Translate

Trang BVB1

Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Ngư dân kiện Formosa:

BỎ TƯ DUY THÙ NGHỊCH VỚI DÂN ĐI, ĐƯỢC KHÔNG?

* Nhà báo Võ Văn Tạo
Sự kiện 600 ngư dân Quỳnh Lưu, Nghệ An vừa đệ đơn kiện Formosa Hà Tĩnh ra Tòa án thị xã Kỳ Anh (nơi Formosa Hà Tĩnh đóng trụ sở chính) làm nức lòng nhân dân cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài.
Ngay trong ngày 26-9-2016, khi đoàn xe đang trên đường chở bà con đến Tòa án Kỳ Anh, cộng đồng mạng sôi nổi ủng hộ động thái hết sức chính đáng và hợp pháp này của bà con, dưới sự hướng dẫn của linh mục năng động, tâm huyết và thiện chí Anton Đặng Hữu Nam (Giáo xứ Phú Yên, Quỳnh Lưu). Đã xuất hiện những lời kêu gọi ủng hộ kịp thời vật chất, tiền bạc cho bà con sau nhiều tháng kiệt quệ, xác xơ, ly tán vì biển chết, nay bất đắc dĩ lâm thế “vô phúc đáo tụng đình” ở tòa án cách xa hơn 200 km.
Trái ngược với tình cảm ủng hộ của đông đảo nhân dân, giới chức nhà nước ở trung ương và Nghệ An, Hà Tĩnh lại triển khai các biện pháp đối phó, ngăn chặn mang tích chất nghi kỵ, thù nghịch. An ninh địa phương điện hăm dọa chủ xe chở bà con. Công an, mật vụ đeo bám, lập chốt dọc đường ghi hình đoàn xe. Bộ công an điện yêu cầu linh mục Giáo xứ Đông Yên (Kỳ Anh) Phero Trần Đình Lai hủy kế hoạch hỗ trợ bà con bữa cơm trưa sau chặng đường dài. Bộ Công an điều xe cùng lực lượng tăng cường từ Hà Nội vào Kỳ Anh. An ninh, cảnh sát vây kín Tòa án Kỳ Anh, hung hổ chen vào, ngang ngược và trắng trợn ghi hình mặt mũi từng người như cố tình khiêu khích, hăm dọa trả thù. Trong khi đó, linh mục Đặng Hữu Nam luôn cố gắng hết sức để bà con đưa đơn giữ thái độ ôn hòa, thượng tôn pháp luật, ổn định trật tự. Linh mục cũng không quên đề nghị bà con cảm ơn cán bộ tòa án đã tiếp nhận đơn, cầu nguyện cả cho họ.
*
Người dân, và ngay giới chức nhà nước đều quá rõ, để xảy ra đại thảm họa môi trường Formosa là lỗi, nói đúng hơn là tội ác của quan chức hữu trách thuộc Chính phủ, các bộ ngành liên quan và Hà Tĩnh, khi họ rước doanh nghiệp khét tiếng vô số tiền án hủy hoại môi trường khắp thế giới vào Việt Nam. Họ thờ ơ, vô trách nhiệm, thậm chí có kẻ còn táng tận lương tâm trục lợi trong quản lý Formosa xả thải. Vụ cá chết phát lộ, họ xử trí quá tệ hại: câu giờ, bịt mồm báo chí, bóp nghẹt thông tin, quyết liệt đàn áp, khủng bố biểu tình phản đối Formosa, từ chối quốc tế đề nghị giúp điều tra, khắc phục, diễn trò ăn cá, tắm biển, ngăn cấm xét nghiệm cho dân trong vùng, quá chậm chạp triển khai bồi thường, hỗ trợ gạo mốc, âm thầm thỏa thuận Formosa bồi thường vỏn vẹn 500 triệu USD (trong khi tiền lệ những vụ tương tự trên thế giới đều cả chục tỷ, vài chục tỷ USD).
*
Dù thờ ơ, vô cảm, tắc trách, giới chức nhà nước không thể lẩn tránh trách nhiệm khắc phục hậu quả, khi dân khánh kiệt, lâm thế bần cùng sinh đạo tặc. Lẽ ra, sai lầm trong việc xử lý, buộc Formosa bồi thường thích đáng, họ phải biết ơn người dân đã giúp họ sửa cái sai nghiêm trọng và quá tệ hại ấy bằng việc đệ đơn khởi kiện dân sự, đòi bồi thường thỏa đáng. Họ phải hỗ trợ dân tối đa trong vụ kiện này. Ít nhất, khi biết dân có kế hoạch thuê xe vào Kỳ Anh, họ phải kịp thời ứng ngân khoản Formosa bồi thường để thuê xe đưa rước, lo ăn uống và bù đắp ngày công lao động của bà con, phải huy động cảnh sát giao thông dẹp đường cho đoàn xe nhanh chóng đến tòa án, yêu cầu cán bộ tòa làm thêm giờ để tiếp nhận đơn, thụ lý vụ kiện nhanh nhất có thể, vận động các luật sư giàu kinh nghiệm hỗ trợ pháp lý cho bà con…
*
Còn nhớ, khi mới đắc cử Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam ở Đại hội 12, ông Nguyễn Phú Trọng từng tuyên bố, cái tư duy “trí, phú, địa, hào – đào tận gốc, trốc tận rễ” đã cũ kỹ, lỗi thời, cần phải xóa bỏ”. Qua động thái đối phó hết sức căng thẳng và thù nghịch một cách không đáng có, rất xuẩn ngốc của họ trước vụ kiện dân sự này của bà con ngư dân công giáo Quỳnh Lưu, xem ra, cái tư duy “tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân” vẫn còn hằn sâu trong não trạng hầu hết giới chức chủ chốt của chế độ.
Chở thuyền là dân, lật thuyền cũng là dân. Bỏ cái tư duy đối kháng, thù nghịch với dân đi! Được không?
VVT. (Tác giả gửi BVB)
--------------

