Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 20 tháng 9, 2016

Luật Hồi tỵ thời phong kiến đã cấm "cả họ làm quan" ở một nơi

Viện dẫn Luật Hồi tỵ từ thời phong kiến, ĐBQH, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, từ xưa đã có những quy định chặt chẽ để ngăn cấm "cả họ làm quan" ở một địa phương.
Gần đây, thông tin việc hàng loạt người thân của ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh uỷ Hà Giang giữ các vị trí lãnh đạo tại các cơ quan ở địa phương lan truyền trên mạng xã hội, gây nhiều ý kiến tranh cãi. Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cũng đã trả lời báo chí khẳng định những người thân của ông (vợ, em trai, em gái, em rể) được đề bạt theo đúng quy trình, tuy nhiên dư luận vẫn không khỏi ngờ vực băn khoăn.
Nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, Luật Hồi Tỵ quy định những người thân như anh em, cha con, thầy trò, bạn bè cùng học, những người cùng quê… thì không được làm quan cùng một chỗ. Nếu ai gặp những trường hợp nói trên thì phải tâu báo lên triều đình và các cơ quan chức năng để bố trí chuyển đi chỗ khác.Không bình luận sâu về trường hợp cụ thể này, ĐBQH, nhà sử học Dương Trung Quốc chỉ viện dẫn Luật Hồi tỵ có từ thời vua Lê Thánh Tông để nói về các quy định bổ nhiệm quan lại xưa.
ĐBQH, nhà sử học Dương Trung Quốc
“Luật này cũng được áp dụng nghiêm ngặt trong các kỳ thi Hương, thi Hội, thi Đình. Nguyên tắc nói trên nhằm ngăn chặn người có quyền lợi dụng chức vụ để nâng đỡ, bao che hoặc câu kết với người thân (quan hệ gia đình, dòng họ, thầy trò, địa phương) thực hiện các hành vi tiêu cực trong việc quản lý các cơ quan công quyền” – nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết.

Luật Hồi tỵ được ban hành đầu tiên dưới thời vua Lê Thánh Tông về việc bổ dụng đội ngũ quan lại phong kiến thời đó trong cuộc cải cách nền hành chính quốc gia. 
Ngoài ra, trong bộ Lê triều Hình luật (còn gọi là Hồng Đức) có quy định: "Quan lại không được lấy vợ, kết hôn, làm thông gia ở nơi mình cai quản; cũng như không được tậu đất, vườn, ruộng, nhà ở nơi mình làm quan lớn, không được dùng người cùng quê làm người giúp việc".
Đến thời vua Minh Mạng, Luật Hồi tỵ còn triệt để hơn, được mở rộng phạm vi, đối tượng áp dụng và bổ sung những quy định mới, bao gồm:
Quan lại ở các bộ, trong Kinh và ở các tỉnh, huyện hễ có bố, con, anh em ruột, chú bác, cô dì cùng làm một chỗ đều phải đổi đi chỗ khác. Đối với Viện thái y là viện chuyên giữ việc thuốc men, chữa bệnh cần phải cha truyền con nối thì không phải áp dụng Luật Hồi tỵ. Những quan lại, ai quê ở phủ, huyện nào thì cũng không được làm việc tại nha môn của phủ, huyện ấy.
Quan lại ở các nha thuộc phủ, huyện ai là người cùng làng thì phải chuyển đi nha môn khác làm việc. Quan lại không được làm quan ở chính quê hương mình, quê vợ mình, thậm chí cả nơi đi học lúc còn trẻ. Người có quan hệ thông gia với nhau, thầy trò cũng không được làm quan cùng một chỗ.
Đặc biệt, trong luật cũng nêu rõ việc nghiêm cấm các quan đầu tỉnh không được đặt quan hệ giao du, kết thân, kết hôn với đàn bà, con gái nơi mình trị nhậm, cấm tậu nhà, tậu ruộng... trong địa hạt cai quản của mình.
Trước đó, tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XIV, bên hành lang Quốc hội, cũng nói về việc bổ nhiệm cán bộ, ĐBQH Dương Trung Quốc đặt câu hỏi: Có điệp khúc mà mọi người hay nói "quy trình thì đúng mà kết quả thì sai" thì vấn đề ở đâu?
“Rõ ràng có kẽ hở để người ta lách. Họ tinh vi lắm chứ không yếu kém chút nào. Điều này trở thành không bình thường. Người có trách nhiệm, làm thất thoát tài sản như Trịnh Xuân Thanh lại được thăng chức. Trong khi đó, chúng ta luôn luôn nói đến trách nhiệm, nhưng trách nhiệm lại là khái niệm rất trừu tượng. Chúng tôi nghĩ lúc này phải gắn với trách nhiệm cá nhân là hết sức quan trọng. Khen chê là phải rõ, cụ thể” - nhà sử học Dương Trung Quốc nói. 
Theo ông Dương Trung Quốc thì cái gì cũng do con người làm, tức là phẩm chất của người thực hiện. Cái quan trọng thứ hai là sự giám sát của nhân dân, không có sự giám sát đó nên xảy ra những sai phạm xung quanh việc bổ nhiệm cán bộ. 
N. Huyền/Infonet
------------

