Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 13 tháng 9, 2016

Khi nước lớn giở trò thấp hèn

Tổng thống Obama xuống sân bay quốc tế ở Hàng Châu, Trung Quốc,
thứ bảy 3/9/2016. Ảnh: AP
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Hàng Châu trong tư cách Nguyên thủ Quốc gia để dự cuộc họp thượng đỉnh G20 theo lời mời của Chính phủ Trung Quốc.
Cuộc tiếp đón nhà lãnh đạo Mỹ tại phi trường có rắc rối ngay khi đỗ xuống sân bay Hàng Châu. Chiếc máy bay Air Force One dừng lại đúng chỗ quy định, nhưng chờ mãi không thấy sân bay cho xe cầu thang ra đón tại cửa máy bay mà cũng không thấy thảm đỏ trải ra để đón khách quý theo nghi thức thường lệ. Máy bay phải hạ thang máy bay của mình để Tổng thống và đoàn tùy tùng xuống sân bay trong không khí bẽ bàng, lạnh nhạt giữa khách và chủ.
Chưa hết trục trặc. An ninh sân bay căng giải băng xanh ngăn không cho Bà Cố vấn An ninh Susan Rice đến gần Tổng thống Obama. Vẫn chưa hết, các nhà báo Mỹ đi theo đoàn bị ngăn cản, hạn chế số người đến dự cuộc họp báo của Tổng thống Hoa Kỳ để chụp ảnh và đưa tin. Đã có lúc hai bên to tiếng với nhau, phía Trung Quốc có kẻ hét to “Đây là đất nước của chúng tôi! Đây là sân bay của chúng tôi!”. Có phải đây chỉ là những trục trặc nhỏ do cán bộ cấp thấp vô tình gây ra chăng?
Rất khó có thể tin như thế. Vì cuộc đón tiếp quan trọng như thế ắt đã được hoạch định tỷ mỷ đến những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Văn phòng Chủ tịch Nước, Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Công an chắc chắn đã bàn xét duyệt kỹ các chuyện này. Cũng rất có thể đích thân ông Tập Cận Bình đã cho chỉ thị tỷ mỷ về các việc nhỏ mà hệ trọng như thế.
Vậy Bắc Kinh muốn gửi đi những thông điệp gì qua các việc làm thấp hèn đó? Có thể phỏng đoán không sai là ông Tập và bộ hạ thân cận nhất của ông muốn nhắn nhủ với phía Hoa Kỳ rằng hãy coi chừng khi đến dự Thượng đỉnh Hàng Châu. Đừng có được thể nhắc đi nhắc lại cái phán quyết “bất công của PAC bôi xấu và vu cáo Trung Quốc” thêm nữa. Đừng có tìm cách liên minh với nhau để cô lập và ngăn chặn sự vươn dậy của Trung Quốc. Họ muốn nhắn với thiên hạ rằng Trung Quốc là một nước lớn, là trung tâm của thế giới ngày nay, và rằng hãy ăn nói cẩn thận trước hội nghị quốc tế. Trung Quốc có nhiều lý do để lo lắng và giận dữ khi đúng vào thời điểm này, quan hệ liên minh giữa Hoa Kỳ với Nhật Bản, Đài Loan, Úc, Ấn độ, Malaysia, Indonesia, Lào đều được cải thiện toàn diện về kinh tế, thương mại, an ninh, quốc phòng, và cũng đều nhất trí công nhận cơ sở pháp lý quốc tế của phán quyết PAC và đòi Trung Quốc phải tỏ ra là nước biết điều hay lẽ phải, tự giác tôn trọng phán quyết này.
Trung Cộng định ra oai bằng những việc làm không những không đàng hoàng chút nào mà còn bị đánh giá là nhỏ mọn, tiểu nhân. Tổng thống Obama và phía Hoa Kỳ coi đó là việc nhỏ, không đáng bận tâm, không từ nhỏ xé ra to thành sự cố ngoại giao quan trọng. Đáng chú ý là theo báo The New York Times (5/9) ông Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống Mỹ, vốn tính khí bộc trực liền tuyên bố: “Tôi mà là Tổng thống lúc ấy tôi sẽ cho Air Force One quay về Hoa Kỳ tức khắc”. Trung Cộng đang muốn ông Trump đắc cử vào Tòa Bạch Ốc vì tin rằng ông này sẽ từ bỏ chiến lược xoay trục sang châu Á.
Dư luận trên thế giới không ai ca tụng hành động nhỏ nhen của Bắc Kinh. Rồi ông Tập Cận Bình sẽ có dịp đi thăm Hoa Kỳ và chắc chắn ông vẫn sẽ có thang danh dự và thảm đỏ đón tiếp theo đúng nghi thức lễ tân. Một nhà nước dân chủ trưởng thành sẽ không trả đũa kiểu hạ đẳng như cách làm của Trung Quốc.
Một khi đã tự nhận là nước lớn, là “trung tâm của thế giới”, thì không nên có những tính toán và hành động kiểu tiểu nhân và đáng hổ thẹn như thế.
Bùi Tín/Blog VOA
----------------

