* PHAN HỒNG GIANG
Văn
hóa đã bắt đầu suy thoái từ rất lâu
Tôi
nhớ đầu thập niên 70 của thế kỷ
trước, khi miền Bắc đang “vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội”, người dân Tràng
An đã than phiền về nạn càn quấy của đám
trai trẻ mặc quần ống tuýp, để tóc dài khiến các quý thanh niên “Cờ đỏ” đông
nhan nhản ở Bờ Hồ phải thủ sẵn kéo lăm le cắt ống quần, cắt tóc dài để dạy
chúng bài học vỡ lòng về … phép ứng xử văn hóa (!).
Tôi nhớ cũng vào những năm đó, nhà văn
Nguyễn Khải kể chuyện có lần ông đi xem phim ở rạp Bắc Đô, Hàng Giấy. Khi đèn
đã tắt, phim đã bắt đầu chiếu, thấy mấy cậu choai choai ngồi hàng phía trên nói
chuyện rào rào, phì phèo thuốc lá, ông bèn khẽ khàng nhắc nhở : “Các cháu tắt
thuốc đi nhé !”. Bất ngờ ông nghe thấy giọng nạt nộ : “ Này thằng già, liệu mà
câm mồm đi !”, và các mẩu thuốc cháy dở
tới tấp bay vào người ông. Không một ai lên tiếng bênh vực ông. Ông đành phải
câm mồm thật, nếu không muốn bị khủng bố tiếp. Nhà văn ngậm ngùi đúc kết :
“Thời nay, cái Thiện đã chịu thua cái Ác !”.
Thời ấy người ta cũng đã từng đâm chém
nhau vì va chạm … xe đạp. Các vị cán bộ
nhà nước mặc đại cán nghiêm chỉnh cũng
đã từng không kiêng dè, to tiếng cãi vã so bì nhau từ lạng
chè, bao thuốc đến chiếc vành, chiếc lốp hay chục cái nan hoa mua theo sổ
căng-tin cơ quan, chưa nói đến cuộc “đại chiến” vì phiếu mua xe đạp phân phối
hay những căn phòng nhà tập thể không khép kín…
Thời ấy đã lan truyền trong dân gian câu khái quát về mối quan hệ
người - người còn đúng tới tận giờ : “ Nhất
thân, nhì thế, tam chế (chế độ), tứ
tiêu (tiêu chuẩn), ngũ liều, lục đả
(cùng lắm thì dở nắm đấm!)”. Hay câu vè khá thật thà nôm na : “Tiền là tiên là phật / Là sức bật tuổi trẻ
/ Là sức khỏe tuổi già / Là cái đà tiến thân / Là cán cân công lý / Tiền là hết
ý !”.
Vài dòng gọi là “ôn nghèo gợi khổ“, hoài niệm
thời bao cấp để cùng nhau từ bỏ ảo tưởng : Khi chia đều sự nghèo túng, chúng ta có thể xây dựng được một nền văn
hóa đầy ắp tình người “. Và đành phải thừa nhận rằng văn hóa chúng ta
thực ra đã có dấu hiệu suy thoái từ rất lâu.
*
Thực
trạng suy thoái văn hóa hiện nay
Không phải tôi không nhìn thấy những “việc tử tế” trong đời sống chúng ta hiện nay
: những tấm gương làm việc hiệu quả, bất chấp hiểm nguy để kiềm chế tội phạm,
vượt khó khăn cứu chữa bệnh hiểm nghèo, vật vã mang con chữ lên vùng cao,
nhường cơm sẻ áo với người bất hạnh… Tôi vẫn tin trước sau gì thì cái tốt, cái
đẹp cũng sẽ trở thành nét chủ đạo trong cuộc sống.
Nhưng để sớm đạt tới điều mong muốn đó,
chúng ta không thể ru ngủ nhau bằng những lời khen. Hãy đừng vội hài lòng mà cùng hướng sự chú ý
đến những mặt tối, dần loại bỏ cái xấu
để tự
hoàn thiện.
