Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Ba tổ̉ chức nhân quyền kêu gọi Tổng thống Pháp đề cập nhân quyền trong chuyến thăm Việt Nam

* Vũ Quốc Ngữ
Trong ngày 02/9, ba ngày trước khi Tổng thống Pháp Francois Hollande bắt đầu chuyến viếng thăm chính thức cấp nhà nước tới Việt Nam, Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế (FIDH) và hai thành viên của nó là Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm người Việt Nam (VCHR) và Liên đoàn Nhân quyền Pháp (LDH) đã cùng nhau gửi một bức thư ngỏ lên Tổng thống và đề nghị ông đề cập đến vấn đề nhân quyền trong các buổi gặp gỡ với các nhà lãnh đạo Việt Nam.
Trong bức thư này, ba tổ chức nhân quyền mô tả sự đàn áp đang diễn ra ở Việt Nam nhằm chống lại những người chỉ trích Chính phủ, người hoạt động xã hội và người bảo vệ nhân quyền. Nhiều nhà hoạt động xã hội và bảo vệ nhân quyền thường xuyên đàn áp dưới các hình thức đánh đập, giám sát và hạn chế đi lại, bắt bớ và giam giữ.
Trường hợp mới nhất của xu hướng này là vào tháng 8/2016, chính quyền đã kéo dài thời gian điều tra trước xét xử đối với luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài lên thành 12 tháng. Luật sư Đài đã bị bắt giam một cách tùy tiện và cuối năm 2015, một ngày trước cuộc Đối thoại Nhân quyền Việt Nam-EU, bức thư nói.
Ngoài ra, tòa án Việt Nam tiếp tục kết án nhiều người bất đồng chính kiến ôn hòa và người bảo vệ nhân quyền với mức án nặng nề chỉ vì họ đơn thuần thực hiện quyền tự do ngôn luận, như blogger nổi tiếng Nguyễn Hữu Vinh, người được biết đến với tên Anh Ba Sàm, bị kết án năm năm tù giam vào tháng 3/2016, ba tổ chức nhân quyền nói.
Trong bốn tháng qua, chính quyền cộng sản Việt Nam đã tiến hành chiến dịch trấn áp quy mô toàn quốc nhằm chống lại làn sóng biểu tình ôn hòa của nhân dân cả nước nhằm phản ứng lại trước thảm họa môi trường ở ven biển miền Trung, một thảm họa nghiêm trọng đã gây ôm nhiễm một vùng biển rộng lớn ở bốn tỉnh từ Hà Tĩnh tới Thừa Thiên-Huế và làm chết hàng trăm tấn cá. Trong các vụ trấn áp đó, lực lượng an ninh đã đánh đập và bắt giữ tùy tiện nhiều người.
Việt Nam hiện nay đang giam giữ khoảng 130 tù chính trị, cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Một trường hợp đặc biệt là Thượng tọa Thích Quảng Độ, người đứng đầu Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, một nhóm tôn giáo độc lập bị cấm một cách tùy tiện từ năm 1981). Hiện nay, Thượng tọa Độ bị quản thúc tại nhà riêng ở Sài Gòn. Thượng tọa, người từng được đề cử giải Nobel Hòa bình, đã bị giam giữ và quản chế một cách tùy tiện trong hơn 30 năm qua.
