Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 29 tháng 9, 2016

GIÓ CÓ THỂ ĐANG THÀNH BÃO

Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh. Ảnh cắt từ internet
* Bùi Quang Vơm
Chuyện Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài, tuyên bố chống đảng, trực tiếp tuyên chiến với tổng bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng, với ý đồ tạo gió. Gió xoay hướng, từ chuyện ăn cắp tiền dân thành chuyện chống đảng. Một mũi tên, nhưng nhằm nhiều hướng. Một mũi bắn thẳng vào bộ não trung ương đảng, đe doạ hạ bệ uy tín ông Trọng, đào đất dưới chân chế độ, một mũi tên khác bắn vào hồ sơ tị nạn chính trị, lập lờ chuyện lập công với dân chủ, hy vọng không phải sống chui lủi ở nước ngoài.
Rất khó biết những tính toán này có phải do mưu của chính ông Đinh La Thăng, thậm chí của cả ông Nguyễn Tấn Dũng, nhưng có thể thấy ngay rằng, nếu có thì lại một nữa cả hai ông cùng sai.
Cơn gió mà Trịnh Xuân Thanh tạo ra tưởng chỉ là cái vỗ cánh của một con bướm, đang có nguy cơ trở thành một cơn bão.
Khi ông Dũng đưa ông Thăng từ sông Đà về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nơi có nguồn thu ngoại tệ lớn nhất thuộc khối Quốc doanh do Thủ tướng trực tiếp quản lý, một âm mưu khổng lồ có thể đã hình thành. Làm thế nào để chuyển hàng nghìn tỷ tiền vốn nhà nước, tích luỹ được từ xuất khẩu dầu thô thành tiền túi?
Với kinh nghiệm gần mười năm làm kế toán trưởng, từ kế toán trưởng công ty cung ứng vận tải tới kế toán trưởng Tổng công ty sông Đà, một Tổng công ty quốc doanh lớn nhất Việt Nam, rồi sau đó leo lên phó tổng giám đốc, tổng giám đốc, rồi Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty sông Đà, Đinh La Thăng nắm được toàn bộ quy trình chu chuyển của dòng tiền của một Tổng công ty khổng lồ và biết được quy tắc vận hành của hệ thống kế toán tài chính quốc gia.
Ông Dũng là một người có con mắt tinh đời, hay cũng gọi là một người thính mũi. Ông đã ngửi thấy mùi tiền từ Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam. Ông đã nhìn thấy tài năng của Đinh La Thăng. Một kế hoạch được vạch ra. Phải chuyển lượng tiền khổng lồ dưới tay quản lý của ông thành tiền vốn đầu tư các dự án. Rót vốn từ Tập đoàn dầu khí vào tài khoản các Ban quản lý dự án. Tiền từ các Ban quản lý sẽ thành tiền tạm ứng và tiền thanh toán từng giai đọan cho Tổng công ty xây lắp. Tiền sẽ được rút ra thành tiền cá nhân từ Tổng công ty xây lắp bằng tiền lương, thưởng, quà biếu, tiền bồi dưỡng, tiền hiếu hỉ, đặc biệt bằng cách thanh toán khống cho các công ty khách hàng theo các thoả thuận ăn chia sau khi giải ngân… tất cả các chủ tài khoản, các kế toán trưởng, các ngân hàng nhận và các ngân hàng giải ngân của các dòng tiền này là chủ nhân các khoản tiền được chia, mà về sau được hạch toán thành cá khoản lỗ, do nhiều nguyên nhân, cả chủ quan lẫn khách quan, rất khó quy trách nhiệm cá nhân, sẽ biến thành các khoản nợ ngân sách, và lâu dần sẽ biến mất.
Tổng công ty xây lắp dầu khí được chọn làm nơi nhận tiền và chia tiền. Ông Thăng chuyển Diệu Đen về thay Hưng địa chủ, nhưng Diệu Đen bất tài, hoặc có thể không đủ gan ăn cắp, đã bỏ cuộc. Trịnh Xuân Thanh được Đinh La Thăng phát hiện, từ Tổng Sông Hồng, được Đinh La Thăng đưa về, cùng với Vũ Đức Thuận trở thành cặp bài hoàn hảo.
Một loạt dự án đầu tư được ồ ạt triển khai. Tiền ào ào rót vào cho Tổng Công ty xây lắp PVC, tổng tài sản và tổng lợi nhuận của PVC tăng vọt trong những năm 2008-2010. Sau đó là chiến dịch thụt két, báo lỗ. Có lãi thì có lỗ, đó là chuyện thường của kinh doanh, chẳng ai có lỗi cả. Trịnh Xuân Thanh được phong anh hùng lao động thời kỳ đổi mới để làm bình phong và hoả mù.