31 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 08:04 20 tháng 9, 2016

    Đời cha ăn mặn đời con khát nước, thông thường là thế.
    Nhưng các quan chức cộng sản lại tham lam đến mức cả cha lẫn con, cả họ hàng hang hốc cùng rủ nhau ăn mặn và cùng khát nước.
    Thế mới nói lòng tham vô bờ bến của tụi này chính là biểu hiện của chúng nó đã đến phút cáo chung.

    Trả lờiXóa
  2. Nghĩa là đảng cộng sản
    Thua phong kiến thời xưa
    Ra " Đỉnh cao trí tuệ"
    Ta bị ông Trọng lừa

    Trả lờiXóa
  3. "Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cũng đã trả lời báo chí khẳng định những người thân của ông (vợ, em trai, em gái, em rể) được đề bạt theo đúng quy trình,"
    ...
    Nản quá! Quyền hành trong tay, chúng toàn tìm người nhà chứ không tìm người tài để đảm đương các chức vụ điều hành đất nước.Mà người nhà chúng đa phần là tham lam, bất tài dẫn đến đất nước ngày càng khó phát triển: nợ nần như chúa chổm, đạo đức giáo dục xuống cấp, trộm cướp khắp nơi do nghèo đói và noi gương ăn cắp ăn trộm của các đ/c "đảng ta"...

    Trả lờiXóa
  4. Lãnh đạo là của công nông
    Đâu cần trí thức mà ông chen vào...

    Trả lờiXóa
  5. Hồi tỵ là chuyện của chế độ phong kiến. Với chế độ CS thì cả họ cứ theo đúng quy trình để làm quan tại cùng một địa phương lại là ... cái phúc cho dân cho nước!

    Trả lờiXóa
  6. Thời í làm ghề đã có quy trình tuyển dụng
    Mí lại anh bí đã trình bày xuống bảo cấp dưới đừng đưa người nhà ảnh vô mà cấp dưới cứ chống lệnh ảnh, bố náo quá

    Trả lờiXóa
  7. Thật sự thời phong kiến Việt Nam tốt hơn thời csVN nhiều!
    Bằng chứng: những người đau khổ hay xấu xa như Chị Dâu, Lão Hạc, Chí Phèo, Bá Kiến... chỉ là hư cấu văn học.
    Còn chế độ cộng sản VN ngày nay? Chắc các bạn có đầy rẫy bằng chứng sống!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong suốt lịch sử VN, ''Dân oan'' đầy đường là chi có ở thời đại huy hoàng nhất ( theo Trong lú )này mà thôi

      Xóa
  8. Tin nóng!

