Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Ý nguyện chung của TUYÊN BỐ 23/9

 

BVB -  Cùng bạn đọc: Ngày  23 tháng 9 năm 2013 ‘Những người khởi xướng Diễn đàn xã hội dân sự’ đã ra “Tuyên bố thực thi QUYỀN DÂN SỰ VÀ CHÍNH TRỊ” (Tuyên bố 23/9).  Ngay sau đó, sáng  24/ 9, trang BVB đăng bài  “Bất đồng chính kiến” của một bản Tuyên bố”  và tiếp sau đến, trang mạng ‘Diễn đàn xã hội dân sự’ đã  đăng bài này .
Trước hết tôi cảm ơn Ban biên tập trang DĐXHDS đã có sự đồng cảm, đồng chính kiến chia sẻ bài viết này và đăng ‘tiếp sức’ lên trang mạng ‘ấn tượng mới’ này.
Đọc các comment của cư dân Làng Mạng về bài viết “Bất đồng chính kiến…”  trên trang DĐXHDS, với những nhận xét, lời bình, cảm nhận của bạn đọc, tôi thấy có những comment giá trị như một bài viết phân tích khá sâu, thể hiện rõ chính kiến của mình. Tôi cảm ơn những bạn đọc đã chia sẻ bài viết qua những comment. Qua đây, và cả những comment đã đăng dưới cùng bài này trên trang BVB và các trang khác cùng chủ đề, tôi nhận thấy “bất đồng chính kiến” không phải chỉ một nhóm người, một thiểu số bị kích động hay “thế lực thù địch” nào đó xúi giục dẫn tới (như có người chửi) “ăn phải bã”... (Mong sao, nếu ai có đánh giá như vậy, cần xem lại có chủ quan, phiến diện, bảo thủ, cực đoan, không chịu nhìn nhận thực té khách quan và có áp đặt một chiều hay không? Đã suy lý, xem xét biện chững hay chưa?!); mà thực sự đây là ý nguyện của công dân nước Việt, của những đảng viên chân chính, có trách nhiệm vì nước, vì dân, vì sự tòn vong của chế độ. Trong bối cảnh đất nước đặt trước nhiều nguy cơ, mà những người yêu nước, yêu cuộc sống, có lòng tự hào tự hào, ý thức tự trọng dân tôc hướng tới tương lai không thể làm ngơ. Để (chút mong muốn) rộng đường dư luận và cùng chia sẻ, BVB xin giới thiệu đến bạn đọc nguyên văn những commemt  sau đây trên trang DĐXHDS: 
 ...
#1 by Vivi on 27/09/2013 - 1:11 sáng
Cảm ơn Đại tá Bùi Văn Bồng nói lên tiếng nói vì đất nước và Dân Tộc tồn vong .
-------------
#2 by cứ đười ươi giữ ống, cứ chó đen giữ mực, cứ độc tài toàn trị (giữ điều4) thì việc hồi tố là khó tránh on 26/09/2013 - 3:12 chiều
độc đảng là giết dân, biến quan chức thành những tên trùm ăn cướp
---------------
#3 by ha lê_praha on 26/09/2013 - 5:35 sáng
Một bài viết đến độ hoàn chỉnh. một tư duy chính trị khá uyên thâm. đáng khen, quá đáng khen ….
--------------
#4 by Bangtran on 25/09/2013 - 10:57 chiều
Rât muốn có nhiều bài viết hay như của Đại Tá Bùi Văn Bổng. Tôi còn muốn bỏ ngay thuyết lý cộng sản độc tôn, đưa đất nước về với xã hội dân sự và thể chế đa nguyên đa đảng… trước mắt học Mianma, Campuchia…, lấy thực tiễn đời sống thực tế của dân (so với các nước cùng Đông Nam Á, và châu A có quy mô dân số, địa lý, phong tục gần ta) làm thước đo tiến bộ…
Chỉ có thể chế nhà nước đa đảng, tam quyền phân lập và xã hội dân sự mới làm được các việc quan trong như sau:
1. Đoàn kết, và tập hợp được người Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới vốn bị chia rẽ ý thức hệ từ 1945 đến nay.
2. Chống được tham nhũng, chống tha hóa quyền lực, chống được lạm quyền,chống độc quyền, chống chuyển quyền trong nội bộ một nhóm người, một nhóm gia tộc hoặc thân hữu…vì muốn nắm quyền phải cạnh tranh bình đẳng, tranh cử, giành quyền lực qua bầu cử minh bách…và chỉ được làm những gì người dân ủy quyền bằng các bộ luật…và một lực lượng đối lập tương đương luôn giám sát, (có thể gọi là luôn luôn xoi mói đối thủ) nhằm giành lại quyền nếu phát hiện ra đối thủ hoặc người do họ chon vào ê kíp mắc sai lầm.
3.”Quan bớt tham, thì dân bớt gian”.
Khi người nắm quyền luốn có đối lập tương ứng giám sát thì khó mà tham được, vì tham là mất chức và còn bị tù tội.
Chỉ có đảng đối lập mới đủ sức mạnh tương ứng để giám sát quan chức của đảng nắm quyền. Hạn chế, khống chế quan tham.
Tất nhiên đối lập sẽ cùng kết hợp với tự do báo chí, tự do ngôn luận, nhân dân và tư pháp độc lập để giám sát, kiểm soát, hạ bệ và thậm chí là xét xử (nếu có đủ chứng cứ buộc tội).
Quan giành quyền bằng cạnh tranh bình đẳng, minh bạch, lành mạnh,… thì dân cũng cạnh tranh trong kinh doanh, lao động sáng tạo…minh bạch, bình đẳng, lành mạnh.
Khi đó người dân được tự do làm những điều có ích cho mình và xã hội (thông qua đóng thuế, tình nguyện và từ thiện…), sẽ ít tiêu cực , như tâm lý : “làm giầu cho quan chức”, câu kết với quan chức làm giầu, gian dối làm giàu….mua quan bán chức, gian dối, thủ đoạn, giành giật lợi ích cho cá nhân bằng mọi giá, trốn thuế, buốn lậu, hàng gian, hàng giả, dùng hóa chất độc hai bất chấp tính mạng con người và môi trường sống…
4. Khi có ba tiền đề trên sẽ thúc đẩy được cải cách giáo dục toàn diện….vì giáo dục không thể độc lập hoàn toàn với môi trường sống…Xã hội lừa đảo, mua quan, bán chức, tham nhũng , gian dối…như cơm bữa từ cấp cao thì không thể có nền giáo dục tốt được.
5. Khi có đa nguyên, đa đảng mới có tự do tôn giáo thực sự được…vì Học thuyết cộng sản là vô thần là xóa bỏ tôn giáo từ trong triết lý duy vật biện chứng, ai cũng biết…không thể ngụy biện được.
Chỉ có những tôn giáo chính thống đã được tồn tại và kiểm định theo thời gian mới bắt con người đi theo đạo đức,nhân, nghĩa và chân, thiện, mỹ một cách trung thực, thuần khiết từ nơi sâu thẳm linh hồn con người, mà không một luật pháp và một lý thuyết giáo dục hiện đại nào có thể thay thế được….
-------------
#5 by Ngôn Thanh Đảm on 25/09/2013 - 6:11 chiều
Tôi vãn quan niệm lâu nay, quân đội – người lính Cụ Hồ, rất dám nói thẳng, nói thật có tính chí quyết, có bản lĩnh. Nhưng hầu như gân fđây, nhiều vị đương chức sắc, đương đeo lon nhưng lai phát ngôn quá bừa bãi, tùy tiênnj (như đại tá Trần Đăng Thanh) , lý giải chính trị-xã hội, chủ quyền đất nước mà vòng vo ‘Cửu quốc’, như nịnh nọt, như vuốt xoa.
Đọc trang của Đại tá Bùi Văn Bồng, tôi chợt nghĩ: À, đâu phải ai cũng thế!.
Tôi đã mến phục nhà báo Bùi Văn Bồng với những phóng sự sát thực tế, nói thẳng nói thật , có chính kiến rõ rang từ lâu rồi.
Tôi òn nhớ ngay từ năm 1977 ông đã viết đăng trên báo Nhân dân bài :”Chống quan lieu cửa quyền trong lực lượng vũ trang nhân dân” – hình như như khi ấy ông mới quân hàm thiếu úy, công tác tại một đồn biên phòng Kiên Giang. Sau bai fbáo đó, dù đã đăng báo Nhân Dân, ông cũng bị/được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang đến “hỏi thăm”.Cảm phục, mừng độ bền bản lĩnh, chí khí của Đại tá BVB. Mong đọc những bài mới của anh.
------------
#6 by Nguyễn Hùng on 25/09/2013 - 4:08 chiều
Người dân lâu nay chỉ lo cơm áo gạo tiền là hết thời gian rồi (khổ quá mà) hoặc là chỉ lo ăn chơi nhảy múa ( thành phần nào nhỉ?), hoặc là không biết đến quyền lợi chính trị ( cái này chắc do chính sách ngu dân có gì Đảng và Nhà nước lo hết) nên có thời gian nào mà nghĩ đến chuyện quyền dân sự và chính trị của bản thân mình đâu … Vì vậy việc tuyên truyền để dân đen hiểu được điều này chắc cũng mất thời gian (do bị tuyên truyền ngược mấy chục năm rồi) bố mẹ em nghe em nói còn bảo em nói kiểu phản động nữa là (các cụ nhà em bị tẩy não roaj) … Nhưng thế hệ chúng em sẽ ủng hộ …gắng lên các anh , các chị ơi …
