Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Cần ngăn chặn Ý định Trục lợi - Phá 'Kho báu' làm Thủy điện

…Đầu năm 2013, Ban lãnh đạo VQG Chư Yang Sin bất ngờ nhận được các văn bản của Công ty TNHH Hoàng Nguyên, Sở NNPTNT và UBND tỉnh Đăk Lăk về việc xây dựng Thủy điện Ea K'tour. Đây là công trình được UBND tỉnh Đăk Lăk đưa vào quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ từ năm 2005, qua nhiều lần rà soát vẫn không bị loại bỏ. 
Theo quy hoạch được duyệt, công trình sẽ chặn dòng lấy nước trên suối Ea K'tour, dẫn toàn bộ lưu lượng về nhà máy đặt cách đó khoảng 5km để phát điện. Ông Lộc Xuân Nghĩa - Phó Giám đốc VQG Chư Yang Sin cho biết, việc xây dựng thủy điện sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với VQG. Rừng đặc dụng VQG Chư Yang Sin có tổng diện tích hơn 50.000ha, nhưng trong đó lưu vực suối Đăk Tour có vai trò quan trọng bậc nhất. 
Lưu vực Đăk Tour được tạo bởi nhiều dạng địa hình từ núi thấp khoảng 450m đến các dãy núi cao, trong đó có đỉnh Chư Yang Sin cao 2.442m. Rừng có các loài thực vật có tên trong Sách Đỏ Việt Nam hoặc đặc hữu của vườn như pơ mu, kim giao, hồng tùng, thông năm lá... và các loài động vật, bò sát quý hiếm như gấu, beo lửa, chà vá chân đen, thằn lằn Cyrtodactylus ziegleri... 
                   >> Đọc tiếp/Nguồn  
----------------

6 nhận xét:

  1. Xin các vị quan tha cho nhân dân,Thủy điện nhỏ và vừa là những công trình tự sát và phá hoại.
    Vón vay làm ba cái này không bao giờ trả,họ làm là để ăn tiền ngân hàng qua cơ chế đấy thôi.
    Công Sơn xin gởi đến các bạn thủy điện,ác vừa thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tham Không Sợ Thâmlúc 17:46 23 tháng 8, 2013

      Ác là sao? Không có tiền đem về cất vào két sắt trong nhà mới là người ác chứ? Bà nhà tôi nói vậy.

      Xóa
  2. Không gì mau giàu bằng làm thủy điện.Cứ hỏi bầu Đức thì biết ngay.

    Trả lờiXóa
  3. Chưa nói chuyện ăn chia tiền đâu ftư...này-kia, chỉ riêng việc được quyền pha srừng nguyên sinh "Giải phóng mặt bằng", rồi cho thuê đất rừng đã hốt tiền rôi.

    Trả lờiXóa
  4. Để phát triển kinh tế xã hội bền vững, ngành điện cần đi trước một bước. Trong bài toán năng lượng của nước ta, thủy điện luôn được đánh giá cao vì giá thành tương đối rẻ, năng lượng sạch có khả năng tái tạo, dễ điều chỉnh nên thường được sử dụng để chạy cho bài toán phủ đỉnh trong sơ đồ điện. Bởi thế, hầu hết các công trình thủy điện lớn và vừa đã và đang được khai thác triệt để ở nước ta là điều dễ hiểu.
    Báo Người Lao Động đặt tôi viết bài ngắn gọn về dự án thủy điện Ea K’tuor nằm trong vườn quốc gia Chư Yang Sin. Theo tôi biết dự án này lúc đầu dự kiến chỉ 3 MW, sau chuyển thành 7,5 MW, nay lại điều chỉnh xuống thành 5 MW.
    Đối với thủy điện Ea K'tour, công suất không đáng kể, lại xâm phạm rừng quốc gia, vi phạm số luật, nghị định, thông tư (chưa kể các tác hại khác về môi trường sinh thái). Xin chuyển bản gốc bài viết để anh chị tham khảo.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra, Thủy điện chỉ là cái cớ để :
      - Ăn tài nguyên rừng
      - Chiếm đất
      - Ăn chia phần của nhà đầu tư, thi công, nhà quản lý...

      Xóa