Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

Trung Quốc sẽ chiếm lĩnh các đảo trên Biển Đông trước tháng 11/2016?

media
Oanh tạc cơ H-6K của Trung Quốc bay trên bãi cạn Scarborough, ngày 14/07,
hai ngày sau phán quyết của Tòa Trọng Tài La Haye. @weibo.com
Bắc Kinh đang rình rập thời cơ để chiếm lĩnh bãi cạn Scarborough của Philippines, một tử huyệt của Biển Đông. Thời điểm lý tưởng nhất là khi cuộc tranh cử tổng thống Mỹ đi vào giai đoạn cuối, khi toàn thể công luận và chính giới Mỹ bị thu hút vào trận đấu quyết liệt giữa Hillary Clinton và Donald Trump ngày 08/11/2016.
RFI tóm lược bài phân tích « Bắc Kinh có lẽ đang chờ thời điểm lý tưởng để tấn công ở biển Nam Trung Hoa » (Beijing may be waiting for the perfect timing to strike in South China Sea, trên Asia Times.online) của chuyên gia Harry Kazzianis, tân giám đốc Nghiên cứu Quốc phòng Mỹ thuộc Trung tâm vì Quyền lợi Quốc gia ở Washington (Nixon Center cũ)
Tác giả của nhiều công trình nghiên cứu địa chính trị ở châu Á và chiến lược của Trung Quốc tại Biển Đông cho rằng mọi phân tích thời sự đều suy đoán Trung Quốc sẽ công khai chiếm lĩnh bãi cạn Scarborough trong những tuần lễ sau cùng trước bầu cử tổng thống Mỹ ngày 08/11.

Ván bài lật ngửa của Tập Cận Bình
Trung Quốc của Tập Cận Bình đang đi vào một quỹ đạo nguy kịch. Vì những yếu tố lịch sử phức tạp, sau một thế kỷ biến động do bàn tay của Tây phương và Nhật Bản, cộng với tinh thần chủ nghĩa dân tộc đại Hán, Trung Quốc không còn bằng lòng với danh hiệu cường quốc kinh tế thứ hai và đại cường quân sự thứ hai trên thế giới với những vũ khí tối tân như « tên lửa diệt hàng không mẫu hạm », như « máy bay oanh tạc siêu thanh » còn trong giai đoạn dự án.
Trung Quốc cũng không thỏa mãn với chiến lược « một vành đai, một con đường », với sáng kiến Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng Châu Á, dấu hiệu của một nước sắp trở thành siêu cường.
Các báo cáo gần đây đều cùng chung một kết luận : Trung Quốc muốn nhiều hơn thế nữa và sẵn sàng thu tóm iển Đông để tạo thế thượng phong. Cơ hội bằng vàng để ra tay là lúc Hoa Kỳ bận tâm vào cuộc bầu cử tổng thống.
Các nhà phân tích Á châu tin rằng Trung Quốc sẽ hành động liều lĩnh sau khi bị thua Philippines ở Toà Trọng Tài La Haye. Hoàn Cầu Thời Báo, trong một số tháng 7, gọi Úc là « mèo giấy » và đe dọa « sẽ đánh phủ đầu » nếu hải quân Úc tiến vào Biển Đông.Tuy nhiên, ngoài một vài tuyên bố bất cẩn, vài bài báo khiêu khích, kể cả hình « tự sướng-máy bay quân sự mới » Bắc Kinh biết ẩn nhẫn chờ qua Thượng đỉnh G20 tại Hàng Châu, đầu tháng 9. Ban lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc biết rõ leo thang không đúng lúc là một sai lầm chiến lược.
Thời cơ đã đến : giai đoạn thích hợp nhất là từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 11, Hoa Kỳ bị « việt vị » ở Biển Đông vì cuộc bầu cử tổng thống. Vào thời điểm này, công luận Mỹ tập trung vào cuộc bầu cử được xem là sôi động chưa từng thấy.
Một viên chức trong bộ Quốc Phòng Mỹ xin ẩn danh cho là « nếu Trung Quốc ra tay thì thời điểm từ giữa tháng 9 đến tháng 11 không phải là tốt nhất ».
Thế nhưng, một đồng nghiệp cùng bộ lại phân tích khác : « Giới lãnh đạo Trung Quốc tin rằng ở giữa cuộc bầu cử tổng thống, không một nhật báo Mỹ nào đưa thời sự Trung Quốc lên trang nhất trừ phi có súng nổ đạn bay. Và họ không ngu dại đâu. Cơ hội tốt đã đến »