Đáng lẽ, theo mưu toan của Đinh La Thăng, các khoản lỗ hàng nghìn tỷ đồng của PVC sẽ được Tập đoàn dầu khí bù đắp bằng cách chuyển tiền lãi từ xuất khẩu dầu thô, thông qua kỹ thuật kế toán, và mọi chuyện sẽ êm ru. Nhưng thật không may, người tính không bằng trời tính, từ sau 2010, giá dầu thô tụt dốc, xuất khẩu dầu thất thu, nếu hạch toán lãi sẽ không có tiền nộp ngân sách. Các khoản báo khống, không có tiền bù, đã hiện nguyên hình. 3.300 tỷ đồng lỗ do thất thoát, do thụt két, có chủ ý, không phải do yếu kém hay lỗi kinh doanh, không thể lấp liếm. Điều khốn nạn mà không ai có thể lường được, đó là hiện tượng té nước theo mưa của cấp dưới. Khi đã bắt được mạch của cấp trên, mọi loại két, mọi loại quỹ, cả đen lẫn đỏ đều bị thụt, không gì chặn được, giống như ong vỡ tổ, như đê sạt lở do tổ mối.
Đinh La thăng và Nguyễn tấn Dũng buộc phải chuyển Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận ra khỏi vũng bùn, tìm cách dìm cho chìm xuồng. Nhưng, người ăn ốc, người đổ vỏ. Thanh và Thuận ôm tiền chạy, dù thực ra là tiền của ông Thăng và của ông Dũng, nhưng cái “thối” để lại, những người đến sau tiếp quản, ngửi hết. Những người này tìm cách diệt Thanh và Thuận, danh nghĩa là đòi nợ. Chính vì vậy mà Thanh lủi xuống tận Hậu Giang, tránh bão, không ôm một vị trí có lộc nào của tỉnh, chỉ lo làm từ thiện và xoá đói (*), nhưng cuối cùng vẫn không thể thoát. Còn Thuận thì Thăng ở đâu, phải ở liền bên cạnh, rời một bước, lập tức có kẻ kề dao vào cổ liền. Bây giờ có là trợ lý bí thư thành uỷ cũng vào tù.
Kết hợp việc ông Trọng nhảy vào thường vụ đảng uỷ bộ Công An, và việc có chuyện cố tình tung tin ông Dũng tái xuất, nhảy ra nắm bộ khung 400 cán bộ trung cao cấp của thành phố Hồ Chí Minh, có thể là những động tác vờn nhau, báo hiệu một cơn bão lớn đang đến.
Bài báo “Thanh hay Thăng” của nhà báo Huy Đức chứa đựng những thông tin mà không một nhà báo nào, dù giỏi nghiệp vụ tới đâu cũng không thể có được. Và cái điều quan trọng nhất là câu hỏi trực tiếp “Thanh hay Thăng”? Cái mũi nhọn nhằm thẳng vào ông Thăng này, nếu đến từ một chỗ bên ngoài ông Huy Đức, thì cuộc chiến một mất một còn chuẩn bị diễn ra.
Phần thua sẽ thuộc về phía ông Thăng và ông Dũng. Bởi vì tại sài Gòn ông Dũng đang thọ địch từ nhiều phía, từ phía ông Trọng, đương nhiên, phải kể đến cả lực lượng của ông Lê Thanh Hải, của quận Năm – ông Võ Tiến Sĩ, nguyên bí thư Quận Hai và đương kim phó bí thư thường trực Tất Thành Cang, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, nếu Tập đoàn này còn chưa kịp phản thùng. Ở Sài Gòn, rõ ràng ông Dũng chưa có lực lượng, trong khi ông Thăng cũng chưa có gì, ngoài sự ồn ào.
Ông Thăng có thể được rút về Trung ương, trước khi ra Tòa. Và hai giải pháp khác nhau có thể xảy ra. Nếu ông Thưởng quay trở lại thì có nghĩa ông Trọng thắng cuộc, còn nếu ông Tất Thành Cang lên thì ông Lê Thanh Hải chưa hề buông kiếm. Dự án Nam Sài Gòn vừa lọt vào tay Vạn Thịnh Phát nghe nói có phần trăm góp vốn của Lê Thanh Hải.
Dù thế nào thì Sài Gòn vẫn không hết ngập lụt. Người làm lụt và trời làm lụt.
____
(*) Ghi chú của trang Ba Sàm: có lẽ ý của tác giả là, Trịnh Xuân Thanh bị thuyên chuyển công tác xuống Hậu Giang là để Thanh nằm im, tránh bão gió, chờ mọi việc lắng xuống, sẽ tính tiếp, nhưng do ăn chia không sòng phẳng nên bị phe phái lôi ra diệt.
BQV/BS-Posted by adminbasam on 29/09/2016

