Translate

Trang BVB1

Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

LÝ SỰ TIỀN VÀ TIẾN !

* BÙI VĂN BỒNG
Có một nhà báo, bạn dồng nghiệp lâu năm, không thân, nhưng thường gặp nhau trao đổi, chuyện phiếm về đời, về nghề. Hiện nay anh ta đang là chuyên viên, ‘cây bút chủ lực’ ở một nhật báo “lề phải”. Hôm rồi, găp nhau, tôi hởi:
- Loạt bài vừa rồi ông viết phê phán những đề nghị, kiến nghị về xu hướng dân chủ, về ý nguyện, dân nguyện. Nhưng sau khi bài của ông tung lên mặt báo liền  bị ném đá nhiều quá. Tại sao khi chuyện bàn trà, bàn nhậu thì ông lôi ra đủ thứ ung nhọt, ung thư của xã hội, tiêu cực này tham nhũng kia, cả sự thoái hóa và những kẻ khoác áo mệnh danh cộng sản.  ông đều biết hết. Sâu mọt chỗ nào ông còn rành hơn tôi. Thế mà loạt bài vừa qua ông né tránh hết, vẫn cái giọng “đảng vĩ đại, quang vinh” như cách đây đã 30-40 năm?
Anh ta cười:
- Ông không biết vì sao à?
- Thì không biết mới hỏi.
- Cuộc sống! Cuộc sống ơi, ta mến yêu người!
Tôi lặng người, suy nghĩ một lúc rồi nói:
- Đừng có xuyên tạc cái câu mang ý nghĩa hay như thế. Hỏi thẳng: Tiền, chứ gì?
Anh ta vò đầu:
- Không đơn thuần là tiền.
- Thế thì vì cái gì?
Anh ta ậm ừ:
- Cũng là tiền, nhưng lật qua trái cái dấu.
Tôi nói:
- Tiến? Vài năm nữa ông nghỉ hưu, còn ‘tiến’ đi đâu nữa?
- Ư, hừ! À  mà! Sang năm mình đủ niên hạn đến đợt xét nâng lương chuyên viên, Ban biên tập mà không ưa, giao việc mà không làm, thì dẹp khỏi danh sách. Mà đã làm thì phải ít nhất cho họ gật. Nâng thêm một bậc lương chuyên viên nữa, khi nghỉ hưu lương cũng khá là ngon!
Tôi hơi gắt giọng:
- Chỉ vì một bậc lương mà ông bẻ cong ngòi bút, uốn lượn oằng ngoằng trên công lý?!
Anh xoa tay, cười gượng:
- Không riêng mình. Chữ ‘tiến’ đâu phải chỉ cho riêng mình!
- Thế còn ai?
- Ba đứa con mình, thêm dâu, rể, lại mấy đứa cháu ruột đều đang giữ cấp phòng, cấp ban, có đứa ‘lên lãnh đạo cấp vụ’ rồi. Đứa cháu con ông anh lại đang đối tượng đảng. Mình mà viết khác đi, bị trên để ý, nhắc nhở, cũng liên lụy đến chúng nó. Vì cuộc sống, cũng như mình thôi, chúng nó cần có chỗ đứng trong hệ thống xã hội này, chúng nó cần thăng tiến. Tôi thì nghĩ: Cái gì đến sẽ đến. Đảng này cứ suy thoái, yếu kém, quan liêu, độc đoán chuyên quyền  mãi rồi đến lúc cũng sập. Một vài bài báo của mình đâu có cứu vớt, dựng cho vững được bao nhiêu.  “Đòn xoay chế độ” – với sự độc tài từ chân tóc đến ngón chân như thế này thì khó lắm! Thôi kệ, “ăn cơm chúa mua stối ngày”. Việc đến thì cứ làm. Việc đang lam, nhưng cái đến cứ đến, “một cánh én không làm nên mùa xuân”. Ông đừng quá phê phán tôi.
           Tôi bực bội:
- Cái quan niệm theo thứ chủ nghĩa RUCORU (rụt cổ rùa) như ông cho nên xã hội ngày càng trì trệ, dân oan dân khổ, bất công mất dân chủ ngày càng nhiều. Cái dạng tư duy như các ông ứ khép cánh lại đi. Nhưng mùa xuân vẫn đến, và đàn én vẫn bay!
Hai chúng tôi ngồi im lặng một lúc. Ly cà phê không quậy đá, nước tràn ra mặt bàn. Im lặng, có phần căng thẳng một lúc, tôi lắc đầu, hỏi:   
- Ừ, thế là ông Tiến, con cháu ông Tiến, dân lùi xuống hố, ngập trong bùn. Thế còn tiền?
-  Ư..hừ…Viết những dạng chuyên luận, bút chiến này nhuận bútt tăng gấp đôi, giao ban Tòa soạn thường được khen, thưởng bài, thưởng tuần, thưởng tháng…
- Còn gì nữa?
- Thì…Xét giải thưởng  báo chí, loại bút chiến mang tính chuyên luận –chính trị, quan điẻm đường lối  này thường được ưu tiên xếp giải.
 - Hèn gì, hơn nửa thế kỷ rồi, đén đâu cũng thấy thi đua cá nhânTiền Tiến, lao động Tiền Tiến…, có lúc người ta né cho nên bỏ dấu huyền  gọi là Tiên Tiến, và giải nghĩa: Người Tiến phía Trước. Chẳng lẽ tiến giật lùi?!!
Tôi bỏ ly cà phê, không uống, đứng dậy về. Anh ta hơi hẫng hụt, chìa tay:
-         Ơ kìa! Nhưng…Thôi, ông bận việc gì đó thì tạm biệt vậy.
Tôi không bắt tay, nói:
- Chào! Bắt tay là cái gì, có gì đâu, và cần gì cứ phải bắt tay!?
BVB
---------------