Từ
mấy thập niên gần đây, không ai không cảm thấy văn hóa - tôi
muốn nói đến văn hóa đạo đức xã hội -
đang mỗi năm lại càng thêm lao dốc, chưa hề thấy có điểm dừng. Nhiều
người thường nhắc đến những thói xấu dễ
nhận thấy ở người Viêt như thói ham chuộng hư danh, thói say mê
bia
rượu, ăn nhậu đánh chén; thói liệt dây thần kinh xấu hổ khi chen lấn xô đẩy
nhau, tranh tài lộc, giành nhau miếng ăn; thói quen bắt chước đua đòi, “con gà
tức nhau tiếng gáy”… Những nhận xét “bắt bệnh” này đều đúng.
Tuy nhiên, dưới góc nhìn của tôi, xin mạo
muội tạm nêu ra 4 biểu hiện, theo tôi là rõ rệt hơn cả của tình trạng suy thoái
trên. Đó là : Đồng tiền bất chính; Bạo lực lên ngôi; Giả dối
thắng thế; Con người vô cảm.
Đồng tiền bất chính. Đồng tiền không có gì xấu. Bản thân nó là một
thành tựu lớn của văn minh nhân loại. Nhưng kiếm tiền bằng cách giẫm đạp lên
lợi ích của cộng đồng mới thực sự là đáng chê trách.
“Sống chết mặc bay; tiền thầy
bỏ túi”. Lờì nhận xét sỗ sàng
này đã trở thành phương châm ứng xử của
vô số người trong xã hội. Người nuôi heo
sẵn sàng tiêm thuốc mê, bơm nước lã để tăng trọng lượng con vật khi bán để kiếm
thêm lợi nhuận, bất chấp tác hại. Người nông dân vốn hiền lành bỗng biết dành
riêng cho mình khoảnh vườn chè, vườn rau sạch, còn
rau bẩn, chè bẩn thì để bán cho các bạn được gọi là “công nông liên
minh”(!). Hàng giả, hàng lậu, hàng nhái mặc sức tung hoành; không hải quan,
biên phòng nào bắt giữ hết được. Một cơ quan nhà nước ở Tổng cục Thủy sản thu
bộn tiền do ngang nhiên bán khống hàng trăm giấy chứng nhận (với giá 5 triệu
đồng/cái) kiểm định vật tư ngư nghiệp
đạt chuẩn. Nhà giáo, thầy thuốc vốn là nghề cao quý được trọng vọng ngày xưa ,
nay cũng không nhiều người tránh được sự
cám dỗ của đồng tiền. Muốn học bạ có điểm cao ư ? Không học thêm lớp của các
thầy cô trong trường thì đừng có mơ. Muốn cấp cứu ư ? Nộp đủ tiền chưa mà muốn vào phòng mổ ?
Tệ hại nhất về kiếm tiền bất chính
không ai khác ngoài đám quan chuyên nghề “cướp ngày” ( “Cướp đêm là giặc, cướp ngày là quan”). Cơ hội chui vào Đảng, lý
lịch man khai, bằng thật học giả, bỏ vốn ra mua chức, có ghế cao
rồi dễ dàng hoàn vốn và thu về lãi
khủng.
Không khó biết tham nhũng cụ thể
là ai. Nhưng hầu như không mấy ai đủ dũng cảm “vào hang bắt cọp”, để đến nỗi
vị quan khả kính nguyên Tổng thanh tra
Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đưa ra nhận
xét để đời : “ Tham nhũng vẫn ổn định !”.