14 nhận xét:

  1. Bao giờ chạch đẻ ngọn đa
    Bọn Khựa cộng sản mới đưng(đứng) hàng đầu...

    Trả lờiXóa
  2. Người biết xỉ nhụclúc 07:07 13 tháng 9, 2016

    TRUNG HOA VĨ ĐẠI?
    Khốn nạn
    Nhục nhã.
    Đáng khinh.

    Trả lờiXóa
  3. Trung quốc là một quốc gia cộng sản-Mà các nước CS thì đa phần lãnh đạo là bọn vô học -cuồng tín -ngu trung .Ngoai thủ CN Max -Lê -Mao ra chúng có biết gì nữa đâu .Bỏ qua -đừng chấp nó tội nghiệp Tập ca ca lam /Đầu là đầu người nhưng óc lại là óc chó .Bon CS no the ca ma .Hi hi..hi....

    Trả lờiXóa
  4. Chính trị trong Đảng cộng sản là loại chính trị tiểu nhân được Mao và Lenin dày công nghiên cứu , viết thành sách và cho đảng viên học tập . Chẳng khác chi vẽ bùa cho Phật , lấy vải thưa che mắt thánh Mác .

    Hành động chính trị dùng cứu cánh để biện minh cho phương tiện bất chấp đạo Đức , bất chấp tội ác khiến cho tầng lớp bị trị trở nên sợ hãi , ngu dốt và cuồng tín yếu hèn , phó mặt cho Trung ương mặc tình thao túng .

    Hằng năm , những phái đoàn lãnh đạo tướng lãnh quân đội , công an của chính quyền VN được đề cử sang TQ để học các hành động chính trị mang bản sắc tiểu nhân của Mao và Lenin nhằm kịp thời đáp ứng tình hình lừa dân , phản dân .

    Tạo nên tầng lớp nô bộc mới để kịp thời thay thế cho lớp nô bộc củ già yếu hoặc bất phục vì nhận chân ra sự thật , luôn luôn trở thành một nhiệm vụ hàng đầu trong công tác xay dựng và phát triển đảng . Mua chuộc , thanh trừng , đàn áp , che đậy là công thức vận động chính trị kèm lẫn vắt chanh bỏ vỏ được Lenin chú trọng đặc biệt khi đảng vừa cướp chính quyền .

    Học tập Mác đố mấy đảng viên cộng sản hiểu , nhưng hành động của Lenin , Mao trong tư cách ứng xử tiểu nhân thì đa số cán bộ cộng sản tiếp thu rất nhanh và thuần thục .