11 nhận xét:

  1. Làm cong ngòi bút chẳng qua vì tiền, Tiên sư thằng bồi bút !

    Trả lờiXóa
  2. lũ bồi bút nước ta bây giờ lắm lắm, trời sẽ có mắt

    Trả lờiXóa
  3. Đại tá Thanh đã nói tiền qua cái nghĩa bóng hăm dọa " Sổ hưu" và ông nhà báo này nói cái lương chuyên viên - thưởng ... đó là bản chất của cái ngòi bút cong.Nhưng trời không tối mãi! .

    Trả lờiXóa
  4. Đó là sự thật, mình cũng đang như vậy! biết là khốn nạn lắm, nhưng "cuộc sống mà" Khi khi nhiều người "trở cờ" thì mình trở luôn không do dự! thậm chí trở luôn ngòi bút!

    Trả lờiXóa
  5. Bồi bút là một trong những những kẻ tham nhũng nguy hiểm bậc nhất trong bầy sâu tham nhũng.

    Lời nói đọi máu.

    Sống cho sạch,rách cho thơm .Phàm phu tục tử cốt nặng bụng khác gì loài cầm thú ,đâu phải giống người.

    Bác Bồng không chìa tay cho kẻ này là đúng đắn.

    Trả lờiXóa
  6. Bác Bồng phải thông cảm với ông bạn nhà báo cơ hội này đi, thời buổi này nó thế. Lỗi của ông ta chỉ 1, cái cơ chế tạo ra những con người như vậy có lỗi 10.
    Nhìn mấy ông trung ương ngồi họp rất nghiêm chỉnh, bảnh chọe. Có trời mới biết trong bụng các ông đang nghĩ gì, chắc cũng không ngoài hai chữ Tiến và Tiền. Lãnh đạo nói gì đâu có quan trọng, thích thì cứ để ổng nói miễn không đụng đến mình.
    Xã hội không tiến được cũng chỉ vì thế. Buồn 5 phút thôi bác Bồng hỷ.

    Trả lờiXóa
  7. Tin tốt là số người sống không vì tiền đã ngày càng tăng. Người đời đang bớt lú rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đúng đây, những cánh ém mềm yếu, bệnh hoạn, rụng lông, nhát gan ngủ đông quen rồi, mặc kệ nó, mùa xuân sẽ về, rồi chúng nó lại theo bầy đàn...cùng túng cánh ăn theo! "Một cánh én không làm nên mùa xuân, nhưng cần báo hiệu mùa xuân đang đến, theo quy luật, và mùa xuân sẽ gọi cánh én tung bay...".

      Xóa
  8. ĐÚng là có chuyện như thế,hôm qua tôi cũng vừa nói chuyện với một ông nhà báo cở bự phụ trách một chương trình nhà đài TNVN,sau khi tôi chất vấn những điều như bài viết trên ông ta cũng trả lời thẳng thắn "vì cuộc sống mến thương của tôi". Miễn nói làm sao Đảng không trị tội mà dân đỡ khổ hơn một tý là được, nói thế nhưng cũng khó thật. Được Đảng thì mất dân...biết làm sao bây giờ???

    Trả lờiXóa
  9. đọc rất nhiều bài của bác Bồng, cháu thấy rất cảm kich chí khí và con người như bác. Rất thần tương bác

    Trả lờiXóa
  10. Xin chân thành cảm ơn sự chính trực của Anh.

    Trả lờiXóa