Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 28 tháng 9, 2013

'NGÀY ĐỘC LẬP' LẦN THỨ HAI (!?)

Tháp Burj Khalifa (Dubai)
* VÂN THẢO                                                                                                           
BVB - Thường thường mỗi lần từ Hải Phòng lên Hà Nội làm việc, sau khi công việc xong xuôi anh Tạ Quang Thắng, Tổng giám đốc Công ty Sơn Trường, hay gọi tôi đi uống cà phê sau đó mới về lại Hải Phòng. Lần này anh Thắng chọn một quán cà phê tương đối vắng vẻ ở đường Trần Hưng Đạo.
Tôi đến nơi đã thấy anh đang cầm cái thìa khuấy chậm rãi vào li cà phê sữa nóng. Nét mặt anh tỏ vẻ trầm tư.
            Tôi bắt tay Tổng giám đốc Tạ Quang Thắng, hỏi:
            - Chắc công việc có chuyện gì trục trặc rồi phải không?
            Anh Thắng bảo:
            - Không có chuyện gì. Ngồi chờ anh và ngẫm chuyện thời thế, thế thôi.
            Tôi ngồi xuống và nói với anh:
            - Thời thế lúc nào mà chẳng rối như mớ bòng bong ngẫm làm gì cho mệt.
            - Cũng muốn thế lắm anh ạ. Nhưng không nói ra thấy lương tâm của mình cắn rứt thế nào ấy. Này, anh có bao giờ gặp ác mộng chưa?
            - Thi thoảng gặp ác mộng của những năm chiến tranh hiện về.
                                                                 *       *        *
            Anh Thắng nhâm nhi ngụm cà phê, sau đó đặt li xuống nói thong thả:
            - Đời người lúc trẻ thơ ai cũng vậy, thường cú nhiều cơn ác mộng. Khi  lớn lên tùy hoàn cảnh công tác, sức khỏe những cơn ác mộng giảm dần. Chỉ khi nào gặp chuyện gì đó gây cho mình những áp lực dữ dội thì lúc đó những cơn ác mộng lại tăng lên. áp lực công việc, gia đình không hòa thuận, x• hội loạn li cũng hay làm cho người ta mất ngủ và gặp ác mộng.
            Nghe anh Thắng lí giải một thôi một hồi về chuyện ác mộng tôi cười và hỏi:
            - Sao hôm nay anh lại lôi chuyện ác mông ra mà lí sự vậy? Chắc nhớ lại cơn ác mộng của vụ vay tiền ngân hàng và bạn bè để san lấp mặt bằng cải tạo đất ở bãi Vân Trai năm 1989 rồi phải không?
            - Không. Không. Công việc làm ăn của tôi vẫn thuận lợi. Chẳng có gì trục trặc cả. Tôi chỉ suy nghĩ rất nhiều đến xã hội mình đang sống hiện nay. Không hiểu sao xã hội bây giờ trắng đen lẫn lộn ngày càng gia tăng khiến hàng triệu người phải đăm chiêu, trằn trọc, thao thức suốt đờm dài. Anh có thể lí giải vì sao không?
            Tôi cười đáp lại:
            - Anh đi mà hỏi lãnh đạo Đảng và Nhà nước người ta lí giải cho chứ tôi chịu.
           Tôi quen biết Tổng giám đốc Tạ Quang Thắng mới gần một năm nay thôi. Qua đôi ba lần gặp gỡ tôi rất quý phong thái làm việc của Tạ Quang Thắng. Đặc biệt là cái tâm của anh đối với đất nước. Lần đầu tiên tôi gặp anh Thắng là thời kỳ lùm xùm chuyện Bộ Giao thông vận tải có quyết định 476 về dự toán giai đoạn đầu khởi công cảng Lạch Huyện ở Hải Phòng. Tạ Quang Thắng là người phản đối dữ dội nhất. Anh chứng minh cho Bộ GTVT thấy cảng Lạch Huyện do Bộ GTVT làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ODA 1 tỷ USD mà theo anh ODA chính là vốn vay mà thế hệ con cháu chúng phải trả sẽ bị trắng tay, gây lãng phí một cách khủng khiếp nhất từ trước đến nay. 
             Lý lẽ của anh thật đơn giản: Tàu 5 vạn tấn đã khó rồi thì làm gì có tàu 10 vạn tấn mà người ta phải nạo vét tới 40 triệu m3 đất đổ ra biển, kèm theo hàng loạt hạng mục không cần thiết, không có nó cũng chẳng sao . Nó gây ra thất thoát hàng nghìn tỷ đồng tiền vốn của con cháu. 