FIDH và LDH VCHR đề nghị Tổng thống Hollande gây sức ép buộc chính quyền Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện tất cả tù nhân chính trị và chấm dứt tất cả các hành vi quấy rối nhằm vào người bất đồng chính kiến và người bảo vệ nhân quyền.
Một số luật và điều luật hiện hành hình sự hóa việc thực thi quyền tự do ngôn luận và biểu đạt, quyền tự do hội họp ôn hòa, và quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng. Đặc biệt, các quy định trong mục An ninh quốc gia của Bộ luật Hình sự là cơ sở pháp lý để chính quyền đàn áp giới bất đồng chính kiến. Một số điều khoảng đánh đồng các hành vi khủng bố và biểu đạt chính kiến ôn hòa cùng với bản án tử hình không phù hợp với cam kết của Việt Nam theo Công ước quốc tế về Quyền Chính trị và Dân sự.
Gần đây Bộ luật Hình sự Việt Nam sửa đổi bãi bỏ hình phạt tử hình đối với bảy tội phạm, tuy nhiên, 18 tội khác vẫn phải nhận án tử hình. FIDH và hai tổ chức thành viên thúc giục Tổng thống Hollande kêu gọi Việt Nam xóa bỏ án tử hình đối với tất cả các tội danh.
Họ nói dự thảo Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo, có khả năng sẽ được quốc hội thông qua sắp tới, là một bước lùi lớn về tự do tôn giáo và tín ngưỡng, vi phạm cam kết quốc tế ở Điều 18 của ICCPR của Việt Nam. Dự luật khi được thông qua, ​​sẽ hợp thức hóa việc nhà nước can thiệp vào đời sống tôn giáo thông qua những quy định về đăng ký cho các nhóm tôn giáo. Dự thảo luật sẽ làm trầm trọng thêm những hạn chế đối với những nhóm tôn giáo không được công nhận, mà nhiều thành viên của các nhóm này đang bị sách nhiễu và bắt giữ tùy tiện.
Tổng thống Hollande nên nêu các vấn đề trên trong các cuộc gặp gỡ với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và yêu cầu Việt Nam tôn trọng, thúc đẩy và thực hiện đầy đủ các nguyên tắc nhân quyền như đã cam kết với quốc tế và theo các khuyến nghị đưa ra bởi nhiều cơ chế nhân quyền khác nhau của Liên Hợp Quốc, FIDH nói.
FIDH và LDH và VCHR hy vọng rằng khi nói chuyện với sinh viên tại Đại học Quốc gia ở Hà Nội, Tổng thống Hollande sẽ thể hiện sự ủng hộ đối với xã hội dân sự độc lập. Sự ủng hộ của nước Pháp và cá nhân tổng thống sẽ rất có giá trị đối với người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, những người đang cho thấy họ cần môi trường dân chủ hơn và quyền con người được tôn trọng hơn.
Nước Pháp phải thức đẩy “Tự do, bình đẳng và bác ái” ở Việt Nam nơi mà việc hưởng đầy đủ các quyền chính trị và dân sự vẫn còn là một trở ngại, Chủ tịch FIDH Dimitris Christopoulos, Chủ tịch VCHR Võ Văn Ái và Chủ tịch LDH Françoise Dumont đã nói trong bức thư ngỏ.
V.Q.N.

