Translate

Trang BVB1

Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

Báo Nhân Dân “vượt rào”?


            *  VÕ VĂN TẠO
Chuyện lạ có thật: báo Nhân Dân điện tử ngày 26-2-2014 đăng bài “Trường Sa họp mặt”, phản ánh cuộc gặp gỡ của các cán bộ, chiến sĩ ta từng công tác, chiến đấu tại Trường Sa. Tuy bài viết không có câu nào nêu đích danh kẻ khốn nạn trắng trợn ăn cướp bằng vũ lực đảo Gạc Ma của ta, sát hại 64 cán bộ, chiến sĩ ta vào ngày 14-3-1988 là quân bành trướng nham hiểrm, tham tàn và bạo ngược Bắc Kinh, nhưng có lẽ sau một phần tư thế kỷ, báo Nhân Dân mới dám gợi lại cuộc chiến xâm lược xấu xa này của giặc Trung Quốc, âu cũng là chuyển biến tích cực hy hữu, đáng khen.
Trong sự kiện này, do không phải là Tổng biên tập báo Nhân Dân hay Trưởng Ban tuyên giáo trung ương, người viết bài này không dám chắc báo Nhân Dân đã mạnh dạn “vượt rào”, hay đơn giản chỉ là sử dụng cái “quota” (giấy phép, kế hoạch được duyệt) của Ban Tuyên giáo trung ương. Bởi trong dịp kỷ niệm 35 năm ngày Trung Quốc phát động chiến tranh xâm lược quy mô lớn ở biên giới Việt Trung (17-2-1979 – 17-2-2014), một số báo “lề đảng” có đăng bài nhắc lại sự kiện bi tráng này. Nhưng không phải như phần lớn bạn đọc ngộ nhận rằng các báo nọ đã can đảm đăng các bài nói trên, mà theo nguồn tin từ làng báo “lề đảng” rò rỉ ngày 16-2, họ đăng bài theo lịch đã được Ban tuyên giáo trung ương “chuẩn tấu”! Cái “quota” này ghi rõ từng ngày các báo nào được đăng bài đã duyệt và các báo đã đăng ký đăng bài. Theo đó, ngày 13-2: Vnexpress; ngày 14-2; Dân Trí; ngày 15-2: Đại Đoàn Kết, Người Cao Tuổi; ngày 16-2: Tuổi Trẻ, Tiền Phong, Cựu Chiến Binh; ngày 17-2: Thanh Niên, Vietnamnet, Nông Thôn Ngày Nay…
Như nội dung cái “quota” đã phản ánh, không có báo nào vào loại “chiếu trên” hoặc có “truyền thống” “bảo hoàng” như Nhân Dân, TTXVN, QĐND, CAND, Hà Nội Mới, SGGP được duyệt bài đăng hoặc có đăng ký đăng bài.
Có một điều mà người viết bài này chắc chắn là dù muốn hay không, tính chất chính nghĩa của lòng yêu nước của nhân dân ta đang đẩy lùi từng bước những toan tính xuẩn ngốc và xấu xa của các thế lực giáo điều hoặc bán nước cầu danh, vị lợi bẩn thỉu.
Chính sách “đu dây”, tập tính “biến màu như kỳ nhông” của “một bộ phận không nhỏ” trong chóp bu hiện nay ở ta, cùng thói quen “rụt cổ rùa” của các Tổng biên tập các báo “lề đảng” làm những ai “rành 6 câu vọng cổ” không dám chắc dịp 14-3 tới, các báo sẽ “tưng bừng khí thế” hay vẫn “xìu xìu, ễn ễn”!
V.V.T.

Để thấy sự “chuyển biến”, xin mời xem lại bài trên báo “lề dân” cách nay 2 năm (16-3-2012):
 (EMail tác giả BVB)
--------------

17 nhận xét:

  1. Bác Tạo do công việc nên phải đọc báo ND. Chúng em thì ngay cả coi TV các đài VN cũng "không có can đảm" để coi - vì quá tởm giọng điệu đạo đức giả. Chúc bác khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi vẫn nghe, vẫn xem, (Đọc thì không) để biết họ nói gì, diễn gì

      Xóa
    2. Báo nhân dân là báo chả ai thèm mua,dân không thèm đọc,chỉ bán ép cho các chi bộ.

      Xóa
  2. ...Đau lòng lắm, nhưng phải đành vậy thôi! Từ giờ phút này, từ ngày hôm nay, 25-2-2014, tôi xin nói lời chia tay với Đảng Cộng sản Việt Nam.
    Ngày 25 tháng 2 năm 2014
    Tống Văn Công
    (Cựu Tổng Biên tập Báo Lao Động.)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hoan hô cụ. Bài kiểm điểm của cụ sâu sắc lắm. Một bản án cho chế độ đọc tài, tham nhũng.
      Nhiều người như cụ, sẽ giúp nước, giúp dân nhiều lắm.

