Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 4 tháng 10, 2013

HÃY TỰ TẠO RA XU HƯỚNG


* NGUYỄN MINH HUY
Nên theo đuổi hay đi ngược xu hướng thị trường?
Er….tôi thừa nhận không giỏi lắm trong việc “xác định xu hướng”. Có thể tôi có tầm nhìn hạn hẹp hoặc tập trung là thực tế hơn. Vậy còn bạn, bạn quan tâm như thế nào đến cái gọi là “xu hướng” 
Có nhiều xu hướng rất dễ đoán. Ai cũng biết là trong 10 năm tới:
- Thị trường tài chính sẽ lại xuất hiện 1 thiên nga đen và sụp đổ 1 lần nữa
- Độ phủ của mobile sẽ gia tăng
- Các kênh truyền thông cũ sẽ càng kém hiệu quả
- Những công ty mới sẽ thách thức vị trí của Google, Apple, Twitter, Facebook, Amazon.
- Trung Quốc và Ấn Độ sẽ ngày càng có ảnh hưởng lớn (và cũng đông hơn nữa).
- Phương Tây sẽ trở nên đa dạng hơn về văn hóa.
- Công nghệ ngày nay sẽ rẻ hơn.
- Công nghệ tương lai sẽ dễ tiếp cận hơn tới mọi người.
Chạy theo xu hướng dường như là chuyện đương nhiên.Ví dụ, hiện tại ứng dụng location-based hoặc game tích hợp social đang là “xu hướng”? Đó có phải là sản phẩm bạn đang xây dựng không?
Mọi người đều đang nhìn thấy và làm theo xu hướng đó. Do vậy, về cơ bản bạn đang bon chen vào một thị trường vô số đối thủ cạnh tranh, tất cả đều được đầu tư kha khá (nhà đầu tư hẳn cũng là những người nắm bắt “xu hướng” tốt), tất cả đều biết “lắng nghe khách hàng và thị trường”, sẵn sàng pivot sản phẩm của họ bất kể khi nào phát hiện ra đối thủ đang làm gì đó tốt hơn, giành giật sự chú ý của người dùng  và không hề để tâm tới khả năng mang lại lợi nhuận hay sự bền vững lâu dài (ồ, dĩ nhiên là nó sẽ tự xuất hiện khi bạn đang đã có người dùng, rite?)
Tuy vậy, tất cả những thứ trên nghe có vẻ không hấp dẫn lắm,  ít ra là với tôi mà có phần chật chội và đầy rủi ro.
Vậy  hẳn bạn nên đi ngược xu hướng. Bạn có nên chọn 1 thị trường ngách, dù rất nhỏ?
Những nhà xuất bản sách bản cứng đang có ít đối thủ cạnh tranh và một số khách hàng thuộc nhóm nói-không-với-kindle. Tuy vậy, lượng khách hàng này cũng đang giảm và đa số nhà sách chỉ đủ doanh số để không phá sản.
Vậy liệu thị trường ngách có tốt hơn?
Điều này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Nếu bạn chỉ cần một công ty nhỏ, đáng yêu với cuộc sống dễ chịu, một cửa hàng nhỏ trên web, hãy mặc kệ xu hướng. Trên thực tế, đi ngược lại với xu hướng thường dễ dàng và ít rủi ro hơn, bởi khách hàng cho thị trường này thường rất rõ ràng và đang bị bỏ quên, hoàn hảo cho một startup nhỏ.
Nhưng nếu bạn muốn trở thành một Twitter hay Groupon mới với định giá hàng tỷ $, muốn trở thành số 1 trên thị trường, thì bạn không thể lùi bước… Bạn sẽ phải vượt lên dẫn đầu xu hướng.
Thế nhưng, một khi Groupon đã là vị vua của mua hàng theo nhóm, liệu còn thị trường tỷ $ nào cho bạn với các cửa hàng địa phương? Nếu như location-bases đang là xu hướng, liệu có nên cạnh tranh với foursquare?
Không, về cơ bản, thị trưởng tỷ $ tiếp theo sẽ không theo bất kỳ xu hướng nào bạn đang thấy hiện tại. Bạn biết đấy, nếu bạn muốn là một Facebook tiếp theo, bạn không thể đi theo xu hướng Facebook hiện tại.
Quá sớm: không ai hiểu. Quá muộn: ai cũng đã hiểu. Để thành công bạn cần có khả năng dự báo và timing tuyệt vời.
Amazon bắt đầu bán sách trực tuyến ngay vào lúc mọi người bắt đầu muốn mua, nhưng cũng còn vô số người quan ngại về giá thành vận chuyển. Salesforces.com đã ứng dụng mô hình SaaS trước khi những người khác chịu tin tưởng trao dữ liệu của mình cho các hãng thứ 3. Twitter đã kết nối thế giới theo thời gian thực trước khi mọi người kịp hiểu nó là gì.
Vậy, đâu là bí quyết cho sự kết hợp tài tình giữa tầm nhìn, timing và tiền như vậy?
Với các nhà đầu tư, đó là: không bao giờ đặt tất cả trứng vào một giỏ. Đầu tư vào khoảng 2 tá ý tưởng và có lẽ sẽ có một vài cái nên chuyện.  Hãy lựa chọn những startup có tiềm năng với đội ngũ sáng lập tài ba và chịu khó học hỏi. Tuy nhiên, đa số VC tại Mỹ xem 10 năm qua là khoảng thời gian tồi tệ – đa số bọn họ không đạt lợi nhuận kỳ vọng. Thành công thường không đến với số đông.
Với các doanh nhân khởi nghiệp thì …không có bí quyết nào cả. Bạn phải đặt cược vào chính mình trong một trò chơi mà phần thưởng thì vô cùng lớn nhưng gần như chắc chắn sẽ thất bại. Đó là lựa chọn của bạn.
Nếu bạn chỉ cảm thấy hạnh phúc nếu như có thể thay đổi thế giới, bạn phải đặt cược. Cân nhắc về xu hướng hiện tại, nhưng hãy cược vào xu hướng khác. Hay nói cách khác, hãy tự tạo ra xu hướng.
Tuy vậy, nếu bạn không quá quan tâm tới thế giới đang làm gì, hãy thử nhìn vào thế giới nhỏ bạn đang sống, thử tìm cách thay đổi nó, và xem liệu có đủ người đồng ý với bạn không.
Khác biệt để bứt phá, chúc các bạn thành công !
N.M.H
-------------