*       *       *
Từ khi ra đời đến nay, chưa lúc nào mà không có việc tranh giành ảnh hưởng, quyền lực ở thượng tầng của ĐCSVN. Những mưu mô nham hiểm, độc ác đều được đưa ra, hoặc là thủ tiêu, hoặc vô hiệu hoá, êm ái nhất thì về hưu.
Tuy nhiên để thanh trừng, gạt bỏ một Uỷ viên Bộ Chính trị bằng con đường pháp luật, lao lý thì chưa bao giờ xảy ra. Có hai trường hợp đặc biệt.
Một là Hoàng Văn Hoan, năm 1976 bị Lê Duẩn gạt ra khỏi Bộ Chính trị, năm 1979 ông bỏ chạy sang phía Trung Quốc tị nạn chính trị, bị xử tử hình vắng mặt.
Hai là Trần Xuân Bách, tại Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 8 (tháng 3 năm 1990), ông đã bị phê phán gay gắt về chủ trương đa nguyên, đa đảng, bị kỷ luật, phải ra khỏi Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương nhưng không bị khai trừ khỏi Đảng.
Bằng hai bài viết ” Thanh hay Thăng”, “Tảng băng nổi” của nhà báo Huy Đức và cuộc kiểm tra, bắt giữ lãnh đạo của PVC, cùng với việc bỏ trốn trót lọt của Trịnh Xuân Thanh, cho thấy đứng đằng sau các vụ thất thoát nghiêm trọng, sau lưng Thanh – Thuận, là Đinh La Thăng, thân hữu của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người được Dũng đặt vào chiếc ghế cao giá nhất của nội các: Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận Tải.
Không phải người ta không biết những thất thoát nghìn tỷ ở Tập đoàn Dầu khí khi Thăng làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Tuy nhiên con đường thăng tiến của Thăng vẫn êm ru. Vào Bộ Chính Trị khoá 12 và làm Bí Thư Thành uỷ TP HCM. Không biết có phải đây là thoả thuận giữa phe Nguyễn Tấn Dũng với phe Nguyễn Phú Trọng khi Dũng rút lui hay không? Khi thâu tóm quyền lực, loại bỏ thân tín của Dũng, chắc chắn là mục tiêu của Trọng.
8 năm giữ chức Thủ tướng, Nguyễn Tấn Dũng đã tạo ra một sân sau khá tốt trong quân đội, công an và hệ thống ngân hàng. Hầu hết các tướng lãnh trong công an, quân đội, từ thiếu tướng trở lên, đều chịu ơn huệ của Dũng (với thẩm quyền đuợc thăng cấp đến thượng tướng). Đánh Thăng, dù có cớ chính đáng, có nghĩa là đánh Dũng và mạng lưới đàn em có quyền và có lực đang tại vị, với Nguyễn Phú Trọng chắc chắn không dễ dàng. Thăng lại đang là Uỷ viên Bộ Chính Trị, làm tới nơi tới chốn để gạt bỏ Thăng, đưa Thăng vào tù tội, càng khó.
Tôi đồ rằng, trong cuộc “đả ruồi, diệt hổ” này, Trọng có thể đả “ruồi”, diệt “báo”, chúa sơn lâm – “con cọp” Đinh La Thăng sẽ không trúng đạn! Tôi mong dự đoán của tôi sai.
-------------

