Translate

Trang BVB1

Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

LÀM XIẾC CHỮ NGHĨA


BVB – Trong bài viết mới đây đăng trên Diễn đàn XHDS, tác giả Nguyên Khắc Mai đã nêu: Tại Hội nghị TW 8 mới rồi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trở nên khôn ngoan hơn. Lần họp này ông không đưa ra trước những định hướng tư tưởng, mà giả vờ học cái ngây ngô đã là phương thức của những ông lãnh đạo, tuy không có mỹ hiệu nhưng lại quá cỡ của ba gót A sin như Lê Nin đã chỉ ra, đó là dốt, tham và cậy quyền!...
Bài diễn văn khai mạc, ông Trọng chỉ đặt câu hỏi là chính. Kinh tế phát triển thế nào, Hiến pháp thế nào, tái cấu trúc thế nào, đổi mới giáo dục (không dám nói cải cách, vì sợ nhỡ cải cách lại không thành công, thất bại như lần trước, cho nên phải dùng tới mấy định ngữ “toàn diện”, “triệt để”, …). Đồ rằng sẽ có mấy báo cáo của Chính phủ, Bộ giáo dục, Bộ Quốc phòng và ban Sửa đổi hiến pháp… Những từ nghi vấn được lặp đi lặp lại như “đến đâu”, “liệu”, “phải chăng”, “như thế nào”, gần như suốt cả bài diễn văn khai mạc. Ông khéo léo đặt vấn đề: Trung ương cần cho ý kiến định hướng để Quốc hội thảo luận quyết định…
 “Ta cũng có thể dùng chữ “phải chăng” mà ông Trọng dùng nhiều trong diễn văn để nói. Phải chăng đã có những định hướng định sẵn của TƯ mà thực tế không tiếp nhận, như định hướng về đất đai mà ngay cả trong Quốc hội cũng có những ý kiến khác. Đánh giá về tình hình kinh tế, xác định ba khâu đột phá kinh tế là tái cấu trúc đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước, và ngân hàng thương mại, thì ngay từ đầu năm nay và vừa mới đây trong những hội thảo của Quốc hội tổ chức đã phủ định và kết luận rằng dữ liệu không chính xác (thật ra là nói dối), không thể có thông tin chính xác và đi đến tri thức (những kết luận) chính xác”... 
Đó là cách ‘làm xiếc’ ngôn ngữ, để thể hiện là “có thẳng thắn, mạnh djn ” nêu lên yếu kém, tồn tại, thực trạng, nhưng không có gì cụ thể, khong đụng đến ai, không mất lòng ai, mà dân thì nghe biét vậy, quen rồi, đành  …cầm lòng vậy, bằng lòng vậy. Không sai, không trật nhưng bị vênh qúa, lệch pha quá, ua, bới vì làm lãnh đạo mà cái gì cũng đi hỏi, cái gi cũng ‘u u chung chung’, có khác nào Chí Phèo chửi ‘cả làng Vũ Đại’
Và, cũng vậy, bài viết dưới đây của tác giả An Nguyên với tựa đề “ Chỉ đích danh ” đã làm sâu sắc thêm vế thực trang lãnh đạo ta có hầu nhu ưphân flớn có “biệt tài” làm xiếc ngôn  ngữ”.
Báo cáo thực hiện luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013 của Chính phủ có một điểm mới, đó là ngoài báo cáo đánh giá chung có kèm các phụ lục, chỉ đích danh những địa phương, công trình, dự án có sai phạm về quản lý, vi phạm pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong bối cảnh nhiều báo cáo thường chung chung, thì đây được coi là bước tiến về sự công khai, minh bạch.
Tuy nhiên, sau khi nhận diện đầy đủ như thế, điều cần kíp là xử lý những sai phạm ấy như thế nào? Ai phải chịu trách nhiệm, chế tài ra làm sao thì cần tiếp tục làm rõ. Phần nguyên nhân cần được đánh giá cụ thể hơn là nêu chung chung, chẳng hạn như: chỉ đạo quán triệt và tổ chức thực hiện luật của người đứng đầu ở một số cơ quan, tổ chức còn thiếu quyết liệt, chưa thường xuyên; một số quy định pháp luật hiện hành về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa cụ thể, chưa đồng bộ; chế tài xử lý vi phạm khó áp dụng; phân cấp quản lý một số lĩnh vực còn chưa phù hợp...
Tóm lại, cái gì cũng rõ, chỉ địa chỉ chịu trách nhiệm là cần được làm rõ. Nếu chỉ phê bình chung có thể làm tình trạng tham nhũng, lãng phí thêm trầm trọng, có thể biến “một bộ phận không nhỏ” thành một bộ phận rất lớn vì nhờn luật.
Lãng phí diễn ra khắp nơi, trên nhiều lĩnh vực, từ đất đai bỏ hoang, công trình xây dựng dang dở, khiến hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng đầu tư của nhà nước phơi mưa phơi nắng; tình trạng giải phóng mặt bằng ì ạch, làm phát sinh thêm hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn tỉ đồng; giải ngân chậm làm giảm giá trị đồng vốn; tổ chức lễ hội tràn lan; đến xây trụ sở hoành tráng không sử dụng hết công năng, cán bộ sử dụng phương tiện làm việc vượt tiêu chuẩn cho phép. Và không sự lãng phí nào là vô cớ, khi mà nó đều xảy ra ở những khu vực công, sử dụng tài nguyên, tiền ngân sách nhà nước.
Mấu chốt của việc luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí chưa phát huy hiệu quả cao chính là chế tài không nghiêm. Sau 7 năm mà các việc như công bố công khai các cơ quan, tổ chức vi phạm luật; kỷ luật đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức để xảy ra lãng phí vẫn ở thì tương lai (sẽ) trong các báo cáo, cho thấy chống lãng phí chưa được coi trọng như nó vốn cần thế.
Cũng giống như các đạo luật khác, luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí muốn đi vào cuộc sống, giải quyết được thực trạng phức tạp thì cần có các điều khoản chế tài những hành vi nào và bằng cách gì? Hơn nữa, các quy định kiểu như “người đứng đầu phải giải trình với cơ quan chức năng và công luận khi để xảy ra lãng phí, thất thoát tại đơn vị mình” trong luật rất chung chung, không mang tính quy phạm trong một văn bản luật.
--------------

