Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Khi công an đánh người giữa thanh thiên bạch nhật

PV báo Tuổi Trẻ (áo trắng) bị đấm vào mặt.
Ngay sau khi 1 phóng viên ở Đắk Lắk phải nhập viện vì bị công an xã ngăn cản tác nghiệp, thì chỉ vài ngày sau, ngày 23.9, 1 PV khác bị công an đánh đập ngay tại thủ đô Hà Nội. Không cần trong phòng hỏi cung hay trại tạm giam gì cả, họ đánh ngay giữa thanh thiên bạch nhật!
Vài ngày trước, khi UBND xã Cư Pô, H.Krông Puk (Đắk Lắk) tổ chức cưỡng chế để lấy mặt bằng xây dựng nhà văn hóa thôn Nam Tân, anh Đỗ Thanh Hải, phóng viênVTC News cùng một số phóng viên báo khác đến hiện trường để theo dõi. Anh Hải đã đến gặp ông Nguyễn Viết Mùi, Phó chủ tịch UBND xã Cư Pô, người chủ trì buổi cưỡng chế, để xin phép tác nghiệp.
Tuy nhiên, khi anh vừa đến gặp, chưa kịp xuất trình giấy tờ, ông Mùi đã nói to vào loa cầm tay, gọi ông Trưởng công an xã đến kiểm tra và thu máy ảnh của anh Hải. Ngay sau đó, 1 công an xã đã lao tới xô anh Hải ra ngoài, đồng thời nhiều công an viên và lực lượng dân quân xã cũng xông vào khống chế thu máy ảnh của anh Hải…
Và anh Hải phải nhập viện vì những hành vi “không đẹp” của một số công an xã, như lời ông Trưởng công an huyện, sau đó đã bao biện cho thuộc cấp của mình. Và trên mạng xã hội, một số ý kiến bênh vực, cho rằng, đấy chỉ là hành động của công an xã, dân quân - những người không mấy chính quy.
Nhưng ngày 23.9, đánh phóng viên báo Tuổi Trẻ - Trần Quang Thế, là những công an hình sự chính quy, thuộc công an H.Đông Anh, TP.Hà Nội. Họ được đào tạo bài bản, học võ thuật, và thay vì dùng những gì học được để bắt cướp, giữ trộm, bảo vệ trật tự, an toàn xã hội, thì họ “lấy ra” dùng để dạy nhà báo một bài học. Mà phóng viên Trần Quang Thế mắc tội gì, công an chưa trả lời?
Chưa hết, 1 clip tung lên trên mạng xã hội còn cho thấy, cùng thời điểm anh Thế bị đánh, còn một số phóng viên khác ở báo Pháp luật Việt Nam… bị một số công an mặc thường phục ngăn cản, đập máy ảnh…
Theo báo Tuổi Trẻ, chiều cùng ngày, thượng tá Phạm Nam Thắng, Đội trưởng Đội CSHS Công an H.Đông Anh, đã đến VPĐD báo Tuổi Trẻ tại Hà Nội, xin lỗi và thừa nhận cán bộ chiến sĩ của đơn vị đã có “thái độ không đúng” và cho biết: “Đây là những cán bộ trẻ, có thể do bị áp lực vì lúc đang làm ở hiện trường rất đông người hiếu kỳ tụ tập xem nên hành xử không đúng”.
Xin lỗi là xong sao? Làm công an, hễ bị chút áp lực là có quyền đánh người khác? Do cán bộ trẻ, vậy sắp tới công an chỉ nhận người già để tránh những vụ đánh người? Chỉ xin hỏi, nếu ngược lại, anh Hải và anh Thế hơi “nóng tính” hoặc “có thái độ không đúng”, khiến 1 công an nhập viện hay bị thương tích chút thôi, điều gì sẽ xảy ra? Bị truy tố vì tội cản trở người thi hành công vụ, hay chỉ cần vị Trưởng VPĐD cơ quan báo chí đến công an xin lỗi là xong?
“Bọn em thông cảm đi, anh là người đứng đầu đơn vị mà có việc này thì nó không hay lắm”, đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng công an huyện Đông Anh, phân bua với PV Một Thế Giới như vậy. 
Nhà báo có quyền hoạt động báo chí hợp pháp trên lãnh thổ nước Việt Nam và được pháp luật Việt Nam bảo vệ. Báo chí Việt Nam là phương tiện thông tin đại chúng thiết yếu đối với đời sống xã hội, là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước và các tổ chức xã hội, là diễn đàn của nhân dân. Thế mà nhà báo còn bị công an đánh, không bảo vệ được cả chính mình, thì làm sao người dân còn tin tưởng mà nhờ nhà báo đòi lại công bằng, lẽ phải khi bị cán bộ hà hiếp nữa?
Giữa thanh thiên bạch nhật, giữa nơi công cộng, các công an đã ra oai, ngang nhiên đánh nhà báo, thì thử hỏi, 1 nghi phạm khi vào phòng hỏi cung, xung quanh toàn là công an, ai dám chắc họ không bị đánh? Thực tế, đã có nhiều vụ dùng nhục hình như ở công an tỉnh Đồng Tháp, công an tỉnh Sóc Trăng… đối với nghi phạm, khiến sau đó nhiều công an phải ra hầu tòa.
Phóng viên, đôi khi cũng có vài người hơi thái quá, hách dịch, hùng hổ xưng danh, hoặc vòi vĩnh làm bậy… Nhưng ai làm sai, đều bị cơ quan quản lý xử lý đích đáng. Và công an không có quyền đánh phóng viên hay bất cứ người dân thường, dù họ làm gì sai đi nữa! Mọi việc đều có pháp luật xử lý. Và nếu công an làm sai, phải xử lý đích đáng!
Mọi chuyện vẫn chờ thông báo kết quả xử lý của công an H.Đông Anh. Trước mắt, các nhà báo bị công an đánh, có lẽ chỉ tạm an ủi: “Công an họ còn bị… công an đánh nữa mà”. Bởi mới đây, tại TP Hạ Long, khoảng 16 giờ ngày 2.9, khi xe ô tô 4 chỗ do anh Biện Hùng Cường (cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về quản lý trật tự kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh Quảng Ninh) xung đột làn đường với 2 xe mô tô do 2 anh em ruột là Phạm Bảo Linh và Phạm Bảo Duy (cán bộ Công an TP.Hạ Long) điều khiển cùng chiều, anh Cường còn bị đánh!
Cho rằng anh Cường cố tình điều khiển xe lấn đường, chèn ép, Linh và Duy đã ra tín hiệu cho xe ô tô rẽ vào cây xăng Cái Lân thuộc khu 10, phường Bãi Cháy. Tại đây, 2 bên lời qua tiếng lại và xảy ra xô xát khiến anh Cường bị thương. Sau đó người dân cùng nhân viên cây xăng đã đưa anh Cường đi cấp cứu tại bệnh viện…
Công an quyền lực quá? Bởi gần đây, hàng loạt đối tượng ở miền Tây bị bắt, hầu hết đều lừa đảo, nhận hàng trăm triệu ở mỗi nạn nhân chỉ để xin vào ngành công an. Còn ở miền Bắc, đầu năm 2016, Nguyễn Văn Điệp (SN 1984, quê Phú Thọ) bị bắt vì đã gom hơn 10 tỷ đồng của hàng chục người có nhu cầu vào học, làm việc trong ngành công an rồi đưa lại cho họ giấy báo nhập học, nhận việc giả… Hiếm khi nạn nhân bị lừa chạy việc vì muốn xin vào ngân hàng, doanh nghiệp…
Vào ngành công an, ngoài công việc ổn định, lương và phụ cấp khá cao, thì bộ cảnh phục tạo cảm giác cho người mặc như có nhiều quyền hành, khiến ai cũng muốn con cháu mình vào ngành? Quyền hành lớn tới đâu, xin không bàn tới. Chỉ biết, liên tục xảy ra nhiều vụ công an đánh dân, đánh nhà báo, phần lớn là do cấp chỉ huy giáo huấn không nghiêm, kỷ cương không vững.
Và quan trọng, khi xảy ra bê bối, chỉ huy còn định bao biện, bao che, xử lý chưa nghiêm, thì làm sao trị tận gốc nạn đánh người?
Hồ Hùng/MTG
-----------

