
      - He...he...Nghị quyết trên mây, dự án trên mây, nhân sự trên mây, phát biểu trên mây, Pháp luật cũng trên mây và nhìn người dân cũng từ trên mây...Thôi, gọi ngắn gọn là đảng Mây Bay vậy!Lãnh đạo mà cái gì cũng hời hợt, lướt qua, lớt phớt, lại thích trên cao...như mây bay gió thổi, chẳng đâu vào với đâu!

      Xóa
  16. Trịnh Đình Hằnglúc 10:37 24 tháng 8, 2013

    Ông Bí thư chi bộ ở làng tôi, nói: "Các đồng chí phải hướng dẫn bà con bám sát lấy nghị quyết mà làm, làm theo đúng nghị quyết, đừng trật chỗ nào". Nghe vậy, bà vợ ông ta từ buồng trong chạy ra: "Ông mới trật thì có, Nghị quyết đảng phải bám ruộng đồng, hỏi nông dân cho sát thực tế, đừng tự vẽ trên giấy, hết hơi!". Ông ta ậm ừ một lúc, gãi tai mấy cái, rồi dùng quyền lực, vị thé, xua tay: "Bà không phải đảng viên, đừng xía vào, đi lo việc của bà đi!".

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Thử tối ông không xía vào tôi có chịu nổi không? Ông chỉ nói phét một tấc tới trời!" - Bà vợ ông ta bĩu môi.

      Xóa
  17. Nhân sự trong đảng nó như thế này :đảng viên thường chỉ có quyền bầu bí thư chi bộ .Từ cấp ủy phường,xã trở lên thì do cấp ủy cấp trên quyết ;nhưng thực chất chỉ có một hoặc hai ngưởi(bí thư,phó bí thư)quyết thôi ;đưa ra hội nghị bầu là để hợp thức quyết định của lãnh đạo đảng cấp trên .Tóm lại;bí thư ,phó bí thư đảng cấp trên bầu cấp ủy cấp dưới ,tw thì bầu cho nhau.Những ai ở trong bộ máy này đều biết cả .Vì thế mới sinh ra nạn chạy chức,chạy quyền .Từ đây đảng rơi vào độc tài ,suy thoái

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đại hội Đảng toàn quốc trở xuống cho đến các 'thứ bậc' bên dưới cùng vậy, nhân sự nhiệm kỳ sau do cấp ủy nhiệm kỳ trước quyết định, không phải do đại hội. Thực ra đại biểu chi được phát biểu theo...chỉ định và chỉ rõ cả nội dung theo 'hướng dẫn'....mà thôi!

      Xóa
  18. Trịnh Đình Duyênlúc 15:24 24 tháng 8, 2013

    Cái tư duy ngược đời, bất công và vô lý nhất của CNCS là "Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu". Kẻ lười nhác, không chịu làm; kẻ dốt nát, làm hỏng việc; kẻ phá bỉnh làm rối, làm hại xã hội, ngáng trở người làm việc;...nhưng thích hưởng theo nhu cầu, ai làm cho mà hưởng?
    - Anh A và anh B cùng làm ra được giá trị hàng hóa 1 triệu. Nhưng anh A đòi hưởng theo nhu cầu, ngốn hết 5 triệu; còn anh B nhu cầu chỉ cần tiêu hết 200.000 đồng, còn xã hội được hưởng 800.000 đồng. Thế làd công bằng, văn minh à?
    - Nay các lãnh đạo chẳng làm ra cho xã hội được đồng nào, nhưng tiêu tiền xả láng, nhu cầu 1 thì tiêu tiền đến 10 lần, là phá hay là "hưởng theo nhu cầu". Không có năng lực gì cả nhưng vơ vét của thiên hạ để "hưởng theo nhu cầu", tự mình vọt lên CNCS trước bàn dân thiên hạ à!

    Trả lờiXóa
  19. Cơ chế vận hành hiện nay của Đảng cũng có cái lí của nó.
    Hãy thử nghĩ đến một người đang lái xe. Cái xe muốn chạy được, trước hết phải do cái đầu tư duy. Cái đầu là Đảng, hai tay điều khiển là cán bộ thừa hành. Cái xe là nhân dân,xã hội.
    Cái đầu không bao giờ đi hổi cái xe là đi dằng nào, cái xe không thể bảo cái đầu phải đi như thế nào.