    Chính vì vậy , đạo Đức xã hội VN lẫn TQ bị mai một trầm trọng từ lời nói cho đến hành động . Một Bà chủ tịch cho cá ăn thô lỗ trước bá quan không biết xấu hổ , một Thủ tướng đại diện cho đất nước vẫn chai mặt cười trừ trước hành vi ngáo ộp không biết nên cười hay nén khóc trước một hội nghị cấp cao thế giới .

    Hành động tiểu nhân của một chế độ , muốn che chẳng được , muốn dấu chẳng xong chính vì vậy . Tất cả do hai ông Lenin lẫn Mao xê gá xáng mà ra cả .

    Trả lờiXóa
  5. Chẳng phải "nước lớn " thấp hèn mà là bọn cầm quyền nước đó khốn nạn. Mới cách đây không lâu người VN rất "hỷ hả " với mấy câu vè của Trần Đang Khoa: ...Ngu xuẩn nhất nhì, là tổng thống Mỹ!...
    Tất cả mọi tội lỗi là do bọn cầm quyền "thoái hóa biến chất " gây ra.
    Nhưng người DÂN TQ cũng có 'tội" là nuôi dưỡng bọn chúng!

    Trả lờiXóa
  6. Khựa đệ nhất thiên hạ bẩn từ lâu òi

    Trả lờiXóa
  7. Tập Cận Bình đi khắp thế giới,tiếc thay ông ta không vượt qua nổi cái bụng dạ thâm sâu của chính mình.

    Trả lờiXóa
  8. Trung cộng vẫn bố trí một xe thang có thảm đỏ để đón tổng thống Mỹ.
    Nhưng do tài xế không biết tiếng Anh,nên không hiểu sự hướng dẫn của các cận vệ,vì thế họ không đồng ý cho chiếc xe đó tiếp cận tổng thống.
    Cách hành xử của Trung cộng củng na ná như mấy tay giang hồ,muốn nâng số má của mình lên bằng cách dìm hàng đối thủ.
    Và,đó củng chính là gã bạn vàng của "đãng ta" nói chung và cái lão đầu bạc đần độn nói riêng.

    Trả lờiXóa
  9. Trung Cộng định ra oai bằng những việc làm không những không đàng hoàng chút nào mà còn bị đánh giá là nhỏ mọn, tiểu nhân. Tổng thống Obama và phía Hoa Kỳ coi đó là việc nhỏ, không đáng bận tâm, không từ nhỏ xé ra to thành sự cố ngoại giao quan trọng.
    ĐÚNG LÀ BỌN TIỂU NHÂN VÀ LỖ MÃNG, NGU DỐT, TCB LÀ MỘT TÊN QUÁ NGU DỐT VÀ THIỂN CẬN KHI BÀY RA TRÒ TIỂU XẢO NÀY!!!

    Trả lờiXóa
  10. Trung quốc như vậy không thể là Trung tâm của thế giới văn minh mà chính là Trung tâm của thế giới côn đồ và bần tiện!!!
    Ông Obama không thèm chấp vì như người ta nói: chấp gì lũ tiểu nhân hoặc chơi với chó chó liếm mặt!!!

    Trả lờiXóa
  11. Cái tro chó cậy gần nhà đây mà, TT Obama không thèm chấp loại tiểu nhân.

    Trả lờiXóa
  12. Cách đón tiếp TT Obama của cs VN và cs TQ sao giống nhau quá. Bụng dạ tiểu nhân.

    Trả lờiXóa
  13. Trươc , mình nghe mấy tay chính cải lương tuyên truyền : chỉ có CQ Khựa mới bá quyền đại hấn , còn dân TQ thì không ! Thưc tế , ngay ngươì Sing gốc Hoa 3 đơì cũng vẫn đại hán lăm : dương như tế bào của dân tộc này không tiến hóa đươc !

    Trả lờiXóa
  14. Cớ sao bác Bùi Tín
    Gọi Khựa lớn vào đây
    Giá thay "nước to" nhĩ
    Thì bài này sẽ hay

    Trả lờiXóa