*         *         *
THÔNG CÁO BÁO CHÍ LÀM TẠI PARIS NGÀY 4-9-2016
PARIS, ngày 4.9.2016 (UBBVQLNVN) - Từ Paris, ngày 2 tháng 9, ba vị Chủ tịch của 3 Tổ chức Nhân quyền Quốc tế: Ông Dimitris Christopoulos, Chủ tịch Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH), ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, và bà Françoise Dumont,Chủ tịch Hội Nhân quyền Pháp, đã ký thư chung gửi đến Tổng thống Pháp François Hollande, yêu cầu Tổng thống can thiệp cho nhân quyền và tôn giáo tại Việt Nam trong chuyến viếng thăm Việt Nam từ ngày 5 đến ngày 7 tháng 9 này.
Sau đây là bản dịch Việt ngữ thư gửi Tổng thống Pháp. Bạn đọc có thể vào Trang nhà Quê Mẹ www.queme.net đọc bản Pháp văn(http://tinyurl.com/gv7sozf) và Anh văn (http://tinyurl.com/hu4kx6u):
Thư gửi Tổng thống Pháp François Hollande
Ông François Hollande
Tổng thống Cộng hoà Pháp quốc
Điện Élysée
55 Faubourg Saint-Honoré
75008 Paris
Pháp
Paris, ngày 2 tháng 9 năm 2016
Thưa Tổng thống,
Nhân chuyến Tổng thống viếng thăm Việt Nam từ ngày 5 đến 7 tháng 9, Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền và hai thành viên của tổ chức chúng tôi, Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, và Hội Nhân quyền Pháp, muốn được trình bày một số quan ngại của chúng tôi trước những vi phạm nhân quyền đang tiếp diễn trên đất nước này.
Nhà cầm quyền mới được Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ XII công cử hồi tháng giêng 2016, đã tăng cường các cuộc đàn áp đối với những ai phê phán chính quyền và những thành viên xã hội dân sự. Các nhà hoạt động đấu tranh cũng như những nhà bảo vệ nhân quyền là đích nhắm thường xuyên nhận chịu những cuộc bạo hành, theo dõi, ngăn cấm tự do đi lại, bắt bớ, giam giữ tuỳ tiện.
Trong số những trường hợp điển hình cho khuynh hướng đàn áp này, hồi tháng 8, nhà cầm quyền gia hạn thời hạn tạm giam, tổng cộng lên 12 tháng, cho luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài. Năm ngoái, luật sư Đài bị bắt giam tuỳ tiện một ngày trước cuộc Đối thoại Nhân quyền với Liên Âu, vì lý do ông mở khoá dạy về nhân quyền. Mặt khác, các toà án tiếp tục tuyên án tù giam nặng nề cho các nhà tranh đấu và các nhà bảo vệ nhân quyền chỉ vì họ hành xử quyền tự do ngôn luận, như trường hợp nhà bloggeur nổi tiếng Nguyễn Hữu Vinh, còn được biết qua biệt hiệu Anh Ba Sàm, bị kết án 5 năm tù giam hồi tháng 3 đầu năm nay.
Trong bốn tháng vừa qua, nhà cầm quyền đàn áp dữ dội làn sóng biểu tình ôn hoà trên toàn quốc chống thảm trạng môi sinh chưa từng có, gây cảnh cá chết hàng loạt, và ảnh hưởng trầm trọng tới sinh kế của nhân dân tại các tỉnh miền Trung. Trong nhiều trường hợp, công an đã hành hung võ đoán và bắt bớ hàng chục người biểu tình.
Hậu quả cuộc đàn áp đang diễn hành chống lại những ai phê phán chính quyền, làm cho Việt Nam nổi bật một cách đáng buồn, là quốc gia có nhiều tù nhân chính trị hơn hết tại Đông Nam Á. Khoảng 130 nhà bất đồng chính kiến đang nằm sau chấn song nhà tù.
Một trường hợp tượng trưng là Đức ăng Thống Thích Quảng Độ, vị lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (Giáo hội bị ngăn cấm hoạt động từ năm 1981), hiện bị quản thúc tại thành phố Hồ Chí Minh. Ngài Thích Quảng Độ, người được đề cử ứng viên Giải Nobel Hoà bình năm 2016, bị giam giữ tuỳ tiện qua nhiều hình thức tù đày hơn 30 năm qua.
