Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Đừng đẩy thêm bĩ cực vào dân bằng sự tô hồng lạc quan

Thật tai hại khi bà Cục trưởng Cục Việc làm - Bộ LĐTBXH, Nguyễn Thị Hải Vân đánh giá Formosa giết biển nhưng "thất nghiệp không nhiều", "thiệt hại vừa phải"...(!?).
Lại càng vô cảm hơn khi trong bối cảnh Formosa nhấn chìm cả chuỗi kinh tế biển (xin nhấn mạnh: cả chuỗi) 4 tỉnh miền Trung, bà lại thốt lên "người Việt Nam thì không bao giờ ngồi một chỗ để chờ người khác mang lại việc làm và thu nhập cho mình, cho nên sau sự cố là họ vẫn đi tìm kiếm việc làm".
Cá chết, ngư dân điêu đứng.
 Không biết bà Cục trưởng có lội cát về tận những làng biển để điều tra sự thất nghiệp nghề biển như thế nào hay chưa mà vội vàng lạc quan như thế? Tại hội nghị hôm 28.8 do Bộ NN&PTNT chủ trì tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, bà Vân công bố thêm thông tin rằng, đã xây dựng phần mềm để các đơn vị cập nhật tình hình việc làm của 4 tỉnh bị thảm họa cá chết vào đó. Như vậy thì niềm tin bà có đi về bất cứ làng biển nào thật khó để nên hình dạng.
Nghề biển của ngư dân không phải chỉ là ra khơi đánh cá, nó bao gồm cả hậu cần, đan lưới, vá lưới, cung cấp nước ngọt, dịch vụ lao động, dịch vụ đá lạnh, thực phẩm, nhiên liệu, làm chì và phao cho lưới, đóng máy, thợ gỗ, rồi làm muối, bơm nước cho muối, làm cá khô, hấp cá, làm mắm, chượp mắm... thu hút hàng trăm ngàn lao động và có hàng triệu người phụ thuộc vào kinh tế biển để mưu sinh, làm giàu từ các chuyến cá bán về các chợ xa... Du lịch trong tầm 4 tỉnh cũng bị Formosa tiêu diệt mà riêng Quảng Bình có 10.000 lao động trực tiếp ảnh hưởng, 36.000 lao động gián tiếp điêu đứng.
Du lịch vùng 4 tỉnh tan hoang không đón được khách.
Bạn bè của tôi làm nhiều lĩnh vực, từ buôn bán đến xây dựng, từ bác sĩ đến kỹ sư, biển chết, các ngành nghề không liên quan đến biển cũng ảnh hưởng tai hại vô cùng. Người bạn của tôi mở công ty lắp ráp nhôm kính, năm 2015 làm ăn khấm khá, năm 2016, các nhà hàng ven biển đua nhau thuê lắp mái che di động để đón đầu phục vụ du khách, vốn đổ ra ở hàng trăm nhà hàng này rất lớn. Cá chết, anh bạn không thể thu hồi công nợ, lương công nhân lắp mái che di động nợ mấy tháng nay bởi các chủ quán, chủ nhà hàng không kinh doanh được để có tiền trả. 
Nhiều chủ nhà trọ ở Quảng Bình phải chấp nhận cho công nhân trong ngành du lịch hoặc các nghề khác nợ tiền phòng, hoặc giảm giá phòng, bởi công nhân bị nợ lương hoặc mất việc làm, kế sinh nhai bị Formosa dập tắt. Gần 300 khách sạn, nhà nghỉ ở Quảng Bình trong tình trạng nợ nần chồng chất, công suất buồng giường chỉ bằng 1/10 năm ngoái, có nơi còn tệ hơn là đóng cửa cả quán xá, nhà nghỉ.
Người bán đũa dùng một lần cũng than vãn, khách khứa không về Quảng Bình, đũa làm ra chẳng tiêu thụ được. Những người mù làm tăm tre để bán cũng điêu đứng vì tăm xỉa răng bán không chạy như năm ngoái, bởi chẳng có khách khứa về dùng hải sản. Những gì Formosa gây ra thật tai hại khủng khiếp.