            Anh Thắng tõm sự giọng buồn buồn: "Tụi chờ dự án cảng Lạch Huyện 5-6 năm rồi mà khi nó đến lại phải quay lại phản công nó cũng là một chuyện hi hữu. Anh Thắng nói tiếp: “ Trước khi kéo quân về cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), Bộ GTVT vừa lập chiến tích tiêu 600 triệu USD của con cháu vào cảng Cái Mép - Thị Vải rồi đắp chiếu để đấy. Vỡ nếu đưa vào khai thác thì lỗ cũng lớn hơn đắp chiếu.
           Là người Hải Phòng lại quyết liệt chống lại việc dùng vốn ODA vào 2 dự ỏn cảng Lạch Huyện và cầu Tân Vũ mà theo anh Thắng nờn sử dụng vốn trong nước. Nhiều người hỏi tại sao anh lại phản đối. Anh lý lẽ thật đơn giản: Vốn ODA là vốn của con cháu chúng ta không riêng gì Hải Phòng. Nếu dùng nó mà không để lại lợi ích cho thế hệ con cháu thì dứt khoát là không nên..
 Tôi không hiểu hỏi lại:
- Dự ỏn có tổng số vốn lớn như vậy nếu không dùng vốn ODA thì nhà nước ta làm gì có tiền?
Anh Thắng trả lời rất nhanh:
- Cú rất nhiều cách mà chúng ta không chịu phát huy nội lực mà thôi.
            Rồi anh chứng minh. Người Hàn Quốc sau chiến tranh họ khó khăn hơn chúng ta rất nhiều nhưng họ chỉ dùng ODA 3-4 năm rồi sau đú lại cho vay lại. Họ biết phát huy nội lực và bằng chính sách thật thông minh. Chỉ sau 20 năm họ phát triển vượt bậc khiến cả thế giới mà đến ngay cả Nhật cũng phải ngỡ ngàng. Còn tại sao chúng ta đó 30 năm đi vay ODA rồi mà giờ vẫn còn thèm khát nó?
            Ngẫm nghĩ một lát anh Thắng nói tiếp:
            - Thiên hạ bảo người Nhật họ khôn lắm. Họ hiểu Việt Nam quá tường tận. Họ biết chúng ta có cả hệ thống thủ tục rào cản nhưng riêng ODA thì gần như không cú cơ chế giám sát nào. Họ biết dùng phép "bỏ con săn sắt bắt con cỏ rô". Cho tiền lập dự án để dễ bề kiểm soat sao cho có lợi nhất. Họ quá biết chúng ta thích chữ  “nhất". Vịnh đẹp nhất, bờ biển đẹp nhất, cầu lớn nhất, hang động đẹp nhất vân vân và vân vân… Thích hoành trỏng, thích nhất do đó họ lợi dụng chúng ta khiến chúng ta dùng hàng xa xỉ để họ kiếm thật nhiều tiền, đặc biệt một số công trình giao thụng gần đây họ muốn khai thác lợi nhuận từ ODA một cách cao khủng khiếp như cầu Nhật Tân cao gần gấp 4 lần cầu Vĩnh Tuy, cảng Lạch Huyện và cầu Tân Vũ là các dự ỏn rất điển hình  lòng tham của người Nhật. Ngay chính tại nước Nhật cú một số chuyên gia kinh tế họ cũng biết việc này nên đã kịch liệt phản đối cách kiếm tiền của một số cụng ty Nhật Bản tại Việt Nam. Còn chúng ta, người bị hại do bị thao túng lạm dụng thì gần như im lặng.
Cảng Lạch Huyện,
nơi ném vốn ODA xuống biển 
           Số đông người dân chúng ta chỉ nghĩ mặt phải của ODA là một sự viện trợ nhân đạo nên mất cảnh giác và thờ ơ. Một bộ phận nhỏ biết được cỏi lợi, hại của nó nhưng vì an phận mà không dám nói hoặc nói nửa vời nón khụng đủ lượng thông tin cần thiết khuấy động được dư luận. Cuối cùng phải núi đến một nhúm người được hưởng lợi từ nguồn vốn này. Cũng giống người Nhật Bản, họ cũng tìm mọi cách để tận hưởng và thu lợi từ nguồn vốn vay mà các thế hệ con cháu chúng ta phải trả sau này để mặc sức sử dụng một cách hoang phí, có thể gọi là những người nhẫn tâm hay ác tâm nhất với con cháu khiến cho một số chuyen gia nước ngoài phải cảnh báo "Nếu sử dụng ODA không thông minh nó sẽ là cái bẫy làm suy sụp nền kinh tế trong tương lai".
Tổng giám đốc Tạ Quang Thắng kết luận một câu thật chí lí: "ODA là loại biệt dược quý nhưng cực kỳ độc. Nếu không biết cách sử dụng khôn ngoan thì tốt nhất nên rời xa nó càng sớm càng tốt".
                                                              *       *        *
Cũng từ suy nghĩ ấy mà giờ đây Tổng giám đốc Tạ Quang Thắng lại có công văn gửi Chính phủ kiến nghị dự án cầu Tân Vũ (Hải Phòng) không nên sử dụng nguồn vốn ODA mà sửa lại thiết kế để giảm tổng mức đầu tư từ 12 nghìn tỷ đồng xuống dưới 1 nghìn tỷ đồng.