    So sánh đảng lãnh đạo như người lái xe là só sánh khập khễnh. Nó chỉ là cách giải thích đơn giản cho người ngờ nghệch dễ hiểu.
    Nhân dân có thể tiến lên hoặc dừng lại (như cái xe) do người lái, nhưng tuyệt đối không thể coi nhân dân như cái xe vô tri vô giác, Sai lầm của Đảng chính ở chỗ này, luôn tự cho mình anh minh, sáng suốt, còn nhân dân chỉ như cỗ xe, biết gì mà góp ý mà phản biện.
    Đảng muốn lãnh đạo chuẩn xác thì đường lối, nghị quyết của Đảng phải xuất phát từ ý nguyện của dân, không thể tự nghĩ ra nghị quyết rồi "đưa vào cuộc sống". Làm vậy không những ngược mà còn là biểu hiện của độc tài, độc đoán, coi thường nhân dân.

    Ông tbt có nói nghị quyết của Đảng mang hơi thở cuộc sống, thời đại... Chỉ là lời hoa mỹ, không thật.
    Thế kỷ 21 rồi, nhân dân không còn ngờ nghệch, họ biết hết, thấy hết cái nào thật, cái nào giả Họ đã chân tình, tâm huyết góp ý, phê bình, kiến nghị...Nhưng Đảng vẫn chỉ coi họ là cỗ xe, dù là cỗ xe biết nghĩ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Người cầm lái vĩ đại" -Dịch là: Thằng lái xe to xác. Hoặc con voi biết lái xe vì có cái đuôi to...

      Xóa
  20. Vâng! "Đưa nghị quyết vào cuộc sống" tôi thấy ớn lạnh, Họ cho mình là đỉnh cao trí tuệ mà! gớm, có mà đồ rồ thì có.

    Trả lờiXóa
  21. Nói văn hoa mà quên cái thực chất. Sau gần 40 năm đảng CSVN tự lãnh sứ mệnh đã làm được gì vượt trội đặt nền móng cho sức khỏe, giáo dục, túi tiền của dân tộc ?
    Ông Tổng bí thư nói theo kiểu ấy rốt cuộc ông muốn nói cho ai nghe? Chính ông cũng quên cái thực chất thế nào là lợi ích của quốc gia mất rồi.
    Xã hội pháp trị mà nghị định gì đó chui ra từ cái phòng vài chục người mà thành tựu của họ chắc giỏi nhất là đánh bài tiến lên với TQ với cách nhìn cách nghĩ mất đi tư thế ngẩng cao đầu của nước Việt.
    Hay là lại làm bộ để nói 1 câu "để lịch sử phán xét"? 40 năm, 1 thế hệ, phí hoài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chiến tranh đã lùi xa và thống nhất đất nước 40 năm rồi. Vậy mà mới đây, lãnh đạo nước ta phát biểu tại một Hội nghị khoa học quốc tế, nói là Khoa học VN còn chậm phát triển do "hậu quả chiến tranh"...?

      Xóa
    2. He...he...Tại vì thiên tai, vì chiến tranh, vì thế lực thù địch chống phá, ngăn trở, chứ đảng ta rất giỏi!

      Xóa
    3. Hàn Trường Khanhlúc 22:23 24 tháng 8, 2013

      Mất mùa bởi tại thiên tai
      Được mùa nhờ ở thiên tài đảng ta

      Xóa
  22. LÚC NÀO CSVN GẦN CHẾT ĐẾN NƠI MỚI CHỊU CHẤP NHẬN SỰ ĐỐI NGHỊCH:

    Từ bao giờ đã hình thành ở nước ta, rằng chỉ có chính thống mới là đúng, còn thì tất cả đều là sai, đều là “phản động”? Ấy thế mà nhiều khi trong lúc cùng, để cứu nguy, thì chính những lãnh tụ của chính thống lại chấp nhận, thậm chí cổ suý cho những điều mà họ từng bài bác, kết tội. Ví dụ trong những năm 1990, CNXH chết đến nơi, CSVN đành phải chấp nhận kinh tế thị trường, chấp nhận mở cửa với tư bản nước ngoài, điều chưa hề có trong lý luận Mác-xít và suốt một thời gian dài là chuyện tuyệt đối cấm kỵ.

    Còn bây giờ, CSVN cũng sắp chết đến nơi, CHẮC LÀ SẮP PHẢI CHẤP NHẬN ĐA NGUYÊN, ĐA ĐẢNG, NẾU KHÔNG THÌ SẼ BỊ TIÊU DIỆT.

    CHÚNG TA HÃY CHỜ XEM!

    Trả lờiXóa
  23. Lê Phú Khải

    Thêm một đại Ca lên tướng
    Thêm nghìn cô gái đứng đường
    Thêm triệu nông dân mất đất
    Thêm vạn vé số lang thang


    Thêm một côn an lên tướng
    Thêm một thằng cướp đeo lon
    Thêm những phiên tòa ô nhục
    Thêm lời tuyên chiến với dân !


    Đất nước nghèo như rác, như rơm
    Làm ô-sin khắp năm châu bốn biển
    Nhưng…ra đường toàn là gặp tướng
    Ra đường lại gặp rặt dân oan !

    Trả lờiXóa