Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Tản mạn Ba Sàm


Đôi lời: Từ đầu năm đến nay, những ý kiến tấn công trang Ba Sàm và cá nhân tôi – Đinh Ngọc Thu – người điều hành trang Ba Sàm, càng lúc càng nhiều. Trong thời gian diễn ra ĐH đảng 12, đã có những tin đồn như trang Ba Sàm được bán cho đám sân sau của cộng sản; trang Ba Sàm đang làm thuê cho đảng cộng sản Việt Nam.
Gần đây là những thông tin như “trang Ba Sàm sắp chết rồi, chẳng còn ai đọc nữa”, hay “từ lúc ông Vinh bị bắt, trang Ba Sàm đi xuống, kéo theo tất cả các trang khác cũng đi xuống luôn”… mà bạn bè, thân hữu quan tâm, đã nhiều lần hỏi cá nhân tôi “có thật vậy không”? Tôi chưa từng đính chính với độc giả, cho tới tháng rồi, khi tin đồn này lan ra, bạn bè lo ngại, nói rằng tôi cần lên tiếng và tôi đã lên tiếng một lần tại đây: Hãy chấm dứt trò tung tin bịa đặt này!
Xin nhắc lại, trang Ba Sàm không quảng cáo, không có thu nhập, nên không cần phải “câu khách” như thông tin trong bài viết này. Lượng độc giả tăng hay giảm, không ảnh hưởng đến trang, tuy nhiên, lượng độc giả là thước đo để người điều hành quyết định có tiếp tục mở hay đóng trang Ba Sàm.
            Bởi tin rằng độc giả nên biết tất cả mọi chuyện, chúng tôi quyết định giới thiệu bài viết này như đã từng giới thiệu nhiều thông tin, ý kiến khác. Chúng tôi tin rằng, tốt nhất vẫn là để độc giả tự đối chiếu, kiểm chứng, kết luận thực hư…
____
21-9-2016
Ngày mai toà án cộng sản VN sẽ dựng một phiên toà xảo trá để xét xử anh Ba Sàm tức Nguyễn Hữu Vinh. Phiên toà phúc thẩm này diễn ra khi anh Ba Sàm đã đi hết nửa mức án mà toà sơ thẩm tuyên.
Trong những người làm thông tin của lề dân, không có ai vượt được qua Ba Sàm về tốc độ làm việc. Hàng núi thông tin khổng lồ được anh chia sẻ và đăng lại trên trang Ba Sàm kèm với những lời bình rất xúc tích. Điều ấy chứng tỏ anh phải đọc rất kỹ từng bài viết, từng thông tin.
Và cũng không có ai vượt qua được anh về tính khách quan, sự cân nhắc lựa chọn thông tin nào có lợi và bổ ích cho độc giả.
Ở Ba Sàm có sự tinh tế cảm nhận được nguồn thông tin bài viết, có sự bao quát rộng để nhìn thấy lợi ích của bài viết đến công cuộc khai mở dân trí. Đặc biệt những lời bình của anh trong mỗi bài viết như ánh sáng soi tỏ cho người đọc nắm được nội dung bài viết.
Tất cả những gì anh làm đều hướng đến mục đích chung là hướng cho người đọc đến những thông tin đa chiều. Việc mà chế dộ cộng sản Việt Nam đang bằng mọi thủ đoạn để làm ngược lại.
Ở một vị trí độc lập, anh Ba Sàm luôn giữ cho trang của mình được sự độc lập có chọn lựa. Không phải sự độc lập tào lao bất kể cái gì cũng đưa tuốt tuồn tuột lên để câu khách đọc. Hầu như lúc Ba Sàm quản trị trang web của mình, người đọc hiếm thấy những bài của nhà đấu tranh này phê phán nhà dân chủ kia.
Khó có người quản trị trang web nào có thể giữ được lòng mình một cách khách quan như vậy. Đa số những người làm tin, điểm tin nào,  cũng có cảm tình với phe nhóm nào đó, vì thế trong đống hàng hà đa số tin tức đưa, họ chọn những tin có lợi cho nhóm của mình hoặc bất lợi cho nhóm khác mà họ không ưa.
Ba Sàm không có chuyện đó, anh là một người làm báo lớn, một nhân cách lớn và hướng đến một mục đích lớn.  Cái khoảng trống mà anh để lại trong nền thông tin lề dân bây giờ vẫn là một khoảng trống mà chưa có trang tin, người làm tin nào có thể thay thế được. Thậm chí có thể còn là nhiều năm nữa cũng không có cá nhân nào, nhóm nào có thể thay thế được. Bởi không nhiều người hội tụ được những điểm ưu việt như anh.
