Translate

Trang BVB1

Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

RƯỜNG CỘT HAY LÀ CHOÁN CHỖ?

* TÔ VĂN TRƯỜNG
                  BVB - Bất  cứ  quốc gia nào trên thế giới muốn phát triển bền vững thì yếu tố đầu tiên là phải luôn có đội ngũ nguồn nhân lực kế thừa, đủ cả  trí và dũng. Hay nói cách khác tre già thì măng phải mọc!
Liên hệ với cuộc sống, tôi rất thích bài thơ “Tre Việt Nam” của nhà thơ Nguyễn Duy có các vần thơ được  đúc kết theo quy luật của tự nhiên:
             “Măng non là búp măng non
Đã mang dáng thẳng thân tròn của tre
                Năm qua đi tháng qua đi
Tre già măng mọc có gì lạ đâu”
Tre già măng mọc, chuyện ‘không lạ’. Nó là lẽ thường tình, đương nhiên. Đây là hình ảnh thực sinh động minh chứng cho quan điểm biện chứng duy vật. Theo quy luật vận động, mọi sự vật hiện tượng luôn vận động không ngừng. Vận động là tuyệt đối, đứng yên là tương đối, mang tính nhất thời. Cây tre không trẻ mãi được mà phải dần dần già đi và sẽ đến lúc phải kết thúc (chết) chứ không thể tồn tại vĩnh hằng. 
Đó cũng là quy luật phủ định của phủ định: Theo tiến trình của sự vận động cái cũ sẽ mất đi (cây tre chết) cái mới ra đời thay thế cái cũ- hiện tượng măng mọc!
Cứ theo quy luật sinh học của thiên nhiên đó, có thể thấy, một thực tế của Việt Nam là những năm tháng trước đây khi đất nước còn đang bị xâm chiếm, thì đa số cán bộ cốt cán của Đảng rất trẻ. Các đồng chí  lãnh đạo Đảng như  Trần Phú, Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ,. Hà Huy Tập, Hoàng Văn Thụ...toàn cán bộ trẻ nắm vận mệnh đất nước.
Rồi một thời cuộc mới mở ra.
Sau thống nhất đất nước, Đảng và Nhà nước không ít lần bàn về tiêu chí lựa chọn, bồi dưỡng đào tạo nguồn cán bộ cấp chiến lược. Nhưng nhìn vào thực tế lâu nay khi so sánh với thế giới, chỉ nói riêng về độ tuổi của giới cầm quyền ở nước ta đã có sự hụt hẫng đáng lo ngại vì  tuổi trung bình của 16 vị trong Bộ Chính trị đến hết nhiệm kỳ đại hội Đảng XI  đã là 64. Ngay cấp lãnh đạo các địa phương, nhiều vị thường trực tỉnh ủy cũng không còn đủ độ tuổi để làm thêm 1 nhiệm kỳ,  “tre đã già mà măng không mọc”!
Có lần đang làm việc ở xứ sở lạc hậu châu Phi, nhân lúc đi khảo sát thực địa  bàn về chuyện tham quyền cố vị ở nước sở tại, tôi đọc mấy câu thơ:
“Ta đây đứng giữa bụi tre
Các ngươi đừng có ngo ngoe mọc mầm
Tre này trụ đã bao năm
Lũ măng mà mọc, ta nằm ở đâu?”
Tôi thử làm phép tính thống kê tuổi  các vị lãnh đạo nhà nước của 10 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đức, Anh, Ý, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Nhật Bản và Trung Quốc, có đến 50% các vị ở tuổi dưới 50, tuổi trung bình là 52 kém lãnh đạo Việt Nam đúng bằng con giáp (12 tuổi).
Thế giới ngày nay đã minh chứng người cầm quyền muốn phát huy đầy đủ năng lực sáng tạo thì tuổi đẹp nhất vẫn là dưới 50. Trẻ hóa hàng ngũ lãnh đạo ở Việt Nam là một việc bắt buộc phải làm, chưa kể yêu cầu về tâm và tầm. Nhân tài ở nước ta thuộc về ba tầng lớp xen kẽ nhau, đó là trí thức chân chính, doanh nhân đích thực và tuổi trẻ tâm huyết ở lứa tuổi từ 30-50 cần được quan tâm, trọng dụng vì họ chính là “măng mang dáng thẳng, thân tròn của tre’!     
Liên hệ  ở Việt Nam, người nông dân trồng dưa thì được dưa, trồng đậu thì hái đậu. Tre già măng mọc là lẽ tự nhiên ở đời. Có điều ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. Ếch nằm đáy giếng coi trời bằng vung.  Có ươm cây dân chủ, gieo mầm tự do mới gặt hái được những tài năng xuất chúng lãnh đạo đất nước,  mới mong mở mày mở mặt với năm châu bốn biển.  Đằng này lúc nào cũng chủ nghĩa Mác Le Nin  vô địch, đảng ta là thiên tài. Chính chính sách thì đưa ra toàn những xe chính chủ, cộng thêm 2 điểm thi đại học cho bà mẹ VN anh hùng, văn hóa  đám cưới dưới 300 người, đám ma không gắn kính nhìn mặt (6T=thiên tài 4T), nhiều vị chính khách phát ngôn làm dậy sóng công luận vì não trạng có vấn đề! vv… suy ra, cha già con cọc chẳng có gì lạ! Chỉ sợ không được là tre mà toàn là vông!