Chúng tôi xin Tổng thống tạo áp lực lên giới lãnh đạo Việt Nam để họ ra lệnh trả tự do tức khắc và vô điều kiện cho tất cả các tù nhân chính trị, và chấm dứt mọi hình thức sách nhiễu đối với các nhà hoạt động đấu tranh và các nhà bảo vệ nhân quyền.
Nền pháp lý hiện hữu tại Việt Nam phạm-tội-hoá mọi hành xử quyền tự do ngôn luận và tư tưởng, quyền tự do hội họp ôn hoà và quyền tự do tôn giáo hay tín ngưỡng. Mối lo lắng đặc biệt của chúng tôi, là những điều luật trong Bộ luật Hình sự về “an ninh quốc gia” được suy diễn quá bao quát, mơ hồ, giúp cho nhà cầm quyền những phương tiện hợp pháp che đậy cuộc đàn áp không ngừng chống giới bất đồng chính kiến. Một số các điều luật này không phân biệt những hành vi khủng bố với những bất đồng chính kiến ôn hoà, dẫn tới án tử hình, hoàn toàn trái chống với các nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam chiếu theo Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị của LHQ.
Bộ luật Hình sự sửa đổi mới đây, thông qua hồi tháng 11 năm 2015, bãi bỏ án tự hình cho bảy tội phạm. Tuy nhiên, vẫn còn 18 tội phạm bị án tử hình. Chúng tôi xin Tổng thống kêu gọi giới lãnh đạo Việt Nam khẩn cấp cam kết huỷ bỏ án tử hình tại Việt Nam và cải giảm án tử hình thành án tù giam.
Một điểm quan tâm khác là Dự án Luật Tín ngưỡng và Tôn giáo sắp được thông qua ngày gần đây. Nếu được thông qua như văn bản hiện nay (theo Dự thảo luật ngày 8 tháng 8 năm 2016), Luật Tôn giáo sẽ là sự thoái bộ trầm trọng cho tự do tôn giáo hay tín ngưỡng, và sẽ vi phạm các nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam chiếu theo điều 18 trong Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị của LHQ. Luật tôn giáo này pháp-lý-hoá sự xâm phạm quốc gia vào đời sống tôn giáo khi bắt các nhóm tôn giáo phải phục tùng cơ chế đăng ký hà khắc. Chế độ đăng ký gia tăng gay gắt những hạn chế đối với các tín đồ tôn giáo “không được thừa nhận”, vốn đã phải chịu đựng muôn vàn sách nhiễu, bắt bớ và giam giữ tuỳ tiện.
Chúng tôi trông mong Tổng thống nêu bật các vấn nạn này trong các cuộc trao đổi, với Chủ tịch Nước Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để yêu sách chính quyền Việt Nam tôn trọng, thăng tiến, và hoàn tất các nghĩa vụ quốc tế của họ cũng như đáp ứng những khuyến cáo cất lên từ các cơ cấu bảo vệ nhân quyền của LHQ.
Chúng tôi hy vọng rằng, Tổng thống hậu thuẫn các xã hội dân sự độc lập thông qua thông điệp mà Tổng thống sẽ trao gửi tại Đại học Quốc gia Việt Nam ở Hà Nội. Vào lúc mà ngày càng đông đảo người Việt, đặc biệt giới trẻ Việt Nam, càng lúc càng yêu sách những cải cách dân chủ, tôn trọng nhân quyền, và đòi hỏi một Nhà nước Pháp quyền. Thật là điều quan trọng để chứng minh nước Pháp chung vai kết cánh với họ.
“Tự do – Bình đẳng – Huynh đệ” không là những khái niệm lỗi thời. Các từ ngữ này là hoạt kính (vecteur) cơ bản mà nước Pháp gắn bó. Nước Pháp phải thăng tiến các giá trị này ngay nơi xứ sở đang hiện hành những xiềng xích nặng nề không cho thụ hưởng chính đáng các quyền dân sự và chính trị.
Chúng tôi xin cảm ơn sự quan tâm của Tổng thống và xin Tổng thống nhận nơi đây lòng kính trọng của chúng tôi.
Dimitris Christopoulos
Chủ tịch Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền
Võ Văn Ái
Chủ tịch Uỷ ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam
Françoise Dumont
Chủ tịch Hội Nhân quyền Pháp
(Cơ sở Quê Mẹ dịch từ bản Pháp văn)
Toàn văn Thông cáo báo chí và Thư gửi Tổng thống Pháp: http://tinyurl.com/zzm8ymz (bản PDF)
/BVN/
-----------

