Translate

Trang BVB1

Chủ Nhật, 25 tháng 9, 2016

Kiểm tra việc “bổ nhiệm người nhà”: Dù đúng, dù sai...

Dư luận từng xôn xao trước việc nhiều người thân của Bí thư Hà Giang
Triệu Tài Vinh được bầu làm lãnh đạo các ban, ngành trong tỉnh.
 Bà Bùi Thị An khẳng định, Chính phủ cần phải kiểm tra việc bổ nhiệm người nhà làm lãnh đạo, nhất là khi dư luận đang có nhiều nghi vấn, băn khoăn.
Cần làm ngay
Tại phiên làm việc của Ủy ban thường vụ Quốc hội chiều 21/9, bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp đã đề cập đến việc dư luận và báo chí phản ánh hiện tượng lãnh đạo bổ nhiệm và thăng chức cho người thân trong gia đình làm quan.
Bà Nga thừa nhận công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ thời gian qua có một số trường hợp lạm dụng quy định để điều động, bổ nhiệm cán bộ không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, chưa thật sự tiêu biểu, thiếu kinh nghiệm thực tế là người trong gia đình, người thân. Thậm chí, có trường hợp bổ nhiệm ồ ạt vào thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ; có trường hợp bổ nhiệm cả cán bộ có trách nhiệm trong việc làm thua lỗ, thất thoát lớn vốn, tài sản nhà nước.
Trước những bức xúc từ dư luận, bà Nga đề nghị dù đúng hay sai, Chính phủ phải kiểm tra làm rõ và công khai kết quả.
Trao đổi với Đất Việt trước ý kiến trên, bà Bùi Thị An – Nguyên ĐBQH TP Hà Nội khẳng định đây là việc cần phải làm ngay khi thời gian qua rộ lên những thông tin không hay về việc lãnh đạo các tỉnh bổ nhiệm hàng loạt người thân, người nhà làm “quan”.
“Tôi hoan nghênh ý kiến của Ủy ban Tư pháp nêu ra trước phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Tôi nghĩ cần thiết phải có biện pháp như vậy. Việc này sẽ giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc hiện nay. Thứ nhất nếu việc đúng như vậy thì sẽ làm giảm lòng tin của dân, giảm ý chí phấn đấu của thế hệ trẻ. Vì họ cho rằng họ không có điều kiện, không là con ông cháu cha nên khó có thể trở thành lãnh đạo.
Thứ hai trong trường hợp thông tin không đúng sự thật, nếu chúng ta điều tra, công khai kết quả trước nhân dân thì sẽ bảo vệ được sự trong sạch của cán bộ, lãnh đạo địa phương đó”, bà An nói.
Theo bà An, việc xử lý, kiểm tra phát hiện sai phạm sẽ không khó khăn nếu có sự vào cuộc của các cơ quan có liên quan. Với  Bộ Nội vụ là cơ quan tham mưu cho chính phủ về công tác tổ chức cán bộ, bên Đảng là Ban Tổ chức Trung ương, bà An cho rằng những vấn đề sai phạm, khuất tất trong bổ nhiệm cán bộ, người thân sẽ được làm sáng tỏ.
“Tôi nghĩ chắc chắn họ sẽ đánh giá được sản phẩm quy trình đó như thế nào, có vấn đề gì không? Những cán bộ làm việc tại đó có chuyên môn nên sẽ ngay lập tức biết sản phẩm tạo ra từ quy trình đã đạt mục tiêu đề ra hay chưa. Nếu đúng quy trình trong bổ nhiệm cán bộ nhưng đưa sản phẩm không phù hợp thì chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.
Từ việc kiểm tra đó chúng ta sẽ chấn chỉnh ngay được sai phạm nếu quy trình bị hở. Còn nếu kiểm tra không phát hiện sai phạm gì thì người dân chắc chắn sẽ hết nghi ngờ”, bà An nhấn mạnh.
Nói thêm về việc nhiều người thân của ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Hà Giang được bầu, bổ nhiệm lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh, bà Bùi Thị An khẳng định cần phải kiểm tra lại quy trình và vai trò của cán bộ địa phương.
“Tôi thấy Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh nói là không vui khi bổ nhiệm người thân và đã ngăn cản rồi. Thế thì tại sao cấp dưới vẫn trình lên. Việc này phải xem lại.
Không biết các cán bộ cấp dưới của bí thư Hà Giang có nghe thấy xầm xì của dư luận không? Không biết cấp dưới có thiện chí với đồng chí Vinh hay không vì bổ nhiệm như vậy khiến người dân nghi ngờ và làm giảm uy tín Bí thư tỉnh”, bà An đặt câu hỏi.
Không hề dễ dàng
Thừa nhận đề xuất của Ủy ban Tư pháp trong việc kiểm tra bổ nhiệm người thân làm lãnh đạo, tuy nhiên PGS.TS Nguyễn Hữu Tri, Viện phó phụ trách Viện Xã hội học và Khoa học quản lý, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học hành chính, Trưởng khoa Quản lý hành chính, Học viện hành chính Quốc gia cho rằng sẽ không hề dễ dàng vào lúc này.
Theo PGS.TS Tri, hiện nay trong Luật cán bộ công chức, ở chương 6 về phân cấp quản lý và cơ quan quản lý công chức chưa rõ ràng từ cấp trung ương và địa phương nên dẫn tới tình trạng xảy ra các sai phạm cũng khó xử lý, truy đến cùng trách nhiệm của các cá nhân, tập thể. Đặc biệt, quá trình bầu, bổ nhiệm cán bộ ở Việt Nam cũng chưa thật sự công khai, minh bạch như các nước trên thế giới.
(ĐVO)
---------------