Từ năm 1999, Hội nghị TƯ 6 (lần 2, khóa VIII) đã ra
Nghị quyết về xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Gần 15 năm sau, Hội nghị TƯ 4 (khóa
XI, năm 2012) lại tiếp tục thông qua Nghị quyết cùng về vấn đề trên, thừa nhận
tình trạng suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống trong Đảng vẫn không thuyên
giảm, nếu không nói là còn nghiêm trọng hơn, “đe dọa đến sự tồn vong của chế
độ”. “Người ta ăn của dân không từ một
thứ gì” (lời nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan). Từ một vài con sâu,
tham nhũng đã phát triển thành “cả bầy
sâu” ! (chữ dùng của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang).
Khi một “bộ phận không nhỏ” các
quan “phụ mẫu”, những người được cho là “tinh hoa” dân tộc, là thành viên của
“đội ngũ tiên phong của giai cấp công nhân ưu tú nhất” lại đồng thời là kẻ cắp theo nghĩa đen thì quả thật văn
hóa đạo đức xã hội đã tụt xuống đáy. Cha
ông ta đã dạy : “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”. Tham nhũng là cội nguồn của
các bất công, khiến lòng dân không yên. Tham nhũng cũng mở đường cho các suy thoái văn hóa đạo đức ở
các tầng lớp khác trong xã hội, trước hết là các thanh niên , khi lớp trẻ mới
vào đời thấy các bậc cha chú “đầu têu” hành xử bất chấp đạo đức và pháp luật.
Bạo
lực lên ngôi. Có thể là từ trong
vô thức, từ tuổi vị thành niên, nhiều
người trong chúng ta đã bị ám ảnh bởi các ý tưởng cao siêu , đại loại như :
“Đấu tranh giai cấp là động lực phát triển xã hội”; “Đấu tranh giai cấp song hành cùng bạo lực
cách mạng”. “Họng súng đẻ ra chính quyền”. “Đấu tranh ôn hòa, bất bạo động là
cải lương, là thiếu tinh thần cách mạng triệt để”… Bạo lực tất nhiên khó tránh
đổ máu cho cả hai phe. Khi lòng hận thù được nuôi dưỡng, từ “bạo lực cách mạng”
đến bạo lực trong đời thường chỉ còn cách
vài bước chân… Vô hình trung bạo lực đã được tôn vinh !
Không
biết từ bao giờ không ít người Việt Nam chúng ta trở nên hung hãn,
gương mặt bặm trợn, lúc nào cũng sẵn sàng nói chuyện bằng dao kiếm. Xe máy va chạm ngoài
phố - thay vì ôn tồn xin lỗi nhau rồi đường ai nấy đi, người ta sẵn sàng hùng
hổ lao vào giành phần đúng, rồi rút dao, rút kiếm đâm chém nhau. To tiếng khi
ăn nhậu, bị coi là “nhìn đểu” - đều có thể đổ máu. Vợ chồng con cái xích mích -
ai đó có thể bị tưới xăng đốt. Bảo mẫu túm ngược chân trẻ mười mấy tháng
tuổi dúng đầu vào sô nước vì mắc tội … chậm ăn cháo. Cô giáo thẳng tay tát học
sinh, bắt học sinh liếm ghế. Nữ sinh xúm
vào túm tóc đánh bạn vì những chuyện không đâu…
Đáng lưu tâm nhất là bạo lực không còn hiếm ngay cả với những người được giao nhiệm vụ bảo vệ
pháp luật mà Nội quy treo trong phòng làm việc ghi rõ “phải kính trọng, lễ phép
với dân”. Bao nhiêu người dân, kể cả trẻ vị thành niên, đang khỏe mạnh , sau
khi bị tạm giam, đã bất ngờ trở về với tổ tiên (nhiều người vì lý do “chán đời
thắt cổ tự vẫn” ở tư thế ngồi ?), hoặc
may mắn hơn, thì chỉ bị tàn tật.
