Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Philippines liệu có bỏ Mỹ theo Trung ?

media
Tổng thống Duterte ( phải ), thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith ( giữa ) và thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (trái )
tại thượng đỉnh ASEAN - Trung Quốc, Viêng Chăng, 07/09/2016. Reute
rs
Sau khi đi thăm Việt Nam trong tuần này, tổng thống Philipines Rodrigo Duterte vào tháng tới sẽ công du Trung Quốc lần đầu tiên, trong bối cảnh mà Bắc Kinh đang cố kéo Manila về phía mình, rời xa liên minh với Mỹ. Để thực hiện mục tiêu này, Trung Quốc tạm dừng công trình xây đảo nhân tạo trên bãi cạn Scarborough mà họ đã chiếm đóng từ năm 2012, theo tờ New York Times ngày 25/09/2016.
Xây đảo nhân tạo trên bãi cạn này và đặt trên đó một căn cứ quân sự vẫn là mục tiêu kế tiếp của Bắc Kinh, nhưng việc tổng thống Duterte lên cầm quyền và liên tiếp đưa ra những lời đe dọa, chữi bới Hoa Kỳ đã làm thay đổi những tính toán của Trung Quốc. Tất nhiên là Bắc Kinh sẽ không bao giờ từ bỏ mục tiêu biến Scarborough thành một căn cứ quân sự lớn, nhưng hiện giờ kế hoạch này dường như đang tạm ngưng.
Theo các nhà phân tích Trung Quốc, điều quan trọng nhất với Bắc Kinh bây giờ là tạo một mối quan hệ hữu nghị với ông Duterte để cố lôi kéo Philippines ra khỏi liên minh với Hoa Kỳ. Xây đảo nhân tạo trên bãi cạn Scarborough vào lúc này sẽ phá hỏng cơ may đạt được mục tiêu nói trên. Một giáo sư về quan hệ quốc tế ở Hồng Kông được New York Times trích dẫn cho biết rằng chính phủ Bắc Kinh vẫn muốn ít ra là Manila giữ thái độ trung lập trong cuộc đối đầu hiện nay giữa Trung Quốc với Hoa Kỳ.
Tờ New York Times nhắc lại rằng vào tháng 7 vừa qua, Tòa án Trọng tài Thường trực đã ra phán quyết chỉ trích nặng nề những hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, đặc biệt là hoạt động xây đảo nhân tạo trên quần đảo Trường Sa, nằm không xa Philippines. Nhưng Bắc Kinh đã bác bỏ phán quyết đó. Chính quyền Obama đã tuyên bố phán quyết của Tòa Trọng tài mang tính bắt buộc thi hành, nhưng tránh nhấn mạnh quá nhiều vào điểm này.
Lý do là vì, theo New York Times, rất khó mà ngăn chận Trung Quốc tiếp tục xây những cấu trúc quân sự trên các đảo nhân tạo ở Trường Sa, trừ phi dùng vũ lực. Quân đội Mỹ cho biết là 3 trong số 7 đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây ở Trường Sa được thiết kế như những căn cứ quân sự. Theo lời một nhà nghiên cứu quân sự Mỹ, Thomas Shugart, Đá Su Bi ( Subi Reef ) nay có một hải cảng lớn hơn cả Trân Châu Cảng. Cả ba đảo/căn cứ quân sự nói trên có thể được dùng là nơi đồn trú cho 17 ngàn binh lính và một đội phi cơ đủ khả năng chống lại một cuộc can thiệp của Mỹ.
Cũng theo lời ông Shugart, bãi cạn Scarborough có thể trở thành một căn cứ quân sự lớn hơn cả. Bãi cạn này có vị trí chiến lược đặc biêt vì nó chỉ nằm cách 250 km với bờ biển Philippines và Vịnh Subic, nơi đồn trú các chiến đấu cơ phản lực và chiến hạm của Mỹ.
Một khi biến bãi cạn Scarborough thành căn cứ quân sự, Trung Quốc sẽ có thể tung lực lượng ra khắp vùng Biển Đông, từ một « tam giác » căn cứ, cùng với quần đảo Trường Sa ở phía Nam và quần đảo Hoàng Sa ở phía Tây.
Theo lời một giáo sư quan hệ quốc tế ở trường Đại học Nhân dân Trung Quốc, cho dù đối thoại giữa Bắc Kinh với Manila đạt kết quả như thế nào, thì mục tiêu lâu dài của Trung Quốc vẫn là kiểm soát toàn bộ Biển Đông. Hơn nữa, cũng theo vị giáo sư này, tuy ông Duterte đã có thái độ gay gắt với Mỹ, đòi rút lực lượng đặc biệt của Mỹ ra khỏi miền Nam Philippines và dùng những lời thô tục nói về tổng thống Obama, Trung Quốc không dễ gì mà thu phục được sự tin cậy của tổng thống Philippines. Vị giáo sư này cho rằng, thuyết phục Manila từ bỏ quan hệ mật thiết với Washington để ngả theo Trung Quốc, giống như họ đã làm với Lào và Cam Bốt, là chuyện không tưởng.
(RFI)
------------