25 nhận xét:

  1. Làm Xếp lại giỏi ậm ờ
    Rượu Tây xếp uống gái tơ xếp sài

    Trả lờiXóa
  2. Khi tập Trung Tài sản đất nước và cả nhân dân về một mối , mạnh ai nấy rỉa , ăn được thì cứ ăn , có gì đã có Đảng che , đảng chịu . Do chính sách Tuyên truyền , Đảng là số một trong sạch vì là con cháu của Bác có đứa nào chẳng Chí công vô tư , Cần kiệm liêm chính . Bao nhiêu cái mụt nhọt lâu nay bị bưng bít , giờ đây đã trở thành ung thư .

    Tất cả đều do Tuyên truyền một chìu . Chính cái vũ khí sắc bén nhất , vô hình nhất , vô tình là cái vỏ bọc cho căn bệnh ung thư này .

    Hết thuốc chữa rồi , dù cho ông Trọng có Tài làm xiếc cũng chẳng qua hòng lấy vải thưa che mắt Thiên Hạ . Còn cái thực lực bên trong bị mục rệu , chỉ chờ ngày vụn vỡ .

    Một guồng máy nhà nước hết cứu vãn . Cho dù có lấy lại được niềm tin từ dân chúng , thì bản thân của nhà nước cũng không thể phục hồi được chức năng . Chính cán Bộ nhà nước hủy diệt nhà nước chứ không phải đợi đến khi dân lật thuyền .

    Ông Trong đã bó tay . Con đường duy nhất phải cầu viện TQ để nuôi nhà nước . Tất nhiên hậu quả này là lệ thuộc TQ , một TQ mang mộng bành trướng lãnh thổ , VN là miếng mồi ngon dễ xơi nhất trong lúc này .

    Chống không được thì phải chìu . Tương lai VN dựa vào Đảng ắt phải bấp bênh , trôi dạt , vô định trước một TQ mênh mông vĩ đại .

    Trả lờiXóa
  3. Tình cảm mơ màng (không hề có hành động) của các ông này kéo dài đến bao giờ? Hãy ra mặt dứt khoát: mình là ông Thiện hay ông Ác cho nhân dân đỡ nhức đấu!