Người bán áo quần, chợ búa, giày dép... cũng điêu đứng, vì nghề biển thất bát, tiền đâu để ngư dân sắm sanh, tiền đâu để những phận người trong chuỗi thiệt hại mua sắm cho con cái vào năm học mới.
Trên một tờ báo trích lời một học sinh miền cát Quảng Trị rằng: "Con xin ba mẹ, đừng bắt con nghỉ học. Con muốn đi học, con muốn đi học…”, cay đắng như thế nhưng bà Cục trưởng Cục Việc làm lại vô cảm thốt lên là "thiệt hại vừa phải".     
Trên thực tế, không chỉ 4 tỉnh này mà các địa phương khác như Nghệ An hoặc Đà Nẵng cũng ảnh hưởng nặng nề. Tại xã Nghi Lộc (Nghệ An) làm nghề nướng cá bán đi khắp nơi, sau khi cá chết do Formosa gây ra, cả xã này "như có đám ma" vì đơn hàng bị cắt, việc làm thất bát.  
Cá chết, người bán hoa quả cũng ảnh hưởng
Đọc lại lời phát biểu của đại biểu Trần Công Thuật trước diễn đàn Quốc hội vừa qua để biết nó thiệt hại như thế nào: "Ảnh hưởng sự cố môi trường đến Quảng Bình rất nặng nề và hết sức nghiêm trọng, nó kéo lùi sự phát triển của tỉnh, kể cả về kinh tế, xã hội, an ninh trật tự bất ổn định và làm giảm lòng tin của nhân dân. Sự cố này làm cho nền kinh tế Quảng Bình điêu đứng, lòng dân không yên. Bà con Quảng Bình rất bức xúc, phẫn nộ lên án hành động gây ra sự cố môi trường vừa rồi của Formosa". Ở chính trong tâm thảm họa mới hiểu hết bao đau đớn do Formosa gây ra, bà Cục trưởng không lẽ vô cảm đến không biết người dân ở đây bị thiệt hại như thế nào? Không lẽ mất biển, đầu gối phải bò đi kiếm ăn, xin xỏ, bán vé số vẫn xem là một nghề nghiệp để nói thất nghiệp không nhiều?
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết hiệp hội vừa có công văn kiến nghị gửi Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT về thiệt hại sau sự cố môi trường biển tới xuất khẩu thủy sản tại bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế. “Sự cố ô nhiễm môi trường khiến hải sản chết hàng loạt tại bốn tỉnh miền Trung đã ảnh hưởng rất lớn và gây thiệt hại nặng nề, bao gồm cả hoạt động sản xuất cũng như xuất khẩu”.
Hàng loạt công ty xuất khẩu thủy sản đã bị ảnh hưởng tới 60% sản lượng. Theo số liệu thống kê, sản lượng thủy sản khai thác của Hà Tĩnh sáu tháng đầu năm nay giảm 16.000 tấn, Quảng Bình giảm 23.600 tấn, Quảng Trị giảm 16.000 tấn và Thừa Thiên-Huế giảm 13.300 tấn so với cùng kỳ. Chỉ riêng tỉnh Quảng Bình, ước tính tổng thiệt hại đến hết tháng 6 là 2.662 tỉ đồng và đến hết năm 2016 là khoảng 4.000 tỉ đồng.
Như vậy không thể nói là "thiệt hại vừa phải". Khi không cùng nhân dân bưng bát cơm chan đầy mồ hôi nước mắt, rất khó để định nghĩa khó khăn vô vàn của ngư dân mà lại thổi vào đó sự lạc quan tô hồng thái quá. Nếu bà Cục trưởng biết như thế nào là việc làm trên cát thì ngư dân có sự đồng cảm sẻ chia, nhưng câu nói của bà đã hắt thêm bĩ cực vào cuộc đời ngư dân vùng thảm họa cá chết khiến người ta không tin vào lời nói phi thực tế này.
Quốc Nam/(Một Thế Giới)
------------------