11 nhận xét:

  1. Có thể Phi sắp dảo chính?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. TQ đã nắm chắc VN , Lào , Campuchia , đã luồn tay vào Thái lan , đồng minh lâu đời của Mỹ thì việc lôi kéo Philipine là họ đã quá có kinh nghiệm .

      Khi VN đã là của TQ , Philipine đuổi Mỹ thì tự nhiên Mỹ sẽ không còn đất để cắm dùi . Hai bên bờ biển đều thuộc TQ thì Mỹ phải tự động đi chổ khác chơi . Lúc đó thì Nhật , Hàn và Đài Loan chết dở , rồi Mỹ phải cúi đầu khiêng TQ lên bàn thờ để nhận vị trí số 1 thế giới . Dĩ nhiên là không được rồi .

      Do đó khi TT Phi càng quyết liệt đuổi Mỹ và càng gần TQ thì sư phụ làm cách mạng lật đổ CIA phải thi hành sứ mệnh quan trọng là chuyện đương nhiên đã thấy trước mắt .

      Xóa
  2. Dân lương thiệnlúc 06:00 27 tháng 9, 2016

    Chuyện gì cũng có thể xẩy ra đối với tổng thống Duterte mới nhâm chức tham lam và vô học. Nhưng Philippin đã nhiều năm là liên minh ruột của Mỹ thì không dễ gì bị Trung Quốc mua chuộc.
    Bởi vậy ngồi ghế Tổng thống chưa ấm chỗ, Duterte có thể mất chức trong những ngày tới. Việc này vừa mới xẩy ra ở Đài Loan và đã từng xảy ra ở Philippin. Vả lại, lúc này TQ đang lâm vào tình thế khốn đốn, TQ có đủ khả năng lôi kéo Philippin ngả về mình được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nặc danh là aimà rảnh quá vậy. bài nào cũng thấy bình luận. mà bình luận liên khúc nữa. có phải là ...!!!!

      Xóa
  3. Nhưng ông Duterte mong thân được với TQ để họ buông bãi cạn cũng là điều không tưởng , cũng như các lãnh đạo VN thôi!

    Trả lờiXóa
  4. Con chó dại Duterie sủa bậy thế thôi chứ không có Mỹ bọn Tàu nó xay nhỏ nước Phi như xãy bột làm hồ cho trẻ nhỏ

    Trả lờiXóa
  5. Mỹ Trung là bạch tuột cả,gần thì chết mà xa cũng chết với nó.
    Nước yếu thì đành đa phương đa dạng ngoại giao để tồn tại và phát triển.
    Nước Mỹ đã nâng Trung hoa lên vai mình,ngày nay Trung hoa nuôi Mỹ,hai nước họ đầu tư vào nhau cả ngìn tỷ USD,mua bán cũng hàng trăm tỷ thì làm sao mà họ đánh nhau và là kẻ thù của nhau.
    Làm bạn với bạch tuột là cần với khoản cách hợp lí để khỏi bị bắn vỡ sọ.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khó nhỉ?
      Nhưng mà đa đa kiểu đấy khác mệ gì gái làm tiền, mỗi đêm ngủ với một thằng, nó thí cho ít tiền, thà cưới hỏi lấy một thằng đàng hoàng, thằng nào cũng được, miễn dân sướng và các đấng phụ mẫu khâu bớt mồm lại cho dân nhờ

      Xóa
  6. Hung hăng kiểu du côn như Duterte có thể bị Tàu cộng mua chuộc
    rồi sẽ làm một Chí Phèo thứ 2 ở châu Á,để củng cố vị thế mà xa
    rời nước Mỹ hòng khỏi lo Mỹ đặt vấn đề nhân quyền nhân quýt !

    Trả lờiXóa
  7. Chẳng lẽ Duterte cũng ngu như lãnh đạo CSVN à?Lãnh đạo CSVN ôm liếm khu Tàu + nhưng chúng cũng coi như con chó ghẻ mà thôi .Hãy nhìn gương tày liếp của CSVN mà tránh xa Tàu+đi Nhục hơn con chó đấy Duterte a /

    Trả lờiXóa
  8. Thằng tổng thống phi này đầu óc có vấn đề nếu o nói là ẩm ic

    Trả lờiXóa