15 nhận xét:

  1. Vấn đề, nội dung này đã cố hữu, tồn tại đáng lo ngại làm 'roãng xa" khoảng cách dân với đảng, là một trong những nguyên nhân mất nhanh, mất hết uy tín tự xưng ngôn: "Đảng lãnh đạo trực tiếp, tuyệt đối , toàn diện". Nhưng bài này cách phân tích, lý giải có chiều sâu. Cảm ơn tác giả đã gửi bài đến BVB.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khổ nỗi các quan anh quê mình nhận cũng khơ khớ rồi

      Xóa
    2. XIN LỖI CÁC ANH ,CHÚNG TÔI ĐÃ CHUẨN BỊ NHÀ,TIỀN BẠC VÀ CON CÁI CHÚNG TÔI ĐÃ ,ĐANG HỌC Ở CÁC NƯỚC KHÁC RỒI Ạ.

      Xóa
  2. Người giác ngộlúc 12:19 27 tháng 9, 2016

    Dân đã kiện một lần với 600 người.
    Ngày mai Dân lại đi kiện gồm 6000 người.
    Ngai kia có thể lên tới 60.000 và hơn nữa.
    Ngồi chờ là chết.
    Đi kiện có thể một vài người chết nhưng những người còn lại sẽ sống, cả dân tộc sẽ sống
    Vậy phải đi kiện thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Xem ra những người mang danh đại diện cho nhân dân đã đối kháng với Nhân Dân rồi cố bảo vệ cho bọn Phá hại Đất nước , cướp nước .
    Mong bà con miền Trung đoàn kết thành một khối bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình thành công phát huy tinh thần cho Cách Mạng Mới .

    Trả lờiXóa


  4. Đâu rồi Phật giáo Việt Nam Yên Tử ? Đâu Quốc giáo ? ?
    ************************************************


    Kính tặng hàng trăm ngư dân Hà Tĩnh cùng 600 giáo dân Giáo phận Vinh
    giáo dân Nghệ An cùng Đức cha Đặng Hữu Nam

    https://www.youtube.com/watch?v=X6y3wpZSiE0


    Xin cảm ơn mấy trăm ngư dân Hà Tĩnh
    Cùng 600 giáo dân Giáo phận Vinh
    Thành công xuống đường kiện tập thể
    Côn an không dám chạm đoàn biểu tình
    Ý chí sắt đá Tất cả Người tham dự
    Trước Đại họa cá chết Dân điêu linh
    Formosa coi thường tính mạng Dân Việt
    Bác và Đảng tòng phạm bao che đồng tình
    Uất hận trong Nhân dân lên cao cực độ
    Vùng lên vùng dậy vì mình cùng con cháu mình
    Sức mạnh biểu dương như Sóng thần thành vô địch

    http://chuaadida.com/Images/News/bizmac_full_17022015_080232.jpg

    Tinh thần kỷ luật - tổ chức từ lúc khởi hành trình
    Bạo quyền không tìm ra bất cứ lý cớ nào giải tán
    Bánh xe Việt Sử đã lăn vì Toàn Dân đồng tình
    Xin cảm ơn mấy trăm ngư dân Hà Tĩnh
    Cùng 600 giáo dân Giáo phận Vinh
    Thành công xuống đường kiện tập thể
    Mạng xã hội truyền thông tràn ngập ảnh hình
    Tin tức cập nhật từng giây phút Thời gian Thực

    https://www.youtube.com/watch?v=U_g9-s6H88I


    Ngư dân Hà Tĩnh giáo dân Vinh chống Âm binh
    Quỷ đỏ côn an Ma vương trốn vào tận mộ huyệt
    Cảm ơn Đồng bào Công giáo đã đoàn kết hết mình
    Chống lại Kẻ thù truyền kiếp cùng bọn bán Nước
    Núp sau Formosa gây diệt chủng điêu linh
    Cảm ơn bà con giáo dân kính Chúa yêu Nước Việt
    http://trannhantong.org/pictures/Khac/visaovuatrannhantong.jpg