"Tuổi tác càng già  càng xốp xoáp
Ruột gan không có, có chông gai".
("Vịnh cây Vông" của Nguyễn Công Trứ).
Xu thế phát triển đất nước rất cần những người lãnh đạo trẻ, có khả năng cập nhật công nghệ thông tin, tư duy trẻ để tiếp cận nhanh chóng tri thức trẻ của quốc tế, không bị tư duy cổ hủ,  xơ cứng, già cỗi. Bởi cách đi của thế hệ cũ thường là cách đi kinh nghiệm chủ nghĩa, lấy trải nghiệm của chính mình làm triết lý. Cách đi của thế hệ trẻ hiện đại là cách đi bằng thông tin, học hỏi, rút ngắn, sáng tạo thì tốc độ trưởng thành sẽ nhanh hơn.
Có câu chuyện về tre và măng như sau :
Một ông cụ người Nhật Bản sống trên trăm tuổi. Con cháu tổ chức sinh nhật và chúc mừng cụ. Nhân dịp này cụ tâm sự: Trước hết tôi phải xin lỗi nhân dân Nhật Bản và sau đó là nhân dân toàn thế giới vì tôi sống đã quá lâu !!! .
Nhân lời xin lỗi chân thành và “ kỳ lạ" này,  nhà thơ Bảo Sinh viết : 
" Cho tôi xin lỗi mọi người
 Vì tôi đã sống trên đời quá lâu
Tre nhiều măng mọc vào đâu..."
" Tre già măng moc", nhưng trong dân gian ta còn có câu ngạn ngữ "gừng càng già, càng cay”!  Đúng là tre già thì phải chặt bỏ đi để cho măng có cơ hội mọc lên. Nhưng tre già mà là tre tốt thì còn được sử dụng hữu ích trong xây dựng nhà cửa, có ngôi nhà tre tồn tại đến hàng thế kỷ, bền chặt không kém gì các loại gỗ quý hiếm khác. Bởi vậy có nhiều bậc lão thành cách mạng sau khi dời khỏi vị trí lãnh đạo vẫn là chỗ dựa vững chắc cho con cháu, là “rường cột” của xã hội. Khi đó, họ với kinh nghiệm và tâm huyết của mình sẽ trở thành “gừng cay muối mặn” cho đời! Làm “rường cột” cho các thế hệ kế tiếp thì quý, nhưng tối kỵ và thậm chi nguy hại là choán chỗ và sinh ra nhiều hệ lụy phiền toái, những hậu họa cho đời! Bên cạnh nhiều vị quan chức sống theo chủ nghĩa makeno thì vẫn còn rất nhiều những bậc lão thành cách mạng, các vị trưởng thượng bất chấp tuổi cao sức yếu ngày đêm trăn trở suy nghĩ tiếp tục đóng góp cho sự trường tồn và hưng thịnh của đất nước. Có thể kể ra một số tên tuổi tiêu biểu như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cố Thủ tướng Võ Văn  Kiệt, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, các nhà khoa học trí thức như GS Hoàng Tụy, GS Tương Lai và nhiều vị khác nữa. Họ là những tấm gương để chúng ta soi chung và là niềm tự hào, niềm tin vào cội rễ vững bền của đất nước.
TVT
----------------
* Mấy 'lời bạt' của tác giả TVT:
Dear All
Hội nghị Trung ương Đảng vừa qua, có nội dung bàn về công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo cấp chiến lược. Nhìn vào thực tế chưa nói đến tâm và tầm của nhiều vị chính khách, chỉ riêng về độ tuổi trung bình của 16 vị trong Bộ Chính trị đến hết khóa XI đã là 64 !. Tre già măng chưa kịp mọc! 
Tôi thử làm phép tính thống kê tuổi  các vị lãnh đạo nhà nước của 10 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Đức, Anh, Ý, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Nhật Bản và Trung Quốc, có đến 50% các vị ở tuổi dưới 50, tuổi trung bình là 52 kém lãnh đạo Việt Nam đúng bằng con giáp (12 tuổi).
         Thế giới ngày nay đã minh chứng người cầm quyền muốn phát huy đầy đủ năng lực sáng tạo thì tuổi đẹp nhất vẫn là dưới 50. Trẻ hóa hàng ngũ lãnh đạo ở Việt Nam là một việc bắt buộc phải làm.
Xin gửi bài viết "Tre nhiều măng mọc ở đâu" để các anh chị và các bạn tham khảo
Tô Văn Trường
-------------------