-----------
#7 by Khách on 25/09/2013 - 4:03 chiều
Người dân lâu nay chỉ lo cơm áo gạo tiền là hết thời gian rồi (khổ quá mà) hoặc là chỉ lo ăn chơi nhảy múa ( thành phần nào nhỉ?), hoặc là không biết đến quyền lợi chính trị ( cái này chắc do chính sách ngu dân có gì Đảng và Nhà nước lo hết) nên có thời gian nào mà nghĩ đến chuyện quyền dân sự và chính trị của bản thân mình đâu … Vì vậy việc tuyên truyền để dân đen hiểu được điều này chắc cũng mất thời gian (do bị tuyên truyền ngược mấy chục năm rồi) bố mẹ em nghe em nói còn bảo em nói kiểu phản động nữa là (các cụ nhà em bị tẩy não roaj) … Nhưng thế hệ chúng em sẽ ủng hộ …gắng lên các anh , các chị ơi …
-------------
#8 by Quốc Hưng on 25/09/2013 - 3:10 chiều
Không có 1 lý do nào mà một đất nước cứ mãi phụ thuộc và chịu điều khiển vào một nhóm người. Đặc biệt nhóm người đó chưa phải là người tài năng xuất chúng và không được dân bầu ra. Việt Nam cần một nền dân chủ thực sự chứ không phải là dân chủ nói ở cửa miệng của nhóm người đó. Phải thay đổi ngay!
-------------
#9 by Lao Ái on 25/09/2013 - 2:59 chiều
Viết thế này cho nên Bùi Văn Bồng đâu lên tới chức thiếu tướng, cứ ngồi ở cái chức đại tá đi nhá….
--------------
#10 by Bà Xím on 25/09/2013 - 1:49 chiều
Không biết nhà nước mình có cho phép không !
------------
#11 by Lê Minh Đào on 25/09/2013 - 12:57 chiều
Bài viết quá hay, rất đúng.
-------------
#12 by Nguyễn Văn Tình on 25/09/2013 - 12:55 chiều
Từ đây, ngày nào tôi cũng vô trang Diễn đàn này. Có những bài như thế này đọc thấy sướng, hết stress, thật bổ ích, thông tin và lập luận thật là có lý.
--------------
#13 by Adam Nguyen on 25/09/2013 - 12:52 chiều
Bài viết rất hay, tâm huyết, sâu sắc, lý lẽ sắc bén, có nhiếu dẫn chứng tìm tòi nghiên cứu. Xin cảm ơn tác giả.
Tôi có một ý nhỏ. Gần đây có nhiều bài viết khá hay đăng rải rác trên các báo, trang mạng, nếu có ai đó tập hợp chúng lại, phân loại, hình thành một cái giống như “cơ sở lý luận cách mạng”, để cho mọi người dễ tìm, dễ đọc, dễ tham khảo, thì hay quá.
Bước tiếp theo là có “ai đó” đứng ra “triển khai” những lý luận đó. Vì những người dân bình thường không có thời gian, không có nhiều kiến thức để tìm hiểu, họ chỉ càn biết là trong mỗi trường hợp cụ thể thì hành động ra sao, thế nào, đúng, sai. Có nghĩa là cần phải có những hướng dẫn cụ thể. Ví dụ như khi đi đường khi thấy đèn đỏ thì tất cả phải dừng lại, khi đèn xanh thì tất cả cùng đi. Lâu nay người dân không ý thức được những cái quyền của mình, mà nhiều khi cứ sợ bóng sợ vía làm theo những quyết định sai trái của nhà cầm quyền thôn xã ấp quận huyện tỉnh thành phố trung ương. Cần phải có những hướng dẫn, những chỗ dựa, chí it là về mặt tinh than cho dân chúng trong những actions của họ. Xin cảm ơn.
-------------
#14 by Nacdanh on 25/09/2013 - 12:40 chiều
BẤT ĐỒNG KHÔNG PHẢI LÀ PHẢN ĐỘNG
Là người dân bình thường tôi thấy sự quy chụp bất đổng là do thế lực thù địch, là phản động…Chẳng qua là bí quá nên đành trốn tránh trách nhiệm mà nói bừa, nó hoàn toàn không có tính thuyết phục.
-Bất đồng chứng kiến có thể xẩy ra mọi nơi: Giữa vợ và chồng, giữa cha và con, giữa thày với trò, giữa bạn bè hay đồng nghiệp với nhau, điều ấy không có nghĩa là phản động.
-Lấy thí dụ như Hội nghị TW VII, Bộ chính trị thống nhất giới thiệu 2 ông Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ để BCHTƯ bầu vào Bộ chính trị, nhưng 2 ông đều không trúng. Như vậy BCT và BCHTƯ là không đồng chứng kiến trong việc tiến cử 2 ông này, hay tức là bất đồng chứng kiến. VẬY BẤT ĐỒNG KHÔNG BAO GIỜ LÀ PHẢN ĐỘNG CẢ, VIỆC CHỤP MŨ CHO BẤT ĐỒNG LÀ PHẢN ĐỘNG LÀ LỐI TƯ DUY THIẾU TRÁCH NHIỆN VÀ NÉ TRÁNH SỰ THẬT MÀ THÔI. mà khi đã né tránh sự thật thì đi liền sự biện bác, sự giả dối kéo dài thì rất nguy hiểm vì làm cho hệ thống suy yếu.
- Khi Đảng và nhà nước chưa thừa nhân tệ nạn tham nhũng (trước đây hàng chục năm) mà nhân dân hay dư luận nêu ra, thì những người đi đầu chống tham nhũng, phanh phui tham nhũng bị cho là phản động nói xấu chế độ. Giá như lúc đó đừng cho là phản động nói xấu, đừng trốn tránh trách nhiệm, diệt trừ tham nhũng khi nó còn ít thì tệ nạn tham nhũng đâu có đến mức phát triển rộng khắp như bây giờ. Còn bây giừ nạn tham nhũng ở mọi chỗ nọi nơi có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sự tồn vong của Đảng và thể chế là gì ?
---------------
#15 by Trần Thơm on 25/09/2013 - 11:03 sáng
Bài viết kỹ càng, chu tất, lý lẽ phân minh. Càng đọc càng thấy rất cần phải ủng hội xã hội dân sự, minh bạch hóa, tăng cường thường xuyên Diễn đàn XH dân sự Người dân được quyền tham gia vào chính trị một cách chủ động, mạnh dạn, được pháp luật bảo vệ, trợ giúp, có chính kiến, không bị bịt miệng, không bị o ép, ngăn chặn. Đó cũng chính là thực thi thực thi Dân chủ xã hội.
-------------
#16 by Trịnh Hằng on 25/09/2013 - 8:56 sáng
Bài viết rất tuyệt vời. Chuẩn – không cần chỉnh, đọc lại vài lần càng ngấm sâu, suy ngầm nhiều điều fbổ ích, nâng cao nhận thức. Cảm ơn tác giả và trang DĐXHDS
------------
#17 by Nói Thật on 25/09/2013 - 11:08 sáng
Xã hội dân sự không hề xa lạ đối với người Việt chúng ta. cách đây không biết mấy trăm năm, hay ngàn năm, một xã hội dân sự đã lớn mạnh ở nước ta. Ở quê tôi – Xứ Nghệ – đã có Phường vải. Dệt vải thì không nhà nào có thể làm một mình được, nhất là khâu the sợi, cuốn sợi. Phường vải được in đậm trong dân ca Xứ Nghệ. Bây giờ nghiên cứu dân ca Nghệ Tĩnh người ta không thể bỏ qua Hát phường vải.
Ngày nay còn tồn tại một số Phường như Phường nhà. Ngày tôi còn nhỏ, thuở kháng chiến chống Pháp, đã có Phường này rồi. Cứ 25 – 30 nhà vào một phường, bầu ra một phường trưởng. Cứ mỗi nhà góp 30 cái tranh hoặc bằng cỏ tranh, hoặc bằng lá mía hay rạ tùy yêu cầu để cho 1 nhà trong phường lợp nhà mới. Mỗi năm khoảng 3 lần như thế. Làm rải ra như thế nên lợp nhà không là gánh nặng cho các “phường viên” nữa. Phường này ngày nay vẫn tồn tại, hoạt động rất hiệu quả. Chỉ có khác là thay vì góp tranh tre nứa lá, người ta góp xi măng, gạch, cát. Quue tôi lụt mỗi năm mấy trận, nếu không có phường thì làm nhà rất khó khăn.
Có phải thế là XÃ HỘI DÂN SỰ không các bác?
----------------
#18 by Nguyễn Hà on 25/09/2013 - 8:52 sáng
Tôi cũng mới vừa đọc bản Tuyên bố hùng hồn, đĩnh đạc và đầy tâm thức, trách nhiệm xây dựng chung vì dân vì nước về quyền dân sự và chính trị. Nay lại thấy Đại tá Bùi Vưn Bồng rất kịp thời, sớm có bài này, đọc rất thấm thía,, tâm đắc. Bài viết đã gói chặtnhững suy ngẫm kỹ, chiều sâu lý-tình, chân thành đưa ra những dẫn luận, lý giải, minh chứng và phân tích khá kỹ, chọn lọc. Theo thiển nghĩ của tôi, nếu các vị chuyên được giao việc ‘canh cửa’ chính trị, tuyên giáo, lãnh đạo đọc bài này mà vẫn bảo thủ cách nghĩ, cách nhìn xưa cũ, lỗi thời, giáo điều và công thức thì quả là họ đã bị “bê tông hóa tư duy” rồi!...
-------------

