Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 18 tháng 9, 2016

Việc bắt giữ Trịnh Xuân Thanh sẽ tiến hành thế nào?

trịnh xuân thanh, truy nã trịnh xuân thanh, trịnh xuân thanh bỏ trốn
Thiếu tướng Trần Thế Quân. Ảnh: Tiền Phong
- Nếu Trịnh Xuân Thanh đang ở nước mà Việt Nam chưa kí hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, việc bắt giữ, dẫn độ sẽ khó khăn nhưng không phải là bế tắc.
Trả lời báo chí hôm nay, Thiếu tướng Trần Thế Quân - Phó cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính tư pháp (Bộ Công an) cho biết: Hiện nay Việt Nam và CHLB Đức chưa ký hiệp đinh tương trợ về tư pháp nên giả sử Trịnh Xuân Thanh trốn ở đây thì sẽ gặp những khó khăn nhất định.
Theo Thiếu tướng Quân, dù Việt Nam và một số nước chưa kí kết hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự riêng với nhau nhưng 2 quốc gia vẫn có thể áp dụng các điều ước quốc tế liên quan mà cả 2 quốc gia là thành viên.Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc bế tắc trong việc bắt giữ và dẫn độ Trịnh Xuân Thanh.
>> Truy nã quốc tế bị can Trịnh Xuân Thanh
Khi đó, vấn đề dẫn độ tội phạm có thể được thực hiện theo thoả thuận giữa 2 chính phủ, trên cơ sở nguyên tắc có đi có lại nhưng không trái với pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế và tập quán quốc tế.
Trả lời câu hỏi, giả sử Trịnh Xuân Thanh trốn sang Canada hoặc một số quốc gia khác mà phía Việt Nam chưa kí kết hiệp định tương trợ về tư pháp và hình sự thì việc bắt giữ, dẫn độ sẽ như thế nào, Thiếu tướng Quân cho rằng: Việc bắt giữ sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều song không hẳn là bế tắc.
Trong trường hợp đó sẽ vận dụng quan hệ ngoại giao giữa hai nước, bàn bạc, thương lượng cụ thể. “Dĩ nhiên, sẽ khó khăn hơn rất nhiều vì trong thực tế, nhiều quốc gia cũng không dễ dàng dẫn độ được tội phạm từ Canada về nước”- Thiếu tướng Quân nói.
Theo luật sư Trương Anh Tú (đoàn Luật sư Hà Nội), nếu Trịnh Xuân Thanh trốn ra nước ngoài, Bộ Công an sẽ có những biện pháp nghiệp vụ cần thiết để đưa ông Thanh trở lại Việt Nam.
Đối với một số quốc gia và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đã ký hiệp định Tương trợ tư pháp về dẫn độ tội phạm như: Hàn Quốc, LB Nga, Ba Lan, Lào…thì Việt Nam sẽ phối hợp để dẫn độ ông Thanh về nước.
Còn với các quốc gia khác như Hoa Kỳ, Canada, Úc, phần lớn các nước Mỹ La Tinh, châu Phi, Tây Á, chúng ta chưa ký kết các hiệp định tương trợ tư pháp về dẫn độ tội phạm, việc chuyển giao ông Thanh về nước sẽ khó khăn hơn.
trịnh xuân thanh, truy nã trịnh xuân thanh, trịnh xuân thanh bỏ trốn
Ông Trịnh Xuân Thanh (giữa) khi còn công tác ở Hậu Giang
Tuy nhiên nếu xác định được hành vi phạm tội của ông Thanh thì nhiều khả năng hành vi đó thuộc về nhóm tội phạm về tham nhũng. Nếu thuộc loại này thì đây là loại tội phạm mà không được bất cứ quốc gia và vùng lãnh thổ nào dung thứ. Do đó chúng ta có quyền hy vọng sẽ nhận được sự phối hợp của các nước sở tại để chuyển giao ông Thanh về nước.
Có thu hồi được tài sản?
Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, đoàn luật sư TP Hà Nội), trong trường hợp nếu ông Trịnh Xuân Thanh tẩu tán tài sản ra nước ngoài thì Nhà nước Việt Nam vẫn có thể thu hồi.
Trước tiên, cần xem xét giữa Việt Nam và quốc gia nơi ông Thanh hợp thức hóa tài sản bằng tiền phạm pháp đã có chế tương trợ tư pháp, nếu có hiệp định Tương trợ tư pháp đã ký kết thì việc thu hồi tài sản sẽ thuận lợi hơn.
Trường hợp Việt Nam và quốc gia có tài sản ông Thanh tẩu tán chưa ký hiệp định này, chúng ta vẫn có thể thực hiện. Bởi lẽ, chúng ta và các nước trên thế giới đã gia nhập Công ước LHQ về chống tham nhũng 2003 (Việt Nam đã phê chuẩn Công ước này tháng 7/2009).
Nội dung chủ yếu bao gồm công tác phòng chống, hình sự hóa tội phạm tham nhũng, thu hồi tài sản bị thất thoát…
Hoàng Sang/VnN
--------------

9 nhận xét:

  1. Người giác ngộlúc 18:23 18 tháng 9, 2016

    Xin hỏi ông Trần Thế Quân, thế tên Trinh Văn Thảo đi trốn và bị lệnh truy nã quốc tế từ năn 2012 đã bắt được chưa? Chúng nó cùng một lũ với nhau cả mà?
    Các ông rất giỏi
    Ăn như Rồng cuốn
    Nói như Rồng leo.
    Làm như mèo mửa

    Trả lờiXóa
  2. Dungc, Thăng đem Thanh trốn
    Là tính kín kẽ rồi
    Rùm beng chi cho lắm
    Chỉ phí hoài công thôi

    Trả lờiXóa
  3. Nghe giang hồ đồn thằng này vẫn còn trong nước Việt Nam Hạnh Fuc?

    Trả lờiXóa
  4. Ai ở gần đấy hãy ỉa vào mặt thằng Trần Thế Quân một bãi đi nào, quý vị nhân dân ơi...

    Trả lờiXóa
  5. Đầu tiên là tưởng tượng
    Trước mặt Trịnh Xuân Thanh
    Công an ập vô trói
    Báo cụ tổng hoàn thành

    Trả lờiXóa
  6. quả này ném chuột chắc hắn sẽ vỡ bình quý đây...dám ném không hay chỉ rung cây dọa mấy con khỉ còn lại???

    Trả lờiXóa
  7. TXT mà về vn chắc chắn đột tử vì hối hận

    Trả lờiXóa
  8. Đất nước đang bị thép formosa ,thép nghi sơn thép ca na,bo xit tây nguyên...nhấn chìm sao lại kg lo! Vụ txt là cái móng tay so với vinasin vinaline ,bắt đc hay kg cũng kg giải quyết đc gì,như nguyễn chí dũng bắt được cũng có lấy lại đc đồng nào đâu,lại bị chết mất tướng và trưởng ban to của đảng,tý nữ chết cả đại tướng bt ! Vậy quay lại chống các quái vật thép đi,nếu kg muốn mất thêm nhiều uvbct huhu!

    Trả lờiXóa
  9. Một lũ tội phạm thằng này nói xấu thằng kia,cờ trong tay bọ lú thì bọn lú hô có ngày bọn Thăng, Dũng y ta có cơ lại hô diệt bọn Trọng lú

    Trả lờiXóa