    Đoàn hộ tống các xe tải chở hàng cứu trợ đã bị không kích gần thành phố Aleppo của Syria, tin tức cho biết, nhiều giờ sau khi quân đội công bố thời gian đình chiến kết thúc.
    Tin chưa xác nhận cho biết có 12 người thiệt mạng trong cuộc tấn công gần thị trấn Urm al-Kubra.
    Phát ngôn viên Liên hiệp Quốc nói ít nhất 18-31 xe tải đã bị tấn công nhưng không xác nhận có phải do không kích gây ra hay không.
    Đặc sứ Liên hiệp Quốc về Syria Staffan de Mistura nói đó là điều gây "giận dữ".
    "Đoàn hộ tống là kết quả của một tiến trình dài xin giấy phép và chuẩn bị để hỗ trợ những thường dân bị cô lập," ông nói trong một thông cáo gửi tới hãng tin Reuters.
    Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ Syria nói đoàn hộ tống thực hiện chuyến phân phát hàng cứu trợ hàng ngày từ Aleppo đến các khu vực ngoại thành do phiến quân nắm giữ. Hình ảnh trên mạng cho thấy các xe tải và các xe đầu kéo chìm trong biển lửa!
    Nhóm hoạt động Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR) nói 12 người trong đó có nhân viên cứu trợ và tài xế xe tải - đã thiệt mạng trong cuộc không kích do máy bay Nga và Syria tiến hành. Chính phủ Syria chưa bình luận gì.
    Một nhân chứng nói với hãng tin Reuters qua điện thoại cho biết 5 tên lửa đã đánh vào các xe tả đang đậu ở một trung tâm của Tổ chức Trăng Lưỡi liềm đỏ ở Urm al-Kubra.
    Cố vấn nhân quyền của đặc sứ de Mistura, ông Jan Egeland, nói đoàn hộ tống đã "bị đánh bom" khi đang dỡ hàng tại nhà kho. Khoảng 78.000 người cần được cứu trợ ở khu vực Urm al-Kubra.
    Ingy Sedky, từ Hội đồng Quốc tế Tổ chức Chữ thập Đỏ, mô tả tình hình tại hiện trường "rất hỗn loạn".

    Trả lờiXóa
  9. Như rứa là,chế độ "ưu việt xhcn" này còn tồi tệ hơn cả chế độ phong kiến "thối nát và phản động".
    Đi chết hết đi cho rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không đúng, luật hồi tỵ là của bọn phong kiến thối nát phản động đó mà, tụi tuyên láo tuyên truyền chế độ phong kiến là thối nát nhất, sau đó sang chế độ tư bản rồi đến XHCN là ưu việt nhất. Ông Bí thư Hà Giang này chắc cũng là họ hàng với tay Tô chủ tịch Hà Giang ngày trước đó mà Tô chủ tịch thì hám gái, còn bí hư này thì hám quyền!!!.

      Xóa
    2. Thật đắng lòng khi so sánh cái trụ sở của huyện của tay bí thư huyện Quang Bình Triệu Tài Phong, em tay Vinh với nhà ở xập xệ của đồng bào thiểu số, với ngôi trường xơ xác của các em nhỏ vùng cao.
      cái trụ sơ huyện ủy này còn to hơn trụ sở huyện ủy của mấy tỉnh dưới xuôi.
      http://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/chinh-tri/328612/em-bi-thu-ha-giang-tuc-vi-thong-tin-khong-dung-su-that.html
      Xem:

      Xóa
    3. Bí thư Hà Giang kể 2 vợ chồng ông từng đi xin không đề bạt vợ ông nhưng không được???
      HA HA HA!!!

      Xóa
    4. Tay Vinh giả đò ngây thơ giãi bày: “Năm 1999 tỉnh Hà Giang có lấy phiếu tín nhiệm để tôi làm lãnh đạo một huyện. Tôi gặp lãnh đạo tỉnh và nói tôi không thể làm được đâu, cho tôi làm phó văn phòng UBND huyện là được rồi, chứ không thể làm Phó chủ tịch huyện được. Nhưng sau đó, tôi vẫn được bầu làm Phó chủ tịch UBND huyện từ năm 1999 đến năm 2004.

      Năm 2006, vợ tôi là cán bộ phòng kỹ thuật Sở NN&PTNT, ngành đề nghị đưa vợ tôi sang làm Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật. Hai vợ chồng tôi phải sang xin Giám đốc Sở để thôi.

      Năm 2009, ngành lại đề xuất vợ tôi làm Phó giám đốc Sở NN&PTNT, hai vợ chồng lại đi xin không làm nhưng đến năm 2013 người ta vẫn cứ trình, khi đó cũng khó về nhân sự” .
      ĐÚNG LÀ CHUYỆN LẠ XỨ HÀ GIANG, XỨ CỦA BỌN CS MAN RỢ VÀ HỦ LẬU!!!

      Xóa
  10. Họ tự biến dòng họ
    Thành đàn chó đói mồi
    Ở đâu thấy ăn được
    Thế là cùng lao thôi

    Trả lờiXóa
  11. Bác Quốc oqi, bác Quốc
    Thôi ghế đó được rồi
    Bác ít mà câm lặng
    Giúp được gì dân tôi?