    Trả lờiXóa
  4. Nói về chữ nghĩa thì lãnh đạo Việt Nam là vô địch:
    - "Ưu tiên công nghiệp nặng một cách hợp lý trên cơ sở phát triển công nghiệp nhẹ" - Bây giờ về "mo" hết rồi.
    - "Hãy tự cứ mình trước khi trời cứu" - Đảng đã làm gì mà dân phải tự cứu mình?
    - "Tự cởi trói" - Ai trói nếu không phải là đảng?
    - "Giá lương tiền", "Tiền giá lương", "Lương tiền giá"...cứ loạn xì ngầu như là trò chơi của Tôn Ngộ Không.
    - "Đi tắt đón đầu" - Cả thế giới bị tụt hậu so với Việt Nam.
    - "Phối kết hợp lồng ghép thanh kiểm tra" - Nói như vẹt.
    - "Đảng chỉ lo cho dân, không bao giờ nghĩ đến mình" - Nói mà không nghĩ.
    ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thích bình luận của bác.
      Trong thời những nắm 1980, tôi đi công tác trang bị kỹ thuật ở Quảng Nam Đà nẵng, thấy các huyện xuất khẩu, nhập đồ tiêu dùng, chẳng thấy "Ưu tiên công nghiệp nặng một cách hợp lý trên cơ sở phát triển công nghiệp nhẹ" đâu cả.

      Tôi bổ xung: "xây dựng huyện thành pháo đài chiến lược".

      Bố tôi (đã mất) ở trên trung ương đảng, phải làm chuyện này. Cụ đi huyện suốt. Cụ là "vụ trưởng vụ cơ sở ... ở nông thôn" mà.

      Xóa
    2. "Xây dựng huyện thành pháo đài"
      Chiến tranh kết thúc, pháo đài bắn ai?
      Lãnh đạo thì nhậu lai rai
      Cấp trên có xuống hai tai mỏi nhừ
      Ngồi nghe báo cáolắc lư
      Nào là năng suất, lúa dư để dành
      Nào là mấy triệu cây xanh
      Nào là đàn lợn đã thành gấp ba
      Nào là người tốt nở hoa
      Nào là nhóm cấy đàn bà thi đua
      Nào là lương thực có thùa
      Nào là sắp đến vụ mùa tốt tưoi...
      bày ra lắm thứ trò cười i
      "Pháo đài cấp huyện" thanwgf lười làm quan....

      Xóa
    3. Tếu nhất là "Định hướng". Kiểu như thằng ăn cắp lạy Đức Phật cho nó đi ăn cắp đêm nay được "thành công rực rỡ"!

      Xóa
    4. Bắc Nặc danh nói chí phải: Mạm muội nói vậy là điêu ngoa xiếc lừa dân đến cẩu quen ăn xác thối cũng không ngửi được mà vẫn nói đấy he he he

      Xóa
    5. "Người tiêu dùng thông minh" - tụi bay ít tiền ăn phải chất độc ngoài xã hội là do tụi bay ngu, không biết tham nhũng cho nó đầy túi!

      Xóa
    6. "Hộ cận nghèo", "Đổi mới",... Ghê tởm nhất là "Xóa bao cấp"! Chẳng phải mục đích của CNCS chính là "bao cấp" - hưởng theo nhu cầu? Nay nói trơ tráo "Xóa bao cấp" cũng chính là: chúng tao xổ toẹt cái CNCS rồi, giờ chỉ còn là CN Độc Tài thôi! Giờ thế giới người ta thống kê sơ bộ có 250.000 người Việt là nô lệ mới. Sau khi "hy sinh" hàng triệu người, ta đang có được thứ "tốt đẹp gấp vạn lần" tư bản như vậy hả?!

