Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 6 tháng 1, 2015

Vụ 16 tấn vàng: Vì sao Tổng thống Thiệu được minh oan?


Trước và sau ngày 30/4/1975 báo chí phương tây cũng như trong nước đưa nhiều tin bài với nghi vấn nhà lãnh đạo VNCH Nguyễn Văn Thiệu đã tẩu tán số vàng dự trữ 16 tấn của Nam Việt Nam. Phải mấy chục năm sau Lịch sử mới được làm sáng tỏ.
Nam Nguyên phỏng vấn ông Huỳnh Bửu Sơn, người đã quản lý và chuyển giao số tài sản quốc gia đó cho chế độ mới. Trong biến cố lịch sử tháng 4/1975, ông Huỳnh Bửu sơn mới 29 tuổi tốt nghiệp Cao học Kinh tế Đại học Luật khoa Saigon. Ông Sơn thuộc nhóm lãnh đạo Nha Phát hành Ngân hàng Quốc gia Việt Nam và là người giữ chìa khóa hầm vàng.
Từ Saigon trước hết ông Huỳnh Bửu Sơn phát biểu rằng: Ông cũng biết, số lượng vàng có trong hầm như thế nào, thì khi được tiếp quản và chuyển giao cho Ủy ban Quân quản của Ngân hàng Nhà nước lúc đó được giao toàn vẹn không thiếu một nút vàng nào cả. Chúng tôi thường gọi là nút vàng vì ngoài những thoi vàng tính cách ra, còn có những đồng tiền cổ, những đồng tiền vàng Napoleon nhưng mà buôn lậu sang Việt Nam bị bắt dưới hình thức những cái nút cài áo. Cho nên là khi được giao lại cho Ủy ban Quân quản thì toàn bộ vàng trong hầm bạc bao gồm cả những đồng tiền cổ đó được giao đầy đủ hết.
Nam Nguyên: Thưa sau này ông có được nghe nói là chính phủ mới đã sử dụng lượng vàng đó như thế nào hay không? Bởi vì 16 tấn vàng vào thời ký đó rất là lớn có thể giúp phát triển kinh tế, hay chính phủ lại dung để trả nợ các nước bạn có quân viện giúp cho việc thống nhất đất nước.
Ông Huỳnh Bửu Sơn: Thật ra lúc đó có rất nhiều tin đồn về việc sử dụng số vàng đó. Nhưng tôi không ở trong một vị trí mà biết được những thông tin như vậy và xin được phép không dám nói về những lời đồn xung quanh chuyện sử dụng số vàng đó. Tôi nghĩ là Chính phủ Việt Nam thì cũng sử dụng số vàng đó cho những mục tiêu rất thiết yếu về kinh tế hay cho mục tiêu nào khác của chính phủ.
Nam Nguyên: Thưa ông là người quản lý cuối cùng và chuyển giao qua chính phủ mới. Lúc đó ở Việt Nam có tin đồn là Tổng thống Thiệu đã mang số vàng đó đi, thời gian đó ông có nghe tin này hay không ?
Ông Huỳnh Bửu Sơn: Có tôi cũng có nghe chuyện đó, chính BBC trong thời gian đó cũng có một loạt bài về chuyện này, cũng có nói tôi đã minh oan cho ông Thiệu (cười). Thật ra có thể ông Thiệu lúc đi có mang theo một số vàng của riêng ông ấy thôi, còn số vàng của quốc gia thì vẫn còn tại hầm vàng của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam.
Nam Nguyên: Thưa quản lý vàng của chế độ cũ trong Ngân hàng Quốc gia có chặt chẽ và khoa học hay không?
Ông Huỳnh Bửu Sơn: Mình không dám dùng những tĩnh từ để nói rằng chặt chẽ hay khoa học, nhưng riêng việc cuối cùng toàn bộ những thoi vàng đó được giữ rất là chu đáo, đầy đủ và không thiếu như tôi nói là một cái nút vàng, theo đúng như sổ sách và được giao lại cho chính phủ mới. Điều đó cũng cho thấy cách quản lý của Ngân hàng Quốc gia, không riêng gì vàng mà đối với các tài sản khác đều có kỷ luật rất tốt.