21 nhận xét:

  1. Bên cạnh nhiều vị quan chức sống theo chủ nghĩa makeno thì vẫn còn rất nhiều những bậc lão thành cách mạng, các vị trưởng thượng bất chấp tuổi cao sức yếu ngày đêm trăn trở suy nghĩ tiếp tục đóng góp cho sự trường tồn và hưng thịnh của đất nước. Có thể kể ra một số tên tuổi tiêu biểu như Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan, các nhà khoa học trí thức như GS Hoàng Tụy, GS Tương Lai và nhiều vị khác nữa. Họ là những tấm gương để chúng ta soi chung và là niềm tự hào, niềm tin vào cội rễ vững bền của đất nước.

    Bài viết đầy mâu thuẫn, đoạn trên thì triết lý đúng, đoạn kết nịnh bợ, nâng bi lộ liễu quá......

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài của TS TVT thế là chặt chẽ đấy, không phải như ND 10:24 nghĩ đâu. Nó là rất rõ 'Hai mặt của một vấn đề', đánh giá người này, lại phải nhìn nhận người khác cho khách quan, đúng mực không vơ đũa cả nắm, không đánh đồng đều cả mớ. Có những vị hưu đã lâu nhưng vẫn như Thái thượng hoàng, nấp sau cánh gà, làm 'cố vẫn', tham quyền cố vị, bảo thủ trì trệ 'cố' mà 'vấn' - chỉ huy đám đệ tử sau này, gây nhiều rắc rối. Nhưng cũng có những vị là cây cao bóng cả, đáng nể phục, tiếng tốt để đời, sống những năm tháng còn lại có ích cho đời.

      Xóa
    2. Có những vị khi đương chức đương quyền phạm nhiều khuyết điểm, làm trật làm hỏng. Khi lui về phía sau vẫn tham quyền cố vị, cậy thế 'lão làng', bảo thủ trì trệ, lại muốn thế hệ kế cận làm theo như mình, càng hỏng nặng thêm, nguy hại hơn. Thé là tre già chen lấn tre non, gốc tre già làm còi cọc mầm măng.

