Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Nói thì rất hay, nhưng làm thì ngược lại


“Nhà nước ta bây giờ cũng đã ban hành nhiều văn bản quy định các nguyên tắc về việc bổ nhiệm, phân công, bố trí cán bộ… nhưng hình như không có mấy ai nhớ và nếu không thực hiện thì cũng chẳng sao! Nên chưa biết đời nào tiến bộ hơn! Ông cha ta nói ít mà làm nhiều và làm rất nghiêm túc. Còn thời nay con cháu các cụ thì nói rất hay, rất nhiều nhưng làm thì ngược lại”.
Mấy bữa nay đọc tin thấy có vụ thời sự là ông Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu quy hoạch vợ lên làm Cục phó. Chuyện này ở VN thật ra không lạ! Bữa nay rình rang lên báo chí chắc chẳng qua cũng là do “đấu tranh nội bộ” nên mới xì ra mà thôi!
Hồng Đức Thiện Chính Thư,
do Nguyễn Sĩ Giác phiên dịch, Vũ Văn Mẫu ghi tựa.
Trường Luật Khoa Đại Học, Nam Hà ấn quán,
Saigon năm 1959. Nguồn: Sách xưa.
           Nhớ có một chuyện thế này ở CIS. Hồi mới thành lập trường, đối tác đầu tiên ở Canada lúc đó là Sở Giáo dục vùng Niagara (District School Board of Niagara) cử ra một Giám đốc dự án để lo việc tuyển dụng GV và chuẩn bị triển khai mọi hoạt động cho trường theo thoả thuận trong hợp đồng hợp tác đã ký. Gần tới ngày khai giảng năm học đầu tiên, cô Giám đốc dự án bày tỏ sự lo lắng khi vẫn chưa tuyển đủ một vài vị trí GV. Nhớ lại trước đây cô từng khoe rằng có một cậu con trai vừa tốt nghiệp Thạc sĩ Giáo dục ở một trường ĐH tại Ontario, tôi hỏi cô sao không tuyển dụng cậu ấy ngay cho CIS ? Cô lắc đầu bảo vì cô đang là người đi tuyển dụng và lại phụ trách dự án này nên không được phép tuyển dụng con trai vào làm việc ở đây.
Sang năm thứ 2, đối tác thay đổi quy trình tuyển dụng. Tất cả việc phỏng vấn và quyết định tuyển GV Canada cho CIS ở VN sẽ được giao cho bộ phận Phát triển nhân lực của Sở đảm trách. Nhưng khi gặp lại cô Giám đốc dự án, hỏi thăm về cậu con trai thì cô cho biết cậu ấy vẫn đang phải đi tìm việc bên Canada và không hy vọng được tuyển sang dạy ở CIS bởi cô vẫn đang là Giám đốc dự án.
Chỉ đến cuối năm thứ 2, khi cô này thôi giữ vị trí Giám đốc dự án tại VN và nhận nhiệm vụ mới ở Hàn Quốc thì cậu con trai mới chính thức được nộp đơn xin vào dạy tại CIS.
Đó chỉ là một việc nhỏ, ở một Sở GD nhỏ của một vùng (region) tại đất nước họ. Ý thức về việc phòng tránh “mâu thuẫn lợi ích” trong bổ nhiệm và tuyển dụng ở các cơ quan dân cử cũng như ở bộ máy công quyền tại các quốc gia tiến bộ như thế dường như đã trở thành một thói quen văn hoá rất bình thường, để mọi công dân cùng tự giác thực hiện như một quy ước của xã hội.
Thực ra, từ thời xưa, ông cha ta cũng đã văn minh và tiến bộ không thua kém gì các nước phương Tây. Từ thời vua Lê Thánh Tôn, đã có Luật Hồi tỵ được ban hành về việc bổ dụng đội ngũ quan lại phong kiến thời đó.