*** Tổng hợp Comment bài "Bất đồng chính kiến..." trên trang BVB
tính đến 9:21 ngày 2-10:

32 nhận xét:

  1. Dù là chế độ xã hội nào đi nữa (Đa đảng hay độc đảng) vấn đề mấu chốt là pháp luật phải được thượng tôn. Bất kỳ quan chức nhà nước hay dân thường đều phải tôn trọng pháp luật. Từ Tổng thống đến dân đen ai vi phạm pháp luật đều bị xử nghiêm, không có ngoại lệ và sự miễn trừ hoặc ưu tiên.
    Có như vậy kỷ cương phép nước mới được bảo đảm. TTAT xã hội và ANCT mới được yên ổn.
    nếu đa nguyên đa đảng nhưng tình trạng năm bè bảy phái cha chung không ai khóc...Chỉ lo đấu đá tranh giành quyền lực thì nát bét.
  2. Tự chính bản thân đảng ta biết "lột xác" mạnh dạn đổi mới, biết "tự xử" mở hường dân chủ và cồng bằng xã hội , Thượng tôn pháp luật thanh lọc ra khỏi đảng những quan tham suy thoái, biến chất, mất hết chất đảng, l chiếm đoạt tài sản của nhân dân và nhà nước, không làm được như khi vào đảng tuyên thệ, thì chắc chắn sẽ mở đường thuận cho Xà hội dân sự . Nhưng, đảng là ai? Ai tự sửa, sửa thì mất hết quyền chức, quyền llợi à? Cuối cùng thì ai dám thay đổi, ai dám "lột xác", đã là "bộ phận lớn suy thoái, biến chất" rồi, ai sửa, cho nên mạnh dạn giải tán thôi, giải tán cả Ban Chấp hành TW (có "bộ phận lớn' nguy hại trơ kì), tháo dỡ hết ra, làm lại Ai chả biết đa đảng cũng không kém sự phức tạp. Biết thăng fnào hơn thằng nào. Đấu đá nhau loạn xì ngầu. Nhưng muốn 01 đảng thì đảng phải cho ra đảng chứ!
    1. Cái đảng đểu này, tin chúng nó có mà chết không có chỗ chôn!
  3. Từ từ, còn nhóm lò, thổi lửa, chưa đủ gió Đông để cháy. Đợi gió Đông.
  4. Đảng có thực sự trong sạch như Bản chất vốn có của nó? Đảng giám test sự tín nhiệm của Dân ? Trưng cầu Dân ý công khai, trả lời công khai trên một web XH riêng? Trong bộ máy của Đảng không tránh khỏi những người đã và đang thoái hóa biến chất, Những người năng lực kém, mà năng lực kém theo lập luận của người sáng lập Đảng, là "phá hoại". Phải chăng văn hóa từ chức còn khá xa vời với Đảng ta? Để chống đa đảng thì Đảng phải trong sạch, Đảng phải thực sự gần Dân, hiểu Dân và tôn trọng Dân, Một số người đang nghi ngờ Đảng ta là Đảng độc tài??? Họ đồn rằng nghị định 72 ra đời nhằm bịt miệng người dân, và còn nói thêm người Dân bây giờ chỉ có 1 quyền cơ bản: "Giữ im lặng" Tôi là một người dân yêu nước, Dòng họ 3 đời đã có công với Tổ Quốc, Nhìn Tổ Quốc mình đang (..........). Cùng góp ý chia sẻ để Đảng ta ngày càng vững mạnh. Anh Đinh Văn Hồng có chia sẻ, nên " tự xử" thanh lọc nhiều thì Đảng ta mới trong sạch được. Đây là lời chia sẻ không mang tính phản động, không mang tính chính trị.
    1. Tôi đồng ý với bạn , Đảng ta nên trưng cầu dân ý toàn dân trên một web XH độc lập xem lòng dân ra sao thì Đảng ta mới biết mình đang ở đâu.
    2. Vấn đề là "Trưng cầu dân ý" như thế nào và ai đáng tin để làm ?
      Người có quyền vẫn dư thủ đoạn để tạo ra 1 web độc lập do ai đó
      ngoài đảng đứng tên chủ nhiệm rồi tha hồ vẽ VOI !
      Tóm lại,nếu có LHQ.đứng ra giám sát thì mới chắc ăn bác ạ !
  5. Trịnh Đình Hằng11:24 Ngày 24 tháng 9 năm 2013
    Lại được đọc của Đại tá BVB bài viết chọn lọc vấn đề và dẫn luận rất chân thực, sâu sắc, lý lẽ chắc chắn, gợi mở suy ngẫm chiều sâu và bề rộng. Viết cỡ này mà mấy vị lãnh đạo vẫn không nhận ra, cái chân giá trị của XH đân sự, của thực thi dân chủ, vẫn còn cố níu giữ bảo thủ tư duy cũ, còn giáo điều, hô hào, che đậy, tư duy nhiệm kỳ, , ...vì cá nhân, nhóm lợ ích, không vì công lý, pháp lý, không vì dân vf nước nữa, chỉ biết ca nhân mình...thì cũng Bó Tay chấm Com thôi!
  6. Sát thực với chủ đề bài này và với Tuyên bố ....dân sự, tôi rất tâm đắc đoạn này trong tác phẩm "Quyền lực của không quyền lực" (Tổng thống Václaw Havel) đang đăng tải nhiều phần trên trang mạng này:
    "...Ý thức hệ, khi đóng vai trò là cây cầu bào chữa nối giữa hệ thống và cá nhân, đã bắc dọc qua cái vực thẳm nối hai bờ mục tiêu của hệ thống và mục tiêu của cuộc sống. Nó giả như là các yêu cầu của hệ thống bắt nguồn từ các yêu cầu của cuộc sống. Nó là một thế giới hình thức đang tìm cách vượt qua hiện thực.
    Hệ thống hậu toàn trị đụng chạm đến con người trong mỗi bước đi, nhưng nó làm thế với cái găng tay ý thức hệ. Chính vì điều này mà cuộc sống trong hệ thống mới thấm đẫm đạo đức giả tạo và những điều dối trá như thế: nhà nước của quan liêu thì lại được gọi là chính quyền nhân dân; người lao động bị nô dịch dưới cái tên giai cấp lao động; sự thoái hóa hoàn toàn của cá nhân thì được trình bày như là sự giải phóng tột bậc; bưng bít thông tin được gọi là cung cấp thông tin cho quần chúng, sử dụng quyền lực để giật dây thì được gọi là kiểm soát công cộng về quyền lực; lạm dụng quyền lực tùy tiện thì được gọi là tôn trọng luật pháp, đè nén văn hóa thì được gọi là phát triển văn hóa; sự mở rộng ảnh hưởng đế chế thì được trình bày như thể là giúp đỡ người bị áp bức; mất tự do ngôn luận trở thành hình thức cao nhất của tự do; các kì bầu cử lố bịch trở thành hình thức dân chủ cao nhất; cấm suy nghĩ độc lập thành thế giới quan khoa học nhất; chiếm đóng quân sự trở thành giúp đỡ anh em. Vì chế độ bị nhốt chặt trong những lời dối trá của nó, nó phải xuyên tạc tất cả. Nó xuyên tạc quá khứ. Nó bóp méo hiện thực và nó bịa đặt tương lai. Nó xuyên tạc thống kê. Nó giả đò như không nắm giữ các cơ quan an ninh có quyền lực vô hạn và đốn mạt. Nó vờ vĩnh tôn trọng các quyền con người. Nó giả đò như không kết án ai. Nó làm như không sợ bất kì điều gì. Nó giả vờ như không giả vờ gì cả."...
    > Nếu đọc những bài này, bác Cả Trọng mái tóc cước Ruyên Ráng nhà ta có suy nghĩ cấy chi không hè. Hay lại chê: Lý luận hắn kém ta?
  7. Cảm ơn đại tá Bồng về bài viết của ông, nhưng theo tôi chế độ này đã quá trơ lỳ và bê tông hóa tư duy nên chắc chắn sẽ không có sự thay đổi nào, người ta ra sức ngụy biện cho lý do tồn tại của Đảng, dùng những lý lẽ rất ngang ngược và kệch cỡm vô cùng, như là nếu xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng là vô ơn bạc nghĩa với Đảng, vì trong quá khứ Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta thắng lợi trong 2 cuộc kháng chiến ( nên thế hệ bây giờ và thế hệ mai sau phải có nghĩa vụ trả ơn Đảng đến muôn đời ), rồi để tiến lên CNXH là con đường cam go, phải trải qua những đoạn đường gập ghềnh, khúc khuỷu có khi phải mất hàng trăm năm nên không nóng vội được ( Cho nên mặc xã hội bây giờ nát như tương, dân sắp bị diệt vong nhưng phải bình tĩnh chịu đựng ). Có ông còn lớn tiếng : vì dân nên phải hiến định quyền lãnh đạo của Đảng, chao ôi cảm động quá, Đảng lo cho dân cho nước, sợ Đảng khác làm dân khổ nên nhất quyết phải là Đảng lãnh đạo thì Đảng mới yên tâm được. Vì vậy nhân dân ta phải tuyệt đối nghe Đảng không được nghe các thế lực thù địch xúi giục.
  8. Tôi không ủng hộ một xã hội có năm bè bảy phái, thường xuyên náo loạn, gây mất ổn định chính trị, sự khổ cực lại giáng xuống đầu người dân. Tuy nhiên, chỉ có một đảng như hiện nay là không có dân chủ. Qua tổng hợp rất nhiều ý tưởng trên báo viết, báo mạng, tôi xin tóm gọn và giới thiệu những ý tưởng ấy như sau: ( Lưu ý, đây là những ý tưởng tổng hợp trên các báo)
    1, Đảng Cộng sản Việt Nam nhanh chóng tách ra làm hai: Đảng Cộng sản và Đảng Lao động. Hai Đảng này cùng lấy chủ nghĩa Mác- Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam cho hành động, cùng nhau lấy xây dựng CNXH làm muc tiêu phấn đấu.