            Khi anh Thắng báo tin này cho tôi, tôi không tin vào tai mình vì quá kinh ngạc. Cùng một dự án mà có con số đầu tư chênh lệch nhau một cách kinh khủng, giảm đến tới 12 lần làm sao tin được.  Tôi hỏi lại cho chắc chắn anh liền giải thích: Rất đơn giản thôi anh ạ. Chỉ cần bỏ thông thuyền để hạ độ cao cầu từ hơn 10m xuống còn 5,5m là giảm mức kinh phí như vậy. Và anh Thắng chứng minh rằng luồng Nam Triệu sớm muộn cũng tự mất đi là một tất yếu khách quan.
Một phát hiện quả là sắc sảo và khôn ngoan chỉ cú từ những người căn cơ biết đi lên bằng chính đôi chân của mình và tấm lòng yêu nước.
Uống xong li cà phê, anh Thắng bảo với tôi anh mới đi Dubai về. Anh kể Đoàn doanh nhõn đi nghiên cứu thị trường mới về ai cũng tiêu hết tiền để mua hàng vì ở bên đó hàng vừa xịn vừa rẻ. Còn anh thì khác. Anh dùng tiền mua một quyển sách nói về ông Vua Mohammed bin Rashid Al Maktoum - Dubai dày 124 trang bằng tiếng Anh, mặc dù anh lại mù tịt về tiếng Anh. Mọi người cứ tưởng vì anh quá  hâm mộ ông Vua này vì ông ta đó cú một quyết sách sáng tạo để biến Dubai từ một đất nước tiểu vương Ả Rập cú nguồn dầu mỏ ớt nhất trong 7 tiểu vương nhưng trở thành giàu có nhất. Nhưng còn có một nguyên nhân khác mà gần như không ai biết là quyển sách này anh quyết định mua ngay chính tại tháp Burj Khalifa cao 828m. Theo người dẫn chương trình thì ông Vua này quyết định xây tháp này với giá 1,6 tỷ USD chỉ mong cho khách thập phương đến tham quan tăng nguồn thu cho các thế hệ tương lai thụ hưởng số tiền gấp nhiều lần số 1,6 tỷ USD. Burj Khalifa trước kia tên là Burj Dubai, là một nhà chọc trời siêu cao ở "Trung tâm Mới" của Dubai. Nó hiện là công trình cao nhất thế giới. Tòa nhà được đưa vào sử dụng ngày 4-1-2010. Đây là một phần của một tổ hợp phát triển lớn mang tên Downtown Burj Khalifa ở Giao lộ Thứ nhất dọc theo Đường Sheikh Zaved, vốn là khu trung tâm tài chính của Dubai.
           Nghe đến đây anh lại liên tưởng đến cảng Lạch Huyện. Cũng với một số tiền tương đương như vậy nhưng chúng ta lại sử dụng tiền của con cháu mình chôn vùi vào lòng đất chứ không phải cao lên trời để rồi sau này con cháu phải gánh chịu một khoản nợ gấp nhiều lần số tiền mà chúng ta lấy của chúng chôn vào đáy biển.
            Anh Thắng kể hôm ở Dubai về đến Hà Nội đúng dịp lễ trung thu. Nhìn  thấy lũ trẻ hồn nhiên nô đùa, lòng anh se lại. Anh nghĩ lũ trẻ kia thật vụ tư. Chúng đâu biết lớp cha ông của chúng đang dùng tiền của chúng để chôn xuống bùn và tiêu xài xả láng trước mắt, chứ đâu phải vươn lên một ngọn tháp Burj Khalifa như bên Dubai cho chúng thụ hưởng sau này? ODA! - ÔI, cơn ác mộng đang chờ chúng nó trong tương lai. Một món nợ khổng lồ đang treo trước mắt chúng, đời chúng chưa chắc đã trả hết mà còn dây dưa đến đời con đời cháu chúng nó. Người ta có tâm và có tầm, có vốn biết dùng đồng vốn hợp lý, lo vươn lên trời cao vì con cháu mai sau; còn mình lai đi ném tiền xuống biển chỉ vì cái lợi trước mắt của nhóm lợi ích do lối sống ích kỷ, tham lam!
           Anh Thắng nhìn thẳng vào tôi và nói:
- Anh là nhà văn. Anh phải lên tiếng đề cảnh báo làm sao cho người dân yêu mảnh đất hình chữ S đừng quá vô tâm, nhẫn tâm, ác tâm với thế hệ tương lai của đất nước. Nếu hôm nay vung tay quá trán thì tương lai sẽ tròng lên cổ con cháu chúng ta những khoản nợ kinh khủng, làm sao chúng cú thể mở mày mở mặt với thiên hạ được? 
         Anh bảo anh rất tâm đắc với câu nói của Tiến sĩ Tô Văn Trường: “Hãy coi ngày chúng ta thoát khỏi vốn ODA là ngày độc lập lần thứ hai của nước nhà ". Tôi vỗ tay tán thưởng:
-  Hay! “Ngày thoát khỏi vốn ODA được coi là ngày độc lập lần thư hai" - Quá hay!
Hà Nội, 28 tháng 9 năm 2013
VT
--------------
(From: Tác giả gửi BVB)