Luật Hồi tỵ (theo nghĩa Hán cổ: “Hồi ” là trở về, “tỵ” là lách ra. Nghĩa chung là tránh đi hoặc né tránh) là luật quy định chung các trường hợp những người thân như anh em, cha con, thầy trò, bạn bè cùng học, những người cùng quê… thì không được làm quan cùng một chỗ. Nếu ai gặp những trường hợp nói trên thì phải tâu báo lên triều đình và các cơ quan chức năng để bố trí chuyển đi chỗ khác. Luật Hồi tỵ cũng được áp dụng nghiêm ngặt trong các kỳ thi Hương, thi Hội, thi Đình. Nguyên tắc nói trên nhằm ngăn chặn người có quyền lợi dụng chức vụ để nâng đỡ, bao che hoặc câu kết với người thân (quan hệ gia đình, dòng họ, thầy trò, địa phương) thực hiện các hành vi tiêu cực trong việc quản lý ở các cơ quan công quyền.
Trong bộ Lê triều Hình luật (còn gọi là Luật Hồng Đức) cũng có quy định: “Quan lại không được lấy vợ, kết hôn, làm thông gia ở nơi mình cai quản; cũng như không được tậu đất, vườn, ruộng, nhà ở nơi mình làm quan lớn, không được dùng người cùng quê làm người giúp việc”.
Đến thời Minh Mạng, Luật Hồi tỵ còn triệt để hơn, được mở rộng phạm vi, đối tượng áp dụng và bổ sung những quy định mới. Hãy xem thử một số điều quy định cụ thể dưới đây đối với bộ máy quan lại nhà Nguyễn :
– Quan lại ở các bộ, trong Kinh và ở các tỉnh, huyện hễ có bố, con, anh em ruột, chú bác, cô dì cùng làm một chỗ đều phải đổi đi chỗ khác. Đối với Viện Thái y là viện chuyên giữ việc thuốc men, chữa bệnh cần phải cha truyền con nối thì không phải áp dụng Luật Hồi tỵ.
– Những quan lại, ai quê ở phủ, huyện nào thì cũng không được làm việc tại nha môn của phủ, huyện ấy.
– Quan lại ở các nha thuộc phủ, huyện ai là người cùng làng thì phải chuyển đi nha môn khác làm việc.
– Quan lại không được làm quan ở chính quê hương mình, quê vợ mình, thậm chí cả nơi đi học lúc còn trẻ.
– Người có quan hệ thông gia với nhau, thầy trò cũng không được làm quan cùng một chỗ.
– Khi thanh tra, thụ lý án, nếu trong đó có tình tiết liên quan đến người thân thì phải bẩm báo để triều đình cử người khác thay thế.
– Quan lại không được coi thi, chấm thi ở nơi nào có những người ruột thịt, thân quen ứng thi. Nếu có thì phải tâu trình thay người khác.
– Nghiêm cấm các quan đầu tỉnh không được đặt quan hệ giao du, kết thân, kết hôn với đàn bà, con gái nơi mình trị nhậm, cấm tậu nhà, tậu ruộng… trong địa hạt cai quản của mình.
Nhà nước ta bây giờ cũng đã ban hành nhiều văn bản quy định các nguyên tắc về việc bổ nhiệm, phân công, bố trí cán bộ… nhưng hình như không có mấy ai nhớ và nếu không thực hiện thì cũng chẳng sao! Nên chưa biết đời nào tiến bộ hơn! Ông cha ta nói ít mà làm nhiều và làm rất nghiêm túc. Còn thời nay con cháu các cụ thì nói rất hay, rất nhiều nhưng làm thì ngược lại.
Thiết nghĩ, nay chả cần phải đao to búa lớn gì, chỉ cần đem cái Luật Hồi tỵ của ông cha ra mà áp dụng được nghiêm như các cụ ngày xưa thì đã là phúc đức cho dân lắm rồi, nhỉ?
----------------

20 nhận xét:

  1. Tóm lại cộng sản là quái vật?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu CS là quái vật thì nhân loại có phước quá . Trong lịch sử loài người chưa bao giờ nghe nói có quái vật nào giết tới ngàn người . Nhưng chỉ 1 mình Mao mà dân TQ đã bị giết hại đến 60 triệu người .