    2, Hai đảng này không được sử dụng ngân sách làm kinh phí hoạt động. Nguồn tài chính là do đảng viên mỗi đảng đóng góp, đấy là nghĩa vụ xây dựng đảng của chính họ.
    3,Cứ đến nhiêm kỳ, mỗi đảng chọn ra một ứng cử viên, tranh luận trực tiếp trên truyền hình. Thông qua cương lĩnh hành động của mỗi đảng,nhân dân sẽ trưc tiếp bầu ra vị Chủ tịch nước của mình. Vị Chủ tịch nước này có quyền và nghĩa vụ tối cao về hành pháp, có quyền chỉ định Thủ tướng để điều hành kinh tế đất nước.
    4, Hai đảng này sẽ phải cố gắng lôi kéo nhân tài về phía mình. Lúc đó nhân tài sẽ được trọng dụng, công cuộc xây dựng CNXH sẽ mau chóng thành công.
    Là một người dân, tôi chỉ muốn bầu Chủ tịch nước bằng lá phiếu có lựa chọn của mình. Khi đó, nền dân chủ của ta chắc chắn sẽ gấp vạn lần nền dân chủ Mỹ. 
    1. Đảng đã cho ta một mùa xuân bao ước vọng..."Nhưng nay dảng đang đẩy ta vào mùa đô'g lanh giá, sắp chết rét, và mùa đầy bão giông oi ả,, nắng cháy...túi tiền... Cũng vì cái lũ trong 'bộ phận không nhỏ' cả thôi! Nếu có ai chửi thăng vào mặt những kẻ đó, là chửi giặc nội xâm, đừng quy chụp chửi đảng, đảng mà vậy à? Ông cáp ủy, ôg chính quyền, ông công an phải suy cho kỹ việc đó!
    2. Cái này tôi e khó làm đây bác ạ :
      - Phải có những gương mặt mới và đủ uy tín trong xã hội và nhân dân , chứ mấy ông đương chức mặt dày - ai tin .
      - Trước nay đã có mấy đảng rồi , hoàn thành công cuộc thống nhất đất nước xong , tặng cho cái bằng khen , huân chương , rồi mời câc bác .......về nghỉ . Bây giờ lại cũng mấy bố CS ấy tách ra ,mấy bữa thấy xêm xêm lại nhập vào , ui chà mệt lắm đó , liệu dân còn tin nổi không --> khó đấy dân mình bây giờ khôn hơn rồi .
      - cứ nhìn vào cương lĩnh mà thấy có đường lối phát triển và xây dựng CNXH là dân ớn lắm rồi không theo đâu dù là đảng giời đi chăng nữa .
      - Tóm lại phải có một đảng mới có cương lĩnh mới , cạnh tranh lành mạnh và tồn tại song song với ĐCS mới mong dân tin , dân theo .
    3. + BVB cảm ơn các ban đọc đã comment, và ý này, riêng với ND 01:44:
      — Sự kiểm soát, cạnh tranh (như thi đua) với nhau trong cuộc sống - trong các mối quan hệ xã hội là cần thiết. Cũng không việc gì phải quá kiêng kỵ hoặc lo trong xã hội có vài-ba đảng cùng tồn tại, song hành lãnh đạo, quản lý, điều hành XH, kiểm soát,lẫn nhau. Độc đảng thì cũng dễ sinh chủ quan, sinh chuyên quyền, đọc đoán. Độc đảng mà tốt. mạnh, uy tín dược mài, khó lắm! Trong lịch sử loài người, rất hiếm.
      ... Thực ra, VN từ lâu cùng đã có ‘mô hình’ quản lý, kiểm soát lẫn nhau để tránh …làm bậy!, Trong quân đội ta đã áp dung kiểu (gần như) “tam quyền phân lập” – kiêm tra, quan sát, kiểm soát lẫn nhau,…Đó là quy định đi ra ngoài doanh trại it nhất phải có 3 người lính cùng đi (ngoại trừ trường hợp được coi là đặc biêt), rồi “Tổ ta là tổ Tam Tam – (3 người) / Nhìn nhau, không để thằng làm thằng chơi. / . Bởi đi chơi ra ngoài doanh trại cũng phải nhin fnhau mà giữ quân phong quân kỷ, Ít khi người chỉ huy cho một anh lính ra ngoài doanh trai một mình, rồi /được toàn quyền, muốn tự tung tự tác làm gì cũng dược, không ai biết, thì vi pham kỷ luật dẽ xảy ra.
      Còn nay vận dụng kiểu ‘Tam nhân kiềm tỏa’ (kiểm soát lẫn nhau) như quy định điều lệnh kỷ luật quân đội vận dụng ra ngoài xã hội (tuy biện pháp đơn giản vậy) vào lãnh đạo, quản lý xã hội thế nào còn do….những ‘thượng cấp’, tâm-tầm, động cơ sống của ….những cái đầu….! (BVB)
  9. Nhìn lại, đánh giá thì thấy, đảng nào mà không có cái sai, con người cả mà! Nước khác , dân tộc khác cũng vậy. Nhưng, thưa cụ Cả Trọng 'nhà Ní nuận học', đảng ta có 'thành tích kiên cường, kiên định lập trường , giữ quan điểm Vật chất sinh ra ý thức hơi bị lâu, nên rất trọng vật chất, giáo điều, khô cứng, cổ hủ cái sai cái lạc hậu cổ điển hơi bị lâu. Trước 1900 có nhiều cái sai, còn cổ hủ, bảo thù, trì trệ , nhưng còn tạm chấp nhận, còn coi như được. Nhưng xem ra, 22 năm qua, từ khi ông Hoạn lợn Nguyễn Duy Cống (Đỗ Mười) làm TBT ngay sau Hội nghị Thành Đô bên Tàu, nghe Tàu cộng răm rắp ; kế đến ông Nông Tày làm hai khóa liền TBT (kia đấy) nước ta rơi vào thời BĨ, đảng bị ông 'Răng chắc vitamin C bền' Nông Tày chỉ đi dự lễ, thăm thú cho oai và hô khẩu hiệu , điệu hạnh cố mà cười tưoi với các em, buông lãnh đạo , bài cào xây dựng đảng, các chủ chòm, chủ bản , chủ TW, chủ Bộ chủ tỉnh thành - cho dến cơ sở đua nhau lợi dụng , núp sau 'ông vua dễ tính' tham nhũng , chơi gái, mới xảy ra hậu họa đảng CS VN mất hẳn uy tín, sạch bách quyền hành , hết trơn uy tín , ngồi nhín nhìn đời mnà bất lực như hiện nay. T cái vị thế quyền công dân và ý tường XH dân sự, nói thẳng ra rằng: Ông Mười và ông Mạnh - 2 EM (M), có tội lớn với đảng với chế độ, lãnh dạo mà ưa oai, ưa mệnh lệnh, ưa 'du hý' lắm đó, đừng ngụy biện tranh phải, lý giải chủ quan nữa, đỏ lỗi khách quan, hãy một lần thoát dối, nhìn thẳng vào sự thật đi! Đừng cãi cố cùng, khiêm tốn tuổi già nhận khuyết điểm vớt vát chút danh dự đi! Sắp xuống lỗ rồi, cái em 'công vụ' trẻ của ĐM và cái em ĐBQH Tâm còn phây phây, các cụ đi...cũng tiếc lắm , khó nhắm mắt! Nhẩy? ÔI, tôi không muốn viết những dòng này, nhưng vợ con tôi đau bệnh không tiền mua thuốc, không phong bì 'bồi dưỡng ' bác sĩ, lỗi là tai các ông làm cho đảng viên, lãnh đạo đua nhau sống tư sản, kinh tế đất nước kiệt quệ, tham nhũng tràn lan, dân không có cám mà ăn.
    Đảng ta là đảng cầm quyền
    Hai M chỉ biết có tiền và Em!
    Chào!
    1. Hay lắm, tôi hoàn toàn đồng ý với Lương Văn Lực12:58, hai thằng ĐM khốn kiếp của dân tộc VN, xếp bọn chúng ngang hàng với Lê Long Đĩnh là không ngoa, chúng làm xã hội VN ngày càng đi lùi, để ngày nay đà xuống dốc quá lớn, muốn vực dậy cũng bất lực mà thôi
  10. Bài viết của Đại tá có lẽ đầy tâm trạng, suy cảm, tư duy tổng hòa mà cô đọng, đọc tthấy ấn tượng , suy lý sâu sắc, thật đáng suy ngẫm bổ sung cho những đúc kết..
  11. Che do nao co the tu thay doi chu con cs thi khong thay doi duoc. Vi chinh tung con nguoi trong do cung lam gi co tu do, co nghi khac cung khong dam lam khac. Bai hoc o ta khong thieu cung nhu Ho Dieu Bang va Trieu Tu Duong cua TQ. Cung lam se la dan ap dien cuong hoac la thao chay khi that the. Nhieu nguoi cu so da dang se loan, nhung van de la cac dang phai hoat dong trong luat phap do dan chung tao nen chu khong dang phai nao duoc phep tao ra luat phap
  12. Trang chủ đại tá Bùi Văn Bồng viết rất hay ,lý luận chặt chẽ ,sắc bén
    Các còm sỹ thật tuyệt
    Vậy có thơ rằng:
    Trang chủ thì thật tuyệt vời
    Các còm cứng cựa hơn mười lề quan
    Phân tích ,bình luận đàng hoàng
    Cái sai ,cái đúng ,rõ ràng ,phân minh
    Lời ngay ,tha thiết,chân tình
    Tổ Tiên ắt thấu nghĩa,tình cháu con
  13. Em là CCB đánh Tàu những năm thập kỷ 80 , cứ xuýt xoa giá mà Đại tá Bồng là Lãnh đạo đơn vị em hồi đó thì tuyệt quá! Nhưng không hề gì. Giờ với bài viết đầy lí luận sắc bén và thực tế này , anh đã là một nhà dân chủ được nhiều bạn đọc kính trọng.
    Kính chúc Đại tá ,khỏe!
  14. Không quá lắm nếu gọi VN là một nhà tù lớn. Trong đó, mọi người vẫn có quyền sống, quyền đi lại, quyền cư trú và đủ thứ quyền khác nhưng tất cả phải theo luật nhà tù. Ngay cái quyền nói, nghĩ suy, góp ý để mọi việc tốt hơn cũng phải theo luật này, Chệch ra, rất dễ bị cho vào nhà tù nhỏ.