    Trả lờiXóa
  12. Bên văn chương Hữu Thỉnh
    Sử sót Trung Quốc này
    Sắp chết còn ôm chức
    Quả là đồ thối thây

    Trả lờiXóa
  13. cho nên dân hongkong mơ về thời thực dân Anh cai trị

    Trả lờiXóa
  14. Cứ nhìn vào bác Quốc
    Còn ngồi vễn râu dê
    Là biết ngay quốc hội
    Như thể một bầy hề

    Trả lờiXóa
  15. Nhà cái ông nghị này so sánh linh tinh: Thời phong kiến nước là của vua, vua sai người đến làm quan thực ra chỉ là người quản lý cho nhà vua (ở địa phương đó); còn thời đại nhà nước "của dân, do dân,..." thì mấy ông quan là do dân bầu ra (chứ đâu có vua đâu mà bổ).
    Như vậy là tại dân tất, dân bầu sai thì đập chết nó đi, dân không đập được thì ráng chịu. Chớ to mồm la lối cho ...điếc tai!

    Trả lờiXóa
  16. cả họ làm quan cũng giống buôn ma túy kiểu gia đình đã chết thì chết cả họ

    Trả lờiXóa
  17. Xem ông Dương Trung Quốc
    Quốc hội oẳn tù tì
    Thì Tài Vinh " Quan Họ"
    Cũng có nào khác chi

    Trả lờiXóa
  18. Trên chính trường nước Việt
    Dương Trung Quốc: Điếm Già
    So Tài Vinh, Văn Chiến
    Cũng một đồ nhà ma

    Trả lờiXóa
  19. Chắc Phú Trọng già quá
    Thiếu đi ông bạn hiền
    Nên cơ cấu ở lại
    Họp mỗi lần ngồi bên

    Trả lờiXóa
  20. Ông Vinh này còn định làm tiến sĩ nữa, ghê thật: “Lúc đó, tôi xin vào Hoàng Su Phì công tác không phải để làm lãnh đạo như bây giờ, mà để theo đuổi làm đề án mô hình nông nghiệp đang cho luận án thạc sỹ, sau đó làm tiếp lên Tiến sỹ. Mục đích, suy nghĩ của tôi khi đó là như thế. Tôi đã bao giờ thích làm lãnh đạo đâu”.
    ộng ta nói là thích hay không thích làm lãnh đạo, ủa vậ nếu ông thích là được à? chắc là ông chạy chức bằng đầu gối và tiền khủng nên mới nói NGU NHƯ CHÓ vậy đó!
    Vậy là ông hoàn toàn bị ép làm lãnh đạo. Vậy ai là người ép ông? Mà ngay cả ngay cả khi bị ép thì ông có quyền từ chối kia mà, điều này được pháp luật bảo hộ. Có lẽ ông không lạ gì trên thế giới nói chung, VN nói riêng có không ít người xin từ chức. Xin thưa với ông rằng, ông đang sống tại một đất nước “dân chủ đến thế là cùng”, thì không ai có quyền cản trở khi ông từ chức!
    GIẢ VỜ NGỤY BIỆN HAY ĐẾN THẾ LÀ CÙNG!!!

    Trả lờiXóa
  21. ông bị ép làm lãnh đạo vì ông “tài giỏi” nên không ai có thể thay thế ông “gánh vác” trọng trách “cứu dân độ thế”. Cho nên ông phải “đớn đau” cam chịu số phận làm “đầy tớ”. Hài hước! Lố bịch! Kệch cỡm! Ông làm “đầy tớ” chứ không phải phường “xướng ca vô loài” mà phải đánh bóng tên tuổi, tự lăng-xê mình như vậy. Xin thưa với ông, tôi và hàng chục triệu người khác tin rằng, với hơn 90 triệu dân VN, sẽ có hàng triệu người thừa sức có thể làm “đầy tớ”. Ông nói vậy chẳng khác nào ông chửi dân den và đồng nghiệp của ông, dưới bầu trời này ông là nhân vật không thể thay thế, ai cũng ngu chỉ mình ông khôn. Xin lỗi, người khôn là người biết mình ngu; có câu nói nổi tiếng đại ý: tôi chỉ biết một điều là tôi không biết gì cả!