13 nhận xét:

  1. Đinh La Thăng tham nhũng cũng giống như các vị lãnh đạo khác chỉ ít hay nhiều mà thôi. Nhưng đừng để tham nhũng quyền lực đòi xử tham nhũng tiền bạc, trò hề chẳng qua là chỉ vì phe nhóm. Ở Vn thử hỏi xờ đâu mà chẳng ra tội. Huy Đức cũng chỉ là "văn nô" lộ hình từ lâu rồi.

    Trả lờiXóa
  2. Trọng muốn diệt Dũng phải qua xác Thăng. Vậy thì Thăng phải chết là chắc. Vấn đề là lực của Trọng xem ra quá yếu. Hắn lại giả nhân nghĩa chứ thực ra thằng đảng nào chả tham ô. Cứ tính đi, lương 15,7 trieuj vợ hắn cố đủ đi một phiên chợ cho nhà hắn? Vậy cả nhà hắn nhịnh đói số ngày còn lại à? Chỉ có điều so Thăng, Dũng thì thua. Thế là ghen ở tức ăn. Bọn TƯ ;à những con ma đói. Đi theo thằng đói thì NO. Vậy chúng chẳng dại gì phản lại. Cuối cùng thì Lú lại hoàn Lú thôi. Chỉ khổ dân mình

    Trả lờiXóa
  3. Loại bỏ thoái hóa trong ĐCSVN là thường,kể từ khi thành lập đảng đến nay.
    Phương pháp thì tùy thời điểm mà xử lí biện pháp gì cho hợp và không ồn ào,ví như tai nạ vậy.
    Trường hợp Cụ Hoàng Văn Hoan là vừa tha vừa tuyên án cho vui.
    Cụ Bách chỉ khác quan điểm thôi.Cụ...cũng khác quan điểm thì ra còn anh kia thì nghỉ khỏe.
    Thăng tham ô thì rõ lâu rồi,nhưng nay mới lôi ra thì trị nhẹ nhàng thôi.Đã cưỡng bức họ tự tử thì đến lượt mình có sao đâu.
    Trên thế giới này xưa nay có bao nhiêu vụ tử hình không cần tuyên ,không cần bắt.Có vụ bát rồi đưa vô bộ cảnh sát quốc nhà siết cổ đâm cho xong chuyện đó sao.
    Cộng sản vốn dã man gần với tư bản vì học tư bản trong nội trị mà.
    Xe tông,tàu chìm,máy bay rơi,câu cá trên hồ bị cuốn,có kẻ bắn lén quá tài cách cả ngìn mét khi tổng thống di động....
    Phản bội là phải chết,chống là chết,đầu hàng thì sống về quê,hay buôn bán nhỏ.
    Vua còn phải chết chứ thứ gì bộ viên chính trị.

    Công Sơn

    Trả lờiXóa
  4. Người biết xỉ nhụclúc 20:13 29 tháng 9, 2016

    Cả nước có 4,5 triệu đảng viên cộng sản thì cứ cho là hiện đã có 2,5 triệu là người đã về hưu và đang ngồi ở những vị trí quá thấp , nên chẳng có cơ hội để tham nhũng hoặc ăn cắp ăn trộm.
    Còn lại chừng hai triệu người "có máu mặt" hiện đang ngồi ở những vị trí "hái ra tiền"
    Trong hai triệu còn người này, thì loại đã và đang phá phách, ăn cắp và nhận hối lộ không phải là ít.
    Nói như đ/c nguyên chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói, nếu cứ mang ra mổ xẻ thì không thiếu kẻ phạm trọng tội như Trịnh Xuân Thanh, thậm chí như Đinh La Thăng .... Vậy thì lấy đâu ra người làm việc cho đảng và chính phủ?
    Cho nên, là bão hay là gió thì cũng phải dập sớm đi thôi, chín bỏ làm mười, đảng ta cả, ai mà chẳng giống ai?