19 nhận xét:

  1. Dư án ODA là bữa ăn thịnh soạn mà con mồi là nhân dân Việt Nam.

    Như hiện nay, các dự án đường cao tốc của Việt Nam đều dùng ODA của Nhật với giá đắt khủng khiếp (25 - 30 triệu USD/1km) trong khi giá trung bình của thế giới là 10 - 15 triệu USD.

    Dự án tàu điện ngầm ở Tp HCM là 1 ví dụ nữa, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên dài 20 Km kinh phí ban đầu là 950 triệu USD (52 triệu USD/Km), đi ngầm hoàn toàn. Nhưng đây chỉ là cái mồi nhử thôi, sau khi Việt Nam ký đồng ý, giá này đã bị làm tăng lên nhiều lần và hiện nay là 2,4 tỷ USD (133 triệu USD/km), đi ngầm chỉ khoảng 2,5 Km (Bến Thành - Câu Sài gòn).

    Trong khi giá bình quân quốc tế là 50 - 70 triệu USD/Km, đi ngầm hoàn toàn.

    Ai sẽ là nhà cung cấp và nhà thi công chính dự án ODA: đó là nhà tài trợ, ở đây là Nhật Bản.

    Ai thích làm dự án ODA nhất? xin thưa đó là anh 3X và tập đoàn Đ.L To.

    2 bên cùng ĂN, còn nhân dân VN thì cùng lo trả nợ vào đời sau!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vì lối sống thực dụng cá nhaaan trước mắt mà đè gánh nặng lên vai con cháu mai sau. Sông như thế mà cũng sóng được à?

      Xóa
  2. "Tiêu đề "Ngày độc lập thứ hai" thật hay và ý nghĩa với toàn dân nhưng là nỗi buồn đối với những kẻ ăn bám, đục khoét của công. ODA này phải trả nợ bằng tiền thuế, gía đắt khủng khiếp! Anh Tạ Quyết Thắng Tổng giam đốc công ty Sơn Trường (không phải Tạ Quang Thắng) là doanh nhân tâm huyết dám bẻ nạng chống lại nhóm lợi ích. Nếu lãnh đạo Bộ giao thông thực tâm muốn lắng nghe vì dân, vì nước thì hãy tổ chức hội thảo công khai minh bạch để người ta trình bày ý tưởng và giải pháp để đi đến sự đồng thuận. Cảng tỷ đô Lạch Huyện không chỉ thất thoát lớn về kinh tế mà tác hại khủng khiếp về môi trường đã được nhiều nhà khoa học phân tích cảnh báo (nạo vét đổ 40 triệu mét khối) ra biển khơi chỉ có Hà Bá may ra mới biết bộ mặt thật của nhóm lợi ích đang tàn phá đất nước."