    Trả lờiXóa
  22. HÃY NGHE THẰNG GIAN NGỤY BIỆN HAY HƠN CẢ TRỌNG LÚ:

    Ông Triệu Tài Vinh trần tình: “Việc em tôi Triệu Tài Phong khi được trình lên Ban Thường vụ làm bí thư Quang Bình, tôi đã gạt đi, vì em tôi mới làm Chủ tịch được một năm, thời gian thử thách chưa nhiều. Tôi đã phải đi xuống Hà Nội gặp anh Lê Quang Minh (khi đó là Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hà Giang) để nói nhờ anh ấy làm Bí thư thêm một lần nữa. Hay như vợ tôi (bà Phạm Thị Hà hiện là Phó Giám đốc Sở NNPTNT Hà Giang), năm 2006 vợ chồng tôi về tận nhà chú Bảo (khi đó là Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Hà Giang) để xin từ chối”.

    Ông Vinh cho biết thêm, như cô Giang (Triệu Thị Giang, em gái ông Vinh, hiện là lãnh đạo cấp phòng của Sở KHĐT), tôi cũng nói với Giám đốc Sở, nếu anh vẫn trình nó làm trưởng phòng thì cô ấy phải bảo vệ đề án của của cô ấy trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Còn Tân (Triệu Tài Tân, em trai ông Vinh, hiện là Phó trưởng phòng Hành chính Công ty Viễn thông Hà Giang) là công nhân thực thụ, chỉ làm chân điều hành xe. “Chuyện như vậy chứ đâu phải 8 người làm quan”, ông Vinh nói.

    Đề cập đến cá nhân mình, ông Vinh cho biết trước đây sau khi ra trường chỉ mong muốn làm giáo viên dạy ở Trường Trung cấp Kinh tế nông nghiệp của tỉnh.

    ĐÚNG LÀ CSVN NGÀY CÀNG CÓ NHIỀU KẺ TỰ COI MÌNH GIỎI HƠN THẦN, KHÔNG MUỐN LÀM MÀ ĐẢNG BẮT PHẢI LÀM VÌ MÌNH TÀI GIỎI QUÁ. CẢ NHÀ MÌNH CŨNG TÀI GIỎI NHƯ RỨA CẢ? ĐÚNG LÀ TRIỆU TÀI VINH HAY TRIỆU TÀI NHỤC???

    Trả lờiXóa
  23. Trên số báo Dân Việt
    Tài Vinh lại khoe tài
    Chối bí thư tỉm ủy
    Nhưng bị người dắt tay

    Trả lờiXóa
  24. thằng mán, tiến sĩ gì nó leo lẻo cái mồm nó mà làm quan thời vua minh mạng mà đưa cả nhà ra làm quan trong một địa phương thì bị tùng xẻo lâu rồi, phạm luật đấy anh triệu mán dao ạ.

    Trả lờiXóa
  25. Gia đình trị, phe cánh, lợi ích nhóm ở các cơ quan công quyền, các doanh nghiệp nhà nước bây giờ không còn là cá biệt nữa đâu, mà chỗ nào cũng vậy cả. Nhưng để quyền lực vững chắc bền lâu, và bảo toàn tiền của ăn cắp được kín đáo khó bị phát hiện là cái mô hình gia đình trị. Chia phần cho các gia đình trị, mỗi đại ca một lĩnh vực. To lĩnh vực to, nhỏ lĩnh vực nhỏ. Thể này thì đất nước không nghèo, dân không đói khổ mới là lạ....?

    Trả lờiXóa
  26. Ông TRIỆU TÀI VINH này cao thủ thật biết rào trước rồi đấy. Ví dụ nếu có A,B,C ... lợn XỀ??? gì đấy thì ... " tại ĐẢNG PHÂN chứ tui có xin XỎ gì đâu, ngược lại tui còn phản đối nhưng ĐẢNG ĐÉO nghe. Bây giờ tui bị xáo trộn cuộc sống bởi mấy ANH PV BÁO QUỐC DOANH tự dưng NHẢY XỔ vào chuyện riêng tư của dòng HỌ TRIỆU nhà tui, bao nhiêu công to việc lớn rất quan trọng ở HÀ GIANG mà ĐẢNG giao cho tui mà tui không hoàn thành tốt nhiệm vụ thì các ANH PV chịu trách nhiệm với ĐẢNG nhá. Tiết lộ Tui có họ với ... Ông tổ Triệu Quang Phục! Quan hệ họ hàng như nào là bí mật

    Trả lờiXóa