Nam Nguyên: Thưa ông có thể mô tả chút ít về cách quản lý khoa học như thế?
Ông Huỳnh Bửu Sơn: Tôi nghĩ nếu mà so với kỹ thuật quản lý hiện nay của những Ngân hàng Trung ương trên thế giới thì nó cũng không phải là có cái gì đặc sắc lắm. Tuy nhiên vàng được cất giữ trong những hầm trong đó có thể vừa chứa vàng vừa chứa tiền chưa được phát hành và có thể nói là được quản lý, kiểm kê khá là thường xuyên. Chắc chắc mỗi năm đều có việc kiểm kê đó và tất nhiên việc ra vào hầm bạc cũng rất nghiêm ngặt, chỉ những người có trách nhiệm thôi.
Việc giữ chìa khóa hầm bạc không phải chỉ một người mà giữ được. Tức là có hai bộ chìa khóa, một bộ thuộc về bên kiểm soát, một bộ thuộc về bên điều hành; phải có hai bộ chìa khóa đó và thêm một người giữ mật mã của cửa ra vào hầm vàng hầm bạc đó thì mới có thể mở cửa được. Như ông biết các cửa hầm vàng của Ngân hàng Trung ước các nước là rất kiên cố có độ dày lên tới 8 tấc hay một thước, phải nói là rất kiên cố chưa kể việc giữ an ninh bên ngoài rất là chặt chẽ. Tôi nghĩ đây  là việc bình thường của bất cứ Ngân hàng Trung ương nào có kho trữ vàng trữ tiền.
Nam Nguyên: Thưa hồi đó chưa có kỹ thuật điện toán (computer) thì sổ sách kế toán ghi chép có chặt chẽ và bảo đảm hay không?
Ông Huỳnh Bửu Sơn: Thật ra lúc đó cũng đã có điện toán rồi, tất nhiên không mạnh và nhanh như hiện nay. Nhưng đã có sử dụng điện toán để theo dõi tài sản đó và ghi rõ trên các bảng kê, chúng tôi gọi là listing. Những bảng kê đó được đối chiếu nhiều lần mỗi khi có trường hợp đột xuất về vàng. Vì thật ra hồi xưa Ngân hàng Quốc gia cũng có sử dụng số vàng trong kho bán ra để bình ổn thị trường vàng vào lúc đó.
Nam Nguyên: Thưa trong những ngày cuối cùng cho đến 30/4/1975  ông có thấy chính quyền cũ có nỗ lực nào để chuyển số vàng đó đi hay không. Dẫn tới tin đồn là đã chuyển ra ngoại quốc.
Ông Huỳnh Bửu Sơn: Thật sự là có và cũng đã dự kiến là chuyển sang gởi ở tại Mỹ, tôi nhớ không lầm là gởi tại một ngân hàng ở Mỹ và đã có sự chuẩn bị đó rồi. Chính vì sự chuẩn bị đó cho nên một hãng bảo hiểm ở Bỉ là nơi được hợp đồng bảo hiểm số vàng chuyển đi đã tiết lộ ra. Nhưng cuối cùng của chính phủ quyết định giữ lại số vàng đó cho nên nó không được chuyển đi.
Nam Nguyên: Đối với tư cách công dân Việt Nam một người chịu trách nhiệm quản lý, nói chung là của đất nước và ông đã chuyển giao không suy suyển thì ông có cảm nhận gì vào ngày hôm đó?
Ông Huỳnh Bửu Sơn: Lúc đó từ việc kiểm kê số vàng đó và giao lại cho Ủy ban Quân quản thì tôi nghĩ tôi cũng chỉ hành động như một nhân viên bình thương của Ngân hàng Quốc gia mà thôi. Tức là làm cho tròn trách nhiệm mình được giao phó, chứ lúc đó tôi cũng không nghĩ ngợi gì cả…mà cũng khá lo vì nếu lỡ mà thiếu một cái gì thì có khi chính mình phải chịu trách nhiệm oan đấy (cười) mà may quá đã không thiếu gì cả.
Nam Nguyên: Cảm ơn ông Huỳnh Bửu Sơn đã trả lời RFA.
 (RFA)
-------------