5 nhận xét:

  1. Tượng gỗ nó có nghe đâu?!

    Trả lờiXóa
  2. Ông Holand có nói
    Những lời dân yêu cầu
    Nhưng kết cục sẽ thấy
    Là đàn gảy tai trâu

    Trả lờiXóa
  3. Hy vọng Tổng thống Pháp can thiệp vào nhân quyền VN khác chi ngồi đợi sung rụng . Chuyện của mình , của dân mình , của đất nước mình , chính mình chẳng giải quyết được thì chẳng ai làm được .

    Chi bằng lạy trời cho chính quyền mới của ông Quang , bà Ngân , ông Phúc được lãnh đạo bởi ông Trọng , lên cơn giành giựt đánh nhau chí choé sứt môi , vỡ trán , u đầu , vẫn hơn !

    Trả lờiXóa
    Trả lời


    1. Phật kỳ trên Mái chùa Liên Trì thành Cờ trắng ! ?
      *****************************************


      ''Giặc đến Bồ Đề thì giặc phải tan !.. ..''

      https://www.youtube.com/watch?v=I2iohLi5bEI


      Kính thăm hoà thượng Thích Không Tánh cùng các Vị Giáo phái Tin Lành, Hòa Hảo Cao đài Thiên chúa giao

      Thân thăm Thương phế binh Việt Nam Cộng hòa về đây sum họp với các Nhà Dân chủ, các Nhà hoạt động Xã hội Dân sự và các Tù nhân Lương tâm


      https://www.youtube.com/watch?v=6WYHEIjdGu8

      Phật kỳ như Hoàng kỳ thành Cờ trắng !
      Chùa Liên Trì thất thủ sao chăng ?
      Dấu tích gần Trăm năm biến mất !
      Thầy trụ trì ngất xỉu suýt vĩnh hằng
      Ngôi chùa bị bao vây Thời Mạt pháp
      Cấm cửa Phật tử dấn thân động năng
      Phật đường bao dung Vòng tay mở rộng

      https://www.youtube.com/watch?v=i_7sJcbsQXc


      Thương phế binh Cộng hòa về đây lệ băng
      Trao quà tâm sự Một thời Một thuở .. ..
      Chiến tuyến ngày xưa vì Tự do Công bằng
      Phật kỳ ẩn hiện Cờ Vàng bay phất phới !
      Việt tông hay Nam tông có thấu hiểu chăng .. ..
      Về đâu Phật Giáo Việt nam Thống Nhất ?
      Tình báo Hoa Nam Bắc tông lưới giăng !


      https://www.youtube.com/watch?v=yWWoAaEhR4Q


      Cứu Nước cứu Dân Phật Việt Yên Tử :
      Phật Tổ Trần Nhân Tông soi Vĩnh hằng !

      http://chuaadida.com/Uploads/images/Thi%E1%BB%81n%20s%C6%B0/Ph%E1%BA%ADt%20ho%C3%A0ng%20tr%E1%BA%A7n%20nh%C3%A2n%20T%C3%B4ng.jpg


      Đức Thánh còn đây cây xanh quần thể
      Bao che Mái chùa Liên Trì dưới Vầng trăng
      ''Sài Gòn Bất diệt !'' âm vang Khánh ngọc
      ''Sài Gòn Tự do Dân chủ !'' đồng vọng Công bằng .. ..


      TRIỆU LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện



      Xóa
  4. Nguyễn Quang Thạch - Nhà Đại Trí thức khiếm thị trên Quê Hương nhiễu nhương
    ************************************


    ''Giả sử, bị mù 2 mắt thì Nguyễn Quang Thạch vẫn có thể kiếm 200 USD/1 tháng bằng dạy học, viết báo, viết văn, thậm chí bằng nghề mát xa. Mỗi tháng Nguyễn Quang Thạch trích 50 USD thì sẽ có nhiều trăm USD góp cùng để những tủ sách tiếp tục ra đời.
    Không ai có thể ngăn cản khát vọng của tôi!''


    http://viettv.de/wp-content/uploads/2016/03/12814167_10201089292269856_4292508926049005289_n.jpg

    Học sinh vui vẻ bên Tủ sách cho nông thôn của Nguyễn Quang Thạch


    Đại Trí thức khiếm thị trên Quê Hương
    Sống giữa Thời Đồ đểu thật phi thường
    Lặn lội Con đường Cái Quang xuyên Việt
    Cổ vũ "Sách hoá nông thôn" cho Triệu dân lương
    Suốt hai Thập kỷ dành Tâm huyết Thời gian tiền bạc
    Đeo đuổi Ước vọng cao cả đầy Tình thương


    http://viettv.de/wp-content/uploads/2016/03/12802765_10201089291549838_1361700109728280152_n.jpg