    Trả lờiXóa
  5. Ông Thanh về Hậu Giang chỉ lo từ thiện xoá đói. Hãy xem dòng tiền đó chảy từ đâu đến thì sẽ thấy ông Thanh giỏi cỡ nào, và đừng vội nghĩ ông ấy chịu ngồi chỗ không có gì....

    Trả lờiXóa
  6. Bạn bè tôi trước tin "Bác Thăng" là người tiến bộ, nay biết rõ, chửi thằng này hơn chửi chó!

    Trả lờiXóa
  7. Đây là truyện nội bộ của cs cắn nhau vì quyền lợi và bất đồng chứ không vì quyền lợi của dân vì sự tốt đẹp của xã hội phe thằng Dũng y tá nắm nhiều quyền lợi kinh té hơn phe thăngf Trọng lú chứ chẳng thằng nào tốt đẹp cả dân kháo nhau nếu bọn chúng lại giết nhau như ở Yên bái thì bia rượu ở Việt nam sẽ cháy các bác ạ!!!

    Trả lờiXóa
  8. Hoan hô ý kiến bác Vờm
    Nhận ra cái chết đang vờn đảng ta
    Mong rằng nó chóng xẩy ra
    Chết cha lũ quỷ nước nhà yên vui

    Trả lờiXóa
  9. Đảng và chính quyền càng ngày càng bốc mùi hôi thối . Dân cũng ráng ngưỡng cao đầu vì cuộc sống mà chấp nhận cái mùi đảng trị khủng khiếp này .

    Không diệt Thăng , diệt một dàn tay chân của Dũng để gom lại vốn liếng ắt sẽ vỡ tung Đảng . Hẳn nhiên ông có làm gì cũng chẳng ai tin ông Trọng vừa Lú lại vừa sạch .

    Con đường duy nhất ong Trọng làm được đó chính là ve vãn Mỹ để an dân , nhận tiền Tàu để an Đảng và điều hành chính quyền hoạt động tạm thời . Hậu quả chính là bán nước cũng đành chấp nhận .

    Mười tám phát đại bác và thảm đỏ đón chào ông Phúc là kết quả TQ đã chiêu hàng VN thành công . Ông Trọng sẽ đổi 10 tỷ đô bị thất bại trong kế hoạch in trái phiếu qua chấp nhận mọi dự án của TQ tại VN , chấp nhận bảo vệ và thi hành mọi yêu cầu từ phía TQ .

    Bộ mặt thật của Đảng được các ông Phúc , Lịch , Trọng tấu hài trong tháng Chín này quá rõ . Triệt thành phần theo Dũng mai hơi hám nghiêng về Mỹ như Thanh , Thăng nhằm chặn dư luận trong Ban chấp Hành Trung Ương Đảng chống đối hành động ôm chân TQ đang xảy ra .

    Tiếc rằng , ông Trọng có ba đầu sáu tay cũng không thể xoá tan nỗi thống khổ , ai oán trong lòng dân hiện nay . Tham nhũng , hối lộ , đạo Đức suy đồi , đàn áp bóc lột , đau bệnh chết chóc , cướp giật giết người , đời sống càng ngày càng khó khăn tương phản với nhu cầu hiện đại ,những đồng tiền thúi từ TQ không thể xoá tan cái bất lực , bất tài , hèn nhát , tham lam của Đảng đã tạo nên đại nạn xã hội hiện nay sẽ dẫn dan tộc vào đường diệt vong .



    Trả lờiXóa
  10. Từ giờ bà con cô bác cứ thủ sẵn vài chục két bia hay rượu là vừa để có đại tiệc ăn mừng chó cắn chó!!!!!

    Trả lờiXóa
  11. Người biết xỉ nhụclúc 11:58 30 tháng 9, 2016

    Bão hãy cuốm nhanh đi.
    Quét sạch lũ chúng nó

    Trả lờiXóa
  12. Tôi đề nghị nêu khẩu hiệu: " Đảng đã giết nhau và hành động của chúng ta"

    Trả lờiXóa
  13. Dân bây giờ quá chán chường cái đảng này lắm rồi , có ai nghe những lời chém gió lừa đảo mãi đâu! Nên không phân biệt "người đó" là ai cứ phất cao cờ chống là dân theo !

    Trả lờiXóa