12 nhận xét:

  1. Khi con lên chức hơn bố thì trong cộc họp đảng ủy bố đành phải:
    - Dạ, kính thưa đồng chí con ạ!

    Trả lờiXóa
  2. Ông này tên Hữu Trí
    Cần đổi VÔ TRÍ đi
    Thế sinh viện dân biểu
    Làm ăn cái đéo gì?

    Trả lờiXóa
  3. Sao khi tuy tố mấy em học sinh "cướp" mấy cái bánh mì thì "dễ dàng" thế , mà ông PGS.TS Nguyễn Hữu Tri lại nói "không dễ dàng" trước các vấn nạn "chỉ bổ nhiệm người nhà" tràn lan từ các địa phương đến TƯ? Có phải với nội bộ đảng thì phải "dân chủ đến thế là cùng" , còn với dân thì phải "quyết liệt, xử nghiêm" hay không?

    Trả lờiXóa
  4. Sao khi tuy tố mấy em học sinh "cướp" mấy cái bánh mì thì "dễ dàng" thế , mà ông PGS.TS Nguyễn Hữu Tri lại nói "không dễ dàng" trước các vấn nạn "chỉ bổ nhiệm người nhà" tràn lan từ các địa phương đến TƯ? Có phải với nội bộ đảng thì phải "dân chủ đến thế là cùng" , còn với dân thì phải "quyết liệt, xử nghiêm" hay không?

    Trả lờiXóa
  5. Lại mấy ổng bả nguyên, nói như chưa bao giờ được nói
    khi xưa sao không nói đi?

    Trả lờiXóa
  6. Mấy chục năm qua,đảng luôn chưởi ra rả chủ nghĩa phong kiến là loại thối nát,phản động.
    Thường xuyên đem câu ca dao mô tả đặc trưng của chủ nghĩa phong kiến "Con vua rồi lại làm vua..." ra chế giễu.
    Cái này gọi là vừa ăn cướp vừa la làng.
    Rứa mà mấy ông "cựu",mấy ông "nguyên" vẫn cứ tin sái cổ,vẫn cố bám theo để hút máu dân nghèo.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi đề nghị báo mạng
    Hãy tích cực chỉ ra
    Đảng không xử, dân xử
    Thử một phen xem mà

    Trả lờiXóa
  8. "Công tác tổ chức-cán bộ" của mấy cái chế độ ...thối nát hồi trước té ra lại ...tiên tiến ra phết! Đến con vua Bảo Đại còn trở thành tứ cố vô thân!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mỗ thời mỗi khác bạn ạ.Dưng qua ý bạn tôi mới thấy Đại tướng huyền thoại của Dân tộc VN thực sự là Vĩ đại. Dân ta tôn thờ Cụ với tình cảm kính trọng yêu thương vô bờ bến.
      Gia đình tôi cũng thờ Cụ.

      Xóa
  9. Thì chẳng miệng đảng nói
    $5 cướp chính quyền
    Nên bây giờ cướp chức
    Sẽ là điều dĩ nhiên

    Trả lờiXóa
  10. Báo đưa tin: Nguyên Thủ tướng Dũng sẽ làm Thày,dạy cán bộ trong Nam. Rồi báo lại cải chính. Tiếc thật. Thế là cán bộ không được người thày vĩ đaioj dạy bảo mất rồi.
    Tô cứ chờ Ổng dạy cho cán bộ các bài học sau:
    Bài 1. Quyết liệt
    Bài 2: Quả đấm thép: Vinashine, Vinaline...
    Bài 3: Thép quả đấm: Formosa Hà Tĩnh, Bãuite Tay Nguyên...
    Bài 4: Kinh nghiệm công tác cán bộ: Chọn người nhà và chọn người tài...
    Tôi muốn học , có ai thay Ổng dạy cho cán bộ hông?!

    Trả lờiXóa
  11. PGS, TS Tri nói rằng: Đặc biệt, quá trình bầu, bổ nhiệm cán bộ ở VN không được công khai, minh bạch như các nước..."
    Vậy tôi hỏi GS: Ta đạo đức,văn minh hơn hay Tây văn minh hơn?
    Nếu ta "đạo đức văn minh" hơn thì cứ thế mà làm. Làm cho đến chết thì thôi!?

    Trả lờiXóa