    Nước nào chẳng có luật pháp. Phạm pháp, vào tù là đương nhiên, kêu gì nữa.

    Sẽ chẳng có gì phải bàn cãi nếu luật pháp, Hiến pháp được xây dựng từ xã hội dân sự, mọi người dân đều có quyền góp ý, xây dựng, làm ra luật từ lá phiếu của mình.

    Luật pháp ở VN do ai đưa ra ? - đã quá rõ - Người Dân vẫn chưa tâm phục, khẩu phục với hệ thống luật pháp của mình mặc dù nó vẫn nhân danh Nhân dân.

    Vấn đề của mọi vấn đề chính là VN phải có xã hội dân sự. Đòi hỏi này có chính đáng không ? - có. Có khả thi không ? - không.
    Nhưng nếu không giải quyết vấn đề này, người VN sẽ phải tự nhận mình là tù nhân. Đảng lãnh đạo sẽ phải tự nhận mình chính là cai tù của cái nhà tù lớn này. Luật nhà tù chính là các NQ của đảng. Luật pháp, hiến pháp cứ phải theo đó mà ban hành.

    Yêu mến chế độ này, chắc chỉ có mấy vị ăn lộc đảng, theo đảng đến cùng. Nhà tù cũng được,làm cai tù còn hơn làm tù, sướng chán. Họ đâu nghĩ coi tù thì cũng như đi tù.

    Năm 54, năm 75 đã có hai làn sóng ra đi. Đến giờ, ai có điều kiện, có thời cơ vẫn ra đi. Có nước nào mà sau giải phóng, có độc lập, thống nhất mà Dân bỏ của chạy lấy người đông như vậy ? Họ đâu dị ứng với quê cha đất Tổ. chỉ vì họ không muốn phải sống trong tù. Dù cái nhà tù đó có lộng lẫy như lâu đài đi nữa. Cái họ cần chính là một xã hội dân sự, cuộc sống ở đó mới thực sự là cuộc sống, đáng sống.
  15. Chúng ta cần xã hội dân sự để dân không phải chết như trong vụ Khe Ang trong suốt chục năm. Chúng ta cũng cần xã hội dân sự để gần 1000 dân không phải mắc bệnh và chết vì ung thư không rõ nguyên nhân như vụ Cẩm Thủy Thanh Hóa. Chúng ta cần xã hội dân sự để không phải bỏ tiền nuôi cán bộ công ích nhà nước lương hàng tỷ và công đoàn bỏ rơi công nhân chiếu sáng, cây xanh trong 2 năm liền không bảo hiểm xã hội, y tế, lao động. Và cũng cần một xã hội dân sự để không có cảnh cán bộ đi chơi golf có thái độ văn hóa thấp kém cầm gậy chỉ bảo bằng cách gõ vào tráng đến ngất xỉu.
    Vấn đề là vấn đề từ dân không được xem trọng và giải quyết xuề xòa theo kiểu dễ dãi cho chính quyền. Vì vậy mà cần xã hội dân sự khi chính phủ thì không gần dân, luật pháp thì không chế tài được chính phủ. Quá nhiều lí do để cải tổ.
  16. Người sông Tiền22:55 Ngày 24 tháng 9 năm 2013
    Hoan nghênh bài viết sắc sảo của nhà báo đại tá Bùi Văn Bồng.
  17. Xóa bỏ độc Đảng - Chuyển đổi ÔN HÒA thể chế chính trị ở Việt Nam là nguyện vọng chính đáng của nhân dân
  18. Xóa bỏ độc Đảng - Chuyển đổi ÔN HÒA thể chế chính trị ở Việt Nam là nguyện vọng chính đáng của nhân dân
  19. Không thể khác được!
    Nhất định phải như vậy!
    Và:
    Chỉ có thể như vậy!
  20. Bài viết này của Đại tá phân tích rất sắc sảo, luận lý chặt chẽ, có sức thuyết phục và đáng để mọi người cùng suy ngẫm. Tôi tâm đắc tán thành với tác giả: đoạn này:"Ngay trong một người, do tác động xã hội, khách quan, cuộc sống, do những suy nghiệm và trải biến, quan điểm , chính kiến còn thay đổi, đó là sự bình thường. Thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập, không nên vì lý do gì mà coi đó là sự bất thường hoặc nguy hại, bởi đó cũng chính là quy luật, là đòi của sự phát triển cần phải thế...Và, qua đây, khi tiếp nhận, ngó qua, nghe nói lại các ý kiến mang tình 'tự do dân chủ' xin đừng vội cho đó là 'sự ám chỉ' hoặc nóng này bắt bẻ, suy diễn, gán ghép, áp dặt, quy chụp mang tính chủ quan". Hay lắm, lâu nay, các nhà lãnh đạo, các 'chức sắc Tuyên giáo' của ta vẫn nhìn sự khác biệt về tư tưởng theo con mắt thù nghịch, thậm chí còn coi có dính dáng 'thê slực thù địch', xử lý nhiếu khi nặng về suy diễn, áp đặt, sống sượng..
  21. Ngày 23 tháng 9 năm 2013 sẽ mãi mãi đi vào sử sách như là mốc thời gian đánh dấu sự khởi đầu cho một giai đoạn lịch sử của nước nhà.
    Xin nhiệt liệt chào mừng sự ra đời của DIỄN ĐÀN XÃ HỘI DÂN SỰ.
    Từ nay "lòng dân" đã có một tiếng nói ("chính danh" và "chính chủ" xét trên mọi khía cạnh) bênh vực, giới cầm quyền tham lam, bất tài và lười nhác, vì vậy, không thể tự tung tự tác một mình một chợ.
    Gập ghềnh, chông gai là con đường phía trước nhưng cơ hội thực thi dân chủ, cơ hội chấn hưng Đất Nước đã được mở ra.
    Xin kính chúc Các Vị sáng lập mạnh khỏe và DIỄN ĐÀN sẽ đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.
  22. Tom lai la the nay. Bon chot dang lam vua cua su mu. The roi o xu do mat nguoi ta dan dan sang ra, the la bon chot hoang hot tim moi cach de nguoi ta mu tro lai hoac phai so chung. Moi nguoi thay co dung khong
  23. Về chính luận thời cuộc, nhất là những vấn đề, những nội dung có chất dễ "nhạy cảm", tôi thấy ít bài sâu sắc, chuẩn và hay như thế này.
  24. BẤT ĐỒNG KHÔNG PHẢI LÀ PHẢN ĐỘNG
    Là người dân bình thường tôi thấy sự quy chụp bất đổng là do thế lực thù địch, là phản động...Chẳng qua là bí quá nên đành trốn tránh trách nhiệm mà nói bừa, nó hoàn toàn không có tính thuyết phục.
    -Bất đồng chứng kiến có thể xẩy ra mọi nơi: Giữa vợ và chồng, giữa cha và con, giữa thày với trò, giữa bạn bè hay đồng nghiệp với nhau, điều ấy không có nghĩa là phản động.
    -Lấy thí dụ như Hội nghị TW VII, Bộ chính trị thống nhất giới thiệu 2 ông Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ để BCHTƯ bầu vào Bộ chính trị, nhưng 2 ông đều không trúng. Như vậy BCT và BCHTƯ là không đồng chứng kiến trong việc tiến cử 2 ông này, hay tức là bất đồng chứng kiến. VẬY BẤT ĐỒNG KHÔNG BAO GIỜ LÀ PHẢN ĐỘNG CẢ, VIỆC CHỤP MŨ CHO BẤT ĐỒNG LÀ PHẢN ĐỘNG LÀ LỐI TƯ DUY THIẾU TRÁCH NHIỆN VÀ NÉ TRÁNH SỰ THẬT MÀ THÔI. mà khi đã né tránh sự thật thì đi liền sự biện bác, sự giả dối kéo dài thì rất nguy hiểm vì làm cho hệ thống suy yếu.
    - Khi Đảng và nhà nước chưa thừa nhân tệ nạn tham nhũng (trước đây hàng chục năm) mà nhân dân hay dư luận nêu ra, thì những người đi đầu chống tham nhũng, phanh phui tham nhũng bị cho là phản động nói xấu chế độ. Giá như lúc đó đừng cho là phản động nói xấu, đừng trốn tránh trách nhiệm, diệt trừ tham nhũng khi nó còn ít thì tệ nạn tham nhũng đâu có đến mức phát triển rộng khắp như bây giờ. Còn bây giừ nạn tham nhũng ở mọi chỗ nọi nơi có nguy cơ làm ảnh hưởng đến sự tồn vong của Đảng và thể chế là gì ?
  25. Ca cuoc doi vi nuoc vi dan
    Dem tuoi xuan dang hien cho nuoc nha
    Ly tuong ay nay dan bi phan boi
    Khi xe chieu moi giat minh cay dang
    Nhin quanh ta toan lu co hoi ma dau.
    ------------------

34 nhận xét:

  1. Chính phủ Mỹ đóng cửa lần thứ 2,hết tiền.Chuẩn bị bán vàng hơn chín ngìn tấn để sống sót.
    Ngày nay mà các bạn cứ đòi dân chủ,cũng phải cho tự do dân sự,chính trị thôi.
    Nhưng các bạn ạ,vừa vừa thôi.Việt Nam mà đóng cửa như Mỹ hôm nay chắc chắn tiêu liền,chỉ 4 giờ sau là thằng hàng xóm nó tràn ngập ngay.
    Xã hội bây giờ cũng ngán thật,ra đường là người người lớp lớp,xe cộ nườm nượp nối đuôi nhau,ai ai cũng hối hả cho kịp thời gian,tiếng còi tàu vang lên cập cảng Sài Gòn rộn ràng,tiếng còi ngắn kéo lên ba tiếng chào tạm biệt cảng thân yêu.
    Chính trị,chính chuyên Sài Gòn đây không thèm ngó,ông to,bà nhỏ chả thèm nhìn,mặc xác.
    Trãi qua bao cuộc bể dâu.tiếc chi cái ghế để đau dân mình.Bao nhiêu cái thuyết linh tinh,đưa ra liệu có dân tình hơn chăng? xem ra cũng chỉ lằn nhằn xa xôi.
    Vô danh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còm này của một tay giả say , vờ vịt nhưng nguy kiểm .Một tay DLV đang " có việc làm ổn định " ở đây .hãy phân tích để biết rõ :

      - Giọng giả say , nói vu vơ : " Chính Phủ Mỹ ............Sống sót "
      - Đi vào vấn đề cần nói : " Ngày nay .................Tràn ngập ngay "
      - Lại vờ vịt , giả giọng chán đời , thở than , vô cảm , bất cần : " Xã hội bây giờ ......Cảng thân yêu "
      - Vờ vịt vô tư , lôi kéo , làm phân tâm đối tượng ." Chính trị ............Mặc xác "
      - Kết thúc vấn đề cần nói , than thở dự báo về tương lai : " Trải qua...........Xa xôi "

      Kêt luận : các DLV thường tham gia để phản biện , theo đơn đặt hàng của chính quyền , tuy nhiên cần nhớ rằng xã hội hiện tại cần phải bị thay đổi vì một xã hội tốt đẹp hơn , trong đó ngay họ cũng cần đến nó , nhưng vì tiền mà bất chấp đúng sai , sẵn sàng bênh vực thói sấu , sự tàn bạo và độc ác để kiếm cơm , đó chính là tội ác và cần phải bị vạch mặt và lên án .
      Nên nhớ rằng nơi đây trình độ nhận thức xã hội của cư dân là rất cao , tướng tá , cựu chiến binh từng xông pha trận mạc đủ cả , giáo sư , tiến sỹ đều có , đâu dễ cho những người như my thuyết giáo .
      Lộ bài rồi , hãy mau tìm bài khác , hoặc biến đi nếu thấy không đủ trình .