    Một người ngoại đạo Phật tử xa Quê nhà mình
    Đâu rồi Phật giáo Yên Tử ? Đâu Quốc giáo ? ?
    Bắc Tông bọn tình báo Hoa Nam thao túng Bắc Kinh
    Ngài ở nơi nào Quốc sư Vạn Hạnh xin cứ thoát
    Hồn thiêng Sông núi dẫn dắt Dân đúng cả lý lẫn tình


    TRIỆU LƯƠNG DÂN Nguyễn Hữu Viện

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngài ở nơi nào Quốc sư Vạn Hạnh xin cứU thoát
      Hồn thiêng Sông núi dẫn dắt Dân đúng cả lý lẫn tình


      TRIỆU LƯƠNG DÂN

      Xóa
  5. Ngập vì mưa ở TPhcm!
    Trong khi các báo cáo ở hội nghị đảng csV ca ngợi mọi thứ, các DLV đang hú như chó sói, thì nhân dân lao động vẫn trần mình cùng kẹt xe, khói bụi, tai nạn, nước ngập... trên chiếc xe gắn máy "thần thánh" cùng với áo mưa cánh dơi hai đầu "huyền thoại".
    Trong khi hầu hết phần còn lại của thế giới người ta ngồi xe hơi, xe buýt, xe điện ngầm...
    Ôi! Cái đảng tham nhũng csV chó chết bao giờ mới chịu chết đi cho Việt Nam nhờ?!

    Trả lờiXóa
  6. ĐỒNG HÀNH-CHIA SẺ-HỢP LỰC CÙNG LINH MỤC ĐẶNG HỮU NAM là tiếng gọi của lương tri của những người Việt còn nặng lòng với dân,với nước Chống lại họ,đàn áp họ là kẻ thù của nhân dân ,là kẻ thù của TỔ QUỐC .Hãy dừng ngay những hành vi chống lại đất nước của chính quyền khi chưa quá muộn /

    Trả lờiXóa
  7. Khi quyền lợi kẻ cướp và người bị cướp là luôn luôn mâu thuẩn thì làm sao bỏ thù nghịch được, hở ông Tạo?Đây là một xã hội cướp một băng mà. dẫu có mâu thuẩn ít nhiều trong nội bộ chúng

    Trả lờiXóa
  8. Chúng tôi là người ngoại đạo nhưng hết lòng ủng hộ Linh Mục Đặng hữu Nam !

    Trả lờiXóa
  9. Chọng lú lo giữ ghế kết bè kéo đảng, hơi đâu lo cho ngư dân

    Trả lờiXóa
  10. Đội ngũ ta trùng trùng điệp điệp
    Cao như núi, dài mjiw sông
    Chí ta lớn như biển đông trước mặt
    Tiến lên bà con

    Trả lờiXóa
  11. kiện thì kiện ra tòa án quốc tế, chứ kiện tòa án nhà sản thì chỉ có thua, luật là nó, nó là luật, nó phạm tội mà nó lại điều tra, nó phán xử thì bằng huề.
    Với cS thì "Vũ khí phê phán (của người dân)không thể thay thế cho sư phê phán bằng vũ khí (của kẻ cầm quyền cs)được, lực lượng vật chất ch ỉ có thể bị đánh bại bằng lực lượng vật chất mà thôi" Mác nhà nó đã nói rồi.
    do đó dù người dân có không muốn dùng cách khủng bố thủ tiêu như "biệt động sài gòn, nhưng chỉ có đánh bom liều chết cảm tử diệt lấy một vài thăng đầu sỏ cs thì chúng mới mở mắt ra được.
    (Lù A Sếnh- CB QK2)

    Trả lờiXóa
  12. Người dân nhất là giáo dân dưới sự dẫn dắt của các đức cha luôn có ý thức với vận mệnh của dân tộc đó cũng là nguyên nhân tại sao từ lâu người công giáo luôn là cái gai trong mắt thú vật cs việt nam và luôn chịu khổ nạn từ thời Hồ cho đến nay nhưng ta tự hào về tôn giáo của họ!!!

    Trả lờiXóa