Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

LÁNG GIỀNG ĐIỂM TIN - Thứ Sáu - 27/9/2013

 1- BA SÀM 
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Cục Chính trị Bộ đội Biên phòng: Triển lãm những bằng chứng lịch sử về 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa (QĐND).  
- Dương Danh Huy và cộng sự: Biên giới Việt-Trung: bản đồ nói gì? (BBC). “Để trả lời thỏa đáng câu hỏi “Việt Nam đã được gì, mất gì?” cho toàn bộ đường biên giới, cần phải có thông tin chính thức, minh bạch và đầy đủ về cuộc đàm phán, và các trường đại học ở Việt Nam phải có tự do, độc lập và khả năng chuyên nghiệp trong việc nghiên cứu và nhận xét về câu hỏi đó”.  - Việt-Trung đàm phán lĩnh vực ít nhạy cảm trên biển (TTXVN).
- Thích Chân Quang: Chiếc áo Cà sa không làm nên nổi một nhà tu (DLB). “Trơ trẽn và lố bịch hơn hắn tự vẽ rắn thêm chân lập luận rằng Kinh Dương Vương hiền lành đức độ với tâm thức nhường nhịn, kính trọng người anh Đế Nghi và nhường hết đất đai giang sơn cho người anh “. Mời xem/ nghe lại bài “giảng” của vị “Thích Tàu Ô” này có nói về Kinh Dương Vương: - Bàn thêm về gốc tích Kinh Dương vương (Trần Nhương).
Danh sách ký tên Đợt 4 – hưởng ứng Tuyên bố 23/9 (DĐXHDS). “Tổng cộng các đợt 1- 4: 497 người”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Internet và cách mạng (Blog VOA). “Không có internet, cách mạng vẫn có thể xảy ra. Nhưng có internet, cách mạng có thể xảy ra nhanh chóng, và đặc biệt, bất ngờ hơn”.
Đại Vệ Chí Dị (Người buôn gió).
Tự do ngôn luận, tự do báo chí ở Việt Nam (ND/ DĐXHDS). “… cả nước Việt Nam có 812 cơ quan báo chí in với 1.084 ấn phẩm; gần 17.000 nhà báo được cấp thẻ; một hãng thông tấn, 67 đài phát thanh, truyền hình, 101 kênh truyền hình, 78 kênh phát thanh; 74 báo và tạp chí điện tử, 336 mạng xã hội, 1.174 trang thông tin điện tử được cấp phép hoạt động” nhưng chỉ có một Tổng biên tập … Ha ha! “Đỉnh cao trí tuệ” là ta!!!
Định Hướng Gắn Liền… (Đinh Tấn Lực).
KINH TẾ
               >>  ĐỌC TIẾP/Nguồn  
----------------
 2 - Đttl - NLG
SỔ TAY THỜI SỰ 
NLG  NGÀY 27/9/2013 (thứ sáu)
A / Lược thuật vắn tắt một số thông tin
1."Các quốc gia thành viên WTO đã khôn khéo phân biệt đối xử với DN ngoại quốc bằng các hàng rào thuế quan tinh vi. Trong khi đó, Việt Nam lại trưng bày "vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước" ra vị trí mặt tiền, rồi ra sức thuyết phục họ công nhận mình là nền kinh tế thị trường" là phần mở đầu của bài viết "Sửa Hiến pháp đừng bít lối vào TPP: Các nước che đậy, Việt Nam lại... trưng ra"(VNN) TS. Võ Trí Hảo cho biết sau 7 năm tham gia, hầu hết các nước của WTO, bao gồm cả G7, chưa công nhận VN là nền kinh tế thị trường, bất chấp nỗ lực thuyết phục của lãnh đạo cấp cao của VN trong các cuộc tiếp xúc song phương bởi lẽ""kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo" theo Hiến Pháp qui định cho nên ai giữ vai trò chủ đạo, ai thắng trong cuộc chơi không còn được quyết định bởi quy luật cạnh tranh tự do của thị trường nữa, mà quyết định bởi nhà nước. Điều đáng bàn ở đây, là nghệ thuật che đậy sự phân biệt đối xử. Rằng "Các quốc gia thành viên WTO đã khôn khéo phân biệt đối xử với DN ngoại quốc bằng các hàng rào thuế quan tinh vi. Trong khi đó, Việt Nam lại trưng bày "vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước" ra vị trí mặt tiền, rồi ra sức thuyết phục họ công nhận mình là nền kinh tế thị trường" trong khi trên thực tế khả năng bảo toàn vốn, tìm kiếm lợi nhuận, đóng góp cho GPD, góp phần cho tình trạng tham nhũng, khả năng tạo công ăn việc làm giữa hai khu vực kinh tế nhà nước và kinh tế tư nhân ngày càng doãn ra, phải chăng kinh tế nhà nước đang trở thành rào cản của phát triển vậy mà lãnh đạo VN vẫn muốn duy trì nguyên tắc"Nền kinh tế Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, với nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo" trong dự thảo sửa đổi HP năm 1992 vẫn y chang !
2/Thử đưa mắt nhìn vào thực trạng của nền kinh tế hiện nay,Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - Trần Đình Thiên đặt vấn đề “Tại sao chúng ta lại duy trì những chính sách kìm nén sự phát triển kinh tế đất nước?” trong bài   'Kinh tế Việt Nam vẫn trong lộ trình xuống đáy'(VN) . Tại Diễn đàn Kinh tế Mùa thu 2013 khai mạc sáng hôm qua, Ông Trần Du Lịch nhận xét: "Thâm hụt diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ, doanh nghiệp thua lỗ, thị trường bất động sản đóng băng đang trở thành vấn đề nan giải cho bài toán ngân sách trong hai năm tới". Chính phủ đã thông qua đề án tái cơ cấu kinh tế đến năm 2015. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, quá trình triển khai rất chậm chạp và chưa mang lại hiệu quả. "Tái cơ cấu đầu tư chưa đụng đến cốt lõi vấn đề vận hành ngân sách Nhà nước, nợ xấu và sở hữu chéo vẫn còn nguyên, tái cơ cấu các tập đoàn kinh tế Nhà nước mới thực hiện trên giấy", ông Thiên đánh giá. Các chuyên gia kinh tế lo lắng, cho rằng VN có " Nguy cơ vỡ kế hoạch kinh tế 5 năm"là một thử thách vô cùng lớn đối với chính phủ trong điều hành kinh tế vĩ mô trong khi thay vì thắt lưng buộc bụng để vượt cạn thì "Chi tiêu công: ‘Càng tuyên bố cắt lại càng tăng lên"... như Bà Phạm Chi Lan  trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên, rằng  “mấy năm nay, năm nào cũng kêu gọi cắt giảm 10% chi thường xuyên, nhưng càng tuyên bố cắt lại càng tăng lên, chi tiêu vung tay quá lãng phí”. Có thể nói, bộ máy hành chính lúc nào cũng “loay hoay” trong tình trạng vừa tiết kiệm vừa bội chi, khi có đến 30% cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp về” (như lời nhận định của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc).