      Xóa
  5. Trong diễn văn bế mạc ông Trong còn có câu....Các xu hướng gây chiến tranh, làm mât ổn định , khủng bố :...trong nhân dân gồm dân oan, đòi dân chủ nhân quyền, góp ý sửa hiến pháp,biểu tình chống Trung quốc, tôn giáo ngoài quốc doanh, đòi lập các Đảng đối lâp...mà không còn lực lượng thù địch bên ngoài nào mua chuộc dụ dỗ nữa.Sau lời tuyên chiến với nhân dân của ông Trọng. công an liên tục diễn tập chống cái họ gọi là nổi dậy khủng bố trong nhân dân.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thậm chí còn làm chuyện cực bậy là xúi cho một ông sư gia nhập ĐCSNV ! Hitler cũng phải tôn tụi này làm sư phụ!

      Xóa
  6. Không chỉ làm xiếc chữ nghĩa, phải nói đây là bài diễn văn bế mạc nhạt phèo phản ánh hội nghị tw 8 là cái hội nghị nhạt phèo.Ông Lê hồng Hà cựu chánh văn phòng bộ CA đã nhận xét : "nói qua qua, sơ sơ, luồn lách để nói tình hình vẫn tiến triển tốt". Đúng vậy, thử điểm qua vài nét chính:

    - Về kinh tế, ông Trọng vẽ ra một bức tranh kinh tế màu hồng với những con số trời ơi. Sau chữ tuy nhiên ông lại vẽ ra một bức tranh khác xám xịt, muốn hiểu thế nào thì hiểu không có định tính, định lượng để xem thực sự kinh tế đang hồng hay xám. Khen cũng được mà chê cũng xong. Một kiểu tổng kết trớt quớt.

    - Về giáo dục, chưa cần đến nghị quyết, ông tư lệnh ngành GD đã ra quân đổi mới quyết liệt từ trước rồi, không biết là ông tư lệnh theo nghị quyết hay nghị quyết theo ông tư lệnh ? ai dắt ai ?

    - Về Hiến pháp, ông đã ngầm ra lệnh cho QH liệu mà thông qua, TW đã duyệt rồi khỏi bàn nhiều.

    - Về chọn nhân sự cho nhiệm kì tới, có lẽ đây mới là nội dung chính của hội nghị, không biết bàn những gì (bí mật) nhưng chắc không chỉ là thủ tục, nó gay cấn, phức tạp nên mới phải lo sớm như vậy để còn có thời gian mà "thương thảo".

    Bàn truyện triều đình chỉ sợ phạm thượng. Nhưng trung ngôn nghịch nhĩ, thảo dân thấy sao nói vậy với mong muốn Triều đình có họp hành, nghị quyết thì cũng làm cho ngon lành, cho đúng với vai trò lãnh đạo toàn diện, triệt để, là đuốc sáng chỉ lối để người dần còn thấy đường mà đi. Cứ như hội nghị TW này thì mờ mịt quá, lãng phí quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nửa nhiệm kỳ, hơn hai năm 9 lần họp, 8 kỳ Trung ương và 1 kỳ họp Trung ương mở rộng cán bộ toàn quốc. Ối cha cha, chỉ có ăn với họp chẳng chuyển biến được gì. Còn về Hiện đại hoá, tiêu chuẩn hoa, hội nhập tàn cầu về giáo dục, cỡ như ông Trọng phải 'đào tạo lại".

      Xóa
    2. khi còn trẻ học dốt,mớii đến cổng đại học bách khoa đã văng.Nay già khú đế học cái gì mà vô,đọc còn sai,đào tạo lại cái gì.Toàn bày chuyện tốn tiền.

      Xóa
  7. Nguyễn Bần Khinhlúc 16:09 19 tháng 10, 2013

    "Ta cũng có thể dùng chữ “phải chăng” mà ông Trọng dùng nhiều trong diễn văn để nói. Phải chăng đã có những định hướng định sẵn của TƯ mà thực tế không tiếp nhận, như định hướng về đất đai mà ngay cả trong Quốc hội cũng có những ý kiến khác. Đánh giá về tình hình kinh tế, xác định ba khâu đột phá kinh tế là tái cấu trúc đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước, và ngân hàng thương mại, thì ngay từ đầu năm nay và vừa mới đây trong những hội thảo của Quốc hội tổ chức đã phủ định và kết luận rằng dữ liệu không chính xác (thật ra là nói dối), không thể có thông tin chính xác và đi đến tri thức (những kết luận) chính xác. Tái cấu trúc ba lĩnh vực riêng lẻ không thể có kết quả nếu không đặt trong tổng thể một chiến lược tái cấu trúc toàn bộ nền kinh tế. Còn nói về sức mạnh quốc phòng thì không thể là vũ khí luận, mà nền móng của sức mạnh quốc phòng là lòng dân, vận nước và thế của thời đại, đó chính là nhân hòa, địa lợi, thiên thời. Minh triết Việt Nam khẳng định phải khoan thư sức dân để làm kế sâu rễ bền gốc đặng giữ nước.