33 nhận xét:

  1. Như vậy qua 40 năm nay số vàng ấy đi đâu, ai lấy, và làm gì? Yêu cầu đảng, nhà nước, hãy trả lời cho nhân dân cả nước được rõ, chứ đừng đổ thừa cho người đã khuất nhé. "Sự thật bao giờ cũng vẫn là sự thật, cho dù anh cố che dấu dưới mọi hình thức hay thủ đoạn nào", khi sự thật bị phơi bày thì người ta càng khinh bỉ kẻ đã che dấu sự thật đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các bác lảnh đạo nước ta tài giỏi lắm bác ạ. Với phương châmphát triển kinh tế thị trường theo định hương XHCN đén nay chắc hẳn số 16 tấn vàng đó đã tăng trưởng thành 160 tấn không chừng. Đó là bí mật Quốc Gia chỉ có các bác trong bộ chính trị mới có đủ thẩm quyên biết và " lảnh đạo" thôi , người dân thì được làm chủ trên danh dự, không cần thiết phải " tâm tư" gì hết. Có đảng no giúp rồi bạn ạ.

      Xóa
    2. xem đây thì biết đảng ta đã tuyên truyền bôi nhọ đối phương và dối trá với dân chúng như thế nào, sự thật về 16 tấn vàng đó ra sao, xin mời xem (không phải chỉ có 16 tấn mà hơn 20 tấn mà đảng ta thu được):
      https://www.youtube.com/watch?v=yfWxuOou43w
      https://www.youtube.com/watch?v=KMJnj61r350

      Xóa
  2. ĐCS VN và Chính Phủ VN bao giờ cũng đủ tư cách,đâu đổ thừa cho ai...Nhưng 16 tấn vàng đó chưa đủ trả nợ cho CP VNCH đã vay.
    Ngày nay CP VN có thừa vàng dự trử,chưa tính vàng của nhân dân,ngoại tệ cũng chưa mức thiếu dự trữ. Không có dự trữ cho chết à,và ai lại dốt công khai tài sản Quốc gia cho nó đánh bể xương .
    Đất nước còn khó,vì ngoài đánh vào và nội bộ phá ra,nhưng lèo lái cũng đủ chi chứ không đến nỗi ăn đong như Mỹ hiện nay nhé.Ghét thì ghét,nhưng cũng phải thương vì thương chính mình,có gì mà hằn học.
    Còn nhiều khuyết trong điều hành kinh tế lắm,nhưng dẫu sao thì mới thoát chiến tranh,và phòng bị nước nhà,nhưng hiện nay thì đời sống nhân dân Việt Nam hơn nhiều nhân dân Mỹ và Trung Quốc,đó là sự thật mà.
    Giá trị văn minh của dân tộc Việt Nam vẫn được phát triển tốt đẹp,không như chính phủ nào đó đang đánh mất giá trị văn minh của họ đến mức bà ngoại trưởng Mỹ phải kêu lên là tìm lại giá trị đó.
    Văn minh gì mà câu kết với mafia triệt hạ công ty cá Tra Việt An ở An Giang.Đó là một nhà nước ư !!!
    Có mâu thuẫn giai cấp thì có đấu tranh giai cấp là lẽ thường,dù thua cũng nên có tư cách. CSVN cũng từng thua đấy chứ,nhưng vì sao trong hoàn cảnh nào HỌ cũng giữ tư cách và văn hóa dân tộc,và chính lẽ đó HỌ thắng,họ cầm quyền.

    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm người biết suy nghĩ thì không muốn lại
      chỉ muốn làm con VẸT biết nói ê a hay con
      BÒ nhai lại hay sao nhỉ ?