Nhiều người xuống đường tham gia
tụ tập ôn hòa với các biểu ngữ bảo
vệ môi trường sống, bảo vệ chủ quyền
biển đảo toàn vẹn đã bị các quý anh mặc
trang phục “Thanh niên xung phong” (?) lao vào đấm đá không thương tiếc, không
kiêng dè đối với cả phụ nữ và trẻ em vì lý do khó tin là họ đã bị “thế lực thù
địch” chưa được phát hiện nào đó “kích động gây rối” (?). Đó quả thật là một
hình ảnh không thể xấu hơn trước con mắt của bạn bè quốc tế khi đến thăm Thành
phố “Vì hòa bình” !
Bạo lực đẻ ra bạo lực. Chẳng còn
mấy người ngạc nhiên khi súng đã nổ, đồng chí đã bắn vào đồng chí ngay trong
trụ sở của một Văn phòng Tỉnh ủy…
Giả dối thắng thế. Có lẽ đối với
không ít người, giả dối là cách đỡ hao tâm tổn trí nhất để đạt được điều mình
muốn. Dốt nát, sợ điểm kém ư ? Đã có thể quay cóp bài của bạn hay dấu mang vào
phòng thi đủ loại phao bé bằng hai ngón
tay. Chưa học hành tử tế để đạt bằng cấp cao ư ? Thì đã có vô số trường dởm,
thầy dởm, người sẵn sàng thi hộ, viết hộ luận án giúp anh dễ dàng có được tấm bằng để rồi bắt đầu cuộc hành trình leo lên chức này chức nọ. Thích được huân chương hay
có danh hiệu anh hùng để lòe thiên hạ ư
? Có thể bịa ra các chiến tích để đạt được điều này. Muốn địa phương mình có thành tích vượt trội – nào là mức tăng
trưởng kinh tế hai con số, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiêp cao chót vót,
nhiều vùng đạt danh hiệu “Nông thôn mới “ , số “Gia đình văn hóa” chiếm quá 90%... từ đó để cái gọi là “tài
năng lãnh đạo” của mình được cấp trên
thừa nhận, cá nhân mình dễ bề tiếp tục leo cao
- cách dễ nhất là chỉ đạo thuộc cấp bịa đặt ra các con số đẹp như ý, sẵn
sàng vay nợ đầm đìa để đạt bề ngoài phồn vinh. (Xin mở ngoặc nói thêm : Người
ta thường phê phán căn bệnh “chạy theo thành tích”; nhưng thử hỏi : Nếu không bày ra chuyện “Thi đua khen thưởng”
với cả bộ máy rình rang từ trên xuống dưới
thì còn ai phải “chạy theo thành tích “ ?).
Trong cuốn “ Đagestan của tôi”
Rasul Gamzatov đã tưởng tượng ra cuộc đua chinh phục lòng người giữa Giả dối và
Sự thật. Và không bất ngờ, Giả dối đã giành phần thắng vì thường hay làm mọi
người thấy “dễ chịu thoải mái” dù biết
là đang lừa nhau, còn Sự thật chịu thua vì khiến người ta “đau đớn lo âu” ! Tinh thần “Nhìn thẳng vào sự thật” những năm đầu Đổi mới có vẻ
đã mai một khá nhiều.
Dù thế nào thì người ta vẫn hay
nhắc nhau : “Nói thật mất lòng” và nhấn mạnh rằng “thuốc đắng” mới “rã
tật”. Một xã hội đề cao Sự thật mới mong được phát triển bền vững. Dối trá
trước sau gì cũng dẫn tới đổ bể.