      Xóa
    3. Cảm ơn Nguyễn Bình đã có hồi âm.
      Thưa Nguyễn Bình, Mọi vấn đề phải nhìn theo một cách biện chứng khoa học, mọi cái đều phải dẫn đến câu trả lời hiệu quả, kết quả là gì? để đánh giá.

      Tại sao các vị ấy giỏi thế, tốt thế, lúc đương thời quyền lực trong tay, không dũng cảm làm thay đổi xã hội, làm tiến bộ xã hội... mà lúc về già, lực bất tòng tâm mới thể hiện, mới lên tiếng này nọ.... tấm gương đó để làm gì?

      Tại sao đất nước ta lắm người tài giỏi (liên miên kỷ niệm, vinh danh hết vị này, vị kia, công trạng này, công trạng nọ với đất nước, với dân tộc) vậy mà xã hội vẫn đì đẹt, đất nước vẫn nghèo hèn....

      Nếu vẫn cách nhìn nhận như vậy, thì đất nước này bao giờ mới sánh ngang thế giới được.

      Xóa
    4. Bạn thân mến, đừng vội chê trách các vị lão thành Cách mạng, khi đương chức, đương quyền "Tại sao các vị ấy giỏi thế, tốt thế, lúc đương thời quyền lực trong tay, không dũng cảm làm thay đổi xã hội, làm tiến bộ xã hội... mà lúc về già, lực bất tòng tâm mới thể hiện, mới lên tiếng này nọ...." Nếu bạn đặt mình vào độ tuổi của các vị ấy mới hiểu. Họ đã bỏ cả tuổi thanh xuân và trung niên đi xuyên dọc 2 cuộc kháng chiến với khát vọng cho một ngày mai đất nước thống nhất, dân ta sẽ được sống trong hòa bình, no cơm, ấm áo, dân chủ, tự do và hạnh phúc. Họ đã hy sinh cả cuộc đời cho dân tộc với lý tưởng đó. Rồi khi Thống nhất, một trăm thứ ngổn ngang, phải làm, phải hoàn thiện, phải lo toan. Thế hệ họ vì bị bưng bít thông tin, nên Đảng bảo sao, nghe vậy. Để nhận chân ra được thực chất mọi sai lầm, thì tuổi đã không còn trẻ nữa. Nhưng cũng có những người đã nhìn thấy những sai lầm của Đảng nên đã góp ý bằng tất cả tâm huyết của mình ngay từ những ngày đầu mới thống nhất - Đọc Hồi ký Rồng Rắn của TT Trần Độ(như Trung Tướng Trần Độ, Ủy viên Bộ chính trị ông Hoàng Minh Chính, Lê Hồng hà, Vũ Cao Quận, Hà sỹ Phu....)Họ nói ra không với ý đồ chống đối, mà thực tâm mong muốn Chính quyền nhận thấy cái sai mà sửa, mà nhận lỗi với nhân dân và làm lại để có thể bảo toàn uy tín trước nhân dân, đưa nước nhà tới cái đích mà Đảng vẫn hứa hẹn với thế hệ của họ và hiện đang dùng làm bình phong cho tình trạng bi đát của đất nước do ngu muội, yếu kém, tham quyền cố vị. Những con người đó đã bị bôi nhọ, vùi dập, vu khống và tống giam hoặc "ép chết" các kiểu, dã man hơn cả Hitler. Vì vậy, ta không thể ghép chung đám tham quyền cố vị, hết đát, bất tài, khi về hưu còn cố néo chức "cố" mà chẳng biết phải "vấn" gì, với những con người nghĩa khí, làm điểm tựa và sức bật cho các mầm tre vươn thẳng. Không có những bài viết của lớp người đánh kính đó, làm sao có sự thức tỉnh trong giới trí thức trẻ hơn họ 1 thế hệ? Và cứ thế, sự trải nghiệm 1 phần những sự thật trong các bài viết của thế hệ đi trước, cộng với nguồn từ chính kinh nghiệm của thế hệ trước, sẽ tiếp sức cho những bài viết sau của thế hệ trẻ hơn.....và từ đó những người trẻ có tư duy và yêu nước mới tự đặt ra câu hỏi nhức nhối: "Tại sao lại có những bài viết này?" Và họ sẽ quan tâm và tự đi tìm câu trả lời.
      Chứ bạn ở đó chờ những đứa trẻ được sinh ra trong thời buổi không thiếu cái ăn, muốn học thì học, không thì chạy điểm, mua bằng, mua quan chức. Sống giữa xã hội đầy rẫy sự phô trương, đồng tiền được đặt trên cả nhân phẩm, tự động tìm ra chân lý và nhìn thấy nguy cơ dẫn tới phá sản và mất nước ư? Không! Chúng chỉ có thể là những mầm măng èo uột, vặn vẹo, sâu cằn, sợ mưa bão, lại phải trông nhờ vào "phân bón" Trung Quốc thôi bạn ạ.