    Trả lờiXóa
  3. Tôi biết chuyện này, một số người cũng biết chuyện này.
    Người có lương tâm thì lên tiếng phản bác.
    Người có quyền lợi riêng tư thì ngậm miệng ăn tiền.
    Đại đa số dân ta thì chẳng biết gì hết. Có người thấy xây cầu to, làm đường lớn còn hoan hô nữa , khen là lãnh đạo có tài xoay xở, biết lo cho dân. Họ hoàn toàn không biết rằng trong tương lai gần thì không khéo chúng ta chẳng có gì để mà làm ăn, lại còn sưu cao thuế nặng để trả nợ nước ngoài.
    Với đám tài phiệt thì lợi nhuận là trên hết, giống như xã hội đen vậy thôi. Với tính toán siêu lợi nhuận cho các phe như vậy thì lãi suất chính thức là hình thức còn hiệu quả kinh tế chỉ là con số âm khủng khiếp.
    ODA là Ông Dể Ăn.
    Bình Thuận.

    Trả lờiXóa
  4. Người lớn quyền cao chức trọng mà tham lam, độc ác, thực dụng đi ăn chặn cả phần của con nít!

    Trả lờiXóa
  5. Hay gì mà hay,đọc qua đau trối chết.
    Con người có thể xác và tâm linh,Đất nước cũng vậy.Thể xác thì trôi dần,tâm linh thì sinh khí suy giảm.
    " Sao chúng chưa chết quách đi "
    Võ Hòa.

    Trả lờiXóa
  6. Ha...ha...đạo lý lợn lai: Cứ ăn mạnh vào, con cháu sẽ trả nợ .
    Lo đi hành khất khắp thế gian
    Vay tiền cầu cạnh ở ngoại bang
    Cái gì vay mà không có trả
    Cái tâm sao đến mức phủ phàn?

    Trả lờiXóa
  7. Bên "lề đảng" từng có bài phân tích về ODA và kết luận đại ý: nước ngoài dùng tay phải chìa ODA cho ta nhưng dùng tay trái để lấy lại. Các quan hồ hởi vì tha hồ chấm mút, dân thấy cái này cái kia có sự "cải thiện" cũng phấn khởi nhưng con cháu thì cứ "thoải mái" mà trả nợ.

    Trả lờiXóa
  8. Trong các dự án tiêu tiền ODA hoặc tiền công thì dự án hạ tầng là vô thưởng vô phạt hạng nhất vì sau khi xây dựng xong,ngôi nhà nào ,con đường nào chả nghiệm thu được.

    Một nhà máy,hầm mỏ còn có thể chỉ ra chất lượng kém khi máy móc không vận hành được hoặc hoạt động không hiệu quả kinh tế(Các dự án xi măng,nhà máy điện nát do Vinashin nhập về Nam định,mỏ bau xit Tây nguyên,các dự án thăm dò khai thác dầu không hiệu quả của VN đầu tư ở nhiều quốc gia ...) .

    Còn dự án hạ tầng như con đường,cây cầu ,bến cảng,sân bay ,kè sông,đê biển ...nào mà khi nghiệm thu chả đẹp lung linh,dù chỉ dùng dăm bữa nửa tháng đã hư đã hỏng ,đã để không,vứt xó mốc meo(lớn như cảng x,y, z...sân bay x,y,z...Đại lộ rồng bay Thăng long,đường mòn HCM,tầu cao tốc Bắc-Nam(may bị QH bác)...nhỏ như cái tầu hoa sen thối của Vinashin,cái bảo tàng rỗng của Hà nội,cái sân vận động Quốc gia một năm vài lần mở cửa,ba cái cổng hoành tráng của một bộ nọ,cái nhà vệ sinh dát vàng của trường tiểu học kia....)tiền của nhân dân,của con cháu nhân dân cứ như gió thổi qua nhà trống vào túi tham nhũng làm ngân khố cạn kiệt,nợ đầm đìa....