3/Thiếu tướng"Diều hâu" Bành Quang Khiêm dọa "cho Việt Nam một bài học"phát biểu  ám chỉ Mỹ và “các thế lực thù địch dùng lời ưng khuyển, nhằm chia rẽ Trung Quốc và các nước láng giềng” và khẳng định âm mưu đó sẽ không bao giờ thành công, vì Trung Quốc luôn có mối quan hệ hữu hảo với láng giềng từ lâu đời, từng lớn tiếng đe dọa trong một cuộc trả lời phỏng vấn báo chí năm 2011 "Trung Quốc từng dạy Việt Nam một bài học, nếu Việt Nam không chân thành sẽ còn nhận bài học lớn hơn.” Ông ta còn dùng những ngôn từ kích động và chợ búa như "nếu Việt Nam tiếp tục diễu võ dương oai, múa trên lưỡi dao, sớm muộn có ngày Việt Nam sẽ ngã trên lưỡi dao.". Phải chăng"Trung Quốc ‘quăng lưới’ vây hãm Biển Đông và Hoa Đông" và Căn cứ chiến lược của Hạm đội Nam Hải bóp nghẹt Biển Đông"  cũng nằm trong sách lược mà tên tướng này hung hăng lớn tiếng? Các chuyên gia quân sự ở Châu á lo lắng các cuộc" tập trận săn tàu ngầm trên Biển Đông của Hải quân TQ trên biển Đông hiện nay là dấu hiệu cho thấy TQ đang tăng cường khả năng phong tỏa tuyến hàng hải và nhằm ngăn chận hoạt động tới đây của đội tàu ngầm Kilo của VN cũng như hạm đội thứ 7 của Hoa Kỳ ở vùng biển TBD?  Liệu  "COC giải quyết tranh chấp Biển Đông?"(BBC) là nghi vấn của nhiều nhà phân tích quốc tế , nói Trung Quốc không mặn mà với một bộ luật ứng xử có tính ràng buộc, mặc dù cũng đã ký kết với ASEAN bản Tuyên bố DOC năm 2002 như "Tư liệu: UNCLOS 1982: Trung Quốc bội ước (RFI)". Mặt khác, một cuộc hội thảo khu vực về Biển Đông đã diễn ra trong hai ngày 19-20/09/2013, tại Phnom Penh với chủ đề « ASEAN và Biển Đông : Những thành tựu, các thách thức và hướng đi tương lai"  Giáo sư Thayer (Học Viện quốc phòng Úc) nhận định" nếu Hiệp ước Hàng hải Đông Nam Á trở thành hiện thực, Việt Nam sẽ tránh được tình trạng khối ASEAN mất đoàn kết trên vấn đề Biển Đông như đã từng xẩy ra trong quá khứ, có hại cho đối sách của Việt Nam nhằm chống lại tham vọng chủ quyền của Bắc Kinh". Điều này có quá lạc quan chăng trong lúc"Trung Quốc lại xác định rằng thỏa thuận nhanh chóng trên bộ Quy tắc COC là điều không thực tế" nhằm trì hoãn những cuộc tham vấn về COC như chúng ta đã từng nghe  thấy trong cuộc hội thảo về vấn đề này tại Tô Châutrong hai ngày 14 và 15/9 trước đó?
4/Quan hệ Việt-Pháp đã chính thức  được nâng lên tầm chiến lược như nhiều thông tin đã đưa, trong đó đáng chú ý với lời  nhắc nhở đăng trên báo Le Monde "Đối tác Pháp – Việt Nam: Chúng ta không được quên các quyền tự do của các công dân Việt Nam. Thực vậy, cuộc viếng thăm[của TTg Nguyễn Tấn Dũng] này diễn ra "khi Việt Nam dù đang sẵn sàng tham gia Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc năm tới đây song vẫn tăng cường đàn áp chống các blogger và những người bất đồng trên mạng internet, những người tích cực hoạt động vì dân chủ, những người bảo vệ các quyền con người và những nhà bất đồng về chính trị và những nhà bất đồng về tôn giáo". Sự kiện bắt bớ blogger Nguyễn Tường Thụy, cưỡng chế mẹ con Phương Uyên vào chiều ngày 25/9 tại Hà Nội