      Xóa
  2. Dear Dr Truong,
    Đúng Anh là "gừng càng già, càng cay”.
    Kính chúc Anh luôn vui khỏe để đóng góp nhiều hơn cho đời.
    Kính trọng,
    Ng Chuong
    EE 1992.

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều quan chức, tham quyền cố vị, để vinh thân, phì gia, là vật cản cho sự tiến bộ của xã hội
    Muốn đất nước phát triển giàu đẹp ,văn minh, cần phê phán, và khắc phục bệnh tham quyền cố vị của từng lớp gọi là lảnh đạo

    Trả lờiXóa
  4. Tre già nói với măng non:
    "Tre già măng mọc lẽ đời
    Mọc đâu thì mọc, mày đừng chồi chỗ tao"./.

    Trả lờiXóa
  5. bài viết hay đúng thưc j trạng của đất nước.
    Cảm ơn tvt.

    Trả lờiXóa
  6. Nhờ có báo mạng nên những bài như thế này mới được đăng tải. Cái hay là sau đó rất nhiều coment chí lý. Trong các coment ấy chắc không ít những người tâm huyết với vấn đề, họ có năng lực, bút lực nhưng vì lý do nào đó không đăng bài trên Blog của mình mà '"nói leo"... có thể có người không có Blog vì họ không phải không muốn mở và cũng vì lý do nào đó đành phải ăn theo các bài báo và các Blog khác. Thực ra gần đây các báo lề phải cũng rất nhiều bài hay viết đủ để được in, nhưng bình tâm nghĩ mới thấy họ cố gắng để bài báo được đăng là tốt rồi. Nếu cứ để các Blog tải về trang nhà cho mọi người "bình luận" thì rất rôm , rất ra vấn đề. Đi vào vấn đề TVT đưa ra không phải mới mẻ gì nhưng lâu nay không ai dám nói. Do đó người Việt nam cũng cần tập nói thẳng, văn chương báo chí không nên "sổ sàng" nhưng cũng không nên vòng vo tam quốc thái quá như lâu nay âu cũng là một cuộc cách mạng vậy./.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. vòng vo tam quốc thái quá như lâu nay là trúng ý Trung Quốc!

      Xóa
  7. Khi 28 tuổi , lãnh đạo bảo "cậu còn trẻ..." , 38 tuổi , vẫn lại nói " cần phấn đấu nữa..." 48 tuổi , lần này thì " cậu bắt đầu già rồi, để lớp trẻ..." Chẳng có "măng "nào có thể mọc được . Hóa ra , người đời chỉ chăm chăm tư quyền cá nhân . Bây giờ, cả XH đốt đuốc cũng không có người tài ,lại hô hào "trải thảm đỏ..." . Thôi , vái các bố, "em" là cứ chạy mất dép. Về quê nuôi lợn, chăn gà còn hơn...