    Chỉ khi những kẻ bầy trò,vẽ và duyệt dự án đốt tiền bị khởi tố ,tống giam mới hết nạn đẻ ra dự án ODA,dự án hạ tầng vô lối để dễ bề thu lợi bất chính phết phẩy từ các cty con,cty sân sau của những con sâu bự.Trách nhiệm này thuộc ai nếu không phải là của Đảng CSVN?

    Trả lờiXóa
  9. ODA - Ông Dễ Ăn. Ôi, Dân Ặc!

    Trả lờiXóa
  10. Chẳng ai là thánh hết. Nhật Bản được coi là một quốc gia chỉn chu. Nhưng sự dối trá của họ trong việc tàn sát rất nhiều cá voi "vì mục đích khoa học" cũng dấy nên mối hoài nghi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đừng ca ngợi Nhật bản quá: Vụ hối lộ và ăn hối lộ của Huỳnh Ngọc Sỹ và gói thầu tư vấn với Công ty tư vấn quốc tế Thái Bình Dương (PCI) của Nhật chỉ ăn sơ sơ 2,8 triệu USD thôi!.

      Nên nhớ đây chỉ là gói thầu tư vấn nhỏ, còn cả dự án đại lộ Đông Tây trên 10.000 tỷ đồng ODA của Nhật thì không biết tụi Nhât và tụi VN ăn hết bao nhiêu, chắc phải khoảng 30% tức là 3000 tỷ VND (150 triệu USD)!

      Còn nhiều dự án ODA của Nhật nữa, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên 2,4 tỷ USD đó, tụi Nhật và VN sẽ ăn của dân ta bao nhiêu? 30% là 720 triệu USD! có đáng sợ chưa ông TBT, đây có là ghẻ nữa không?

      Tư bản châu Á nó khác nhiều với tư bản Âu Mỹ lắm (tức là ăn bẩn và ăn tàn bạo), một hiểm hoạ nữa là bọn tư bản Trung Quốc cũng bắt đầu vào VN rồi, bọn này thì kỹ thuật ăn bẩn và hối lộ là đệ nhất thiên hạ đó đồng bào a!

      Xóa
  11. Có vay có trả. Không trả nổi thì phá sản, sụp đổ!

    Trả lờiXóa
  12. Ở Mỹ có bộ phim "Ngày độc lập: Independence Day" nói về hiểm hoạ của sự huỷ diệt trái đất do thế lực ngoài hành tinh. Lúc dó tỏng thống Mỹ phải lái máy bay chiến đấu cùng đi đánh thế lực này để cứu toàn nhân loại. Có nhiều chi tiêt cảm động về vợ của tổng thống bị thương nặng và mất trong khi tổng thống lên máy bay, vế sự sáng tạo của những nhà khoa học Mỹ tìm ra loai virus đặc biệt và phương pháp cài virus phá hoại hệ điều hành trung ương của dàn bay siêu thanh của thế lực ngoài hành tinh. Có sự tham gia và hy sinh cảm tử của những phi công cựu chiến binh về hưu, của những anh lính trẻ bình dị nhất..

    Có nghĩa là giữa tổng thống và mọi tầng lớp người dân dều dồng lòng chiến đấu để bảo vệ nước Mỹ và bảo vệ trái đất.

    Còn bài này nói về "Independence Day của Việt Nam" nói về hiểm hoạ của ODA và nhũng thế lực, tập đoàn, nhóm lợi ích không nhỏ đang cấu kết với một bộ phận không nhỏ trong thế lực cầm quyền Việt Nam sắp tiêu diệt Việt Nam và nền văn minh Viêt Nam.

    Vậy ai là người sẽ lên máy bay chiến đấu để lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiêu diệt thế lực này? Vì Việt nam không thiếu những nhà khoa học, những nhân sĩ, trí thức, những cựu chiến binh, tân binh, và hầu như toàn thể nhân dân đang sẵn sàng hy sinh để có một nền Độc Lập thứ 2 như ý của tác giả bài này muốn.

    Cuộc chiến này khó hơn nhiều so với cuộc chiến với thế lực ngoài hành tinh của Mỹ nhiều: vì thế lực này đang nằm ngay tại Việt Nam, là người Việt, lại là những người có thế lực nhất kể cả thế lực cầm quyền. Đây sẽ là một trận chiến ác liệt một mất một còn.