6 nhận xét:

  1. Tạo ra xu hướng gặp độc Tài cũng bù trớt thôi . Hoặc là bị cấm , hoặc là bị bóp chết vì thiếu cạnh tranh công bằng .

    Làm ăn Cần phải được luật pháp bảo vệ , còn Cần thêm có tự do và dân chủ . Thiếu các yếu tố này người kinh doanh cuối cùng chỉ là vật hy sinh hoặc tế thần . Đôi khi , chết cũng chẳng biết tại sao ?

    Trả lờiXóa
  2. Dấn thân, dù bất cứ ở lĩnh vực nào, cũng làm người khác phải nể phục. Vượt qua đưọc sự tầm thường, ít ra chúng ta cũng có được sự bình thường. Nếu không đủ dũng cảm chiến đấu, cũng đừng tỏ thái độ bi quan.
    Xin cảm phục những người đang chiến đấu.

    Trả lờiXóa
  3. Về chính trị,ngày nay thế giới còn " độc Tài" hơn ta nhiều,không có nước nào mà dân chủ như bạn tưởng đâu.Nói và nhân thức nước ta không có tự do dân chủ tùy bạn,nhưng không lao ra làm ăn,học hành thì là tự sát đấy.
    Nước ta chỉ còn thiếu tự do và dân chủ về chính trị,chưa thể vì nước ta còn quá yếu.Chiến tranh dài "đeng đẻng" vì mâu thuẫn và hận thù vô lí và cực vô duyên,còn quá nhiều người chỉ vì mấy triệu bạc,thậm chí vì cái lỗ cống lấy nước mà bắn nhau chết tươi,dã man đến sợ.
    Hơn 2 triệu dân Việt chết đói,3 triệu người chết vì BOM,Napan có phốt-pho,hơn 2 triệu người chết trong bắn nhau bằng đạn thường và pháo,bắn giết nhau cho đến tận cùng...." Kết quả " đó phải chăng là do sự tự do ,dân chủ,nhân quyền và quyền tự do chính trị.Vì sao tên phó tổng thống tổ chức bắn vỡ sọ não tổng thống trên đất nước văn minh kĩ thuật lại là người lắm nhân quyền,một tên ra lệnh quét sạch dân Hà Nội thành đồ đá,ném bom phá đê sông Hồng là kẻ tự do chính trị Ư ! Dám trói gô tổng thống,đánh bầm mặt,đâm túi bụi,bắn an ủi,loại cọng sản khỏi cái gọi là Hiến pháp để tự do chính trị bằng giết,hoặc làm tiền Việt Cộng,khi mà cực chẳng cùng chỉ phải làm Việt cộng (quá khổ,khổ cho đến nay).
    Do vậy,phải học người DO Thái mà làm giàu cho chính mình,cho chính gia đình,khi mà điều kiện có và tạo được điều kiện để làm giàu.
    Gia đình tôi có oái ăm,như sau:
    Khi nạn đói xảy ra,mẹ tôi còn con gái,nhưng lấy gạo giúp,nhận người làm thuê,vì ngoại tôi là địa chủ,lại làm quan,khi đó cậu tôi khinh người nghéo.
    Sau này,du kích thù bắt ông bắn vì ông là xã trưởng lâu năm,mẹ tôi thì làm Việt Cộng,ngụy cũng đem ra bắn,nhưng không ai dám bắn dù lệnh rất gắt.
    Làm chính trị nói cho cùng là những người không tốt,chỉ khi buộc phải làm.Giết nhau,xúi nhau để đi đến giết nhau thì tốt cái gì ! Lợi dụng thần thánh hay thứ quyền lực "hàng ngoại" mà làm chính trị,như xuyên tạc,xúi rãi cờ ung thư gan thì chỉ là đám làm tiền trên máu xương dân tộc,
    Mình ' Phản pháo " cũng chỉ vì nhau thôi nhé.
    Công Sơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông đa nhân cách ơi! Tóm lại ông bênh ai, chửi ai? Hôm nọ ông chửi "thực tại" rất ghê, rất hay, rất thuyết phục lắm mà? Chiến thuật lùi 1 tiến 2, úm ba la xì bùa của ông oải quá!

      Xóa
  4. Mình đâu làm cái việc "chửi".
    Cá đời đem thân hiến dâng cho dân tộc và dân tộc là bà mẹ,là cô em gái chưa hề quen biết đã cứu sống mình.Nay sao nở chùn tay.
    Đại đoàn kết dân tộc là thiêng liêng vô cùng tận.Ai to cỡ gì mà đụng đến,sao không gian tay mà đỡ.
    Công Sơn xin cảm ơn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng chúng tôi cũng xin cảm ơn ông - tổ trưởng hòa giải vĩ đại. Nhưng câu "Chuyện đâu còn có đó" thực chất luôn mang tính câu giờ. Ông hãy nghe bài "Thank you for the music" cua ABBA, hay lắm.

      Xóa