14 nhận xét:

  1. Người biết xỉ nhụclúc 17:41 26 tháng 9, 2016

    Công an là ai?
    Công an là thằng vô học nhưng thất nghiệp, được một thằng vô học khác tuyển dụng với một nhiệm vụ: Phải đánh bắt được càng nhiều người càng được hưởng lương cao

    Trả lờiXóa
  2. Hãy giết chết bọn côn đồ mạc hạng này !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai giết? giết bằng gì?
      "còn đảng còn nó"

      Xóa
  3. Ngày xưa - cái thời còn chống Pháp - công an là bạn dân . Cái thời mà tôi còn là một thằng nô lệ dưới ách cai trị của Pháp thì polit lúc đó làm nhiệm vụ như công an bây giờ , giữ gìn trật tự trị an , cũng có bạt tai vài cậu nhỏ móc túi ... chứ không " oai " như bây giờ . Ngày nay thì công an lộng hành như ông trời con . Thôi cũng có cái lý cuẩ nó : Ông chủ tịch thành phố Hà nội là công an , ông chủ tịch nước ta cũng là công an ... họ cùng nghề , cùng nghiệp , họ dạy bảo nhau cả đấy thôi . Xưa công an được dân tin , nay công an được dân coi chẳng khác côn đồ! Ông chủ tịch thành phố Hà nội ơi , ông chủ tịch nước ơi ... các ông định dẫn các đồng chí, đồng nghiệp ngành công an của các ông đến đâu (?) , các ông có thấy vinh dự đứng trong hàng ngũ này không ? Các ông có thấy nhục không? Công an PHẢI VÌ DÂN MÀ SỐNG, MÀ PHỤC VỤ mới rửa được nỗi nhục này ... rửa nhục cho ngành công an ... và cho chính bộ mặt của các ông chủ tịch thành phố, chủ tịch nước đấy ! Các ông là đàn ông ... mà đã là thằng đàn ông thì phải là thằng đàn ông tử tế , tự trọng ... Đã cầm quân thì quân phải giỏi, phải mạnh, phài được dân kính nể ! Mong các ông nhớ cho và làm cho tốt để khi hết nhiệm kỳ về với làng với xóm, với phố với phường còn mong được mọi người chào hỏi khi gặp nhau giữa đường !