      Để gió cuốn đi

      Xóa
    2. Sau khi xài một loạt các bí danh, đ/c CSơn nay rút vào bi mật?

      Xóa
    3. khá khen cho tay này , kể cũng gớm thật món lẩu này ( Trộn lẫn các tin thật , giả lẫn lộn để người đọc khó phân biệt ) đã bị lật tẩy - lượn ngay đi

      Xóa
    4. "lượn" hay không là quyền của Ban Biên Tập. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo. Thực ra, đ/c này lập luận khá giống Chánh Tổng, cũng ngộ ngộ, cho không khí xôm tụ.

      Xóa
    5. "Trãi qua bao cuộc bể dâu.tiếc chi cái ghế để đau dân mình."
      Cái ghế em tiếc lắm thay
      Chi dù dân đuổi, em bám hoài không buông!

      Xóa
    6. Lại một tên DLV. Mang TQ ra dọa dân VN thì đúng là ngu rồi. Cái chuyện CP Mỹ đóng cửa là luật của Mỹ họ thế : rõ ràng -minh bạch , đâu có như ở VN cũng "hết tiền" từ lâu rồi mà không dám đóng cửa mới lạ chứ! Không hết tiền mà hết phí này , lại đến phí kia....trăm loại phí đổ đầu dân. Từ 1/10 phí đường bộ lại đánh vào xe máy . Tui có con xe WAVE 100 là phải 100k/năm. Cứ mỗi tháng lại phình ra một phí là chết cái dân này. Trong khi đó làm mãi không lên nổi 100k

      Xóa
    7. Cái cha DLV này không có trình gì nên nói bừa vậy(đã thế còn ngu lâu khi đem Tàu ra dọa dân Việt). Mỹ họ đóng cửa vì hết tiền. Minh bạch-rõ ràng như vậy. Nhưng ta bội chi ngân sách, chi tiêu quá 100% GDP nhưng vì bản chất gian đối , tham quyền cố vị , hòng lừa dân , nên không tuyên bố đóng cửa đấy thôi. CP Việt Nam cũng đã hết tiền. Hết từ năm 2012 cơ. Vì thế họ ra sức ban hành các văn bản để nhằm thu tiền từ dân nuôi bộ máy khổng lồ (Đảng, Đoàn, CQ...). Từ 1/10 lại có phí đường bộ áp dụng cho xe máy. Cứ đà này chẳng mấy đi bộ cũng phải đóng phí.

      Xóa
  2. không phải chuyện linh tinh đâu bạn. chuyện thế giới nó luôn gắn liền với mình đấy.

    Trả lờiXóa
  3. tôi ủng hộ và cho tôi tham gia với vì là lính mới nên mong các bạn giúp đỡ nha.

    Trả lờiXóa
  4. Bất đồng là phản động.

    Phản động là ngược lại với cái đang tồn tại.

    Nếu cái đang tồn tại là xấu
    Thì phản động là xấu, hay
    Tốt?
    Hãy nghiền ngẫm cho đúng các khái niệm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. có ai ghi là bất đồng là phản động đâu.đối kháng cũng không phải phản động.Chính xác phản động là người trong nội bộ mà làm tay sai cho đối phương.
      còn nói đại thì chấp làm gì.Còn từ ác ôn là chỉ cho ai có hành động như tội phạm chiến tranh vậy,ngày xưa mà du kích họ bắt coi như xong,nhưng cán bộ huyện có ở đó cũng không sao.Cũng có nhiều trường hợp họ dấu cán bộ huyện,nên mới sinh ra hận thù cứ triền miên,sau này giải thích trối chết cũng xong hết đâu.
      Trên diễn đàn thì từ ngữ cho văn hóa chút,các cháu nó đọc không sao.

      Xóa
  5. Tuyên bố này là tốt,xã hội dân sự quá tốt,Các vị lãnh đạo ngày xưa và moojy số ngày nay cũng đang tìm để học tập và sửa như thế nào cho phù hợp với Việt Nam.
    Các nước bắc Âu là mẫu hình tốt nhất.Đức và Nhật thì có thể ta theo được.
    Dù gì cũng phải trên cơ sở sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và dân tộc.
    Đảng viên CSVN ai cũng chân chính cả,vi phạm mà phát hiện thì khai trừ rồi,bắt giam ngay.Nhưng phải thấy rằng,các xu hướng và quan điểm xây dựng đất nước hiện nay,tất cả chưa bên nào chặt chẽ,vững chắc,làm thì điểm xong,hoăc chưa xong đã thất bại rồi.
    Đi theo mô hình tư bản, như Hàn quốc,coi như sụp nặng rồi đó,tập đoàn cái gì nổi.Anh chả có cái gì cho ra hồn,làm sao mà đi theo tư bản chủ nghĩa được,vã lại HỌ có cho anh đi theo HỌ đâu.Còn bảo anh giải tán ĐCSVN anh đi,thì cho theo,đây chỉ là lời của trẻ con đi lừa đứa trẻ tâm thần.
    Chủ nghĩa tư bản hay chủ nghĩa xã hội thì tệ lắm cũng có cơ sở một nền công nghiệp,ít ra nền công nghiệp đó sử dụng một nửa lao động trong nước.Công nghiệp của một quốc gia phải chính do quốc gia đó tạo lập....Đây là điều không thể,chưa thể.
    Một đảng hay nhiều đảng mà pháp luật có như không,quốc hội họp như chả họp...thì dân tộc chỉ là lao động gia công,một kiểu nô lệ hiện đại.
    Ai yêu nước,ai là xưng mình đảng viên chân chính thì hãy lao vào " BẺ " các cái khóa chính.
    Cái dân cần,anh không có.Cái anh có dân không cần.Suy ra cũng là cái họa.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
  6. Tôi ủng hộ tuyên bố 23/9 ...

    Trả lờiXóa
  7. Các ý tưởng, sở nguyện về một xã hội ttực sự dân chủ trong một nền chính trị cấp tiến, văn minh, mang tính nhân sinh, nhân bản, nhân đạo cao , chống lại sự toàn trị độc đoán chuyên quyền ở VN hiện nay cùng giống như ở Tiệp Khắc (cũ), thời mà chế độ xã hội XHCN không còn sức níu giữ niềm tin của công chúng:
    " Nếu cái tôi gọi là sống trong sự thật là điểm khởi đầu về mặt sinh tồn (và đương nhiên là tiềm ẩn cả mặt chính trị) căn bản cho mọi hiện tượng như "sáng kiến của các công dân độc lập" và "bất đồng chính kiến" hay "đối lập" sẽ được làm rõ trong tiểu luận này" Và: "Cái điểm mà ở đó sống trong sự thật không còn là một sự phủ định đơn thuần cuộc sống dối trá và được cụ thể hóa theo một cách nhất định, là điểm mà có cái gì đó được sinh ra, có thể gọi là "đời sống chính trị, xã hội và tinh thần độc lập của xã hội". Đời sống độc lập này không tách rời phần còn lại của cuộc sống ("cuộc sống phụ thuộc") bằng một ranh giới được phân định rõ ràng. Cả hai thường xuyên cùng tồn tại trong một con người. Tuy thế, tiêu điểm quan trọng nhất của nó được đánh dấu bởi mức độ tương đối cao của giải phóng nội tâm. Nó bơi trên đại dương mênh mông của đời sống bị giật dây như những chiếc thuyền con, bị sóng dập vùi nhưng luôn nhấp nhô như là sứ giả hiện hữu của sống trong sự thật, nói lên những mục tiêu đang bị đàn áp của cuộc sống.
    Đời sống độc lập này của xã hội là gì? Dải tần của các biểu hiện và hoạt động của nó dĩ nhiên là phải rất rộng. Nó bao gồm mọi thứ, từ tự giáo dục và nghĩ về thế giới, từ các hoạt động sáng tác tự do và truyền tải nó tới người khác, đến cách phong phú tự do bày tỏ thái độ công dân, bao gồm cả những tổ chức xã hội độc lập hình thành tự phát. Tóm lại, nó là một khu vực mà trong đó sống trong sự thật được chi tiết hóa và vật chất hóa theo cách nhìn thấy được."
    (Vaclav Havel) - Thanh Trà trích dẫn từ bài "Quyền lực của Không quyền lực- Phân 10" đăng trên trang này, để cùng chia sẻ!