      Xóa
    2. Công Sơn thật là khôn lõi.Vì biết chắc trang của bác Bồng không đăng những còm chửi tục nên hắn hay lên đây nói như kẻ tâm thần nhằm phân tán dư luận.Nếu đăng ở các trang mở,không kiểm soát,chắc là bị chửi tới 3 đời

      Xóa
    3. công-sơn đỡ mái đã mọt ruỗng thì đỡ sao nhỉ?
      CÂU CHIỆN "TIẾC QUÁ"
      tháng 4/75 quân ta thần tốc tiến vào Sài gềnh, bọn Ngụy tan rã và dân Ngụy cũng hốt hoảng sợ hết vía sức tấn công như vũ bão của quân ta.
      trong thời gian đó, đài ta loan tin: Thiệu đã bỏ chạy đem theo 16 tấn vàng, làm cho dân ta càng thêm căm tức như vậy là "chúng" cướp hết tài sản quốc gia trốn ra nước ngoài? mấy chục năm dân ta vẫn ấm ức về chuyện này, nhưng rồi lo cơm áo gạo tiền không mấy ai còn thắc mắc cái vụ mất vàng ấy.
      Thế rồi, đùng một cái, một tờ báo nào đó của nhà nước (rất sơ hở-lộ bí mật cuốc ra) lại đưa tin rằng : chính ông HUỲNH BỬU SƠN là người giữ kho vàng ngày ấy đã bàn giao cho phía giải phóng và sau đó ông ta vẫn làm việc cho chính quyền mới hiện vẫn còn sống và phỏng vấn trực tiếp về chuyện vàng này. ông Sơn đã khẳng định bàn giao đầy đủ 16 tấn vàng không thiếu 1 ly một lai nào cho phía "cách mạng".
      Thế là may quá, Vàng vẫn không mất bởi lão Thiệu, (nhưng sao nhà nước phải giữ kín chuyện này là làm gì nhỉ? liệu có gì khuất tất tư túi ở đây không?)
      Nhưng tiếc quá các bác ạ. Giá như rạo ấy, quân đội bách chiến bách thắng của đảng ta mà thừa thắng xốc tới, đánh thẳng sang OA SINH TƠN , giải phóng nước Mỹ thì có phải ta cướp luôn được không phải 16 tấn vàng mà là 16 nghìn tấn vàng rồi không? được số ấy thì đảng và nhà nước ta đâu phải vay như chúa chổm như bây giờ? tiếc thật.

      Xóa
    4. nghe chú mày nói cái thiên đường xã nghĩa nó hay quá, coi chừng dân Mỹ nó tràn sang VN ở thì giá nhà đất lại tăng nữa thì tao chết.
      đang là "rai kấp tiên fong" gần 30 năm nay mà chưa dành đủ tiền mua 1 căn hộ 15m2 đây này, cứ "khoái ăn sang" suốt đây.

      Xóa
  3. Buồn cười là ở VN vẫn còn nhiều cụ và nhiều "nhi đồng" nuôi hoài vẫn chưa lớn ra rả từ quán cà phê đến trên báo chí chính thống cho là ông Thiệu cướp hết không phải 16 tấn vàng mà là 40 tấn vàng ha há hả.
    Còn chuyện số vàng đó đi đâu thì là mà rằng bí mật Cuốc Ra ,lạng quạng nói năng là đi tù .

    Trả lờiXóa
  4. chia 5 xe 7 het roi ! hue ca nuoc...

    Trả lờiXóa
  5. Vì chuyện tương tự mà CPC cực kỳ ghét VNCS. Vàng, bạc, đô la Mỹ, của quý của họ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tôi nghe một người từng là lái xe chở chiến lợi phẩm từ CPC về cho biết đã thu rất nhiều vàng về theo lệnh của lê đít anh rồi đem đi cất giấu ở những nơi mà ngay lái xe cũng không biết là ở đâu.