    Trả lờiXóa
  4. NSUT Nguyễn Thị Kim Chilúc 01:30 27 tháng 9, 2016

    Không ở đâu trên thế giới này hình ảnh người công an xấu xí hơn ở VN. Họ tự cho mình cái quyền xách nhiễu, đánh đập, khủng bố người dám bày tỏ chính kiến. Tôi không bao giờ quên hôm chúng tôi tới Thái Bình thăm TNLT Trần Anh Kim khi đó Kim vừa mới ra tù. Một lũ côn an mặc thường phục, hung tợn như một lũ chó điên xông vào toan cướp máy ảnh của JB Nguyễn Hữu Vinh. Chúng mắng chửi anh chị em chúng tôi thậm tệ.Khi ấy bà thiếu tá CA Cao Thị Kim Toàn cũng mặc thường phục đứng chỉ huy đám chó điên khủng bố chúng tôi. Khi chúng nó bắt chúng tôi vào đồn công an thì bà Toàn lại thay sắc phục CA. Chúng tôi đã hỏi thẳng bà ấy:" Chính chị đã chỉ huy lũ côn đồ đánnh đập anh em lúc nãy?" Chúng tôi đưa ra chứng cứ khiến bà ta câm họng.Với tôi thì công an VN trong thời điểm này và côn đồ cùng một lò...

    Trả lờiXóa
  5. Thằng côn an này vừa mất dạy vừa hèn, đánh người từ sau lưng. Bần thế là cùng !

    Trả lờiXóa
  6. Công an VN lúc nào cũng mang tính Công an ngụy!

    Trả lờiXóa
  7. Công an là những bọn này:
    Côn đồ, kẻ cướp, ăn mày, lưu manh
    Nhồi đầu là Mác, Lê Nin
    Được trao nhiệm vụ tung hoành giết dân

    Trả lờiXóa
  8. Lực lượng công an tồi tệ, tha hoá như hiện nay là bởi vì nó được dung túng để thực hiện tội ác, làm những hành động phạm pháp. Nó được phép làm mọi việc nếu nó vẫn thực hiện tốt chức năng là công cụ bạo lực để bảo vệ sự thống trị của đảng và nhà nước lên xã hội. Vì thế, việc làm trong sạch lực lượng này là không thể trong thể chế hiện hành.

    Trả lờiXóa
  9. Tôi thì không lạ. Bởi chúng được nhồi nhét lý tưởng đảng. Mà đảng thì sẵn sàng giết ân nhân như từng giết bà Nguyễn Thị Năm với bài cha già dân tộc viết về Địa Chủ Ác Ghê, hay Trường Chinh đấu mẹ, Chu Văn Biền đấu cha...

    Trả lờiXóa
  10. Đất nước đang loạn, phải loạn thì ĐCS mới đổ sụp và chính quyền mất hiệu lực rồi quân đội nắm chủ tình hình, rồi đại quý nhân mới xuất hiện, rồi mới mong thái bình,

    Trả lờiXóa
  11. Đây là điềm báo trước một "đại loạn" không thể tránh khỏi: Bởi vì những kẻ tự coi mình là ""đại diện của luật pháp", "thực thi pháp luật" thì không coi luật pháp là cái giẻ rách gì!
    Một khi chúng đã hành xử như côn đồ thì chúng đã tự biến mình thành côn đồ "thực thụ". Lúc đó người dân cần và có quyền coi chúng là côn đồ và phải đối xử với chúng như với lũ "côn đồ thực thụ". Không thể có cách khác!

    Trả lờiXóa
  12. Lính của Quang điên mà các bác có gì mà lạ thằng Trần đại Quang tự Quang điên nhờ tội ác với dân mà lên chủ tịch như hôm nay trong chế độ cs càng tàn ác,thú vật cang nhanh thăng quan tiến chức!!!

    Trả lờiXóa
  13. Đây là hình ảnh một thằng côn đồ, chứ không phải một chiến sĩ công an hết lòng vì dân. Nhưng sao sáng nay đọc báo thấy đưa tin chỉ bị khiển trách là sao nhỉ?....

    Trả lờiXóa