    Trả lờiXóa
  8. Tôi rất tán thành những nội dung như thé này trong Tuyên bố 23/9:
    "Chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền tôn trọng quyền bày tỏ quan điểm của công dân, thẳng thắn tranh luận và đối thoại, từ bỏ cách đối xử không công bằng, không minh bạch và không đường hoàng như đã và đang áp dụng đối với những kiến nghị sửa đổi Hiến pháp và những tiếng nói đòi dân chủ khác với quan điểm của nhà cầm quyền. Ý kiến khác nhau cần được tranh luận thẳng thắn để tìm chân lý; còn dựa vào quyền lực để cản trở việc công bố, không đối thoại mà chỉ đơn phương phê phán, quy kết, thậm chí dùng nhiều cách ngăn cấm và trấn áp thì không những vi hiến và trái với Công ước quốc tế mà còn không đúng với tư cách chính đáng của một nhà cầm quyền....
    "thể chế này đã tạo nên một bộ máy cầm quyền có nhiều quyết sách sai trái và quan liêu, tham nhũng nặng; một “bộ phận không nhỏ” trong bộ máy lợi dụng quyền lực (cả quyền cai trị và quyền sử dụng, định đoạt đất đai, tài nguyên, tài sản công) cấu kết với một số nhà kinh doanh làm giàu bằng nhiều thủ đoạn bất minh (cả trong khu vực kinh tế nhà nước và kinh tế tư nhân), hình thành các nhóm lợi ích bất chính, xâm phạm quyền lợi của nhân dân, dẫn tới sự phân hóa giàu nghèo quá bất công ở nước ta. Không ít người trong giới cầm quyền các cấp cùng với các nhóm lợi ích và sự hậu thuẫn của thế lực bên ngoài đang dựa vào bạo lực cùng nhiều thủ đoạn không chính đáng để duy trì quyền thống trị đất nước theo thể chế toàn trị, có phần do tư duy giáo điều, bảo thủ, nhưng phần quan trọng hơn, phổ biến hơn là do muốn bảo vệ và giành thêm lợi ích riêng bất chấp lợi ích chung của đất nước, của dân tộc. Đó là nguyên nhân gốc rễ khiến nước ta lâm vào khủng hoảng trên nhiều mặt"
    "Để vượt qua những thách thức hiểm nghèo đối với đất nước và dân tộc, giải pháp cơ bản là phải cải cách thể chế chính trị, chuyển từ toàn trị sang dân chủ, qua đó phát huy sức mạnh hòa giải và đoàn kết dân tộc, mở ra thời kỳ phát triển mới cho đất nước và bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền quốc gia."...
    >> Thiết nghĩ những nội dung này không nằm ngòai đường lối, quan điểm của đảng CS VN, và cùng đúng với sự tuyên truyền của đảng về bản chất chế độ xã hội XHCN, có điều, thấy rõ nhất là hơn 20 năm qua,nay đảng hỏng rồi, xuống cấp, suy thoái, biến chất rồi, không làm được mà thôi. Đảng phải nghiêm túc, cầu thị nhìn lai cho rõ về sự suy thoái, biến chất, mất hết lòng tin....

    Trả lờiXóa
  9. Bọ thì chợt nghĩ như ri:
    - Đang Hội nghị Trung ương 8, Cả Trọng Tỏng bí - có đọc được những bài, những ý kiến như ri không hè?
    Mà đọc có ngấm được cái chi không hè! Đọc rồi mần cái chi, có đổi được khối "bê tông" tư duy mòn cũ như lô cốt mọc rêu không hè? Đọc rồi Cả có suy lý, có nhìn nhận cho khách quan, biện chứng không hè?
    Xem ra, Cả Trọng vẫn hô hoán uy tín và sức mạnh của đảng , vẫn chủ quan, tự mãn lăm., khó chuyển lay những tư duy cũ đã bạc phếch bỗ lên mái tóc, phải không hè?
    Nhưng mà mấy cái cau lý luận của Cả, bọ cùng tháy cũ rích cách dây hơn nửa thế kỷ rồi. Ôi, nghe ông Cả nói mà đau nhói mọi ngoc ngách trong lòng.. Mong suy ngẫm kỹ lắm thay!

    Trả lờiXóa
  10. Yên tâm đi có người theo đọc cả đấy,tổng hợp lại rồi gởi lên lão.
    Chớ vì lẽ này mà đau,đau vào bệnh viện là chắc chắc chết.bệnh ít nó làm cho bệnh nặng hơn...Chưa ọi tiền cho nó là bệnh tùm lum...
    Đất nước luôn luôn vận động,xã hội luôn tiến,đố thằng nào mà cản được.
    Cậu Cả lí luận gì đâu,chả có.Thực tế chỉ nghe và thấy tận ti-vi toàn nói bá xàm,vi phạm nguyên tắc ĐCSVN.
    Hiện nay cần huy động toàn lực của toàn dân mới vươn vai khom dậy sáng lòa,không thì chúng đè cho cả dân tộc chỉ làm nô lệ.Muốn vậy thì thôi mọi thứ sai lầm,đoàn kết toàn dân,các tầng lớp xã hội,cần thì cũng thỏa hiệp để xây dựng đất nước.Khi có tiền,dân giàu lên,vui vẻ thì ai điên đâu mà quan tâm chủ nghĩa làm gì,chế độ xã hội để chi.
    Nói cho trúng thì quá xấu hổ là chuồn thôi.Làm không được mà ngồi lỳ thì hại thật

    Trả lờiXóa
  11. Chủ nghĩa Mác không dạy người cộng sản đi ăn cướp của dân nghèo, không dạy người cộng sản dàn áp dân chủ, chuyên chính với giai cáp vô sản cần lao, móc nối làm ăn bênh che cho tư sản đỏ, đại gia, bảo thủ độc đoán chuyên quyền . Những kẻ trong "bộ phận không nhỏ" mới la phản động, chống CN Mác, đi ngược đường lối. Như thế, gọi là phản động dược chưa?

    Trả lờiXóa
  12. như thế là được,đúng nội dung của khái niệm.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  13. " Cả Trọng" trong cuộc tiếp xúc với cử tri Hà Nội đã nói " Phải biến cương lĩnh của Đảng thành Hiến pháp" Không hiểu bác Bồng có nhận xét gì về điều này ? Trong khi những ông bà nghị "Đảng viên" lại chuẩn bị thay mặt cho toàn bộ quốc dân đồng bào thông qua Hiến pháp rồi?

    Trả lờiXóa
  14. Hôm nay bão đập bay mái ngói trường tiểu học Vĩnh Tú - Quảng Trị (hình trên báo Tuổi Trẻ) thì mới thấy câu " Lợi ích mười năm trồng cây, lợi ích trăm năm trồng người". Đọc thấy nó tự nhiên bật ra cười. Rừng ở Việt Nam so với 10 năm trước giảm thê thảm. Rừng nguyên sinh bị lâm tặc nó chặt cũng được đi, nay đến resort cũng có phần trong rừng nguyên sinh. Coi như 10 năm trồng cây thất bại. Còn cái vụ 100 năm trồng người thì chắc phải đi hỏi cái tháp cấp 13 tại sao không chịu nổi gió cấp 11 mới trả lời được.

    Trả lờiXóa
  15. 6.000 đảng viên Vinasin đã im lặng, để số nợ lên đến 86.000 tỉ. 4.000.000. đảng viên đã im lặng để "một bầy sâu" măc sức tung hoành. Độc đảng là như vậy đấy. Trong xây dựng kinh tế," Đảng ta vĩ đại thật"

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi đã có đuôi, mà đuôi nhớn như vậy, bạn còn hy vọng gì?!

      Xóa
  16. Tôi đã đọc kỹ vài lần bái "Bất đồng chính kiến..." của Đại tá Bùi Văn Bồng. Một báì viết công phu, chọn lọc dẫn liệu và triết luận chặt chẽ, thực là chuẩn không cần chỉnh.
    -- Thực ra quyền công dân trong chế độ mà đảng vẫn nhân danh, tụng ca là một chế độ xã hội được coi là dân chủ, không có gì phải bàn nhiều.
    Từ Hiến pháp 1946, cho đến nhũng bản Hiến pháp được chỉnh, sửa, bổ sung sau này, quyền dân chủ của công dân vẫn được nêu rất kêu, có sự tôn trọng như bản chất chế độ Dân chủ la cái nền cót yếu cho xã hội dân sự. Mọi công dân bình đang vè chính trị...Có 'đủ điều' trong Hiến pháp.
    Tuyên ó 23/9 cùng chỉ nhắc lại những quyền đó đã có trong Hiến pháp.
    . Nhưng do 67 năm qua, kể từ sau HP 1946, đảng ta rất coi nhẹ Hiến pháp, nhất là tù khi chuyển sang "kinh tế thị trường định hướng XHCN", hơn 20 ăm qua vai trò lãnh đạo của đảng càng bị buông lỏng, đảng viên có chức có quyền phần nhiều chạy theo danh lơi, suy thoái, biến chất, đổi màu. Trong khi đó, đảng lại biểu hiện ngày càng dấn sâu tự cho mình cái quyền đứng lên trên pháp luật đứng trên nhà nước, trên toàn dân. Độc đoán, chuyên quyền , toàn trị, sinh ra những biểu hiện ộc tài, có cả tội ác, mất dân chủ "thẳng cánh", ...
    Để rồi, do bức xúc và đòi hỏi của toàn xã hội, các nhà, các nhòm trí tức cấp tiến, trách nhiệm vì dân vì nước phải khởi xướng Tuyên bó 23/9...tất cả phải truy nguyên là lôi xở đảng, cương lĩnh , đường lôi một đằng, làm một nẻo, hoặc đánh trống bỏ dùii, không làm theo Hiến pháp. Là lỗi ở đảng lãnh đạo, chính quyền quản lý, chinh sphủ điêu fhành... Không ai khác!