Con người vô cảm. Một người ngã xe
bên đường, nằm bất động, nhiều xe đi qua không dừng lại cứu giúp, coi như không
thấy. Một chiếc xe khách không may lăn xuống vực, nhiều người lần xuống theo;
thay vì cứu chữa người bị nạn thì lại thản nhiên lần mò lấy cắp hành lý, tư
trang. Một lái xe taxi đang tâm đẩy nữ hành khách bị vỡ ối xuống vệ đường khi
bệnh viện đã ở ngay trước mặt. Một bọn gọi là bảo vệ bệnh viện, để bảo kê cho
xe cứu thương của mình, “quyết liệt” ngăn cản xe gia đình thuê đưa đứa bé đang
hấp hối thở ôxy trở về nhà. Không hiếm các điều tra viên muốn lập thành tích
phá án nhanh đã sẵn sàng dùng nhục hình, bức cung ép người dân lành phải nhận
tội, chịu ngồi tù oan hàng chục năm trời, gia đình tan nát. Chỉ cần các điều
tra viên, các vị giữ quyền công tố, các thẩm phán cầm cán cân công lý có chút tình thương
với bị cáo thì họ sẽ động lòng, thoát
khỏi trạng thái vô cảm, và thấy ngay những bất cập trong hồ sơ để rồi hủy án.
Cái vô cảm đáng sợ nhất là vô cảm trước
tình cảnh hiểm nghèo của Đất nước. Người ta đua nhau quên hết sự đời , say sưa
theo bắt con vật ảo Pokemon. Số đông hình như vẫn “bình chân như vại” không nhìn thấy trước mắt mối nguy lù lù như
trái núi : Nợ trong nước, nợ ngoài nước
tăng cao, mới nứt mắt chào đời đã mang nợ hàng chục triệu đồng; nợ xấu, nợ công
sắp vượt ngưỡng an toàn; thu không đủ
chi , bội chi ngân sách năm sau cao hơn năm trước; nhiều dự án lỗ hàng ngàn tỷ
đồng đắp chiếu; nhiều dự án hàng ngàn tỷ
đồng khác được vẽ ra đang chờ duyệt để xây … tượng đài, xây trung tâm hành chính hoành tráng
trong khi trẻ con đi học qua sông phải
đu dây hay chui vào túi ni-lông, bệnh nhân phải nằm 2-3 người một giường…Thảm
họa môi trường làm cá chết, biển chết, người lao đao. Khi chủ quyền biển đảo
trên Biển Đông bị xâm phạm trắng trợn thì tình hình đã rất nghiêm trọng, không
thể là bình thường, là “ vũ như cẫn” nữa rồi !
Có cảm tưởng rằng, khi trộm cướp đã vào đến
trong sân nhà thì hàng xóm gần, hàng xóm xa đua nhau la to
giùm, trong khi chủ nhà thì giữ ý, im lặng. Thật là ngược đời !
*
Điều gì có thể ngăn chặn được đà suy
thoái về văn hóa ?
Trả lời câu hỏi này, nhiều người nghĩ
ngay tới sự cần thiết phải cải cách lĩnh vực giáo dục một cách căn bản, toàn
diện – từ trong gia đình, nhà trường đến ngoài xã hội. Điều này không sai.
Nhưng theo thiển ý của tôi, còn có một việc khác cấp bách hơn, có sức tác động
sâu rộng hơn, mạnh mẽ hơn nhiều lần, bao trùm lên mọi lĩnh vực, kể cả giáo dục.
Đó là việc cải cách thể chế xã hội; nói khác đi là đổi mới
chính trị.
Từ hơn 10 năm trước, Nghị quyết Đại
hội Đảng lần thứ X (năm 2006) đã chỉ rõ
sự cần thiết phải tiếp tục đổi mới kinh tế đi
đôi với đổi mới chính trị.Tiếc rằng trên thực tế chúng ta chưa làm được bao
nhiêu theo hướng này.
Thể chế xã hội là điều tác động
mạnh nhất đến văn hóa nói riêng. Một thể
chế phù hợp, đáp ứng được nhu cầu phát
triển con người và xã hội một cách bền vững là thể chế trước tiên phải bảo đảm
các quyền cơ bản của con người – đó là “quyền sống, quyền bình đẳng, quyền tự
do dân chủ, quyền mưu cầu hạnh phúc” như Tuyên
ngôn độc lâp năm 1776 của nước Mỹ đã khẳng định và Hồ Chủ tịch đã nhắc
lại tại Quảng trường Ba Đình ngày 2
tháng 9/1945.