    Trả lờiXóa

  8. Tre nhiều Măng đợi...kiếp sau, bác TVT à :)

    Trả lờiXóa
  9. Vẫn cái triết lý :"Tre già, măng mọc". Đảng ta cũng đã và đang vận dụng đấy chứ : lớp trẻ như bọn Đinh La Thăng"thiên", Bình "ruồi", Thị Tiến v.v...đấy. Hãy xem bọn chúng là bọn "măng" đã mọc ra sao???. Dưới sự lãnh đạo"thiên thối", tài văn tình của đảng như thế này, chắc hẳn chỉ bọn măng thối mọc được lên thôi. Còn lâu bọn "măng tốt" mới len chân mà mọc lên được.Vấn đề là làm sao chọn được người tài và ai cho phép chọn???.... .

    Trả lờiXóa
  10. Bạn "Nặc danh 21:36 Ngày 02 tháng 8 năm 2013" nói chí lý! Chẳng phải tre nào già cũng xấu ( ví dụ như bác Tô Văn Trường, Bùi văn Bồng đấy chẳng hạn) và chẳng phải măng nào trẻ cũng tốt ( như mấy vị được bêu gương trên kia.
    " Vấn đề là làm sao chọn được người tài và ai cho phép chọn???.... ."
    Trước đây khi Gooc ba chốp lên làm tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên xô, ai cũng hí hửng tưởng rằng thời đại của những người trẻ trung, tiến bộ sẽ đem đến những điều kỳ diệu cho Liên xô và cho cả hệ thống XHCN. Nhưng tất cả đã thất vọng.
    Mấy hôm nay nghe ông phó CT Đà Nẵng Nguyễn xuân Anh, con ông phó thủ tướng Nguyễn xuân Phúc nói về chuyện phòng chống nạn mại dâm mà thấy sao lại có thứ " măng" ngớ ngẩn và ngu xuẩn đến thế ! Vậy mà ông bố " tre" Nguyễn Xuân Phúc cũng cố cơ cấu con làm lãnh đạo đất nước cho được ! Thật là tai họa cho đất nước

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyễn Xuân Anh là con của Cựu chủ nhiệm kiểm tra Ủy ban Kiểm tra TƯ Đảng Nguyễn Văn Chi, không phải con ông phó TT Nguyễn Xuân Phúc đâu.

      Xóa
  11. Đính chính hộ HỒNG TÂM: Nguyễn xuân Anh là con Nguyễn Văn chi UVBCT đã nghĩ hưu, NVC đánh đổi cho con vào BCHTW và vợ khỏi bị 3X bắt ...
    Còn Gooc ba chop theo tôi là cứu tinh của người Nga sao lại chê ông ta! bây giơ rất nhiều người mong 3X làm được như chốp thì dân Việt nam rất ủng hộ. hàng ngày có nhiều người đang là Cộng sản tốt hẳn hoi mà đã từng có vai vế trách nhiệm mong 3X tiến bộ đấy.Vì người ta bất bình với thể chế chỉ bảo kê cho tham nhũng va đi chơi quốc tế dưới chiêu bài ngoại giao.Khoảng cách giàu nghèo thì tăng vùn vụt...Người có lương tâm rất buồn./.

    Trả lờiXóa
  12. măng nào mới dược chứ. họ chờ măng con cháu nhà họ thay họ họ mới chịu về. anh Nông, anh Chi, anh ba,...huề cả làng

    Trả lờiXóa
  13. Thanh Thảo
    Mình thì thực tế hơn, bất luận ở cương vị nào mà còn khỏe mạnh, có kiến thức uyên bác, công tâm vì dân, vì nước thì không bneen phân biệt "tre" hay "măng.

    Trả lờiXóa
  14. Đầu đề " Rường cột".Theo tôi là chữ " dường " trong nhà " dường" ở Huế.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với ND 09:05 - Rường cột - Chỗ dựa, điểm tựa được coi là vững chắc, tin cậy. Không phải giường nằm, cũng không hải dường ở Huế!

      Xóa