là minh chứng cho điều mà báo này đã cảnh báo? Bản tin" Gia đình Phương Uyên sẽ kiện về vụ bị công an hành hung"có phải là phao vu hay sự thật? Bên cạnh đó, VTC lạc quan đưa nhận định "tràn trề hy vọng" của Cựu BT Ngoại giao Nguyễn Di Niên, cho rằng "Pháp sẽ góp phần quan trọng giải quyết tranh chấp . Ông Niên nói"Trong vấn đề Biển Đông, với tư cách là thành viên thường trực Hội đồng bảo an, tôi tin rằng đối tác chiến lược Pháp sẽ góp phần quan trọng trong việc giải quyết tranh chấp Biển Đông trên tinh thần hòa bình, hợp tác và tuân thủ luật pháp quốc tế"( có gì mới?!) trong khi quan hệ  Pháp-Trung nặng kí hơn Việt-Pháp rất nhiều, một lạc quan tếu chăng khi quá thơ ngây với lời lẽ ngoại giao của phía Pháp trong lần gặp gỡ cấp cao này vì " VietjetAir dốc túi hơn 8,6 tỷ USD mua 92 máy bay Airbus"? béo bỡ.
5/Báo Nhân Dân có bài dài nói về "Tự do ngôn luận, tự do báo chí ở Việt Nam"(NDnhưng rất tiếc không có sức thuyết phục, vẫn theo thói "nói lấy được" khi lập luận rằng"hệ thống truyền thông ở Việt Nam đã trở thành một phương tiện quan trọng trong bảo vệ và phát huy các giá trị của nhân quyền" với những con số liệt kê la liệt mà cố tình lờ đi sự kiểm tra/kiểm duyệt  theo chỉ đạo nghiêm nhặt của Ban Tuyên Giáo TƯ và Bộ 4T, để đảm bảo quyền "tự  ngôn luận chăng"của người dân ? Thử hỏi Bản Tuyên Ngôn gần đây của hàng trăm trí thức, nhân sĩ có được cơ quan truyền thông nào của nhà nước đưa tin dù là văn tắt? Các nhà tuyên giáo, dân vận hay "đội quân" xung kích trên mặt trận thông tin/truyền thông nên tham khảo bài này"Người Việt và thói quen ‘tự sướng’(vietinfo.eu)
 6/  Các bài báo:Người siêu giàu ở Việt Nam: Họ là ai? (VOA),Mỗi lít xăng "cõng" 8.000 đồng thuế, phí!(NLĐ) và GDP “có chân”!? (NLĐ) rất đáng đọc để hiểu ai là người đang còng lưng nuôi những tập đoàn kinh tế(nhóm lợi ích) và bộ máy quan chức tham ô-tham nhũng giàu sụ ở VN."Xưa rồi diễm: "Kêu trời" với "phí bôi trơn"(TBKD) và Chênh lệch do giá đất tăng cao, ai hưởng lợi? (TTV...)
7/Bài viết về cuôc đời bồng bềnh của nhà thơ Bùi Giáng, cà kê"Chuyện đời Bùi Giáng Kỳ 9: Cái nhìn Bùi Giáng về Kim Dung"

  B / Những bài viết đặc sắc(làm tư liệu) Sửa Hiến pháp đừng bít lối vào TPP: Các nước che đ...
-----------------

2 nhận xét:

  1. Tối qua dự sinh nhật 18 cháu gái. Nó đứng lên nghẹn ngào:
    - Con cảm ơn ba mẹ đã cho con được như ngày hôm nay. Công ơn của cha mẹ...
    Ông tổ trưởng tổ dân phố cứ ngọ nguậy như muốn nói "bổ sung" thứ gì đó. Tôi nhỏ nhẹ với ông ta:
    - Bác cứ ngồi yên thưởng thức món tôm lăn bột. Chừng nào họp tổ dân phố bác hãy nâng quan điểm sau.
    Ông ta giật mình:
    - Ấy, chú nói cũng đúng nhỉ. Nào, dzô 100%. Thông cảm, thông cảm... Hì hì...

    Trả lờiXóa
  2. Đây nữa-"Ông Nguyễn Bá Thanh chưa tin Ban Nội chính Đà Nẵng?" (infonet) Kích động hay chia rẽ, hay nói xấu... chẳng hiểu làm sao cả, biết tin ai đây.

    Trả lờiXóa