    Các nhà khoa học Việt Nam có tìm ra loại virus đặc biệt dể cài vào những tế bào của thế lực này không? Ai là người sẽ lái máy bay chiến đấju đi cài virus? Ai sẽ là cựu chiến bình đủ kinh nghiệm và lòng quả cảm để lái máy bay chiến đấu đâm thẳng vào trung tâm máy tính để kích hoạt virus này để gây ra vụ nổ lan truyền phá tan toàn bộ hệ thống điều hành của thê lực này?

    AI VÀ SẼ LA KHI NÀO? VA AI SẼ LÀ NGƯỜI NHƯ NHÂN VẬT TỔNG THỐNG MỸ NHƯ TRONG PHIM INDEPENDENCE DAY???

    Trả lờiXóa
  13. Đã có nhà nước "no"

    Trả lờiXóa
  14. 68 năm nay "Đoảng" đã hy sinh lãnh đạo toàn dân tiến lên XHCN
    Nhân dân cứ tiếp tục đi theo "Đoảng" 32 năm nữa đi
    2/3 đường rồi, lăn tăn gì nữa

    Trả lờiXóa
  15. " ODA là loại biệt dược quý nhưng cực kỳ độc ". Quá chuẩn.
    Vậy mà VN đã "xơi" loại biệt dược này 30 năm rồi. Đường xá, cầu cống, tàu điện ngầm, nhà máy, công trình... Đa phần đều làm từ vốn ODA.
    Nhật bản, WB, IMF đều "ca ngợi" VN xử dụng vốn ODA có "hiệu quả".(?)
    Lãnh đạo đảng, nhà nước ta vẫn kêu gọi các nước hãy viện trợ ODA cho VN vì VN vẫn nghèo.
    Đại biểu QH nói vay được, tội gì không vay.

    Thì ra, nhìn, hiểu, đánh giá về ODA cũng thật nhiều cách, nhiều góc,nhiều nhóm. Thực tế là:
    ODA là tiền đi vay, dù ưu đãi nhưng đến hạn cũng phải trả. Ai trả ? chính là người Dân.
    Các nước chỉ vay và được vay ODA khoảng 4-5 năm, sao VN lại được vay dài thế ?
    Là nước xuất khẩu gạo hàng đầu, có nguồn dầu thô, kinh tế liên tục phát triển. Vậy đồng vốn nội lực của VN đã "xây" được cái gì, "làm" được" cái gì, đã chạy đi đâu mà sao cứ phải vay hoài ?
    Nếu không có ODA, kinh tế VN sẽ ra sao, không lẽ chỉ là đống xà bần ?

    Bài viết này của Vân Thảo không hề là " tâm trạng cá nhân, gậm nhấm tâm tư, yếm thế " hoặc " nhìn đời bằng góc nhìn chật hẹp ". Nó chính là vấn đề vĩ mô, nó chỉ ra những độc tố, những mặt trái của ODA đang xâm hại đến cuộc sống vĩ đại của nhân dân, đến tận đời con, cháu.

    Ai cũng thấy, chỉ một số rất it những kẻ đang giàu lên nhờ ODA là không thấy, cố tình không thấy. Tiếc thay những kẻ đó lại có quyền trong tay.

    Nói kinh tế VN là "phồn vinh" giả tạo chắc không quá.Những gì nhìn thấy là chỉ nhờ ODA và FDI, bỏ đi hai cái này, kinh tế VN chỉ là quả bóng xì hơi với gánh nợ to đùng.

    Trong một gia đình, vay mượn là truyện vạn bất đắc dĩ. Chỉ những kẻ liều mạng, coi trời bằng vung, vay được là vay bất kể hậu quả cho dù hậu quả vợ con phải gánh chịu cũng mặc. Đó chính là thói vô trách nhiệm. Quản lý quốc gia nếu cũng tư duy như vậy thì nguy vô cùng.

    Trả lờiXóa
  16. Thì xem con đường "tâm linh" HN- Bái Đính mà tay Thắng Ku cục truờng cục đường bộ alf chủ đầu tư thì biết. Chúng nó không từ chuyện gì miễn là có đớp.

    Trả lờiXóa
  17. Riêng đường sắt, Bộ GTVT cùng đang rình đớp vôn ODA, đưa ra các dự án ba que xẹo chành!

    Trả lờiXóa