      Xóa
  6. vào tay các quan lớn rồi chứ còn đi đâu nữa . Kẻ chiến thắng đã chiếm đoạt làm của riêng hết rồi

    Trả lờiXóa
  7. 16 tấn vàng nếu là của riêng thì to lắm...Nhưng là của chung của 1 quốc gia thì quá nhỏ bé. Trong những năm sau chiến tranh, đất nước bị tàn phá, nền kinh tế kiệt quệ (Nhất là các năm 1978 - 1982) Mất mùa liên tục còn phải chiến tranh chông Ponpot (khơ me đỏ) và bọn Bành trướng Bắc kinh...16 tấn vàng chỉ đủ để mua hạt BoBo miền Bác gọi là hạt Mạch để cứu đói cho cả nước...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nói như ấy thì việc gì phải đổi thừa cho ông Thiệu?

      Xóa
    2. Ai bán BoBo mà mua?
      Nhắc lại những năm đói khổ này làm nhớ đến những bao bột mì đến từ Canada.

      Xóa
    3. Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận xét của bạn , nghe có lý ! Nhưng xin bạn vui lòng làm " kinh tế công khai " , giấy tờ , hồ sơ , thủ tục , ai bán , ai mua , số lượng , thời gian . Nếu số vàng ấy được sử dụng vào mục đích cao cả như vậy thì có chi mà sợ , phải giấu , hãy công khai minh bạch để nhân dân cả nước biết sự thật . Nếu đọc câu hỏi của tôi , trong đầu khối kẻ nảy ra ý định làm giả mạo giấy tờ đấy bạn ạ ! Đọc nhận xét của bạn tôi thấy hơi có mùi của " người làm văn hóa " . Mọi người đều có quyền nghi vấn khi viết nhận xét , nhưng một khi đã khẳng định như bạn thì phải có dẫn chứng cụ thể để chứng minh điều mà bạn đã khẳng định , nếu có gì không đúng , xin bạn thứ lỗi !

      Xóa
  8. Ông Nguyễn Văn Hảo, Bộ trưởng Bộ Kinh tế VNCH, kể chính xác hơn là ông NVThiệu có ra lệnh cho ông Hảo lấy vàng ra khỏi ngân khố, chở ra sân bay để ông Thiệu chở ra nước ngoài nhưng ông Hảo không chịu vì đây là vàng của đất nước VN, nhân dân VN. Chế độ VNCH giống kiểu Mỹ : ngân hàng quốc gia độc lập với hành pháp, nên ông Hảo không chịu thì ông Thiệu không ép buộc được.
    Nên nói ông Thiệu muốn cướp đi 16 tấn vàng cũng không sai, chỉ sai ở chỗ ông Thiệu không đưa được vàng ra khỏi ngân khố thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sai lè đi chứ! Sai ở chỗ Thiệu không mang 16 tấn vàng đi, nhưng bị vu khống! Để làm gì chứ?! Rất mờ ám!

      Xóa
    2. Ông Thiệu dự định mang vàng ra ngoại quốc và lập chính phủ lưu vong, nhưng Ông Trần Văn Hương, và Nguyễn Văn Hảo không cho. Nếu đem ra đuợc ngoại quốc, cà nhân Ông Nguyễn Văn Thiệu cũng không thể tự tung tự tác với số vàng này, nhưng phải do một chính phủ có thẩm quyền của VN quyết định. Xin đọc thêm " Bí Mật Dinh Độc Lập của Nguyễn Tiến Hưng thi sẽ rõ.