Những năm trước khi Ba Sàm còn chưa bị bắt, lượng thông tin ngồn ngộn, phong phú, hấp dẫn của trang Ba Sàm khiến cho bất cứ người nào muốn tìm hiểu, đều sáng dậy mở trang Ba Sàm đầu tiên để theo dõi. Những tin nóng hổi đều được cập nhật ở đây, và có những tin rất quan trọng cho những người tìm hiểu về chuyên môn hay vụ việc nào đó. Tôi thích nhất ở Ba Sàm không phải là những tin nóng hổi, nhanh nhất…mà là những mẩu tin tưởng chừng như vun vặt vì dụ ông này thăm chỗ kia, đơn vị này ký kết cái nọ, cuộc gặp mặt của hội đoàn của đảng ở đâu đó…. đấy chính là những tư liệu bổ sung quý báu cho những bài viết của tôi.
Bây giờ thì mỗi lần viết, tôi phải tự lần mò đi tìm, đi tra mất rất nhiều thời gian hơn.
Trong ba ngày liên tiếp, những người yêu chuộng tự do trên đất nước Việt Nam phải chứng kiến hai sự việc rất đau lòng. Vào ngày 20 là phiên tử bất nhân của toà án cộng sản Việt Nam kết án người phụ nữ dũng cảm Cấn Thị Thêu.  Chỉ trong một vụ việc đất đai ở Dương Nội chị Thêu đã phải hai lần ra toà, hai lần chịu án tù, lần trước với người chồng của chị.  Chế độ cộng sản đã đi đến cùng của sự bất nhân, chưa có một vụ cướp đất nào mà xử người dân tù đến 2 lần liên tiếp như vậy. Dường như chế độ này đang điên cuồng như tên tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đang thể hiện, chúng sẵn sàng chà đạp tất cả mọi sự phản kháng, ý kiến bất đồng để thể hiện sự độc quyền, độc tài. Chúng muốn nói không ai có thể làm gì chúng, và chúng không phải nhân nhượng, không phải e dè sự bất mãn, bức xúc của quần chúng nhân dân. Chỉ có quyết định của Đảng là vượt lên hết tất cả mọi giá trị pháp luật cũng như đạo lý.
Ngày 22 tới đây, đảng cộng sản VN lại muốn thể hiện sự tàn bạo để uy hiếp dân chúng qua phiên toà xét xử Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thuý, bằng những chiêu trò vô đạo, chà đạp lên mọi thủ tục trình tự của pháp luật.
Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh đã trả lời luật sư Trần Vũ Hải trước ngày xử rằng ông đã ngồi tù 2,5 năm rồi chả có gì ngại phải chịu thêm 2,5 nữa. Hãy để cho các luật sư không bị sức ép khi cất lên tiếng nói của mình.
Như thế Nguyễn Hữu Vinh đã ý thức được cuộc chiến này, không phải sự thắng thua nằm ở chỗ bên công lý, yêu tự do bị đè bẹp. Mà hơn cả là sự thắng thua nằm ở ý chí không bao giờ bị đè bẹp.
Đảng csvn dưới sự lãnh đạo độc tôn của Nguyễn Phú Trọng, tập hợp được quyền lực vào tay mạnh hơn bao giờ hết, để triệt tiêu những tiếng nói đòi tự do ngôn luận, đòi quyền con người. Sẽ có nhiều cuộc biểu tình, phản kháng bị đàn áp dã man hơn những năm trước kia rất nhiều.
Nhưng đừng vì thế mà những người yêu tự do, công bằng sợ hãi mà chùn bước.  Hơn lúc nào hết, ngày mai ở phiên toà xét xử Nguyễn Hữu Vinh phải cần có nhiều người ủng hộ anh có mặt. Dẫu bị đàn áp, bị phân tán, bị dẹp tan…nhưng đó là sự thắng lợi của bạo lực từ chế độ cộng sản, còn sự thắng lợi về ý chí yêu chuộng tự do, dân chủ, quyền con người thuộc về những người dân. Đấy chính là điều mà anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh đã thể hiện qua lời nhắn với luật sư Trần Vũ Hải/BS
--------------