Cần đặc biệt lưu ý tới quyền
tự do dân chủ. Đây chính là giá trị cốt lõi của một thể chế tốt đẹp
nói chung và của văn hóa nói riêng.
Hiến pháp năm 2013 của nước ta đã
long trọng khẳng định các quyền con
người và công dân cơ bản : quyền bầu cử, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí,
quyền lập hội, quyền tự do tôn giáo, quyền biểu tình…theo quy định của pháp
luật.
Để những quyền cấp thiết trên đây
từ trang giấy còn thơm mùi mực in bước được
vào cuộc sống, cần rất nhiều điều luật cụ thể mà Quốc hội và Chính phủ
còn mắc nợ nhân dân. Nhiều người tâm đắc với phát biểu rành rẽ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong
phiên họp Chính phủ ngày 1 tháng 8 vừa qua : “ Ở nước ta hiện nay, con đường dài nhất là con đường từ lời nói đến việc làm !”.
Chỉ có dân chủ mới tạo điều kiện
xác lập được trên thực tế tinh thần “thượng
tôn pháp luật”. Chỉ có dân chủ mới có thể phát huy tính chủ động sáng tạo,
tính hướng thiện, tính cộng đồng của
người dân thực sự có sở hữu tài sản trên
mọi lĩnh vực xã hội, từ đó hình thành nên một thị trường đúng nghĩa, buộc mọi người phải làm ăn tử tế.
Chỉ có
dân chủ mới lựa chọn được những người có tài có đức nhất vào bộ máy quản trị xã
hội, loại bỏ hoàn toàn những kẻ bất tài, thất đức leo cao vì chạy chức chạy quyền. Chỉ có dân chủ mới có
thể đặt quyền lực dưới sự giám sát hiệu quả, nghiêm khắc, khiến không một vị quan nào có thể có điều kiện
tham nhũng mà không bị sớm phát giác. Chỉ có dân chủ mới loại bỏ được tham nhũng – giặc nội xâm tàn
phá đất nước, tàn phá đạo đức, văn hóa.
Dân chủ là tôn trọng sự khác biệt giữa mọi người về sự hiểu biết,
về niềm tin và quyền lợi. Không áp đặt
thô bạo ý kiến của mình với người nghĩ khác mình, lấy đối thoại thay cho đối
đầu. “Cầu đồng tồn dị” là phương châm hành xử của mọi người : cố tìm điểm chung,
gác lại bất đồng để cùng ghé vai chung sức làm điều hay cho cả cộng đồng. Với
tinh thần khoan hòa khoan dung, người ta sẽ loại trừ được bạo lực ra khỏi đời
sống. Thói hung hãn tôn sùng nắm đấm sẽ lùi vào dĩ vãng. “ Từ đây người biết thương người / Từ đây người biết yêu người…” (Văn Cao). Và đó chính là văn hóa.
Dân
chủ gắn liền với Sự thật. “Một nửa cái bánh mỳ là bánh mỳ; một nửa Sự thật
không còn là Sự thật”. Dân chủ có nghĩa là Sự thật tròn vẹn, không
thể bị che dấu, dù chỉ một phần. Dân chủ đồng nghĩa với minh bạch và công
khai. Dưới ánh sáng của minh bạch và
công khai, Giả dối sẽ không còn đất sống.
Dân
chủ biến mỗi người dân từ thân phận
“thần dân” thụ động trở thành công dân
tích cực, không phó mặc việc nước chỉ
cho một nhóm người khác lo, mà luôn coi việc nước là việc nhà, không ngoảnh mặt
làm ngơ trước các hiểm họa cũng như thời cơ hiện ra trước Đất nước. Con người vô cảm đáng trách sẽ không còn lý do
tồn tại.