      Xóa
    2. Thiết nghĩ, nay chả cần phải đao to búa lớn gì, chỉ cần CSVN đem cái Luật Hồi tỵ của ông cha ra mà áp dụng được nghiêm như các cụ ngày xưa thì đã là phúc đức cho dân lắm rồi, nhỉ?

      Xóa
  2. Dân lương thiệnlúc 07:10 5 tháng 9, 2016

    Nhân dân Việt Nam bị lừa nhiều rồi.
    Lúc này không ai bị lừa nữa.
    Hãy để cho họ chém giết lẫn nhau.
    Đất nước phải đổi thay và phải loại trừ.

    Trả lờiXóa
  3. Nhờ cô Oanh báo lại với tác giả là viết rườm rà quá, nhiều chữ nhưng ít nghĩa. Sao không nói quách nó đi là: " Dối trá,lừa đảo".
    Mà có nói cũng bawngfg thừa, vì không dối tra không lừa đảo thì lại không còn là cộng sản nưa rồi, Chứ còn gì nữa!

    Trả lờiXóa
  4. chế độ này đã là cán bộ dù nhỏ hay to đều thuộc loại nói một đằng làm một nẻo . tất cả là do ĐCSVN mà ra : Đừng nghe những gì cộng sản nói, Nhìn kỹ những gì cộng sản làm . Do vậy mới đẻ ra toàn thứ luật Rừng rú , chưa bao giờ Nhân Dân khổ từ khi có ĐCS sinh ra ở Việt Nam . ĐMCS

    Trả lờiXóa
  5. Năc danh 07:06 ngày 05.09.2016 nói gọn nhưng hay quá ! Đúng,xin đồng ý!

    Trả lờiXóa
  6. "đãng ta" có một quy định rất nghiêm khắc : về hưu mới bung tiền ra xây biệt thự,villa.
    Vì rứa,thằng chủ tịch Trà Vinh vừa về là xây cho con bồ nhí cái quán nhậu 15 tỉ.Quèn quèn như thằng giám đốc sở y tế Thanh Hoá,mới về,mà bung ra cả đống bất động sản toàn loại khủng.
    Hèn chi,khi nghe bọn chúng bị bắn chết,ai củng hả hê.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chẳng là gì so với nguyên GĐ sở KHĐT tỉnh Thanh Hóa: Ông VŨ đang xây biệt phủ cả 1000m2 cả ngàn tỷ. Biệt thự của con ông GĐ sở Y tế chỉ là chòi vịt...

      Xóa
  7. Theo mình TBT Trọng lú nên từ bỏ đảng CSVN,ra khỏi đảng thì tốt hơn cho đảng-cho xã hội .Chứ cứ bám lấy cái ghế đã mục nát thối rữa để dân chúng chửi như chửi chó thì mặt mũi nào để gặp tổ tiên .NHỤC ĐẾN THẾ LÀ CÙNG -TRONG A /Làm người phải biết liêm sỉ,biết xấu hổ chứ.Hãy về đi để học làm người -chỉ cần làm người là được -chưa cần làm người tử tế đâu mà sợ nha.Nhớ nha Trong /

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trọng nú: Nếu ta mà liêm sỉ,ta đã bỏ đảng trước Trịnh xuân Thanh.

      Xóa
  8. Người VN chân chínhlúc 12:03 5 tháng 9, 2016

    Ăn như rồng cuốn.
    Nói như rồng leo.
    Làm như mèo mửa.