      Xóa
    2. Xin chúc mừng bác ! Từ nay bác sẽ thấy mình là người hạnh phúc và thanh thản vì không còn bị sức nặng vô lý quấy rầy nữa .
      MP.78

      Xóa
  3. Hoan hô bác Võ Văn Tạo, đã có những bài viết rất hay, sâu sắc, và đi thẳng vấn đề.

    Trả lờiXóa
  4. Cảm ơn bác Tạo, h cháu mới biết.
    Lâu lắm rồi cháu không đọc 3 cái báo đời này....
    Vì cái XH này, làm cái gì cũng giả tạo... , không thật lòng.

    Trả lờiXóa
  5. Người sông Tiềnlúc 10:43 27 tháng 2, 2014

    Tôi ủng hộ bài của nhà báo Võ Văn Tạo rất sâu sắc và cũng nhiệt hoan hô nhà báo Tống Văn Công, khi ông nói: "Đau lòng lắm, nhưng phải đành vậy thôi! Từ giờ phút này, từ ngày hôm nay, 25/02/2014, tôi xin nói lời chia tay với Đảng Cộng sản Việt Nam". Thân chúc hai ông được nhiều sức khỏe để cống hiến cho bạn đọc nhiều bài viết sắc sảo như vậy.

    Trả lờiXóa
  6. Hoan hô báo ND. Từ nay tui sẽ đọc lại báo này (nâu nắm rùi tui đâu có tọc ló!).

    Trả lờiXóa
  7. Cả phố láo loạn , hô hoán Cướp , cướp nhưng chẳng có ai đuổi cả . Hô lấy phong trào thôi ,chẳng qua chỉ là điểm danh sự kiện chứ không phải là hành động " Dũng cảm vượt rào " của bọn nhảy múa như những con tinh tinh hát bài TQ chính nghĩa . Chớ ngộ nhận!

    Trả lờiXóa
  8. Bài báo : “ “Trường Sa họp mặt” đăng trên báo Nhân Dân ngày 26-2-2014 , là những bước chân rụt rè ban đầu cho những bước tiến khỏe khoắn trong tương lai . Hay chỉ đơn giản là hòn đá thăm dò , làm yên lòng dư luận trước ngày 14- 3 sắp tới . Chúng ta chưa thể yên lòng khi chưa rõ ràng điều gì . Chỉ chắc chắn rằng những bài viết của nhà báo Võ Văn Tạo là rất đáng đọc .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  9. Cũng chỉ là một biểu hiện trống đánh xuôi, kèn thổi ngược.
    Nội bộ cũng đã tự diễn biến, im mãi không chịu được phải phọt ra thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Đảng Cộng sản Việt Nam có khác gì với Đảng lao động Việt Nam em ít học thì có ý kiến: Giá trị thay đổi theo thời gian??? mà tên thì cũng na ná thì phải !!! Dưng mà em thấy uy tín của Đảng với dân tộc thì Đảng lao động có nhiều hơn Đảng cộng sản ?! Ngay trước cán bộ đi trước em thấy bây giờ cán bộ đi sau dân thế thì đường lối do dân à??? Vô lý bỏ mẹ. Lãnh đạo bi giờ ăn các thứ mà Lao động người ta không thèm ăn: Ăn không nói có ? Ăn không từ một thứ gì? Ăn bẳn hơn cả sâu bọ? Giữ ngọn cờ Hèn với giặc Ác với dân Cương quyết giữ ghế. Quan điểm là nói một đằng làm một nẻo; lập trường là lợi ích nhóm, sống chết mặc dân tộc Tổ quốc ???hi hèm ha ha ha

    Trả lờiXóa
  11. Chỉ là những "tòa" khác thôi(không phải báo ND),trò này vẫn thường DIỄN mà!.

    Trả lờiXóa
  12. "Vượt rào" sớm thế? Hay có tính toán gì? Có dám tay không đánh giặc không? Nghe tin tàu ngầm Kilo do Nga sản xuất lai cháy ở Ấn Độ mà nản...

    Trả lờiXóa
  13. nhan dan va nhung nguoi cong san dam noi trai voi y dang dang day cho nhung nguoi cong san o cap cao nhat o vn hien nay, can phai lam gi. ho da khong du nang luc lanh dao, quyen luc va quyen loi lai nhieu va doc doan, nen ho tro nen uon hen, doi tra.tan bao voi nhan dan, dong chi, dong doi, ming thi van noi nhung loi sao rong, khong thuyet phuc duoc ai.ho can phai hoc duoc nhieu hon, neu khong se hai den quoc gia dan toc. ho dang la hon da can duong phat trien cua dan toc. rat chia se noi buon voi bac tong van cong.

    Trả lờiXóa