Dân
chủ không phải là không có mặt trái. Nhưng phải thừa nhận rằng “dân chủ là lựa chọn ít xấu nhất” để phát huy sức mạnh tích cực của mọi người dân.
Dân chủ quả là “chìa khóa vạn năng” để giải quyết mọi khó khăn. “ Dễ trăm lần, không dân cũng chịu / Khó vạn lần, dân liệu cũng xong” (Thanh Tịnh).
Ngăn chặn đà suy thoái về văn hóa,
làm nó trở nên tốt đẹp, đáp ứng được vai trò là điều kiện tiên quyết để phát triển bền vững con người và Đất
nước quả là một việc “khó vạn lần”.
Con đường đi đến thực thi dân chủ
thực sự cũng là một việc “khó vạn lần”, lắm gian nan, nhiều trở ngại do chính
hạn chế của dân trí và dân khí, nhất là do các nhóm lợi ich sẽ cảm thấy bị
“thiệt thòi” khi quyền lực ngon lành bấy lâu bị kiểm soát từ phía người dân và
từ xã hội dân sự.
Dân
chủ không thể từ trên trời rơi
xuống. Dân chủ không thể là thứ mà ai đó có thể ban phát. Dân chủ phải đồng tâm hiệp lực đấu tranh mới có thể giành
lấy được. Và đây là chủ đề của một bàn luận khác.
Phan
Hồng Giang (Tác giả gửi BVB)
(Nguồn : Viet-Studies ngày 2/9/2016)
------------
Ai cung biet -Dan chu la con duong duy nhat dung de dua dan toc vuon len,duoi kip cac nuoc van minh tien bo .Nhung ;than oi-dat nuoc ta,dan toc ta lai vuong phai tai uong :Tham hoa CS .Dang CSVN TU NGAY SINH RA DA LA MOT QUOAI THAI TOAN DIEN MAT MU -TAI DIEC -MOM CAM -BAI NAO DA GAY RA BIET BAO TOI AC-BIET BAO TAI HOA CHO DAN TOC NAY,DAT NUOC NAY .SU TON TAI CUA DANG CSVN LA VAT CAN DUY NHAT TREN CON DUONG TAN TOI CUA DAN TOC /-MUON DAT NUOC PHAI TRIEN PHAI QUYET SACH CONG SAN KHOI BO COI NAY -MAY RA MOI GIU DUOC TO QUOC VIET NAM THAN YEU ///
Trả lờiXóaMọi loại phí đều tăng cao
Trả lờiXóaCửa nào cũng phải phong bao phong bì
Đây là hậu quả tất yếu nền giáo dục nặng thành tích không để cao danh dự con người , một chế độ tham nhũng , vô pháp luật , hối lộ tràn lan từ gia đình đến nhà trường , từ các công sở đến trung ương , từ người dân đến quan chức .
Trả lờiXóaGD không chỉ nặng thành tích , mà cả nặng phong bao nữa ! Nó phản ánh một XH thối nát. Vì thế VH và đạo đức "phải" suy thoái là đúng rồi!
Xóa3 dòng thác cách mạng đè nát nền văn hóa và giấc mơ con
XóaVăn hóa cướp
Trả lờiXóaTác giả phân tích lí do làm cho nền đạo đức văn hóa xuống câp,lối viết nhẹ nhàng nhưng ý tứ sâu săc,muốn ngăn chặn đươc sự xuông cấp về đạo đức văn hóa thì phải đổi mới thể chế nói thẳng ra là phải cải cách chính trị,để không còn độc quyền lãnh đạo,không còn nạn mua quan bán chức,quan không ức hiếp dân lành,không ăn của dân mọi thứ,khi nhân dân có tự do,dân chủ thật sự thì xã hôi sẽ tốt đẹp,đạo đưc văn hóa mới được củng cố lại để phát triển.
Trả lờiXóa