      Xóa
  9. Tung tin đồn để hạ bệ đối thủ và cướp quyền xong
    thì nguỵ biện nhưng ở đây còn nhờ miệng NVH.vì
    ông ta đang muốn "lập công với cách mạng" vào giờ
    thứ 25 nên đã đồng ý ngay.Cũng có thể NVH.ở vào
    thế buộc phải nói,nếu không thì khó yên với họ !
    Nhờ đó,NVHảo cũng được xử dụng,như trong vụ
    scandal hối lộ bộ trưởng ngoại thương Mỹ (Ron
    Brown ?) từng nổi "đình đám" một thời !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời điểm gần 30/4/1975 ông Hảo muốn ra đi lúc nào chẳng được, Mỹ còn ưu ái việc ra đi của ổng nữa kìa vì ông Hảo là 1 nhân tài. Ông Hảo có phải chẳng còn đường nên bị cách mạng bắt đâu mà nói ổng muốn "lập công với cách mạng". Ông Hảo tự nguyện ở lại VN để bàn giao toàn bộ cơ sở hạ tầng, kinh tế của VNCH cho quân giải phóng vì nếu không toàn bộ sẽ bị dân hôi của phá hết. Chiến tranh xong rồi thì phải xây dựng đất nước, ông Hảo không có tâm lý căm thù của kẻ thua trận mà trên hết ông Hảo nghĩ tới đại cục của đất nước, nghĩ đến trách nhiệm của 1 công dân của đất nước thống nhất. Xong việc nếu được sử dụng thì ổng ở lại, không sử dụng thì ổng ra đi, thế thôi. Còn lại quá khứ có gì xảy ra thì ông Hảo cứ nói thật, chả có gì phải giấu hoặc bịa đặt.
      Riêng số vàng 16 tấn còn lại trong ngân khố VNCH thì vẫn nằm trong ngân khố và sau đó làm đầy đủ thủ tục nhập vào Ngân hàng Nhà nước VN, trở thành tài sản của toàn dân tộc VN, có lọt vào túi ai đâu mà ầm ĩ .
      Chuyện ông Thiệu tẩu tán 16 tấn vàng là do mấy ông bà báo chí xuyên tạc, đưa tin kiểu giật gân câu khách , chẳng có viên chức nào trong Đảng CS VN, chính phủ VN lên tiếng bịa đặt về ông Thiệu tẩu tán 16 tấn vàng cả , sách giáo khoa cũng không hề viết gì bịa đặt hết.

      Xóa
    2. Đọc ý kiến của Levan,tôi bỗng liên tưởng
      đến chuyện Trang Tử hỏi người bạn ông
      "ông có phải cá không mà biết cá vui ? "

      Xóa
    3. Đồng ý với bạn 0426. Bọn cá có khi còn hiểu bọn người hơn.

      Xóa
    4. Khi thấy người khác hợp tác với chế độ CS VN những kẻ bất mãn, chống đối luôn tỏ ra cay cú mỉa mai và châm biếm nên không có gì lạ. Ngoài ông Hảo ra còn 1 số viên chức khác trong chính phủ VNCH ở lại để bàn giao cho chính phủ cách mạng, tất cả đều có thể chạy đi Mỹ như ông Thiệu nhưng họ đều ở lại vì trước tiên phải lo cho đại cục đất nước thống nhất trước đã, thời điểm đó họ đều là những người yêu nước đáng kính. Chính vì vậy ông Võ Văn kiệt sau này thường xuyên nhờ họ, đặc biệt là ông Hảo, tư vấn các chính sách.

      Xóa
  10. Sau Bai phong-van ong Huynh-Buu-Son duoc dang nhieu ky` tren bao' TUOI-TRE, BACH-HOA VAN-DE 16 TAN VANG, toi^ co nho cau^ ket cuoi cua Bai la so vang` nay do 4 nguoi lanh-dao cao nhat thoi` ay da im-lim`dua ve Son-tay va tu do' khong con` nghe nhac-nho den' nua...ai cho rang TT Nguyen-van-Thieu mang di, ho cung he len tieng cai-chinh!
    Chuyen gi` cung am' muoi, cung o trong bong' toi' ca! Mot Nha-Nuoc...than oi^ !

    Trả lờiXóa
  11. Vụ 16 tấn vàng đưa vào sách sử cho học sinh thì phải. Ông Thiệu còn sống sờ sờ có cải chính đâu. Tầm người ta vượt trội hơn rất nhiều, chỉ có thủ đoạn, bắn giết đồng bào anh em thì ổng không bằng thôi nhỉ ...