    Trả lờiXóa
  17. Nội dung những ý nguyện, đề xuất, kiến nghị trong Tuyên bố 23/( đều có trong Hiến pháp 1946 ủa nước VNDCCH:
    "Được quốc dân giao cho trách nhiệm thảo bản Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Quốc hội nhận thấy rằng Hiến pháp Việt Nam phải ghi lấy những thành tích vẻ vang của Cách mạng và phải xây dựng trên những nguyên tắc dưới đây:
    - Đoàn kết toàn dân, không phân biệt giống nòi, gái trai, giai cấp, tôn giáo.
    - Đảm bảo các quyền tự do dân chủ.
    - Thực hiện chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của nhân dân.
    Với tinh thần đoàn kết, phấn đấu sẵn có của toàn dân, dưới một chính thể dân chủ rộng rãi, nước Việt Nam độc lập và thống nhất tiến bước trên đường vinh quang, hạnh phúc, cùng nhịp với trào lưu tiến bộ của thế giới và ý nguyện hoà bình của nhân loại.

    Tất cả quyền binh trong nước là của toàn thể nhân dân Việt Nam, không phân biệt nòi giống, gái trai, giàu nghèo, giai cấp, tôn giáo.
    Điều thứ 7
    Tất cả công dân Việt Nam đều bình đẳng trước pháp luật, đều được tham gia chính quyền và công cuộc kiến quốc tuỳ theo tài năng và đức hạnh của mình.
    Điều thứ 8
    Ngoài sự bình đẳng về quyền lợi, những quốc dân thiểu số được giúp đỡ về mọi phương diện để chóng tiến kịp trình độ chung.
    Điều thứ 11
    Tư pháp chưa quyết định thì không được bắt bớ và giam cầm người công dân Việt Nam.
    Nhà ở và thư tín của công dân Việt Nam không ai được xâm phạm một cách trái pháp luật.
    Điều thứ 21
    Nhân dân có quyền phúc quyết về Hiến pháp và những việc quan hệ đến vận mệnh quốc gia, theo điều thứ 32 và 70...."....

    Trả lờiXóa
  18. CP Mỹ tuyên bố đóng cửa vì hết tiền. VN ta nay cũng hết tiền (thậm trí còn âm) nhưng dấu nhẹm. Mỹ họ minh bạch-rõ ràng vậy, còn ta thì sao?

    Trả lờiXóa
  19. Bản chất của xã hội dân sự chính là nền dân chủ thực sự được đảm bảo, người dân được thực hiện và thụ hưởng các quyền do một thể chế lãnh đạo tốt đẹp, văn minh, minh bạch hoá đem lại Những tiêu chí này trong cương lĩnh, chính cường, đường lối của đảng CS có cả. Nhưng có điều, nói mà không làm, thậm chí làm ngược lại, tràn lan sự dối trá. Thế mới sinh ra "bất đồng chính kiến".

    Trả lờiXóa
  20. GS. Jonathan London : Đã có một số thay đổi nhất định về văn hóa chính trị ở Việt Nam. Từ lâu tôi đã quan tâm, nghiên cứu về tình hình xã hội ở Việt Nam. Quan điểm của tôi là: muốn có một Nhà nước hữu hiệu thì phải đề cập đến một số vấn đề như : tính minh bạch, trách nhiệm giải trình. . . Nhưng muốn như thế, thì phải có một nền văn hóa chính trị, tạo ra một không gian để người dân tiếp xúc, trao đổi, góp ý và tham gia vào nền chính trị đất nước.
    Chính vì thế, tôi luôn quan tâm đến dư luận ở Việt Nam. Trong thời điểm mà Việt Nam đang phải đối phó với một số vấn đề của bộ máy chính trị, dân Việt Nam đã đứng lên và thể hiện ý tưởng chính trị của họ. Tôi nghĩ đây không phải là một chuyện xấu đâu, mà là một sự kiện hứa hẹn, bởi vì nó bao hàm là người dân Việt Nam nhận rõ những vấn đề trước mắt của đất nước và càng ngày càng lên tiếng hơn. Tôi nghĩ điều đó là tốt thôi. Nếu nó có gây ra sự căng thẳng đối với Nhà nước thì vẫn chưa xấu đâu, bởi vì muốn có một xã hội mà những nhu cầu của người dân được đáp ứng, thì dân phải có tiếng nói.

    Trả lờiXóa
  21. Trịnh Đình Hằnglúc 21:36 2 tháng 10, 2013

    Một xã hội bị đóng khung trong những quan điểm, cách nghĩ , tầm nhìn hạn hẹp, cố hữu, lãnh đọ theo công thức cũ kỹ, lạc hậu, các Đại hội tập hợp đội ngũ lãnh đạo (Ban chấp hành, cấp uỷ) vì thực dung, động cơ “tranh thủ vơ vét”, coi trọng “tư duy nhiệm kỳ”, miễn là có lợi cho cá nhân,gia đình, nhóm lợi ích, thì rất khó mà xây dựng Xã hội Dân sự, xã hội thực sự dân chủ, công băng, văn minh:
    …”Nhìn sang các quốc gia trong khu vực, nhìn rộng ra các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia cùng điểm xuất phát, từng trải qua các cuộc thiên tai địch họa nghiêm trọng, tàn khốc, chúng ta không khó để nhận ra rằng, họ đã tiến xa hơn chúng ta nhiều lần. Đất nước ta, so với họ, còn một khoảng cách rất xa để có thể so vai, sánh bước, bằng chị bằng emRõ ràng sau 68 năm, cơ sở vật chất đất nước ta vẫn nhiều phần nghèo nàn, lạc hậu, thua kém bạn bè; đời sống một bộ phận người dân còn nhiều bề khốn khó; miền xuôi- miền ngược, đô thị- nông thôn, kẻ giàu- người nghèo là một khoảng cách khá xa về mức sống; con đường đi lên chủ nghĩa xã hội vẫn ở bước đầu ngổn ngang của thời kỳ quá độ…Bây giờ là lúc chúng ta phải biết mình đang ở đâu giữa thế giới bao la và năng động này! Chính là lúc mỗi người, từ dân thường đến vị công bộc ở vị trí lãnh đạo quốc gia, hãy ngày ngày tự vấn, biết tự hào và biết xấu hổ! Đã đến lúc chấm dứt điệp khúc “ăn mày dĩ vãng”, bòn mót quá khứ để khỏa lấp sự yếu kém của mình trong hiện tại. Không thể cứ đổ lỗi mãi cho sự nghèo đói, tụt hậu bằng nguyên nhân chiến tranh, thiên tai, bão lụt.
    Từ tư duy nhiệm kỳ hẹp hòi chăm chăm vì mục tiêu yên vị, giữ ghế và thu lợi, hãy tự vấn và chuyển hóa thành hành động tạo nên mốc son, dấu ấn tích cực, tạo động lực phát triển lâu bền cho đất nước”..(theo Uông Ngọc Dậu)

    Trả lờiXóa
  22. Tôi nghĩ là trang này của bác Bồng được đọc bởi chính phủ khá kĩ. Điển hình là một số sự kiện đã được tiến hành sau khi một số quan điểm trên đây được đưa ra bàn luận. Không thể là trùng hợp một cách ngẫu nhiên như vậy. Không tiện liệt kê nhưng khi đọc thường xuyên và đối chiếu thông tin cả 2 lề thì tôi càng không nghĩ là trùng hợp.

    Trả lờiXóa
  23. "Đến khi nào chính quyền Việt Nam mới chấp nhận rằng quyền tự do biểu đạt bao gồm quyền được tự do bày tỏ ý kiến khác với ý kiến của đảng cầm quyền một cách ôn hòa?"
    Human Rights Watch

    Trả lờiXóa
  24. Khi và chỉ khi người đích danh tố cáo tham nhũng được bảo vệ nhân thân và quyền lợi một cách đầy đủ thì hãy nghĩ tới việc chính quyền Việt Nam đủ sẵn sàng chấp nhận quyền tự do bày tỏ ý kiến khác với ý kiến của đảng cầm quyền.

    Trả lờiXóa
  25. Thái độ của Đảng Cộng sản theo tôi hết sức bảo thủ, nhất là qua những phát biểu mới đây của ông Nguyễn Phú Trọng,, tôi có cảm tưởng mấy ổng đang sống ở thời nào, tức không hiểu biết gì về tình hình đất nước hiện nay hết, chỉ có nghe một chiều.
    Như ông Nguyễn Phú Trọng có gặp cử tri cũng chỉ gặp mấy ông đảng viên, hưu trí cũng nói theo cùng một giọng điệu, rồi căn cứ vào đó tưởng là người dân nói. Tôi không biết mấy ông có biết hiện nay người dân nghĩ như thế nào không! Nhưng coi như Đảng bác bỏ hoàn toàn nhu cầu trao đổi ý kiến và đối thoại đối với người dân, đối với trí thức, đối với cả những người trước đây đã từng công tác trong bộ máy chính quyền, trong bộ máy đảng.
    Theo thôi thực ra, nói về phía đảng họ không muốn trao đổi với ai, không muốn thay đổi gì hết, cứ khư khư ôm lấy quan niệm cũ để ngồi trên địa vị cũ đó để làm thôi. Nhưng trên thực tế, tình hình không cho phép làm như vậy. Thành ra trong tình hình thực tế hiện nay tôi nghĩ đang có chuyện gì đó có thể gọi là ‘xé rào’. Chúng ta trở lại thời kỳ trước kia, trước năm 1986 cũng như vậy- tức là tình hình kinh tế nhà nước không cho mở ra, mà trong thực tế làm ăn người ta ‘xé rào’
    Bây giờ chúng ta đang bước sang giai đoạn thứ hai về mặt văn hóa, tư tưởng, chính trị cũng có nhu cầu xé rào. Nhà nước ngăn cấm nhưng bây giờ người dân tìm cách xé rào, ví dụ những blog cá nhân, nhất là blog của những người trẻ mở ra rất nhiều. Điều đó chứng tỏ bây giờ nhà nước có muốn ngăn cấm cũng không được. Tôi nghĩ nhà nước có ngăn cấm cũng vô ích thôi, như nước đã chảy có thể khơi cho nó chảy, chứ nếu cứ tìm cách đắp đập lại thì rồi nước cứ rỉ ra đến lúc nào đó phá vỡ con đập. Những người lãnh đạo khôn ngoan, tốt hơn nên hết

    Trả lờiXóa