4 nhận xét:

  1. Dân lương thiệnlúc 16:44 22 tháng 9, 2016

    Tôi là một trong số những độc giả đầu tiên của Thông tấn xã vỉa hè có tên ANH BA SÀM.
    Để làm được cập nhật thông tin 24/24, chủ trang Nguyễn Hữu Vinh đã phải làm việc cật lực và anh đã phải có ít nhất 3 cộng tác viên, không những thế, cộng tác viên của anh có người ở Việt Nam, có người ở nước ngoài, thông thạo ngoại ngữ... để đêm ngày có thể ĐIỂM TIN NHANH, ĐẦY ĐỦ< CÓ CHỌN LỌC từ tất cả mọi nguồn trong nước và ngoài nước.
    Từ ngày Nguyễn Hữu Vinh bị bắt, tất cả mọi công việc dồn vào một mình BTV Đinh Ngọc Thu. Không có kinh phí, không có người hỗ trợ, BTV Đinh Ngọc Thu đã phải cắt dần đến bỏ hẳn việc điêm tin và cũng ít hơn những bài dịch có giá trị.
    Bởi vậy Người Buôn Gió phàn nàn khi cần tra cứu tư liệu cho bài viết của mình, anh ta ( Hiếu Gió ) gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tư liệu tin cậy.
    Đúng quá đi chứ.
    Muốn viết hay, viết đúng thì phải có nguồn tư liệu chính xác, phong phú và đa dạng.
    Xin hỏi, một người tài ba như anh Gió đã bao giờ có ý tham gia giúp chị Thu phục hồi quy trình làm việc ĐIỂM TIN 24/24, rồi quản lý comments của bạn đọc như thời kỳ Trang TTXVH có 4, 5 người xúm lại cùng làm việc chưa? Chắc là chưa, đúng không?
    Vậy thì phàn nàn cái gì?
    Chủ trang bị nhốt trong tù, tất cả mọi việc dồn vào một người phụ nữ, chị Thu làm việc này chỉ vì chị muốn công bố:
    NGUYỄN HỮU VINH BỊ TÙ, NHƯNG TRANG BA SÀM VẪN TỰ DO

    Trả lờiXóa
  2. Lạ cho tư pháp nước nhà
    Ông tòa, ông viện như ma hiện hình
    Ẩn hiện như kẻ bất minh
    An ninh mới chính là người cầm cân
    Khốn nạn cho những thằng dân
    Đầu thì no chữ, thân nằm trong lao
    Trí cao, bụng đói cồn cào
    Vẫn cười ngạo nghễ đảng nào dám khinh
    Trong tù mài bút dùi kinh
    Làm thơ viết nhạc đượm tình nước non
    Minh Thúy đau đáu nhớ con
    Vẫn tươi, vẫn tỉnh không mòn niềm tin
    Hữu Vinh như một chiến binh
    Thơ anh khiến cả triều đình phát run
    Cấp thời anh Trọng chơi cùn
    Vội vàng cơ cấu mình vào công an
    Thời nay chẳng có ai can
    Nên anh vẫn cứ làm càn khi dân





    Trả lờiXóa
  3. Ủng hộ anh Ba Sàm

    Trả lờiXóa
  4. Tiiu xin một phút được nghiêng mình khâm phục anh

    Trả lờiXóa