14 nhận xét:

  1. Bấc Quốc Nam mà phán vậy
    Là chưa được chính danh
    Phải gọi " Bà phạm tội
    Lừa đảo dân nước mình"

    Trả lờiXóa
  2. dân HK mơ về thời thực dân Anh đô hộ hơn là về mẫu quốc cs, bọn cs nói láo hơn vẹt, dân khổ hơn thời thực dân Pháp

    Trả lờiXóa
  3. Lại thêm 1 con nói phét, chuẩn bị xuống địa ngục!

    Trả lờiXóa
  4. Mụ nội này mê muội quá!

    Trả lờiXóa
  5. Phải đưa mụ Vân này đi viện Trâu Quỳ gấp ,giám định xem ý điện ở mức nào ?Nếu không bị điện-đưa y vào viện xem y ngáo đá (ma túy) cấp độ máy ?.Phải đình chỉ công việc ngay lập tức khỏi gây họa cho dân ./

    Trả lờiXóa
  6. Một khi đã là đảng
    Cái, đực đều như nhau
    Chỉ tay, chân người nữa
    Còn quỷ ma nhập đầu

    Trả lờiXóa
  7. Đây chính là quỷ cái
    Đang được đội lts người
    Bà con vùng biển chết
    Phải đuổi bằng được thôi

    Trả lờiXóa
  8. xuống âm phủ con mụ này sẽ bị diêm vương cắt lưỡi vì tội nói láo trên dương gian

    Trả lờiXóa
  9. Đảng bày trò
    Dân tự lo
    Biển tự sạch
    Quan ngủ khò!

    Trả lờiXóa
  10. Con này là quỷ Dạ Xoa
    Quốc Nam lại gọi chệch ra "tô hồng"
    Coi dân cá chậu chim lồng
    Giết awb nó lại trải lòng xót thương

    Trả lờiXóa
  11. Như một bầy ruồi bu quanh các dự án , đẻ thêm dòi , rúc rỉa tài nguyên đất nước cho cạn kiệt . Chính quyền này chỉ làm được chuyện lừa phỉnh dân , che đậy để tham nhũng hối lộ , vơ vét cho đầy túi tham .

    Sau mỗi lần Đại hội Đảng là mỗi lần thay ngôi đổi chủ , kẻ củ ăn no họng bị hất ra , kẻ mới chuẩn bị bao bì tiến lên chỉ nhằm hốt bạc . Một hạ tầng cơ sở chỉ lo đối phó thế nào cho vừa lòng thượng tầng kiến trúc mới lên ngôi vị cũng đủ mệt , đủ mất thời gian , tốn kém công sức tiền bạc thời gian .

    Năm đời Đại hội Đảng xây xong lại phá , phá xong lại xây , chẳng có kế hoạch công trình nào bền vững , toàn là bê tông cốt tre , trên 90% nhập từ TQ thì không nát tan cái đất nước này sao được .

    Cái bụng ăn tạp của Đảng giờ đây căng cứng sắp vỡ . Chắc chắn nó vỡ trong một ngày rất gần , các Đảng viên nên chuẩn bị tai để nghe dân chưởi , khẩu trang ngừa nhiễm độc , và áo giáp phòng thân trước phản ứng cuồng nộ của dân chúng cùng đinh .

    Trả lờiXóa
  12. Con này chỉ phát ngôn viên
    Cái đầu chỉ bảo ở bên đảng mình
    Ghét là cái giọng khỉnh khinh
    Cho nó một đạp lăn uỳnh biết thân

    Trả lờiXóa
  13. Bà cục trưởng này(Nguyễn thị Hải Vân) đã phân hóa.Phân này là phân Người,đang tươi nên hôi thối,mọi người cố chịu đựng.

    Trả lờiXóa