Tham nhưng không ngu
Giới ngoại giao Đông Nam Á cũng cùng nhận định : « Trung Quốc của Tập Cận Bình sẵn sàng chơi ván bài lật ngửa. Họ không cần vỏ bọc « trổi dậy hoà bình ». Họ không cần che dấu tham vọng nữa, lòng tham thống trị Biển Đông ».
Cho dù tổng thống Mỹ đã cảnh cáo, nhưng Trung Quốc đâu có sợ mang tai tiếng « đe dọa hoà bình, ảnh hưởng đến quan hệ song phương hay không » khi chiếm lấy Scarborough.
Một nhà ngoại giao cao cấp của ASEAN xin dấu tên giải thích bằng câu hỏi : Tại sao Trung Quốc không lợi dụng thời cơ củng cố thế mạnh tại Biển Đông ? Mỹ thì lo bầu cử. Tổng thống Obama không phản ứng khi Bachar al Assad dùng bom hóa học, vi phạm « làn ranh đỏ » ở Syria. Các quốc gia ASEAN biết rõ ông Obama sẽ không cứu chúng tôi vì một bãi đá ở Biển Đông, nhất là nhiệm kỳ đã hết.
Sáng ngày 03/09, truyền thông quốc tế đã « tiếp vận » thông tin của New York Times theo đó Bắc Kinh đã bố trí nhiều hải thuyền chung quanh bãi cạn Scarborough mà Philippines, Đài Loan và Trung Quốc tranh giành. Sự kiện này chỉ là một bước mới trong tiến trình xâm lấn của Trung Quốc từ nhiều thập niên qua. Thông tin của New York Times cho biết Trung Quốc huy động tàu công binh để nạo cát, giai đoạn đầu để xây đảo nhân tạo và lập căn cứ quân sự như đã tiến hành tại nhiều nơi khác ở Biển Đông. Cùng lúc đó, sức mạnh quân sự của Trung Quốc trong khu vực đang được tăng cường một cách nhanh chóng trong những năm tháng tới đây qua các tiền đồn mới trên các đảo nhân tạo.
Scarborough chỉ cách đảo Luzon, nơi Hoa Kỳ có căn cứ không quân và hải quân có 200 km.
Điều tệ hại, là chính vào thời điểm này, quan hệ giữa Mỹ và Philippines rơi vào cảnh « cơm không lành canh không ngọt » vì tổng thống Duterte có những lời tuyên bố xúc phạm tổng thống Obama, tạo cơ hội tốt cho Bắc kinh « rấn tới ».

Gọng kềm Cam Ranh và Subic Bay bảo vệ « di sản thế giới »
Theo chuyên gia Harry Kazzianis, để tránh chuyện đã rồi, trước hết, tổng thống Obama phải dứt khóat cảnh cáo Trung Quốc bằng những biện pháp trừng phạt cụ thể như là xem xét lại quan hệ với Bắc kinh, không cho Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC (Vành đai Thái Bình Dương) hay đình chỉ đàm phán những thỏa thuận đầu tư.
Manila, cho dù có bất đồng với Washington về nhân quyền, cũng phải hợp tác chặt chẽ với Mỹ, không cho Trung Quốc tiến hành xây dựng căn cứ ở Scarborough.
Mỹ phải xây dựng một chiến lược dài hạn không để Trung Quốc triển khai lực lượng. Cụ thể là hải quân Mỹ phải năng động hơn, tuần tra thường trực tại Biển Đông với tàu ngầm tấn công ở vịnh Cam Ranh, Việt Nam, huy động hạm đội với Hàng Không Mẫu Hạm trấn đóng quân cảng Subic Bay, Philippines ở phía đông Scarborough.
Bất kỳ một kế hoạch kế đối phó nào, theo tác giả, mục tiêu quan trọng nhất vẫn là « củng cố liên minh chiến lược với các đối tác chiến lược để bảo vệ Biển Đông như là một phần di sản của thế giới, một vùng biển mà tất cả các quốc gia đều có quyền thiên liêng sử dụng ».
(RFI)
---------------

11 nhận xét:

  1. Các bác đừng lo quá
    Mấy thứ vặt vãnh này
    Những khối óc điện tử
    Chuẩn bị từ bấy nay

    Trả lờiXóa
  2. Dân lương thiệnlúc 08:29 17 tháng 9, 2016

    Đó là ý muốn của Trung Quốc, nhưng nhà tiên tri lỗi lạc của dân tộc ta, Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, đã dự báo từ 500 năm trước rằng: THÂN DẬU NIÊN LAI KIẾN THÁI BÌNH, tức là cuối năm Thân ( 2016 ) sang năm Dậu ( 2017 ) VN sẽ có đổi thay cực lớn và hết chiến tranh?
    Thế tức là vào lúc họ Tập định ra tay thì TRỜI TÂY PHÁT SÁNG.
    Trời Tây đây đây có thể là Mỹ là Ấn Độ đối với VN, nhưng có thể là đất nước VN so với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng mong là vậy! Khựa chết thì cánh thân Tàu ở VN cũng phải chết. Nhưng trước hết mong Khựa chiếm bãi cạn Scarborough cho Durtate đổ sập đã.Rồi sau Khựa bị "Tây" oánh xụp. Thế mới Thái Bình được!

      Xóa
  3. Kẻ ngu nhất cũng biết
    Âm mưu bọn côn đồ
    Hễ lương thirnj sơ hở
    Thế là liền nhào zô

    Trả lờiXóa
  4. Hai ông 0718 và 0829 há miệng chờ sung thối rụng ư?

    Trả lờiXóa
  5. Sẽ mất.... tay RFI phán vớ vẩn, mất lâu rồi

    Trả lờiXóa
  6. T.Q sẽ chiếm một số đảo quan trọng trên biển Đông. Chủ yếu là của VN HS, TS tiếp theo sẽ tuyên bố vùng trời, vùng biển của T.Q và VN thỏa thuận cùng kiểm soát ( thực chất là của T.Q). Nếu Mỹ và đồng minh cùng thế giới lảng tránh trách nhiệm như phán quyết của PCA.

    Trả lờiXóa
  7. Trung Quốc chưa muốn tự tử đâu các bạn ạ.
    Trung - Mỹ thì chúng cứ ngoại tình nhau mãi nên ai cũng cảnh giác cả.
    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  8. Từ lâu Mỹ đã đợi
    Giờ phút Khựa ra quân
    Chỉ cần tiếng súng nổ
    Xuống hố sâu tử thần

    Trả lờiXóa
  9. Tiếc cho bãi cỏ non, chị voi Tàu và anh voi Sam ăn no lại làm tình xéo nát.

    Trả lờiXóa
  10. Bác đài Pháp cứ tưởng
    Quân Mỹ giống Việt Nam
    Chỉ có ăn siêng sắn
    Còn việc công trốn làm

    Trả lờiXóa