    Các cụ nói quả không sai. ĐCS là thế

    Trả lờiXóa
  9. Nói đâu? Sủa đấy chứ

    Trả lờiXóa
  10. Chúng ta đang sống trong một chế độ tàn bạo!
    Ty nhiên, đa số người dân vẫn thờ ơ, cho đến lúc bản thân mình bị... chặt đầu!

    Trả lờiXóa
  11. Các bác viết được bài này. Chắc các bác nắm rất rõ tình hình hiện nay của đất nước. Chỗ nào cũng vậy họ hàng chằng chịt như mạng nhện để bảo vệ quyền lực và thuận lợi cho việc vơ vét chót lọt. Nói thì nhiều, nhưng giải quyết thế nào đây...?

    Trả lờiXóa
  12. Sao dưới chế độ XHCN Ở thế kỷ 21 rồi mà luật pháp lại khốn nạn thua xa Luật Hồng Đức cách đây 600-700 năm thế nhỉ ?Đúng là Đảng ta thiên tài thiệt ,Kéo lùi lịch sử như vậy chỉ duy nhất đảng ta mần được mà thôi .Đảng ta ,TBT Trọng lú của đảng ta cũng là những cá nhân tổ chức năm vị trí số 1(numbogoan}được dẫn chửi nặng nề nhất ,nguyền rủa nhiều nhất thế giới .Tự hào quá đi mất dạng ổi ./NHẤT CU -NHẤT CU -NHƯ CỨT ĐẢNG ƠI.../

    Trả lờiXóa
  13. BẠN CÓ BIẾT:?
    Năm 1990, sau khi nước Đức thống nhất, chính phủ Đức đã ký với CSVN một hiệp ước, giao trả lại cho chế dộ CS Hà Nội 60.000 khách thợ ở Đông Đức cũ, đồng thời viện trợ 200.000.000 Đức Mã (Deutsche Mark), tương đương hơn 100.000.000 EUR để tái định cư những người này. Một nửa số tiền đó (100.000.000 DM) được chuyển cho chế độ CSVN trước khi các chuyến bay đầu tiên trao trả 400 người cất cánh. Ngoài ra, những người được trao trả, mỗi người được cấp 4.000 DM để ổn định cuộc sống mới ở VN.

    Tuy nhiên khi 400 người này về đến VN, CS Hà Nội không nhận với lý do tên không đúng với danh sách hai bên đã thiết lập. Chính quyền Đức biết ngay trò lật lọng, tráo trở của CSVN sau khi nhận tiền, nên lập tức hủy bỏ hiệp ước, lập kế hoạch tái định cư 60.000 người này ở Đức. Hầu hết 60.000 người nay đã có cuộc sống ổn định, nhiều người trong họ đã nhập quốc tịch, bảo lãnh được gia đình vợ con qua đoàn tụ.

    Trả lờiXóa
  14. Nếu mà bắt lời nói
    Phải đúng như việc làm
    Thì chẳng hóa cộng sản
    Chết bảy đời nhăn răng

    Trả lờiXóa
  15. Qua quá trình lâu dài tìm hiểu về Nói một đàng, Làm một nẻo của «Người» và hậu duệ kế thừa, HY em ứng tấu ứng tác danh ngôn của cố Tổng thống nước VNCH Nguyễn Văn Thiệu thành quan niệm ứng xử cho riêng bản thân: Đừng nghe những gì cộng sản nói, và cũng đừng tin những gì cộng sản làm! Tại sao vậy? – Xin thưa, nói thì họ lừa, làm thì họ láo!

    Trả lờiXóa
  16. Quan lại ngày xưa là chọn người tài ra giúp dân giúp nươc.Quan lại ngày nay thi nhau đục khoét của dân của nước để làm giàu.Tiêu chí làm quan để nhanh giàu thì cha phải bổ nhiệm con,bổ nhiệm người thân tạo thanh ê kíp,nhóm để an toàn mà làm sâu mọt.

    Trả lờiXóa