    Trả lờiXóa
  12. hiện nay thì đời sống nhân dân Việt Nam hơn nhiều nhân dân Mỹ và Trung Quốc,đó là sự thật mà.
    Nghe Công Sơn nói mà muốn ói quá

    Trả lờiXóa
  13. Kho qua Cong Son oi! Nguoi Viet Mien Nam bo nuoc ra di sau khi CS chiem Mien Nam boi ho khong thich song chung voi LU QUY DO. Con nguoi Mien Bac va Tay Sai CS gio cung dang voi va bo que huong, sang Hoa Ky de thoat khoi canh sung suong cua CNCS ma CS dang trong vao co nguoi dan. Dung noi phet! Ban hay doc bai viet cua dien vien TS Cu Trong Xoay de xem canh song cua nguoi VN tai Nga qua loat bai :"Tu hao la nguoi VN". Ban se thay canh doi xu cua nhan vien Hai quan o CUA KHAU doi xu voi nguoi VN ra sao!!!!!

    Trả lờiXóa
  14. Vụ 16 tấn vàng 'thất lạc' nhưng k thất lạc ...ta vẫn thấy những sản phẩm do VNCH tạo ra vẫn văn minh Van Hóa Nhân Văn hơn sản phẩm của TĐCS!
    NGLUY

    Trả lờiXóa
  15. Tôi thì nghe rằng TT Thiệu thật sự có ý định lấy số vàng đó để mua vũ khí đạn dược trong 1 năm.Ông ta qua Mỹ xin gặp TT Mỹ xin tạm hoãn cho ông ta 1 năm nếu không thắng được cs thì chấp nhận đầu hàng.Chứ không hề có ý định chiếm đoạt. Còn hồi đó dân miền Nam ai mà không nghe tuyên truyền là ông ta lấy!!!

    Trả lờiXóa
  16. Sau 1975 trên đài TN VN có vở kịch nói phát đi phát lại nhiều lần. Nội dung vở kịch kể về một anh lái xe chở 17 tấn vàng (kịch nói là 17 tấn) theo lệnh cấp trên đến một địa điểm (tôi đã quên tên địa điểm này). Trên đường vận chuyển anh ta có ghé qua nhà thăm Bố, ngủ lại nhà bố một đêm. Đến đêm, ông bố đã ăn cắp một số vàng, đem chôn ở dưới một gốc cây trong vườn nhà mình. Sáng hôm sau người con ra đi mà không hề hay biết đã bị mất vàng.Mất vàng, lái xe bị bỏ tù trung thân vì tội biển thủ. Trong tù, anh ta suy nghĩ về hành trình: chỉ có một sơ hở, đó là đã ngủ lại một đêm ở nhà bố mình. Kêu oan nhưng riêng tình tiết này anh ta dấu biến. Một bạn tù khi được tha đã về nhà bố anh LX, bằng sự tinh quái của mình anh ta đã tìm ra sự thật. Ông bố sám hối, đã đưa con vào chỗ chết...
    Nội dung kịch là như vậy. Tôi xin nhắc lại: phát đi phát lại nhiều lần trên đài Tiếng Nói VN. về sau lại nghe chuyện 16 T vàng và tổng thống VNCH Ng Văn Thiệu. Trong bụng bán tin, bán nghi.
    Bạn nào có tài truy tìm lại được tác giả của vở kịch đó hoặc tên những người đã dóng vai các nhân vật trong kịch; xuất sứ của vở kịch...? Kịch có mượn tích từ "16 tấn vàng " ở trên không?
    Thắc mắc này biết hỏi cùng ai.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trần Bình Hưnglúc 16:26 3 tháng 2, 2015

      Thắc mắc cái gì? Chuyện vô lý ầm ầm. Chở từng ấy vàng phải có bảo vệ nghiêm ngặt, , làm gì có chuyện " một anh lái xe chở 17 tấn vàng" mà lại "ghé qua nhà thăm bố"?

      Xóa