    Phải chăng (lại phải chăng) người ta có quyền đặt câu hỏi và đặt một niềm tin là“có chú nó khôn”? Hy vọng những câu hỏi mà ông Trọng đặt ra sẽ có những đầu óc không bị cái vòng kim cô tư duy xơ cứng máy móc, bị nhào nặn bởi ý thức hệ Xô Viết đã phá sản chi phối. Những đầu óc có trí có dũng có tâm và nhất là có hình ảnh rất đậm nét là người Dân, có tình tự dân tộc, sẽ chụm đầu nhau lại để phân tích đánh giá và dám đưa ra những ý kiến phản biện có chân lý có tình người."...
    > (Trích dẫn thêm from Nguyễn Khắc Mai)

    Trả lờiXóa
  8. ông ta chỉ có việc đọc thôi mà,chưa chắc sửa một chữ.

    Trả lờiXóa
  9. Đảng lãnh đạo , nhân dân lãnh đạn.

    Trả lờiXóa
  10. Diễn đàn xã hội dân sự mới ra lò mà đã bốc mùi "đảng cần lao nhân vị".
    Nên viết và biên tập cho khéo,không thì uổng công đào tạo quá.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ND 17:06 sao lại bàn chuyện DĐXHDS ở đây cái gì mới mà không chệch choạc , rồi đâu vào đó

      Xóa
    2. ND 17:06 hắn chính là DLV xuất sắc, chắc Tết này được Đạị Ca Ca thưởng đậm!

      Xóa
    3. Bùi Văn Sơn Cônglúc 06:14 20 tháng 10, 2013

      Công Sơn tôi không dám chường danh nữa. Nhưng chưa bỏ được tật không "space" sau dấu ",".
      Công Sơn vài lời trần truồng, ý, trần tình.

      Xóa
  11. Nhân dân đang cực kỳ vất vả để vật lộn với bao khó khăn của cuộc sống , đồng bào một dải miền trung đang bị lũ , bão triền miên , nước ngập lút mái nhà , tịnh không thấy một lãnh đạo cấp cao của đảng và nhà nước kinh lý tận nơi xem dân đói rét ra sao , bệnh tật , hậu quả thế nào , chỉ lên truyền hình rồi bày tỏ , rồi “ Trích Một Ngày Lương “ để ủng hộ - Ai làm chẳng được , cái người dân cần là sự có mặt kịp thời của các vị để sắn tay chỉ đạo trực tiếp để động viên , làm an lòng dân .

    Làm lãnh đạo đất nước thì sứ mệnh cũng phải khác người dân , đó là trách nhiệm , là lương tâm . Giờ này còn ngồi đấy dùng tiền của dân để nhẩn nha , chậm rãi , chọn từng câu ,dò từng chữ để hòng lòe dân , liệu có xứng làm lãnh đạo đất nước hay không ?

    Cái người dân cần chính là việc sử lý rốt ráo các căn bệnh trầm kha của đất nước , chứ không phải đem khoe chữ nghĩa , chơi chữ với dân . Nhất là đừng mong dùng chữ nghĩa để hòng ngu dân nhằm dễ bề điều khiển .

    Để gió cuốn đi

    Trả lờiXóa
  12. Nói chung- bệnh nhân không thể tự phẫu thuật được......

    Trả lờiXóa
  13. Khi không biết nói gì cứ la ông ổng "Đổi mới! Đổi mới!" ? CNXH "Đổi mới!" là sao? Chắc chắn sẽ thành CNTB? Nếu không, ông giải thích một cách thuyết phục? Phương Tây người ta nói hay hơn "Thay đổi - Change" khi tình hình xấu đi, là thay người đó ông ơi! Cứ nằm lết ở đó, hai tay hai chân ôm quặc cái ghế! Khốn nạn!

    Trả lờiXóa