    Nhà cách mạng sách Nguyễn Quang Thạch trong chuyến đi bộ từ Hà nội - Sài gòn kêu gọi cho chương trình SÁCH HÓA NÔNG THÔN CỦA của anh




    Khắp Đất Việt trẻ em nào cũng được dịp đọc sách
    Có thư viện gần nhà rèn luyện Tri thức Tâm lương
    Đại Trí thức khiếm thị nghe tin Tàu lấn biển
    Biểu tình chống Đại Hán, Anh lại xuống đường
    Ngày chủ nhật yêu Nước giữa lòng Hà Nội
    Bọn bán Nước hại Dân bắt giam chẳng tiếc thương

    http://khohinhnen.com/wp-content/uploads/2014/08/hinh-nen-hoa-sen-dep-full-hd-1.jpg
    Nhà Đại Trí thức khiếm thị Nguyễn Quang Thạch hư Đóa Sen trên Quê Hương đầy nhiễu nhương !


    ''Không ai ngăn cản Lòng Ái quốc trong Tôi cả !'' (1)
    Trong đồn côn an, nhãn áp tăng lên mắt giật bất thường
    Vẫn lo đưa sách cho hàng triệu người dân tim đau nhói
    Đâu rồi bọn trí ngủ xã nghĩa trí nô vô cảm vô lương ?
    Đâu rồi trí ngủ vịt kìu yêu nước ao tán phét hành d(h!)ương ?
    Nguyễn Quang Thạch bất diệt bất tử cùng Nước Việt
    Như Đóa Sen Đại Trí thức khiếm thị trên Quê Hương !


    04/09/2016 - Paris
    TRIỆU LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện

    Cảm tác nhân vừa nghe Tin mừng UNESCO vinh danh Nguyễn Quang Thạch và Chương trình Sách hoá nông thôn của Anh


    UNESCO thông báo giải thưởng quốc tế Xóa mù chữ 2016 được trao cho chương trình Sách hóa Nông thôn Việt Nam do anh Nguyễn Quang Thạch sáng lập và thực hiện.

    Giải thưởng quốc tế Xoá mù chữ được tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hiệp quốc xây dựng từ năm 1989 và năm nay sẽ được trao tại thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 8/9. Kèm theo giải thưởng là một phần tiền trị giá 20.000 USD (tương đương gần 450 triệu đồng).


    (1) Ngày 08/9/2011 anh viết trên Facebook sau 5 ngày bị bắt giam về tội biểu tình chống Tàu ngày chủ nhật 21/8/2011.



    Tôi viết status này, bởi từ bước chân đầu tiên luyện tập để đi bộ lần hai nhằm hiện thực hóa 300.000 tủ sách được xây dựng vào cuối năm 2017, khởi phát từ Thư viện Quốc gia tối hôm qua, trong tôi tâm trí tôi khởi một niềm hạnh phúc lớn nhất trong đời. Một sức mạnh trong tâm hồn và sự nhạy cảm với thế giới xung quanh rất kỳ diệu. Niềm vui lớn đến nỗi những tạp niệm nhận từ sự nhạy cảm nơi trái tim tự biến mất như bão thổi những chiếc lá khô. Từ niềm hạnh phúc lớn này, tôi
    thấy mình đang đi giữa vô số tủ sách, vô số trẻ em đang đọc và tranh luận. Hàng chục triệu cặp mắt tinh và tuệ tạo ra năng lượng tri thức và từ ái trên khắp đất nước chúng ta. Mọi người đọc,
    thấy gì không phải thì bỏ qua cho tôi nhé)

    Nguyễn Quang Thạch - BI KỊCH CÁ NHÂN, BI KỊCH QUỐC GIA VÀ LỐI THOÁT
    http://viettv.de/nguyen-quang-thach-bi-kich-ca-nhan-bi-kich-quoc-gia-va-loi-thoat

    Trả lờiXóa